What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Cờ Vây StartUp

Chân dung giáo sư Harvard trở thành tỷ phú USD
Khoản đầu tư từ sớm vào công ty công nghệ sinh học Moderna đã giúp giáo sư Timothy Springer từ Đại học Harvard trở thành tỷ phú với khối tài sản khoảng 1 tỷ USD

d5163160_852f_11ea_87e9_aebcb0a1dcf6.jpg

Việc Moderna phát triển vaccine ngừa Covid-19 khiến cổ phiếu công ty này tăng vọt trong những tuần gần đây. Điều đó giúp giáo sư Springer trở thành tỷ phú USD. Forbes ước tính rằng phần lớn tài sản 1 tỷ USD của ông đến từ 3,5% cổ phần Moderna

BN_UI247_0719_S_GR_20170718124546.jpg

Moderna là công ty đầu tiên tiến hành thử nghiệm vaccine ngăn ngừa virus corona lâm sàng ở người vào khoảng giữa tháng 3. Tính từ lúc WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch vào hôm 11/3 đến nay, cổ phiếu công ty này đã tăng khoảng 3 lần

1000x_1.jpg

Timothy Springer là giáo sư hóa học và dược học tại trường y khoa thuộc Đại học Harvard danh tiếng. Ông bắt đầu làm việc tại đây từ năm 1977

scott_eisen_bloomberg_via_getty_images.jpg

Bước đột phá đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh của vị giáo sư là khi ông thành lập công ty công nghệ sinh học LeukoSite vào năm 1993. Đến năm 1998, công ty này IPO. Năm 1999, Springer bán LeukoSite cho tập đoàn dược phẩm Millennium với giá 635 triệu USD, và ông kiếm được 100 triệu USD trong thương vụ này

springer_16_9_1587624264.jpg

Springer là một trong những nhà đầu tư sớm nhất của Moderna khi bỏ 5 triệu USD vào công ty này vào năm 2010. Khoảng một thập kỷ sau, số tiền đó đã đem về cho vị giáo sư 870 triệu USD. Rất lâu trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ông đã suy nghĩ về việc công nghệ mRNA đột phá của Moderna có thể được dùng để phát triển vaccine

ed0acbd67e5c47cd8184bacf7aa6ab7e.jpg

Bên cạnh Moderna, giáo sư Springer còn tham gia đầu từ vào 3 công ty công nghệ sinh học khác là Selecta Biosciences, Scholar Rock, và Morphic Therapeutic

Tim_Springer_resized.jpg

Đã là tỷ phú USD nhưng ông vẫn đạp xe mỗi ngày tới phòng thí nghiệm của mình ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ để làm việc. Springer chia sẻ rằng tài sản lớn nhất của ông là căn nhà của mình, nơi ông có thể thỏa thích làm vườn

Springer.jpg

Ông cũng chi rất nhiều tiền để tham gia các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là tài trợ cho nhà khoa học chuyên nghiên cứu công nghệ sinh học. Năm 2017, ông đã quyên góp 10 triệu để thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên Viện Đổi mới Protein

ABDli_akademisyenin_serveti_salg_n_nedeniyle_160_kat_artt_.jpg

Vị giáo sư lạc quan rằng ngành công nghệ sinh học vẫn tiếp túc phát triển nhanh chóng ngay cả khi đại dịch Covid-19 không còn nữa

Minh Đức
 
Elon Musk từng mơ làm nhà nghiên cứu Vật lý
Elon Musk, lúc còn là học sinh trung học, rất giỏi vật lý và khoa học máy tính

Khi đó, Musk từng nghĩ khi trưởng thành ông sẽ nghiên cứu vật lý và làm việc với các máy gia tốc hạt - một loại máy đẩy các hạt tích điện, như proton hoặc electron, ở tốc độ cao, gần với tốc độ của ánh sáng để các nhà vật lý có thể khám phá và nghiên cứu thế giới vi phân tử

Dường như đó là lựa chọn nghề nghiệp hợp lý cho Musk vì ông thích tìm hiểu về vũ trụ và khoa học. "Tôi từng muốn tìm hiểu xem bản chất của vũ trụ là gì, vì vậy, tôi đã có ý định làm việc với những người đang hàng ngày bắn phá các phân tử hạt và xem chuyện gì xảy ra", ông kể

Musk-1-5066-1595813914.jpg

Elon Musk
Nhưng đến năm 1993, khi Musk 22 tuổi, kế hoạch của ông đã thay đổi

Mọi thứ vẫn diễn ra như kế hoạch cho đến khi dự án Superconductin Semi Collider bị hủy bỏ ở Mỹ. Đó là dự án máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới lúc bấy giờ. Nó ngừng hoạt động vì không còn tài trợ từ chính phủ. "Chuyện gì xảy ra nếu tôi dành cả năm trời nghiên cứu và làm việc với máy gia tốc hạt, rồi chính phủ yêu cầu dừng hoạt động? Tôi sẽ không làm việc đó", ông kể

Musk, khi đó là sinh viên đại học Pennsylvania, chuyên ngành vật lý và kinh tế. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1997, thay vì làm việc tại một máy gia tốc hạt, Musk đã thành lập công ty khởi nghiệp đầu tiên, một công ty phần mềm chỉ dẫn về thành phố có tên Zip2, bằng các kỹ năng máy tính của mình

Năm 1999, Musk bán Zip2 cho Compaq với giá khoảng 300 triệu USD. Ông đã sử dụng số tiền đó để thành lập X.com, một nền tảng dịch vụ tài chính trực tuyến. Sau đó, được sáp nhập với Confinity vào năm 2000 và trở thành PayPal. Năm 2002, eBay đã mua PayPal với giá 1,5 tỷ USD

Mục tiêu của Musk lớn hơn những công ty khởi nghiệp Internet thế này

"Khi tôi 12 tuổi, tôi đã tự hỏi: 'Thế giới có ý nghĩa gì và chúng ta có đang tồn tại một cách vô nghĩa không?' Chúng ta rõ ràng không biết câu trả lời, nhưng có thể vũ trụ biết", ông nói. Đó là một phần nguyên nhân Musk thành lập công ty hàng không vũ trụ SpaceX năm 2002

"Chúng ta phải lan truyền văn minh trái đất càng xa càng tốt và biến sao Hỏa thành thuộc địa", ông tuyên bố

Ngày 30/5 vừa qua, SpaceX lần đầu tiên đã thành công đưa 2 phi hành gia của NASA lên quỹ đạo. Nó là một mốc quan trọng của quá trình du hành không gian của loài người và giúp Musk tiền gần hơn đến tham vọng đặt chân sao Hỏa của mình

Musk hiện là đồng sáng lập của Tesla, Neuralink và công ty The Boring với tổng giá trị tài sản lên đến 66.2 tỷ USD theo Forbes
 
TikTok đầu tư vào công nghệ giáo dục
Sau giải trí, ByteDance nhìn nhận công nghệ giáo dục (edtech) là một trong những ưu tiên hàng đầu

ByteDance đang nhanh chóng trở thành một trong những công ty quyền lực nhất ở mạng nội dung và giải trí số với điểm nhấn là thành công của TikTok


Công ty này cũng "nhúng chân" vào mảng giáo dục 3 năm trước. Năm nay, ByteDance khẳng định sự nghiêm túc của mình ở mảng giáo dục bằng cách ra mắt nhóm sản phẩm công nghệ giáo dục (edtech) mang tên gọi Dali Education, TechInAsia đưa tin


