Ấn Độ - tương lai của ngành internet

Discussion in 'Lobby India Club' started by LOBBY.VN, Dec 2, 2018.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,305
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Ấn Độ - tương lai của ngành internet
    Cho đến tận năm ngoái, Jamma Devi mới có cơ hội sở hữu chiếc điện thoại đầu tiên trong đời. Đó là một chiếc điện thoại với màn hình nhỏ, bàn phím cơ, tương tự những mẫu điện thoại trong quá khứ mà giờ đây rất khó bắt gặp

    Ngôi làng Rajasthan của Devi dường như tách biệt hoàn toàn với thế giới hiện đại. Nó chỉ bao gồm vài nóc nhà và nằm sâu giữa lòng sa mạc. Hàng ngày, chỉ có 1 chuyến xe buýt duy nhất đi qua ngôi làng và thành phố gần nhất cũng cách khu vực này hơn 80 km

    Cô thường phải trèo lên mái nhà để cố gắng bắt được một hai vạch sóng, khi đó, mới liên lạc được với những đứa con hay họ hàng. “Từ mái nhà, tôi mới có thể nói chuyện được. Thỉnh thoảng mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ còn không thì có điện thoại cũng chẳng để làm gì”, cô nói

    Cũng giống như 900 triệu người dân tại Ấn Độ, Devi chưa bao giờ sử dụng một chiếc điện thoại thông minh và truy cập internet. Sứ mệnh giúp kết nối bộ phận những người dân đó với hệ thống mạng toàn cầu, bổ sung thêm vào con số 500 triệu người đã tiếp xúc với internet, đang là cuộc chạy đua của hàng loạt những cái tên nổi tiếng trong làng công nghệ. Cùng với nhau, họ đang dần hình thành lên tương lai của internet

    “Hơn một nửa dân số trên thế giới đã tiếp cận internet, điều đó cũng có nghĩa là vẫn còn đến 3,5 tỷ người chưa được kết nối”, Rajan Anandan, giám đốc điều hành Google Ấn Độ, chia sẻ với CNN Business

    Vậy làm thế nào để có thể giúp bộ phận dân cư đó kết nối và sử dụng internet một cách hiệu quả ? “Câu trả lời nằm ở cách các ông lớn công nghệ hành động nhằm kết nối hơn 900 triệu người dân Ấn Độ với hệ thống mạng toàn cầu này”, Anandan nói

    [​IMG]
    Hàng trăm triệu người dân Ấn Độ vẫn chưa được tiếp cận internet

    Kết nối những ai chưa kết nối

    Ấn Độ là quốc gia sở hữu tốc độ gia tăng người dùng internet rất lớn nhờ sự giúp sức đắc lực từ nguồn vốn chảy về từ Thung lũng Silicon cũng như những khoản đầu tư của chính phủ nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của quốc gia này

    Google đã chung tay xây dựng hệ thống cung cấp wifi miễn phí tại hơn 400 nhà ga đường sắt trên khắp Ấn Độ. Công ty này cũng đang thực hiện một chương trình phổ cập giáo dục kỹ thuật số để hướng dẫn phụ nữ ở khu vực nông thôn sử dụng internet

    Facebook cũng bày tỏ tham vọng thiết lập hơn 20.000 điểm truy cập mạng thông qua dự án Express Wifi nhằm giúp người dùng có thể truy cập internet với giá chỉ 10 rupee (0,14 USD)/ngày. Chính phủ Ấn Độ cũng lên kế hoạch xây dựng hơn 250.000 điểm truy cập internet tại hàng loạt các làng mạc trên toàn quốc

    “Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật số còn cấp thiết hơn việc xây dựng cơ sở hạ tầng dân dụng”, Amitabh Kant, một nhà hoạch định chính sách kỳ cựu của chính phủ Ấn Độ, cho biết

    Tuy nhiên, người đi đầu giúp mang lại thành tựu internet ở Ấn Độ lại là tỷ phú giàu nhất quốc gia Mukesh Ambani khi ông đã “đặt cược” vào chiến lược cung cấp dịch vụ internet miễn phí cho người sử dụng. Ông là người đã xây dựng mạng di dộng hoàn toàn mới lấy tên là Reliance Jio với nguồn tiền đầu tư lên đến 20 tỷ USD vào tháng 9/2016, ngay sau đó tung ra một gói cước ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Mỗi thuê bao mới sẽ được miễn phí 6 tháng sử dụng 4G tốc độ cao. Chính điều đó đã châm ngòi cho một cuộc chiến về giá giữa công ty của tỷ phú này với hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ mạng khác khiến cho giá dịch vụ di dộng sụt giảm nhanh chóng

