LOBBY.VN
Administrator
Thành công là vượt qua nguy cơ và… tiếp tục sống
- Nhiệm Chính Phi - người sáng lập, cũng là trung tâm lãnh đạo của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) - đã đưa ra một triết lý kinh doanh rất giản dị: “Tiếp tục sống”.
Cũng nhờ triết lý kinh doanh ấy, với một tầm nhìn xa và dự liệu tới những rủi ro nhất, chỉ trong 23 năm kể từ ngày thành lập, Huawei đã trở thành một trong những tập đoàn điện tử mạnh nhất Trung Quốc, thuộc “top 3” trên thế giới trong các lĩnh vực: Mạng di động, mạng băng rộng cố định và đang cố gắng trở thành nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp tích hợp mạng cố định và mạng di động trên nền Internet (FMC)...
Tầm nhìn và sứ mệnh
Đến Trung tâm nghiên cứu của Huawei tại Thượng Hải, mọi thành viên trong đoàn nhà báo chúng tôi đều ngạc nhiên. Ngạc nhiên trước hết là bởi quy mô hoành tráng của nó. Chỉ là một trung tâm nghiên cứu của doanh nghiệp tư nhân, nhưng Trung tâm nghiên cứu Huawei tại Thượng Hải là một dãy building chạy dài cả cây số.
Vừa kịp cảm nhận sự ấm áp sau lời chào mừng nồng nhiệt chạy trên bảng điện tử ngay cửa: “Nhiệt liệt chào mừng đoàn nhà báo Việt Nam”, tôi đã thật bất ngờ khi gặp những dòng chữ được trình bày một cách tinh tế, kỹ lưỡng, nói về tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Huawei - điều mà cho đến giờ, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa có và chưa ý thức được. Với doanh nghiệp, 3 thứ đó như cái kiềng 3 chân, như xương cốt và huyết mạch giúp Huawei đứng vững và phát triển có định hướng.
Ross Gan - Giám đốc phụ trách hợp tác-truyền thông của Huawei - lý giải: “Tầm nhìn, là cái định nghĩa tại sao công ty đó tồn tại. Lựa chọn tầm nhìn: “Làm giàu cuộc sống thông qua truyền thông”, Huawei hiểu rằng, lĩnh vực hoạt động của mình là viễn thông, nhưng nếu hướng tới chỉ là công nghệ thì bản thân công nghệ đó không có giá trị. Công nghệ sẽ chỉ thực sự có giá trị khi đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội. Vì thế, mong muốn của Huawei là làm sao trước khi mỗi ngày kết thúc, chúng tôi có thể tự kiểm lại xem mình đã làm được gì có ích cho mọi người, cho cộng đồng xã hội này”.
Huawei tồn tại được nhờ đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng. Ross Gan cho biết: Có rất nhiều giải pháp công nghệ của Huawei được nghiên cứu và phát triển từ sự tích hợp nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như thẻ dữ liệu băng rộng sử dụng cho mạng 3G, Huawei nghiên cứu và phát triển dựa theo yêu cầu của Vodafone. Đến giờ, thị phần về thẻ dữ liệu băng rộng của Huawei đã chiếm tới 45% trên toàn cầu…
Lựa chọn đúng tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi, Huawei đặt mức đầu tư bình quân cho nghiên cứu phát triển (R&D) lên tới 10% tổng doanh thu hàng năm nhằm tạo sức bật phát triển. Mặc dầu vậy, Huawei cũng đã có những lựa chọn thông minh cho việc đầu tư R&D ở từng khu vực, dựa trên thế mạnh của từng vùng, từng quốc gia. Ví dụ như trung tâm R&D ở Bangalore (Ấn Độ) chuyên về phần mềm, trung tâm ở Mátxcơva (Nga) chuyên về toán học, trung tâm tại Thuỵ Điển chuyên về băng tần… Và tại Việt Nam, Huawei cũng đã đào tạo được gần 500 nhân viên. Một tỉ lệ không nhỏ trong số họ đang tham gia vào các hoạt động R&D của Huawei trên toàn cầu.
Giải phóng các nguy cơ
Khác với không ít doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và chỉ tiêu chỉ nhìn thấy tăng trưởng, lấy thành tích làm động lực thúc đẩy sự cống hiến của nhân viên, Nhiệm Chính Phi - người lãnh đạo của Huawei - lại luôn có ý thức mạnh mẽ về nguy cơ. Quan điểm của ông là: “Trong sự phồn vinh luôn tiềm ẩn vô vàn nguy cơ”. Vì thế, ông coi trọng và biết cách đặt ý thức về nguy cơ lên từng nhân viên của Huawei. Nhiệm Chính Phi tâm niệm: “Nếu không muốn suy vong, Huawei phải có khái niệm dẫn đầu thế giới. Chỉ có hướng tới vị trí cao nhất, chúng ta mới có thể tồn tại”.
