EHC Vietnam

Discussion in 'EHC Healthcare Group' started by LOBBY.VN, Aug 16, 2011.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    EHC Vietnam Group
    EHC Vietnam Group (ehc.vn) là nhóm kỹ sư thuần chất kỹ thuật, với sứ mệnh là ứng dụng Công nghệ thông tin (IT) để giúp xã hội tốt đẹp hơn, nâng cao chất lượng sống của người dân. Nhiệm vụ trước mắt là tự lực sản xuất các phần mềm y tế đạt đẳng cấp quốc tế và phù hợp với điều kiện Việt Nam. Góp phần đưa CNTT - viễn thông (ICT) trở thành công cụ đắc lực của các bác sĩ, phòng khám, bệnh viện trong công tác phòng bệnh và chữa bệnh. Gián tiếp góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, cắt giảm chi phí y tế

    Thấu hiểu sứ mệnh trên, giúp chúng tôi thấy được ý nghĩa của công việc, cảm nhận được niềm vui của công việc để có động lực lớn lao hoàn thành sứ mệnh của mình. Giúp chúng tôi có ham muốn làm việc, tinh thần làm việc kiên trì, không biết đến mệt mỏi, làm việc với tinh thần hoan hỉ và vui sướng ... Đó là trạng thái tinh thần cần thiết để có thể vượt qua hàng loạt khó khăn, giải quyết khối lượng công việc khổng lồ. Đó là lý tưởng cần thiết để thu hút những bộ não kỹ thuật xuất sắc nhất, với lòng cống hiến cao nhất. Làm việc chỉ vì lợi nhuận, vì lợi ích bản thân sẽ không thể tạo ra trạng thái tinh thần như vậy, không thể tạo ra động lực phi thường như vậy, không thể thu hút những con người như vậy

    Đây không phải là hoạt động sản xuất, kinh doanh đơn thuần, mà là gánh vác sứ mệnh cao cả trên. Nghĩ như vậy nên chúng tôi phải dốc hết toàn lực để hoàn thành sứ mệnh đó. Từ khi nhận ra sứ mệnh của mình, chúng tôi quyết tâm sâu sắc rằng từ đây trở đi phải sống hết lòng vì sứ mệnh của mình. Lợi nhuận, sự giàu có không phải là mục tiêu, mà là hệ quả tất yếu sẽ đến khi chúng tôi hoàn thành sứ mệnh của mình. Để hoàn thành có thể mất 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa nhưng mục tiêu trên không thay đổi

    Duy tâm một chút, khi làm việc vì xã hội, cũng là đang tích lũy phúc đức cho mình. Tu nhân tích đức thì vận may và hạnh phúc tăng lên, vận hạn và đau khổ giảm đi, đó cũng là điều mọi người đều mong muốn có được

    Chúng tôi coi mỗi sản phẩm phần mềm là một "đứa con tinh thần", nên chúng tôi cải tiến sản phẩm hàng ngày. Chúng tôi coi mỗi phản hồi của khách hàng, là thời cơ để cải tiến sản phẩm tốt hơn. Làm sao để khách hàng phải thốt lên "thật may mắn khi được giới thiệu sử dụng các phần mềm này" là mong muốn của Ehealthcare Vietnam Group
     
    Last edited: Aug 9, 2019
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Lấy bệnh nhân làm trung tâm
    Quy mô thị trường y tế Việt Nam là đầy tiềm năng cho một nền y tế chăm sóc sức khỏe dựa trên nền tảng số, nhưng y tế số hóa lại chịu thách thức lớn về sự kết nối, cần sự chuyển dịch của các mô hình truyền thống, từ cải tiến quản lý đến đột phá về cách thức tiếp cận dịch vụ theo xu thế lấy bệnh nhân làm trung tâm

    Tiềm năng y tế Việt Nam nói chung và y tế kết nối số (digital healthcare) có thể thấy qua giá trị tăng trưởng của ngành này với tổng chi tiêu y tế hơn 16 tỉ USD năm 2017 (ước tính từ nguồn BMI, IMF, ADB), tương đương 7,2% GDP. Mức tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2017- 2021 khoảng 12,5%, theo đó ước tính giá trị chi tiêu cho y tế vào năm 2020 đạt 21 tỉ USD

    [​IMG]
    Bác sĩ Nguyễn Thành Danh

    Đi cùng với tăng trưởng giá trị thị trường là xu hướng xã hội hóa y tế và sự phát triển của hệ thống y tế tư nhân. Điển hình nhất gần đây là việc bốn bệnh viện “siêu hạng” gồm Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện K và Chợ Rẫy được thí điểm tự chủ toàn diện. Rất nhiều bệnh viện tại TP.HCM cũng đang tiến đến tự chủ hoàn toàn, nhiều nơi tại các tỉnh thành cũng đang phát triển cơ chế bệnh viện tự chủ

    Các bệnh viện tư nhân ở các thành phố lớn không ngừng tăng về số cơ sở mới lẫn chất lượng điều trị, đã và đang cạnh tranh trực tiếp với các bệnh viện công – là những cơ sở y tế vốn có thương hiệu, nguồn lực hạ tầng và đội ngũ nhân viên y tế giỏi. Bên cạnh đó, các mô hình hợp tác công tư (PPP) y tế ngày càng đa dạng; mô hình nhượng quyền cũng ngày càng phổ biến cùng với hàng loạt chuỗi bệnh viện tư đang mở rộng độ phủ: nổi bật như Hoàn Mỹ, Tâm Trí, Phương Châu, Xuyên Á, Mỹ Đức…

    Tất cả việc gia tăng đầu tư y tế, cải thiện chất lượng dịch vụ theo yêu cầu đổi mới của Bộ Y tế, cùng với cơ chế giá phí mới đã áp dụng càng làm cho sự cạnh tranh của ngành y tế nóng lên vài năm gần đây


    "Chính sách quốc gia về e-health là hướng đến một hệ thống y tế vận hành và tích hợp trên nền tảng số hóa, tạo ra được trải nghiệm chăm sóc sức khỏe dựa vào bệnh nhân và kết quả điều trị có chất lượng tốt"

    Sự cạnh tranh tất yếu dẫn đến xu thế chăm sóc y tế dựa vào giá trị (value based care), theo đó khái niệm bệnh viện - phòng khám nên được xem là “tổ chức cung ứng dịch vụ y tế” theo nghĩa rộng, lấy bệnh nhân làm trung tâm là yêu cầu thay đổi sống còn của các cơ sở y tế

    Như vậy kết nối là sự cần thiết: Kết nối nguồn nhân lực y tế - đang có khuynh hướng dịch chuyển công - tư; kết nối mô hình vận hành “kinh doanh”, chia sẻ nguồn bệnh theo chuyên khoa, theo dõi - chuyển bệnh nhân qua lại; kết nối thanh toán… Tất cả sẽ khó thông suốt nếu không thể chia sẻ dữ liệu người bệnh và các nguồn dữ liệu khác

    Dữ liệu lớn (big data) trong y tế và ưu tiên chính sách e-health. Ngành y tế rất giàu về số liệu, giàu hơn nhiều ngành khác do đặc thù ghi nhận toàn bộ dữ liệu cá nhân, thông số bệnh tật và cần lưu trữ kỹ lưỡng để theo dõi, chia sẻ… Vậy làm gì để dữ liệu trở nên hữu dụng cho quá trình điều trị bệnh nhân đồng thời thúc đẩy phát triển ngành?

    Dữ liệu lớn trong y tế chia làm nhiều nguồn, từ dữ liệu có cấu trúc số hóa qua bệnh án điện tử (structured EHR), các ghi chú lâm sàng chi tiết khó hệ thống (unstructured clinical notes), các hình ảnh chẩn đoán/điều trị (medical imaging) cho đến dữ liệu gene (genomic ) và các dữ liệu khác như dịch tễ học, hành vi bệnh nhân…

    Tại Việt Nam, các thảo luận gần đây đều dẫn đến một nhu cầu cần có sự thống nhất và chuẩn hóa dữ liệu, được kê khai - ghi nhận và sử dụng được cho việc cải tiến chất lượng điều trị y tế và kết nối số về dữ liệu chăm sóc sức khỏe

    Tại Việt Nam với sự đa dạng nguồn bệnh, các can thiệp y khoa, nhưng dữ liệu thông tin bệnh viện (HIS) lại rất sơ khai. Đó thật sự là một “mỏ dầu” chưa được khai thác hiệu quả. Chúng ta sẽ làm gì, chuẩn bị thế nào trong xu hướng dữ liệu lớn này hay chờ đợi các đại gia toàn cầu tham gia khai thác và chia sẻ ?

    [​IMG]
    Các thách thức của y tế kết nối số đang ổn dần nhờ vào thời đại số hóa với các ứng dụng kết nối trên di động đang phát triển

    Thách thức lớn và đầu tiên nằm ngay ở cách nhìn nhận việc xây dựng dữ liệu bệnh viện tại Việt Nam, mỗi nơi một hệ thống HIS, thiếu chuẩn đồng bộ, thiếu hệ thống lưu trữ ghi nhận. Bên cạnh đó, ngay cả tại các quốc gia có chính sách e-health và số hóa y tế sớm đồng bộ, thách thức của “big data” trong ngành y tế vẫn hiện diện: các yếu tố như định dạng dữ liệu (data format); nguồn dữ liệu khác biệt, biến động liên tục và tương quan theo thời gian trong quá trình điều trị

    Thách thức còn ở việc chuyển đổi các ghi chú lâm sàng khó dữ liệu hóa; hoặc trong xử lý các hình ảnh y khoa - thông tin - chỉ dấu sinh học - phân tích tương tác di truyền genomic, chuẩn hóa dữ liệu lâm sàng...

