Hợp tác giữa doanh nghiệp và Startups

Discussion in 'Vietnam StartUp Holdings' started by LOBBY.VN, Jul 23, 2016.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Tăng tốc khởi nghiệp
    Hợp tác giữa doanh nghiệp và Startups


    [​IMG]
    Ông Amir Gelman chia sẻ về khởi nghiệp tại khóa học

    - Gần đây, khi khởi nghiệp ngày càng được sự quan tâm của cộng đồng và Nhà nước, chúng ta bắt đầu nghe nhiều về chuyện doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ khởi nghiệp, ví như các chương trình khởi nghiệp cùng Fbstart từ Facebook hay như Lotte, AIA hỗ trợ văn phòng khởi nghiệp…

    Tuy nhiên, dường như tất cả chỉ dừng ở mức hỗ trợ chứ chưa có những hình thức hợp tác chiến lược, hai bên cùng có lợi, từ doanh nghiệp với các công ty khởi nghiệp – startups. Trong bối cảnh như vậy, các bài học hợp tác thông qua mô hình trung tâm tăng tốc khởi nghiệp (Business Accelerator – BA) từ thế giới có thể sẽ là một gợi ý hữu ích cho các Việt Nam

    Vì sao các công ty lớn xây dựng chương trình cho startups ?

    Trong một khóa học Đổi mới sáng tạo do Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức gần đây, ông Amir Gelman, một chuyên gia từ The Junction – một BA nổi tiếng tại Israel - chia sẻ hiện nay trên thế giới có khoảng 200 tập đoàn lớn đã bắt đầu xây dựng BA để hỗ trợ các startups

    Trong số các doanh nghiệp lớn tham gia chương trình này, ngoài những tên tuổi lớn về công nghệ như Microsoft, Samsung, IBM…, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy trong danh sách này còn có cả những tên tuổi tưởng chừng như chẳng mấy liên quan đến hoạt động khởi nghiệp như CocaCola, Unilever

    BA sẽ tuyển chọn các startups phù hợp với tiêu chí do công ty mình đưa ra và cung cấp một chương trình hỗ trợ kéo dài 3-6 tháng, cơ bản gồm đào tạo, tư vấn, kết nối nhằm mục đích giúp các startups tăng tốc, phát triển nhanh nhất có thể. Và chương trình sẽ kết thúc bằng một buổi thuyết trình, thường gọi là Demo Day, để các startups trình bày ý tưởng của mình trước các nhà đầu tư nhằm kêu gọi vốn

    Lấy ví dụ như trường hợp của Microsoft, theo ông Amir, BA của công ty này tuyển các startups hoạt động trong lĩnh vực điện toán đám mây (cloud), internet hoặc ứng dụng di động - những lĩnh vực mà Microsoft có thế mạnh và quan tâm phát triển. Điều đặc biệt, Microsoft chỉ hỗ trợ hoàn toàn mà không yêu cầu quyền đầu tư hoặc sở hữu bất cứ tỷ lệ cổ phần nào trong các startups đó

    Chính điều này giúp BA của Microsoft có thể thu hút những startups giỏi nhất tham gia vào chương trình, Amir giải thích. Việc Micorsoft sở hữu cổ phần trong các startups dễ làm cho các công ty khởi nghiệp có cảm tưởng như mình chịu sự chi phối của gã khổng lồ công nghệ này và từ đó, có thể ảnh hưởng đến việc gọi vốn đầu tư của các startups về sau, ông Amir phân tích thêm

    Dĩ nhiên, đổi lại, Microsoft vẫn có được nhiều lợi ích từ chương trình BA và không phải ngẫu nhiên mà hiện nay Micorsoft đã có 7 BA trên toàn thế giới để hỗ trợ khởi nghiệp. Qua các startups, Microsoft xây dựng cho mình một hình ảnh gần gũi trong giới khởi nghiệp; cập nhật và nắm được nắm được xu hướng phát triển của thị trường. Trong thời đại công nghệ ngày nay, đây là một yếu tố rất quan trọng

    Nói rộng ra, theo Amir, việc xây dựng BA hay những chương trình tương tự khác hỗ trợ startups sẽ giúp các doanh nghiệp lớn đạt được năm lợi ích cơ bản sau

    i. Giúp doanh nghiệp nắm được sự chuyển biến trong thị trường và duy trì tính cạnh tranh

    ii. xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp

    iii. Xác định được nỗi đau của khách hàng (customer pains): thường các startups năng động hơn và làm tốt điều này hơn các doanh nghiệp lớn, vốn dễ giảm/mất đi tính linh hoạt do tổ chức ngày càng cồng kềnh

    iv. Làm mới tinh thần doanh nhân cho nhân viên: khi các nhân viên và cấp quản lý của doanh nghiệp làm việc cùng startups, họ được tiếp xúc với một văn hóa khởi nghiệp đầy đam mê, khám phá những phương pháp làm việc mới cũng như bắt đầu sủ dụng những công cụ mới trong công việc hàng ngày của họ

    v. Thử nghiệm chính những công nghệ mới từ các startups mà không phải tốn chi phí xây dựng và sử dụng

    Để xây dựng một BA thành công, một nguyên tắc quan trọng cần nhớ đó là "luôn vì startup trước, doanh nghiệp sau. Sự thành công của startups sẽ tự động mang lại những lợi cho doanh nghiệp", ông Amir đưa ra lời khuyên

    Giải pháp nào cho doanh nghiệp nhỏ ?

