BinhMinh Holdings

Discussion in 'Lobby HaNoi Club' started by LOBBY.VN, Jul 2, 2017.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục leo thang
    Hiện giá thuê đất công nghiệp phía Nam tăng 2-5 USD một m2 trên chu kỳ thuê so với cuối năm 2016

    Jones Lang LaSale (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường khu công nghiệp các tỉnh phía Nam quý II/2017. Theo đó, cả vùng TP HCM đều xuất hiện tình trạng tăng giá thuê đất công nghiệp dù năm 2016 thị trường đã liên tục thiết lập mặt bằng giá mới

    Cụ thể, giá thuê đất trung bình mỗi m2 trên chu kỳ thuê tại các khu công nghiệp TP HCM đã vọt lên 140,2 USD mỗi m2 cho chu kỳ thuê trong khi các tỉnh, thành phố còn lại giáp ranh Sài Gòn cũng đạt mức giá thuê 30-100 USD một m2

    Điểm đặc biệt là thời hạn thuê còn lại của khá nhiều khu công nghiệp các tỉnh phía Nam đang bị rút ngắn dần do số năm khai thác sẽ bị trừ đi trên tổng chu kỳ thuê đất (phổ biến là 50 năm)

    Nửa đầu năm 2017 tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Nam đạt gần 75%, tăng 120 điểm phần trăm so với quý IV/2016. Trong 5 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Bình Dương và Đồng Nai là những điểm đến hút đầu tư công nghiệp nhiều nhất. Phân khúc nhà xưởng xây sẵn đang trở nên phổ biến tại nhiều khu công nghiệp phía Nam do nhu cầu thuê của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có xu hướng tăng lên

    JLL dự báo tỷ lệ lấp đầy và giá thuê của thị trường khu công nghiệp vùng Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, chủ yếu nhờ vào nguồn vốn đầu tư nước ngoài và những nỗ lực từ phía Chính phủ nhằm cải thiện môi trường đầu tư

    Vũ Lê
     
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Công ty năng lượng lớn nhất châu Âu muốn tiến vào Việt Nam

    [​IMG]

    Tập đoàn Enel đang có ý định phát triển năng lượng sạch tại thị trường Việt Nam

    Vừa qua, tập đoàn năng lượng Enel (Ý) đã công bố ý định muốn tiến vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Đây là thông tin từ một cuộc phỏng vấn giữa giám đốc mảng năng lượng tái tạo toàn cầu Antonio Cammisecra của công ty con Enel Green Power (EGP) với hãng thông tấn Reuters

    Là một tập đoàn thuộc sự kiểm soát của chính phủ Ý, Enel hiện là công ty tiện ích công có giá trị vốn hóa lớn nhất châu Âu (48,2 tỷ euro). Enel hiện đang có mặt ở khoảng 30 quốc gia trên toàn cầu, với doanh thu năm rồi đạt 75 tỷ euro, còn lợi nhuận đạt 517 triệu euro

    Ông Cammisecra cho biết: “Chúng tôi sẽ theo đuổi tăng trưởng ở những nơi chúng ta đã có mặt, và sẽ khai phá một số thị trường mới như Việt Nam và Senegal”

    Ông này cũng cho biết EGP xem Đông Nam Á là một khu vực tăng trưởng quan trọng, và hiện chưa có kế hoạch gì với Trung Quốc: “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn liên tục theo dõi Trung Quốc vì đây là một thị trường quá lớn để bỏ qua”

    Là một trong những công ty năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, công ty con EGP của Enel hiện đang có mặt ở 29 quốc gia, và đang có kế hoạch đầu tư 8 tỷ euro từ đây đến 2019 để tăng tổng công suất từ 37 GW lên gần 46 GW

    Tuấn Minh
     
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Đề xuất 2 tập đoàn lập dự án 3 tuyến ĐSĐT Hà Nội
    Văn phòng Chính phủ vừa lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giao 2 nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) các dự án đoạn, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội ưu tiên thực hiện từ nay tới năm 2025

    [​IMG]

    Trước đó, UBND TP Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương giao các nhà đầu tư lập đề xuất dự án các tuyến ĐSĐT số 5, số 2 và số 4. Đây là 3 tuyến ĐSĐT TP Hà Nội sẽ ưu tiên thực hiện trong giai đoạn đến 2025. Cụ thể, TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng đồng ý về chủ trương giao Tập đoàn Vingroup lập đề xuất đầu tư thực hiện theo hình thức PPP (đối tác công - tư), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) các tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Vành đai 4 - Hòa Lạc, dài 38,4km; tuyến số 2 đoạn Trầng Hưng Đạo - Thượng Đình, dài 5,9km. Giao Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BT tuyến số 4 đoạn Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, dài 54km

    Phải nói thêm rằng cả 3 dự án ĐSĐT Hà Nội do Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn T&T đề xuất đều được thực hiện theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Và để thực hiện một số tuyến ĐSĐT trên địa bàn theo PPP, TP Hà Nội từng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất của TP giai đoạn 2011-2020 thêm 6.000ha đất, tổng giá trị tiền sử dụng đất ước tính lên tới 300.000 tỷ đồng (khoảng 15 tỷ USD) để làm quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư BT và đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện các dự án giao thông

    Các dự án ĐSĐT Hà Nội có vốn đầu tư lớn, vì vậy đến nay có nhiều dự án không huy động đủ vốn để thực hiện đúng tiến độ. Trong đó, tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, có tổng mức đầu tư dự kiến 23.023 tỷ đồng; tuyến số 5 Văn Cao - Vành đai 4 - Hòa Lạc thực hiện theo PPP; tuyến số 4 Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà dự kiến thực hiện sau năm 2030

    UBND TP Hà Nội cho biết thêm, sau khi công khai quy hoạch các tuyến ĐSĐT Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án, đã có nhiều nhà nhà đầu tư bày tỏ quan tâm, nghiên cứu đầu tư các tuyến ĐSĐT, nhưng đến nay mới chỉ có 2 nhà đầu tư (nêu trên) chính thức đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án. Theo đó, Vingroup và T&T đều cam kết với TP Hà Nội, khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự ứng vốn để triển khai. Hơn nữa, cả 2 nhà đầu tư này đều không yêu cầu được bồi hoàn kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án ĐSĐT cho TP và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư. Nhưng trong trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, cả 2 nhà đầu tư này lại đề nghị được hạch toán chi phí vào chi phí của dự án

    Trên cơ sở đề xuất của 2 nhà đầu tư Vingroup và T&T, UBND TP Hà Nội nhận thấy các DN này đều là nhà đầu tư trong nước, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 35/TB-VPCP về việc ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư trong nước, có năng lực quản trị, năng lực tài chính, đã thực hiện các dự án nhóm A. Cả 3 dự án ĐSĐT Hà Nội nêu trên đều là các dự án quan trọng quốc gia, việc quyết định chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội. Để triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định, TP Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) và báo cáo nghiên cứu khả thi (lập dự án). Sau khi được chấp thuận, UBND TP Hà Nội sẽ yêu cầu 2 nhà đầu tư khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện

    Đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng đã đồng ý về chủ trương cho phép Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn T&T lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 tuyến ĐSĐT số 2, số 4, và số 5. Dự kiến, trong năm nay Hà Nội sẽ trình Thủ tướng xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua

    Đăng Tuân
     

Share This Page