    Tuy nhiên các thách thức trên dường như đang ổn dần nhờ vào kỹ thuật thời số hóa, với trí tuệ nhân tạo (AI) hay máy học (machine learning) phân tích các hình ảnh y khoa, công nghệ blockchain, các dụng cụ đeo y tế cảm ứng và các ứng dụng kết nối trên di động…

    Như vậy nhu cầu của y tế “kết nối số hóa” sẽ là bước ngoặc lớn với ngành y và cả xã hội: bức tranh kết nối số hóa của ngành y tế Việt Nam đang tiến triển thế nào trong thời số hóa (digitalized) hiện nay? Thiết nghĩ, các nguyên tắc ưu tiên của nhà nước nên làm cho một chính sách y tế kết nối “e-health”, đó là

    "Ngành y tế rất giàu về số liệu do đặc thù ghi nhận toàn bộ dữ liệu cá nhân, thông số bệnh tật và lưu trữ kỹ lưỡng, vậy làm gì để khai thác "mỏ dầu" này trở nên hữu dụng để thúc đẩy phát triển ngành ?"
    Chính sách quốc gia e-health là một hệ thống y tế vận hành và tích hợp trên nền tảng số hóa, tạo ra được trải nghiệm chăm sóc sức khỏe dựa vào bệnh nhân và kết quả điều trị có chất lượng tốt

    E-health đưa ra ba mục tiêu chính: Bệnh nhân nên được hỗ trợ, thông tin rõ ràng và tương tác chủ động với bệnh của họ; nhân viên y tế có các công cụ đưa ra được quyết định hiệu quả nhất với các phương tiện trị liệu mà họ được đào tạo bài bản; và tổ chức chăm sóc y tế có năng lực chuyên môn cho việc quản lý hiệu quả và minh bạch, có kế hoạch cho cả dịch vụ chăm sóc y tế và kinh doanh

    8 nguyên tắc chi tiết cho các mục tiêu trên, nên là

    1. Lấy bệnh nhân làm trung tâm: là các cam kết trị liệu có hiệu quả cao, sử dụng hệ thống công nghệ cho phép nhân viên y tế chủ động hơn trong vận hành và tạo ra kết quả lâm sàng tốt nhất

    2. Quản lý đầu tư hiệu quả trên nguyên tắc tách bạch nhưng có cơ chế phối hợp qua các đánh giá, kiểm toán về chuyên môn, nhà quản lý kinh doanh và nhà đầu tư. Muốn vậy cần cơ chế quản lý hiệu quả về tài chính, chi phí, nhà cung ứng và quy trình mua hàng – nhà thầu cho cơ sở y tế

    3. Tìm đối tác theo ưu tiên chiến lược, nguồn lực, chi phí, giá trị đầu tư, dịch vụ và kỹ thuật… để có thể ứng dụng kỹ thuật chăm sóc tiên tiến và hiệu quả nhất

    4. Đánh giá, đo lường an toàn - chất lượng điều trị qua thiết kế cấu trúc và quản lý của hệ thống công nghệ thông tin

    5. Đáp ứng chuẩn hóa thông tin, thúc đẩy cho việc tinh giản bộ máy và tăng khả năng tương tác vận hành, giảm chi phí và nâng cao chất lượng

    6. Bảo mật thông tin của bệnh nhân và nhân viên y tế, điện tử hóa thông tin thay cho việc lưu trữ truyền thống hiện nay

    7. Cấu trúc số cần đảm bảo việc chuyển tiếp các chương trình e-health cách nhanh gọn, ổn định để công việc kinh doanh của bệnh viện diễn ra bình thường trong bất kỳ điều kiện nào

    8. Linh động và gợi mở cho sự thay đổi, gắn kết được văn hóa của sự thay đổi từ lãnh đạo về cải tiến kỹ thuật, quản lý, cung cấp dịch vụ, tiếp cận tổng quát về “tái thiết kế” chăm sóc y tế

    Nguyễn Thành Danh
     
    Last edited: Sep 9, 2019
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Phần mềm cho y tế - Cần thị trường cạnh tranh

    - Chỉ có thể xem y tế như một loại hình dịch vụ thì mới có thị trường cạnh tranh và việc ứng dụng công nghệ thông tin nhờ đó mới có thể mang lại hiệu quả cao

    Cho đến nay việc triển khai công nghệ thông tin (CNTT) tại các bệnh viện, cơ quan y tế được xem là một lĩnh vực đặc thù. Tính đặc thù này tạo ra một sân riêng cho các nhà cung cấp phần mềm trong nước vì sản phẩm chủ yếu “may đo” để phù hợp với quy trình của mỗi đơn vị. Việc đầu tư cho hệ thống CNTT mới dừng lại chủ yếu ở nhu cầu đơn giản hoá các thủ tục hồ sơ, cải tiến quy trình khám chữa bệnh và nâng cấp trình độ quản lý bệnh viện

    Khác biệt giữa cung – cầu

    Số lượng doanh nghiệp cung cấp giải pháp cho ngành này hiện nay không nhiều, nổi bật có thể kể như:

    - Alibobo HIS, CIS, LIS, PACS của công ty cổ phần công nghệ EHC Vietnam http://ehc.vn

    - Medisoft của Links Toàn Cầu

    - FPT.eHospital của FPTSoft

    - Ykhoa.net của công ty điện toán y khoa Hoàng Trung

    - VIMES của công ty phần mềm y tế Việt Nam

    - Labsoft của công ty Lập & Bảo

    - Vietcan, SaLan chuyên về quản lý phòng khám, xét nghiệm y khoa…

    Vài năm nay có thêm hệ thống quản lý thông tin y tế phường xã CSC của HSP, quản lý bệnh viện eMED, phần mềm OIC của công ty Nhật Hải, HTS.Hospital…

    Tính ra số lượng công ty mới tham gia vào thị trường này trong vài năm qua không nhiều. Những doanh nghiệp có thâm niên hàng chục năm cũng chưa mấy thành công về phương diện kinh doanh

    TS Lương Chí Thành, viện trưởng viện Công nghệ thông tin cho biết, các cơ sở y tế vẫn đang chủ yếu sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự, vật tư tài chính, công văn…

    Hiện có khoảng 65% bệnh viện công đang ứng dụng phần mềm báo cáo thống kê Medisoft 2003. Một số phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện do các công ty tin học xây dựng đã triển khai thành công tại khoảng 20% bệnh viện. Về chủ trương, ngành y tế dành khoảng 1% tổng kinh phí để phát triển ứng dụng CNTT và đầu tư cho các chương trình, dự án trọng điểm nhưng thực tế còn nhiều bất cập

    Đến nay chưa có hạ tầng mạng WAN để đảm bảo cho việc triển khai cơ sở dữ liệu y tế quốc gia. Bộ chưa có kho cơ sở dữ liệu chung của ngành để đáp ứng cho việc quản lý. Chính vì cơ sở dữ liệu manh mún và thiếu đồng bộ nên khó có thể phát huy được thế mạnh của CNTT

    Xem y tế như dịch vụ

    Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và giải pháp phần mềm cho biết, thị trường y tế tiềm năng và là nơi những phần mềm lớn của nước ngoài khó thể đáp ứng. Tuy nhiên việc tham gia kinh doanh tại đây không dễ dàng vì đây không phải là ngành cạnh tranh, nên các đơn vị đầu tư không chịu sức ép của thị trường như các doanh nghiệp. Việc ứng dụng chủ yếu để quản lý chứ chưa nhằm phục vụ khách hàng như mô hình của doanh nghiệp

    Chính vì thế khả năng bứt phá là rất khó. Nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xoay trở nhiều năm nhưng chưa thấy hướng kinh doanh khả quan. Chính vì vậy, sau nhiều năm số doanh nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp ở thị trường này không mấy phát triển. Không có nhiều doanh nghiệp đủ khả năng đi đường dài vì lo ngại đầu tư vào các hệ thống CNTT công thiếu tính khả dụng

    Ông Nguyễn Quang Đức, công ty CSC chuyên cung cấp phần mềm quản lý thông tin y tế phường xã HSP, cho biết mỗi trạm y tế chỉ có 3 – 5 nhân sự phải thực hiện nhiều báo cáo, trong khi đây là đơn vị tiếp xúc trực tiếp với người dân. Để thực hiện dữ liệu đồng bộ và chất lượng, nhà cung cấp phần mềm rất khó khăn trong việc hệ thống hoá thông tin từ các tuyến địa phương, khối lượng công việc lớn dễ nhầm lẫn và yếu trong khâu phân tích, xử lý

    Ông Vương Quang Hậu, phó giám đốc trung tâm phần mềm y tế giáo dục, công ty phát triển phần mềm FPT (FIS Soft) nhận xét, so với nhiều năm trước, các bệnh viện hiện đã xem ứng dụng CNTT là quan trọng và có những đầu tư tương xứng

    Nếu trước đây các bệnh viện tư linh hoạt hơn bệnh viện công thì khoảng cách này không còn khác biệt nhiều. Khó khăn nhất là tình trạng quá tải bệnh nhân, tạo áp lực lớn trong công việc làm cho họ khó toàn tâm toàn ý cho việc triển khai CNTT

