What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Canada ThinkTank

LOBBY.VN

Administrator
Hãy nắm bắt cơ hội làm ăn tại Vietnam​

Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng với tỷ lệ cao trong số gần 90 triệu dân là người dưới 35 tuổi. Cơ sở hạ tầng và giáo dục của Việt Nam đang phát triển mạnh

Một bài báo đăng tải trên tờ Thư tín Địa cầu của Canada ngày 1/10 cho rằng thị trường Việt Nam hiện có tiềm năng lớn và đang tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Canada

Bài báo dẫn lời ông Alexandre Legendre, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Canada tại Hà Nội, nhận xét rằng bất chấp những khó khăn kinh tế lớn tại các nước phát triển, mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Việt Nam vẫn đạt mức 5-6%, đồng nghĩa với nhiều cơ hội kinh doanh

Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng với tỷ lệ cao trong số gần 90 triệu dân là người dưới 35 tuổi. Cơ sở hạ tầng và giáo dục của Việt Nam đang phát triển mạnh

Do Việt Nam đang cần các công nghệ mới, một lĩnh vực mà Canada có sức cạnh tranh rất cao, nên các công ty dịch vụ và phần mềm có thể mở rộng vào thị trường Việt Nam, một bàn đạp lý tưởng cho phép tiếp cận các thị trường mới khác trong khu vực và tạo ra giá trị cho các công ty Canada

Thứ hai, với việc thu nhập của các lao động trẻ tại khu vực thành thị đang tăng cao, khu vực hàng hóa tiêu dùng là một cơ hội lớn nữa. Người dân thành phố đang có nhiều tiền hơn và thói quen tiêu dùng đang thay đổi, họ tiêu thụ nhiều các sản phẩm sữa hơn và cởi mở hơn với các loại "đồ ăn Tây"

Ông Legendre cũng nhận xét một thuận lợi nữa là lớp trẻ Việt Nam nói tiếng Anh khá tốt bởi vì họ mong muốn làm ăn với quốc tế. Và lời khuyên của ông đối với những doanh nghiệp nghiêm túc muốn làm ăn tại Việt Nam là "hãy đến và nắm bắt các cơ hội"
 
Vancouver sẽ có "Tiểu Sài Gòn"​

- Vào cuối năm tới, một phần của khu phố Kingsway tại thành phố Vancouver (Canada) dự kiến sẽ được công bố chính thức trở thành khu "Little Saigon" (Tiểu Sài Gòn)

524109.jpg

Biểu diễn múa lân của nhóm võ người Việt Vovinam Martial Arts mừng tết nguyên đán 2011 trên phố Kingsway, Vancouver​

Hội đồng thành phố Vancouver đã phê chuẩn một bản kiến nghị vào hôm 6-10 vừa qua để bắt đầu tham khảo ý kiến cộng đồng người Việt và giới kinh doanh nhằm xác lập khu Little Saigon nằm trên khu phố Kingsway tọa lạc giữa đường Fraser và đường Nanaimo trở thành một khu văn hóa riêng biệt với các khu phố lân cận, giống như khu phố Tàu và khu phố Ý tại đây

Hơn 3.000 người đã ký vào đơn kiến nghị gởi đến hội đồng thành phố Vancouver về việc thành lập Little Saigon

Cộng đồng người Việt ở Vancouver đã đến định cư tại thành phố này từ những năm 1970 và trở thành một phần của dân số dân nhập cư tại đây

Theo con số thống kê, số người Việt định cư tại Vancouver đã lên đến 26.110 người hiện nay. Một trong những lý do mà Vancouver được xem như nơi dễ sống vì người dân ở đây dễ tiếp nhận một nền văn hóa đa sắc tộc

Một trong những ý nghĩa của việc xác lập khu Little Saigon ở thành phố Vancouver là gắn thêm biểu tượng để quảng bá cho khu nhà hàng phở Việt dày đặc tại đây vốn mang nét đặc trưng rất riêng

Cộng đồng người Việt tại Vancouver đang khấp khởi mong đợi ngày khu phố Little Saigon hình thành để có thể giới thiệu với người dân Canada nhiều hơn về văn hóa Việt

