ESpromote Forums  

Go Back   ESpromote Forums > Ngoại giao nhân dân > Lobby Russia Club
Hỏi/Ðáp Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 01-28-2012, 06:18 PM
PoCoLo's Avatar
PoCoLo PoCoLo is offline
Senior Member
Khóa          : Kinh Doanh
 
Tham gia ngày: Jul 2010
Đến từ: Hanoi
Bài gởi: 391
Default Tập đoàn Masan

Tập đoàn Masan
Khát vọng làm giàu của chàng du học sinh "cháy túi"


Hành trang là khát vọng làm giàu cháy bỏng, một số du học sinh Việt Nam đã làm “nên chuyện” ở Nga từ bàn tay trắng. Bán những món hàng là gói mì, chai nước mắm, tương ớt nhưng nhiều người trong số họ giờ đã là triệu phú

Các cựu du học sinh này đã làm nên tên tuổi một công ty Việt Nam trên đất Nga: Masan Rus Trading, mà khi nhắc đến người ta hiểu đó là một công ty có “số má” - theo như cách nói của vị sáng lập ra tập đoàn này

Lời thề và khát vọng

“Cuộc sống thế nào thì ta cứ phản ánh theo cách tự nhiên nhất. Tôi cũng vậy, có sao thì cứ như vậy không cần phải cà vạt, vét tông gì đâu...”, Chủ tịch HĐQT Masan Group - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy khi được hỏi có cần “tân trang” lại chút đỉnh để chụp ảnh cho đẹp

Sự giản dị của anh, như nhiều người nhận xét, còn toát lên qua cách kể chuyện: “Sau hơn 10 năm học tập tại Nga (Liên Xô trước đây) tôi xách valy lên đường về nước và hẹn với lòng là sẽ không bao giờ quay lại nữa. Nhưng 2 năm sau tôi lại sang Nga, chuyến đi này mục đích hoàn toàn khác trước. Đi để kiếm sống”. Quang nhớ lại: “Không muốn quay lại Nga vì lúc đó mình nghèo, đi du học, nghe thì sang lắm nhưng cũng bao nỗi ê chề

Người ta nhìn mình bằng con mắt không được tôn trọng”. Mười mấy năm miệt mài kinh sử, trở về nước với bao hoài bão, ngọn lửa “Paven” hừng hựt trong chàng trai tuổi 20 lập tức trở nên... leo loét vì cái bằng phó tiến sĩ của anh chẳng được trọng vọng hơn gì cái bằng của bác “phó mộc”. Quang ngậm ngùi: “67 nghìn đồng là số tiền lương hàng tháng tôi được nhận, làm sao nuôi nổi bản thân huống hồ là gia đình, vợ con...

Không tìm được việc gì khả dĩ hơn. Trong đầu tôi lúc này quay cuồng với suy nghĩ làm sao nuôi vợ con chứ đâu dám nghĩ tới những chuyện cao xa hơn là làm giàu. Tôi quyết định đi Nga”

Không có tiền để mua vé máy bay, Quang phải mượn của bạn bè nhưng niềm tin vẫn không hề lung lay. “Thị trường Nga lúc này đang chuyển đổi mạnh mẽ tạo ra nhiều cơ hội để làm ăn. Mình có kinh nghiệm trên 10 năm ở đây, bạn bè lại rất đông. Không sợ thiếu vốn mà chỉ e trong đầu không có ý tưởng kinh doanh

Lần quay trở lại Nga này làm tôi đã ngộ ra được nhiều điều. Kinh doanh cũng có nhiều điều thú vị, thách thức, đòi hỏi trí tuệ, bản lĩnh, chứ không chỉ làm khoa học mới đòi hỏi cao như mình thường nghĩ. Thực sự, làm giàu không khó nếu chúng ta có khát vọng và tin tưởng vào đường đi đã xác định”, vị Chủ tịch Masan Group triết lý

Dạy người Nga ăn mì gói và tương ớt

Không phải là dân kinh doanh chuyên nghiệp nên lúc đó, những năm đầu của thập niên 90, Quang và các bạn bè phải mất một thời gian mới nhận ra một điều: sao lại cứ phải quanh quẩn bán hàng cho vài trăm nghìn người Việt mà không phải là 150 triệu người Nga

Triết lý “Mỗi người Nga một gói mì là đủ sản lượng nhà máy cả năm” ra đời từ đó. “Nghĩ là làm, cả nhóm bắt tay vào nghiên cứu, tìm cách chinh phục người Nga. Tìm hiểu khẩu vị người Nga để điều chỉnh thành phần trong gói mì, bao bì cũng phải vẽ lại, thể hiện bằng tiếng Nga để họ dễ sử dụng, cho họ dùng thử, lấy ý kiến để điều chỉnh cho phù hợp...

Chúng tôi đều là du học sinh sống lâu năm tại Nga nên những việc làm này không mấy khó khăn”, anh Quang nhớ lại. Hai container hàng đầu tiên sang Nga, cả nhóm bạn hồi hộp chờ đợi phản hồi. Rồi ngày vui chiến thắng đã tới khi đơn đặt hàng thứ 2 tăng lên 4 container và cứ tăng mãi đến nỗi nhà máy sản xuất nơi Quang đặt hàng phải tăng thêm 3 dây chuyền mới đủ phục vụ cho thị trường Nga

Đơn hàng liên tục đổ về, Masan quyết định đầu tư nhà máy sản xuất cho riêng mình với công suất 30 triệu gói mì mỗi tháng. Quang tự hào: “Lúc đó phải nói là thị trường Nga bùng nổ với sản phẩm mì ăn liền mà chúng tôi tự hào là người tiên phong. Sau đó chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường ra các nước SNG”

Kinh nghiệm thành công sản phẩm mì ăn liền khiến Masan tự tin tấn công vào thị trường Nga với các sản phẩm nước tương, nước mắm và tương ớt mang thương hiệu Mivimex. Nhưng có lẽ thú vị nhất là câu chuyện chinh phục người Nga ăn tương ớt

Ý tưởng ban đầu đưa ra bị nhiều người cho là điên rồ vì người Nga không ăn cay. Câu chuyện bắt đầu từ một chuyến đưa nhân viên người Nga về Việt Nam tìm hàng đưa sang Nga bán. Các nhân viên Nga này đã được cho thử thứ tương ớt mà họ chưa một lần nếm trước đó

Cay chảy nước mắt nhưng các bạn Nga cũng thừa nhận là ngon không kém những thứ nước sốt khác mà họ thường ăn kèm trong các bữa ăn. Vậy là sản phẩm này được đem sang bán thử

“Người Nga cũng rất háo hức với những sản phẩm mới, cay thì chúng tôi điều chỉnh lại cho bớt cay, dần dà chính những người Nga truyền miệng nhau về món hàng mới lạ này nên tốc độ tăng trưởng còn nhanh hơn những mặt hàng trước”, anh Quang kể

Xuất khẩu những thứ được coi là “mắm muối, tương cà” nhưng mỗi tháng Masan xuất từ 50-70 container hàng. Doanh thu riêng mặt hàng thực phẩm năm 2005 đã vượt con số 100 triệu USD

Thử thách

“Chúng tôi luôn coi Việt Nam là nền tảng, Nga và các nước khác là thị trường. Vì thế việc quay trở về thị trường trong nước chỉ là vấn đề thời gian”, Quang nói. Đánh dấu cho sự quay lại thị trường Việt Nam vào năm 2001 - sau 5 năm thành lập công ty ở Nga, Masan đầu tư khoảng 20 tỉ đồng xây dựng chuỗi 25 cửa hàng tiện nghi tại TP.HCM

Với thế mạnh am hiểu thị trường Nga thời chuyển đổi sang kinh tế thị trường, Masan đã tính toán rất chi li khi đưa mô hình cửa hàng tiện nghi vào hoạt động. Các bước chuẩn bị khá bài bản, chuyên nghiệp từ thiết lập quan hệ với các nhà cung cấp hàng, kể cả hàng tươi sống như rau sạch, thịt sạch đến đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng và đầu tư cho việc chuyển hàng hóa kịp thời bằng công nghệ tin học thông qua một phần mềm quản lý riêng biệt v.v...

Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng của người Việt chưa thay đổi nhiều, doanh số không bù nổi chi phí... Chuỗi cửa hàng tiện nghi của Masan không thắng nổi các cửa tiệm tạp hóa và siêu thị. Thế là sau mấy tháng hoạt động Masan quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng

Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang thừa nhận đây là một thất bại nhưng “Chúng tôi dừng lại để tiếp nhận một cơ hội khác. Masan chưa bao giờ tuyên bố ngưng hẳn. Thời điểm đó người tiêu dùng chưa chấp nhận trả tiền cho sự tiện ích

Nhưng tôi tin là không lâu nữa thị trường phân phối bán lẻ của Việt Nam sẽ bùng nổ và cơ hội sẽ laị xuất hiện cho những người biết kiên trì”

Ngoài thực phẩm và hàng hải, Masan Group còn đầu tư vào thị trường vốn và khai thác khoáng sản. Triết lý của Masan là dồn 80% tinh lực vào 20% ngành mũi nhọn để 20% ngành mũi nhọn sẽ quyết định 90% kết quả kinh doanh

Lãnh đạo Masan không giấu tham vọng: Những lĩnh vực trên cũng chỉ là phần nền để tập đoàn này tiếp tục khai phá vào những lĩnh vực mới chưa ai làm

Năm 2002 thị trường thực phẩm tiêu dùng trong nước xuất hiện một nhãn hàng được quảng cáo rầm rộ và ấn tượng: nước tương Chinsu. Nhắm đến phân khúc cao cấp, lại thuộc thế hệ sinh sau đẻ muộn, nên chai nước tương Chinsu được chăm chút kỹ từ chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đến từng thước phim quảng cáo

Phó tổng giám đốc Masan Group Trương Công Thắng tự tin: “Chúng tôi khẳng định công nghệ đang sử dụng để sản xuất ra những chai nước tương, nước mắm Chinsu là rất hiện đại, theo tiêu chuẩn châu Âu, có khả năng kiểm soát hàm lượng 3-MCPD”

Nhưng sự đen đủi dường như cứ đeo đẳng Masan. Tại Bỉ, một mẫu thử nước tương giả nhãn hiệu Chinsu bị coi là vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Tin xấu bay về Việt Nam, lập tức những người tiêu dùng nhạy cảm tỏ ra nghi ngờ Chinsu. Doanh số giảm, hàng hóa không bán được, hệ thống phân phối như bị tê liệt

Nhưng niềm tin của những người coi trọng chữ tín, làm ăn đàng hoàng đã được đền đáp: kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ Y tế, Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM đều chứng minh không phát hiện thấy 3-MCPD trong các sản phẩm Chinsu. Nước tương Chinsu được minh oan, người tiêu dùng, sau lần thử thách đó, đã không quay lưng lại với thứ nước tương họ đã yêu mến

Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang chân thành: “Lúc xảy ra sự cố chúng tôi đã nghĩ đến giải pháp thu hồi toàn bộ sản phẩm, đền bù người bị thiệt hại nếu chúng tôi sai. Nhưng niềm tin sắt đá vào việc làm đúng của mình mách bảo chúng tôi không được chùn bước. Chúng tôi đúng và xã hội đã thừa nhận. Rõ ràng nếu cứ sợ tai nạn thì chừng nào bạn mới dám lái xe ra đường ?”

Trả lời câu hỏi Masan đã thành công đến đâu, Nguyễn Đăng Quang cười nửa đùa nửa thật: “Năm 1996 lúc thành lập Tập đoàn Masan Group, chúng tôi chỉ có một triệu phú (USD), bây giờ đã vài người là triệu phú rồi”
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Old 01-28-2012, 06:28 PM
PoCoLo's Avatar
PoCoLo PoCoLo is offline
Senior Member
Khóa          : Kinh Doanh
 
Tham gia ngày: Jul 2010
Đến từ: Hanoi
Bài gởi: 391
Default

Masan Food và những cuộc khuynh đảo thị trường


Câu chuyện của Masan Food gắn liền với sự thành công của Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang những năm đầu thập niên 1990, khi ông bắt đầu bán mì ăn liền cho người Việt tại Nga, rồi xây dựng nhà máy đầu tiên với công suất 30 triệu gói/tháng, sản xuất mì, nước tương, nước mắm, tương ớt bán cho người bản xứ

Đến năm 2002, ông Quang đưa Masan trở về quê nhà. Tại đây, Masan Food đã lập thành công vang dội khi tham gia vào cả 4 nhóm hàng tiêu dùng đang nổi tại Việt Nam là nước tương, nước nắm, mì ăn liền và hạt nêm, với doanh thu năm 2009 đạt gần 4.000 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi (106%) so với năm 2008

Tuy nhiên, Masan Food cũng đôi lần phải trả giá khi rơi vào những cái bẫy do chính họ giăng ra


Tam Thái Tử và tuyệt chiêu “Marketing dựa trên sự sợ hãi”

Trước năm 2007, mô hình kinh doanh của Masan Food khá đơn giản: một thương hiệu Chinsu cho 4 dòng sản phẩm chính là nước tương (ra đời năm 2002), nước mắm (2003), mì gói (2003), hạt nêm (2003) với doanh thu chưa đến 500 tỉ đồng và chưa có bước phát triển nào nổi trội

Rồi sự cố chất gây ung thư 3-MCPD trong nước tương xảy ra (bắt đầu từ năm 2005 và kéo dài cho đến năm 2007), làm thay đổi toàn bộ vận mệnh của Chinsu cũng như Masan Food

Trong gần 3 năm kể từ khi ra đời, nước tương Chinsu với khẩu hiệu “thơm ngon đến giọt cuối cùng” không có gì nổi bật trong một thị trường có rất nhiều thương hiệu lâu đời như Con Mèo (của Công ty Nam Dương), Song Mã, Hậu Sanh… và hàng trăm nhãn hiệu không tên tuổi khác

Cũng là sản phẩm thiết yếu nhưng dễ làm hơn nước mắm (đòi hỏi phải sản xuất gần biển, nơi có nguyên liệu cá tươi), nước tương thu hút rất nhiều cơ sở tư nhân tham gia sản xuất

Đến tháng 7.2005, nước tương Chinsu tại châu Âu bị cáo buộc có chứa 3-MCPD (một loại độc tố sinh ra trong quá trình lên men đậu nành để sản xuất nước tương, có khả năng gây ung thư) quá nồng độ cho phép. Tại Việt Nam, cộng đồng cũng bắt đầu lo lắng về loại độc tố này

Sở Y tế TP.HCM vào cuộc điều tra và rất nhiều nhãn hiệu nước tương được kết luận có chứa chất 3-MCPD vượt quá tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hồi kết của câu chuyện 3-MCPD vẫn chưa làm người tiêu dùng an tâm khi kết luận của Sở Y tế vẫn gây tranh cãi và không ít diễn biến sau đó cho thấy đã có tình trạng nhiều thông tin về 3-MCPD đã bị che giấu. Lãnh đạo Masan phủ nhận cáo buộc này, đồng thời họ cũng nhận ra thời cơ đã đến

Để cho ra đời một sản phẩm mới, theo một số chủ doanh nghiệp được chúng tôi khảo sát, phải tốn ít nhất 6 tháng, từ khâu nghiên cứu sản phẩm cho đến đăng ký, thiết kế bao bì, sản xuất, đóng chai, tiếp thị và xác lập hệ thống phân phối

Thế nhưng, chỉ một tháng rưỡi sau sự cố 3-MCPD, tháng 9.2007 Masan Food đã cho ra đời nước tương Tam Thái Tử và tuyên bố trao thưởng 1 tỉ đồng cho ai đó tìm thấy chất 3-MCPD trong loại nước tương Chinsu

Trong lúc người tiêu dùng hoang mang, lo lắng, nhiều nhãn hiệu nước tương uy tín lâu năm cũng bị kết luận là có chứa 3-MCPD, hàng trăm cơ sở nước tương lớn nhỏ bị đóng cửa, Tam Thái Tử với khẩu hiệu “nước tương không có 3-MCPD” đã chớp thời cơ chiếm lĩnh thị trường

Tuy buộc phải phá vỡ mô hình một thương hiệu Chinsu xuyên suốt 4 dòng sản phẩm nước mắm, nước tương, mì gói và hạt nêm, nhưng sự xuất hiện của Tam Thái Tử đã giúp doanh thu của Masan Food tăng gấp 3 lần từ 660 tỉ đồng năm 2007 lên 1.992 tỉ đồng năm 2008

Đến nay, theo nhận định của một chuyên gia thực phẩm cùng ngành, gần 80% thị trường nước tương đã nằm trong tay Tam Thái Tử và khoảng 5% cho Chinsu. Nước tương cũng đóng góp 23,7% trong cơ cấu doanh thu của Masan

Thừa thắng xông lên với chiến lược “marketing dựa trên sự sợ hãi”, Masan Food một lần nữa phá vỡ mô hình “một thương hiệu Chinsu” và cho ra đời nước mắm Nam Ngư

Trước đó, đối thủ chính của nước mắm Chinsu là nước nắm Knorr Phú Quốc của Unilever. Quy trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm này khá tốn kém vì được sản xuất, đóng chai thủy tinh tại đảo Phú Quốc, sau đó vận chuyển vào đất liền và phân phối đi khắp cả nước

Với sự cộng hưởng của 2 thương hiệu nổi tiếng là Knorr và Phú Quốc, sản phẩm này nhanh chóng giành được hơn một nửa thị trường

Nỗ lực đuổi theo Knorr, Masan đã cải tiến chai thủy tinh truyền thống thành chai nhựa để nước mắm Chinsu nhẹ hơn, dễ vận chuyển, phân phối nhanh hơn và tăng cường các thông điệp quảng cáo