Edtech là ưu tiên hàng đầu tiếp theo của ByteDance
Dù nhiều người vẫn hoài nghi về cách tiếp cận thử-và-sai của ByteDance ở mảng giáo dục vốn yêu cầu tỉ lệ "đốt tiền" lớn, ByteDance có những lợi thế mà ít công ty nào khác sở hữu: Nhiều tiền. Bên cạnh đó, công tycũng có thể nhanh chóng tăng qui mô từ sự thành công của hãng loạt ứng dụng khác

Khó nhưng không ngại


Thị trường giáo dục trực tuyến của Trung Quốc có thể sẽ chạm mốc 63,6 tỉ USD trong năm nay. ByteDance không phải cái tên duy nhất muốn có một phần của miếng bánh: Các "ông lớn" công nghệ Trung Quốc như Tencent, Alibaba, và Baidu cũng đang ấp ủ tham vọng tương tự

Dù vậy, phần lớn công ty đều gặp nhiều khó khăn để có lãi khi vấp phải cạnh tranh lớn, đồng nghĩa với chi phí thâu tóm người dùng cao hơn. ByteDance không hề nản lòng

"Kì lân" Trung Quốc đang tích cực mở rộng lĩnh vực kinh doanh ra bên ngoài mảng giải trí, trong đó có thể kể đến trò chơi và thương mại điện tử. Dù thế, giáo dục "nằm trong nhóm ưu tiên hàng đầu", người sáng lập và CEO Zhang Yiming nói

Chỉ trong vòng 3 năm, nhân sự trong mảng giáo dục của ByteDance tăng lên con số 10.000. ByteDance cũng đưa những lãnh đạo cao cấp nhất của mình để lèo lái mảng kinh doanh mới

Chen Lin, trước đây là CEO của ứng dụng tổng hợp tin tức Jinri Toutiao, đang lãnh đạo Dali Education. Trong khi đó, Yang Luyu, đồng sáng lập Musical.ly, đang điều hành dự án phần cứng trí tuệ nhân tạo dạy học. Hiện tại, ByteDance đang có khoảng 20 sản phẩm về giáo dục

Liên tục mở rộng phạm vi



Các sản phẩm công nghệ giáo dục nằm trong hệ sinh thái của ByteDance

Được mệnh danh là "nhà máy ứng dụng di động Trung Quốc", ByteDance biết cách nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm và có nguồn lực để làm điều này. Sản phẩm giáo dục của ByteDance hiện đã có thể xếp vào 7 nhóm

Năm 2018, ByteDance tiến vào mảng học ngoại ngữ với nền tảng gia sư trực tuyến một – một GoGoKid. Một thời gian ngắn sau đó, ByteDance mua lại trường học toán trực tuyến Hua Luogeng và đổi tên thành Qingbei Online School khi chuyển đổi sang giáo dục hệ K12 (từ mẫu giáo đến lớp 12)

Với sản phẩm giáo dục độ tuổi nhỏ GuaGuaLong vừa ra mắt năm nay, sản phẩm học Tiếng Anh của nó chỉ mất đúng 4 tháng để đi từ ý tưởng sang sản phẩm thực tế

Một trong những sản phẩm của GoGoKid kết hợp giữa học trực tuyến với học gia sư một – một thậm chí chỉ cần đúng 3 tháng để tiến ra thị trường. Dù vậy, nó dừng hoạt động chỉ 1 tháng sau ngày ra mắt

Bên cạnh đó, GoGoKid cũng cắt giảm 70% định biên nhân sự hồi năm ngoái. Lúc đó, ByteDance nói rằng việc cắt giảm là để giảm chi phí hoạt động song không xác nhận về quy mô

Đây không phải thất bại duy nhất của ByteDance. Nền tảng livestream AIKid cũng dừng hoạt động sau vỏn vẹn 6 tháng và Qingbei Xiaoban, nền tảng lớp học trực tuyến, cũng ngừng tuyển sinh ít lâu sau khi "chào sân" thị trường

"ByteDance giỏi ra mắt sản phẩm nhanh chóng thông qua sao chép các công ty khác ở một quy mô và mức độ lớn hơn", bà Stephenie Lee, người sáng lập của dịch vụ đào tạo chuyên nghiệp ZhiFei, chia sẻ. Bên cạnh đó, bà cũng nhấn mạnh ByteDance đang tích cực chiêu mộ nhân tài từ những công ty đối thủ

Bà Stephenie Lee, người từng làm việc cho công ty giáo dục và dạy học trực tuyến VIPKid, nói rằng GoGoKid rõ ràng đang cố gắng bắt chước những gì VIPKid đang thực hiện

Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về cách làm của ByteDance. Sau 2 năm làm việc tại EF trong vai trò Phó Chủ tịch Phát triển sản phẩm, Andrea Previtera gia nhập một công ty giáo dục hàng đầu của Anh đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng ở Châu Á, bao gồm Trung Quốc, thông qua thâu tóm và sáp nhập

"Họ cố gắng tìm ra công thức thành công chung cho mảng giáo dục nhưng không thể. Điều này không đồng nghĩa với việc ByteDance cũng đi vào vết xe đổ nhưng đó là điều có thể xảy ra", ông nói với TechInAsia

Không lợi nhuận, không vấn đề ?


Dưới cạnh tranh khốc liệt, phần lớn các công ty trong thị trường giáo dục trực tuyến của Trung Quốc đều chưa có lãi. Chi phí hoạt động, bao gồm hỗ trợ công nghệ và tuyển dụng giáo viên, là rất cao. Bên cạnh đó, chi phí để thâu tóm người dùng cũng không nhỏ

Dù vậy, mảng công nghệ giáo dục chứng kiến hoạt động gọi vốn tăng vọt trong năm nay. Bên cạnh đó, các công ty edtech cũng không ngại chi tiền cho các hoạt động quảng bá, khuyến mại. TechInAsia ước đoán 10 công ty công nghệ giáo dục hàng đầu ở Trung Quốc đã chi ra hơn 10 tỉ nhân dân tệ (1,52 tỉ USD) chỉ trong tháng 7 và tháng 8

Trong nửa sau năm 2019, 4 trong số 6 công ty giáo dục trực tuyến đã niêm yết trên sàn chứng khoán có chi phí marketing chiếm tới trên 50% doanh thu

Hồi tháng 7, ByteDance cho biết mảng giáo dục sẽ không hướng đến mục tiêu lợi nhuận trong 3 năm tới

"Các công ty có thêm khách hàng dễ dàng nhưng việc giữ chân họ đủ lâu để sinh ra lợi nhuận thì khó hơn", ông Previtera, nhân sự một quỹ đầu tư tư nhân chuyên thực hiện thâu tóm, sáp nhập mảng công nghệ giáo dục ở Châu Á, nói. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, ngay cả việc có khách hàng cũng không dễ dàng cho cạnh tranh lớn

Dù vậy, cần hiểu rõ rằng việc các công ty công nghệ giáo dục không có lợi nhuận không phải do mảng công nghệ giáo dục không có khả năng tạo ra tiền

Mảng giáo dục ở Trung Quốc thậm chí còn có thể khả năng tạo ra doanh thu lớn hơn so với các thị trường khác như Mỹ bởi phụ huynh sẵn sàng bỏ thêm tiền để con cái mình có lợi thế lớn hơn

Vấn đề ở đây là các nhà đầu tư luôn kì vọng các công ty công nghệ giáo dục tăng quy mô nhanh chóng và đồng nghĩa với "đốt tiền" nhanh hơn. "Để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng, nhiều công ty cuối cùng đã chi quá nhiều tiền để thâu tóm khách hàng", bà Lee nói

Dù vậy, với hơn 3 tỉ USD lợi nhuận ròng ghi nhận năm ngoái, ByteDance sẵn lòng chi mạnh tay hơn đổi thủ

Năm nay, ByteDance dành 600 triệu USD để dành cho các nỗ lực trong mảng giáo dục trực tuyến. Cụ thể, công ty mẹ TikTok sẵn sàng chi lương cho giáo viên cao hơn nếu họ làm việc cho GoGoKid, trong khi đó lại bán các khoá học với phí thấp hơn

ByteDance cũng có thể tận dựng sự phổ biến của hệ sinh thái ứng dụng của mình. Năm ngoái, các ứng dụng của ByteDance có hơn 1,5 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng và hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng ngày

Ở thời điểm hiện tại, ByteDance dường như tập trung nhiều hơn vào mảng B2C bởi các chuyên gia tin rằng ở mảng B2C "sẽ không có nhiều cơ hội cho người đến sau"
 
Chàng trai vô gia cư, bỏ học trở thành CEO công ty tỷ USD với 1.300 nhân viên tại Việt Nam
Taihei Kobayashi, từ một người vô gia cư phải ngủ trên đường phố Tokyo, đã trở thành CEO của công ty khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ với giá trị thị trường lên đến 1 tỷ USD

Câu chuyện làm giàu của anh là một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất trong bối cảnh các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang liên tục phát triển, tạo ra nhiều triệu phú USD tại Nhật Bản. Công ty Sun* của Kobayashi, chuyên giúp các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp khác thiết kế, tạo dựng việc kinh doanh và sản phẩm, lên sàn chứng khoán vào tháng 7. Kể từ đó, giá cổ phiếu của công ty đã gấp hơn 3 lần

Đây là kết quả mà ít ai có thể đoán được vào 20 năm trước. Theo lời kể của Kobayashi, bố mẹ đã đuổi anh ra khỏi nhà sau khi anh bỏ học tại một trường trung học danh tiếng để tập trung vào ban nhạc. Anh chơi nhạc vào ban ngày và hầu hết là ngủ ngoài đường, sử dụng các-tông để giữ ấm, trong những đêm đông lạnh giá. Anh là người vô gia cư trong một năm rưỡi

Hàng loạt các sự kiện đã đưa Kobayashi ra khỏi đường phố và trở thành một kỹ sư phần mềm. Anh là một trong những thành viên cốt lõi thành lập nên công ty tiền thân của Sun* Inc, (còn gọi là Sun Asterisk tại Việt Nam) năm 2012. Hiện nay, anh là CEO của Sun*

“Mùa đông rất lạnh”, Kobayashi, 37 tuổi, nói về kinh nghiệm đường phố của mình. “Đã có lúc mọi thứ như địa ngục vậy. Nhưng tôi đã vượt qua quãng thời gian đó”

1000x-1-9797-1607691045.jpg

Taihei Kobayashi tại Tokyo

Theo Kobayashi, bố mẹ anh không chấp nhận quyết định bỏ học trung học của anh. Họ đã lên kế hoạch tài chính để anh học đại học. Mọi nỗ lực liên hệ với bố mẹ của Kobayashi đều không thành công

“Họ bảo tôi rời đi, vậy nên đã rời đi, và chỉ vậy thôi”, anh nói. “Tôi muốn sống một cuộc đời làm những gì mình thích”

Kobayashi đã trải qua hai mùa đông trên đường phố các quận Shinjuku và Shibuya của Tokyo

Chủ yếu là ngoài trời


“Tôi có thể đã chết”, anh nói. “Tôi ngủ ở bất kỳ đâu có thể, khoảng 80% trong số đó là ở ngoài trời”, Kobayashi bổ sung thêm

Yushi Fukagawa, một người bạn thân thiết với Kobayashi thời còn đi học và hiện cũng đang làm việc tại Sun*, nhớ lại thời điểm anh là người vô gia cư

“Tôi không nghĩ quá nhiều về điều đó”, Fukagawa nói. Nhưng “bố mẹ tôi có vẻ lo lắng”

Khi Kobayashi 19 tuổi, một vị quản lý câu lạc bộ nhạc sống đã cảm thấy thương hại và đề nghị anh một công việc, đồng thời cho phép anh được ở lại câu lạc bộ. Anh làm việc tại đây trong khoảng 6 năm

Cuối cùng, Kobayashi quyết định đã đến lúc phải tiến lên. Ban đầu, anh kiếm tiền từ việc kinh doanh đĩa nhạc trực tuyến. Sau đó, anh bắt gặp một quảng cáo tuyển dụng không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm. Theo đó, tất cả những gì cần làm là thực hiện một bài kiểm tra

Bài kiểm tra này kéo dài 6 giờ đồng hồ, kiểm tra các ứng viên về những lĩnh vực bao gồm kỹ năng toán học, tư duy logic và IQ. Kobayashi thi đỗ và bắt đầu làm việc tại công ty đã đào tạo anh trở thành một kỹ sư phần mềm

Thành lập công ty


Đó là cách anh gặp được Makoto Hirai, một trong những nhà sáng lập của Sun*. Hai người có chung quan điểm rằng nhiều kỹ sư phần mềm có thể xuất sắc trong lập trình, nhưng ít người có thể sử dụng kỹ năng đó để đưa ra mô hình kinh doanh hiệu quả. Họ quyết định thành lập công ty để bù đắp khoảng trống này

Kobayashi chuyển đến Việt Nam vào năm 2012 để tuyển nhân viên từ đội ngũ kỹ sư trẻ. Vào tháng 3/2013, các thành viên sáng lập ra công ty Framgia tại Nhật Bản, sau đổi tên thành Sun* vào năm 2019. Mục tiêu của công ty là triển khai các kỹ sư để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn trong việc xây dựng doanh nghiệp khả thi

“Lập trường của chúng tôi là cam kết đóng góp vào sự phát triển của các công ty khởi nghiệp trên, dù cho điều này có khiến chúng tôi sa lầy hay không”, Kobayashi nói

Qua nhiều năm, việc kinh doanh của Sun* đã phát triển và hiện có hơn 70 khách hàng. Sun* niêm yết tại thị trường bảng 3 (Mothers) dành cho các công ty khởi nghiệp của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vào tháng 7. Giá cổ phiếu Sun* đã gấp 6 lần lên mức cao nhất trong tháng 9, đưa giá trị thị trường của công ty lên trên 1,4 tỷ USD. Kể từ đó, giá cổ phiếu đã giảm 38%, với giá trị vốn hóa thị trường giảm xuống dưới 1 tỷ USD. Hiện, 7,9% cổ phần do Kobayashi nắm giữ có giá trị khoảng 71 triệu USD

Sun* công bố thu nhập ròng 649 triệu yên (6,2 triệu USD) trên doanh thu 3,97 tỷ yên trong 9 tháng (kết thúc vào 9/2020)

Cạnh tranh gay gắt


Mitsushige Akino, Giám đốc điều hành cấp cao tại Asset Management Co., cho biết nhu cầu sử sụng dịch vụ của công ty vẫn đang tốt, nhưng doanh số và lợi nhuận còn thấp và cạnh tranh có thể gay gắt

“Mọi thứ có thể sẽ khó khăn”, Akino nói. “Bạn phải xem liệu công ty có thể duy trì tốc độ phát triển của mình hay không. Điều này đặc biệt quan trọng đối với doanh thu còn rất nhỏ hiện nay”

Kobayashi từ Việt Nam trở về Nhật Bản vào năm 2019, cho biết công ty đang nhận được những thương vụ kinh doanh từ các công ty lớn hơn, bao gồm cả các công ty trong rổ chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei 225. Theo website chính thức của Sun*, tập đoàn SoftBank Corp., của Masayoshi Son cũng là một trong những khách hàng của công ty

“Chúng tôi muốn tích cực cung cấp dịch vụ của mình cho các tập đoàn lớn”, anh nói. “Đó là lý do tại sao chúng tôi niêm yết trên sàn chứng khoán”

Sun* đang tìm cách tăng lợi nhuận lên ít nhất 20 đến 30% một năm và tăng gấp đôi số nhân viên tại văn phòng Tokyo lên khoảng 130 người trong năm nay, anh nói. Việt Nam tiếp tục là văn phòng lớn nhất của công ty với khoảng 1.300 nhân viên

Sun* là một trong những công ty thuộc bảng chỉ số Mothers TSE có giá cổ phiếu tăng mạnh trong năm nay, trong bối cảnh các nhà đầu tư đặt cược vào các công ty công nghệ trong đại dịch. Chỉ số công ty khởi nghiệp đạt mốc cao nhất trong vòng 14 năm vào tháng 10, trước khi hạ thấp tốc độ tăng trưởng

Dù có giá trị tăng gấp 3 lần, Sun* không nằm trong top 10 cổ phiếu hoạt động tốt nhất năm nay. Cổ phiếu của công ty giao dịch ở mức khoảng 195 lần thu nhập và khoảng 19 lần giá trị sổ sách

Tomoichiro Kubota, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại công ty chứng khoán Matsui tại Tokyo, cho biết “Đó là thứ mà bạn gọi là cổ phiếu động lực”. Đồng thời lưu ý tỷ lệ P/E của công ty là “cực kỳ cao”. “Nó sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian mà xu hướng tích cực dành cho chỉ số Mothers tồn tại”

Kobayashi cho biết anh nhận thức được rủi ro nhưng không bị nản lòng bởi chúng. Anh nói mình đã đối mặt với nhiều thử thách khó khăn hơn nữa trong quá khứ. Anh đã liên lạc lại với bố mẹ, và quãng thời gian đường phố chỉ còn là ký ức đã xa

“Điều tôi muốn làm bây giờ là tiếp tục làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn của công ty”, Kobayashi nói
 
Đầu tư 1,9 triệu USD vào công ty giao đồ ăn, quỹ đầu tư mạo hiểm có 440 triệu USD
Mar Hershenson hồi tưởng lại thời điểm đối tác của mình, ông Pejman Nozad, xông vào văn phòng của bà vào tháng 9/2013. Từ một người chuyên buôn thảm trở thành nhà đầu tư, Nozad đã thuyết phục được Hershenson, một giảng viên khởi nghiệp kỳ cựu tại Stanford, hợp tác xây dựng một công ty đầu tư mạo hiểm mới thành lập vài tháng trước đó. Ông dành hàng giờ tìm kiếm và gặp gỡ các công ty mới tại “vườn ươm” công ty khởi nghiệp Y Combinator và tìm cho mình một doanh nghiệp yêu thích

Nozad nói "Mar, tôi đã tìm được công ty mà chúng ta phải đầu tư vào!" và tôi đáp lại “Okay, công ty nào? Anh chàng Tony này! Anh ấy làm gì vậy?”. Và ông ấy trả lời “Ồ họ chuyên vận chuyển đồ ăn”. Tôi lúc đó đã thốt lên “Ôi trời ơi, không đời nào. Thật là điên rồ, Pejman. Đây không phải là công nghệ”

Bị thuyết phục bởi sự nhiệt tình của Nozad, Hershenson đồng ý thử nghiệm dịch vụ non trẻ của DoorDash. Nhiều nhà hàng, khách hàng của DoorDash, nằm rất gần văn phòng của họ, ngay trên Đại lộ Đại học Palo Alto. Các quản lý nhà hàng đã kể với hai nhà đầu tư về Tony Xu, CEO của DoorDash

“Đối với tôi, nó như FedEx vậy”, một người nói. Cặp đôi đến thăm Xu và những người đồng sáng lập tại nhà của họ. Tại đây, Xu kéo ra một tấm bảng trắng và nói “Đây sẽ là một công ty trị giá 100 tỷ USD. Hãy để tôi nói với bạn như thế nào”, Hershenson nhớ lại

960x015-9646-1608092881.jpg

Nhà sáng lập Pear VC, Mar Hershenson và Pejman Nozad

Với việc CRV và Khosla Ventures được kỳ vọng sẽ dẫn đầu vòng gọi vốn đầy cạnh tranh của DoorDash, Nozad và Hershenson đã phải nỗ lực để giành được vị trí của họ. Khi Xu đề cập đến việc DoorDash cần trợ giúp thiết kế, họ đã gửi sang công ty một người bạn thiết kế từ Google. Cả hai phát huy hết thế mạnh của mình: mạng lưới của Nozad, bao gồm các nhà sáng lập như Drew Houston và Arash Ferdowsi tại Dropbox, người mà ông đã kết nối với bạn bè tại Sequoia; và kinh nghiệm vận hành của Hershenson, dù vẫn giữ được sự mới mẻ từ các sinh viên tốt nghiệp Stanford

“Tôi nói với họ rằng tôi có thể mở rất nhiều cánh cửa, nhưng bạn có thể làm việc với các đối tác của tôi, người đã thành lập ra 3 công ty”, Nozad nhớ lại

Nỗ lực đã đem lại hiệu quả. Hershenson và Nozad đầu tư 250.000 USD vào vòng gọi vốn hạt giống của DoorDash, sau đó tiếp tục hỗ trợ công ty trong các vòng gọi vốn Series A và B với khoản đầu tư lên đến 1,9 triệu USD. Theo 2 nguồn thạo tin, khi DoorDash IPO vào ngày 9/12, công ty của họ, Pear VC, đã sở hữu 2.518.360 cổ phiếu. Pear VC từ chối bình luận về số cổ phần họ nắm giữ

Với giá cổ phiếu 176 USD của DoorDash vào ngày 11/12, khoản đầu tư 1,9 triệu USD của quỹ này đã tăng lên 440 triệu USD

Pear VC không phải đơn vị duy nhất thắng lớn sau khi DoorDash chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Thương vụ IPO của công ty đã biến Xu và hai người đồng sáng lập trở thành triệu phú USD. Ngoài CVR và Khosla Ventures, số cổ phần của Kleiner Perkins hiện có giá hơn 1 tỷ USD, trong khi các quỹ của Sequoia, SoftBank Vision Fund và Singapore đều có thể thu về hàng tỷ USD lợi nhuận nếu giá cổ phiếu của DoorDash tăng. Thậm chí là trong các nhà đầu tư, Pear VC vẫn khá nổi bật: một công ty được thành lập bởi hai người nhập cư, thu về toàn bộ 51 triệu USD quỹ đầu tiên trong những lần đặt cược đầu tiên

960x0-1-4093-1608094993.jpg

Đội ngũ Pear VC vào tháng 10/2019, cùng đồng sáng lập Pejman Nozad và Mar Hershenson, những người đang thu về thành quả của họ

Bốn năm trước khi đầu tư vào DoorDash, Nozad lần đầu tiên liên hệ Hershenson để trao đổi việc cùng nhau đầu tư. Đến từ Tây Ban Nha, Hershenson học tại Stanford vào những năm 1990, trước khi làm việc tại một số dựa án khởi nghiệp, bao gồm Sabio Labs, một công ty cung cấp phần mềm thiết kế mạch được mua lại năm 2008

Bà hiện giảng dạy tại Stanford và biết đến câu chuyện “làm giàu từ thảm” của Nozad; Ông sinh ra tại Tehran trước khi cùng gia đình chạy trốn đến Đức vào những năm 1980, sau đó xin thị thực vào Mỹ. Tại đây, ông bắt đầu công việc đầu tiên là rửa xe tại Bay Area, sau đó là làm việc tại cửa hàng cà phê và sữa chua, trước khi được nhận vào làm tại một đại lý thảm tại địa phương Palo Alto. Không lâu sau đó, khách hàng của Nozad trở thành cộng tác viên đầu tư của ông; đến năm 1999, Nozad trở thành giám đốc điều hành cho chủ cửa hàng thảm, người thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm. Khi Hershenson lần đầu nghe đến Nozad, ông đang tìm cách để tự mình đầu tư

Việc mời chào khá là đơn giản: Sau khi tìm thấy các công ty như ứng dụng khám phá âm nhạc Soundhound trong số sinh viên Stanford, Nozad muốn Hershenson giúp tìm kiếm những công ty khởi nghiệp trong ký túc xá của trường. Bằng cách hợp lực, hai người có thể phát hiện ra các cơ hội khởi nghiệp của sinh viên khi chúng chỉ mới là những ý tưởng, sau đó giúp họ gặp gỡ các nhà đầu tư sớm và các nhà công nghệ để định hướng xây dựng sản phẩm phù hợp thị trường, có dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng

Ban đầu, Hershenson không hứng thú lắm. Nhưng đến đầu năm 2013, bà đã bị thuyết phục. Tốt thôi, bà nói với Nozad, bà sẽ gặp các nhà sáng lập một ngày mỗi tuần như một công việc bán thời gian. Sau nhiều tháng, bà đã hoàn toàn say mê công việc là nhà đầu tư mạo hiểm. “Pejman và tôi như hai cực âm và dương vậy. Pejman luôn luôn lạc quan và tôi ấn tượng với việc anh ấy đã đúng như thế nào”

Ban đầu hai người làm việc dưới tên Pejman Mar Ventures, cả hai đã sớm nhận được sự ủng hộ của Công ty bảo hiểm nhân thọ NewYork và Đại học Chicago cho quỹ ban đầu 51 triệu USD. Họ đổi tên thành Pear VC, thuê thêm nhân viên và ra mắt quỹ thứ hai trị giá 75 triệu USD vào năm 2016; quỹ thứ ba của họ, 160 triệu USD, được công bố ra mắt vào tháng 12/2019

Cùng lúc đó, Nozad và Hershenson mở rộng phạm vi tìm kiếm các nhà khởi nghiệp sinh viên. Nozad nhớ lại khoảnh khắc học được sức mạnh của trà sữa trân châu, thức uống làm từ trà ngọt, khi công ty chạy chương trình khuyến mãi trước tòa nhà khoa học máy tính của Stanford: Trao cho Pear VC lý lịch của bạn, nhận một ly trà sữa trân châu miễn phí. “Tôi đi ngang qua ngày hôm đó và nhìn thấy dòng người và tôi nói với bản thân rằng Pear có một thương hiệu thật tuyệt vời”, Nozad nói. “Nhưng không phải vậy – đó là trà sữa trân châu”

Khi đại dịch Covid-19 đẩy các sự kiện đến các khách hàng làm việc từ xa, Pear đã mở rộng các chương trình của mình đến các trường đại học khác. Trong đó, chương trình Pear Garage, xác định và hỗ trợ 25 sinh viên kỹ thuật hàng đầu đưa ra các ý tưởng; chương trình Pear Builders, hợp tác chặt chẽ với 10 nhân viên từ các công ty công nghệ lớn hơn với tham vọng kinh doanh. Các thành viên tham gia gần đây đã được nhiều công ty, bao gồm Coinbase, Lyft, Uber và Slack, khen ngợi. Công ty cho biết 49% danh mục đầu tư của họ đến từ các công ty do sinh viên thành lập

Áp lực đối với Pear VC bây giờ là tìm kiếm nhiều người chiến thắng đột phá hơn nữa như DoorDash, doanh nghiệp mà Nozad thừa nhận là ông sẽ đầu tư nhiều hơn nữa nếu có thể. Để tiếp tục hỗ trợ những người chiến thắng của quỹ đầu tiên, bao gồm Guardant Health, IPO vào 2018, và Gusto, trị giá gần 4 triệu USD, Nozad và Hershenson đã tăng gấp đôi quy mô quỹ lên tới 100 triệu USD một cách hiệu quả

Theo tiêu chuẩn đó, quỹ mới nhất của Pear không quá lớn về quy mô. Nhưng công ty chắc chắn đang phát triển. Cùng với đó là rủi ro tự nhiên phá hỏng hoàn toàn kế hoạch. “Họ hiện làm rất nhiều thứ khác biệt. Làm cách nào để họ có thể đảm bảo họ không bỏ lỡ DoorDash tiếp theo?” một đối tác đầu tư giấu tên đặt ra câu hỏi. “Và khi xây dựng thương hiệu và quy mô quỹ, làm thế nào để họ tiếp tục có các nhà đầu tư muốn hợp tác với họ?”

Về phía Hershenson và Nozad, câu trả lời khá đơn giản: Tiếp tục tìm cách xác định các doanh nhân tiềm năng trước khi họ trở nên rõ ràng và nhận được nhiều sự quan tâm – như DoorDash – hãy làm những gì bạn có thể. “Khi quy mô của quỹ tăng lên, và mọi người cùng theo đuổi các nhà sáng lập giống nhau, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có một nhóm các doanh nhân tiềm năng, là đá nhưng có thể biến thành kim cương”, Hershenson nói

Từng là nhân viên tiếp thị, Nozad khẳng định cả hai đều đang trên đường xây dựng một công ty tồn tại lâu hơn họ, với nhiều người chiến thắng tại mỗi quỹ, không chỉ riêng DoorDash. Và thương vụ IPO của DoorDash là minh chứng rằng ông Nozad có lẽ không hề điên rồ

“Tôi luôn nghĩ rằng thung lũng Silicon chấp nhận rủi ro từ con người, nhưng không phải từ quỹ mạo hiểm. Tôi nhớ đến những người ngồi cạnh chúng tôi và tôi biết sâu trong tim họ nói ‘một người bán thảm thành lập một quỹ mạo hiểm? Đây quả thực là ngày tận thế. Đó là dấu hiệu của bong bóng’”, Nozad nói. “Nhưng chúng tôi tiếp tục, thức dậy mỗi buổi sáng và đặt câu hỏi tại sao các doanh nhân nên hợp tác với chúng tôi. Và chúng tôi vẫn đang hỏi câu hỏi đó"
 
Cờ Vây nhân tài Samsung
Làm thế nào, nhờ chiến lược nhân sự, triết lý đãi ngộ gì mà bao nhiêu năm nay, gã khổng lồ Samsung vẫn có thể tuyển và giữ chân được nhân tài để phục vụ cho khát vọng "phủ sóng" toàn cầu?

Cuộc chiến tuyển dụng nhân tài

"Tôi cảm nhận sâu sắc rằng tôi không còn được tôn trọng và không tin tưởng" là lời đồng giám đốc điều hành SMIC Liang Mengsong viết trong thư từ chức vào tháng 12/2020

Đối với thế giới bên ngoài, Liang Mengsong có thể không phải là một nhân vật nổi tiếng. Nhưng trong SMIC và ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu nói chung, cái tên này có sức ảnh hưởng lớn

Liang Mengsong gia nhập SMIC vào năm 2017. Ông nói trong đơn từ chức của mình rằng trong hơn 3 năm, ông đã làm việc chăm chỉ để hoàn thành 5 thế hệ chip từ 28 nanomet đến 7 nanomet

Trước khi gia nhập SMIC, ông Liang Mengsong từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng tại TSMC và Samsung. Ông đóng một vai trò quan trọng trong mỗi công ty và thậm chí đôi khi ảnh hưởng đến ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

anh-2-1655112213234.jpg

Cựu giám đốc điều hành SMIC Liang Mengsong - một nhân tài trong giới chip bán dẫn

Sự kiện Liang Mengsong từ chức đã gây rúng động thị trường vốn khi đó. Cổ phiếu của SMIC giảm gần 10% khi mở cửa, giá trị thị trường bốc hơi hơn 30 tỷ nhân dân tệ, chứng khoán Hồng Kông tạm ngừng giao dịch


Lý do khiến thị trường chứng khoán phản ứng gay gắt dựa trên nhận định rằng những nhân tài kỹ thuật chủ chốt rất quan trọng trong ngành bán dẫn và thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong của công ty


Ngành công nghiệp bán dẫn có mật độ nhân tài cao nhất. Một người, một nhóm thường có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ngành. Một số kinh nghiệm tự tích lũy diễn ra từ từ và còn lâu mới có thể bắt kịp những người khác

Có được một tài năng hàng đầu ít nhất có thể giúp công ty không phải đi nhiều đường vòng và chi phí cho mỗi đường vòng có thể lên đến hàng tỷ USD

"Trong quá khứ, hàng trăm nghìn người nuôi một quân vương; ngày nay, một thiên tài có thể nuôi sống 200.000 người", cố chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee đã nói trong một bài phát biểu nội bộ vào năm 2002

anh-4-1655112213297.jpg

Ngày nay, một nhân tài có thể nuôi sống được nhiều người trong công ty

Các nhà sản xuất chip toàn cầu, bao gồm Micron Technology và TSMC của Đài Loan, đang tham gia vào việc tuyển dụng tích cực để thu hút các kỹ sư kỳ cựu nhằm đáp ứng nhu cầu về chip, đặc biệt là đối với những người được sử dụng trong việc phát triển các thiết bị điện tử tiên tiến

Sự bùng nổ của xưởng đúc là do đơn đặt hàng chip tăng mạnh khi nhu cầu tiêu dùng đối với tivi, điện thoại thông minh, máy tính xách tay và ô tô đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19 sớm hơn dự kiến


Vào năm 2020, tầm quan trọng của chip trong nền kinh tế quốc dân một lần nữa sẽ được đề cao, điều này càng làm tăng thêm sự cạnh tranh khốc liệt về tài năng chip

Ngành công nghiệp chip cũng trở thành một trong số ít ngành tuyển dụng điên rồ trong năm nay. Một chuyên gia săn đầu người đã đề cập rằng mức tăng lương cho các nhân tài trong ngành chip đã tăng với tốc độ có thể nhìn thấy bằng mắt thường, từ 20% lên 30% và sau đó là 40%

Năm 2020, thị trường bán dẫn toàn cầu có giá trị 415,5 tỷ USD. Theo dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường Omdia, thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ tăng lên 489 tỷ USD do nhu cầu tăng cao

Cuộc chiến chip đang phát huy tác dụng mạnh mẽ khi những "gã khổng lồ" công nghệ từ khắp nơi trên thế giới đua nhau khẳng định vị thế thống trị của họ trong một thị trường đang rộng mở. Nhu cầu tăng mạnh đối với chip - một vật nhỏ xíu được sử dụng hầu như trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến máy tính, card đồ họa, ô tô đến tủ lạnh - đang khiến các nhà sản xuất chip căng thẳng. Đổi lại, các công ty đang sử dụng lợi nhuận béo bở mà họ đã tích lũy được trong đại dịch Covid-19 để giữ chân những nhân tài hàng đầu

Micron, nhà sản xuất DRAM số 3 thế giới và là nhà sản xuất NAND lớn thứ năm, đang trong quá trình thuê nhân công cho các nhà máy của hãng ở châu Á, bao gồm Singapore và Ấn Độ

TSMC, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, cũng bắt đầu tuyển dụng các kỹ sư cho kế hoạch phát triển tại Mỹ. Công ty Đài Loan cho biết họ sẽ đầu tư 12 tỷ USD để xây dựng một nhà máy đúc quy trình 5 nanomet ở Phoenix, Arizona vào năm 2024

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta có trụ sở tại Hàn Quốc, tổng chi tiêu vốn của năm nhà sản xuất chip hàng đầu như Samsung, Intel, TSMC, Micron và SK Hynix dự kiến tăng lên mức kỷ lục 95,2 tỷ USD trong năm nay, tăng 28% so với mức 74,3 tỷ USD trong năm 2020

Samsung tham gia vào cuộc chiến


Công ty bán dẫn khổng lồ Samsung Electronics đang tìm kiếm tài năng hàng đầu trong bối cảnh toàn ngành thúc đẩy tuyển dụng công nhân có kỹ năng cao để tận dụng sự bùng nổ chất bán dẫn dự kiến cùng với sự phục hồi kinh tế

Samsung, nhà cung cấp chip nhớ lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, mới đây đã đăng một thông báo tuyển dụng toàn cầu để thuê những công nhân có kinh nghiệm trong hàng chục lĩnh vực liên quan đến bộ phận sản xuất chip của mình

Phần lớn việc làm mới sẽ chuyển sang các công việc liên quan đến chip thế hệ tiếp theo như Z-NAND, một biến thể bộ nhớ flash hiệu suất cao chuyên dụng mà Samsung đang sản xuất để cạnh tranh với các sản phẩm đối thủ như ổ cứng thể rắn Optane của Intel Corp

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc này cũng đang mở rộng lực lượng lao động trong bộ phận chip ô tô để đảm bảo các chuyên gia về DRAM ô tô, hệ thống thông tin giải trí, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và cảm biến hình ảnh

Việc tuyển dụng tích cực của Samsung diễn ra khi ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu được cho là đang bước vào một "siêu vòng quay"

Samsung và các công ty sản xuất chip toàn cầu khác đang vận hành hết công suất khi những nhà sản xuất ô tô và thiết bị điện tử cạnh tranh nhau để giành chip trong bối cảnh nguồn cung cạn kiệt

anh-3-1655112213241.jpg

Ông lớn ngành bán dẫn Samsung tham gia cuộc chiến săn lùng nhân tài

Nikkei đưa tin, Samsung đã trích ra 11 tháng lương như một khoản thưởng cho việc giữ lại lực lượng kỹ sư có trình độ. Tổng 11 tháng bao gồm 2 tháng tiền thưởng được thanh toán vào tháng 12/2021 và 3 tháng "tiền thưởng dịch vụ" bổ sung vào tháng 1/2022. Thêm vào nguồn tài chính dồi dào cho nhân viên Samsung là một khoản tiền thưởng tương đương nửa năm lương, liên kết để chia sẻ lợi nhuận

Theo Korea Exchange, tính đến ngày 31/12/2020, Samsung đã sử dụng gần 110.000 nhân viên tại Hàn Quốc, với mức lương trung bình hàng năm là 127 triệu won (tương đương 106.000 USD), theo báo cáo hàng năm của Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Con số này tăng 26% so với 5 năm trước và mức trung bình có thể sẽ cao hơn, do thu nhập cao vào các năm tới

Con số đó không nói lên toàn bộ câu chuyện, vì nhà sản xuất chip còn cung cấp những lợi ích hào phóng khác. Nhân viên có thể thưởng thức bữa sáng, bữa trưa và bữa tối miễn phí tại nhiều căng tin khác nhau trong công ty và phần lớn học phí cho con cái họ do Samsung chi trả

Những chính sách này bắt nguồn từ triết lý đãi ngộ của cố lãnh đạo Lee Kun-hee, lãnh đạo lâu năm của Samsung, đưa ra vào năm 2001: Hiệu quả công việc phải được đền đáp xứng đáng. Samsung là một trong những công ty Hàn Quốc đầu tiên giới thiệu hệ thống chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên

Với sự gia tăng ổn định của nhu cầu toàn cầu về chất bán dẫn, các nhà sản xuất chip đang cạnh tranh để tìm kiếm những tài năng có thể phát triển công nghệ mới hoặc mở rộng các cơ sở sản xuất

Chính phủ Hàn Quốc nhận ra rằng tình trạng thiếu chất bán dẫn là một nguy cơ nghiêm trọng trong ngành công nghiệp cốt lõi và đã thực hiện các biện pháp để đào tạo thêm nhân tài. Cụ thể như khuyến khích các trường đại học hàng đầu thành lập các khóa học bán dẫn. Tuy nhiên, những nỗ lực đào tạo thêm nhiều công nhân có trình độ vẫn không theo kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường chip

Samsung đưa ra các ưu đãi đặc biệt để thu hút các kỹ sư giỏi và tăng lương để giữ chân nhân viên khi các đối thủ không ngừng "rình rập"

Quá khứ săn người tài của Samsung


Trong suốt quá khứ, Samsung từng đưa ra nhiều chính sách để săn nhân tài. Do đó, nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của những nhân viên chủ chốt

Để nâng cao khả năng nghiên cứu và phát triển chip, Samsung bắt đầu săn người khắp nơi. Vào thời điểm đó, có rất nhiều người Hàn Quốc trong các công ty bán dẫn của Mỹ. Để thu hút những người này, Samsung đã mở một Viện nghiên cứu Bắc Mỹ tại Thung lũng Silicon, nơi tập trung các công ty bán dẫn, và tuyển dụng với mức lương cao gấp 2-3 lần. Cố chủ tịch Lee Kun-hee cũng đã hơn 50 lần đến Thung lũng Silicon để giới thiệu công nghệ và tài năng

Mục tiêu tuyển dụng nhân sự chính của Samsung là các công ty Nhật Bản với công nghệ hàng đầu. Năm 1985, nhóm của Takeshi Chuanxi, người phụ trách bộ phận bán dẫn của Tập đoàn Toshiba Nhật Bản, đã phát triển và sản xuất thành công bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động 1MB. Và Samsung nhắm vào Takeshi Chuanxi

Năm 1986, Takeshi được mời đến thăm nhà máy bán dẫn mới xây dựng của Samsung. Sau đó, Samsung đã tổ chức một phái đoàn đến thăm lại Toshiba và nhân cơ hội này để thăm dò Takeshi

Tuy nhiên, thời điểm đó, ngành công nghiệp bán dẫn Nhật Bản đang ở thời kỳ hoàng kim, nên việc săn người là vô cùng khó khăn. Samsung đã cố gắng hết sức để tận dụng nguồn chất xám này, chẳng hạn như mời các kỹ sư Nhật Bản sang làm tư vấn cho Samsung. Họ thường không làm công việc cụ thể, nhưng họ nhận được đồ ăn, thức uống và nhiều "niềm vui" khác vào cuối tuần

anh-5-1655112214617.jpg

Samsung thu hút được nhiều nhân tài nhờ chiến lược nhân sự hấp dẫn
Năm 1987, Toshiba của Nhật Bản đã bán cho đơn vị tư nhân 4 máy công cụ điều khiển kỹ thuật số 9 trục hiệu suất cao cần thiết để sản xuất tàu ngầm hạt nhân, và Mỹ đã bắt đầu điều tra chống bán phá giá đối với ngành công nghiệp bán dẫn Nhật Bản. Mỹ đã ký "Hiệp định bán dẫn" với Nhật Bản, yêu cầu Nhật Bản dừng bán phá giá tại thị trường Mỹ. Hàng hóa Nhật Bản vào thị trường Mỹ chỉ có thể bằng hoặc cao hơn giá hợp lý, và các công ty Mỹ sẽ chiếm được 20% thị trường Nhật Bản

Động thái này đã khiến các nhà sản xuất chất bán dẫn Nhật Bản, vốn ban đầu chiếm 80% thị trường chất bán dẫn toàn cầu, gặp rắc rối. Tuy nhiên, điều này đã tạo cơ hội tốt cho Samsung Semiconductor săn tìm người. Họ bắt đầu săn lùng các kỹ sư Toshiba với mức lương cao gấp 3 lần

Với sự hỗ trợ của những tài năng kỹ thuật này, Samsung đã nhanh chóng hoàn thành bước nhảy vọt của chip 256-bit và 486-bit, đồng thời vượt qua các tiêu chuẩn kỹ thuật của các công ty Nhật Bản. Thị phần của hãng trên thị trường toàn cầu ngày càng tăng

Samsung đã phát triển chip 256-bit và chính thức tham gia vào cuộc cạnh tranh thị trường chip toàn cầu; chỉ sau 10 năm, thị phần chip sản xuất hàng loạt của Samsung đang tiến gần đến Nhật Bản

Samsung tuân theo một triết lý kinh doanh đơn giản - đó là cống hiến tài năng về mặt con người và công nghệ của mình để tạo ra các sản phẩm và các dịch vụ cao cấp, giúp đóng góp cho xã hội toàn cầu. Triết lý kinh doanh của Samsung gắn liền với "tài năng của con người"

Theo đó, công ty tập trung vào việc phát triển và bồi dưỡng nhân viên ngay từ những ngày đầu tiên thành lập công ty, đồng thời luôn khuyến khích mọi người phát huy hết tiềm năng bằng cách cung cấp một môi trường tự điều chỉnh và sáng tạo

Samsung cũng tôn trọng sự đa dạng của nhân viên và đặt ưu tiên vào việc bảo vệ các quyền của nhân viên và nghiêm cấm phân biệt đối xử. Đặc biệt, công ty cam kết tuân thủ các luật và quy định có liên quan ở các quốc gia mà Samsung thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời tôn trọng tất cả các quyền của người lao động

Với chiến lược nhân sự và triết lý đãi ngộ như vậy, không khó để hiểu tại sao cả trong quá khứ và hiện tại - trong hoàn cảnh cạnh tranh nhân tài gay gắt, Samsung vẫn có thể tuyển dụng được nhân tài phục vụ cho tham vọng phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh toàn cầu của mình