Ivy Phan, nhân viên phục vụ làm tại quán phở Thái Hòa ở khu phố Kingsway đến Canada từ 5 năm trước, bày tỏ niềm phấn khích: "Cộng đồng người Việt ở đây sẽ càng gắn kết hơn nữa một khi khu phố Little Saigon hình thành, và mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, có thêm năng lượng để kiếm sống"

Thành phố Vancouver cũng vừa có thêm những khu phố văn hóa - thương mại khác trở thành hàng xóm của khu phố Ý (Little Italy) và khu phố Tàu (Chinatown) như khu phố Ấn (Little India) và khu phố Nhật (Japantown)
 
Người gốc Việt được Nữ hoàng Anh vinh danh

Paul Nguyen, người Canada gốc Việt sáng lập trang mạng jane-finch.com, vừa được Nữ hoàng Anh Elizabeth II trao tặng huy chương Kim khánh bội tinh Kim cương (Diamond Jubilee Medal)

Huy chương Kim khánh bội tinh Kim cương bắt đầu được trao tặng cho những người Canada có công đóng góp cho đất nước từ năm 2012, nhằm kỷ niệm 60 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi trị vì

Toàn quyền Canada David Johnston và Thủ tướng Stephen Harper đã trao phần thưởng cao quý này cho Paul Nguyen vì những đóng góp lớn giúp cải thiện các mối quan hệ sắc tộc và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc đang sinh sống tại Canada, cũng như thành tích giúp đỡ trẻ em khó khăn trong cộng đồng người Việt

Trước đó, năm 2010, Paul Nguyễn cũng vinh dự được Bộ trưởng Bộ Di trú và Đa văn hoá Canada trao tặng giải thưởng Paul Yuzyk Award 2010 vì có các cống hiến đặc biệt trong việc thúc đẩy sự hòa nhập xã hội của những người mới nhập cư vào Canada. Năm 2009, anh từng nhận giải William P. Hubbard về các quan hệ sắc tộc do thành phố Toronto trao tặng

CDV-33-PaulNguyen.jpg

Paul Nguyen và ông David Miller, Thị trưởng Toronto​

Được Paul Nguyen thành lập vào năm 2004, trang jane-finch.com có tôn chỉ mục đích là làm nổi bật lên những điểm tích cực của khu vực Jane và Finch, nơi Nguyen sinh trưởng, trái ngược hẳn với những hình ảnh tiêu cực thường gắn liền với vùng đất này

Khởi đầu với việc đăng tải những sinh hoạt về Jane và Finch, trang web đã phát triển thành địa chỉ giới thiệu những phim video, nhạc rap, chiếu những cuộc trình diễn của các nghệ sĩ địa phương, đưa tin về các vấn đề chính trị quan trọng, những sinh hoạt cộng đồng...

Theo thời gian, trang mạng đã lớn mạnh dần để đem một tiếng nói quan trọng cho người dân ở Jane và Finch, đồng thời nhanh chóng trở thành nơi giới trẻ Canada cất lên tiếng nói của mình. Quan trọng nhất là trang web đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối sự kỳ thị chủng tộc trong cộng đồng, điều không thể tránh khỏi tại một quốc gia đa sắc tộc Canada

Jane-finch.com cũng là nơi lưu giữ các sự kiện liên quan đến cộng đồng đa sắc tộc. Ở đây, nhiều tư liệu về lịch sử các nước được nhóm thực hiện web của Paul Nguyen sưu tập và lưu lại. Sự thành công của Jane-Finch.com khiến một số tổ chức nghiên cứu mạng xã hội tại Canada nhận xét nó đi trước và tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng giới trẻ Canada, hơn cả Facebook và Twitter

Nhận xét về Paul Nguyen, ông David Miller, Thị trưởng Toronto, nói: “Những việc làm của Paul Nguyen đã giúp giới trẻ ý thức rõ về các vấn đề xã hội như nghèo đói, thất nghiệp, phá vỡ các rào cản ngăn cách vô hình đã được dựng lên do quan niệm phân biệt sắc tộc trong cộng đồng”

Paul Nguyen sinh ra và lớn lên tại Toronto; có cha là người gốc Việt, mẹ người Canada. Khi học trung học, anh đã tham gia và giành giải thưởng cấp quốc gia trong cuộc thi video “Phân biệt chủng tộc, hãy dừng lại!”. Vào Đại học York, chuyên ngành phim ảnh, Paul lại say mê tham gia các hoạt động xã hội và kiến thiết nhiều dự án xã hội

