Quyền lực công nghệ

Discussion in 'Quốc Gia Công Nghệ' started by LOBBY.VN, Jun 29, 2018.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,241
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Amazon khiến 8 công ty mất hơn 17 tỷ USD giá trị vốn hóa trong một ngày

    Hôm 28/5, Amazon đã thổi bay 17,5 tỷ USD giá trị vốn hóa của 8 công ty sau khi hãng này đưa ra hai thông báo.

    Người khổng lồ thương mại điện tử đã trở thành một thế lực lớn mạnh ở Phố Wall. Chỉ một gợi ý về việc Amazon sẽ mở rộng sang lĩnh vực mới cũng khiến nhà đầu tư tháo chạy và cổ phiếu sụt giảm. Điều này được chứng minh rõ trong ngày 28/6

    Amazon cho biết hãng sẽ tuyển dụng các nhà khởi nghiệp để vận hành mạng lưới phân phối hàng hóa ở địa phương, một động thái có thể gây ảnh hưởng xấu đến công việc kinh doanh của các hãng giao nhận hàng hóa FedEx và UPS. Tính chung, hai công ty này mất tổng cộng 3 tỷ USD giá trị vốn hóa trong ngày 28/6, trong đó UPS chịu thiệt hại lớn hơn

    Cụ thể, FedEx mất823 triệu USD giá trị vốn hóa hôm 28/6 và còn lại 60,6 tỷ USD. UPS mất 2,16 tỷ USD giá trị vốn hóa, còn lại 91,2 tỷ USD

    Một vài giờ sau khi đưa ra tuyên bố trên, Amazon lại thông báo về việc hãng sẽ mua lại startup dược phẩm trực tuyến PillPack, một thương vụ làm chao đảo ngành y tế. Theo nguồn tin của CNBC, Amazon đã chi gần 1 tỷ USD để thâu tóm công ty này

    Tin tức về thỏa thuận khiến 14,5 tỷ USD bốc hơi khỏi các công ty dược như Walgreens Boots Alliance,CVS Health và Rite Aid, cũng như các nhà phân phối thuốc Cardinal Health, AmerisourceBergen và McKesson

    Cụ thể, Walgreens Boots Alliance mất 6,61 tỷ USD, CVS Health mất 4,34 tỷ USD, mất 235 triệu USD. Cardinal Health mất 795 triệu USD giá trị vốn hóa. AmerisourceBergen mất 818 triệu USD, McKesson mất 1,79 tỷ USD

    Walmart, công ty đã chào mua PillPack với mức giá dưới 1 tỷ USD, cũng mất 3,04 tỷ USD giá trị vốn hóa

    Tuyết Chu
     
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,241
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Nhà sáng lập 34 tuổi xây startup tỷ USD đầu tiên của Indonesia như thế nào ?
    Sau 6 năm thành lập, Go-Jek hiện được định giá gần 5 tỷ USD...


    [​IMG]
    Nadiem Makarim, đồng sáng lập, CEO của Go-Jek

    Khi ra mắt dịch vụ gọi xe Go-Jek tại Indonesia vào năm 2010, Nadiem Makarim, 34 tuổi, không tưởng tượng startup này lại đạt được những thành tựu như ngày hôm nay

    Với Nadiem Makarim khi đó, Go-Jek đơn giản chỉ là một cách giúp cải thiện ngành công nghiệp xe ôm tại Indonesia. Tuy nhiên, chỉ trong 6 năm, Makarim đã ghi tên vào lịch sử khi trở thành người sáng lập của startup "kỳ lân" đầu tiên của nước này - startup được định giá trên 1 tỷ USD. Hiện tại, ở tuổi 34, Makarim là giám đốc điều hành (CEO) của công ty có giá trị gần 5 tỷ USD

    [​IMG]
    Xe ôm Go-Jek tại Jakarta, Indonesia

    Cũng giống như người sáng lập startup có tiếng khác trên thế giới, Makarim nảy ý tưởng thành lập Go-Jek khi còn ở Đại học Harvard. Lớn lên tại Indonesia, Makarim nhận thấy tầm quan trọng của xe ôm - được gọi là ojek - đối với nền kinh tế nước này. Tuy nhiên, vấn đề của thị trường này là sự kém hiệu quả trong việc tính giá và thiếu độ tin cậy