Nếu nước mắm Knorr Phú Quốc có thông điệp quảng cáo “thơm lừng hương vị 100% tự nhiên” thì nước mắm Chinsu là “thơm lừng từng giọt, từng giọt đậm đà” (theo một chuyên gia ẩm thực, người miền Nam thích nước mắm thơm lừng, trong khi người miền Bắc chuộng sự đậm đà)

Kết quả, sau khi cải tiến, nước mắm Chinsu đã giành được xấp xỉ 10% thị phần. Song, giống như nước tương trong giai đoạn đầu, nước mắm Chinsu vẫn chưa tạo được bước đột phá

Năm 2008, tái hiện câu chuyện của nước tương Tam Thái Tử, khi “marketing dựa trên sự sợ hãi” thành công vang dội, Masan Food tung ra nước mắm Nam Ngư. Tuy nhiên, lúc này, không có tai nạn nào xảy ra mà chính Masan Food đã tạo nên “sự cố” cho sản phẩm nước mắm

Đưa ra thông điệp “Nam Ngư - Nước mắm không cặn”, loại nước mắm mới này đã khiến người tiêu dùng hoài nghi về những điều họ chưa từng nghĩ đến trước đó, giống như với 3-MCPD vậy

Chiến lược chinh phục người tiêu dùng bằng tiêu chí sức khỏe một lần nữa đã giúp Masan Food đảo lộn thị trường nước mắm. Đến nay, sản phẩm nước mắm của Masan Food, tính cả 2 thương hiệu Chinsu và Nam Ngư, đã chiếm gần 60% thị trường, đang áp đảo Knorr Phú Quốc

Đồng thời, nước mắm cũng là mảng tạo ra doanh thu cao nhất tại Masan Food (gần 50%, trong đó Chinsu khoảng 15% và Nam Ngư 31%)

Tưởng chừng như “marketing dựa trên sự sợ hãi” là vũ khí bất khả chiến bại, Masan Food một lần nữa nuôi tham vọng dùng nó để đảo lộn thị trường hạt nêm. Đúng là thị trường hạt nêm đã bị đảo lộn trong năm 2008, nhưng chính hạt nêm Chinsu đã rơi vào bẫy gậy ông đập lưng ông

Gậy ông đập lưng ông

Thị trường hạt nêm từ năm 2008 (và cho đến hiện nay) hầu như nằm hoàn toàn trong tay 4 thương hiệu: Knorr (Unilever), Maggi (Nestle), Aji Ngon (Ajinomoto) và Chinsu (Masan Food)

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu Thị trường TNS năm 2008, 27% hộ gia đình thành thị quan tâm đến việc chi tiêu cho gia vị. Công ty này còn dẫn chứng 93% người tiêu dùng thích sử dụng những loại gia vị có nguồn gốc tự nhiên hơn. Vì thế, “marketing dựa trên nỗi sợ hãi” một lần nữa có thể là giải pháp tối ưu

Trong khi Knorr chọn thông điệp “hạt nêm từ thịt”, Maggi chọn “đậm đà vị thịt”, Aji Ngon là “ngon từ thịt, ngọt từ xương”, Chinsu đã chọn khẩu hiệu “hạt nêm không bột ngọt”. Theo Viện Vệ sinh Y tế Cộng đồng các loại hạt nêm phổ biến hiện nay có tỉ lệ bột ngọt khoảng 27-35%

Chỉ với một mũi tên, hạt nêm Chinsu nhắm vào cả 2 con nhạn là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp (nhà sản xuất hạt nêm) lẫn gián tiếp (nhà sản xuất bột ngọt). Thế nhưng, lần này họ đã vướng vào cái bẫy do chính họ giăng ra

Trong khi tiêu tốn hàng chục tỉ đồng cho các hoạt động quảng bá “không bột ngọt” (có tên khoa học là chất điều vị 621), hạt nêm Chinsu lại bị cáo buộc có sử dụng các chất điều vị khác là 627 và 631 (được xem là loại “siêu bột ngọt”)

Chiến dịch quảng cáo này còn bị một vài chuyên gia marketing bàn luận ở góc độ đạo đức. Còn từ góc độ chiến lược, hạt nêm Chinsu có thể được xem là bài học gậy ông đập lưng ông

Vì thế, dù tham gia thị trường từ năm 2004, nhưng đến 2009, hạt nêm Chinsu vẫn chỉ đóng góp 1,4% trong cơ cấu doanh thu của Masan Food và chiếm chưa đến 5% thị trường

Cái tên Chinsu một lần nữa đã không đem lại vận may cho Masan. Và có lẽ họ phải cần đến một “anh hùng” với cái tên khác cho sản phẩm hạt nêm

Mì ăn liền "phục thù"

Trong lịch sử phát triển của Masan, mì ăn liền có thể xem là anh cả. Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang của Tập đoàn Masan được giới truyền thông gọi là “người dạy người Nga dùng mì gói và tương ớt” khi những lô mì gói đầu tiên của ông đã thành công trên thị trường Nga cách đây khoảng 20 năm

Tuy vậy, ở Việt Nam, câu chuyện gói mì của Masan chỉ bắt đầu được nhắc đến khi các thương hiệu Tiến Vua và Omachi lần lượt ra đời trong hai năm 2008, 2009

Cuối năm 2007, đầu 2008, khi khảo sát thị trường mì ăn liền Việt Nam, một công ty nghiên cứu thị trường lớn của Mỹ đã xếp Masan ở vị trí thứ 4 xét về thị phần (khoảng 10%), sau 3 thương hiệu dẫn đầu là Acecook Vietnam (55%), Asia Food (15%), Vifon (hơn 10%). Tuy nhiên, đến cuối năm 2009, đầu 2010, Masan Food đã vượt qua Asia Food và Vifon, vươn lên vị trí thứ 2 (hơn 15%)

Thị trường mì ăn liền cạnh tranh khốc liệt, mức tăng trưởng toàn ngành khoảng 15-20%/năm với hơn 5 tỉ gói mì của 50 doanh nghiệp đang lưu thông trên thị trường và được Công ty Nghiên cứu Thị trường Euromonitor dự báo có thể tăng đến trên 7 tỉ gói vào năm 2012

Một lần nữa, mô hình thương hiệu chung Chinsu cho tất cả các sản phẩm đã thể hiện sự rủi ro. Nước tương Chinsu đối mặt với cáo buộc 3-MCPD, nước mắm Chinsu không thể vượt Knorr Phú Quốc, hạt nêm Chinsu bị sự cố bột ngọt và mì ăn liền Chinsu (xuất hiện từ những ngày đầu của Masan Food - năm 2003) cũng không để lại dấu ấn nào đáng kể

Trước khi Omachi xuất hiện năm 2007, thị trường mì gói phát triển gần như hỗn loạn, không có phân khúc rõ ràng. Các nhà kinh doanh mì chủ yếu vẫn sử dụng chiến lược tung ra nhiều nhãn hàng, để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Acecook Vietnam có các nhãn Hảo Hảo, Hảo 100, Bốn Phương, Đệ Nhất, Sumo, Lẩu Thái…; Asia Food có Gấu Đỏ, Hello, Trứng Vàng, Osami; Vifon có hàng chục loại mì đủ mùi vị

Chiến lược này khiến tình trạng các nhãn hàng của cùng một nhà sản xuất tự “ăn” vào thị phần của nhau, vòng đời một nhãn hàng trở nên ngắn ngủi, không bao lâu đã bị triệt tiêu và dẫn đến một cuộc đua khốc liệt về giá

Mì ăn liền Chinsu, với thông điệp tiếp thị chưa mấy rõ ràng, giá cả ngang bằng với nhiều nhãn hàng trung bình khác, cũng nhanh chóng bị lọt thỏm trong một thị trường hỗn độn

Và rồi tuyệt chiêu từ Tam Thái Tử, Nam Ngư đã một lần nữa phát huy khi Masan Food tung Omachi, mì ăn liền có mức giá trung cao (premium-mass), tiếp tục “đánh vào nỗi lo bấy lâu của người tiêu dùng: ăn mì bị nóng, với khẩu hiệu “mì Omachi làm từ sợi khoai tây, rất ngon mà không sợ nóng”

Tiếp đó, Masan Food tung ra mì Tiến Vua, đánh vào phân khúc trung bình với một thông điệp sức khỏe mạnh hơn “mì không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần” (vì sử dụng loại dầu này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư) và không có “trans fat” (loại chất béo có hại cho sức khỏe, vừa qua được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tìm thấy trong 38% mẫu mì gói được kiểm tra vào giữa tháng 8 vừa qua)

Chỉ với 2 sản phẩm tập trung cùng những thông điệp marketing chưa có tiền lệ, nhóm sản phẩm mì ăn liền của Masan Food đã lại khuấy động thị trường. Sau chưa đầy 3 năm có mặt trên thị trường, Omachi và Tiến Vua đã giành được 15% thị trường, đánh bật cả thương hiệu lâu đời Vifon và một nhà sản xuất mạnh khác là Asia Food

Tham gia vào những ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, tính minh bạch về chất lượng còn bị đặt nhiều nghi vấn, trong bối cảnh của một nền kinh tế mới nổi, Masan Food như thể một cỗ máy không ngừng khuấy động thị trường để xác lập những cục diện mới

Những thông tin không chính thức còn cho thấy, Masan Food bước đầu thăm dò thị trường gạo. Vẫn là những thực phẩm thiết yếu, vẫn là nhóm hàng không dễ kiểm soát chất lượng, hãy chờ xem liệu Masan có dẫn gạo đi theo con đường mà họ đã đi xuyên suốt
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Old 01-28-2012, 06:41 PM
PoCoLo's Avatar
PoCoLo PoCoLo is offline
Senior Member
Khóa          : Kinh Doanh
 
Tham gia ngày: Jul 2010
Đến từ: Hanoi
Bài gởi: 391
Default

Masan làm gì với Vinacafe Biên Hòa ?