Hiện, Paul Nguyen được xem là nhân vật đại diện cho giới trẻ tại quốc gia đa sắc tộc này

Cộng đồng người Việt tại Canada hiện có khoảng 200.000 người và là một trong những cộng đồng người Việt ở nước ngoài lớn nhất, sau các nước Mỹ, Úc, Pháp

Lobby & Paul Nguyen
 
Canada có thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên​

120910162437_thanh_hai_ngo_304x171_internet_nocredit.jpg

Ông Ngô Thanh Hải vượt biên và định cư tại Canada năm 1975​

Thông cáo báo chí từ Văn phòng Thủ tướng Canada hôm 07/09/2012 loan báo quyết định của Thủ tướng Harper bổ nhiệm 5 Thượng Nghị sĩ mới, bà Diane Bellemare, ông Tobias C. Enverga Jr (gốc Philippines), ông Ngô Thanh Hải (gốc Việt Nam), ông Thomas Johnson McInnis và ông Paul E. McIntyre vào Thượng viện Canada

"Đó là một niềm vui để công bố quyết định bổ nhiệm năm vị công dân Canada ưu tú này vào Thượng viện Canada," Thủ tướng Harper nói

"Những kinh nghiệm và sự cống hiến cho cộng đồng của họ sẽ tiếp tục giúp kiện toàn Thượng viện và mang lại lợi ích cho toàn quốc gia Canada," và "tôi mong muốn được làm việc với những cá nhân tài năng này vì sự thịnh vượng lâu bền cho tất cả người dân Canada"

Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải là công dân Canada gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào Thượng viện nước này. Ông Ngô Thanh Hải sẽ là Thượng Nghị sĩ đại diện cho tỉnh bang Ontario, một trong 10 tỉnh bang lớn nhất Canada

Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải được Văn phòng Thủ tướng Canada giới thiệu như một thuyền nhân Việt Nam vượt biên và định cư ở Canada năm 1975

Kể từ đó, ông đã đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, và sự thượng tôn pháp luật

Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải từng được bổ nhiệm làm Thẩm phán cho Tòa Quốc tịch tại Ottawa vào tháng 12 năm 2007. Ông cũng là người Canada gốc Việt đầu tiên đuợc bổ nhiệm làm Thẩm phán

Ông tốt nghiệp cử nhân giáo dục tại đại học Sorbonne, Pháp và Cao học ngành giáo dục đại học tại Ottawa, Canada

Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải là một thành viên tích cực của cộng đồng Việt Nam ở Canada và hải ngoại. Hiện giờ ông đang làm Thủ lãnh của nhóm Liên Minh Dân Chủ Việt Nam do cố Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy sáng lập

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi được bổ nhiệm, Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải nói "Đây là một cơ hội để tôi đền đáp những gì mà Canada đã ban cho tôi kể từ năm 1975, khi tôi đặt chân đến Canada"

LS Vũ Đức Khanh
Gửi tới BBC từ Ottawa, Canada
 
Vận động hành lang ở Canada

Từ ngày 08 đến 17-6-2013, Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Phạm Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn đi nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác phòng, chống tham nhũng tại Canada

Bài viết này được hình thành trên cơ sở bài trình bày “Tổng quan về Luật vận động hành lang ở Canada” của Tiến sĩ J.Stephen Andrews (cố vấn Quan hệ Chính phủ thuộc Văn phòng Borden Ladner Gervais (BLG), bang Toronto) tại Trường Đại học York, bang Ontario Canada. Trang thông tin điện tử tổng hợp Ban Nội chính trung ương xin giới thiệu bài viết trên


Ban Nội chính Trung ương nhận chứng chỉ tại Lễ bế giảng khóa bồi dưỡng​

1. Tổng quan

Khoảng giữa những năm 80 (thế kỷ XX), tại Canada xuất hiện một số chính sách được cho là bất thường, có lợi rõ rệt cho một vài nhóm đối tượng trong xã hội nhưng không ai rõ “đường đi, nước bước” của việc ban hành các chính sách đó. Phải chăng là có sự vận động hành lang giữa các nhóm lợi ích trong xã hội đến những người hoạch định chính sách ?

Từ đây nảy sinh nhu cầu cần phải chính thức hóa hoạt động vận động hành lang. Sự tác động của vận động hành lang làm cho pháp luật về vận động hành lang được hình thành từ thời điểm này ở Canada

Mục đích chính của việc ban hành pháp luật về vận động hành lang là để công chúng biết được ai là người tác động đến việc xây dựng chính sách, pháp luật và ai là người chịu sự tác động đó. Điều này góp phần hạn chế tình trạng “đi đêm” của các nhóm lợi ích với những người có chức vụ, quyền hạn

Qua đó, kiểm soát được quá trình hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và ra quyết định của những người có thẩm quyền, làm tăng trách nhiệm cá nhân của họ trước công chúng, cũng như làm tăng sự minh bạch trong các hoạt động của cơ quan công quyền

Nói cách khác, pháp luật vận động hành lang được xây dựng và phát triển nhằm mục đích bảo đảm tính thanh liêm, công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; tuân thủ các quy định về chống xung đột lợi ích và quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn cũng như người vận động hành lang

Hệ thống pháp luật về vận động hành lang ở Canada được hình thành ở cả 3 cấp: liên bang, tiểu bang và thành phố. Năm 1985, Luật đăng ký vận động hành lang được ban hành ở cấp liên bang. Sau đó, các tiểu bang lần lượt ban hành Luật vận động hành lang(1), cụ thể là: bang Ontario (1998); Nova Scotia (NS) (2001); British Columbia (BC) và Quebec(2) (2002); Newfoundland (NFDL) và Labrador(3) (2004); Alberta (AB) (2007)

Bang Manitoba thông qua luật vào năm 2008 nhưng hiện vẫn chưa có hiệu lực. Ngoài ra, còn có hai thành phố là Toronto và Ottawa cũng đã ban hành Luật vận động hành lang riêng cho thành phố của mình

Luật vận động hành lang ở cấp tiểu bang, cấp thành phố có nhiều quy định cụ thể, chặt chẽ hơn so với Luật vận động hành lang ở cấp liên bang. Các lĩnh vực thuộc phạm vi vận động hành lang cũng được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên không hoàn toàn giống nhau giữa các cấp chính quyền

Ở cấp chính quyền liên bang, vận động hành lang tập trung chủ yếu vào các ngành công nghiệp, thuế và tài chính, môi trường, thương mại quốc tế, y tế, khoa học và công nghệ, giao thông vận tải, các vấn đề đối với người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng, năng lượng. Ở cấp tiểu bang, cụ thể là bang Ontario, hoạt động này lại ưu tiên cho các vấn đề về môi trường, y tế, năng lượng, thuế và tài chính, ngành công nghiệp, phát triển kinh tế, thương mại, giao thông, khoa học, công nghệ, sản xuất và mua sắm công...

Hiện tại, vận động hành lang ở Canada được xem là hoạt động chuyên nghiệp và được điều chỉnh bằng hệ thống pháp luật tương đối hoàn chỉnh như đã nêu trên

2. Một số nội dung chính của pháp luật Canada về vận động hành lang

2.1. Giải thích thuật ngữ

- Vận động hành lang: Ở cấp liên bang, vận động hành lang là sự tiếp xúc, trao đổi, truyền đạt với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước có hoạt động liên quan đến hoạch định chính sách nhằm các mục đích: đưa ra các sáng kiến lập pháp; xây dựng, bãi bỏ hoặc sửa đổi các dự án luật, nghị quyết; xây dựng, sửa đổi các quy định dưới luật; xây dựng, sửa đổi chính sách, chương trình, kế hoạch hoạt động; trao các giải thưởng, các khoản đóng góp hoặc các nguồn lợi tài chính khác…

Ở cấp tiểu bang, ngoài việc liệt kê những hoạt động như luật của liên bang còn giải thích sâu hơn về nội hàm của vận động hành lang, đó là sự liên lạc, kết nối phải nhằm gây ảnh hưởng đến người có chức vụ, quyền hạn. Ngoài ra, một số bang còn mở rộng phạm vi áp dụng Luật đối với quá trình tư nhân hóa, bán, khoán tài sản của bang hoặc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khu vực công...

