What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

KoreaTown

LOBBY.VN

Administrator
Cựu đại sứ Hàn Quốc sống giản dị ở Đà Lạt

Hết nhiệm kỳ đại sứ, ông Yoo Tea Hyun cảm thấy nhớ nhung Việt Nam khôn tả, và quyết định trở thành một giảng viên đại học ở Đà Lạt, sống cuộc sống bình dị với người dân phố núi

Giáo sư Yoo Tea Hyun là đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam từ 2002 đến 2005. cách đây bốn năm, nhà ngoại giao kỳ cựu 68 tuổi này tình nguyện đến giảng dạy ngành Hàn Quốc học tại khoa Đông Phương trường Đại học Đà Lạt

"Làm đại sứ và giảng dạy sinh viên là hai việc rất khác nhau", ông Yoo tâm sự. "Một đại sứ thì nhiều quyền lực và đi đâu cũng được xem là thượng khách, còn giảng viên luôn bình dị và thầm lặng. Nhưng dù ở cương vị nào thì cũng phải làm việc bằng hết tấm lòng và sự nỗ lực"

Cựu đại sứ Yoo không sống trong những biệt thự sang trọng kín cổng cao tường, mà chọn một phòng trong ký túc xá trường đại học, "để được ở cùng sinh viên", ông cho biết

Mỗi sáng ông lên giảng đường bằng chiếc xe đạp điện, cặp tài liệu đeo trên vai. "Muốn sinh viên kính trọng thì trước hết mình phải thực sự yêu mến họ, gần gũi ân cần giúp đỡ, không tạo sự phân biệt về phẩm trật quá lớn", ông nói

Với nhiều sinh viên ngành Hàn Quốc tại Đà Lạt thì giáo sư Yoo Tea Hyun được coi như người cha tinh thần, có thể gửi gắm tâm tư và gặp gỡ bất cứ lúc nào

Quỳnh Thơ, sinh viên năm 3 ngành Hàn Quốc Học của khoa Đông Phương nhận xét: "Hình ảnh thầy Yoo Tea Hyun ngày ngày từ ký túc xá đến giảng đường bằng chiếc xe đạp điện và luôn tươi cười với sinh viên,rất ấn tượng với chúng em". Thơ cho biết những lúc rảnh, giải lao thầy Yoo chủ động tiếp xúc sinh viên và tạo cơ hội để các em thực hành nói tiếng Hàn

Giáo sư Yoo cho biết, điều ông trăn trở nhất hiện nay là điều kiện học tập của sinh viên còn quá thiếu thốn, nhất là với ngành Hàn Quốc học, trong khi phương tiện là yếu tố rất quan trọng để giúp học trò tiếp thu kiến thức. Lúc mới tới ký túc xá thấy sinh viên không có máy tính, ông đã liên lạc với các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam để vận động tài trợ ngay 30 máy để phục vụ việc học

Hiện nay trong một gian phòng nhỏ của trường đại học Đà Lạt, giáo sư Yoo Tea Hyun cùng một vài giảng viên tiếng Hàn ôm ấp tâm nguyện sẽ xây dựng một trung tâm nghiên cứu Việt - Hàn tại đây

"Rất nhiều người hỏi tôi tại sao tuổi đã cao mà không chọn cuộc sống nghỉ hưu an nhàn ở quê mà quay trở lại Việt Nam làm việc trong một mội trường còn nhiều thiếu thốn. Tôi trả lời, vì tôi yêu đất nước, con người Việt Nam", ông Yoo nói và mỉm cười hiền lành

"Đà Lạt có duyên với tôi ngay từ lần đầu tiên tôi đến thành phố này khi còn là đại sứ. Phong cảnh ở đây rất đẹp, khí hậu tốt và con người rất thân thiện đáng mến"

Giáo sư Yoo Tea Hyun nói ông muốn là một cây cầu nối giữa Đà Lạt với các địa phương của Hàn Quốc, vì ông đánh giá Đà Lạt - Lâm Đồng là vùng đất nhiều tiềm năng ở Việt Nam