    Vì vậy, khi đang học thạc sĩ tại Harvard, Makarim quyết định phải làm gì đó để giải quyết vấn đề trên, cùng với hai người đồng sáng lập Kevin Aluwi và Michaelangelo Moran

    "Tôi nghĩ rất nhiều người trước đây đã không tin rằng xe ôm có thể trở thành một thị trường chuyên nghiệp và đáng tin", Makarim nói với CNBC. "Điều đó khiến tôi rất khó chịu bởi bản thân tôi cũng biết người làm nghề này (xe ôm)"

    Khi làm việc tại Indonesia, Makarim thường xuyên thuê xe ôm để giao hàng và mua đồ ăn. "Khi biết thêm về họ, tôi nhanh chóng nhận ra rằng lĩnh vực phi chính thức này vô cùng giá trị"

    Go-Jek bắt đầu như một trung tâm tiếp nhận cuộc gọi đơn giản, kết nối khoảng 20 lái xe ôm ban đầu với hành khách và sau đó nhanh chóng phát triển thành ứng dụng đa dịch vụ với lực lượng đối tác hơn 1 triệu người

    Theo Makarim, thành công của Go-Jek phần lớn nhờ vào việc ra đời đúng thời điểm nền kinh tế chia sẻ bắt đầu phát triển nở rộ. Tuy nhiên, doanh nhân 34 tuổi này cho rằng Go-Jek không thể đi đến được ngày hôm nay nếu không có cách tiếp cận "phản trực giác"

    "Khi chúng tôi bắt đầu, mọi người đều nói rằng anh phải thật tốt ở một thứ, bởi nếu anh không đủ tốt thì chẳng có ai dùng sản phẩm hoặc người khác sẽ đến và đánh bại anh với công nghệ tốt hơn, nhiều tiền hơn...", Makarim nhớ lại

    Đi ngược lại những lời khuyên như vậy, Go-Jek quyết định nhanh chóng mở rộng từ kinh doanh dịch vụ gọi xe đơn thuần sang giao hàng, đặt dịch vụ làm đẹp, giải trí và thậm chí cả thanh toán trực tuyến với mục đích trở thành "một nền tảng đầy đủ dịch vụ giúp giải quyết các vấn đề". Makarim cho rằng đây là điều vô cùng cần thiết ở châu Á, nơi mà lượng người dùng tăng nhanh và khách hàng thích những nền tảng tích hợp nhiều dịch vụ

    "Ngay từ ngày đầu, chúng tôi đã có tư duy rằng một khách hàng không chỉ là khách hàng gọi xe, họ còn là khách hàng của dịch vụ giao đồ ăn, thanh toán điện tử, ví trực tuyến", Makarim nói với CNBC. "Khách hàng là một người với những vấn đề hàng ngày và chúng tôi xây dựng sản phẩm xung quanh những vấn đề một người bình thường phải trải qua trong cuộc sống hàng ngày"

    Makarim kì vọng chiến lược này sẽ tiếp tục mang lại "trái ngọt" khi Go-Jek mở rộng ra Đông Nam Á với tham vọng cạnh tranh và vượt qua những đối thủ lớn nhất trên thị trường ứng dụng gọi xe. Động thái này sẽ đẩy Go-Jek vào đối đầu với Grab - startup Singapore được thành lập bởi Anthony Tan - bạn cùng học Havard của Makarim

    Go-Jek hiện có mặt ở Indonesia và dự kiến ra mắt tại Việt Nam, Thái Lan và Singapore nhằm lấp chỗ trống để lại của Uber sau khi startup này bị Grab thâu tóm tại khu vực này

    "Tôi hi vọng Go-Jek sẽ được nói tới trong vòng 10 - 20 năm tới như một công ty đã chứng minh được rằng công nghệ là nhân tố chính giúp giải phóng một nền kinh tế, đưa nó phát triển nhảy vọt sang giai đoạn tiếp theo của tiến hóa xã hội", Makarim nói