    Những lợi ích mà một BA mang lại cho doanh nghiệp là điều không phải bàn cãi, thế nhưng không hẳn lúc nào doanh nghiệp cũng có thể xây dựng được một BA cho riêng mình, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ như tại Việt Nam

    Để khắc phục tình hướng này, có hai giải pháp mà doanh nghiệp có thể nghĩ đến

    Cách thứ nhất, doanh nghiệp có thể tài trợ các BA do các quỹ đầu tư hoặc cơ quan nhà nước lập ra. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tham gia trong vai trò tư vấn và trực tiếp làm việc cùng các startups trong BA. Amir chia sẻ, trung tâm tăng tốc khởi nghiệp The Junction nơi anh làm việc thu hút được sự cộng tác của nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành công nghệ, trong số đó có cả SAP, một công ty lớn có trụ sở ở Đức, chuyên cung cấp phần mềm trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp và quản lý khách hàng

    Cách thứ hai, đơn giản hơn là theo dõi thông tin hoạt động từ các BA để biết và tham dự Demo Day, nơi các startups – sau giai đoạn tăng tốc, sẽ trình bày dự án của mình để kêu gọi đầu tư

    Hiện, tại Việt Nam, mô hình trung tâm tăng tốc khởi nghiệp chưa nhiều và nổi bật nhất là BA do đề án Vietnam Silicon Valey trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Tuy vậy, các ngày Demo Day hay các buổi Pitching (Thuyết trình gọi vốn trước nhà đầu tư) vẫn được tổ chức khá thường xuyên từ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp như SECO EP, Viet Youth Entrepreneurs, Startup Vietnam Foundation; không gian làm việc chung DreamPlex …

    Một phương pháp đánh giá startups

    Thường, chúng ta quen nghe rằng khi đánh giá một startup, các nhà đầu tư quan tâm đến các yếu tố rất chung chung như thành viên sáng lập, độ lớn thị trường, giải pháp... Thế nhưng các thông tin như yếu tố nào quan trọng nhất, trọng số đánh giá như thế nào... vẫn chưa được đề cập nhiều

    Trong phần chia sẻ của mình, Amir đưa ra một bảng đánh giá đúc kết từ kinh nghiệm của anh ít nhiều làm các học viên ngạc nhiên. Khi đánh giá một startup, vị chuyên gia Israel quan tâm đến 5 yếu tố được đánh giá theo thang điểm 10 và sắp xếp theo tính quan trọng như sau

    1. Trực giác về startup. Trọng số: 5

    2. Kinh nghiệm và khả năng của các thành viên sáng lập. Trọng số 4

    3. Độ lớn thị trường. Trọng số 3

    4. Giải pháp/Sản phẩm. Trọng số 2

    5. Traction - tạm dịch: Kết quả startup đạt được. Trọng số 1

    Các startups có điểm từ 80 trở lên sẽ được chọn. Tuy vậy, theo Amir, vẫn có trường hợp ngoại lệ nếu trực giác mách bảo bạn rằng đây là một đội với các thành viên sáng lập tốt đáng để đầu tư. Từ kinh nghiệm của mình, Amir nhìn nhận việc đánh giá một startup ở giai đoạn ban đầu thiên về nghệ thuật nhiều hơn là khoa học

    Xin lưu ý, phương pháp Amir đưa ra chỉ là một gợi ý, nó có thể đúng với người này nhưng chưa hẳn hợp với người khác

    Đức Tâm
     
    Last edited: May 18, 2018 at 9:39 PM
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    CNTT "Khoảng trống vốn đầu tư"
    - Hiện tại, số lượng doanh nghiệp (DN) trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) niêm yết chỉ đếm trên đầu ngón tay và gần như chỉ có một DN lớn nhất là Tập đoàn FPT

    Thiếu hàng hay thiếu tiền ?

    Nói gần như bởi FPT không chỉ có CNTT mà còn có cả viễn thông, bán lẻ, giáo dục… tức là một tập đoàn đa ngành với CNTT là cốt lõi. Thực tế đã từng có những tranh cãi về việc có phải FPT là DN thuộc ngành CNTT hay không, khi phân phối và bán lẻ thiết bị điện tử cũng chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn này. Một dẫn chứng khác cũng rất có sức nặng, đó là trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes, FPT có 4 lần liên tiếp góp mặt nhưng cũng là công ty CNTT duy nhất

    Trên sàn CK, ngoài FPT những người có quan tâm còn biết đến CMG, ITD, HPT… tuy nhiên quy mô của những công ty này vẫn còn cách khá xa so với FPT. Dẫn chứng, kết thúc phiên giao dịch hôm qua 8-6, giá trị vốn hóa của ITD đạt gần 425 tỷ đồng, trong khi vốn hóa của FPT đạt gần 18.700 tỷ đồng, tức gấp 44 lần ITD. CMG có vốn điều lệ (VĐL) cao thứ nhì so với FPT nhưng cũng chỉ hơn 670 tỷ đồng, bằng khoảng 1/7 so với VĐL gần 4.600 tỷ đồng của FPT. Trong khi đó, HPT là CP giao dịch tại UPCoM 6 năm nay và trong khi nhiều CP của sàn này đang dậy sóng, HPT dậm chân tại chỗ với mức giá vỏn vẹn 7.000 đồng/CP, thậm chí trong 5 phiên gần nhất chỉ có 1 phiên CP này có giao dịch

    Nguyên nhân vì đâu ? Do dòng tiền chưa tìm đến với CP CNTT (tiền) hay do nguồn cung CP quá ít (hàng) dẫn đến việc nhóm CP này thiếu hấp dẫn ? Có lẽ cần xem xét trường hợp của ITD, CP có khả năng tăng giá tốt và bền bỉ nhất trong 2 năm vừa qua. Chỉ xét riêng từ đầu năm 2016 đến nay, ITD đã tăng giá gần gấp đôi khi từ 1.4 đã tiệm cận mốc 2.8. Không quá khó để lý giải nguyên nhân tăng giá của ITD đó là hoạt động kinh doanh có chiều hướng cải thiện, dẫn đến sự kỳ vọng của thị trường tăng cao

    Mới cách đây vài tuần, ITD công bố ký kết hợp đồng EPC có giá trị tạm tính 200 tỷ đồng về thiết kế, cung cấp và lắp đặt thiết bị để triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe cho Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên và dự kiến hoàn tất trong năm 2016. Ở đây, cũng cần nhắc đến việc CP ngành CNTT vốn dĩ có tính chất của CP “dot com”, tức thường tăng giá rất mạnh, thậm chí “không đỉnh” do kỳ vọng rất cao. Đó cũng là sức hấp dẫn mang tính chất đặc trưng của CP CNTT. Nói đến đây sẽ thấy rằng, mấu chốt khiến nhóm CP CNTT không tạo ra nhiều sức hút nằm ở sự đơn lẻ, rải rác và khoảng cách quá lớn giữa từng CP, dẫn đến việc thiếu đi dòng tiền đầu tư. Và không phải DN ngành CNTT nào cũng biết cách tạo ra sự khác biệt cho mình

    Đổi chiều nhưng không thể nhanh

    “Đầu tư tuyển mộ đội ngũ bán hàng có thể giúp công ty bảo hiểm gia tăng doanh thu, đầu tư vào quỹ đất có thể giúp công ty bất động sản có nhiều lợi thế cạnh tranh. Nhưng đầu tư vào công ty CNTT đòi hỏi phải mất nhiều thời gian để có được lợi nhuận, vì đây là khoản đầu tư lâu dài, bắt đầu từ việc đào tạo con người, xây dựng hệ thống, tìm kiếm khách hàng” - ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch HĐQT FPTSoftware, phân tích trong buổi giảng dạy tại Viện Quản trị kinh doanh FSB mới đây. Rõ ràng, đầu tư vào CNTT sẽ rất khó thấy được hiệu quả ngay lập tức. Và dường như, khi nói đến ngành CNTT của Việt Nam nhiều người sẽ nghĩ đến chuyện các DN chủ yếu thực hiện chức năng “gia công”, thay vì những dự án mang tính đột phá

    Tuy nhiên, ông Hoàng Nam Tiến đã cực lực phản bác điều này: “Chữ “gia công” có lẽ bắt nguồn từ “outsourcing”, nhưng theo quan điểm của tôi đây là sự phân công lao động mang tính quốc tế”. Chẳng hạn người Nhật Bản vẫn học về CNTT nhưng không học lập trình, tuy nhiên đây lại là đất nước xây dựng rất nhiều sản phẩm CNTT, phần mềm dẫn đến nhu cầu về việc viết các chương trình để chạy sản phẩm rất lớn và đây là cơ hội để Việt Nam tham gia thị trường CNTT Nhật Bản. Hoặc như dịch vụ call center (tổng đài chăm sóc khách hàng), các cuộc gọi cho các hãng của Hoa Kỳ lại chuyển về Ấn Độ hoặc Philippines. Và những dịch vụ này đều nằm trong tầm tay của các DN Việt Nam

    Dù không phải là tất cả, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn các dự án khởi nghiệp (start up) đều thuộc ngành CNTT. Như vậy, muốn phát triển start up cũng cần có một ngành CNTT phát triển và đương nhiên muốn ngành CNTT phát triển sẽ cần vốn đầu tư. CNTT từ chỗ là một ngành nghề, ứng dụng để phục vụ các ngành khác hiện giờ đang có xu hướng trở thành một phương thức sản xuất riêng biệt để tạo ra được giá trị. Như phân tích của ông Hoàng Nam Tiến, khả năng tạo ra lợi nhuận một cách nhanh chóng của CNTT rất khó xảy ra, nên việc kỳ vọng dòng tiền đổ vào ngành này một cách ồ ạt giống như CK, bất động sản không dễ dàng. Và thực tế, cho dù nguồn vốn có sẵn sàng, quy mô của nhiều DN trong ngành chỉ ở mức trung bình trở xuống cũng khó lòng tải hết.
    Tuy nhiên, có thể kỳ vọng vào sự khởi sắc mới trên diện rộng như sau: Dòng vốn đầu tư cho start up, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT tăng cao có thể tạo ra một thị trường lớn để các NĐT tài chính tham gia. Điều này cũng đồng thời kích thích các hoạt động mua bán cổ phần, M&A để vừa tạo ra lợi nhuận cho NĐT, vừa giúp DN gia tăng nguồn lực cho mình. Mặt khác, chính DN trong ngành cũng phải không ngừng nâng cao vị thế thông qua việc tích cực huy động vốn, sau đó đầu tư cho nguồn lực và cũng có thể tiến hành đầu tư, M&A DN nhỏ hơn. Chính những điều này có thể tạo ra những sự thay da đổi thịt, gia tăng quy mô và tăng tốc. Và chỉ cần những kết quả đầu tiên xuất hiện, chẳng hạn như những dự án start up trong nước thành công, kỳ vọng sẽ tăng cao và dòng vốn tiếp tục đổ vào

    Dường như các công ty CNTT trong nước hiện quá thiên về chuyên môn và hài lòng với những gì sẵn có hơn là những tham vọng, ý tưởng táo bạo. Việc trang bị những kỹ năng, hiểu biết về tài chính nhằm gia tăng nguồn lực, nguồn vốn cho mình cũng là một thách thức

    Ngọc Trúc
     
    Last edited: May 18, 2018 at 9:39 PM
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Góp vốn bằng uy tín, kiến thức và hoạt động kinh doanh
    - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói “chưa bao giờ Chính phủ tạo nhiều cơ hội cho khởi nghiệp như lúc này”. Để tận dụng những cơ hội này, chúng ta cần phải tìm hiểu và khai thác triệt để mọi nguồn lực sẵn có để đưa vào sản xuất kinh doanh. Một trong những nguồn lực rất quan trọng tạo vốn trong kinh doanh là uy tín, kiến thức, hoạt động kinh doanh

    Ai cũng hiểu, vốn là điều kiện tiên quyết có ý nghĩa quyết định đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để tiến hành bất cứ hoạt động sản xuất, kinh doanh nào từ sản xuất đến cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp cũng cần phải có vốn. Về mặt kinh tế, vốn là phương tiện kinh doanh. Về mặt pháp lý, vốn được hiểu là phương tiện đảm bảo cho việc trả nợ

    Các hệ thống pháp luật của các quốc gia khác nhau có cách nhìn nhận và quy định khác nhau về tài sản được coi là vốn góp để thành lập doanh nghiệp. Phạm vi rộng, hẹp của những loại tài sản được coi là vốn góp vào thành lập doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh, hạn chế hay thúc đẩy việc khởi nghiệp của cá nhân, đặc biệt là những người trẻ trong xã hội

    Chẳng hạn ở Mỹ, tiền, tài sản, sức lao động hoặc kỹ năng có thể được góp vốn vào doanh nghiệp hợp danh. Campuchia thừa nhận tài sản dùng để góp vốn thành lập doanh nghiệp có thể là kiến thức hoặc hoạt động kinh doanh. Trong khi Lào quy định sức lao động hoặc thu nhập hình thành trong tương lai đều được xem là tài sản góp vốn vào doanh nghiệp hợp danh

    Để thấy rõ hơn vai trò của nó, chúng ta xem xét ví dụ sau của cá nhân A được đặt trong bối cảnh pháp luật các quốc gia khác nhau. Cá nhân A có “ý tưởng kinh doanh” tốt, mong muốn thành lập doanh nghiệp để khởi nghiệp nhưng anh ta lại không thể xoay sở để có tiền mặt hoặc tài sản dưới dạng vật chất khác. Việt Nam không thừa nhận “ý tưởng kinh doanh” hay “kiến thức về kinh doanh” của A là một loại tài sản góp vốn vào doanh nghiệp. Do đó A không thể trở thành chủ sở hữu của doanh nghiệp để thực hiện những ý tưởng kinh doanh của mình. Tuy nhiên, theo luật của Campuchia thì kiến thức hay ý tưởng kinh doanh được coi là một loại tài sản góp vốn vào doanh nghiệp. Tương tự, Lào xem sức lao động là một loại tài sản góp vốn vào doanh nghiệp. Do vậy, cá nhân A trong bối cảnh pháp luật Lào và Campuchia hoàn toàn có cơ hội thực hiện hoạt động kinh doanh của mình với tư cách là chủ

    Việt Nam nên quy định phạm vi tài sản góp vốn thành lập doanh nghiệp ở mức độ rộng hơn, bao gồm cả kiến thức, uy tín và hoạt động kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cá nhân có thể trực tiếp tham gia thành lập và quản lý doanh nghiệp của mình

    Tất nhiên để tạo lập doanh nghiệp ở bất cứ quốc gia nào cũng cần vốn là tiền mặt hoặc tài sản trị giá bằng tiền để chi trả các chi phí liên quan như thuê văn phòng, nhà xưởng, nhân viên... Do vậy, để thành lập doanh nghiệp của mình, A cần thuyết phục thêm một hoặc vài người bạn tham gia thành lập doanh nghiệp. Cách thức mà họ thực hiện tại Campuchia có thể diễn ra như sau: Giả sử A rủ được ba người bạn đồng ý mỗi người bỏ ra 10 triệu riel để góp vốn thực hiện ý tưởng kinh doanh của A. Họ thành lập một doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 30 triệu riel do bốn người cùng sở hữu. Như vậy, mặc dù A không thực sự góp một đồng nào nhưng A vẫn có thể trở thành đồng chủ sở hữu doanh nghiệp này và sẽ là người điều hành trực tiếp thực hiện ý tưởng kinh doanh mà A đã tạo ra. Còn ba người bạn kia họ có thể vẫn thực hiện công việc hàng ngày của họ và được chia lợi nhuận nếu doanh nghiệp kinh doanh có lãi để chia - họ giống như những nhà đầu tư tài chính

    Lý thuyết quản trị hiện đại khẳng định rằng trong các nguồn lực mà doanh nghiệp có được, thì con người là nguồn lực quan trọng nhất. Nó quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Một đội ngũ nhân lực với kiến thức và kỹ năng kinh doanh sáng tạo độc đáo luôn là một lợi thế khác biệt không thể chối cãi đối với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn lực là những ý tưởng sáng tạo, kỹ năng hay kiến thức... còn không bị tốn chi phí khấu hao tài sản. Ngược lại nếu chúng ta sử dụng bằng sáng chế hay bí quyết kỹ thuật thì phải tốn thêm chi phí làm tăng giá thành sản phẩm và giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

    Việt Nam đã từng quy định thành viên hợp danh góp vốn bằng kiến thức, kỹ năng, uy tín của mình. Sức lao động cũng từng được xem là tài sản góp vốn vào hợp tác xã ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhà làm luật Việt Nam cho rằng sức lao động khó có thể định lượng giá trị nên quy định này đã không còn được duy trì

    Có ý kiến cho rằng việc thừa nhận tài sản góp vốn là kiến thức, uy tín hay hoạt động kinh doanh sẽ cổ súy cho “vốn ảo” bởi chúng vô hình và khó đo lường, định giá. Chúng đều gắn với hoạt động của mỗi cá nhân, chỉ có thể đánh giá thông qua kết quả hoạt động kinh doanh của cá nhân. Tuy nhiên, kết quả đó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bản thân người đó, như thái độ, tinh thần, tình trạng sức khỏe, kỹ năng xử lý và đôi khi là cả sự may mắn của cá nhân đó. Như vậy, về khía cạnh pháp lý sẽ không đảm bảo được khả năng trả nợ. Nghĩa là người ta chưa kinh doanh thì đã sợ họ đi lừa. Chúng ta chỉ chú ý đến sự an toàn của con nợ, mà không chú ý đến tính sinh lời đẻ lãi của vốn để trả nợ !

    Ở hầu hết các nước, họ cũng chỉ cho phép góp vốn bằng kiến thức, uy tín hay hoạt động kinh doanh thông qua hình thức hợp danh, tức thành viên góp loại vốn này sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới vô hạn bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi nghĩa vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, giá trị của vốn góp bằng kiến thức hay uy tín sẽ do các thành viên tự ấn định ghi vào điều lệ doanh nghiệp để phân chia lợi nhuận mà không được ghi vào bảng cân đối kế toán để quy thành giá trị dùng để thanh toán nợ của doanh nghiệp. Điều này đảm bảo rằng, số vốn mà doanh nghiệp khai báo, đăng ký là số tài sản định giá được. Và vì vậy vốn đó là “vốn thực” như những doanh nghiệp khác

    Việc không thừa nhận kiến thức, uy tín và hoạt động kinh doanh ở Việt Nam hiện nay là tài sản góp vốn vào doanh nghiệp đã làm cho phạm vi tài sản góp vốn vào doanh nghiệp bị thu hẹp so với các nước. Điều này có thể “để người dân đứng bên lề sự phát triển đất nước” và không phù hợp với tinh thần “hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp” mà Chính phủ đang thực hiện. Mặt khác, quy định này sẽ làm hạn chế quyền tự do kinh doanh của công dân, không khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Bởi lẽ, chỉ khi tham gia vào sản xuất kinh doanh với tư cách làm chủ thì họ mới nỗ lực hết mình và phát huy hết khả năng sáng tạo. Như một người bạn của tôi nói: “Sẽ thật sự không công bằng với những người ham thích kinh doanh và có thể kinh doanh tốt từ hai bàn tay trắng nhưng sở hữu khối óc thông minh và đầy mẫn cán”

    Do vậy, Việt Nam nên quy định phạm vi tài sản góp vốn thành lập doanh nghiệp ở mức độ rộng hơn, bao gồm cả kiến thức, uy tín và hoạt động kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cá nhân có thể trực tiếp tham gia thành lập và quản lý doanh nghiệp của mình, giải phóng triệt để nguồn lực sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước

    Thạc sĩ Đào Thị Thu Hằng
     
  4. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Khởi nghiệp sáng tạo ở cấp tập đoàn được không ?
    - Việt Nam có rất nhiều tập đoàn muốn đổi mới, dịch chuyển số hóa. Họ đầu tư cho các sản phẩm mới, thành lập các dự án đặc biệt, nhưng rào cản nào đang níu giữ họ ?

    [​IMG]
    Chuyển dịch sang số hóa (digital transformation) là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp

    Công ty, tập đoàn càng lớn, càng có nhiều nguồn lực nhưng đổi mới sáng tạo không chỉ cần có nguồn lực. Điều gì sẽ giúp các tập đoàn “startup", dịch chuyển số hóa (digital transformation) thành công? Liệu có phương pháp nào gia tăng hiệu quả đổi mới cho các tập đoàn lớn, vốn có quá nhiều giấy tờ thủ tục và bị ràng buộc bởi nhiều quy định nội bộ

    Ít có công ty Việt Nam lớn hơn giá trị 21 tỉ USD của Cisco, một tập đoàn công nghệ khổng lồ. Khi phát triển sản phẩm mới, Cisco sẽ đầu tư nhiều tiền và nguồn lực hơn những công ty khởi nghiệp (startup) thông thường. Tuy nhiên, họ cũng có rất nhiều quy trình nội bộ. Các cuộc họp nội bộ và tranh luận qua lại gần như giết chết các ý tưởng ban đầu. Sản phẩm sẽ đáp ứng vô số mong đợi của các chủ tịch và phó chủ tịch trong các cuộc họp

    Cisco đã sử dụng cùng một phương pháp suốt hai mươi năm qua để tự mình đổi mới sáng tạo, phát triển sản phẩm mới và thay đổi ngành công nghiệp mà họ đang dẫn đầu

    Spin-in và thành công của Cisco

    Trong vòng 20 năm qua, John Chambers - CEO của Cisco đầu tư cho cùng một nhóm gồm có 4 người được gọi là MPLS. Tổng cộng họ đã đầu tư vào nhóm này 3 lần và mua lại 3 công ty với số tiền lần lượt là 750 triệu USD cho công ty Andiamo Systems, 678 triệu mua lại Nuova Systems và 863 triệu mua lại Insieme

    Đây được gọi là Chiến lược Spin-in giúp Cisco vượt qua sức ì của tập đoàn lớn

    Họ đầu tư một công ty mới, tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) thay vì giữ họ trong nội bộ của mình. Họ sẽ gửi một nhóm nhân viên của mình thử nghiệm xây dựng sản phẩm mới và sau đó mua lại công ty với giá hấp dẫn

    Chiến lược này đã mang lại cho Cisco sự nhanh nhẹn của startup, vốn thường thiếu trong các tập đoàn khổng lồ. Cisco đầu tư 135 triệu USD cho công ty Insieme. Sau đó 21 tháng, Cisco mua lại công ty vào ngày ra mắt sản phẩm mới với giá 863 triệu usd. Chỉ trong vòng 21 tháng mang lại cho Cisco một sản phẩm cách mạng, đó chính là điều mà họ mong đợi

    Fintech: chuyển dịch số mạnh mẽ tại Việt Nam

    Tại Việt Nam, một trong xu hướng dịch chuyển sang digital mạnh mẽ hiện nay là tài chính (fintech). Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam chú trọng phát triển ngân hàng điện tử (digital banking)

    Điều này hoàn toàn dễ lý giải với số liệu từ báo cáo Gartner CIO Agenda Report 2016 thống kê từ 2944 CIO từ 84 quốc gia, đại diện cho 11 nghìn tỉ USD doanh thu và chi hơn 250 tỉ USD cho biết dự kiến doanh thu từ digital sẽ tăng từ 16% lên 37% trong vòng 5 năm