    Phần mềm CNTT cho ngành này hiện đòi hỏi không chỉ phục vụ quản lý hay chuyên môn, mà phải đảm bảo kết chuyển số liệu theo chương trình báo cáo thống kê chung của bộ Y tế. “Trong tương lai khi mức độ ứng dụng CNTT của toàn ngành đạt mức cao hơn, thì yêu cầu liên thông dữ liệu là điều tất yếu, đảm bảo khả năng mở rộng và kết nối dễ dàng với dữ liệu chung của toàn ngành”

    Theo TS Thành, trong khi hệ thống các cơ sở y tế ngoài công lập rất năng động ứng dụng CNTT để cung cấp dịch vụ y tế và quản lý nội bộ thì các tổ chức, bệnh viện công đang tụt hậu bởi nhiều hạn chế do thiết kế tổng thể ứng dụng CNTT còn thiếu hoặc chất lượng không cao

    Các chuẩn thông tin y tế chưa hoàn chỉnh, đồng bộ vì vậy nhiều đơn vị đã không thành công, chưa kết nối được bảo hiểm y tế vì chưa thể thống nhất mã bệnh nhân, mã bảo hiểm trên phạm vi ứng dụng toàn quốc

    “Chưa có quy định về trách nhiệm của lãnh đạo chuyên trách công nghệ thông tin trong các đơn vị lại thiếu nguồn lực đầu tư cho ngành, thiếu chuẩn thông tin, đã dẫn đến những yếu kém về ứng dụng CNTT trong cho toàn ngành”, theo TS Thành

    Tuyết Ân
     
    Last edited: Sep 17, 2019
  4. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Chiến lược hệ sinh thái IT

    Người ta cho rằng, có lẽ đối thủ xứng tầm của IPad không phải là những hãng sản xuất phần cứng truyền thống có tên tuổi như Samsung, Motorola, Toshiba, HP, RIM hay HTC

    Chiến lược hệ sinh thái (Ecosystem Strategy) là chiến lược theo đó các thành phần trong môi trường kinh doanh của 1 doanh nghiệp như khách hàng, đối tác, các sản phẩm, và bản thân doanh nghiệp,...đều có mối liên hệ qua lại và lớn mạnh cùng nhau, xây dựng nên 1 “hệ sinh thái” chung

    Hiện nay, câu hỏi lớn nhất của những người quan tâm đến giới công nghệ là: “Ai có đủ khả năng đánh bại Apple ?”. Người ta cho rằng, có lẽ đối thủ xứng tầm của IPad không phải là những hãng sản xuất phần cứng truyền thống có tên tuổi. Samsung, Motorola, Toshiba, HP, RIM hay HTC thật khó để có thể chiếm được 1 chỗ đứng vững chắc trong lãnh thổ của Apple

    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đồng ý quan điểm rằng: Thách thức lớn nhất hiện nay của “gia đình nhà Táo” chính là ông lớn trong ngành bán lẻ trực tuyến, Amazon với chiếc máy tính bảng Kindle Fire

    Cuộc đua đổi mới đang ngày càng khốc liệt, chỉ đưa ra những sản phẩm tuyệt vời không còn là điều đảm bảo cho thành công của mỗi doanh nghiệp

    Do vậy, có lẽ những hạn chế của Kindle Fire như bộ nhớ hạn chế, bộ xử lý khá kém cỏi và việc thiếu 1 chiếc camera thời trang cũng không quá quan trọng. Điều cốt lõi ở đây không còn là 1 sản phẩm tốt mà thực chất nằm ở những trải nghiệm tuyệt vời do các nhà cung cấp mang lại

    Sự thay đổi trọng tâm từ sản phẩm sang trải nghiệm là vấn đề của mọi ngành nghề, trải dài từ đồ điện tử tới xây dưng, từ truyền thông đến khai khoáng. Những doanh nghiệp dẫn đầu là những hãng có thể kết nối tốt những lời chào hàng với thế giới riêng của khách hàng

    Trong quá khứ, lối tiếp cận “tập trung vào sản phẩm “ thành công là nhờ khả năng khai thác triệt để thương hiệu, năng lực sản xuất, phân phối,….nhằm đưa ra những sản phẩm tốt với giá hợp lý nhất

    Tuy nhiên hiện nay, những kẻ chiến thắng lại là những công ty chú tâm vào gây dựng những mối quan hệ với cả người tiêu dùng lẫn các đối tác nhằm xây dựng 1 cộng đồng chung, 1 “hệ sinh thái” chung, nơi các thành phần có cùng suy nghĩ, quan điểm, viễn cảnh và lợi ích

    Ví dụ: Khi Apple mở rộng thị trường từ máy nghe nhạc cầm tay sang điện thoại di động, công ty đã tích hợp trong iPhone không chỉ công nghệ tiên tiến cũng như những phần mềm mạnh mẽ (ứng dụng trong iPod) mà còn là 1 kho nhạc khổng lồ cùng hệ thống cung cấp thêm nhạc cho người dùng (iTunes)

    Ý tưởng đó không hẳn liên quan đến những chi phí chuyển đổi của khách hàng (người dùng vẫn có thể nghe iPod trong khi sử dụng điện thoại của Nokia) mà hơn thế, mục đích chính là tận dụng những mối liên hệ đã được xây dựng từ trước với khách hàng nhằm tạo lợi thế cho những sản phẩm ra sau (thông qua bộ sưu tập nhạc trên iTunes, Apple đã biến iPhone đáng giá hơn trong mắt khách hàng)

    Bằng việc giữ nguyên những trải nghiệm ấn tượng của người dùng từng có với iPod, Apple đã mang tới cho iPhone 1 bước đà hoàn hảo

    Trong nỗ lực nhằm chạy đua với từng sản phẩm đơn lẻ, phần lớn các đối thủ của Apple đã bỏ qua những sợi dây liên hệ quan trọng trong chiến lược phát triển sản phẩm, phát triển quan hệ đối tác để kết nối các thành phần riêng biệt với nhau thành 1 thể thống nhất (như điều Apple đã làm được khi xây dựng thành công “hệ sinh thái” với iPod, iPhone, iPad)

    Ngoại lệ duy nhất chính là: Amazon. Với máy tính bảng Kindle Fire được giới thiệu vào năm ngoái, Amazon đang gây sức ép mạnh mẽ cho các đối thủ với 1 chiến lược trong việc phát triển 1 chiến lược xây dựng “hệ sinh thái” thực sự

    Amazon muốn theo đuổi sự thành công rực rỡ như thời kỳ tung ra Kindle nguyên bản vào năm 2007, điều khác biệt lớn nhất ở đây là thị trường sách điện tử năm 2007 là 1 vùng đất rộng lớn trong khi miếng bánh thị phần máy tính bàn năm 2011 đang có 1 người khổng lồ thống trị

    Việc xây dựng 1 môi trường liên kết hài hoà giữa các sản phẩm của công ty, các đối tác cũng như khách hàng đòi hỏi các nhà đầu tư của Amazon phải chi những khoản tiền không nhỏ

    Amazon khác biệt với Apple trong cả 2 khía cạnh: nền móng ban đầu và mô hình thu lợi nhuận. Apple kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ ngay từ thời điểm iPad được tung ra thị trường trong khi các đối tác của hãng thì thu lợi trong tương lai nhờ việc sử dụng dịch vụ của khách hàng

    Trái lại, lợi nhuận của Amazon được tích lũy xuyên suốt vòng đời sử dụng của khách hàng nhờ những giao dịch trực tiếp với hãng. Do vậy, có vẻ như những động cơ trong hoạt động kinh doanh của Amazon gần với các đối tác của công ty (Theo thời gian, chúng ta sẽ cùng chiến thắng ) hơn là trong mối liên hệ tương tự của Apple (Tôi thắng trước, anh có lợi về sau)

    Các đối tác là nhân tố mới đóng vai trò quan trọng trong “hệ sinh thái”, do đó Amazon hiện đang có lợi thế nhiều hơn hãng sản xuất đồ công nghệ cao của Tim Cook. Tuy nhiên, Amazon và Apple sẽ cùng đi vào lịch sử như là những bài học điển hình: Chiến lược khác nhau nhưng đều tạo nên 1 “hệ sinh thái” thành công. Những đối thủ của họ - những công ty theo chiến lược chỉ tập trung vào sản phẩm sẽ hiểu thế nào là việc “bị mắc kẹt” giữa những người khổng lồ

    Thái Dương
     
    Last edited: Sep 17, 2019
  5. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Ứng dụng IT trong y tế còn nhiều hạn chế
    – Ngày 16-5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành y tế với chủ đề Các giải pháp ứng dụng CNTT góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giảm tải bệnh viện

    Theo ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế việc ứng dụng CNTT trong ngành y tế chỉ mới dừng lại ở mức độ tính toán, ít phục vụ cho chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện

    Theo báo cáo, hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở còn quá nhiều biểu mẫu thống kê, sử dụng nhiều loại sổ sách khác nhau (cá biệt có đơn vị sử dụng đến 25 loại sổ sách), khi mà đáng lý ra những dữ liệu này hoàn toàn có thể nhập vào máy tính

    Một vài đại biểu còn cho rằng, ứng dụng CNTT tạo gánh nặng cho nhân viên y tế khi mà vừa phải ghi chép sổ sách vừa phải nhập dữ liệu vào máy tính

    Thứ trưởng Long cho hay, nhiều bác sĩ phản ảnh họ dành tới 75% quỹ thời gian trong ngày để xử lý các công việc liên quan hành chính. Vì vậy, Bộ Y tế nhận định, ứng dụng CNTT trong ngành y là hoạt động hết sức cần thiết, cấp bách

    Bộ Y tế đã triển khai nhiều ứng dụng CNTT. Hơn 65% bệnh viện toàn quốc ứng dụng phần mềm báo cáo thống kê của bệnh viện; 20% bệnh viện ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện… Một số bệnh viện tuyến trung ương đã hình thành bệnh viện vệ tinh có hệ thống y tế từ xa như Bệnh viện Nhi T.Ư, Việt Đức, Bạch Mai… nhằm tư vấn cho các bệnh viện tuyến dưới

    Ngành y tế phấn đấu đến năm 2015 có các phần mềm hỗ trợ 100% hoạt động quản lý, điều hành tại cơ quan Bộ Y tế; 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế ứng dụng CNTT để quản lý mọi mặt hoạt động quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ hành chính

    Năm 2012, ngành y tế đăng ký vốn cho dự án Bệnh án điện tử và quản lý hệ thống khám chữa bệnh, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án Xây dựng dịch vụ tư vấn y tế, khám chữa bệnh từ xa
     
    Last edited: May 1, 2019
  6. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Bệnh viện điện tử - Không mặn mà vì quá... minh bạch

    - Cùng với việc điều chỉnh viện phí lần này, bộ Y tế cũng đề nghị các bệnh viện phải nâng chất lượng dịch vụ y tế. Để thực hiện mục tiêu, một trong những giải pháp đặt ra là áp dụng công nghệ thông tin (IT)

    Tuy nhiên, bài toán này không dễ giải quyết vì nó có nhiều ẩn số khác nhau

    Nhiều ứng dụng hay

    Thời gian qua bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã xây dựng một phòng quản lý chất lượng dựa vào những công cụ IT. Ngồi từ phòng này, ban giám đốc có thể kiểm soát được toa thuốc bác sĩ kê cho bệnh nhân

    Theo đó, những toa thuốc có số lượng thuốc kê nhiều hay giá trị quá cao được nhận diện dễ dàng qua một phần mềm tin học, vì thế tránh được chuyện lạm dụng thuốc cho bệnh nhân

    Cũng từ phòng này, bệnh viện có thể biết được toàn bộ diễn tiến ở các khu khám ngoại trú như số lượt bệnh nhân đã khám, số bệnh nhân đang chờ xét nghiệm, và số bệnh nhân chờ khám qua một chương trình thống kê cập nhật liên tục

    Trường hợp buồng khám nào có số lượng chờ đông, phòng sẽ điều chỉnh bệnh nhân sang buồng khám ít bệnh, một ý tưởng tương tự việc cảnh sát hướng dẫn luồng giao thông khi kẹt xe

    Ở nhiều bệnh viện TP.HCM hiện nay, khi bác sĩ kê toa thuốc bằng vi tính, họ thường được trang bị một phần mềm tương tác thuốc. Trường hợp vô tình kê toa có thuốc tương kỵ nhau, phần mềm sẽ báo lỗi ngay để bác sĩ điều chỉnh kịp thời

    Ban giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 đã lắp một màn hình cảm ứng tại khoa cấp cứu, trong đó cài đặt sẵn các chương trình xử trí ngộ độc và phác đồ cấp cứu...

    BS Tăng Chí Thượng, giám đốc bệnh viện, nói: “Bác sĩ không tài nào nhớ được tất cả, vì thế công cụ này hỗ trợ họ rất nhiều”. Vừa nói, ông vừa dùng ngón tay bung to hình ảnh một con rắn trên màn hình: “Thao tác này đơn giản, nhưng thực tế đã cứu được nhiều trẻ em bị rắn cắn vì khi đưa trẻ vào đây nhiều người nhà không nhớ được trẻ đã bị rắn nào cắn

    Nhưng nếu họ nhận diện được rắn qua màn hình, việc cấp cứu của bác sĩ sẽ hiệu quả hơn”

    Nhưng không dễ thực hiện

    Tuy nhiên, ứng dụng IT trong quản lý bệnh viện không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Ở bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cách đây vài tháng ban giám đốc cũng buộc bác sĩ khám và kê toa thuốc bằng vi tính khi khám ngoại trú, nhưng ý tưởng đã phá sản sau đó vì bệnh nhân phản đối do… chờ khám lâu hơn !

    Một bác sĩ giải thích: “Bình thường bác sĩ chỉ có 2 phút/bệnh nhân để vừa khám vừa ghi tay, nhưng nếu phải ghi trên máy tính thì bác sĩ không còn thời gian để khám”

    Tiếp tục ứng dụng IT vào quản lý bệnh viện

    Nhằm đẩy mạnh xu hướng đưa IT vào quản lý bệnh viện, bộ Y tế chủ trương thành lập cục Công nghệ thông tin thuộc bộ Y tế và phòng công nghệ thông tin ở tất cả các bệnh viện hạng 1 và hạng đặc biệt

    Ngoài ra, bộ cũng đăng ký vốn năm 2013 cho dự án “Bệnh án điện tử và quản lý hệ thống khám chữa bệnh”, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án “Xây dựng dịch vụ tư vấn y tế, khám chữa bệnh từ xa”

    Khó khăn về tài chính và kỹ thuật cũng là trở ngại để áp dụng IT vào bệnh viện. Sáng 12.9, tại khoa khám gan bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nơi diễn ra tình trạng quá tải nhiều nhất bệnh viện, một bác sĩ nói với chúng tôi: “Muốn vi tính hoá việc khám bệnh cũng được, nhưng phải có thư ký y khoa giúp bác sĩ mà bệnh viện chưa đủ kinh phí cho chuyện này”

    BS Võ Minh Quang, phó phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện, chia sẻ

    “Hiện nay bệnh viện đã tự động hoá quy trình xét nghiệm, kết quả được trả lại cho bác sĩ ngay trên màn hình họ làm việc, rút ngắn thời gian chờ của bệnh nhân

    Chúng tôi cũng muốn áp dụng điều này cho quy trình chẩn đoán hình ảnh như X-quang, CT, siêu âm, nhưng trang thiết bị cũ kỹ, chưa đồng bộ với phần mềm”

    Một khó khăn lớn trong việc ứng dụng IT trong khám chữa bệnh là thay đổi nhận thức của nhân viên y tế. Lãnh đạo một bệnh viện nói: “Nếu bác sĩ thấy ứng dụng IT là có lợi cho ai đó, không phải cho họ thì họ rất khó hợp tác”

    BS Tăng Chí Thượng cũng cho biết phải mất hai năm bệnh viện Nhi Đồng 1 mới thực hiện được việc vi tính hoá khám chữa bệnh, đòi hỏi sự nhẫn nại và kiên trì của ban lãnh đạo. Một chuyên gia phần mềm quản lý bệnh viện, nói

    “Ngoài việc không chấp nhận cái mới, một lý do khác khiến nhân viên y tế không thích CNTT là vì các ứng dụng này làm cho quy trình khám chữa bệnh trở nên đơn giản, nhanh chóng, minh bạch hơn

    Có chuyện tại một bệnh viện nọ, khi CNTT được triển khai, nhiều bộ phận của khoa khám bệnh phản đối chính vì sự... minh bạch của nó !”

    Phan Sơn
     
    Last edited: Sep 17, 2019
  7. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Kế hoạch chết yểu làm thay đổi con người Hillary Clinton
    Sau khi kế hoạch tham vọng về cải cách y tế thất bại năm 1994, Hillary Clinton không còn đưa ra các ý tưởng táo bạo và trở thành người luôn thận trọng

    Vào một buổi sáng thứ 7 mùa hè năm 1994, đệ nhất phu nhân Hillary Clinton mất bình tĩnh khi đứng tại một bục phát biểu ở trung tâm thành phố Seattle. Trước mặt là những tấm bảng có dòng chữ "Heil Hillary" (cách chào của phát xít), bà khó có thể nghe thấy giọng nói của chính mình giữa những tiếng la ó. Cảm nhận được rắc rối, mật vụ Mỹ lần đầu tiên thuyết phục bà Clinton mặc áo chống đạn dưới áo khoác

    19 tháng trước, bà và chồng bà, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã quyết tâm đưa bảo hiểm y tế đến với mọi người dân Mỹ. Bà trở thành đệ nhất phu nhân Mỹ đầu tiên phụ trách một sáng kiến chính sách lớn

    Kế hoạch tham vọng

    Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1992, ông Bill Clinton đã đặt cải cách y tế làm ưu tiên hàng đầu. Sau cuộc bầu cử, các chuyên gia chính sách y tế đã tư vấn cách tiếp cận cho ông Clinton gọi là "cạnh tranh có quản lý", để cố gắng giảm chi phí y tế và thúc đẩy bảo hiểm y tế toàn dân

    Ngày 11/1/1993, 9 ngày trước khi nhậm chức, ông triệu tập đội ngũ cố vấn chính sách ở Little Rock để các chuyên gia kinh tế. Các chuyên gia đã trình bày dự toán chi phí và liệt kê các khó khăn - chẳng hạn như phải tăng thuế hoặc có biện pháp kiểm soát giá

    Tuy nhiên, Ira Magaziner, một người bạn lâu năm của ông Clinton khẳng định với ông Bill Clinton rằng các chuyên gia đã sai. Magaziner trở thành người đóng vai trò lớn trong kế hoạch cải cách y tế của Nhà Trắng. Bà Hillary khi đó chỉ hỏi một vài câu hỏi, tuy nhiên, Atul Gawande, một sinh viên y tế tham gia chiến dịch, nói rằng "ngay trong cuộc họp, tôi đã biết bà sẽ là người phụ trách"

    Dick Morris, một cựu cố vấn của bà Clinton, nói rằng sau khi ông Clinton nhậm chức, bà Hillary ban đầu đề nghị trở thành chánh văn phòng Nhà Trắng - ý tưởng mà ông Morris can ngăn. Bà sau đó suy nghĩ đến vị trí bộ trưởng tư pháp hay bộ trưởng giáo dục. Ông Morris đề nghị bà xem xét việc lãnh đạo một nhiệm vụ quan trọng sẽ thúc đẩy "uy tín và thành tựu của riêng mình" và đó là nguyên nhân bà phụ trách kế hoạch cải cách y tế. Tuy nhiên, trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2003, bà Clinton viết rằng ông Bill Clinton mới là người đề xuất ý tưởng bà dẫn đầu một nhiệm vụ lớn

    Ngày thứ 7 sau khi ông Clinton làm lễ nhậm chức, bà Clinton đã triệu tập cuộc họp về cải cách y tế đầu tiên với Magaziner và ba trợ lý. Hai ngày sau, ông Bill Clinton tuyên bố thành lập nhóm thực hiện chương trình cải cải y tế quốc gia và cho biết sẽ trình đề xuất lên quốc hội trong vòng 100 ngày đầu tiên sau khi ông nhậm chức. Ông công bố chủ tịch của nhóm hành động này là bà Hillary, người ông Bill miêu tả là "khiến mọi người đoàn kết giải quyết các vấn đề phức tạp và khó khăn"

    Bà Clinton đã dẫn đầu nhóm hành động gồm 500 thành viên và đưa ra bản đề xuất dài 1.342 trang đầy tham vọng và phức tạp về bảo hiểm y tế phổ thông cho tất cả người Mỹ, còn được những người phản đối gọi là Hillarycare. Kế hoạch của bà yêu cầu tất cả công dân Mỹ và người nước ngoài thường trú phải tham gia vào một chương trình y tế và cấm họ rời bỏ chương trình cho đến khi có kế hoạch khác. Bà đề nghị thành lập "liên minh khu vực" để người dân mua bảo hiểm qua đó. Những người ủng hộ kế hoạch cho rằng cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm trong liên minh này sẽ khiến giảm chi phí y tế

    Chỉ trích

    Đệ nhất phu nhân Mỹ đã thực hiện một loạt phiên điều trần kéo dài trước quốc hội. Bà gây ấn tượng mạnh với các nhà lập pháp với năng lượng và trí thông minh của mình. Nhưng bà không thể thuyết phục họ ủng hộ kế hoạch

    Một cố vấn giấu tên từng tham gia vào chương trình cho biết thậm chí người trong cuộc cũng cảm thấy đó là ý tưởng điên rồ. "Chúng tôi cứ chờ đợi ai đó can thiệp và bảo chúng tôi dừng lại", ông nói

    Bản kế hoạch phức tạp đến mức một số chuyên gia chính sách y tế cho biết họ không thể hiểu hết được nó. Những người bảo thủ và các công ty bảo hiểm liên tục phản đối kế hoạch này. Họ chỉ trích kế hoạch là quá quan liêu và hạn chế sự lựa chọn của bệnh nhân. Tổ chức bảo hiểm Heritage Foundation cho rằng chính quyền Clinton quá áp đặt và đưa ra quá nhiều quy tắc

    "Trong nhiều năm nghiên cứu chính sách xã hội Mỹ, tôi chưa bao giờ đọc một tài liệu chính thức mà lại tràn ngập sự cưỡng chế và sự ngây thơ chính trị đến như vậy", giáo sư bảo thủ Martha Derthick của Đại học Virginia viết trong một bài xã luận trên Washington Post

    Ngay cả thành viên đảng Dân chủ cũng chỉ trích kế hoạch. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Daniel Patrick Moynihan nói rằng "có một cuộc khủng hoảng bảo hiểm" diễn ra và nhận xét "chỉ có người bị ảo tưởng mới nghĩ rằng kế hoạch y tế của bà Clinton sẽ có hiệu quả trong thế giới thực"

    Các công ty bảo hiểm còn tung ra một chiến dịch quảng cáo truyền hình, trong đó, cặp vợ chồng hư cấu có tên Harry và Louise gợi ý rằng có cách tốt hơn rất nhiều kế hoạch của bà Clinton

    Seattle không phải là thành phố duy nhất có những cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của Nhà Trắng. Tại Owensboro, Kentucky, một hình nộm đeo thẻ có chữ "Tôi là Hillary" bị treo lên một khung gỗ, tưới xăng và đốt cháy

    Cuối cùng, năm 1994, kế hoạch của bà Hillary chết yểu, thậm chí còn không nhận được đủ số phiếu sàn tại hạ viện và thượng viện, mặc dù đảng Dân chủ chiếm đa số ở cả lưỡng viện

    Đảng Cộng hòa tận dụng thất bại của Hillarycare để giành đa số ghế tại hạ viện Mỹ vào mùa thu năm 1994. Trong cuốn tự truyện, bà Clinton nhớ lại cuộc họp với các trợ lý để chia sẻ sự thất vọng của mình. "Cố cầm nước mắt, giọng nói của tôi lạc cả đi, tôi xin lỗi mọi người", bà viết. "Tôi nói với họ rằng tôi cân nhắc rút khỏi các công việc chính trị và chính sách"

    Thay đổi

    Nhiều người từng tham gia vào Hillarycare cho rằng thất bại đã định hình cách tiếp cận sau này của bà đối với chính trị và quản trị

    Washington Post nhận xét bà Clinton đã đánh giá quá cao ý tưởng của mình, hiểu sai mối quan hệ quyền lực, thực hiện kế hoạch quá phức tạp có thể làm gián đoạn dịch vụ y tế của nhiều người Mỹ. Từ sau thất bại đó, bà không cố gắng làm bất cứ điều gì táo bạo nữa

    Những năm sau, bà kết tinh một chiến lược thận trọng hơn. Trong cuộc đua vào thượng viện Mỹ năm 1999, bà nói rằng: "Tôi bây giờ thực hiện những bước đi nhỏ"

    Từ đống tro tàn của thất bại, Hillary Clinton trở nên thận trọng hơn, và sự thận trọng này trong suốt những năm qua đã trở thành nét nổi bật trong tính cách của bà, khi bà đang nỗ lực trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ, Washington Post viết

    "Bà Clinton là người đầu tiên thừa nhận đã mắc sai lầm, bà đã rút ra những bài học quan trọng từ đó và áp dụng nó trong tất cả cuộc đấu về sau", Brian Fallon, thư ký báo chí cho chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của bà Clinton, nói

    Phương Vũ
     
    Last edited: Sep 17, 2019
  8. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Lấy bệnh nhân làm trung tâm
    Quy mô thị trường y tế Việt Nam là đầy tiềm năng cho một nền y tế chăm sóc sức khỏe dựa trên nền tảng số, nhưng y tế số hóa lại chịu thách thức lớn về sự kết nối, cần sự chuyển dịch của các mô hình truyền thống, từ cải tiến quản lý đến đột phá về cách thức tiếp cận dịch vụ theo xu thế lấy bệnh nhân làm trung tâm

    Tiềm năng y tế Việt Nam nói chung và y tế kết nối số (digital healthcare) có thể thấy qua giá trị tăng trưởng của ngành này với tổng chi tiêu y tế hơn 16 tỉ USD năm 2017 (ước tính từ nguồn BMI, IMF, ADB), tương đương 7,2% GDP. Mức tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2017- 2021 khoảng 12,5%, theo đó ước tính giá trị chi tiêu cho y tế vào năm 2020 đạt 21 tỉ USD

    [​IMG]
    Bác sĩ Nguyễn Thành Danh

    Đi cùng với tăng trưởng giá trị thị trường là xu hướng xã hội hóa y tế và sự phát triển của hệ thống y tế tư nhân. Điển hình nhất gần đây là việc bốn bệnh viện “siêu hạng” gồm Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện K và Chợ Rẫy được thí điểm tự chủ toàn diện. Rất nhiều bệnh viện tại TP.HCM cũng đang tiến đến tự chủ hoàn toàn, nhiều nơi tại các tỉnh thành cũng đang phát triển cơ chế bệnh viện tự chủ

    Các bệnh viện tư nhân ở các thành phố lớn không ngừng tăng về số cơ sở mới lẫn chất lượng điều trị, đã và đang cạnh tranh trực tiếp với các bệnh viện công – là những cơ sở y tế vốn có thương hiệu, nguồn lực hạ tầng và đội ngũ nhân viên y tế giỏi. Bên cạnh đó, các mô hình hợp tác công tư (PPP) y tế ngày càng đa dạng; mô hình nhượng quyền cũng ngày càng phổ biến cùng với hàng loạt chuỗi bệnh viện tư đang mở rộng độ phủ: nổi bật như Hoàn Mỹ, Tâm Trí, Phương Châu, Xuyên Á, Mỹ Đức…

    Tất cả việc gia tăng đầu tư y tế, cải thiện chất lượng dịch vụ theo yêu cầu đổi mới của Bộ Y tế, cùng với cơ chế giá phí mới đã áp dụng càng làm cho sự cạnh tranh của ngành y tế nóng lên vài năm gần đây


    "Chính sách quốc gia về e-health là hướng đến một hệ thống y tế vận hành và tích hợp trên nền tảng số hóa, tạo ra được trải nghiệm chăm sóc sức khỏe dựa vào bệnh nhân và kết quả điều trị có chất lượng tốt"

    Sự cạnh tranh tất yếu dẫn đến xu thế chăm sóc y tế dựa vào giá trị (value based care), theo đó khái niệm bệnh viện - phòng khám nên được xem là “tổ chức cung ứng dịch vụ y tế” theo nghĩa rộng, lấy bệnh nhân làm trung tâm là yêu cầu thay đổi sống còn của các cơ sở y tế

    Như vậy kết nối là sự cần thiết: Kết nối nguồn nhân lực y tế - đang có khuynh hướng dịch chuyển công - tư; kết nối mô hình vận hành “kinh doanh”, chia sẻ nguồn bệnh theo chuyên khoa, theo dõi - chuyển bệnh nhân qua lại; kết nối thanh toán… Tất cả sẽ khó thông suốt nếu không thể chia sẻ dữ liệu người bệnh và các nguồn dữ liệu khác

    Dữ liệu lớn (big data) trong y tế và ưu tiên chính sách e-health. Ngành y tế rất giàu về số liệu, giàu hơn nhiều ngành khác do đặc thù ghi nhận toàn bộ dữ liệu cá nhân, thông số bệnh tật và cần lưu trữ kỹ lưỡng để theo dõi, chia sẻ… Vậy làm gì để dữ liệu trở nên hữu dụng cho quá trình điều trị bệnh nhân đồng thời thúc đẩy phát triển ngành?

    Dữ liệu lớn trong y tế chia làm nhiều nguồn, từ dữ liệu có cấu trúc số hóa qua bệnh án điện tử (structured EHR), các ghi chú lâm sàng chi tiết khó hệ thống (unstructured clinical notes), các hình ảnh chẩn đoán/điều trị (medical imaging) cho đến dữ liệu gene (genomic ) và các dữ liệu khác như dịch tễ học, hành vi bệnh nhân…

    Tại Việt Nam, các thảo luận gần đây đều dẫn đến một nhu cầu cần có sự thống nhất và chuẩn hóa dữ liệu, được kê khai - ghi nhận và sử dụng được cho việc cải tiến chất lượng điều trị y tế và kết nối số về dữ liệu chăm sóc sức khỏe

    Tại Việt Nam với sự đa dạng nguồn bệnh, các can thiệp y khoa, nhưng dữ liệu thông tin bệnh viện (HIS) lại rất sơ khai. Đó thật sự là một “mỏ dầu” chưa được khai thác hiệu quả. Chúng ta sẽ làm gì, chuẩn bị thế nào trong xu hướng dữ liệu lớn này hay chờ đợi các đại gia toàn cầu tham gia khai thác và chia sẻ ?

    [​IMG]
    Các thách thức của y tế kết nối số đang ổn dần nhờ vào thời đại số hóa với các ứng dụng kết nối trên di động đang phát triển

    Thách thức lớn và đầu tiên nằm ngay ở cách nhìn nhận việc xây dựng dữ liệu bệnh viện tại Việt Nam, mỗi nơi một hệ thống HIS, thiếu chuẩn đồng bộ, thiếu hệ thống lưu trữ ghi nhận. Bên cạnh đó, ngay cả tại các quốc gia có chính sách e-health và số hóa y tế sớm đồng bộ, thách thức của “big data” trong ngành y tế vẫn hiện diện: các yếu tố như định dạng dữ liệu (data format); nguồn dữ liệu khác biệt, biến động liên tục và tương quan theo thời gian trong quá trình điều trị

    Thách thức còn ở việc chuyển đổi các ghi chú lâm sàng khó dữ liệu hóa; hoặc trong xử lý các hình ảnh y khoa - thông tin - chỉ dấu sinh học - phân tích tương tác di truyền genomic, chuẩn hóa dữ liệu lâm sàng...

    Tuy nhiên các thách thức trên dường như đang ổn dần nhờ vào kỹ thuật thời số hóa, với trí tuệ nhân tạo (AI) hay máy học (machine learning) phân tích các hình ảnh y khoa, công nghệ blockchain, các dụng cụ đeo y tế cảm ứng và các ứng dụng kết nối trên di động…

    Như vậy nhu cầu của y tế “kết nối số hóa” sẽ là bước ngoặc lớn với ngành y và cả xã hội: bức tranh kết nối số hóa của ngành y tế Việt Nam đang tiến triển thế nào trong thời số hóa (digitalized) hiện nay? Thiết nghĩ, các nguyên tắc ưu tiên của nhà nước nên làm cho một chính sách y tế kết nối “e-health”, đó là

    "Ngành y tế rất giàu về số liệu do đặc thù ghi nhận toàn bộ dữ liệu cá nhân, thông số bệnh tật và lưu trữ kỹ lưỡng, vậy làm gì để khai thác "mỏ dầu" này trở nên hữu dụng để thúc đẩy phát triển ngành ?"
    Chính sách quốc gia e-health là một hệ thống y tế vận hành và tích hợp trên nền tảng số hóa, tạo ra được trải nghiệm chăm sóc sức khỏe dựa vào bệnh nhân và kết quả điều trị có chất lượng tốt

    E-health đưa ra ba mục tiêu chính: Bệnh nhân nên được hỗ trợ, thông tin rõ ràng và tương tác chủ động với bệnh của họ; nhân viên y tế có các công cụ đưa ra được quyết định hiệu quả nhất với các phương tiện trị liệu mà họ được đào tạo bài bản; và tổ chức chăm sóc y tế có năng lực chuyên môn cho việc quản lý hiệu quả và minh bạch, có kế hoạch cho cả dịch vụ chăm sóc y tế và kinh doanh

    8 nguyên tắc chi tiết cho các mục tiêu trên, nên là

    1. Lấy bệnh nhân làm trung tâm: là các cam kết trị liệu có hiệu quả cao, sử dụng hệ thống công nghệ cho phép nhân viên y tế chủ động hơn trong vận hành và tạo ra kết quả lâm sàng tốt nhất

    2. Quản lý đầu tư hiệu quả trên nguyên tắc tách bạch nhưng có cơ chế phối hợp qua các đánh giá, kiểm toán về chuyên môn, nhà quản lý kinh doanh và nhà đầu tư. Muốn vậy cần cơ chế quản lý hiệu quả về tài chính, chi phí, nhà cung ứng và quy trình mua hàng – nhà thầu cho cơ sở y tế

    3. Tìm đối tác theo ưu tiên chiến lược, nguồn lực, chi phí, giá trị đầu tư, dịch vụ và kỹ thuật… để có thể ứng dụng kỹ thuật chăm sóc tiên tiến và hiệu quả nhất

    4. Đánh giá, đo lường an toàn - chất lượng điều trị qua thiết kế cấu trúc và quản lý của hệ thống công nghệ thông tin

    5. Đáp ứng chuẩn hóa thông tin, thúc đẩy cho việc tinh giản bộ máy và tăng khả năng tương tác vận hành, giảm chi phí và nâng cao chất lượng

    6. Bảo mật thông tin của bệnh nhân và nhân viên y tế, điện tử hóa thông tin thay cho việc lưu trữ truyền thống hiện nay

    7. Cấu trúc số cần đảm bảo việc chuyển tiếp các chương trình e-health cách nhanh gọn, ổn định để công việc kinh doanh của bệnh viện diễn ra bình thường trong bất kỳ điều kiện nào

    8. Linh động và gợi mở cho sự thay đổi, gắn kết được văn hóa của sự thay đổi từ lãnh đạo về cải tiến kỹ thuật, quản lý, cung cấp dịch vụ, tiếp cận tổng quát về “tái thiết kế” chăm sóc y tế

    Nguyễn Thành Danh
     
  9. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Bệnh án điện tử khó triển khai vì thiếu quyết tâm
    - Thực tế triển khai bệnh án điện tử ở một số bệnh viện cho thấy vấn đề không hoàn toàn dễ dàng, nhưng bệnh viện nào thật sự quyết tâm thì sẽ làm được

    [​IMG]
    Bệnh viện Đa khoa Đức Giang triển khai ứng dụng quét vân tay giúp bệnh nhân đăng ký khám bệnh một cách nhanh chóng

    Bệnh án điện tử mang lại nhiều lợi ích


    Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, một bệnh viện ở quận Long Biên - vùng ven Hà Nội, những năm gần đây, quy trình khám chữa bệnh cho người dân đã nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều. Trong 5 năm qua, bệnh viện đã cấp thẻ từ thông minh cho khoảng 15.000 bệnh nhân đến khám chữa bệnh, là tiền đề cho việc quản lý bệnh án điện tử. Chính vì vậy, Sở Y tế Hà Nội đã chọn Đức Giang là bệnh viện trực thuộc đầu tiên triển khai giai đoạn 1 (2019-2023) của kế hoạch triển khai bệnh án điện tử của ngành y tế

    Với chiếc thẻ từ, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đức Giang sẽ đến thẳng máy đăng ký tự động đặt tại khu vực làm thủ tục nhập viện. Sau vài thao tác đăng ký đơn giản, máy nhận và hiển thị thông tin, bệnh nhân sẽ ấn ngón tay vào ô chọn khoa khám bệnh thì máy sẽ hiện lên thông tin phòng khám được chỉ định và số thứ tự khám bệnh. Việc này giúp giảm thời gian chờ đợi đăng ký khám bệnh của bệnh nhận từ hàng chục phút xuống chỉ còn 5-10 giây. Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 1.200 lượt người đến Bệnh viện Đức Giang khám chữa bệnh

    Từ năm 2018, Bệnh viện Đức Giang cũng đã sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện, bệnh án điện tử, nhận diện vân tay... Bệnh nhân đã từng đến khám chữa bệnh, sau khi quét vân tay, hệ thống sẽ hiển thị các thông tin cá nhân, lịch sử khám chữa bệnh, hỗ trợ đăng ký khám những lần tiếp theo. Ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc bệnh viện, cho biết việc triển khai bệnh án điện tử tiết kiệm đáng kể thời gian cho bệnh nhân cũng như cho y, bác sĩ. Các bác sĩ gần như có toàn bộ bệnh án của bệnh nhân chỉ sau vài phút thao tác trên máy tính. Và nếu trước đây bệnh nhân xuất viện thường phải sang ngày hôm sau mới có thể được làm thủ tục thanh toán viện phí thì nay 70-80% bệnh nhân ra viện đã được thanh toán ngay trong ngày

    Một bệnh viện tuyến huyện khác cách Hà Nội khoảng 200 cây số là Bệnh viện Đa khoa Vân Đồn. Bệnh viện này cũng đã triển khai quản lý bệnh án điện tử từ năm 2014, nhờ đó bệnh nhân không còn phải vất vả làm các thủ tục khám, chữa bệnh; y tá không mất thời gian lưu giữ hồ sơ bệnh án; việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ cũng hiệu quả hơn nhờ những thông tin về sức khỏe, về những lần khám bệnh trước đó của bệnh nhân đều được số hóa, lưu trữ khoa học, kết nối được với tất cả khoa, phòng trong bệnh viện. Việc chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc của bác sĩ cũng được số hóa, cập nhật theo quy trình chuẩn

    Theo bác sĩ Bùi Thị Thuy, Trưởng khoa phẫu thuật - gây mê - hồi sức của Bệnh viện Vân Đồn, trước đây, y bác sĩ phải mất rất nhiều thời gian ghi chép bệnh án và chờ đợi các khâu trung gian để có các kết quả xét nghiệm. Nay, bác sĩ nhận được kết quả ngay trên máy tính. Thông tin kê toa của bác sĩ cũng được khoa Dược cập nhật nhanh chóng và có thể cấp thuốc ngay cho bệnh nhân. Nhờ giảm các khâu trung gian mà bác sĩ cũng như điều dưỡng viên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, từ đó có thêm điều kiện điều trị, chăm sóc người bệnh tốt hơn. Các bác sĩ của Bệnh viện Vân Đồn cho biết việc quản lý bệnh án điện tử không những giúp họ tiết kiệm được một nửa thời gian tra cứu hồ sơ bệnh án của bệnh nhân mà còn giúp cho việc chỉ định điều trị kịp thời, chính xác hơn do tránh được những sai sót

    GS. Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John von Neumann - Đại học Quốc gia TPHCM, chuyên gia về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào triển khai bệnh án điện tử, nhận xét: “Bệnh viện Vân Đồn là nơi làm bệnh án điện tử đúng chuẩn, nhờ giám đốc bệnh viện trực tiếp học hỏi từ nước ngoài”. Theo ông Bảo, quản lý bệnh án điện tử không còn xa lạ gì trên thế giới, song tại Việt Nam thì mới triển khai được ở hơn chục bệnh viện, như Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và một số bệnh viện đa khoa cấp tỉnh ở Hà Tĩnh, Vinh, An Giang, Cần Thơ...

    Theo ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế, từ ngày 1-3 vừa qua, một số bệnh viện hạng I đã bắt đầu giai đoạn 1 của kế hoạch triển khai bệnh án điện tử từ nay đến năm 2023. Giai đoạn tiếp theo (2024-2030) sẽ triển khai ở tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh còn lại. Hiện Bệnh viện Đa khoa Hải Phòng, Phú Thọ, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh đã đạt mức hoàn toàn không sử dụng bệnh án giấy

    Chưa triển khai rộng vì còn nhiều khó khăn ?


    Tiện lợi là như vậy, song việc triển khai bệnh án điện tử, theo một số bệnh viện, là việc khá khó khăn

    Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng việc triển khai bệnh án điện tử cần thời gian xử lý khối công việc lớn, cần có phần mềm quản lý nguồn dữ liệu lớn và đòi hỏi một khoản chi phí cũng rất lớn. Thêm nữa, theo ông Hùng, yếu tố quan trọng để thực hiện bệnh án điện tử là chữ ký điện tử, nhưng về mặt pháp lý, hiện chữ ký điện tử của các bác sĩ chưa được công nhận. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện thống nhất trong cả nước và các bệnh viện sẽ căn cứ theo đó mà triển khai, tránh tình trạng mỗi bệnh viện làm một kiểu, gây khó cho công tác kết nối liên thông

    Để giải quyết vấn đề thực trạng mỗi bệnh viện mua các phần mềm quản lý khác nhau, các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng các bệnh viện phải mua bổ sung những module kết nối và đưa tất cả về một chuẩn chung

    Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, ông Phan Hữu Chính, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết nhiều năm qua bệnh viện này đã áp dụng phần mềm quản lý tự viết, nhưng chỉ lưu trữ dữ liệu của bệnh nhân và dữ liệu hình ảnh cận lâm sàng chứ không lưu giữ được toàn bộ thông tin về bệnh nhân. Vì thế, bệnh viện vẫn phải song song lưu trữ bệnh án bằng giấy. Hiện bệnh viện đang muốn tìm mua phần mềm nhưng chưa có đủ kinh phí, dự kiến phải đến năm 2021 mới có thể nâng cấp, hoàn thiện việc quản lý bệnh án điện tử

    Ông Chính cho biết thêm, các công ty công nghệ đang chào hàng mỗi chữ ký điện tử là 1,5 triệu đồng/năm. Sơ tính theo mức giá này thì Bệnh viện Khánh Hòa cần tiền tỉ mỗi năm để trả cho khoản chữ ký số. Nếu tính thêm các khoản chi phí liên quan vận hành phần mềm quản lý bệnh án điện tử thì có thể phải lên tới 4 tỉ đồng. Vì đây là một khoản khá lớn đối với một bệnh viện đang phải tự thu tự chi nên theo lãnh đạo Bệnh viện Khánh Hòa, để đáp ứng yêu cầu triển khai bệnh án điện tử thì Bệnh viện cần có sự hỗ trợ về kinh phí từ Bộ Y tế

    Phía Cục Công nghệ thông tin của Bộ Y tế cũng thừa nhận chi phí cho phần mềm quản lý bệnh viện, phần cứng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là khá tốn kém. Trong khi đó, bảy kết cấu thành phần trong giá dịch vụ y tế hiện nay chưa có chi phí về công nghệ thông tin và bộ đang tính toán đưa chi phí công nghệ thông tin vào thành phần thứ tám cấu thành giá dịch vụ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đầu tư triển khai bệnh án điện tử

    “Khi muốn thì sẽ tìm cách, khi không muốn thì sẽ có lý do”

    Bộ Y tế cũng cho biết để giảm bớt khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh khi áp dụng bệnh án điện tử, bộ đang xây dựng chuẩn liên thông dữ liệu giữa các phần mềm y tế tại đơn vị, xây dựng mã định danh (ID) y tế thống nhất trong toàn ngành

    Quay trở lại với các bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử, họ cho biết họ đã phải vượt qua rất nhiều những khó khăn, trở ngại, như việc phải đào tạo nhân viên, thậm chí bắt buộc nhân viên phải ứng dụng công nghệ vào công việc. Ngoài ra, họ cũng phải tìm nhiều cách khác nhau để có kinh phí thực hiện. Thực tế triển khai bệnh án điện tử ở Bệnh viện Vân Đồn cho thấy tuy Vân Đồn chỉ là một bệnh viện tuyến huyện, điều kiện còn khó khăn hơn nhiều so với các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc trung ương, nhưng khi lãnh đạo bệnh viện quyết tâm thì vẫn làm được

    Có một vị lãnh đạo một bệnh viện nói rằng “Khi muốn thì sẽ tìm cách, khi không muốn thì sẽ có lý do”

    Vân Oanh
     
  10. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,678
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Thay đổi để bứt phá trong y tế số
    Nền y tế cần vận hành ra sao trước xu thế các phương tiện số đang làm thay đổi vai trò bệnh nhân trong tiếp cận dịch vụ y tế, kể cả góc độ thông tin y khoa lẫn tính lan truyền cộng đồng ?

    Thị trường y tế số toàn cầu tăng trưởng 20% hàng năm, từ 80 tỉ USD năm 2015 ước đạt đến 200 tỉ USD từ 2020, theo số liệu của AMR-Roland Berger. Trong tổng thể này, các ứng dụng và thiết bị kết nối không dây (wireless health) chiếm đến 110 tỉ USD, tăng 23% mỗi năm; bệnh án điện tử (EMR/EHR) tăng 4%; y tế từ xa (telehealth) tăng 15%; chăm sóc sức khỏe qua di động (mobile health) tăng 41%

    ĐỔI MỚI CÁCH THỨC VẬN HÀNH. Vậy y tế cần vận hành ra sao khi các phương tiện số đang làm thay đổi vai trò bệnh nhân trong tiếp cận dịch vụ như vậy? Cho dù tương tác truyền thống bác sĩ – bệnh nhân vẫn đóng vai trò chính nhưng bệnh nhân ngày nay đã chủ động tham gia vào hệ sinh thái y khoa, khi dữ liệu bệnh án điện tử được chia sẻ trực tuyến đến bác sĩ và các đơn vị bảo hiểm y tế trong tương lai rất gần

    Tương tác bác sĩ – bệnh nhận ở vai trò trung tâm sẽ được chèn vào bởi các công ty điều hành hệ thống di động trực tuyến (platform/agencies). Các dụng cụ y khoa di dộng đeo tay cảm ứng (wearable+app) đang làm mờ đi mối quan hệ truyền thống, giúp bệnh nhân tìm đến dịch vụ y tế và bác sĩ cách tốt nhất

    Các dữ liệu sức khỏe cá nhân (EHR) và kết nối di động (m-health) còn thúc đẩy việc kê toa điện tử, đe dọa cả các mô hình nhà thuốc truyền thống. Vì lẽ đó các đại gia ngành dược đã có những động thái mua bán – sáp nhập (M&A) với các startup y tế và các công ty thiết bị “cá nhân hóa y tế qua di động”…

    Việc chủ động tương tác và kết nối trong hệ sinh thái y khoa càng làm phân khúc và đan chéo các quan hệ truyền thống giữa bệnh nhân và bác sĩ. Dữ liệu sinh học theo thời gian thực hỗ trợ theo dõi sớm và đánh giá kết quả điều trị kịp thời, phản hồi nhanh... đã ảnh hưởng đến hầu hết các thành tố trong hệ sinh thái y tế như bảo hiểm, công ty dược, bệnh viện – nhà cung cấp dịch vụ...

    "Nâng tầm các startup Việt Nam thành một kết nối quy mô lớn có giá trị kêu gọi đầu tư hay tạo giá trị dẫn dắt mô hình doanh thu là một thách thức lớn"
    Điều đó buộc các hệ thống chăm sóc y tế phải tập trung vào bệnh nhân và các giải pháp trị liệu y tế mới, các bên liên quan phải tính toán về mô hình kinh tế của mình. Mô hình P4 medicine (Predictive, Preventive, Personalized & Participatory) được giáo sư L.Hook nhắc đến: bệnh nhân chủ động hơn, cá nhân hóa việc phòng ngừa bệnh tật. Khách hàng gắn kết hơn trong tương quan tiếp cận, tự tìm kiếm dịch vụ y tế qua các phương tiện số

    VẬY CƠ HỘI NÀO CHO STARTUP? Thử quan sát những chuyển biến tại Việt Nam để đánh giá những cơ hội nào trong nền y tế số nói chung và startup nói riêng ?

    Trong các mảng như công nghệ y tế (digital healthtech) hay bệnh án điện tử (ERM) không có nhiều đất cho các startup do tính chất quy mô kết nối, các tiêu chuẩn quốc gia, nguồn lực phát triển hiện tại và khả năng nâng cấp trong tương lai

    Các tập đoàn lớn như FPT, VNPT đang phát triển phần mềm bệnh viện - bệnh án điện tử (HIS/EMR), Viettel phát triển hệ thống kết nối dữ liệu nhà thuốc… Trong tương lai gần các định hướng chuẩn hóa quốc gia ra đời sẽ tạo cơ sở cho các tập đoàn lớn công nghệ lớn thích ứng với hệ thống dữ liệu y tế bệnh viện. Nếu không, các đại gia toàn cầu có thể hợp tác và địa phương hóa như là Epic, Cerner, McKesson (Mỹ) đang tìm cơ hội vào Việt Nam, hoặc đã vào như IBM Watson…

    Y tế từ xa và qua thiết bị đi động (telemedicine/m-health): Cả hai mảng đều có tiềm năng cho các startup về xây dựng cơ bản hệ thống riêng lẻ, điều chỉnh theo từng bệnh viện – phòng khám, khi hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS), kết nối y tế qua thiết bị di động phổ biến và tiện dụng cho chăm sóc y tế ban đầu, bác sĩ gia đình hay tuyến địa phương…

    Các thiết bị di động cá nhân tích hợp cảm ứng theo dõi sức khỏe cũng góp phần phát triển y tế từ xa. Kết nối y tế qua các nền tảng (platform) này dễ thực thi, phù hợp từng đơn vị y tế nhỏ như phòng khám tư nhân… Các thiết bị tương tác với người dân sẽ đánh giá đo lường, ghi nhận, tầm soát căn bản, khám ban đầu…

    Việc kết nối các dịch vụ dễ làm, không đòi hỏi nguồn lực lớn, thực hiện cho từng cơ sở y tế - nhóm bệnh và nhóm tiêu dùng y tế, sẽ là phân khúc thị trường lớn cho nhiều startup y tế tham gia. Giá trị phát triển sản phẩm và doanh nghiệp trong tương lai sẽ phụ thuộc rất lớn về việc tạo ra “trải nghiệm khách hàng bệnh nhân tích cực và cải tiến nhất”

    Có khá nhiều startup kết nối nhu cầu chăm sóc y tế qua các nền tảng tương tác như lên lịch hẹn khám chữa bệnh (booking), cung ứng nhân sự y tế, tư vấn bệnh nhân… nhưng việc vận hành platform, hiệu chỉnh tối ưu giá trị trong platform y tế vẫn còn khá lúng túng do chưa nắm hết hành vi khách hàng - bệnh nhân và bác sĩ - nhân viên y tế, vốn phức tạp hơn các “booking” về sản phẩm tiêu dùng - thương mại với phân khúc khách hàng đơn giản hơn của lĩnh vực y tế

    [​IMG]
    Các dịch vụ y tế kết nối qua di động đang ngày càng phổ biến trong dân chúng

    Nâng tầm các startup Việt Nam thành một kết nối quy mô lớn có giá trị kêu gọi đầu tư hay tạo giá trị tương tác, dẫn dắt mô hình doanh thu cũng là thách thức lớn. Hiện các startup này tại Việt Nam có thể tham gia cung ứng một phần giá trị trong hệ sinh thái y tế tư nhân, tự cải tiến để chuẩn bị cho tương lai. Tuy nhiên việc này khá chậm trễ và thách thức, khi các platform hay ứng dụng (app) quốc tế thâm nhập thị trường với phiên bản Việt hóa, có tính chuẩn hóa y khoa cao, tương tác rộng và mô hình kinh doanh có hệ sinh thái rất mạnh

    Kinh doanh sản phẩm sức khỏe qua kênh thương mại điện tử (consumer health e-commerce) cũng đang phát triển tốt. Dịch vụ cung ứng sản phẩm y tế như thuốc không kê toa (OTC), thực phẩm chức năng, vật dụng y tế cá nhân hay dịch vụ chăm sóc đơn giản tại nhà (chăm sóc điều dưỡng, sau sinh, người già yếu, vật lý trị liệu, chế độ ăn kiêng, nhân viên tập luyện sức khỏe dành cho cá nhân…) đang bùng nổ trên các nền tảng sinh thái y tế

    Tại Việt Nam, mô hình các chuỗi nhà thuốc mọc lên hàng loạt (Pharmacity, Vinfa, Long Châu…) đang thúc đẩy các tiện nghi y tế tiêu dùng tại chỗ, cùng với việc cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các giao dịch thương mại điện tử về sản phẩm y tế. Nhóm các startups phát triển mô hình kinh doanh này chắc chắn đi nhanh nhất và rộng khắp, nhưng lại theo hướng tối đa hóa tiêu dùng y tế hơn là tạo giá trị chăm sóc sức khỏe cho ngành y

    Không thể không nhắc đến các “tay chơi mới” trong lĩnh vực công nghệ truyền thông hay phát triển phần mềm, mạng di động… đã và đang tạo sự đột phá trong lĩnh vực y tế, có thể làm cho các kết nối truyền thống, đó là: Nhà nước - chính sách y tế - bảo hiểm - người chi trả - công ty dược và trang thiết bị vật tư y tế - bệnh viện -phòng khám, nhà cung cấp dịch vụ y tế… phải thay đổi đột phá cho các giá trị số hóa

    Chúng ta đã nghe đến nhiều khái niệm dịch vụ vụ y tế mới và các dịch vụ này sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới đều có liên quan đến "di động" (mobile hay m-) hay “từ xa” (tele-) như điều trị từ xa (telemedicine), chăm sóc điều dưỡng từ xa (tele-nursing), chăm sóc sức khỏe gia đình từ xa (tele-homecare), tư vấn điều trị qua video với nhân viên y tế từ xa (tele-video consulting) hay phòng mạch tư ảo qua điện thoại di động (m- health clinics)…

    Nguyễn Thanh Danh
     

Share This Page