Việc tiếp xúc, trao đổi, truyền đạt có thể được thực hiện thông qua các hình thức: gọi điện, viết thư, gửi thư điện tử, gặp trực tiếp

- Người vận động hành lang: Ở cấp liên bang, người vận động hành lang được chia làm 02 loại: Nhân viên chuyên trách vận động hành lang và cá nhân tư vấn vận động hành lang. Nhân viên chuyên trách vận động hành lang là những người lao động được trả lương thay mặt cho cá nhân, tổ chức thực hiện việc vận động hành lang

Hoạt động vận động hành lang phải là nhiệm vụ chính của nhân viên đó ở trong doanh nghiệp hoặc hiệp hội của họ. Sự khác biệt giữa các nhân viên chuyên trách vận động hành lang trong doanh nghiệp và hiệp hội là chế độ khai báo, chế độ đăng ký. Còn cá nhân tư vấn vận động hành lang là những người nhận thù lao để vận động hành lang đại diện cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào

Theo Luật vận động hành lang của liên bang, Luật của các bang Newfoundland, Nova Scotia và Ontario, thành viên của Hội đồng quản trị doanh nghiệp được coi là cá nhân tư vấn vận động hành lang nếu họ tham gia vào hoạt động vận động hành lang và nhận các khoản phí cho hoạt động đó (không chỉ là những chi phí bồi hoàn, như chi phí đi lại, ăn ở) và không phải là nhân viên chính thức của doanh nghiệp. Còn theo pháp luật của hầu hết các bang, thành viên của Hội đồng quản trị được coi là nhân viên chuyên trách vận động hành lang và thuộc diện phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký tương ứng

Ở cấp tiểu bang, pháp luật cũng chia người vận động hành lang thành 02 loại như luật của liên bang nhưng chỉ rõ nhân viên chuyên trách vận động hành lang phải là người làm việc theo chế độ cơ hữu (toàn thời gian). Hầu hết các bang không phân biệt giữa nhân viên chuyên trách vận động hành lang trong hiệp hội và trong doanh nghiệp

Tuy nhiên, theo Luật vận động hành lang của Quebec, nhân viên chuyên trách vận động hành lang được chia làm 02 loại, một loại dành cho hiệp hội (phi lợi nhuận), một loại dành cho doanh nghiệp (vì lợi nhuận). Còn đối với cá nhân tư vấn vận động hành lang thì được định nghĩa giống như trong luật liên bang và không phải đăng ký theo giờ làm việc

- Người được vận động hành lang: Người được vận động hành lang là người có chức vụ, quyền hạn ở khu vực công (gọi tắt là POH). Theo pháp luật liên bang, “người có chức vụ, quyền hạn ở khu vực công”, gồm: tất cả công chức, viên chức thuộc các cục, vụ, viện của cơ quan Chính phủ liên bang, các nghị sỹ Quốc hội, các nhân viên của Nghị viện, những người làm việc trong lực lượng vũ trang và lực lượng cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP)

Ngoài ra, nhóm này còn bao gồm những người được bổ nhiệm tại Văn phòng hoặc các tổ chức của liên bang với sự chấp thuận của Tổng Nội các Chính phủ hoặc của Bộ trưởng Hoàng gia, như chánh văn phòng, giám đốc hoặc nhân viên của Hội đồng quản trị liên bang, ủy ban hoặc tòa án theo quy định tại Luật tòa án liên bang

Cũng ở cấp này, thành viên các tập đoàn của Hoàng gia được bổ nhiệm bởi Tổng nội các Chính phủ cũng được coi là công chức và hoạt động vận động hành lang của họ được đăng ký, nhưng không bao gồm những nhân viên khác được tập đoàn của Hoàng gia thuê trực tiếp

Luật liên bang chỉ rõ người có chức vụ, quyền hạn ở khu vực công được bổ nhiệm (gọi tắt là DPOH) là những người ra quyết định cấp cao nhất của Chính phủ như bộ trưởng, thứ trưởng, trợ lý/thư ký của họ; các chức vụ khác theo quy định, gồm: cá nhân giữ chức Tham mưu trưởng Quốc phòng, Chánh văn phòng Đất đai, Tổng Kiểm soát viên Canada

Ngoài ra, còn bao gồm những người được thuê làm nhân viên chính trị (nhân viên nằm ngoài sự điều chỉnh của “Đạo luật Tiêu chuẩn lao động công bằng”) trong văn phòng bộ trưởng hoặc bộ trưởng của bang; người đảm nhiệm vị trí điều hành cấp cao trong bộ phận hoặc cơ quan chính phủ; nghị sĩ, thượng nghị sĩ và một số nhân viên khác trong văn phòng của lãnh đạo phe đối lập tại Hạ viện và Thượng viện. Khi nhà vận động hành lang liên hệ với các DPOH nêu trên cần phải có báo cáo hàng tháng của các cuộc gặp mặt đó

Theo luật tiểu bang, người có chức vụ, quyền hạn ở khu vực công bao gồm: Thành viên Hội đồng lập pháp Quốc hội và nhân viên của họ; tất cả nhân viên của cơ quan chính quyền cấp tiểu bang; các quan chức, nhân viên và giám đốc của cơ quan, hội đồng, ủy ban chính phủ cấp tiểu bang; người được bổ nhiệm vào văn phòng của các cơ quan trên


Một buổi truyền đạt kinh nghiệm của giảng viên trường Đại học York tại lớp học​

2.2. Nguyên tắc của pháp luật vận động hành lang

Thứ nhất, một trong những vấn đề quan trọng của lợi ích công là tiếp cận đến Chính phủ một cách tự do và cởi mở

Thứ hai, vận động hành lang đối với người có chức vụ, quyền hạn là hoạt động hợp pháp

Thứ ba, những người có chức vụ, quyền hạn và công chúng phải được biết những ai đang tham gia vào hoạt động vận động hành lang

Thứ tư, hệ thống đăng ký những người được trả tiền để vận động hành lang không ngăn cản việc tiếp cận tự do và cởi mở với Chính phủ

2.3. Quy định về đăng ký vận động hành lang

Quy định đăng ký vận động hành lang là biểu hiện rõ nhất của việc minh bạch hóa quá trình tác động đến người ra chính sách. Ở cả cấp liên bang và tiểu bang đều có một số lượng đáng kể điều khoản cho nội dung này

Một là, quy định những hoạt động phải đăng ký, không phải đăng ký vận động hành lang. Cụ thể là

- Phải đăng ký vận động hành lang đối với những hoạt động liên hệ để xin trợ cấp, đóng góp hoặc hợp đồng; xác định cần thêm những thông tin nào cho việc cải thiện hoặc đẩy nhanh một quy trình đã được thông qua; thương lượng các điều khoản có liên quan tới một lợi ích tài chính cụ thể

- Không phải đăng ký hoạt động vận động hành lang đối với những hoạt động xin thông tin có sẵn; thông tin chung về các điều kiện của chương trình, kế hoạch, quy trình; tham gia vào các hoạt động do chính phủ, các ủy ban của Quốc hội khởi xướng như tư vấn, hội đàm, hội nghị bàn tròn hoặc các hoạt động tương tự với mức độ minh bạch cao như có quyết định về thành phần tham gia, có nhiều người tham gia và có biên bản cuộc họp…

Hai là, quy định miễn đăng ký vận động hành lang

Cấp liên bang có quy định miễn đăng ký vận động hành lang khi giao tiếp bằng lời hoặc bằng văn bản với người có chức vụ, quyền hạn trong khu vực công nhưng chỉ giới hạn ở mức yêu cầu thông tin đơn giản, trừ những vấn đề mà Luật quy định phải đăng ký như đã liệt kê ở trên

Ngoài quy định miễn trừ như Luật của liên bang, các tiểu bang còn quy định miễn trừ đối với một số trường hợp khác. Bang Alberta quy định “Miễn đăng ký vận động hành lang trong trường hợp người vận động hành lang thay mặt cho một người hoặc một tổ chức tiếp xúc với người có chức vụ, quyền hạn trong khu vực công để trả lời những yêu cầu của họ về những vấn đề được quy định ở mục 1(1)(f)(i) của Đạo luật này”(4)

Một số tiểu bang chỉ quy định miễn đăng ký đối với trường hợp này khi có yêu cầu bằng văn bản, một số tiểu bang khác lại quy định miễn đăng ký đối với cả yêu cầu bằng lời và văn bản. Ví dụ, người có chức vụ, quyền hạn trong khu vực công yêu cầu một công ty hay nhóm công ty góp ý dự thảo chính sách hoặc điều luật thì không cần phải đăng ký vận động hành lang theo Luật của bang Alberta, nhưng theo luật liên bang thì trường hợp trên lại không được miễn trừ

Ba là, quy định ngưỡng thời gian tối thiểu của hoạt động vận động hành lang phải đăng ký

Ở cấp liên bang, những nhân viên chuyên trách vận động hành lang phải đăng ký, khai báo khi mà làm công việc vận động hành lang của họ vượt quá giới hạn về thời gian (ngưỡng tối thiểu) theo quy định. Cụ thể là họ phải đăng ký vận động hành lang khi phần lớn công việc của họ là hoạt động vận động hành lang

"Phần lớn công việc" được giải thích là nếu thời gian vận động hành lang chiếm hơn 20% tổng thời gian thực hiện nghĩa vụ của họ. Tỉ lệ này được xác định theo các hoạt động của nhân viên đó trong vòng một tháng và dựa trên tổng thời gian mà người đó phải sử dụng để chuẩn bị cho việc liên hệ với người có chức vụ, quyền hạn, gồm việc nghiên cứu tài liệu, soạn thảo văn bản, lập kế hoạch làm việc và đi lại

Ngưỡng 20% thời gian nêu trên còn có thể được tính là tổng hợp hoạt động vận động hành lang của bất kỳ nhân viên nào của tổ chức (doanh nghiệp hoặc hiệp hội) thực hiện trên tổng thời gian làm việc một tháng của một nhân viên. Còn đối với cá nhân tư vấn vận động hành lang, pháp luật không quy định mức giới hạn thời gian làm việc, nhưng lại quy định những loại việc vận động hành lang phải đăng ký, như việc sắp xếp những cuộc gặp với người có chức vụ, quyền hạn, cũng như kết nối các mối quan hệ để có được các hợp đồng kinh tế, thương mại hoặc khi thực hiện công việc vận động hành lang mà đã được thoả thuận trước đó

Ở Quebec, Luật vận động hành lang quy định cần ghi lại chi tiết các hoạt động nếu tổng số thời lượng dành cho việc vận động hành lang toàn công ty là từ 12 ngày trở lên trong 01 năm tài chính; người vận động là giám đốc hoặc thành viên hội đồng quản trị; việc vận động hành lang có tác động lớn đến công ty

Nếu đạt ngưỡng 12 ngày, tất cả những người trong tổ chức hoặc doanh nghiệp thực hiện vận động hành lang đều phải đăng ký. Còn theo luật bang Alberta và British Columbia, khi tổ chức vận động hành lang ít nhất 100 giờ hàng năm, tất cả những người vận động hành lang (hoặc có nhiệm vụ vận động hành lang) thay mặt cho tổ chức đều có nghĩa vụ đăng ký. Tuy nhiên, có sự khác nhau giữa hai bang này, đó là ở British Columbia, thời gian chuẩn bị cũng được tính trong 100 giờ, còn ở Alberta, thời gian chuẩn bị không tính trong ngưỡng 100 giờ

Bốn là, quy định về người đăng ký và hồ sơ đăng ký vận động hành lang

Ở cấp liên bang, người đăng ký vận động hành lang là nhân viên nắm giữ chức vụ cao cấp nhất của doanh nghiệp. Hồ sơ đăng ký gồm 02 danh sách: nhân viên cấp cao dành một phần quan trọng nhiệm vụ của mình liên hệ với cán bộ công quyền và nhân viên cấp cao khác không thuộc danh sách trên

Ở cấp tiểu bang, người đăng ký cũng được quy định tương tự, nhưng tại một số tiểu bang, hồ sơ đăng ký chỉ gồm 01 danh sách. Ở các bang Aberta, British Columbia, Quebec, Newfoundlan và Manitoba, khi tổ chức đã đạt ngưỡng thời gian tối thiểu thì bất cứ nhân viên nào có nhiệm vụ vận động hành lang cũng phải đăng ký

Năm là, quy định về thời gian đăng ký vận động hành lang

Ở cả cấp tiểu bang và liên bang, hiệp hội và doanh nghiệp sử dụng nhân viên của mình để vận động hành lang cần nộp bản đăng ký trong vòng 02 tháng kể từ ngày đầu tiên xuất hiện yêu cầu nộp bản kê chi tiết. Cá nhân tư vấn vận động hành lang phải đăng ký trong vòng 10 ngày kể từ ngày đảm nhận hoạt động vận động hành lang, và chỉ cần nộp 01 bản kê các hoạt động cho mỗi lần đảm nhiệm, kể cả khi người đó thực hiện nhiều hoạt động vận động hành lang cho lần đảm nhiệm đó