Masan vẫn tiếp tục mua vào cổ phiếu Vinacafe Biên Hòa, cho thấy quyết tâm giành quyền chi phối và toan tính cho những bước đi xa hơn

Ngày 9.1 .2012, báo cáo của Công ty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa (VCF) cho biết Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan đã mua thêm thành công 35.261 cổ phiếu VCF. Như vậy, Masan, vốn đã nắm trong tay 50,11% cổ phần Vinacafe Biên Hòa, vẫn tiếp tục mua cổ phiếu VCF

Gã khổng lồ này tỏ rõ quyết tâm trong việc giành quyền chi phối hoạt động của Vinacafe. Bởi vì Vinacafe không chỉ là nền tảng cho việc xâm nhập thị trường cà phê Việt Nam, mà còn đóng vai trò hỗ trợ Masan trong việc niêm yết trên thị trường quốc tế


Chiến lược tăng trưởng qua thâu tóm

Năm 2011, Masan là một trong những doanh nghiệp có nhiều tiền mặt trong tay (gần 5.000 tỉ đồng). Tháng 4.2011, quỹ đầu tư KKR của Mỹ, vốn nổi tiếng với việc nhắm đến các dự án tiềm năng tăng trưởng lớn, đã bỏ ra 159 triệu USD để mua 10% cổ phần của Masan

Quỹ này được biết đến với các chiến lược đầu tư vào tài sản có mức tăng trưởng cao của thị trường mới nổi. Ngay sau khi được KKR đầu tư, Masan cho biết mình có ngân sách 500 triệu đô dành riêng cho chiến lược tăng trưởng thông qua thâu tóm

Có thể thấy Masan đang rất quan tâm đến bài toán tăng trưởng. Nếu đi thâu tóm, thì đây là thời điểm thích hợp vì thị trường đi xuống khiến nhiều công ty bị định giá thấp

Việc tăng trưởng thông qua thâu tóm sẽ giúp Masan tiết kiệm thời gian và chi phí phát triển một sản phẩm mới và có thể tận dụng thương hiệu và mạng lưới phân phối sẵn có của doanh nghiệp bị thâu tóm

Hiện nay, sản phẩm chủ lực của Masan là nước tương và mì gói. Đối với nước tương, Masan đã chiếm đến 80% thị phần, còn mì gói chiếm vị trí thứ hai. Hai đối thủ hàng đầu là Thực phẩm Á Châu và Acecook luôn kèm sát bên cạnh Masan khiến cho dư địa tăng trưởng của Masan trong ngành mì gói và nước tương không còn nhiều

Chính vì vậy Masan phải tìm hướng tăng trưởng ở ngành hàng khác. Khi mua lại một doanh nghiệp nào đấy, có 3 điều Masan phải cân nhắc đó là doanh nghiệp có tiềm năng, bản thân Masan và doanh nghiệp đó có những giá trị bổ sung chứ không đối nghịch. Và cuối cùng, doanh nghiệp đó có thể mua được

Vinacafe hội tụ đủ 3 yếu tố trên. Về tiềm năng, Vinacafe là nhãn hiệu cà phê hòa tan dẫn đầu tại Việt Nam với hơn 50% thị phần. Vinacafe cũng là sản phẩm tiêu dùng đại chúng, phù hợp với cơ cấu ngành hàng của Masan

Cùng với đó là Masan và Vinacafe có thể tận dụng hệ thống phân phối hiện có của nhau (Masan có 455.000 điểm bán lẻ trải khắp các vùng miền Việt Nam)

Vinacafe cũng là đối tượng có thể thâu tóm được. Thực ra, việc mua phần lớn cổ phần của Vinacafe không hề đơn giản. Cách đây khoảng 2 năm Masan đã đề nghị mua lại Vinacafe nhưng không thành công

Nhưng sau đó, nhờ Công ty Chứng khoán Bản Việt mua gom từ từ rồi bán lại cho Masan, cộng với cơ cấu cổ đông của Vinacafe khá tập trung khiến việc thương lượng dễ dàng hơn, cuối cùng Masan đã có thể nắm hơn 50% cổ phần của Vinacafe Biên Hòa

Với việc nắm quyền chi phối tại Vinacafe, Masan rõ ràng muốn thiết lập một bước khởi đầu thâm nhập thị trường cà phê Việt Nam, thị trường mà Starbuck, thương hiệu cà phê số một thế giới, đang muốn tham gia vào năm 2013

Bước đi đầy toan tính

Đầu tư sang lĩnh vực đồ uống không những chỉ giúp Masan tăng trưởng, mà còn góp phần biến Masan thành một tập đoàn kinh tế đa ngành. Xu hướng đầu tư đa ngành hiện nay rất phổ biến đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Ví dụ như Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ngoài mảng đầu tư bất động sản còn có mảng khai khoáng, thủy điện, cao su. Hay Vingroup ngoài mảng bất động sản có mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe, du lịch

HAGL và Vingroup đều có những thành công bước đầu trong việc tham gia thị trường vốn nước ngoài. HAGL thì có chứng chỉ lưu ký toàn cầu giao dịch tại sàn chứng khoán London, còn Vingroup được sàn giao dịch chứng khoán Singapore chấp nhận quy tắc niêm yết

Nếu Masan cũng đi theo hướng đó, muốn huy động vốn trên thị trường quốc tế, thì việc sở hữu Vinacafe tạo thuận lợi cho Masan

Bởi vì trong khi ngành tài chính có nhiều bất ổn Masan khó thuyết phục được nhà đầu tư nước ngoài về triển vọng của Ngân Hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), mảng đầu tư tài chính của mình

Cùng với đó, vừa qua có thông tin Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động khai khoáng thì dự án mỏ đa kim Núi Pháo ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng

Dự án khai khoáng này của Masan vẫn chưa có lãi trước năm 2013. Quân át chủ bài duy nhất bây giờ để chinh phục lòng tin của nhà đầu tư là mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống, khá ổn định dù kinh tế có đi xuống.Việc đầu tư vào Vinacafe cũng hứa hẹn mang lại dòng tiền ổn định và thương hiệu quốc gia Vinacafe sẽ càng làm tăng thêm tính hấp dẫn của cổ phiếu Masan

Ngày 20.10.2011 Vinacafe Biên Hòa ra báo cáo về việc thay đổi cổ đông lớn, đánh dấu thời điểm Masan hoàn tất việc mua 50,11% cổ phần của Vinacafe Biên Hòa

1 tuần sau đó, Bloomberg đưa tin Masan Group đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường nước ngoài. Điều này cho thấy bước đi đầy toan tính của Masan: Vinacafe trước, niêm yết quốc tế sau
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Old 01-05-2013, 11:01 PM
PoCoLo's Avatar
PoCoLo PoCoLo is offline
Senior Member
Khóa          : Kinh Doanh
 
Tham gia ngày: Jul 2010
Đến từ: Hanoi
Bài gởi: 391
Default

Vị chủ tịch lạ lùng của Chin-su Foods


Ngoài phát ngôn “lẩm cẩm”, những điều mà ông Nguyễn Đăng Quang tin tưởng và theo đuổi cũng khiến nhiều người khó hiểu

Sau khi thành công ở thị trường Nga, ông Quang và những cộng sự của mình có một quyết định mang tính chiến lược với thị trường Việt Nam. Chủ tịch của Masan chia sẻ

“Tên Masan có hàm ý là một công ty Việt Nam, Mạnh và Sáng trên dải đất hình chữ S. Vậy công ty đó không thể hùng mạnh nếu nó không lớn trên chính đất nước của mình. Đó chính là lý do chúng tôi chuyển hướng đầu tư cho thị trường trong nước”

“Trở về” Việt Nam, Masan nhanh chóng chiếm vị trí số 1 về sản phẩm nước tương, nước mắm, tương ớt với thương hiệu Chin-su, Tam Thái Tử, Nam Ngư. Chưa dừng lại ở đó, Masan tiếp tục chinh phục thị trường mỳ gói với thương hiệu Omachi, Tiến Vua… Tất cả các sản phẩm của Masan đều đi theo một chiến lược thống nhất: thực phẩm sạch, an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng

Đến nay, hầu như gia đình Việt Nam nào cũng có sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan dưới thương hiệu Chinsu, Tam Thái Tử, Nam Ngư, Omachi….