Kết quả là, sau 20 năm, Tuần báo Thời đại (Mỹ) đã đánh giá Huawei đang bước trên con đường của những công ty toàn cầu như Cisco, Ericsson và đang dần trở thành đối thủ cạnh tranh “nguy hiểm nhất” của những người khổng lồ này. Còn tạp chí Chuyên gia Kinh tế Anh thì nhận xét: “Sự trỗi dậy của Huawei là tai hoạ cho những công ty xuyên quốc gia”. Với Huawei, đó là những bước đi cẩn trọng, nhưng mạnh mẽ để bước vào con đường quốc tế hoá và đến nay, Huawei đã trở thành doanh nghiệp kiểu mẫu của Trung Quốc thực hiện chiến lược này.
Để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhiều năm qua, Huawei kiên trì chính sách triệt để đào thải vị trí cuối. Nhiệm Chính Phi trong một lần phát biểu nội bộ đã nhấn mạnh: Huawei mỗi năm phải đảm bảo tỉ lệ đào thải tự nhiên 5% để làm cho các nhân viên lúc nào cũng phải đặt mình vào trong trạng thái cạnh tranh. “Chỉ có đào thải những nhân viên không ưu tú mới có thể kích thích hoạt động của cả tổ chức. Bí quyết tồn tại hơn 100 năm của GE là “đường cong sức sống”, đây thực sự là đường con đào thải khốc liệt…”.
Vì thế, cũng như GE, Huawei chỉ có một thái độ đối với nhân viên đứng ở vị trí cuối và những nhân viên không thể chịu khổ, đó là: Sa thải. Tuy nhiên, mục tiêu mà Huawei hướng tới là nâng cao hiệu quả của mỗi người, xây dựng lực lượng, sẵn sàng đối đầu với gian khổ - Nhiệm Chính Phi khẳng định.
Việt Nam: Thị trường nhỏ, khát vọng lớn
Bước chân vào thị trường VN chưa lâu, nhưng đến nay, doanh số của Huawei với các nhà khai thác VN năm 2008, 2009 đều vượt quá nửa tỉ USD mỗi năm. Xác định VN là một trong những thị trường trọng điểm, Huawei đặt phương châm kinh doanh lâu dài tại VN, cùng hợp tác và phát triển với các doanh nghiệp điện tử, viễn thông và đối tác trong khu vực.
Hiện nay, gần như tất cả các nhà khai thác viễn thông của VN đều sử dụng các thiết bị của Huawei. Gần đây, không ít nhà khai thác viễn thông ở VN cũng đang sử dụng thiết bị của Huawei để tổ chức và khai thác mạng 3G. Để triển khai, Huawei đã huy động một đội ngũ đông đảo các kĩ sư từng có kinh nghiệm thiết lập xây dựng mạng 3G trên toàn thế giới tới VN để đảm bảo dự án 3G được xây dựng thuận lợi, hỗ trợ cho các nhà cung cấp khác như Viettel, Vinaphone, Mobiphone.
3 năm qua, thành tựu lớn nhất mà Huawei đạt được là không ngừng cố gắng cung cấp những sản phẩm và giải pháp công nghệ, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Sức cạnh tranh của Huawei nằm ở việc Huawei luôn kiên trì với nguyên tắc không ngừng phát huy tính sáng tạo. Trong bối cảnh tình hình thế giới đang khủng hoảng, Huawei vẫn tiếp tục nâng cao vốn đầu tư cho công tác nghiên cứu, sáng tạo. Năm 2009, chi phí cho công tác này lên đến 13,3 tỉ nhân dân tệ, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước.
Với những lựa chọn, định hướng đúng, với tinh thần khách hàng luôn luôn là số 1, Huawei đã vượt qua từng “mùa đông” này đến “mùa đông” khác để đạt được những thành công đáng nể phục. “Có sáng tạo sẽ có rủi ro, nhưng không thể vì có rủi ro mà không dám sáng tạo. Nếu không mạo hiểm, chỉ đi theo sau người khác, thì chúng ta sẽ luôn là công ty hạng 2, hạng 3, sẽ không thể cạnh tranh với những công ty xuyên quốc gia, cũng không có quyền tiếp tục sống. Nếu cứ chạy theo lối cũ, chúng ta cũng sẽ không thể phát triển nhanh như vậy” - đó chính là tư tưởng về đổi mới, sáng tạo của Nhiệm Chính Phi, và Huawei đã thành công như thế.
Thượng Hải - Hà Nội, tháng 6.2010
Last edited: