What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Giải pháp taxi thông minh

LOBBY.VN

Administrator
Gắn chip nhận dạng xe taxi tại các sân bay lớn

Chinhphu.vn - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hội Tin học Việt Nam nghiên cứu gắn chip nhận dạng cho tất cả các loại xe taxi được cấp phép, nhằm ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả tại cửa ra vào các sân bay lớn, qua đó ngăn chặn tuyệt đối nạn xe dù vào các sân bay lớn, lừa đảo khách du lịch


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch​

Ngày 16/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì phiên họp toàn thể của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Khắc phục sự suy giảm lượng khách du lịch

Báo cáo tại cuộc họp cho biết năm 2012 chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của khách du lịch nội địa với 32,5 triệu lượt (tăng 7% so với 2011) và quý I/2013 đạt 12,3 triệu lượt (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2012). Tổng thu từ khách du lịch năm 2012 đạt 160.000 tỷ đồng (tăng 16% so với năm 2011). Quý I/2013, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 53.500 tỷ đồng

Cả nước hiện có 13.500 cơ sở lưu trú với hơn 290.000 buồng (trong đó có 59 khách sạn 5 sao, 148 khách sạn 4 sao và 3.425 khách sạn 3 sao). Trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, nhiều dự án du lịch có quy mô lớn vẫn được triển khai và đi vào hoạt động

Trong 1 năm qua ngành Du lịch đã triển khai xây dựng và ban hành kế hoạch hành động nhằm đáp ứng căn bản yêu cầu “Vệ sinh - Văn minh - Lịch sự”. Cụ thể, trong năm 2012, ngành du lịch đã xây dựng 52% số lượng điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, dự kiến hết 2013 sẽ phủ 100% các điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn

Công tác phát triển phủ sóng internet không dây ra ngoài phạm vi khách sạn được các trung tâm du lịch lớn như Hạ Long, Nha Trang, Hội An hưởng ứng và triển khai tốt

Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đầu năm 2013 có sự suy giảm, diễn ra chủ yếu ở các thị trường truyền thống và có khoảng cách xa về địa lý như Tây Âu, Bắc Mỹ… Có nhiều nguyên nhân được nêu lên như giá dịch vụ du lịch tăng cao; chi phí thị thực nhập cảnh 1 lần vào Việt Nam tăng gấp đôi từ ngày 1/1/2013; tình trạng taxi dù ngang nhiên hoạt động, chèo kéo khách du lịch, bán hàng rong, lừa đảo, ép khách du lịch, tệ nạn xã hội và tội phạm vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương

Đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch còn mỏng, chất lượng thấp, trình độ ngoại ngữ hạn chế. Công tác huy động các nguồn lực, xã hội hóa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế

Các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch cho rằng cần xem xét, trình Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam tham quan du lịch như miễn thị thực đơn phương cho khách du lịch đến từ một số thị trường trọng điểm (Nhật, Hàn Quốc, LB Nga và 4 nước Bắc Âu), điều chỉnh thời hạn tạm trú của khách du lịch được miễn thị thực là 30 ngày thay vì 15 ngày như hiện nay hay thực hiện cấp thị thực tại cửa khẩu…

Đồng thời, ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư phát triển du lịch như chính sách điều tiết giá để khuyến khích du lịch cạnh tranh, chính sách bảo hộ thương hiệu, tăng ngân sách nhà nước cho hoạt động xúc tiến du lịch hay khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các trạm dừng nghỉ du lịch dọc các tuyến đường dẫn đến các trung tâm du lịch lớn

Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn tại các địa phương để chấn chỉnh các vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư và khách du lịch.

Kiểm tra các điểm du lịch theo 3 chuyên đề chính

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Chỉ đạo cần tăng cường kiểm tra giám sát trên cả nước, theo đó cần tập trung kiểm tra theo 3 chuyên đề: các địa điểm du lịch phải có nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn; văn minh lịch sự ở những trạm dừng nghỉ và đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch tại các trung tâm du lịch lớn nhất là Hà Nội, Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng giao Bộ VHTTDL chuẩn bị xây dựng Nghị quyết của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành du lịch, thời gian trình Chính phủ trong tháng 6/2013

Đối với nạn taxi dù đang lộng hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hội Tin học Việt Nam nghiên cứu việc gắn chip nhận dạng cho tất cả các loại xe taxi chính hãng, nhằm kiểm soát hiệu quả tại cửa ra vào các sân bay lớn để nhận dạng qua đó ngăn chặn tuyệt đối nạn xe dù vào các sân bay lớn lừa đảo khách du lịch

Phó Thủ tướng cũng đã cho ý kiến về phương án miễn thị thực đối với công dân của một số quốc gia vào Việt Nam; nâng mức thời hạn sử dụng xe du lịch lên 15 năm; chính sách thuê đất đối với một số lĩnh vực được ưu tiên, trong đó có du lịch

Phó Thủ tướng thống nhất giao Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện xây dựng Đề án “Du lịch về chiến trường xưa” để khai thác hiệu quả nhất tiềm năng du lịch trong lĩnh vực này nhằm nâng cao khả năng thu hút khách du lịch quốc tế

Tài xế taxi thức trắng đêm đợi trả lại gần 200 triệu đồng cho khách

txi3_f2461.jpg

Vị khách gửi lời cảm ơn chân thành tới tài xế Thuấn và Hãng taxi Mai Linh​

- Thấy người khách xuống xe đi mất trong khi chiếc cặp da đen vẫn để phía sau xe, tài xế Nguyễn Hữu Thuận (SN 1981) hãng taxi Mai Linh đã đỗ xe tại chỗ đợi suốt từ chiều ngày hôm trước đến sáng ngày hôm sau hi vọng người khách quay lại tìm đồ

Sáng 10/11 tại trụ sở hãng taxi Mai Linh, phố Kim Đồng - Giáp Bát - Hoàng Mai (Hà Nội), lãnh đạo hãng taxi Mai Linh đã thực hiện việc bàn giao số tiền gần 200 triệu đồng cho khách bỏ quên và tuyên dương, thưởng “nóng” tài xế Nguyễn Hữu Thuận (SN 1981), trú tại Bình Kiều (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), người tài xế thức trắng đêm đỗ xe tại chỗ khách xuống, đợi người khách quay lại tìm đồ bỏ quên

Trong niềm vui mừng vì cuối cùng số tiền đã được giao trả lại cho khách, anh Thuận kể lại câu chuyện “toát mồ hôi” đầu tiên trong đời lái xe taxi của mình: “Khoảng 14h ngày 8/11, khi tôi đang đỗ xe trên đường Tây Sơn thì có một người khách bắt xe sang đường Nguyễn Phong Sắc. Thực ra, lúc ấy tôi cũng không để ý người khách lắm. Chỉ biết một người khoảng gần 50 tuổi xách một chiếc cặp da màu đen. Khi đó, tôi còn thành thực nói với người khách là mình ở dưới quê lên, mới lái xe được hơn chục ngày nên còn chưa thuộc được đường phố Hà Nội. Nhờ vị khách chỉ giúp để đỡ bị “mua” đường

Sau khi đến một ngõ phố gần đường Nguyễn Phong Sắc, người khách xuống xe dặn tôi đợi ở ngoài, trong khi chiếc cặp da đen vẫn để ở ghế sau nên tôi yên tâm đứng đợi. Khi ấy là 15h chiều. Tôi đợi mãi đến 19h thì thấy người khách đi cùng 2 người nữa ra, nhưng cứ thế đi thẳng sang quán cà phê, tôi gọi to nhưng vị khách này vẫn không trả lời. Tôi đứng đợi tiếp cho đến khi người khách ra về và cùng bạn đi thẳng vào trong ngõ. Tôi gọi lớn nhưng hình như khi ấy vị khách đi nhậu về đã có chút “men” lên chẳng để ý gì nữa đi mất vào ngõ sâu. Thú thực, nếu không vì túi đồ khách bỏ quên thì tôi cũng chịu mất tiền cước đánh xe đi

Nghĩ đi nghĩ lại, nếu tôi đánh xe đi nhỡ khách quay lại tìm đồ không thấy sẽ mất dấu. Tôi đành đỗ xe tại chỗ đợi. Giữa đoạn đường vắng không có quán ăn, cũng may là khi đó có một hàng bánh mì rong đi qua, tôi mua vài chiếc bánh mì ăn tạm đợi tiếp. Suốt cả đêm đứng đợi, nhiều khách hỏi chạy xe nhưng tôi đều từ chối. Mãi đến gần 6 giờ sáng hôm sau vẫn không thấy người khách trở lại, tôi liền điện về lãnh đạo công ty báo cáo sự việc. Lãnh đạo công ty cho phép tôi mang đồ của khách về trụ sở công ty, sẽ tìm cách liên lạc lại trả cho khách. Về đến công ty, đồ của khách được mở công khai để kiểm tra khách quan. Trong chiếc cặp đen là số tiền gần 200 triệu đồng”

Tại buổi bàn giao, khi nhận số tiền từ đại diện lãnh đạo hãng taxi Mai Linh, anh Đ.V.T, chủ nhân chiếc cặp đen cảm động chia sẻ: “Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến anh Thuận và hãng taxi Mai Linh đã có những người tài xế tuyệt vời như anh Thuận. Thú thực là hôm đó có chút “men” nên tôi cũng quên béng luôn chiếc cặp với người tài xế đang đợi mình. Sáng hôm sau tỉnh dậy, tội giật mình nhớ quên đồ trên xe taxi nhưng cũng không bao giờ tôi nghĩ lại có một người lái xe nào thức trắng cả đêm tại chỗ tôi xuống để đợi trả đồ cho tôi. Khi nghe anh Thuận kể lại, thực sự tôi rất xúc động. Và cũng thực may mắn là tôi chọn đi đúng xe của hãng taxi Mai Linh”

Mới lên Hà Nội tìm việc, sau thời gian được hãng taxi Mai Linh đào tạo, anh Thuận mới bắt đầu chạy xe được hơn chục ngày, đường phố còn chưa thuộc hết. Đã có vợ và một con nhỏ, kinh tế cũng còn nhiều chật vật. Vợ anh làm thuê cho một cửa hàng bán xe máy. Anh lên Hà Nội chạy xe taxi được cơ quan tạo điều kiện cho chạy 2 ca liền. Nghĩa là anh cầm xe chạy liên tục 2 ngày rồi lại nghỉ một ngày bắt xe về với vợ con để tiết kiệm được phần nào tiền thuê nhà, dành tiền mua thêm sữa cho con.

Chia sẻ suy nghĩ của mình về số tiền gần 200 triệu khách bỏ quên, anh Thuận nhẹ nhàng nói: “Với những người lao động như tôi thì đó là cả một gia tài quá lớn mà chưa bao giờ tôi có. Nhưng khi chọn nghề lái xe tôi đã coi đó là một nghề sẽ nuôi sống mình. Chính vì vậy, trước hết mình phải “nuôi” nghề bằng sự nhiệt tình vào đạo đức nghề nghiệp. Chưa bao giờ tôi mảy may trong đầu ý nghĩ sẽ lấy đồ của khách bỏ quên. Hơn nữa, dù chỉ mang máng trong đầu, nhưng tôi cũng nhớ người khách gần 50 tuổi cũng bằng tuổi bố tôi ở nhà. Vì thế mà tôi kiên trì đợi suốt đêm”

Tài xế Thuận chia sẻ: "Khi chọn nghề lái xe tôi đã coi đó là một nghề sẽ nuôi sống mình. Chính vì vậy, trước hết mình phải “nuôi” nghề bằng sự nhiệt tình vào đạo đức nghề nghiệp"

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Công Hùng, Phó giám đốc hãng taxi Mai Linh phấn khởi: “Ngay sau sự việc, hãng taxi Mai Linh đã có công văn khen thưởng và thưởng “nóng” tài xế Nguyễn Hữu Thuận 1 triệu đồng. Hãng taxi Mai Linh chúng tôi rất tự hào có những người tài xế như anh Thuận. Dù chỉ mới chính thức lái xe được hơn 10 ngày nhưng anh Thuận đã thực sự khiến chúng tôi tin tưởng. Khi tiếp nhận số tiền khách bỏ quên từ tài xế, ban lãnh đạo công ty cũng đau đầu đi tìm vị khách kia vì không có số điện thoại liên lạc

txi5_393cc.jpg

Ông Hồ Đức Huyền trao quyế định khen thưởng và số tiền 1 triệu đồng thưởng "nóng" cho tài xế Thuận​


Đầu tiên, chúng tôi rà soát tổng đài xem có vị khách nào gọi điện liên hệ tìm tài sản bị đánh mất như vật không thì không có. Trong chiếc cặp của khách có một phong bì có ghi tên một công ty tại Quảng Ninh. Chúng tôi gọi điện xuống công ty đó gặp lãnh đạo công ty nhưng cũng chưa xác định được của ai. Cuối cùng, chúng tôi tính đến phương án đăng tải thông tin lên báo chí và chuẩn bị tinh thần tiếp rất nhiều vị khách cùng đến nhận đồ nhưng rất may là sau đó khách đã đến liên hệ nhận lại tiền

Tại buổi lễ bàn giao, ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc hãng taxi Mai Linh đã đại diện hãng taxi Mai Linh bàn giao toàn bộ số tiền và tài sản cho anh Đ.V.T đồng thời khuyến cáo đến khách hàng nên chú tâm hơn khi xuống xe vì nhiều trường hợp khách hàng quên đồ trên xe nhưng khách tiếp theo lên xe sẽ lấy mất vì thế sẽ không thể tìm được đồ đã bỏ quên

BinhAnh GPS Taxi: Ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc hãng taxi Mai Linh cho biết: Hãng taxi Mai Linh vừa đưa vào hoạt động hệ thống định vị toàn cầu GPS với khả năng quét toàn bộ lộ lịch trình xe hoạt động của công ty

Hệ thống định vị toàn cầu GPS sẽ giúp tổng đài kiểm soát các xe một cách chặt chẽ, dễ dàng trong việc xác định vị trí và chiếc xe khi khách bỏ quên đồ. Cùng với đạo đức nghề nghiệp của các tài xế đã qua quá trình “thử lửa” của taxi Mai Linh
 
Hà Nội không cấp thêm giấy phép kinh doanh taxi từ năm 2012​

- Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, từ năm 2012 sẽ không cấp thêm giấy phép đăng ký kinh doanh taxi vì đã bão hòa. Thời gian tới taxi hoạt động từ vành đai 3 trở vào phải đóng góp xây dựng hạ tầng giao thông của thành phố

Tại buổi họp ban chấp hành Đảng bộ thành phố sáng nay 23/11, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã nói về thực trạng hoạt động của các hãng taxi hiện nay. Ông Hùng cho biết, Sở Giao thông đang tập trung lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có hạn chế xe taxi

SDC10063_eaecf.jpg

Taxi nối đuôi nhau trên đường Chùa Bộc​

“Khảo sát chúng tôi thấy taxi trên địa bàn thành phố đã bão hòa với 16.000 xe đang hoạt động. Do vậy từ năm 2012 sẽ không cấp phép đăng ký kinh doanh taxi nữa”, ông Hùng nói

Theo ông Hùng, đề án hạn chế taxi cũng đưa ra nhiều giải pháp khác nhau như việc taxi hoạt động từ vành đai 3 trở vào các quận trung tâm phải có những đóng góp nhất định cho việc xây dựng hạ tầng giao thông của thành phố. “Là một doanh nghiệp kinh doanh cho dù muốn hay không cũng phải có nghĩa vụ đóng góp cho xã hội”, ông Hùng nhấn mạnh

Ông Hùng cho biết, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn khiến nhiều nút giao thông không đáp ứng nổi (vượt 6 lần công suât). Điển hình như cầu Chương Dương thiết kế ban đầu chỉ 6000 xe/ngày đêm nhưng hiện nay là 24.000 xe

Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội cũng cho biết, cứ chiếu theo những quy định hiện nay thì doanh nghiệp rất dễ đăng ký kinh doanh vì họ hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. “Chỉ cần có giấy tờ đầy đủ, sau đó có vài cái xe, lắp mấy cái bộ đàm có tần số thì buộc phải cấp đăng ký kinh doanh.

Không đăng ký kinh doanh không được”, ông Hùng nói về những vấn đề gặp phải khi cấp giấy đăng ký kinh doanh taxi

Tại cuộc họp Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, số lượng taxi trên địa bàn thành phố quá nhiều, hoạt động lộn xộn gây ra tình trạng ách tắc giao thông. “Ngoài con số 16.000 xe đăng ký kinh doanh, tôi chắc là phải còn thêm từ 1000 đến 2000 taxi dù nữa hoạt động. Trong khi thành phố Hồ Chí Minh chỉ có hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh taxi thì Hà Nội có hơn 100 doanh nghiệp. Đề nghị xem xét lại cách quản lý hiện nay ra sao mà có quá nhiều hãng taxi hoạt động trên địa bàn”, ông Nghị nói

Ông Nghị cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông đưa ra thì rất nhiều nhưng ý thức của người tham gia giao thông quá kém là nguyên nhân chính. “80% số vụ tai nạn hàng năm do ý thức kém của người tham gia giao thông. Nhưng cứ nói lỗi là do người dân thì sẽ bị phản ứng rất nhiều. Như việc cứ cho là cái gì làm không tốt, quản không tốt, đầu tư không kịp thời lại đổi thừa cho người tham gia giao thông”, ông Nghị phân tích

Ngoài ra, Bí thư Hà Nội cũng cho rằng, tình trạng giao thông như hiện nay cũng có yếu tố khách quan. “Kinh tế - xã hội phát triển, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông thì dẫn tới tình trạng ùn tắc. Nhưng các nước trải qua quá trình này khác chúng ta ở chỗ ý thức của người tham gia giao thông không kém như chúng ta”, ông Nghị nói
 
Taxi sẽ phải đóng phí xây dựng giao thông​

-“Từ năm 2012 sẽ không cấp phép đăng ký kinh doanh taxi vì đã bão hòa. Thời gian tới taxi hoạt động từ vành đai 3 trở vào phải đóng góp xây dựng hạ tầng giao thông của thành phố”

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết tại buổi họp ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (23/11)

Theo ông Hùng, Sở GTVT đang tập trung lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có hạn chế xe taxi

Qua khảo sát, Sở GTVT nhận thấy taxi trên địa bàn thành phố đã bão hòa với 16.000 xe đang hoạt động. Do vậy từ năm 2012, Sở sẽ không cấp phép đăng ký kinh doanh taxi

Ông Hùng cho biết, đề án hạn chế taxi cũng đưa ra nhiều giải pháp khác nhau như việc taxi hoạt động từ vành đai 3 trở vào các quận trung tâm phải có những đóng góp nhất định cho việc xây dựng hạ tầng giao thông của thành phố

“Doanh nghiệp kinh doanh taxi cho dù muốn hay không cũng phải có nghĩa vụ đóng góp cho xã hội”, ông Hùng cho biết

Cũng theo giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cứ chiếu theo Nghị định 91 Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ GTVT thì doanh nghiệp rất dễ trong việc đăng ký kinh doanh vì họ hoạt động theo loại hình doanh nghiệp

“Chỉ cần có giấy tờ đầy đủ, sau đó có vài cái xe, lắp mấy cái bộ đàm có tần số thì buộc phải cấp đăng ký kinh doanh. Không đăng ký kinh doanh không được”, ông Hùng cho biết những vấn đề gặp phải khi cấp giấy đăng ký kinh doanh taxi

Xem xét lại cách quản lý taxi

Tại cuộc họp Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết: Số lượng taxi hoạt động trên địa bàn thành phố quá nhiều, hoạt động lộn xộn gây ra tình trạng ách tắc giao thông

“Ngoài con số 16.000 xe đăng ký kinh doanh, tôi chắc là phải còn thêm từ 1000 đến 2000 taxi dù nữa hoạt động trên địa bàn”, ông Nghị nói

Cũng theo ông Nghị, trong khi thành phố Hồ Chí Minh chỉ có hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh taxi thì Hà Nội có hơn 100 doanh nghiệp

"Đề nghị xem xét lại cách quản lý hiện nay ra sao mà có quá nhiều hãng taxi hoạt động trên địa bàn”, ông Nghị nói

Ông Nghị cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông được đưa ra rất nhiều, nhưng ý thức của người tham gia giao thông quá kém là nguyên nhân chính

“80% số vụ tai nạn hàng năm do ý thức kém của người tham gia giao thông. Nhưng cứ nói lỗi là do người dân thì sẽ bị phản ứng rất nhiều. Như việc cứ cho là cái gì làm không tốt, quản không tốt, đầu tư không kịp thời lại đổi thừa cho người tham gia giao thông”, ông Nghị nói

Ngoài ra, Bí thư Hà Nội cũng cho rằng, tình trạng giao thông như hiện nay cũng có yếu tố khách quan. Đó là do kinh tế - xã hội phát triển, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông thì dẫn tới tình trạng ùn tắc

Nhưng các nước trải qua quá trình này khác chúng ta ở chỗ ý thức của người tham gia giao thông không kém
 
Hà Nội chia “lãnh địa” hoạt động cho taxi để hạn chế ùn tắc​

- Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ hạn chế taxi hoạt động trong nội đô bằng cách không cấp đăng ký mới, phân chia theo vùng hoạt động để giảm ùn tắc. Ngoài ra, từ nay đến 2015, taxi phải sơn lại màu và đóng phí xây dựng kết cấu giao thông

Đó là những nội dung trong đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2030” vừa được Sở Giao thông vận tải trình UBND thành phố xem xét thông qua

Tác nhân gây ùn tắc


Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 113 doanh nghiệp với hơn 15.000 xe taxi hoạt động. Mật độ chung toàn thành phố là 4,51 xe/km2 và 2,33 xe/1.000 dân; mật độ này là tương đối thấp hơn so với một số thành phố khác trong khu vực như Băng Cốc có 90.000 xe (57,3 xe/km2)

Tuy nhiên, hầu hết (trên 80%) taxi hoạt động tại 10 quận nội thành, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, nhưng cũng là tác nhân gây ùn tắc giao thông, trong khi nhiều khu vực ngoại thành mật độ hoạt động taxi còn thấp

Theo Sở Giao thông vận tải, sự phát triển quá nhanh về số lượng xe taxi và phân bố không đồng đều trên địa bàn thành phố Hà Nội đã làm nảy sinh nhiều bất cập. Tình trạng ùn tắc giao thông trở nên phổ biến tại đa số các nút giao thông trong giờ cao điểm do các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao thông đã quá tải

Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường kinh doanh vận tải khách bằng taxi có xu hướng gia tăng. Một số doanh nghiệp taxi yếu về năng lực quản lý, hoạt động đầu tư mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún. Do đó, khi phương tiện xuống cấp không được bảo dưỡng đầy đủ hoặc chậm thay thế, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và giảm hiệu quả kinh doanh

Trên các tuyến đường phố chính, tại các đoạn qua những nơi có khả năng tập trung đông người đi taxi như khách sạn lớn, trung tâm thương mại, trường học, bênh viện... cần bố trí các điểm dừng đón trả khách, hoặc điểm đỗ taxi có người điều hành hoặc không có người điều hành. Trước mắt, thí điểm triển khai tại một số vị trí có đủ điều kiện thực hiện

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp hoạt động vận tải khách bằng taxi tuy nhiều nhưng hầu hết đều có quy mô nhỏ. Cụ thể, số hãng có số xe dưới 50 xe chiếm 43% số doanh nghiệp, và chỉ sở hữu 8% số phương tiện trên địa bàn; số hãng trên 50 xe và dưới 100 xe chiếm 18% số doanh nghiệp, sở hữu 10% số phương tiện trên địa bàn; trong khi đó doanh nghiệp có trên 100 xe chiếm 39% số doanh nghiệp, sở hữu hơn 82% số phương tiện trên địa bàn

Do sự cạnh tranh của nhiều hãng taxi nên nhiều hãng taxi chưa quan tâm đến chất lượng dịch vụ của mình, hầu hết là các hãng taxi nhỏ không đủ kinh phí và nhân lực để thực hiện việc đào tạo và giám sát nhằm nâng cao khả năng phục vụ. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có tiêu chuẩn tuyển dụng lái xe đơn giản. Tình trạng giành đường vượt ẩu vi phạm luật giao thông đường bộ của lái xe taxi diễn ra phổ biến

Vành đai 3 sẽ là ranh giới phân chia

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, từ năm 2012 sẽ tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi để chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp hiện có. Taxi hoạt động trong vành đai 3 phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố

Sở Giao thông vận tải cũng tính đến việc phân vùng hoạt động taxi trên cơ sở lấy vành đai 3 của thành phố làm ranh giới chia làm 2 vùng bên trong vành đai 3 và bên ngoài vành đai. Việc này nhằm mục đích áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện taxi phù họp với từng điều kiện của khu vực. Cụ thể là để hạn chế taxi hoạt động trong khu vực vành đai 3; taxi ở trong vành đai 3 được đón trả khách ở ngoài nhưng taxi hoạt động ngoài vành đai 3 không được vào trong đón trả khách

Từ nay đến 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của thành phố. Đối với vùng ngoài vành đai 3 các phương tiện hoạt động vận tải khách bằng taxi thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vành đai 3. Taxi hoạt động ở sân bay thống nhất màu sơn riêng

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi đầu tư phương tiện taxi hỗ trợ người khuyết tật

Doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đảm bảo ít nhất 30% số phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch (CNG, LPG, LNG) trong cơ cấu đoàn xe hoạt động. Bên cạnh đó, cần quy hoạch và lắp đặt các trạm nạp nhiên liệu sạch (CNG, LPG, LNG) ở vị trí thuận lợi cho vận hành xe taxi
 
Taxi lo chiếm chỗ​

11134_taxi.jpg

Chỉ tính riêng trên thị trường TP.HCM hiện nay, có đến hơn 12.000 xe taxi của 36 hãng đang hoạt động. Trong đó, xe của Mai Linh và Vinasun chiếm đến 60% thị phần​

Chiếm chỗ đậu xe là một câu chuyện chưa bao giờ hết nóng trong giới kinh doanh taxi. Gặp khó trong thành phố, nhiều hãng phải tìm đường về tỉnh, nhưng chuyện cũng không dễ dàng

Những chiếc xe taxi của Công ty Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist có lợi thế cạnh tranh rất rõ ràng so với các doanh nghiệp khác

Xe của SaigonTourist gần như độc quyền đậu xe và đón khách tại các khách sạn có vốn 100% của nhà nước mà không phải trả bất kỳ một khoản phí nào, do SaigonTourist là doanh nghiệp nhà nước. Anh Bùi Tiến Hưởng, một tài xế taxi của SaigonTourist cho biết

“Tại Khách sạn New World, do có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, nên SaigonTourist được đậu xe và bắt khách vào thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần, các ngày còn lại thì Taxi Mai Linh được phép hoạt động ở đây

Tuy nhiên Taxi Mai Linh phải trả một khoản phí nhất định để mua điểm đậu, còn SaigonTourist thì không”

Chiếm chỗ đậu xe

Đây là biểu hiện rõ nét cho thấy mức độ cạnh tranh gay gắt trong kinh doanh taxi. Với các hãng taxi, việc quan trọng nhất là phải xác định được khách hàng của mình là đối tượng nào và thuộc khu vực nào. Chẳng hạn Taxi Saigon Hoàng Long nhắm tới các khu cao ốc, chung cư và bệnh viện

Vinataxi lại chọn các khu vực bệnh viện như Từ Dũ, Y học cổ truyền để làm điểm đậu của mình. Các hãng taxi nhỏ cũng đã cho thấy họ không kém cạnh trong việc giành các điểm đón khách khi luồn lách vào những địa điểm nhỏ hơn như các trụ sở cơ quan, các tòa nhà văn phòng

Sân bay Tân Sơn Nhất là nơi trọng điểm đối với nhiều hãng taxi vì đây là khu vực mà lượng khách sử dụng dịch vụ vận tải rất đông. Nhiều hãng chấp nhận chịu chi và đóng mức phí 5 triệu/tháng để thuê một chỗ đậu xe trong khu vực sân bay cho các tài xế taxi của mình

Tại đây, 2 hãng SaigonTourist và Saigon Air còn áp dụng chiến lược về giá và tạo sự an tâm cho khách quốc tế tại khu vực sân bay này. Phía bên ngoài sân bay có đặt các điểm bán vé taxi đến các quận hay khu vực các tỉnh lân cận với một mức giá cố định. Chỉ cần là khách đến một địa điểm thuộc khu vực quận mình muốn đến, dù là bất cứ đường nào thuộc quận thì cũng chỉ phải trả đúng một mức giá

Chẳng hạn giá cước đi taxi SaigonTourist đến quận 1 là khoảng 150.000 đồng/chuyến, hay 700.000 đồng/ chuyến đến thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Tuy nhiên, một khó khăn lớn với các hãng taxi là lượng xe hiện nay đang quá tải. Số xe cuối năm 2009 là 10.771 chiếc vượt gần 13% so với quy hoạch đến năm 2015 và số xe cuối năm 2010 đã tiệm cận với quy hoạch năm 2020. Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang có chiến dịch hạn chế, không cho phép đăng ký thêm xe mới

Việc cấm đăng ký xe mới sẽ gây khó khăn trong việc mở rộng thị phần của các hãng xe nhỏ và làm giảm đà tăng trưởng của thị trường này. Có chăng người được lợi nhất là Vinasun hoặc Mai Linh, với đội ngũ xe hùng hậu

Để mở rộng kinh doanh, các hãng taxi đang có chiến lược phát triển thị phần tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Biên Hòa... Tuy nhiên, các hãng này lại phải đối mặt với không ít khó khăn do phải cạnh tranh với các hãng taxi đã hoạt động lâu năm thuộc địa bàn tỉnh và gặp nhiều khó khăn hơn trong khâu quản lý. Chiếm chỗ trong thành phố đã khó, chiếm chỗ ở xa xem ra cũng không dễ gì

Tiềm năng lớn, cạnh tranh khốc liệt

Chỉ tính riêng trên thị trường TP.HCM hiện nay, có đến hơn 12.000 xe taxi của 36 hãng đang hoạt động. Trong đó, xe của Mai Linh và Vinasun chiếm đến 60% thị phần, 40% thị phần còn lại được chia cho 34 hãng xe như Vinataxi, Saigon Air, SaigonTourist, Saigon Hoàng Long...

Vinasun hiện dẫn đầu với doanh thu năm 2010 khoảng 1.641 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 179 tỉ đồng. Tiếp sau đó là Mai Linh với doanh thu khoảng gần 700 tỉ đồng. Các hãng còn lại đều có doanh thu dưới 100 tỉ đồng trong năm 2010

Các hãng này muốn tồn tại, phát triển thêm thị phần thì cần phải có những biện pháp và chiến lược lâu dài hoặc phải có lợi thế nhất định, chẳng hạn về vốn. Ông Đặng Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Taxi Sài Gòn Hoàng Long cho biết

“Do được Công ty mẹ là Tập đoàn Hoàng Long đầu tư 100% vốn, chúng tôi không phải chịu áp lực lãi suất của vốn vay ngân hàng, và đây cũng là thế mạnh lớn nhất của Taxi Saigon Hoàng Long hiện nay”

Thị trường taxi hiện nay vẫn có mức tăng trưởng doanh thu lớn qua các năm. Cụ thể doanh thu của Vinasun năm 2010 tăng 53,8% so với năm 2009, doanh thu Mai Linh tăng 27,1%. Qua đó thấy được thị trường vẫn còn có nhu cầu rất lớn và rất tiềm năng. Tuy vậy, trước mắt các hãng taxi vẫn là sự khó khăn và mức cạnh tranh khốc liệt
 
Hà Nội ra "chiêu" chặn tay taxi gian tiền cước​

Liên quan đến đề án quản lý taxi vừa được UBND TP Hà Nội thống nhất, ngoài các thông tin đã đề xuất, Thành phố yêu cầu nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi, v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ…

Không phân vùng, không sơn xe cùng màu

Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, lãnh đạo UBND TP đã thống nhất với Sở GTVT và đơn vị tư vấn về sự cần thiết của việc xây dựng đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2030

Mục đích của đề án là nhằm quản lý hoạt động vận tải taxi, góp phần đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân

Về cơ bản, UBND TP thống nhất với kết cấu, nội dung trình bày của Đề án. Tuy nhiên, lãnh đạo TP yêu cầu Sở GTVT bổ sung, làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng phương tiện vận tải taxi trên địa bàn, từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện xe taxi

Riêng về giải pháp quản lý phương tiện theo phân vùng hoạt động và quy định màu sơn xe, lãnh đạo TP cho rằng điều này là không khả thi

Về hệ thống hạ tầng bến bãi, điểm đón trả khách của taxi, Thành phố yêu cầu Sở GTVT kiểm tra, ra soát khu vực nội đô, khu vực bên ngoài, xác định số lượng phương tiên taxi hoạt động trên các khu vực trong Thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm

Đưa điểm đón, trả khách vào vé

Đặc biệt, thông qua hình thức kiểm soát thông tin trên vé, ngoài các thông tin đã đề xuất, lãnh đạo Thành phố yêu cầu nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi, v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và truyền về trung tâm điều hành, quản lý dữ liệu, xử lý những xe taxi hoạt động không đúng quy định

Đối với việc cấp phép kinh doanh, sẽ thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp, đồng thời Sở GTVT sẽ phải nghiên cứu đấu thầu cho hoạt động taxi theo sự phát triển số lượng taxi được xác định từng năm và từng giai đoạn

Về các tiêu chí cho hoạt động vận tải taxi, cần nghiên cứu quy định về bãi tập kết, chất lượng phương tiện, môi trường và chất lượng dịch vụ, quy định về đồng hồ tính cước, kiểm soát và chế tài xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định

Đề án quản lý hoạt động taxi đã được Sở GTVT xây dựng và trình UBND TP. Theo đề án, hoạt động của taxi sẽ được phân vùng trên cơ sở lấy đường vành đai 3 làm ranh giới. Đề án quy định taxi hoạt động ngoài vành đai 3 chỉ được đón, trả khách ở ngoài, taxi hoạt động trong vành đai 3 được phép đón khách cả trong và ngoài vùng vành đai 3 nhưng phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP

Cũng theo đề án, kể từ sau năm 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của TP theo từng vùng. Theo đó, taxi hoạt động vùng ngoài vành đai 3 được sơn màu khác với taxi khu vực trong vành đai 3, taxi đưa đón khách ở sân bay cũng được sơn thống nhất một màu riêng

Ngoài ra, taxi bắt buộc phải trang bị đồng hồ tính cước tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước và taxi dù. Mẫu hóa đơn phải ghi rõ tên hãng, số điện thoại hãng taxi, mã số, mã vạch của đồng hồ, số hiệu, thời gian bắt đầu, kết thúc, chiều dài quãng đường, số tiền chi trả...

Tuy nhiên, khi đề án được đưa ra lấy ý kiến, nhiều doanh nghiệp taxi cho rằng việc phân vùng sẽ khiến cho lái xe rất khó đón, trả khách và không tiết kiệm được chi phí

Như vậy, với ý kiến nêu trên của UBND TP, các doanh nghiệp taxi sẽ không phải lo lắng về việc phân vùng, đồng thời những hãng taxi uy tín có thể yên tâm không bị “trộn lẫn” với các thương hiệu khác qua hình thức sơn xe cùng màu

Trước đây, khách đi xe taxi nếu không biết đường rất dễ bị tài xế lừa bằng cách lái xe lòng vòng hoặc đồng hồ tính tiền nhảy vô tội vạ. Tuy nhiên, việc quản lý chặt chẽ thông qua in vé trực tiếp trong thời gian tới sẽ khiến cho các lái xe taxi “hết cửa” ăn gian quãng đường hay tăng tiền tính cước. Đồng thời, các các loại taxi "dù" cũng khó có cơ hội để lừa khách
 
Hơn 17.000 xe taxi đang hoạt động ở Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt đề án quản lý taxi hoạt động trên địa bàn từ nay đến 2030.Cụ thể,Hà Nội chủ yếu phát triển taxi ngoại thành,nội thành bị hạn chế số lượng và chỉ tập trung nâng cao chất lượng

Tính đến tháng 3/2012, số lượng phương tiện taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố trên 17.400 xe. Căn cứ vào mức độ phát triển của đô thị, tốc độ đô thị hoá, dự báo nhu cầu đi lại và tỷ lệ đảm nhận của các phương thức vận tải khách dự kiến phát triển về tổng số phương tiện taxi toàn thành phố đến năm 2015, cần khoảng 20 nghìn xe taxi; đến năm 2020, khoảng 25 nghìn xe taxi; đến năm 2030, khoảng 30 nghìn xe taxi

Việc dự báo phân bổ và phát triển số lượng xe taxi từ nay đến năm 2030, tập trung chủ yếu phát triển các khu vực Sóc Sơn, Đông Anh và toàn bộ khu vực thuộc Hà Nội mở rộng. Đối với khu vực nội thành hạn chế tăng số lượng, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ taxi

Hà Nội cũng đưa ra giải pháp quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn như điều kiện kinh doanh vận tải taxi; giải pháp quản lý vận tải bằng GPS, tổng đài dùng chung; giải pháp quản lý đối với phương tiện; giải pháp về kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải khách bằng taxi; giải pháp về nguồn nhân lực

Ngoài ra, đề án cũng đưa ra một số giải pháp quản lý hỗ trợ khác như quy định về chế độ báo cáo, thống kê vận tải taxi; chính sách về cam kết chất lượng; ứng dụng các công nghệ GIS, ITS,…

Cụ thể, giai đoạn 2012 - 2015, toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu lắp đặt đồng hồ tính cự ly, điểm đi - điểm đến - hành trình tuyến đường, tính cước tự in hoá đơn theo hướng dẫn Cục Thuế Hà Nội. Hà Nội cũng triển khai đấu thầu số lượng taxi được tăng theo số lượng quy định của từng giai đoạn, theo tiêu chí chất lượng phục vụ tốt nhất

Toàn bộ phương tiện taxi phải được gắn thiết bị GPS để giám sát hành trình theo quy định; phát triển hệ thống các điểm dừng đỗ cho taxi. Bố trí thí điểm các điểm dừng đỗ đón trả khách tại các trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà ga, bến xe và những nơi có đủ điều kiện

Đối với giai đoạn 2016 - 2020, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp đã thực hiện giai đoạn 2012 - 2015. Giai đoạn này, Hà Nội khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 20% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động

Thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 3% phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật trong cơ cấu đoàn xe hoạt động

Đến năm 2030, thành phố huyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 50% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động; khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện đề án
 
Mai Linh bán 1.000 taxi để trả nợ

607169_zps4468e08d.jpg

Mai Linh đang dự tính nhiều phương án trả lãi và nợ gốc cho người dân​

Theo kế hoạch, Mai Linh sẽ bán hơn 1.000 xe, giá trị mỗi xe dao động từ 150-400 triệu đồng để thu hồi được 200-300 tỉ đồng. Thời gian qua, Mai Linh cũng đã bán khoảng 200 chiếc xe khách tốc hành

Tiếp xúc với báo chí sáng 22-12, ông Hồ Huy - chủ tịch Tập đoàn Mai Linh (MLG) - cho biết Mai Linh đang tính tới phương án thanh lý khoảng 1.000 chiếc xe cũ trong năm 2013 để trả nợ cho nhà đầu tư

Theo ông Huy, sở dĩ Mai Linh chưa thể bán ngay trong năm 2012 vì hiện nay đang là giai đoạn cuối năm, nếu bán đi thì sẽ mất thị phần, do đó phương án bán xe cũ, xe đã thu hồi vốn sẽ được triển khai trong năm sau

Theo kế hoạch, Mai Linh sẽ bán hơn 1.000 xe, giá trị mỗi xe dao động từ 150-400 triệu đồng. Như vậy Mai Linh sẽ thu hồi được 200-300 tỉ đồng

Ngoài ra, thời gian qua Mai Linh đã bán khoảng 200 chiếc xe tốc hành trong số 500 chiếc để thu hồi vốn trả nợ và đầu tư vào dòng taxi giá rẻ kiếm lãi
 
Taxi ở Thủ đô bắt buộc phải lắp GPS
-“Việc lái xe của một số DN thời gian gần đây đã dùng nhiều “chiêu trò” để “móc túi” hành khách là hình thức “khủng bố” đối với chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn thủ đô Hà Nội”, ông Khuất Việt Hùng, Quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết

Theo ông Hùng, để xảy ra tình trạng trên là do các đơn vị taxi đang quản lý theo hình thức khoán cho lái xe

Cụ thể, một số đơn vị kinh doanh chỉ đầu tư phương tiện, đăng ký kinh doanh rồi khoán trắng cho lái xe tự tung, tự tác

Các đơn vị này chỉ quan tâm đến doanh thu lái xe nộp về, chứ không quan tâm đến công tác quản lý và kiểm soát chất lượng

Từ đó, dẫn tới người lái xe phải tự xoay sở bằng mọi cách để nộp đủ mức khoán và duy trì thu nhập đủ sống nên khó tránh khỏi hiện tượng một số lái xe thiếu đạo đức, gian lận tiền cước, “bắt chẹt” hành khách, chạy nhanh vượt ẩu, dừng đỗ bừa bãi…


Một số hãng taxi dù ở Hà Nội đang là nỗi ám ảnh đối với hành khách​

Thực tế, hơn một năm trở lại đây, Hà Nội có đưa ra biện pháp dán tem taxi để chống xe ‘dù”. Theo ông Hùng, giải pháp này tuy hiệu quả nhưng để kiểm tra tem thật hay giả lại rất tốn công sức

Do vậy, lực lượng Thanh tra giao thông gặp rất nhiều khó khăn trong phát hiện và “thanh lọc” những đơn vị kinh doanh taxi chưa đúng quy định, bát chẹt khách

Hiện nay, Nghị định 91, 93 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ GTVT ban hành đã tạo điều kiện cấp phép rất dễ trong việc đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, đôi khi đây chính là kẽ hở dẫn đến việc số lượng xe taxi phát triển quá nhanh và hoạt động bát nháo

Về vấn đề này, ông Hùng cho rằng, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép kinh doanh taxi thì cũng hoàn toàn có thể rút phép

“Luật pháp có đủ quy định và đủ điều kiện để quản lý, nhưng quan trọng là có làm hay không ? Bảo quản lý taxi khó, đương nhiên là khó, nhưng khó không có nghĩa là bất khả. Ở đây cần phải khẳng định, cơ quan quản lý Nhà nước đã làm tốt trách nhiệm công tác thanh tra, kiểm tra hay chưa bên cạnh việc cứ kêu ca doanh nghiệp và lái xe làm chưa đúng”, ông Hùng nói

Cũng liên quan đến những “lỗ hổng” trong quản lý taxi, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó gián đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, tới đây sẽ có quy định mỗi doanh nghiệp kinh doanh taxi phải có bao nhiêu xe thì mới được kinh doanh

Ngoài ra, xe dùng để kinh doanh taxi sẽ phải sơn màu theo quy định cũng như bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình…

Đặc biệt, để hoạt động taxi thủ đô đi vào khuôn khổ, ông Linh cho biết, Sở đã xây dựng một quy định về quản lý taxi để trình UBND TP phê duyệt. Trong đó, quy định quan trọng nhất là các hãng taxi phải lắp đồng hồ tính tiền có hoá đơn

“Tới đây, người dân khi đi taxi nhớ lấy hoá đơn từ đồng hồ tính cước. Việc này sẽ khiến doanh nghiệp taxi làm ăn bát nháo không trốn được thuế, đồng thời nếu xảy ra việc gì thì hành khách sẽ dựa vào hoá đơn trên tay để biết được mình vừa đi hãng taxi nào, đi từ đâu đến đâu bao nhiêu km, biển số xe…”, ông Linh cho biết

Vũ Điệp
 
Chính phủ chỉ đạo ngăn chặn taxi “dù” tại các sân bay lớn

Việc làm này còn nhằm tránh tình trạng lừa đảo khách du lịch đã từng xảy ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch Việt Nam

Ngày 24.5, Văn phòng Bộ GTVT cho biết Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, đã giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Hội Tin học Việt Nam, TP.Hà Nội và TP.HCM nghiên cứu gắn chíp nhận dạng cho các loại xe taxi được cấp phép, hoặc có ngay các biện pháp cần thiết để kiểm soát có hiệu quả, ngăn chặn nạn xe taxi “dù” ngay tại cửa ra vào các sân bay lớn

Việc làm này còn nhằm tránh tình trạng lừa đảo khách du lịch đã từng xảy ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có kế hoạch kiểm tra giám sát hoạt động du lịch tại địa phương, trong đó tập trung 3 chuyên đề

- Các địa điểm du lịch phải có nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn

- Đảm bảo văn minh lịch sự ở các trạm dừng nghỉ

- Đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách tại các trung tâm du lịch lớn như TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh...

Đình Mười
 
Taxi đang làm mất uy tín Thủ đô
- “Các bến xe ở Hà Nội rất lộn xộn, có tình trạng tranh giành, quá tải. Hoạt động taxi gian dối, phỉnh lừa khách gây mất uy tín. Phải chỉ đạo khắc phục, sắp xếp, chẩn chỉnh quyết liệt

Nếu không giải quyết được vấn đề này, tôi sẽ kết luận Công an Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội bảo kê trái phép”

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về trật tự ATGT 5 tháng đầu năm tổ chức vào sáng 29/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói như vậy trước tình trạng TP Hà Nội để hoạt động xe khách và taxi lộn xộn

Liên quan đến hoạt động vận tải gây bức xúc dư luận trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Phạm Quý Ngọ cho biết, qua thực tế kiểm tra cho thấy, phần lớn các hãng taxi chỉ quan tâm đến doanh thu hàng ngày để tính lương, thưởng, phạt


PTT Nguyễn Xuân Phúc tại Hội trị trực tuyến ATGT​

Trong khi đó, với hoạt động xe vận tải hành khách đường dài, chủ phương tiện lại khoán quản theo số lượng khách nên áp lực về thời gian và doanh thu làm cho lái xe trở thành những cái máy và sức ép rất lớn

Do vậy, ông Ngọ đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp, quy trách nhiệm cho chủ phương tiện, DN vận tải.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận, thời gian qua Hà Nội để xảy ra tình trạng lộn xộn ở các bến xe là do tốc độ phát triển đô thị nhanh, mỗi năm Hà Nội phải đảm bảo cho 60 triệu dân đi lại, nên cũng có thiếu sót

Đối với hoạt động taxi, ông Hùng cho rằng, trong thời gian vừa qua, lực lượng liên ngành Hà Nội đã ra quân xử lý quyết liệt đối với các vụ việc vi phạm của một số hãng taxi gây bức xúc dư luận

Ông Hùng cho biết, Hà Nội đề xuất sẽ thu giữ phù hiệu xe vi phạm. Đặc biệt, hãng nào có 5 phương tiện vi phạm giao thông sẽ tạm thời thu lại giấy phép kinh doanh

Liên quan đến tình trạng TNGT gia tăng, ông Phạm Quý Ngọ cho biết, thống kê của Bộ Công an cho thấy có đến 80% số vụ TNGT xảy ra do lỗi của người tham gia giao thông. Trong đó, những hành vi vi phạm Luật giao thông chủ yếu tập trung vào đường giao thông nông thôn và những nơi vắng bóng lực lượng chức năng

Ông Ngọ cũng kiến nghị, Chính phủ cần sửa đổi những quy định xử phạt hiện tại để tăng mức răn đe; tước giấy phép vĩnh viễn đối với những lái xe gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Đồng thời, nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ trong ngành có hành vi tiêu cực trong việc xử lý hành vi vi phạm trật tự ATGT, tránh tình trạng nương nhẹ, thông đồng, tiêu cực

Gia Văn
 
Top