    Thông thường, ngân hàng sẽ tổ chức dự án ngân hàng kỹ thuật số (digital banking) huy động từ nội bộ có nhiều bộ phận tham gia hoặc tạo ra một bộ phận mới riêng biệt. Cả hai cách này đều không giúp bộ phận digital banking thoát ra khỏi các quy trình, cơ chế truyền thống rườm rà. Một doanh nghiệp nhỏ có thể tăng ngân sách quảng cáo từ 10 triệu lên 200 triệu chỉ trong một ngày nếu họ thấy hiệu quả. Với các ngân hàng, quy trình nội bộ có thể mất vài tuần đến vài tháng để xét duyệt

    Johan Bosini, Venture Partner tại quỹ đầu tư Quona Capital cho rằng các ngân hàng có tiền, có thương hiệu, có nhiều chi nhánh nhưng họ thiếu một điều quan trọng để tạo nên sự thay đổi: một môi trường chấp nhận sự thay đổi

    Chiến lược spin-in sẽ là một cách làm mới. Lấy ví dụ tại Việt Nam, Timo là một ví dụ khi tạo lập môi trường startup bên ngoài ngân hàng VPBank. Bản chất của startup mới này tập trung vào quy trình tạo ra giá trị mới tại phân khúc mà doanh nghiệp đang kinh doanh, với cách quản lý thoáng hơn

    Môi trường spin-in thay đổi nhanh chóng, đồng thời việc liên doanh và rót vốn từ tập đoàn sẽ mang lại lợi thế khi được chia sẻ nguồn lực, quản lý cấp cao, cơ sở hạ tầng, phần mềm và những nhân sự có kỹ năng tốt. Hai thế mạnh vốn rất khác nhau cùng tồn tại trong một mô hình

    Theo đó, khi muốn dịch chuyển sang số hóa (digital transformation) hoặc tạo ra sáng tạo đột phá tại các tập đoàn lớn, spin-in sẽ là một chiến lược để doanh nghiệp cân nhắc chọn lựa. Muốn đạt được kết quả khác đi, chúng ta phải làm khác. Không thể dùng cách cũ để đạt được kết quả mới

    Vũ Văn Hiến

     
    Last edited: May 18, 2018 at 9:40 PM
  5. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Tái khởi nghiệp doanh nghiệp

    [​IMG]
    - Trong quá trình hoạt động, nếu không tự lột xác để phát triển, hoạt động của một doanh nghiệp rất có thể sẽ thoái trào và doanh nghiệp đó chết đi. Trên thế giới, hiện tượng này rất bình thường, nhất là khi khách hàng thay đổi, công nghệ thay đổi, mô hình kinh doanh thay đổi

    Tái khởi nghiệp doanh nghiệp được hiểu là doanh nghiệp lột xác, đổi mới sáng tạo và phát triển mô hình kinh doanh, cơ cấu tổ chức, quy trình hoạt động nhằm tạo ra những giá trị mới, đáp ứng đòi hỏi của khách hàng về trải nghiệm những dịch vụ mới, giá trị mới từ phía doanh nghiệp. Sử dụng từ “khởi nghiệp” (trong “tái khởi nghiệp”) là bởi vì không ai khác ngoài người sáng lập - CEO của doanh nghiệp có khả năng làm việc này. Tái khởi nghiệp, một lần nữa, yêu cầu doanh nghiệp ở trong tâm thế đột phá, sáng tạo. Trong quá trình đó, người CEO một lần nữa lặp lại những ngày tháng khởi sự doanh nghiệp, đôi khi từ số 0, như trong quá khứ

    Có thể thấy yêu cầu tái khởi nghiệp doanh nghiệp đang “nóng” tại Việt Nam. Người ta có thể hỏi rằng liệu Vietnam Airlines cần tái khởi nghiệp như thế nào để cạnh tranh thành công với Vietjet Air ? Các doanh nghiệp taxi như Mai Linh, Vinasun có tái khởi nghiệp để cạnh tranh với Grab và Uber ? Co.opmart có tái khởi nghiệp để cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài ? Các doanh nghiệp du lịch liệu có tái khởi nghiệp được với mô hình Agoda trên thế giới?... Có thể thấy bài toán tái khởi nghiệp doanh nghiệp đang là thách thức đối với tất cả những người lãnh đạo các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng tái khởi nghiệp vì đây là con đường đổi mới sáng tạo để vượt qua chính mình, nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng cũng như những thay đổi chóng mặt về công nghệ ở hiện tại và cả tương lai

    Năm ngoái, nhiều hoạt động thúc đẩy Chương trình quốc gia khởi nghiệp nhằm vào việc xây dựng những doanh nghiệp khởi nghiệp có khả năng sáng tạo những giá trị đột phá và kỳ vọng họ phát triển thành những công ty lớn, nhưng chúng ta dường như bỏ quên vai trò của các tập đoàn lớn trong nền kinh tế. Các tập đoàn này đang sở hữu một nguồn nhân lực, vật lực cũng như bề dày kinh nghiệm vô cùng lớn. Bởi vậy, trong câu chuyện quốc gia khởi nghiệp, tái khởi nghiệp các doanh nghiệp lớn là một mảng quan trọng

    Các doanh nghiệp lớn có thể tham gia vào tái khởi nghiệp dưới một số hình thức

    Đầu tư và hỗ trợ các startup nhỏ phát triển sản phẩm. Thông qua cách này, các startup sẽ giảm bớt rủi ro

    Cam kết sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo đầu ra bền vững cho startup như một hình thức đầu tư gián tiếp cho startup.

