E-Economy News

Discussion in 'Vietnam StartUp Holdings' started by LOBBY.VN, Mar 11, 2013.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,209
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Sức mạnh của nền kinh tế chia sẻ​


    [​IMG]

    Trên mạng Internet, bất kỳ thứ gì cũng có thể được thuê. Thị trường cho thuê đã có qui mô lên tới 26 tỷ USD

    Tối qua, 40.000 người đã có được chỗ ở nhờ dịch vụ cung cấp 250.000 phòng ở 30.000 thành phố tại 192 nước. Chọn phòng và trả tiền thuê, tất cả đều được thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, chỗ ở không được cung cấp bởi một vài cá nhân riêng lẻ hay một chuỗi khách sạn. Bên cho thuê và khách hàng được kết nối với nhau bởi Airbnb – một công ty có trụ sở ở San Francisco

    Kể từ khi công ty bắt đầu hoạt động năm 2008, dịch vụ này đã phục vụ hơn 4 triệu người (con số là 2,5 triệu chỉ riêng trong năm 2012). Đây là ví dụ chính xác nhất cho 1 “nền kinh tế sẻ chia” với qui mô khổng lồ trong đó mọi người trực tiếp thuê giường ngủ, ô tô, thuyền và cả những tài sản khác từ người khác. Mọi người hợp tác với nhau thông qua Internet

    Có thể, bạn nghĩ rằng việc này cũng không có nhiều điểm khác biệt so với dịch vụ truyền thống. Tuy nhiên, khoa học công nghệ đã giúp giảm thiểu chi phí giao dịch, khiến việc chia sẻ tài sản trở nên rẻ hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết. Sự thay đổi lớn nhất chính là khối lượng lớn các dữ liệu khả dụng về con người và tài sản. Điều này cho phép chia tách các tài sản vật chất và tiêu thụ chúng như 1 loại dịch vụ

    Trước khi có Internet, thuê 1 chiếc ván lướt sóng hoặc 1 chỗ đậu xe là điều có thể nhưng sẽ đem lại khá nhiều rắc rối. Giờ đây, nhũng website như Airbnb, RelayRides và SnapGoods giúp kết nối người sở hữu tài sản với người muốn đi thuê. Những chiếc smartphone được kết nối GPS giúp bạn tìm thấy chiếc xe có thể thuê ở vị trí gần nhất. Mạng xã hội cũng là 1 công cụ hữu hiệu trong khi hệ thống thanh toán online giúp việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

    Cái gì của tôi thì cũng là của bạn, miễn là trả phí

    Giống như mô hình kinh doanh ngang hàng (peer – to – peer) của eBay giúp bất kỳ ai cũng có thể trở thành 1 nhà bán lẻ, các trang chia sẻ cho phép các cá nhân hành động như một nhà cung cấp dịch vụ thuê xe hoặc thuê phòng khách sạn khi phù hợp

    Mô hình này phù hợp với những tài sản có giá quá đắt trong khi những người chủ sở hữu không sử dụng hết. Phòng ngủ và xe hơi là những ví dụ rõ rang nhất. Ngoài ra, có một số trường hợp đặc biệt như bạn có thể thuê chỗ đậu xe ở Thụy Điển, các cánh đồng ở Australia và máy giặt ở Pháp

    Rachel Botsman, tác giả của cuốn sách nghiên cứu về mô hình kinh doanh này, cho biết thị trường cho thuê peer – to – peer hiện đã có giá trị lên tới 26 tỷ USD. Ngoài việc giúp kết nối các cá nhân, các công ty cũng có thể kết nối với nhau thông qua mô hình này. Các công ty có thể thuê những văn phòng còn trống hoặc máy móc không sử dụng hết công suất

    Vấn đề cốt lõi của mô hình này chính là sự chia sẻ. và điều này mang lại một số lợi ích. Airbnb cho biết trung bình những người cho thuê nhà ở San Francisco cho thuê nhà trong 58 đêm/năm và thu về 9.300 USD. Những người cho thuê xe hơi trên RelayRides thu về số tiền 250 USD/năm và thậm chí một số còn kiếm được 1.000 USD

    Những người đi thuê cũng tiết kiệm được tiền khi không phải mua đồ vật hoặc đi thuê từ các công ty chuyên nghiệp. Ngoài ra, mô hình này còn đem lại lợi ích về môi trường: thuê 1 chiếc xe khi cần thiết thay vì sở hữu 1 chiếc xe có nghĩa là số lượng xe hơi sẽ giảm xuống

    Đối với không ít người, gặp gỡ những người bạn mới là một điểm hấp dẫn. Các thành viên thường bổ sung những đánh giá và xếp hạng về đối tác cùng thực hiện giao dịch
     
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,209
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Không làm chung vẫn ngồi cùng


    [​IMG]
    Coworking space là những nơi khởi nguồn cho mọi sáng tạo​

    Chuyên gia làm việc độc lập nhưng lại muốn có một môi trường theo nhóm

    Sự phổ biến của công nghệ và truyền thông như giao tiếp mạng xã hội, di động đã khiến cho việc làm ở nhà hay ở văn phòng hầu như không có gì khác biệt. Số người chọn làm ở nhà ngày càng nhiều. Riêng tại Mỹ, số người này từ năm 1999 đến nay đã tăng 41% . Thế nhưng, làm việc tại nhà khiến nhiều người cảm thấy khó tập trung, bị mất môi trường giao tiếp. Đó là lý do của sự phát triển các văn phòng làm việc chung trên khắp thế giới, nơi mọi người có thể chia sẻ không gian làm việc, cùng thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau. Những người làm việc chung này là các chuyên gia trong lĩnh vực của mình, họ làm việc một cách độc lập nhưng lại muốn có một môi trường hoạt động theo nhóm

    Những năm gần đây, xu hướng làm việc chung đã bành trướng một cách mạnh mẽ trên khắp thế giới do sự gia tăng mạnh của những người làm nghề tự do, hoặc những solopreneur (tự điều hành công ty của mình). Tại Mỹ, xu hướng này được thể hiện rất rõ. Theo Cục Thống kê Lao động của Mỹ, ước tính đến năm 2020 sẽ có khoảng 65 triệu người Mỹ làm nghề tự do, làm việc tạm thời, nhà cung cấp dịch vụ độc lập và các solopreneur và họ chiếm đến 40% lực lượng lao động của nước này. Hiện tại, các văn phòng chung đã mọc lên như nấm trên khắp nước Mỹ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này

    “Khi lực lượng lao động Mỹ có xu hướng chuyển sang làm nghề tự do hoặc làm việc tạm thời thì các văn phòng loại này ngày càng trở nên quan trọng”, Beau Button, nhà sáng lập WebDevrs và the Dojo tại New Orleans nhận xét. The Dojo là một văn phòng chung được trang bị công nghệ kỹ thuật số một cách “tận răng”. Đây là nơi dành cho các nhà phát triển phần mềm, nhà thiết kế, lập trình viên, những người có tính chất công việc tương tự làm việc với nhau để cùng sáng tạo, đưa ra ý tưởng mới

    “Văn phòng chung là nơi khởi nguồn cho sáng tạo. Chúng tạo ra một giá trị liên kết - kết quả của việc chia sẻ không gian làm việc và hợp tác giữa những người có cùng cách nghĩ, lĩnh vực chuyên môn. Tại đây, các mối quan hệ mới được thiết lập và phát triển. Các ý tưởng mới được đưa ra và bị chất vấn, sau đó là vấn đề được giải quyết”, Button nói

    Không chỉ phổ biến ở Mỹ, làm việc chung cũng rất thịnh hành ở châu Âu. Trong số các nước châu Âu, Anh là nước thích ứng mạnh nhất với phong trào làm việc chung. Đặc biệt, ở London có rất nhiều văn phòng chung. Thành phố này cũng có nhiều loại hình văn phòng có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều người

    Xu hướng làm việc chung cũng bắt đầu lan sang châu Á, đặc biệt ở các thành phố lớn như Tokyo, Thượng Hải hoặc Hồng Kông. Tại Tokyo, chúng ta có thể tìm thấy hàng chục các văn phòng như thế với đối tượng thuê thường ở độ tuổi từ 20 đến dưới 40. Ken Chan, sống ở Hồng Kông, cho biết CoCoon là nơi anh chọn để thành lập công ty mới của mình là trang web thương mại điện tử wholedaybuy.com “Đến đây, bạn sẽ được những người khác hỗ trợ. Và khi cùng chia sẻ không gian làm việc với họ, bạn cũng cảm thấy ít đơn độc hơn”, anh nói

    Tại Việt Nam cũng có 1 văn phòng loại này, đó là 5Desire Co-working space ở Quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là nơi làm việc chung dành cho các doanh nhân, lập trình viên quốc tế