    Sau 2 năm kể từ khi Reliance Jio ra đời, nhà mạng đã sở hữu một nền tảng thuê bao lên đến hơn 250 triệu. Ambani kỳ vọng rằng Ấn Độ sẽ được phủ sóng 4G trên toàn quốc vào năm 2020

    “Tất cả điện thoại ở Ấn Độ sẽ đều sử dụng được sóng 4G. Tất cả khách hàng sẽ thỏai mái sử dụng dịch vụ này”, ông nhấn mạnh trong một bài phát biểu vào tháng 10. “Chúng tôi cam kết sẽ kết nối mọi người, mọi thứ và ở mọi nơi”

    Đối với Gorakh Dan, Reliance Jio đã mở ra một chân trời mới. Chàng thanh niên năm nay 26 tuổi, hiện là nhân viên của một công ty cung cấp đá xây dựng tại thành phố Jaisalmer, cách ngôi làng của Devi khoảng hơn 60 km. Anh mua một chiếc Sim của Jio 5 tháng trước và ngay sau đó anh cũng sắm thêm một chiếc điện thoại thông minh Nokia với giá khoảng 5.000 rupee (68 USD). Dan rất thường xuyên sử dụng các ứng dụng như WhatsApp (Ấn Độ là thị trường lớn nhất của ứng dụng này) và YouTube

    Dan sử dụng những ngôn từ rất đặc trưng của người Ấn Độ khi nói về những thành tựu mà công ty của Ambani mang lại. “Tất cả chúng tôi coi Jio như người cha thứ hai vậy”

    [​IMG]
    Tương quan giữa giá bán điện thoại thông minh và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ở Ấn Độ

    2 chiếc điện thoại/giây

    Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, với hơn 400 triệu người dùng. Nhưng con số đó mới chỉ chiếm 1/3 tổng dân số của quốc gia này, và hàng loạt các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang chạy đua để có thể tiếp cận số lượng người dùng tiềm năng còn lại

    Samsung và hãng điện thoại đến từ Trung Quốc Xiaomi là hai cái tên áp đảo trên thị trường và cả hai công ty này đang không ngừng lớn mạnh. Samsung đã xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tại ngoại ô thành phố New Delhi vào đầu năm nay, trong khi Xiaomi đã tăng gấp 3 lần khả năng sản xuất và hiện tại có thể sản xuất 2 chiếc điện thoại/giây

    “Không giống như các nước phương Tây và Trung Quốc, khi người sử dụng internet trải qua các giai đoạn từ chưa được tiếp cận internet đến sử dụng máy tính để bàn, sau đó là máy tính xách tay và điện thoại,… thì ở Ấn Độ, người dùng đã ‘nhảy cóc’ qua các bước trên, đi từ trạng thái chưa được tiếp cận đến sử dụng internet thông qua điện thoại thông minh”, Manu Jain, trưởng đại diện Xiaomi tại thị trường Ấn Độ, trả lời trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng 5

    Trở ngại lớn nhất cản trở người dân tiếp cận internet đó chính là giá điện thoại thông minh. Ngay cả khi một mẫu điện thoại có giá cả rẻ nhất cũng khó có thể đáp ứng bởi một bộ phận người dân Ấn Độ, bởi thu nhập bình quân của họ chưa đến 2.000 USD một năm. Xiaomi cũng vừa phải tăng giá sản phẩm với lý do rupee rớt giá

    Với mức giá đắt đỏ hơn, Apple đang khá “chật vật” để khẳng định vị thế ở thị trường này. Hãng cũng chỉ đang sở hữu chưa đến 2% thị phần. Các công ty Trung Quốc như Vivo, Oppo thì ngược lại khi họ đã có những bước tăng trưởng đáng kể cho dù giá của chiếc điện thoại rẻ nhất của các hãng này cũng rơi vào khoảng 10.000 rupee (tương đương 137 USD)