    Tự bỏ vốn và khởi động dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp mình (chẳng hạn như Mai Linh có thể đầu tư một doanh nghiệp công nghệ cạnh tranh trực tiếp với Grab và Uber).

    Hoàn toàn đổi mới sáng tạo và tự biến doanh nghiệp của mình thành một thực thể khác hẳn với hiện tại. Đây là tái khởi nghiệp ở mức độ cao nhất.

    Và để phong trào quốc gia khởi nghiệp được thành công, tái khởi nghiệp doanh nghiệp cần được quan tâm bởi các lý do sau:

    (1) Tìm hiểu thị trường: Muốn thành công, startup cần phải nghiên cứu thị trường và ngành kinh doanh: những thông tin về đối thủ cạnh tranh, chiến lược của họ trong quá khứ; những trường hợp thành công và thất bại... Điều này sẽ cho startup cái nhìn tổng quát về thị trường, từ đó định hướng chiến lược. Cần biết có những “bài học thất bại vô giá” trong quá khứ. Các nguồn tri thức này sẽ giúp startup tránh được những sai lầm không đáng có.

    (2) Vốn khách hàng: Đối với startup, tiếp cận thị trường là việc khó khăn và tốn nhiều chi phí nhất. Khi tham gia dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp, các tập đoàn lớn luôn có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng. Số lượng khách hàng này đảm bảo startup phát triển tốt trong thời gian đầu tiên. Ngoài ra, thương hiệu sẵn có của tập đoàn sẽ giúp startup tiếp cận thị trường tốt và nhanh hơn.

    (3) Khả năng thực thi: Một startup thường có hai giai đoạn: phát triển sản phẩm và mở rộng quy mô. Trong cả hai giai đoạn này, khả năng thực thi luôn là một thách thức, nhất là các startup chưa có nguồn lực và hệ thống hỗ trợ. Ví dụ khi mở startup về du lịch thì cần phải có chuyên viên có kỹ năng trò chuyện, trao đổi với khách hàng. Nếu như Mai Linh mở ra Mailinh Tourist chẳng hạn, việc triển khai tiếp xúc với khách hàng sẽ rất dễ dàng với nguồn nhân lực sẵn có tại phòng marketing. Hay nếu Co.opmart mở startup về phát triển apps bán lẻ thì ngay lập tức, các khách hàng, các nhà cung cấp sẽ dễ dàng biết và cài đặt ứng dụng, giúp tạo sức hút thị trường nhanh chóng.

    (4) Nguồn vốn nhân lực: Các startup luôn “khát” nguồn nhân lực chuyên môn, nhưng vấn đề này sẽ được giải quyết khi doanh nghiệp thực hiện các dự án khởi nghiệp. Các phòng ban trong doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ nguồn lực về chuyên môn cho dự án startup. Ngoài ra, startup sẽ tuyển dụng nhân sự dễ dàng hơn với thương hiệu của doanh nghiệp.

    (5) Vốn tài chính: Các dự án khởi nghiệp có cơ hội nhận được nguồn quỹ tốt từ doanh nghiệp. Quan trọng hơn nữa, việc tiếp cận vốn tín dụng trong thực tế cũng rất dễ dàng.

    (6) Cơ sở vật chất, trang thiết bị: Startup non trẻ luôn cần nhiều chi phí cho trang thiết bị văn phòng, trong khi đó, các doanh nghiệp đã có sẵn nguồn lực này. Càng tiết giảm được nhiều chi phí bao nhiêu thì khả năng thành công của startup sẽ lớn bấy nhiêu.

    (7) Các dịch vụ của doanh nghiệp: Các phòng ban trong doanh nghiệp sẽ là nơi cung ứng các dịch vụ kế toán, nhân sự... cho startup trong thời gian đầu thành lập.

    Nếu đứng trên định nghĩa startup nhằm tạo ra các giá trị đổi mới sáng tạo và đột phá cho khách hàng và có khả năng nhân rộng, có thể thấy hai đối tượng có thể khởi nghiệp là cá nhân và doanh nghiệp. Quốc gia khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ nhanh chóng thành công hơn nếu như kết hợp được hai xu hướng khởi nghiệp từ cá nhân và tái khởi nghiệp từ doanh nghiệp, để tận dụng được nhiều nhất có thể các nguồn lực trong xã hội

    Vũ Tuấn Anh
     
    Last edited: May 18, 2018 at 9:41 PM

Share This Page