    Các báo cáo nghiên cứu cho thấy, các văn phòng chung đang ngày càng tạo ra nhiều giá trị cộng thêm hơn là ngồi làm việc một mình ở quán cà phê hay làm việc ở nhà. Làm việc chung đã kích thích trí sáng tạo, tạo không khí thoải mái và có nhiều ý tưởng mới được đưa ra

    Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, mặc dù mọi người đang sống và làm việc trong thời đại internet, giao tiếp không dây và email, nhưng làm việc gần nhau vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc kích thích tinh thần hợp tác và cải tiến

    “Mặc dù làm việc trong các lĩnh vực tương tự nhau, nhưng mọi người lại không cạnh tranh lẫn nhau trong các môi trường làm việc như văn phòng chung. Mọi người đều thấy được thế mạnh riêng của mình và thường khuyến khích học hỏi lẫn nhau và hợp tác làm việc”, Andrea Chen, Giám đốc Điều hành Propeller Incubator, một văn phòng làm việc chung ở New Orleans, nhận xét. Theo Chen, văn phòng chung là nơi ươm mầm cho rất nhiều mối quan hệ làm ăn và phát triển kinh doanh vì những người cùng làm việc chung đã trở thành khách hàng hoặc đối tác kinh doanh của nhau

    Trong một báo cáo hằng năm do Deskmag, một tạp chí trực tuyến về làm việc chung, thực hiện, những người làm việc tại các văn phòng chung làm việc tốt hơn, tự tin và sáng tạo hơn. 71% người được khảo sát cho biết họ đã trở nên sáng tạo hơn, 62% cho biết phương pháp làm việc của họ được cải thiện đáng kể và 90% bảo rằng họ cảm thấy tự tin hơn khi làm việc chung với những người khác

    Thậm chí, 70% cho biết họ cảm thấy khỏe hơn là làm việc trong một văn phòng truyền thống. Các con số này là kết quả của việc trở thành một phần của một mạng lưới làm việc có tính hỗ trợ cao, nơi mọi người được tự do chọn người họ muốn cùng làm việc và thời gian làm việc

    Nhận thấy những lợi ích mà nó mang lại, các công ty lớn như AT&T, Zappos, Google cũng đang lên kế hoạch phát triển văn phòng chung

    Chẳng hạn, tháng 3 năm ngoái, Google đã mở một văn phòng chung ở Thành phố Công nghệ tại phía Đông London, gọi là Google Campus

    Google Campus giúp các công ty mới thành lập có thể phát triển “dưới cùng một mái nhà” bằng cách hướng dẫn và cho họ cơ hội để học hỏi lẫn nhau qua các sự kiện được kết nối mỗi ngày để ươm mầm cho những ý tưởng

    Đàm Hoa
     
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,209
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Philippines qua mặt Ấn Độ về dịch vụ tin học

    - Việc đánh giá đúng thế mạnh của nguồn lực quốc gia đang giúp Philippines “vượt mặt” Ấn Độ trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng về công nghệ thông tin

    [​IMG]
    Một trung tâm chăm sóc khách hàng của Philippines ​

    “Giờ đây, nếu gặp trục trặc kỹ thuật hay thắc mắc về chế độ bảo hành của chiếc laptop mình mua, khi gọi số chăm sóc khách hàng, nhiều khả năng bạn sẽ kết thúc cuộc gọi với Mike ở Manila chứ không phải với Dhruv tại New Delhi” - bài báo trên Tin Tức Châu Á ngày 3-7 khẳng định

    Thực tế các công ty, tập đoàn Mỹ ngày càng chọn Philippines làm “bãi đáp” mới thiết lập trung tâm khách hàng để tận dụng nguồn nhân lực dồi dào, khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo... của quốc gia này. Theo Business Week, doanh thu ngành này của Philippines đã cán mốc 5,7 tỉ USD so với 5,5 tỉ của Ấn vào năm 2010

    Thậm chí, theo Intellasia.net, Philippines dự kiến đạt doanh thu 15 tỉ USD vào năm 2016 cho dịch vụ chăm sóc khách hàng (call center) với đội ngũ phục vụ khách hàng bằng các ngôn ngữ: Thái, Nhật, Đức, Hàn, Tây Ban Nha

    Cắp sách đi học

    Đầu thập niên 1990, khi nền kinh tế toàn cầu hóa dần định hình, hàng loạt công ty, tập đoàn lớn của Mỹ và châu Âu đổ xô đến Ấn Độ. Nhân công rẻ cùng nền tảng tiếng Anh tốt là yếu tố chủ chốt của nhân lực Ấn Độ “quyến rũ” các nhà đầu tư. Các “đại gia” công nghệ như Intel, IBM, Microsoft... tập trung tại Khu công nghệ cao Bangalore - “Thung lũng Silicon” của Ấn Độ - đặt nền tảng cho ngành gia công phần mềm của nước này phát triển

    Bên cạnh đó, các call center cũng mọc lên. Dịch vụ sản xuất (gia công) và chăm sóc khách hàng tạo thành một chuỗi hoạt động cung ứng sản phẩm hoàn chỉnh. Khi đó xét về dịch vụ call center, Philippines chỉ là số 0 so với Ấn Độ

    Bắt đầu nhận thấy tiềm năng trong ngành này, hơn 10 năm trước hàng đoàn cán bộ Philippines được cử sang Ấn Độ học hỏi. Tờ Business Week chỉ ra chính sách thông thoáng của Manila: đơn giản thủ tục cấp phép hoạt động cho các công ty call center, ưu đãi thuế quan, thậm chí miễn thuế cho các công ty này nhập khẩu thiết bị. Ngoài ra, Chính phủ Philippines còn tài trợ kinh phí đào tạo nâng cao kỹ năng tiếng Anh và giao tiếp cho 40.000 sinh viên khi ấy, có nguyện vọng làm trong lĩnh vực call center

    Đội ngũ đó đã giúp Philippines xây dựng nền công nghiệp call center hùng mạnh, không chỉ trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin, mà còn từ ngân hàng đến dịch vụ bán lẻ. Bài báo trên Tin Tức Châu Á phân tích: giá thuê đất và văn phòng tại Ấn ngày một cao khiến các công ty bỏ đi tìm nơi rẻ hơn; tiếng Anh giọng Ấn khó nghe hơn tiếng Anh giọng Phi, pha nhiều âm vực Mỹ phù hợp cho đa số khách hàng từ Mỹ gọi sang

    Ngoài ra, đầu tư hạ tầng chưa được Chính phủ Ấn Độ quan tâm sâu sắc, những yếu tố như làm ca đêm với nhân viên nữ khiến họ cảm thấy không an toàn (lệch múi giờ, khách hàng Mỹ, châu Âu gọi vào buổi sáng) là những yếu tố khiến call center tại Ấn tụt hậu

    Điểm yếu của Việt Nam

    Yếu tố thứ năm trong 10 yếu tố góp phần “làm phẳng” thế giới từng được Thomas Friedman đề cập là “tận dụng nguồn lao động có kỹ năng cao và rẻ tiền, lại lệch múi giờ của các nước đang phát triển, để thực hiện một số công đoạn cần thiết, sau đó gắn vào dây chuyền sản xuất của mình”

    Việc Philippines vượt Ấn trong lĩnh vực call center ở trên là bài học về sự nhanh nhạy, biết tận dụng thời cơ, hiểu rõ điểm mạnh để phát huy và phát triển dựa trên những nhân tố làm “phẳng” thế giới

    Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phí Anh Tuấn - phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM - đau đáu: “Dù Chính phủ đã có những bước đi mạnh bạo để đón đầu phát triển, Vietnam vẫn cần làm nhiều hơn để theo kịp phát triển trong khu vực. Ông cho biết điểm yếu nhất trong lĩnh vực dịch vụ của Vietnam vẫn là lượng và chất của nguồn nhân lực và khả năng ngoại ngữ

    Đơn cử là hai ngành gia công phần mềm mà Ấn Độ đang dẫn đầu và dịch vụ call center mà Philippines đang thắng thế. Nếu tìm nhân lực cho hai ngành này tại Vietnam là cả vấn đề. Tính riêng ở TP.HCM, hiện chỉ có 22.000 người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong khi đó, chỉ tính riêng Khu công nghệ cao Đại Liên (Trung Quốc) đã quy tụ 30.000-40.000 người

    Ông Tuấn khẳng định rằng “trình độ kỹ sư Vietnam không thua kém nước ngoài” và các sản phẩm gia công phần mềm của Vietnam được đối tác nước ngoài đánh giá cao. Vấn đề là đội ngũ nhân lực còn mỏng, ngoại ngữ chưa thông thạo và một số kỹ năng khác như tiếp thị sản phẩm, dịch vụ còn yếu

    Để khai thác nguồn lực một cách hiệu quả, cần đầu tư đào tạo mạnh mẽ hơn, như Philippines từng gầy dựng đội ngũ “nền tảng” cho ngành công nghiệp chăm sóc khách hàng

    Anh Duy
     

Share This Page