    Anandan cũng chỉ ra nguyên nhân người dân Ấn Độ chưa sử dụng nhiều điện thoại thông minh là ngay những chiếc điện thoại cơ bản nhất cũng có giá hơn 60 USD trong khi những chiếc điện thoại bàn phím thông thường mà phần lớn người Ấn Độ đang sử dụng lại có giá rẻ hơn gấp nhiều lần, chỉ khoảng 12 USD

    “Nếu sáng mai tôi thức dậy và được ban tặng một điều ước dành cho thị trường internet tại Ấn Độ, tôi sẽ ước rằng giá điện thoại thông minh ở đất nước này sẽ trở nên ‘dễ chịu’ hơn. Nếu điều đó trở thành hiện thực, thì chỉ qua một đêm thôi, lượng người dùng internet ở đây sẽ tăng lên gấp đôi”, Anandan chia sẻ

    [​IMG]
    Hầu hết người Ấn Độ sử dụng internet để xem video
     
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,305
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    ‘Miếng bánh’ được phân chia như thế nào ?

    Hàng trăm triệu người đang sử dụng điện thoại thông minh tại Ấn Độ phải đứng giữa quá nhiều sự lựa chọn khi các ông lớn ngành công nghệ như Amazon, Uber và Netflix đang cạnh tranh khốc liệt với các công ty đối thủ nội địa như Flipkart, Ola và Hotstar

    Amazon dự tính dành ít nhất 5 tỷ USD để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ, trong khi Uber cũng đang muốn củng cố vị thế ở châu Á bằng quyết định đầu tư vào quốc gia này sau khi đã rút khỏi thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Netflix cho ra mắt một chuỗi chương trình truyền hình dành riêng cho thị trường Ấn Độ với tên gọi “trò chơi ám ảnh” vào đầu năm nay, và dự định sản xuất một loạt các chương trình giải trí khác

    “Ấn Độ là một trong những thị trường trọng điểm của chúng tôi”, Jessica Lee- phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Netflix tại khu vực châu Á chia sẻ. “Bạn hãy nhìn vào quy mô dân số, tốc độ phát triển của internet cũng như các cơ hội kinh doanh ở quốc gia này mà xem, thách thức ở đây là làm thế nào để giành được ‘miếng bánh’ to nhất có thể”

    Sự bùng nổ internet cũng là tiền đề cho sự ra đời của một số công ty start-up tại Ấn Độ với giá trị ước tính lên đến nhiều tỷ USD. Ola đang cung cấp dịch vụ gọi xe trên khoảng 110 thành phố, nhiều hơn 80 thành phố so với địa bàn hoạt động của Uber. Flipkart cũng đang kiểm soát 40% thị phần thương mại điện tử tại quốc gia này trong khi Amazon mới chiếm 32%. Và Paytm, công ty dẫn đầu về thanh toán trực tuyến tại Ấn Độ, đã vượt mốc 300 triệu người dùng chỉ trong vòng 8 năm

    “Chúng tôi là những công ty ra đời trong thời đại internet”, Vijay Shekhar- CEO của Paytm, nói. “Theo tôi, internet sẽ trở thành chiếc chìa khóa để chúng tôi thâm nhập vào xã hội cũng như giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước”

    Nhiều công ty toàn cầu cũng đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ khi đổ tiền vào nền kinh tế số ở quốc gia này

    Công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet mua lại cổ phần của Paytm vào năm nay. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của công ty vào một doanh nghiệp Ấn Độ trong bối cảnh các ông lớn như Alibaba và ngân hàng Softbank Nhật Bản cũng đã sở hữu cổ phần của Ola. Flipkart hiện nằm dưới quyền kiểm soát của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Mỹ Walmart sau khi công ty này đã bỏ ra số tiền lên đến 16 tỷ USD để mua lại 77% cổ phần của Flipkart vào đầu năm nay

    Một công ty công nghệ lớn của Trung Quốc là Tencent cũng nắm cổ phần ở cả Ola lẫn Flipkart. Disney cũng đang trong quá trình hợp tác với công ty cung cấp nền tảng chia sẻ video lớn nhất tại Ấn Độ là Hotstar cũng như dành ra khoảng 75 triệu người đăng ký tích cực hàng tháng như là một phần của thỏa thuận mua lại hãng giải trí 21st Century Fox