    Ngọc Trang
     
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,241
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Đằng sau dự án Amazon Grand Challenge

    [​IMG]
    - Tập đoàn Amazon của Mỹ đang theo đuổi những dự án sáng tạo, vượt ra bên ngoài những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, như thương mại điện tử, thiết bị tiêu dùng và dịch vụ điện toán đám mây. Amazon đang dần trở thành một đế chế công nghệ hơn là một tập đoàn thương mại điện tử toàn cầu

    Ẩn sâu bên trong tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ), một nhóm bí mật với tên gọi Grand Challenge – được dẫn đầu bởi Babak Parviz, nhà đồng phát triển kính thông minh Google Glass – đang tiến hành một loạt dự án táo bạo liên quan đến nghiên cứu bệnh ung thư, hồ sơ y tế, giao hàng tận nơi…

    Khám phá ý tưởng táo bạo


    Tương tự như phòng nghiên cứu thực nghiệm bí mật X (trước đây là Google X) của hãng Alphabet (công ty mẹ của Google), Grand Challenge là một nhóm nhà nghiên cứu được thành lập để khám phá ra những ý tưởng táo bạo có thể giúp mở rộng phạm vi hoạt động của đế chế Amazon. Nhóm này, còn hoạt động dưới các biệt danh 1492 và Amazon X, đã bổ sung thêm hơn 50 thành viên kể từ năm 2014, thời điểm ông Parviz rời Google X để đảm nhận vị trí dẫn đầu bộ phận này

    Theo các tài liệu nội bộ, một số thành viên Grand Challenge được lựa chọn từ đội ngũ nhân viên Amazon thông qua một cuộc thi nội bộ thường niên, được tổ chức nhằm giúp công ty tìm thấy những cơ hội kinh doanh lớn tiếp theo. Các thí sinh vào chung kết có cơ hội trình bày ý tưởng của họ trước những lãnh đạo cấp cao nhất của Amazon, trong đó có cả giám đốc điều hành Jeff Bezos. Những người chiến thắng được tham gia nhóm Grand Challenge và có ngân sách riêng cho việc tuyển dụng

    Thành phần nhóm nói trên nêu bật Amazon sẵn sàng đi xa đến đâu để theo đuổi những dự án sáng tạo, vượt ra bên ngoài những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, như thương mại điện tử, thiết bị tiêu dùng và dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS). Thông tin ban đầu tiết lộ về mặt tổ chức, Grand Challenge là một phần của AWS và ông Parviz sẽ báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành AWS, ông Andy Jassy. Tuy nhiên, người phát ngôn Amazon sau đó khẳng định nhóm Grand Chellenge hoạt động toàn toàn riêng biệt

    Một nguồn tin khác tiết lộ những dự án của Grand Challenge có khung thời gian lâu hơn so với những nhóm tập trung vào sản phẩm thương mại. Dược phẩm và y tế hiện là lĩnh vực trọng tâm của nhóm, trong đó nổi bật là bệnh ung thư và các công nghệ liên quan đến hồ sơ y tế. Họ đang hợp tác với Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson tại thành phố Seattle (Mỹ), tìm cách ứng dụng công nghệ học máy vào việc giúp ngăn chặn và điều trị ung thư. Grand Challenge cũng đang làm việc với AWS trong một dự án gọi là Hera, liên quan đến việc lấy dữ liệu phi cấu trúc từ hồ sơ y tế điện tử để nhận biết một mã không chính xác hoặc sự chẩn đoán sai bệnh tình của một bệnh nhân nào đó. Công nghệ này khai thác những dữ liệu bệnh nhân mà bác sĩ có thể bỏ qua

    Trang LinkedIn của Parviz cho biết ông là một Phó chủ tịch của Amazon nhưng không nói thêm về vai trò của ông. Tại một lần xuất hiện công khai hiếm hoi hồi đầu năm nay, được tổ chức bởi công ty tiếp thị sức khỏe Klick Health (Canada), Parviz nói mập mờ về một số công việc mình đang làm liên quan đến chăm sóc người lớn tuổi. Đây là chủ đề từng thu hút sự quan tâm của Parviz, một người nhập cư Iran, ở thời gian trước. Khi gia nhập Amazon hồi năm 2014, Parviz và một nhóm nhân viên đã có chuyến đi khắp nước để tìm kiếm nguồn cảm hứng về những công nghệ có thể giúp ích cho dân số Mỹ đang ngày càng lão hóa

    [​IMG]
    Alexa vào lĩnh vực y tế số

    Ngoài những dự án do nhóm Grand Challenge bí ẩn tiến hành, Amazon còn tìm cách dựa vào thiết bị loa thông minh Echo để mở rộng hiện diện trong thị trường chăm sóc sức khỏe. Theo một tài liệu nội bộ, công ty đã xây dựng một nhóm bên trong bộ phận trợ lý giọng nói Alexa, có tên gọi là là “Sức khỏe và sống khỏe”. Nhóm này gồm hơn mười người và được dẫn dắt bởi bà Rachel Jiang, người đảm nhận các vai trò khác nhau, như phụ trách các quảng cáo và video, tại Amazon trong năm năm qua

    Công việc chính của nhóm là giúp Alexa trở nên hữu ích hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe – một lĩnh lực đòi hỏi việc tuân thủ các quy định và yêu cầu về bảo mật dữ liệu tại Mỹ. Nhóm này đang nhắm đến các lĩnh vực như quản lý bệnh tiểu đường, chăm sóc cho bà mẹ, trẻ sơ sinh và tình trạng lão hóa

    Dù Amazon không đề cập công khai về nhóm nói trên, sự tồn tại của họ là dấu hiệu rõ ràng nhất về tham vọng đưa công nghệ giọng nói Alexa vào lĩnh vực y tế số. Nếu được bật đèn xanh về mặt luật lệ, những thiết bị, ứng dụng tương thích với Alexa có thể tải lên những dữ liệu sức khỏe nhạy cảm để chia sẻ với các chuyên gia y tế và bệnh nhân. Nỗ lực mới cũng cho phép sự tích hợp với ứng dụng của bên thứ 3. Vào mùa hè năm 2017, Amazon đã làm việc với hãng dược phẩm Merck (Mỹ) để treo thưởng khuyến khích các nhà phát triển xây dựng “kỹ năng” (ứng dụng) dành cho Alexa, giúp bệnh nhân tiểu đường quản lý được quá trình chăm sóc sức khoẻ của họ

    Amazon hiện còn theo đuổi nhiều dự án khác nhau nhằm tăng cường hiện diện trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trị giá hàng ngàn tỉ đô la. Chẳng hạn như bộ phận AWS có một đội ngũ chuyên phục vụ các công ty y tế và dược phẩm. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, công ty này đang nghiên cứu những phương thức phân phối thuốc hiệu quả. Tuyên bố công khai nhất của Amazon về tham vọng nói trên xuất hiện vào đầu năm nay. Khi đó, công ty này thông báo bắt tay với tập đoàn Berkshire Hathaway và ngân hàng J.P. Morgan (đều của Mỹ) trong một sáng kiến chung nhằm cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

    [​IMG]
    Giao hàng chặng cuối

    Công việc của nhóm Grand Challenge không chỉ giới hạn trong việc chăm sóc sức khỏe mà còn liên quan đến chiến lược “giao hàng chặng cuối” của Amazon. Những dự án này nhằm cải thiện tốc độ và hiệu quả hoạt động giao hàng bằng cách tìm kiếm cách thức mới để tiếp cận người tiêu dùng