Các sản phẩm của Masan nằm trong số ít các thương hiệu trong nước có khả năng cạnh tranh cao với những tập đoàn hàng tiêu dùng lớn của nước ngoài

Trên thực tế, Masan không chỉ đem đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho người dùng, công ty này còn tạo ra một văn hóa tiêu dùng mới, đánh thức những nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu dùng Việt. Nước tương, tương ớt, nước mắm… đã có ở Việt Nam trước đó nhưng chưa công ty nào tạo ra một làn sóng tiêu dùng những sản phẩm này và biến nó thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng như Masan (với thương hiệu Chin-su Foods) đã làm

Công ty tỷ đô

Năm 2009, khi đưa Masan niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM, ông Quang và những cộng sự của mình mơ ước sẽ xây dựng Masan Consumer – công ty lớn nhất trong Tập đoàn Masan thành một ông lớn trị giá tỷ USD. Chỉ 2 năm sau, giấc mơ này đã trở thành hiện thực

Tháng 4/2011, Tập đoàn đầu tư Kohlberg Kravis Roberts (KKR) ký kết với Masan về việc sẽ mua 10% cổ phần của Masan Consumer với giá 159 triệu USD. Qua thương vụ này, Masan Consumer được định giá gần 1,6 tỷ USD; giá trả cho mỗi cổ phiếu là hơn 11 USD, tương ứng hơn 220.000 đồng

Đây là mức cao kỷ lục với thị trường Việt Nam khi mà hầu hết các cổ phiếu đều tụt dốc. Bênh cạnh đó, đây cũng là một chuyện khó tin khi nhà đầu tư nước ngoài bỏ khoản tiền lớn vào một công ty nội địa đúng vào lúc kinh tế Việt Nam khủng hoảng trầm trọng nhất trong nhiều năm gần đây và nhiều quỹ đầu tư trên toàn cầu đang co lại, bán bớt tài sản tại các nước để thu về tiền mặt

Trong năm 2012, với lượng tiền mặt dồi dào có được từ nhà đầu tư chiến lược nước ngoài KKR và những khoản lợi nhuận lớn từ kinh doanh thực phẩm, Masan Consumer tiếp tục mở rộng lãnh địa của mình trong lĩnh vực hàng tiêu dùng

Công ty này đã mua thâu tóm Vinacafe (với giá khoảng 50 triệu USD), Cám con cò (Proconco – thương vụ trị giá gần 100 triệu USD). Bên cạnh đó, Masan Resource cũng vươn bàn tay của mình với việc mua lại dự án khai thác khoáng sản Núi Pháo trị giá hàng trăm triệu USD từ Dragon Capital

Chưa có một công ty Việt Nam nào thực hiện được những cú M&A đình đám như vậy, nhất là với những đơn vị đang nắm giữ thị phần lớn của ngành hàng trên thị trường (dự án Núi Pháo có trữ lượng quặng vonfarm hàng đầu Việt Nam, Vinacafe đứng đầu ngành cà phê, Proconco ở top đầu ngành chăn nuôi gia súc). “Chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở vài mét vuông nhà bếp” là tuyên bố của Chủ tịch Masan sau những thương vụ thâu tóm đình đám

“Vietnam can do”

Cho tới khi Masan niêm yết vài năm trên thị trường chứng khoán, vẫn có không ít người cho rằng đây là công ty do những Việt kiều Nga sáng lập nên hay người nước ngoài làm chủ. Chủ tịch của Masan tâm sự, ông rất tự ái và có phần hơi buồn khi một số người vẫn nghĩ Masan là một công ty được điều hành và sở hữu bởi người nước ngoài hoặc Việt kiều

Có lần khi được hỏi về chuyện có ông Quang có phải là Việt kiều Nga về nước lập nên Masan hay không, vị chủ tịch này trả lời: “Ở Masan, những người sáng lập toàn là người Việt Nam cả, ai cũng có chứng minh thư nhân dân hết". Có người kể, ông Quang còn lấy luôn chứng minh thư nhân dân của mình cho người hỏi xem

Trên thực tế, những thông tin không chuẩn về những người sáng lập Masan bắt nguồn từ cái tên công ty "giống tây", tổng giám đốc cũng là người nước ngoài (Madhur Maini), nhiều thành viên sáng lập từng kinh doanh ở Nga, và cách tung ra sản phẩm, quảng cáo… không khác gì các công ty đa quốc gia có mặt trên thị trường

Người sáng lập Masan chia sẻ, ông và những cộng sự của mình ước mơ xây dựng nên những thương hiệu hàng tiêu dùng không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn có khả năng vươn ra thế giới. Vị chủ tịch này tin rằng, nhiều người Việt Nam không thành công bởi họ cứ nghĩ mình không làm được

Ông mong muốn có thể xây dựng nên một công ty mà ở đó mọi người đều có những giấc mơ lớn và nghĩ: Vietnam can do (Người Việt Nam làm được). “Tại sao không nghĩ là sẽ có nhiều người nước ngoài tự hào khi được làm việc trong một công ty Việt Nam mà cứ phải là làm việc cho Tây thì mới oai ?”

Ông Quang tâm sự, ở Masan có nhiều lãnh đạo cấp cao (cả người Việt và nước ngoài) từng làm việc cho các công ty nước ngoài lớn như P&G, Unilever và cả các tập đoàn tài chính lớn trên thế giới. Vị chủ tịch này nói

“Trước đây họ làm việc đơn thuần vì miếng cơm manh áo và chỉ là người làm thuê. Giờ họ cùng chúng tôi tạo dựng nên một công ty Việt Nam danh tiếng mà những tập đoàn lớn nước ngoài cũng phải coi trọng. Họ chiến đấu vì ‘màu cờ sắc áo’ và trở thành những người chủ cùng với chúng tôi”. Trên thực tế, ngay từ khi bắt đầu, ông Quang và những thành viên sáng lập Masan đã khắc ghi một trong 4 giá trị cốt lõi của công ty là tinh thần dân tộc

Ở khía cạnh kinh doanh, vị chủ tịch Masan có nét gì đó tương đồng với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc tập đoàn Viettel. Cả ông Hùng lẫn vị chủ tịch Masan đều chia sẻ câu chuyện về giá trị Việt Nam (một thị trường với hơn 85 triệu người, cùng nhiều nhu cầu chưa được thỏa mãn) là nhân tố quan trọng giúp họ thành công. Bên cạnh đó, cả 2 lãnh đạo doanh nghiệp này đều tin rằng, người Việt Nam cũng có thể tạo nên những bài học kinh doanh độc đáo khiến người Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác cần phải học tập và nể phục

Sự cố và niềm tin Việt Nam

Cuối tháng 8/2012, tin đồn ông Nguyễn Đăng Quang bị bắt rộ lên. Trước đó, những thông tin không được kiểm chứng về vụ sáp nhập dự án núi Pháo của Masan, cùng những chi tiết gây sốc khác về ông Quang được lan truyền qua một trang mạng

Trên thực tế, những người có kiến thức trong lĩnh vực tài chính khi đọc kỹ thông tin sẽ thấy ngay đó là bịa đặt. Thế nhưng, vào thời điểm bầu Kiên bị bắt, mọi thông tin đều bị nhiễu loạn thì những tin đồn gây sốc lại đánh trúng vào tâm lý tò mò của rất nhiều người

Vào một ngày cuối tuần tháng 8/2012, tin đồn ông Quang bị bắt lên tới đỉnh điểm khi lãnh đạo cấp cao của vài ngân hàng lớn cũng cho rằng có thể chủ tịch Masan đã bị bắt nhưng chưa công bố chính thức. Lúc đó, ông Quang đang ở Mỹ đưa con gái đi du học, một người thân đi cùng được gọi điện hỏi về tin đồn chấn động đó đã báo cho chủ tịch Masan

Ông Quang cho biết: “Thậm chí có người còn bảo là đã nhìn thấy tôi bị bắt tại nhà riêng. Tôi cá là họ còn không biết nhà tôi ở đâu và chưa từng gặp tôi bao giờ”. Cũng vì thế, vị chủ tịch vốn rất ít xuất hiện trước công chúng chọn giải pháp bay về nước và có mặt tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm của Masan Consumer tại TP.HCM để dập tắt tin đồn “đã bị bắt”

Một người thân của chủ tịch Masan lý giải: “Ở mình, không có nhiều người tin rằng, một công ty trong nước lại đủ khả năng thâu tóm những dự án lớn của tập đoàn sừng sỏ nước ngoài, khiến cho một quỹ đầu tư danh tiếng thế giới mua cổ phiếu với giá rất cao trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng… Những điều khó tin như vậy cần phải có những lý giải đặc biệt mà thông tin tiêu cực sẽ khiến người ta dễ chấp nhận hơn dù là bịa đặt”