    Ấn Độ là số một, thế giới chỉ là số hai

    Sự kết hợp giữa những khoản đầu tư khổng lồ với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng đã góp phần biến Ấn Độ thành “phòng thí nghiệm” của thế giới, nơi cho ra đời các ý tưởng cũng như các sản phẩm giúp định hình đường đi nước bước của nền kinh tế internet bên ngoài biên giới quốc gia này

    “Tương lai sẽ hiện diện ở đây cho đến khi nào thị trường Ấn Độ không còn hấp dẫn nữa”, Ankhi Das, quản lý khối chính sách công tại Nam Á của Facebook, cho biết

    Hiện có rất nhiều sản phẩm ưu tiên cho thị trường Ấn Độ sau đó mới được giới thiệu với thị trường toàn cầu

    Uber đã cho ra mắt “lite”, một phiên bản thu gọn từ ứng dụng của hãng tại Ấn Độ vào đầu năm nay, trong khi ứng dụng hẹn hò Tinder cũng công bố thêm một tính năng mà qua đó cung cấp cho khách hàng nữ nhiều quyền kiểm soát hơn khi bắt đầu một cuộc trò chuyện. Cả hai công ty đều có ý định đưa những tính năng mới này ra thị trường các quốc gia khác

    Trong nhiều năm, Facebook đã chọn thị trường Ấn Độ như là địa điểm thử nghiệm các sản phẩm mới trong đó vào năm 2011, hãng đã giới thiệu phiên bản web dùng trên điện thoại di động cơ bản lần đầu tại đây. Công ty cũng đã tiến hành ra mắt một vài tính năng cũng như các phiên bản mới của các sản phẩm tại thị trường Ấn Độ nhưng không phải lúc nào họ cũng gặt hái được thành công

    “Thị trường Ấn Độ là một trong những ưu tiên lớn nhất của chúng tôi. Quốc gia này luôn đóng vai trò cốt lõi trong mọi ‘đường đi nước bước của công ty’”, Das chia sẻ

    Ấn Độ cũng có những tác động lớn lên những công ty theo nhiều cách khác nhau. Amazon gần đây đã ra mắt phiên bản ứng dụng mới của hãng sẻ dụng Hindi, ngôn ngữ phổ biến nhất tại quốc gia này, thêm vào đó, công ty cũng đang lên kế hoạch cho ra mắt các phiên bản sử dụng thêm những ngôn ngữ khác tại Ấn Độ trong tương lai không xa

    Netflix lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ vào tháng 1/2016 trong kế hoạch mở rộng thị trường đến 130 quốc gia. Chỉ chưa đầy 1 năm sau thời điểm đó, công ty đã cho phép người dùng trên toàn cầu có thể tải về máy các chương trình để họ có thể xem chúng mọi lúc mọi nơi ngay cả khi không có kết nối internet.

    Tính năng tải video trên tất nhiên không thể loại trừ tại thị trường Ấn Độ, Lee cho biết quốc gia này đóng vai trò quan trọng giúp Netflix có thể hòa nhập nhanh tại các thị trường mới nổi. “Những tính năng như việc đăng tải video, phần mềm thích hợp với thiết bị điện thoại và nén dung lượng tệp tin để có thể trình chiếu mượt mà hơn, giới hạn thời gian chờ đợi,…đều xuất phát từ những thị trường như Ấn Độ”, bà chia sẻ thêm

    Google cũng khá “nhanh nhạy” khi giới thiệu phiên bản ngoại tuyến của YouTube và Google Maps, bên cạnh đó cải thiện Google Translate để cho ra những kết quả chính xác hơn với hàng loạt các ngôn ngữ đang được sử dụng tại Ấn Độ

    “Với những sản phẩm, khi chúng tôi thiết kế chúng cho riêng thị trường Ấn Độ hoặc cố gắng khiến chúng phù hợp hơn với người dùng tại quốc gia này thì đều cho kết quả rất khả quan ở các thị trường khác”, Anandan chia sẻ

    [​IMG]
    Phần lớn dân số Ấn Độ dưới 25 tuổi. Các công ty công nghệ đang chạy đua để tiếp cận nhóm đối tượng này

    Internet sử dụng giọng nói lần đầu tiên

    Người Ấn Độ thậm chí còn giúp định hình cách thức sử dụng internet, trong đó có mảng kinh doanh rất quan trọng của Google: Google Search