"Một đại sứ được đi nhiều nơi nhưng không có điều kiện để tìm hiểu cặn kẽ về văn hóa, sinh hoạt thường ngày của con người ở những miền đất ấy", ông Yoo tâm sự. "Chọn cách sống này, tôi rất hài lòng vì được gần gũi với cuộc sống của những người dân bình thường"
 
Last edited:
Hàng Việt vào siêu thị Hàn Quốc

- Với hơn 116.000 người Việt đang sinh sống và làm việc tại mười tỉnh, thành ở Hàn Quốc (hq), thị trường này được xem là có rất nhiều tiềm năng đối với hàng tiêu dùng Việt Nam

"Trong cả một siêu thị rộng lớn khu quầy “Hàng hóa VN” chỉ rộng chừng 100m2 nhưng trong vòng ba ngày đã bán được xấp xỉ nửa triệu USD"

Trao đổi về cơ hội cho hàng VN vào HQ, ông Lê An Hải, tham tán thương mại VN tại HQ, nói

- Nếu mỗi tháng cứ một người Việt tại HQ bỏ ra 50 USD mua hàng VN, thì thị trường này tiêu thụ hàng hóa VN giá trị lên đến 6 triệu USD/tháng, tức 72 triệu USD/năm. Nhưng không chỉ người Việt tiêu thụ mà hàng hóa VN tại HQ còn có thể bán cho cả người Philippines, Thái Lan... vì họ cũng thích. Do đó chúng tôi kỳ vọng thị trường này có thể tiêu thụ đến 200 triệu USD hàng hóa VN mỗi năm

Để khai thác thị trường này tốt hơn, chúng tôi đang phối hợp với các tập đoàn phân phối HQ xây dựng tổng kho tại 10-14 TP hiện có người VN sinh sống, với mục tiêu đưa hàng hóa VN vào bán riêng cho cộng đồng người VN sinh sống tại HQ. Đây chính là kế hoạch mà thương vụ sẽ triển khai trong năm 2012 và nếu thành công, chắc chắn hàng VN vào HQ sẽ ngày càng nhiều hơn

* Lâu nay cộng đồng người Việt ở HQ chưa có cơ hội tiếp cận hàng hóa VN, thưa ông ?

- Hàng VN vẫn được đưa vào hệ thống các siêu thị ở HQ như Lotte Mart, Home Plus, Tesco... nhưng thật sự rất khó để người Việt có thể tiếp cận được những loại hàng hóa này. Tôi lấy ví dụ hiện có hơn 70.000 lao động VN tại HQ, nhưng hầu hết họ đều đến làm từ sáng sớm đến 20g tối mới về nên không có thời gian đi siêu thị

Còn ngày cuối tuần, số lao động này cũng đi làm thêm hoặc nghỉ ngơi. Cô dâu người Việt thì phần lớn thời gian dành để phục vụ gia đình chồng nên cũng chưa có nhiều thời gian đi siêu thị

Do đó, cơ hội cho những người Việt tại HQ tiếp cận được với hàng hóa VN đưa sang rất ít. Bên cạnh đó, thông tin quảng bá hàng hóa VN ở các siêu thị này không nhiều, không nổi bật so với các loại hàng hóa khác

Chúng tôi đang có chương trình hợp tác với Lotte Mart cùng một vài hệ thống khác làm sao để đưa hàng hóa VN vào siêu thị theo hình thức bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng hoặc thông tin cho cộng đồng cô dâu Việt biết các hệ thống phân phối, siêu thị của HQ đang bán hàng Việt tại đó

* Khi nào có thể triển khai kế hoạch này ?