Thành công lớn cùng niềm tin vào “giá trị Việt Nam” (vốn ít người hiểu) và tham vọng muốn thế giới học tập những câu chuyện kinh doanh của công ty Việt có thể còn khiến ông Quang gặp thêm những tin đồn khó hiểu khác. Ông Quang cũng như những cộng sự tràn đầy tinh thần “Vietnam can do” tại Masan sẽ còn phải làm rất nhiều để minh chứng cho niềm tin của mình
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Old 01-12-2013, 03:08 PM
PoCoLo's Avatar
PoCoLo PoCoLo is offline
Senior Member
Khóa          : Kinh Doanh
 
Tham gia ngày: Jul 2010
Đến từ: Hanoi
Bài gởi: 391
Default

Quỹ đầu tư Mỹ rót vốn kỷ lục cho Masan


Quỹ đầu tư Mỹ vừa tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan do tin vào tiềm năng phát triển của Việt Nam

Quỹ đầu tư KKR & Co đến từ Mỹ vừa thông qua quyết định đầu tư 200 triệu USD vào Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Cosumer Corp.). Cho đến nay, đây là khoản đầu tư khủng nhất từ một quỹ đầu tư tư nhân vào Việt Nam

Tin từ Wall Street Journal nhận định hiện nay, hơn 90% hộ gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer như nước mắm, mỳ tôm hay cà phê hòa tan. Nhờ đó, doanh thu của Masan tăng từ 31 triệu USD năm 2007 lên xấp xỉ 500 triệu USD trong năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận quý 3/2012 tăng 50% so với cùng kỳ 2011, lên khoảng 36 triệu USD

Đây không phải là lần đầu tiên KKR rót tiền vào Masan. Vào tháng 4/2011, quỹ này đã rót 159 triệu USD vào công ty này. Hiện KKR có hai nhân sự trong Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần hàng Tiêu dùng Masan

"Việc nhân đôi khoản đầu tư trong vòng chưa đến hai năm đã chứng tỏ sự tin tưởng của chúng tôi vào khả năng tăng trưởng của Việt Nam, ông Ming Lu, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương của KKR nhận xét

Về phía Hàng tiêu dùng Masan, Tổng Giám đốc Trương Công Thắng cho rằng khoản đầu tư 200 triệu USD sẽ giúp công ty đa dạng hóa sản phẩm, nhắm vào các mặt hàng tiêu dùng đang tăng trưởng nhanh

Khoản đầu tư của KKR đến khi kinh tế Việt Nam trải qua năm tăng trưởng chậm nhất trong vòng 13 năm. Tỷ lệ nợ xấu tăng cao khiến các ngân hàng trong nước ngại cho vay. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn FDI từ 13 đến 14 tỷ USD trong năm nay, so với con số 13,1 tỷ USD năm vừa rồi

200 triệu USD đến từ KKR có thể là khoản đầu tư lớn nhất từ một quỹ tư nhân đối với Việt Nam, theo công ty cung cấp dữ liệu Dealogic. Hàng tiêu dùng Masan là công ty con của Tập đoàn Masan. Kể từ tháng 4/2011 khi khoản đầu tư lần đầu của KKR, cho đến nay cổ phiếu của công ty này đã tăng 30%

Thương vụ này của KKR nằm trong chiến lược đầu tư vào các công ty tại Đông Nam Á, nhằm bắt kịp tốc độ tăng trưởng ở khu vực này. Năm ngoái, KKR đã thiết lập văn phòng ở Singapore để nghiên cứu thị trường. Cho đến nay, KKR đã rót 5,2 tỷ USD vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 20% số vốn này được dành cho 4 công ty ở Đông Nam Á

Gần đây nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài bày tỏ mong muốn tham gia góp vốn vào các doanh nghiệp trong nước. Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản Tokyo-Mitsubishi UFJ vừa mua lại 20% cổ phần của Vietinbank với tổng giá trị lên đến 743 triệu đôla Mỹ, đánh dấu thương vụ M&A kỷ lục trong ngành tài chính ngân hàng Việt Nam

Trong khi đó, Sumitomo Life mua lại 18% cổ phần của Bảo Việt, một công ty bảo hiểm lớn nhất tại Việt Nam, từ HSBC với giá trị 340 triệu đôla Mỹ
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Old 05-06-2013, 01:12 PM
PoCoLo's Avatar
PoCoLo PoCoLo is offline
Senior Member
Khóa          : Kinh Doanh
 
Tham gia ngày: Jul 2010
Đến từ: Hanoi
Bài gởi: 391
Default

Masan: Đường lên đỉnh Olympia


Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã giúp Masan Group trở thành một tập đoàn đầu tư danh tiếng, nhiều tiền, nhiều tài sản tốt. Nhưng con đường chinh phục đỉnh Olympia của tập đoàn này sẽ không hề đơn giản

Vốn chủ sở hữu của Masan Group từ khoảng 471 tỉ đồng năm 2008 đã tăng vụt lên đến hơn 15.000 tỉ đồng năm 2011

Ba công ty tiêu dùng lớn của Việt Nam là Vinacafe, Proconco và Vĩnh Hảo đã về tay Masan Consumer trong 2 năm vừa qua, GIỮA lúc tình hình kinh tế khá ảm đạm. Và trong tháng 4.2013 vừa qua, Masan Consumer cũng thông báo sắp hoàn tất thêm thương vụ mua lại Bia Phú Yên, một công ty chuyên sản xuất bia cho Sabeco (nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam)

Ngoài ra, Masan Consumer còn sở hữu một công ty con mang tên Masan Food chuyên sản xuất nước chấm, mì gói. Như vậy, các sản phẩm của Masan đang từng bước hoàn thiện sự có mặt của mình trên bàn ăn của người Việt

Chính Masan Consumer đã mang về gần 90% nguồn thu và lợi nhuận cho Tập đoàn Masan (Masan Group). Tuy nhiên, Masan Group không chỉ có Masan Consumer

Danh tiếng của Masan Group còn đến từ việc họ sở hữu 30,61% ngân hàng Techcombank từ năm 2009. Đến nay, Techcombank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam xét về quy mô tổng tài sản

Nổi hơn nữa là thắng lợi trong thương vụ mua lại Núi Pháo. Masan Group đã giành được quyền sở hữu Núi Pháo, mỏ vonfram lớn nhất thế giới, có khả năng mang lại doanh thu 400-500 triệu USD/năm và EBITDA (thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao) 250-300 triệu USD/năm từ nhà đầu tư nước ngoài Dragon Capital

Đứng đằng sau tất cả thành công của Masan Group là một thủ lĩnh tinh thần với chân dung khá đặc biệt

Tiền, danh vọng hay lòng tự hào dân tộc ?

Ông Nguyễn Đăng Quang (sinh năm 1963) là một trí thức theo đuổi lĩnh vực toán học và vật lý, có học vị tiến sĩ. Ông Quang nổi tiếng vì đã khám phá và khai thác thành công thị trường Đông Âu với sản phẩm mì gói ăn liền đầu thập niên 1990. Khi về Việt Nam đầu những năm 2000, ông tiếp tục được chú ý khi giữ các vị trí cao cấp ở ngân hàng Techcombank và Masan Group

Lúc Masan Group thực hiện việc sở hữu cổ phần lớn trong Techcombank cũng là lúc ông Nguyễn Đăng Quang trở thành đồng sự của ông Hồ Hùng Anh, chủ tịch ngân hàng này. Ông Quang và Hùng Anh có thể được xem là những nhà kinh doanh lớn và có tiếng, thuộc thế hệ CEO thứ 2 của Việt Nam sau thời kỳ đổi mới (thế hệ CEO thứ 1 có thể kể đến những tên tuổi lớn là Mai Kiều Liên (Vinamilk), Trần Mộng Hùng (ACB), Trương Gia Bình (FPT)

Sự khác biệt ở chỗ, thế hệ CEO thứ nhất phải mất hơn 20 năm mới phát triển công ty đạt đến quy mô tỉ USD, trong khi ông Quang chỉ mất khoảng 10 năm để chạm đến mục tiêu này. Hiện nay, giá trị vốn hóa thị trường của Masan Group trên 4 tỉ USD

Bên cạnh đó, trong khi các danh tướng ở thế hệ thứ nhất phát triển công ty của họ đều đặn dựa trên nền tảng cổ phần hóa từ Nhà nước, thì ông chủ Masan Group thể hiện khả năng bậc thầy trong kiến trúc tài chính hiện đại để đưa một công ty thuần tư nhân phát triển nhanh như chớp theo mô hình sở hữu tài sản (asset holding - mua lại các tài sản, công ty) đầu tiên của Việt Nam

Ông Quang là một doanh nhân có quan điểm làm ăn căn cơ, cốt lõi và kín tiếng. Tuy không thường xuyên xuất hiện trước đám đông và giới truyền thông nhưng những người từng tiếp xúc với ông đều nhận xét ông là nhà lãnh đạo có sức thuyết phục lớn