    “Những người dùng mới có thiên hướng thích giao tiếp với internet hơn là việc gõ bàn phím, một ví dụ là số yêu cầu tìm kiếm bằng âm thanh đang gia tăng với tốc độ 270%/năm, một con số thực sự ấn tượng. Chúng tôi là nhà cung cấp video hàng đầu trên thế giới và chúng tôi cũng sẽ đi đầu trong dịch vụ cung cấp phương tiện giao tiếp với internet”, Anandan cho biết

    Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ cũng đang tìm kiếm những hướng đi trong dài hạn. Ola đã mở rộng kinh doanh sang thị trường Australia, New Zealand và Anh trong năm ngoái. “Thị trường Ấn Độ đã trở nên vô cùng khắc nghiệt”, Anand Shah- trưởng bộ phận chiến lược của Ola, nói hồi đầu tháng 11. “Nếu bạn có thể làm một điều gì đó ở Ấn Độ thì bạn có thể làm điều đó ở bất cứ nơi đâu”

    Paytm đang hoạt động tại thị trường Canada. Công ty còn hợp tác với SoftBank để cho ra mắt hệ thống thanh toán điện tử tại Nhật Bản vào cuối năm nay. “Một khi chúng tôi mở rộng quy mô ra toàn cầu, chúng tôi luôn mong muốn một ngày có thể tiếp cận được thị trường Mỹ”, Sharma chia sẻ

    Với tư cách là thị trường đứng thứ 2 thế giới về lượng người dùng internet, Ấn Độ đang cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn của họ, Kant nói. Không giống như những người dùng tại Trung Quốc, người Ấn Độ đang được sử dụng một nền tảng mang tính toàn cầu

    “Ấn Độ sẽ là nước có nhiều công dân sử dụng Twitter nhất, và điều đó tương tự với Facebook”, ông cho biết thêm

    Một thương hiệu âm nhạc của Bollywood, T Series, khả năng sẽ trở thành kênh được nhiều người nhấn nút đăng kí nhất trên YouTube

    Tuân thủ ‘luật chơi’

    Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc đòi hỏi phải có những luật lệ cũng như những chế tài qua đó giúp người dùng sử dụng internet một cách đúng đắn, có hiệu quả trên phạm vi các quốc gia

    WhatsApp là một ví dụ. WhatsApp đã phải chịu chỉ trích kịch liệt khi đã cung cấp những thông tin sai lệch về nền tảng công nghệ của công ty, hiện ứng dụng này được sử dụng bởi hơn 200 triệu người dùng tại Ấn Độ

    Những trò chơi khăm thông qua hệ thống mạng là nguyên nhân của hàng loạt các hành động bạo lực diễn ra trên toàn Ấn Độ trong vài năm qua, trong khi những tin đồn sai sự thật về các vụ bắt cóc trẻ em dẫn đến hàng loạt các vụ án mạng. Ấn Độ đã liên tục yêu cầu Facebook làm rõ vai trò của họ khi những thông tin thiếu chính xác trên được phát tán rộng rãi trong cộng đồng và đòi hỏi phải có những biện pháp ngăn chặn và cải thiện tình hình

    WhatsApp đã từ chối nhiều yêu cầu từ phía chính phủ trong đó bao gồm việc theo dõi các cuộc trò chuyện riêng tư của khách hàng. Nhưng công ty này cũng đã gắn “nhãn” cho biết những tin nhắn nào được chuyển tiếp thay vì được trực tiếp soạn thảo bởi người gửi tin và cũng hạn chế số lượng người nhận mà một tin nhắn có thể chuyển tiếp đến trong cùng một khoảng thời gian

    Tất cả những tính năng trên được giới thiệu lần đầu tại Ấn Độ và không lâu sau đó được áp dụng với phần còn lại của thế giới. Chúng đã có những tác động tích cực nhằm hạn chế việc lan tràn những thông tin sai lệch trên hệ thống mạng. Das cũng cho biết thêm các tính năng trên cũng đã giúp sức đắc lực cho những sự kiện mang tính chất toàn cầu, tiêu biểu là cuộc bầu cử tổng thống Brazil thời gian vừa qua

    “Tôi cho rằng sự ổn định và phát triển của internet sẽ được đánh giá bởi trải nghiệm an toàn của người dùng trên môi trường mạng”, bà chia sẻ thêm.

    Nhiều hơn những quy định được đưa ra có thể ảnh hưởng không tốt đến vị thế “tiên phong” của Ấn Độ trong thế giới internet

    Việc thắt chặt thanh toán trực tuyến đã thực sự có những tác động lên WhatsApp và Google, và những quy định về thương mại điện tử có thể ảnh hưởng lên hoạt động kinh doanh của Amazon tại quốc gia này. Những công ty công nghệ toàn cầu quan ngại rằng bản dự thảo luật quy định tất cả thông tin người dùng Ấn Độ phải được lưu trữ trong lãnh thổ Ấn Độ có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng hiện tại của ngành

    “Tôi thiết nghĩ việc lưu trữ dữ liệu trong phạm vi một quốc gia dù dưới bất kỳ hình thức nàò có thể kìm hãn nền sự phát triển của kinh tế số và hạn chế sự đổi mới tại những quốc gia đó. Chúng tôi hy vọng chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp thu ý kiến đó”, Anandan chia sẻ

    [​IMG]
    Người dùng Ấn Độ sẽ giúp định hình lĩnh vực internet trên thế giới

    ‘Chúng ta vẫn đang thuở sơ khai’

    Quá trình bàn bạc, trao đổi xung quanh vấn đề ban hành các quy định có vai trò quyết định đến tương lai nên kinh tế số tại Ấn Độ - quốc gia được hưởng lợi rất lớn từ quyết định không “chào đón” sự hiện diện của các ông lớn công nghệ toàn cầu trong phạm vi quốc gia của Trung Quốc

    Lợi ích của Google và Facebook phần nào bị giảm đi vì không thể tiếp cận lượng khách hàng lên đến 800 triệu người tại thị trường Trung Quốc. Điều đó đã khiến họ đổ rất nhiều nguồn lực vào Ấn Độ. Các công ty Trung Quốc cũng đã tận dụng được độ mở của nền kinh tế quốc gia đông dân thứ 2 thế giới khi xây dựng được vị thế hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh cũng như thực hiện hàng loạt các thương vụ đầu tư vào những công ty khởi nghiệp nổi danh tại quốc gia này

    “Tôi thực sự tin tưởng vào những cơ hội và sự đa dạng mà đất nước chúng tôi đã mang lại để bất kì nền tảng internet nào cũng có thể thành công”, Das cho biết

    Sharma, CEO của Paytm, cho rằng những công ty công nghệ toàn cầu đã được hưởng quá nhiều những ưu đãi. Ông tin rằng những công ty đã và đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ internet phải có trách nhiệm lưu trữ dữ liệu tại Ấn Độ. “Một khi dữ liệu của chúng tôi được bảo vệ trên phạm vi lãnh thổ, chúng tôi có thể biết rõ được ai là người đang sử dụng chúng và chúng được sử dụng cho mục đích gì”, ông chia sẻ. “Bạn kinh doanh ở đây, khách hàng của bạn ở đây, thị trường của bạn cũng là đây. Vậy cớ sao phải lưu trữ dữ liệu ở một nơi nào khác ?”

    Cho dù quyết định của chính phủ là gì đi nữa thì thị trường vẫn sẽ ngày càng phình to với tốc độ rất nhanh. Anandan ước tính Ấn Độ sẽ đạt mức 800 triệu người sử dụng internet muộn nhất là năm 2022. “Về cơ bản thì chúng ta còn 3 đến 4 năm nữa để đạt đến mức người dùng hiện tại của thị trường Trung Quốc”, ông nói

    Đối với ngành công nghiệp công nghệ cao, điều đó có nghĩa rằng thị trường Ấn Độ vẫn là một thị trường cực kỳ tiềm năng của thế giới

    “Thực tế là chỉ mới 30% dân số Ấn Độ sử dụng internet tính đến nay. Phần lớn người dân Ấn Độ thực sự cần internet và thu được những lợi ích từ internet thì thực tế chưa có cơ hội tiếp cận với loại hình dịch vụ này. Theo nhiều cách, chúng ta vẫn đang ở những ngày ‘sơ khai’ của thị trường”, Anandan chia sẻ

    Trọng Đại
     

Share This Page