Cả luật tiểu bang và liên bang đều cho phép gia hạn 6 tháng/lần nếu hoạt động vận động hành lang tiếp tục hoặc được đề xuất tiếp tục, hoặc gia hạn sớm hơn nếu thông tin đăng ký ban đầu thay đổi

Sáu là, quy định về nội dung bản kê chi tiết hoạt động vận động hành lang

Việc liên hệ với DPOH phải được ghi rõ trong báo cáo hàng tháng nếu đó là liên hệ bằng lời, được đặt trước và do nhà vận động hành lang đề nghị hoặc do DPOH khởi xướng khi đề cập tới việc trao tài trợ, các khoản đóng góp, các lợi ích tài chính khác hoặc các hợp đồng

Nội dung bảng kê chi tiết hoạt động hàng tháng nêu trên bao gồm: tên, nơi công tác, chức vụ của DPOH, ngày liên hệ, vấn đề liên hệ. Tuy nhiên, theo luật tiểu bang, những liên hệ như trên không yêu cầu ghi lại hàng tháng

2.4. Quy định đối với những người là cựu DPOH

Luật vận động hành lang liên bang quy định cấm cựu DPOH thực hiện các hành vi sau đây trong khoảng thời gian 05 năm: làm cá nhân tư vấn vận động hành lang; đại diện cho một tổ chức thực hiện hoạt động vận động hành lang mà theo quy định của pháp luật hoạt động đó phải đăng ký; được thuê làm nhân viên chuyên trách vận động hành lang trong doanh nghiệp nếu công việc vận động hành lang chiếm một phần đáng kể trong nhiệm vụ của người đó (quy tắc 20%)

Tuy nhiên, quy định cấm này không áp dụng với bất cứ DPOH nào đã từng giữ chức vụ nhờ tham gia vào chương trình trao đổi nhân viên. Thành viên của các ủy ban Quốc hội có thể được miễn trừ áp dụng điều khoản trên trong những trường hợp luật định

2.5. Quy định chế tài đối với vận động hành lang

Ở cấp liên bang, hành vi không ghi lại bản kê chi tiết hoạt động hoặc cố ý ghi sai, gây nhầm lẫn trong bản kê khai chi tiết hoạt động hoặc những tài liệu đệ trình khác có thể bị nộp phạt lên đến 50.000$ và/hoặc 6 tháng tù giam cho những tội ít nghiêm trọng; tiền phạt có thể lên tới 200.000$ và/hoặc 2 năm tù giam nếu bị truy tố

Ở các tiểu bang Alberta, Ontario, Quebec, một người phạm tội có thể phải chịu mức phạt 25.000$ (ở Alberta có thể lên đến 100.000$) nếu người đó không đăng ký đúng hạn; không cung cấp thông tin cho người đăng kí nếu điều đó được yêu cầu dựa trên nguyên tắc hoạt động liên tục; cố ý ghi sai hoặc ghi thông tin gây nhầm lẫn; không tuân theo các quy định cấm trong Luật

Theo Luật bang British Columbia, cá nhân phạm tội có thể chịu phạt lên tới 50.000$ và/hoặc bị phạt tù không quá 6 tháng nếu người đó không đăng ký đúng hạn hoặc cố ý ghi sai hoặc ghi thông tin gây nhầm lẫn. Một người bị truy tố theo Đạo luật này cũng có thể bị cấm vận động hành lang 01 năm (ở Quebec) hoặc 02 năm (ở Alberta, British Columbia)

ThS. Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương

PGS, TS. Vũ Thu Hạnh, Phó Vụ trưởng, Ban Nội chính Trung ương


(1) Hiện tại, một số bang không có Luật vận động hành lang ở các bang Labrador, Price Edward Island (PEI) và vùng tự trị Northwest.

(2) Luật vận động hành lang của bang nay mở rộng phạm vi áp dụng cho tất cả các thành phố thuộc bang.

(3) Điều chỉnh cả hoạt động vận động hành lang ở thành phố St John’s.

(4) Xem thêm tại http://justice.alberta.ca/initia-ti.../AlbertaLobbyistsA ct.aspx/DispForm.aspx?ID=2
 
Top