Cẩm Hà
 
Tham vọng của người "ươm mầm" các startup AI Trung Quốc
Sinh trưởng tại một vùng nông thôn Trung Quốc và thuộc lớp những người đầu tiên ở nước này du học Mỹ, giáo sư Li Zexiang đã hỗ trợ hàng chục startup công nghệ nước nhà. Ông mong muốn "vườn ươm" Xbotpark của mình trở thành nơi sản sinh ra nhiều công ty "kỳ lân" cho đất nước...

giao-su-li.jpg

Giáo sư Li Zexiang
Giáo sư Li Zexiang hiện là một trong những nhà đầu tư thiên thần (angel investor) thành công nhất tại Trung Quốc. Nhà khoa học 61 tuổi đã đứng sau hỗ trợ hơn 60 startup nước này, bao gồm cả DJI - một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất máy bay không người lái

Với vai trò là nhà nghiên cứu robot, ông Li đã tiên phong trong một số đổi mới quan trọng bậc nhất tại Trung Quốc trong thập kỷ qua, từ khi Trung Quốc chỉ là “công xưởng” của thế giới cho đến khi là điểm đến của nhiều công ty công nghệ khổng lồ

Giáo sư Li thuộc lớp những người Trung Quốc đầu tiên du học tại Mỹ. Năm 1992, ông về giảng dạy tại Đại học Khoa học và Công nghệ (HKUST) danh tiếng ở Hồng Kông. Trong gần 3 thập kỷ tại đây, ông đã hỗ trợ nhiều startup có triển vọng trong lĩnh vực robot và trí tuệ nhân tạo (AI). Ông Li cho biết tổng giá trị thị trường của những startup này hiện là hơn 80 tỷ Nhân dân tệ (11,5 tỷ USD)

Trong lịch sử, các công ty Trung Quốc và công nghệ của họ chỉ là lựa chọn thứ hai của các doanh nghiệp trong nước. Nhưng hiện tại, họ đang đứng trước cơ hội để trở thành lựa chọn hàng đầu”

Trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung, chuyên gia robot đang đóng vai trò ngày càng quan trọng. Washington có thể mạnh tay hơn nữa để ngăn sự phát triển lĩnh vực chip và AI của Bắc Kinh, vai trò của những người "ươm mầm" startup như ông Li để tạo ra các thành tựu khoa học cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Chia sẻ với hãng tin Bloomberg News bên lề một hội nghị ở Hồng Kông (Trung Quốc), ông Li cho rằng: “Cơ hội sinh ra từ trong khủng hoảng. Trong lịch sử, các công ty Trung Quốc và công nghệ của họ chỉ là lựa chọn thứ hai của các doanh nghiệp trong nước. Nhưng hiện tại, họ đang đứng trước cơ hội để trở thành lựa chọn hàng đầu”

Dường như thời của ông Li đang tới khi Bắc Kinh thúc đẩy việc thay thế phần cứng và các thiết bị điện từ Mỹ, đồng thời hạn chế tầm ảnh hưởng của các "gã khổng lồ" internet nước này

Trung Quốc đang chứng kiến ngày càng tăng lượng vốn đổ vào các lĩnh vực công nghệ cốt lõi như chất bán dẫn, robot và AI. Trong tháng này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp tục kêu gọi Trung Quốc đẩy mạnh phát triển các công nghệ này vì lợi ích an ninh quốc gia

Giáo sư Li nhận bằng cử nhân danh dự kỹ thuật điện và kinh tế tại Đại học Carnegie-Mellon, bằng thạc sĩ toán học và bằng tiến sĩ kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại Đại học California, Berkeley. Ông từng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm AI của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và là trợ lý giáo sư trong phòng thí nghiệm chế tạo và robot thuộc Đại học New York

Ông nằm trong số khoảng 40 người được chính quyền Thẩm Quyến biểu dương vào năm 2020 vì vai trò trong việc giúp Thẩm Quyến vươn mình từ một làng chài hoang vắng tỉnh Quảng Đông trở thành trung tâm công nghệ phía Nam

Ông Li đã hỗ trợ nhiều công ty công nghệ trong những năm qua như Công nghệ QKM cho các giải pháp sáng tạo robot 3C, Công nghệ ePropulsion về động cơ điện cho tàu thuyền, Công ty robot HAI Robotics, Công ty máy hút bụi Robot Narwal ... Đáng chú ý nhất trong số đó là hãng sản xuất máy bay không người lái hàng đầu thế giới DJI. Công ty DJI bắt nguồn từ đồ án tốt nghiệp của sinh viên Frank Wang về một hệ thống điều khiển cho máy bay trực thăng tại HKUST vào năm 2006

“DJI là phiên bản giấc mơ nước Mỹ của Trung Quốc. “Đó là việc một tầm nhìn của sinh viên đã trở thành hiện thực mà không cần đến nguồn lực quân sự hay chính phủ"

Ông Li đã cứu vãn DJI khi công ty lâm vào cảnh tài chính khó khăn, nhiều nhân viên đã nghỉ việc, một số người thậm chí bắt đầu sao chép và bán các sản phẩm của công ty. Ông đã rót vốn đầu tư 100.000 USD để DJI vượt qua giai đoạn đó. Hiện nay, ông Li đã hái trái ngọt khi DJI hiện có giá trị 15 tỷ USD và chiếm tới 70% thị trường máy bay không người lái dân dụng của thế giới

“DJI là phiên bản giấc mơ nước Mỹ của Trung Quốc,” ông Li chia sẻ với hãng tin Bloomberg News vào tháng trước. “Đó là việc một tầm nhìn của sinh viên đã trở thành hiện thực mà không cần đến nguồn lực quân sự hay chính phủ"

Giáo sư Li và ông Frank Wang đã được trao giải thưởng tự động hóa và người máy IEEE 2019 “vì những đóng góp trong việc phát triển và thương mại hóa máy bay không người lái dân dụng, công nghệ hình ảnh trên không, tiến bộ kỹ thuật robot, đổi mới và tinh thần kinh doanh”

Ông Tao Shizheng, người đồng sáng lập kiêm CEO công ty động cơ tàu thuyền ePropulsion, chia sẻ rằng vào năm 2012 khi công ty của ông đứng trước sự lựa chọn khó khăn giữa việc tập trung vào công nghệ hay thương mại hóa, giáo sư Li đã khuyên nên ra mắt động cơ điện công suất thấp phổ biến hơn ra thị trường trước. Quyết định đúng đắn này đã cứu công ty, ông Tao Shizheng nhớ lại

Không phải tất cả các khoản đầu tư của ông Li đều thành công. Trong số hàng chục ý tưởng mà ông đã hỗ trợ trong những năm qua, chỉ số ít phát triển thành kỳ lân hoặc tên tuổi toàn cầu. Nhưng dù những startup có thành công rực rỡ hay không, họ cũng đã phần nào hưởng lợi từ mối quan hệ của ông Li trong lĩnh vực tài chính và công nghệ. Ông Zhang Di, người sáng lập Direct Drive Tech, chia sẻ: “Thương hiệu cá nhân của Giáo sư Li rất có ảnh hưởng trong ngành"

Trong những năm gần đây, ông Li đã mở thêm các cơ sở XbotPark trên khắp đất nước từ Ninh Ba đến Trùng Khánh. Ông cũng thành lập một quỹ đầu tư với Sequoia và Hillhouse để tài trợ trực tiếp cho các thành viên

Ông mong muốn Xbotpark sẽ trở thành một trong những nơi sản sinh nhiều "kỳ lân" cho đất nước, trong bối cảnh Bắc Kinh chuyển hướng dòng vốn nhiều hơn sang ngành sản xuất chất bán dẫn, AI, clean tech và ô tô
 
Top