- Đây là kế hoạch chính của Thương vụ trong năm 2012 nhưng chúng tôi cũng đã bắt đầu triển khai thử và nhận thấy tiềm năng rất lớn. Lần đầu tiên chúng tôi tổ chức sự kiện ngày “Hàng hóa VN” tại hệ thống siêu thị Lotte Mart từ ngày 11 đến 17-11 vừa qua, tất cả các loại hàng gia dụng, thực phẩm đều đã bán hết ngay trong ngày đầu tiên, đến ngày thứ hai Lotte Mart đã phải nhập thêm hàng từ VN sang nhưng lại bán hết ngay

Cứ thử tưởng tượng thế này: trong cả một siêu thị rộng lớn khu quầy “Hàng hóa VN” chỉ rộng chừng 100m2 chẳng có gì ghê gớm nhưng trong vòng ba ngày đã bán được xấp xỉ nửa triệu USD. Doanh thu này quả là ấn tượng với hệ thống các siêu thị

Do đó Lotte Mart cho biết họ đã lên kế hoạch đưa hàng Việt đến 10 siêu thị trong chuỗi các siêu thị của họ ở 10 TP lớn có tỉ lệ người Việt đang lao động, sinh sống cao quảng bá để người Việt biết đến mà mua hàng

* Nhiều mặt hàng VN xuất sang HQ trong năm qua đạt tốc độ tăng trưởng kim ngạch rất cao, bình quân lên tới 58%, theo ông đâu là nguyên nhân ?

Rau quả, trái cây... được ưa chuộng ở Hàn Quốc

Thương vụ VN tại HQ cho biết VN đã đưa được những mặt hàng nông sản “nhạy cảm” vào HQ như rau quả tươi sống. Sau hai năm vận động đến nay thanh long VN đã vào HQ, sắp tới sẽ là bắp cải. Trong năm 2010, VN cũng đã xuất khẩu gạo sang HQ với khối lượng 15.000 tấn

Tại HQ hiện nay có rất nhiều tiệm phở Việt nhưng bánh phở dùng ở đây lại nhập từ Thái Lan. Thương vụ đang đấu tranh để trong năm 2012 sẽ đưa sợi phở, bánh đa nem từ VN sang

- Tính cạnh tranh của hàng VN so với các mặt hàng của các nước khác như Trung Quốc, Indonesia... ngày càng được cải thiện hơn. Tôi lấy ví dụ, nhiều mặt hàng nông sản, dệt may trước đây doanh nghiệp HQ nhập khẩu từ Trung Quốc nay chuyển sang nhập khẩu của doanh nghiệp VN

Các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp của HQ ở VN cũng đóng góp khá nhiều trong việc tăng trưởng của hàng hóa từ VN sang HQ với tỉ lệ 50-50 so với các doanh nghiệp VN

Có thể nói VN là quốc gia tận dụng được nhiều nhất những ưu đãi của Hiệp định khung thương mại tự do HQ - ASEAN, trong đó các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp của HQ vào VN đã tận dụng những cơ hội này tốt hơn doanh nghiệp VN

Nếu trong thời gian tới doanh nghiệp VN tận dụng hơn nữa các ưu đãi trong hiệp định này thì tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang HQ sẽ còn tăng mạnh hơn nhiều

* Trong 18,1 tỉ USD trao đổi hai chiều, có đến 13 tỉ USD là nhập khẩu, VN vẫn đang nhập siêu từ HQ khá lớn ?

- Nhìn tổng thể kinh tế thương mại đầu tư của VN và HQ thì thâm hụt hiện nay không đáng lo ngại. Nhập khẩu hàng tiêu dùng trên tổng thể hàng nhập khẩu chỉ khoảng 3,5% trong năm 2011, trong đó chỉ có mấy nhóm hàng chính: ôtô, dược phẩm, thiết bị điện tử..., ngay cả ôtô nguyên chiếc phục vụ cá nhân chỉ khoảng 200 triệu USD, còn lại là máy móc, thiết bị để lắp ráp...

Nhập khẩu nhiều chủ yếu là nguyên phụ liệu dành cho nhà đầu tư HQ đang đầu tư tại VN để tái xuất khẩu. Hiện nay nhà đầu tư HQ có trên 3.060 dự án với tổng số vốn hơn 23,5 tỉ USD, với tốc độ đầu tư này còn tăng nên cũng không đáng lo lắng

Lê Nam
 
Last edited:
Top