Ngoài ra, nếu xét về kỹ năng hoạch định tài chính, ông Nguyễn Trung Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Chứng khoán Thiên Việt, một nhà toán học và cũng là nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm tại Việt Nam, nhận xét: “Quang là một nhà kinh doanh rất biết cách thương lượng trong các vụ mua bán”

Trợ thủ đắc lực về hoạch định tài chính và kinh doanh của ông Quang chính là Madhur Maini, Tổng Giám đốc Điều hành của Masan Group. Ông Madhur là dân tài chính thứ thiệt với thâm niên 14 năm làm việc tại 2 định chế tài chính quốc tế lớn là Merrill Lynch và Deutsche Bank, nơi ông trải qua các bài học xương máu về xây dựng doanh nghiệp ở châu Á

Cặp bài trùng Nguyễn Đăng Quang và Madhur Maini đã thu hút hơn 1 tỉ USD từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước suốt những năm khó khăn vừa qua, cũng là thời gian mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam khát tiền trầm trọng

Động lực nào đã thúc đẩy ông Quang xây dựng đế chế Masan Group như ngày nay? Tiền, danh vọng, hay lòng tự hào dân tộc? Một số bài viết hiếm hoi về ông trên các phương tiện truyền thông chỉ cho thấy, ông Quang thường có các phát ngôn về tinh thần yêu nước, ví dụ: “Tôi yêu quý và tự hào vì tổ quốc mình và sẵn sàng nỗ lực làm việc để vinh danh Việt Nam” (dẫn bài phát biểu của ông Quang tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, khi Masan niêm yết năm 2009)

Không dễ thống kê tài sản của nhà lãnh đạo quyền lực này, do ông Quang tham gia đầu tư vào khá nhiều công ty. Dù vậy, có thể chắc chắn rằng ông (và gia đình) là một trong số rất ít những tỉ phú đô-la thực sự của Việt Nam

Năm 2012, ông Quang không nằm trong “top 10” người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, thay vào đó là vợ ông, bà Nguyễn Hoàng Yến xếp ở vị trí thứ tư. Bà Yến cũng tham gia điều hành Masan Group

Tuy nhiên, vượt trên các đặc điểm cá nhân của nhà lãnh đạo, yếu tố quan trọng có thể thấy ở ông Quang là cách mà ông “thổi” Masan Group từ xuất phát điểm thấp thành một tập đoàn sở hữu tài sản lớn

Tiền tiểu nhưng phình đại

Cách giải quyết bài toán vốn của Masan Group phần nào phản ánh nghệ thuật sắp xếp tài chính của Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang

Bất chấp khủng hoảng kinh tế từ năm 2008, khi các tập đoàn lớn khó huy động vốn, Masan Group lại “phình nở” rất nhanh về vốn và quy mô

Vốn chủ sở hữu của Masan Group từ khoảng 471 tỉ đồng năm 2008 đã tăng vụt lên đến hơn 15.000 tỉ đồng năm 2011

Vốn điều lệ chỉ từ 32 tỉ đồng cũng tăng đến hơn 5.000 tỉ đồng

Masan Group đã kiến trúc nguồn vốn này bằng cách vừa dùng nội lực “phi dòng tiền”, trao đổi cổ phần qua lại giữa các công ty con trong cùng tập đoàn, vừa kết hợp với nguồn tiền thực đến từ các tổ chức tài chính quốc tế

Lịch sử của Masan Group bắt đầu từ Masan Food, một công ty thực phẩm với thương hiệu Chinsu được ông Quang thành lập từ đầu những năm 2000. Đến cuối năm 2004, ông Quang tiếp tục xây dựng một công ty khác có tên là Hàng Hải Masan với số vốn 32 tỉ đồng

Dù Masan Food đang rất thành công, ông Quang vẫn nghĩ về những thứ lớn hơn lúc ấy. Đó là mục tiêu đưa Masan trở thành một tập đoàn lớn sở hữu đa dạng tài sản. Vì thế, năm 2009, ông Quang đổi tên công ty Hàng Hải Masan thành Masan Group và chuyển Masan Food thành công ty con, nằm dưới Masan Group. Và Masan Group chính thức là cứ điểm để ông thực hiện các cuộc mua bán - sáp nhập (M&A) từ đó đến nay

Khi cứ điểm Masan Group được thành lập, ngoài việc tiếp tục phát triển lĩnh vực hàng tiêu dùng thông qua công ty con Masan Food, tập đoàn này còn tiến hành những đợt tăng vốn ngoạn mục và lấn sân qua ngân hàng, khoáng sản

Có thể kể đến việc Masan Group giai đoạn 2008-2009 đã phát hành 245 triệu cổ phiếu cho các cổ đông cùng tập đoàn (điều đặc biệt là các cổ đông này cũng đang sở hữu Techcombank) để đổi lại 20% quyền sở hữu ngân hàng này

Tiếp đó, cũng với cơ chế tương tự, Masan Group phát hành 181 triệu cổ phiếu cho chính các cổ đông này để sở hữu công ty con Masan Food. Hai đợt tăng vốn vừa nêu thực chất nhằm đưa tài sản của các ông chủ Masan về một mối để dễ quản lý. Khi đó, Masan Food trở thành công ty con, Techcombank trở thành công ty liên kết được hạch toán theo phương pháp vốn chủ sở hữu

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tiếp tục “vận” vào Masan Group năm 2010, với việc tập đoàn này tăng thêm sở hữu tại Techcombank và mua lại dự án khoáng sản Núi Pháo.

Cuối năm 2010 và đầu năm 2011, Masan Group tăng thêm sở hữu thực tế tại Techcombank từ 20% lên 30,84% thông qua việc mua thêm gần 4.800 tỉ đồng trái phiếu chuyển đổi của Techcombank. Thực chất, Masan Group chỉ bỏ khoảng 1.500 tỉ đồng tiền mặt; phần còn lại Masan Group phát hành 43,3 triệu cổ phần của chính mình cho Techcombank để cấn trừ nợ. Sau đó, tỉ lệ 30,84% lại giảm xuống 30,61% do Techcombank thực hiện việc phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên

Có thể thấy, động thái trên đã giúp Masan Group né được quy định một tổ chức không nắm giữ quá 20% cổ phần một ngân hàng

Ngoạn mục hơn nữa là thương vụ Núi Pháo cũng diễn ra trong năm 2010. Ban đầu, Núi Pháo thuộc sở hữu của liên doanh giữa Việt Nam và Tập đoàn Tiberon Minerals (Canada). Tiberon đã chuyển lại dự án cho nhà đầu tư nước ngoài khác là Dragon Capital năm 2007 để thu lãi khoảng 70 triệu USD (theo con số của VnEconomy)

Nhưng đến năm 2009, một vụ kiện tụng liên quan đến tỉ lệ góp vốn giữa doanh nghiệp nội với nhà đầu tư nước ngoài bùng nổ, cộng với sự chậm trễ tiến độ dự án Núi Pháo khiến Dragon Capital gặp nhiều khó khăn

Và Masan Group vào cuộc. Tập đoàn này nhanh chóng hoàn tất thương vụ Núi Pháo mà không cần nhiều tiền

Đầu tiên, để sở hữu 70% Núi Pháo, Masan Group không trả tiền mặt mà phát hành hối phiếu nhận nợ cho bên bán (gồm Dragon Capital và cổ đông khác). Theo đó, bên bán sẽ nhận được tiền mặt chỉ khi hối phiếu này đến hạn vào năm 2017, hoặc quyền chọn mua cổ phiếu Masan Group sau 3-5 năm

Trước đó, Masan Group đã mua thành công Công ty Thương mại Đầu tư Thái Nguyên (nắm giữ 15% Núi Pháo) cũng bằng phương pháp phát hành cổ phiếu. Kết quả là đến cuối năm 2010, Masan Group giữ tổng cộng 80% Núi Pháo

Tuy nhiên, trong lịch sử tăng vốn của Masan Group, ngoài việc dùng phương thức phi tiền mặt trong các thương vụ vừa nêu, tập đoàn này còn hút được nguồn tiền mặt thực sự từ nhiều định chế tài chính quốc tế

Bắt đầu từ khoản đầu tư 9 triệu USD của Công ty Quản lý Quỹ Mekong Capital vào Masan Food (năm 2009), Masan Group sau đó liên tục nhận được các khoản đầu tư tăng dần trong giai đoạn 2009 - 2012 từ các định chế tài chính TPG (mua trái phiếu chuyển đổi 70 triệu USD), House Food (mua 20 triệu USD cổ phần), IFC (mua trái phiếu chuyển đổi 40 triệu USD), Goldman Sachs (mua trái phiếu chuyển đổi 30 triệu USD), KKR (đầu tư 359 triệu USD)

Đặc biệt ở thương vụ Núi Pháo, khi Masan Group vừa “bắt” Núi Pháo từ Dragon Capital chỉ bằng các hợp đồng phát hành cổ phiếu, trái phiếu thì lập tức tập đoàn này nhận được 100 triệu USD “tiền tươi” từ định chế tài chính Mount Kellett. Đổi lại, Mount Kellett sẽ sở hữu 20% Núi Pháo và sở hữu Masan Group trong Núi Pháo từ 80% giảm xuống còn 65%

Có thể thấy, các cổ đông nước ngoài đầu tư vào Masan Group đều thuộc hàng danh tiếng thế giới và chất lượng của nhà đầu tư đều tăng dần qua từng giai đoạn tăng vốn của tập đoàn này. Với việc đầu tư cổ phần hoặc trái phiếu chuyển đổi sau 5 năm của Masan, các nhà đầu tư nước ngoài dường như vừa đánh cược, vừa tin tưởng mãnh liệt rằng Masan Group sẽ trở nên hùng mạnh nhất Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa, tập đoàn này có thành công hay không cũng sẽ tác động rất lớn đến sự nhìn nhận của các nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường kinh doanh chung tại đây

Masan Consumer tiến tới giải ngoại hạng

Bên cạnh nghệ thuật kiến trúc tài chính bậc thầy trong 2 thương vụ Techcombank và Núi Pháo, sự thành công của Masan Group không thể không nhắc tới Masan Consumer

Masan Group vừa trực tiếp giữ 46% cổ phần trong Masan Consumer, lại vừa dùng 4 công ty con khác là Hoa Bằng Lăng, Hoa Phong Lan, Hoa Thược Dược, Hoa Đồng Tiền sở hữu cổ phần với tỉ lệ khác nhau (chưa rõ cơ chế hoạt động của các công ty con này). Tuy vậy, ở Masan Consumer, câu chuyện không chỉ nằm ở tài chính mà là năng lực kinh doanh và cạnh tranh trên thương trường

Sau gần một thập kỷ xây dựng, Masan Consumer đã có trong tay hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam (185.000 điểm bán hàng). Việc mua hàng loạt doanh nghiệp tốt cũng khiến công ty này đạt hiệu quả kinh doanh tốt, với hệ số EBITDA cao nhất trong nhóm các công ty hàng tiêu dùng niêm yết trên sàn chứng khoán


Doanh thu và lợi nhuận của Masan Consumer tiếp tục tăng mạnh, trong khi tỉ suất lợi nhuận bắt đầu giảm

Ra đời từ năm 2000, nhưng doanh thu và lợi nhuận gộp của Masan Consumer tăng trưởng mạnh nhất (với 16,7 lần và 89,9 lần) là trong giai đoạn 6 năm từ 2006 đến 2011, chủ yếu từ kinh doanh nước tương, nước mắm, gia vị và mì gói. Sự tăng trưởng nóng của Masan Consumer có được từ sau sự cố nước tương mang độc tố 3-MCPD

Thông điệp marketing so sánh “sản phẩm sạch - sản phẩm bẩn” đã giúp sản phẩm của Masan Consumer đánh bại các đối thủ lừng lẫy khi đó và nhanh chóng giành lấy phần lớn thị trường

Khi Việt Nam đối mặt với khủng hoảng kinh tế từ cuối năm 2008 cho đến nay, giá trị nhiều doanh nghiệp trở nên rẻ hơn, Masan Group đã nhanh chân mua lại hàng loạt công ty mạnh trong nước như Vinacafe, Proconco, Vĩnh Hảo và chuyển giao cho công ty con Masan Consumer quản lý. Và Masan Consumer đang bằng mọi giá phát triển đội bóng ưu việt này để cạnh tranh với nhiều công ty đa quốc gia tầm cỡ có mặt tại đây như Unilever, Nestle, Coca-Cola, Pepsico, Acecook, CP


Các sản phẩm của Masan Consumer đều giữ vị trí dẫn đầu thị trường

Quan sát trong Masan Consumer, các tuyển thủ lần lượt phô diễn sức mạnh

Đó là Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Đệ Nhị dẫn đầu thị trường với 76% thị phần nước tương, nước mắm

Chinsu, Omachi, Tiến Vua, Oh Ngon xếp thứ 2 thị trường với thị phần 37% tương ớt và 16% mì ăn liền

Cà phê hòa tan Vinacafe dẫn số 1 thị trường với 44% thị phần

Thức ăn chăn nuôi Proconco dẫn số 2 thị trường với 11% thị phần. Và nước khoáng Vĩnh Hảo dẫn số 2 thị trường. Ngược lại, ở khối ngoại là Unilever (nước chấm), Nestle (nước tương, cà phê, nước khoáng), Nissin (mì gói), VinaAcecook (mì gói), PepsiCo và Coca-Cola (nước khoáng) cũng đang kè sát vị trí thứ 2 hoặc một số chiếm giữ vị trí thứ 1 so với các tuyển thủ đội Masan Consumer

Dù sở hữu nhiều tuyển thủ xuất sắc, nhưng đội bóng Masan Consumer có thể không phải lúc nào cũng bất khả chiến bại

Masan Consumer vẫn chịu tác động trực tiếp từ kinh tế khó khăn kéo theo sức mua tăng chậm lại, đồng thời thông điệp marketing so sánh “sản phẩm bẩn - sản phẩm sạch” từng được Masan dùng đi dùng lại cũng giảm dần tác dụng

Quan trọng hơn cả là các công ty ở giai đoạn “bò sữa” (có biên lợi nhuận cao, thị phần dẫn đầu thị trường) như Masan Consumer sẽ bắt đầu chật vật hơn khi mở rộng chiếc bánh thị trường. Vì thế, tốc độ tăng trưởng một số ngành hàng đang dẫn đầu thị trường của họ có thể bị chậm lại trong tương lai
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Old 07-09-2013, 07:03 PM
LOBBY.VN's Avatar
LOBBY.VN LOBBY.VN is offline
Senior Member
Họ & tên        : Trần Đại Thắng
Nơi công tác: LOBBY.VN
Tốt nghiệp  : Đại Học Quốc Gia
Khóa          : K47 Vật Lý
 
Tham gia ngày: Jan 2010
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Bài gởi: 6,983
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới LOBBY.VN Gửi tin nhắn qua Skype™ tới LOBBY.VN
Default

Masan vay 175 triệu USD từ JP Morgan

Masan Industrial - đơn vị con của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan vừa nhận được khoản vay trị giá 175 triệu USD trong thời hạn 3 năm từ JP Morgan và các công ty liên kết

Thông tin từ Công ty cổ phần tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) cho biết, khoản tiền thu về sẽ được sử dụng để đáo hạn cho khoản vay 108 triệu đôla Mỹ hiện hữu và tiếp tục đầu tư thêm các mảng kinh doanh hàng tiêu dùng của Tập đoàn Masan

"Khoản vay mới này chịu mức lãi suất thấp hơn khoản vay 108 triệu USD trước đây. Mức tăng thêm thể hiện sự tín nhiệm của cộng đồng ngân hàng quốc tế đối với các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Công ty Hàng tiêu dùng Masan", đại diện doanh nghiệp chia sẻ

150 triệu USD trong khoản vay này nhận được sự bảo lãnh của Tổ chức Bảo lãnh Đầu tư Đa phương (MIGA), một thành viên của Ngân hàng Thế giới. Hiện MIGA chỉ hỗ trợ những khoản đầu tư với mục tiêu phát triển và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và xã hội

Tập đoàn Masan là công ty đầu tiên thuộc khối kinh tế tư nhân ở Việt Nam và Đông Nam Á nhận được sự hỗ trợ của MIGA đối với một khoản vay tài chính doanh nghiệp. Đây cũng là khoản vay tài chính doanh nghiệp lớn nhất mà MIGA từng hỗ trợ đơn vị thuộc khối kinh tế tư nhân trên phạm vi toàn cầu

Giao dịch sẽ được hoàn tất sau khi có các chấp thuận cần thiết liên quan đến giao dịch. Đây là lần thứ 2 JP Morgan hỗ trợ tài chính cho Masan, lần đầu tiên là vào năm 2011

Tập đoàn Ma San là một trong những công ty lớn nhất trong khu vực kinh tế tư nhân Việt ​Nam có giá trị vốn hóa thị trường hơn 3 tỷ đô la Mỹ, với trọng tâm hoạt động tập trung vào ngành hàng tiêu dùng và tài nguyên. Quý I, kinh doanh của Tập đoàn Masan lãi sau thuế hơn 35 tỷ đồng, giảm 90% so với cùng kỳ năm 2012

Mới đây, Masan vừa phát hành thành công 18 triệu cổ phiếu MSN cho gần 30 nhân viên đang làm việc tại công ty. Sau đợt phát hành, tổng số cổ phiếu của MSN tăng từ 687,2 triệu cổ phần lên 705,1 triệu cổ phần. Năm nay là năm thứ 4 Masan không chia cổ tức. Theo kế hoạch, công ty dự kiến mức lợi nhuận sau thuế năm 2013 trong khoảng 3.750 đến 4.200 tỷ đồng

Tường Vi
__________________
Vietnam national sea. My life belongs to the sea
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến


Múi giờ GMT. Hiện tại là 10:57 PM.


Powered by: vBulletin v3.6.8 Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.