    Diễn biến này không có gì lạ bởi Amazon thời gian quan dành nhiều nỗ lực để giúp quá trình giao hàng diễn ra nhanh và thuận tiện hơn. Ban đầu, những ai đăng ký sử dụng dịch vụ Prime có thể được giao hàng ngay trong ngày mua hoặc trong vòng 1-2 giờ sau khi mua đối với một số sản phẩm nhất định. Vấn đề là không phải ai lúc nào cũng có mặt ở nhà để nhận hàng. Vì thế, Amazon cho đặt tủ khóa tại những cửa hàng tiện lợi hoặc hành lang các tòa nhà gần đó. Công ty này thậm chí còn trình làng loại máy bay không người lái có thể thả gói hàng xuống sân sau của nhà người mua

    Gần đây, Amazon còn đi xa hơn khi tung ra dịch vụ cho phép người giao hàng mở cửa và đặt gói hàng an toàn bên trong ngôi nhà khách hàng. Dịch vụ này gọi là Amazon Key, hoạt động dựa vào loại camera mới của Amazon – gọi là Cloud Cam - và khóa thông minh tương thích. Camera này kết nối với Internet thông qua mạng Wi-Fi của ngôi nhà và “giao tiếp” với ổ khóa thông qua Zigbee, một giao thức không dây đang được sử dụng bởi nhiều thiết bị gia dụng thông minh

    Ngoài ngôi nhà, công ty vào cuối tháng 4 qua còn tung ra dịch vụ cho phép giao hàng bên trong cốp xe hơi thông qua sự cộng tác với hai hãng xe General Motors, Volvo và sử dụng những công nghệ kết nối tích hợp trên nhiều chiếc xe hiện đại ngày nay. Dịch vụ dự kiến sẽ có mặt tại 37 thành phố Mỹ trong thời gian tới, ban đầu chỉ dành cho thành viên dịch vụ Prime sở hữu xe của GM và Volvo. Amazon dự định bổ sung thêm những thương hiệu xe khác theo thời gian

    Minh Phương

    (CNBC, The Verge)
     
    Last edited: Nov 4, 2018
  4. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,241
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Google đi đường vòng để vào Trung Quốc

    Sau 8 năm bị chặn, Google đang tìm những cách mới để tăng sự hiện diện tại quốc gia đông dân nhất thế giới

    Năm 2010, hầu hết các dịch vụ của Google bị đóng cửa tại Trung Quốc sau khi hãng này từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ trong việc kiểm duyệt và lọc các kết quả tìm kiếm

    Tuy nhiên, Trung Quốc có tới 1,4 tỷ dân và là thị trường hấp dẫn mà không hãng nào muốn bị hất cẳng. Nhữngđầu tư mạnh mẽ vào các công ty Trung Quốc gần đây cho thấy Google đang hình thành một kế hoạch đầy sáng tạo để trở lại thị trường hấp dẫn này

    Theo Whatsonweibo, kế hoạch đó nói cách khác là đi đường vòng. Một phần quan trọng trong đó là bắt tay với các công ty công nghệ. Ngày 18/6, Google tuyên bố đầu tư 550 triệu USD vào JD.com, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc

    Đây không phải lần đầu Google ký kết hợp tác chiến lược ở nước này. Suốt ba năm qua, họ đã đầu tư hàng tỷ USD vào 5 công ty lớn tại đây, trong đó có hãng Tencent

    Mới đây, họ cũng tích cực hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại như Huawei và Xiaomi.Công nghệ thực tế ảo tăng cường Google ARCore đã có mặt ở Trung Quốc thông qua Xiaomi, và hãng Internet Mỹ cũng sẽ bắt tay cùng phát triển một chuẩn tin nhắn di động mới với Huawei

    Trước đó, từ năm 2017, Google xây dựng trung tâm nghiên cứu về AI đầu tiên ở châu Á tại Bắc Kinh năm 2017, đồng thời tích cực tài trợ cho các hội thảo về trí tuệ nhân tạo tại quốc gia này

    Google đang coi AR, VR, AI... là một cách đi đường vòng hiệu quả vì các công nghệ mới này dễ được chính phủ Trung Quốc chấp nhận. Đây được coi là giải pháp đôi bên cùng có lợi. Google giúp các công ty Trung Quốc đưa sản phẩm của họ ra ngoài lãnh thổ, trong khi các công ty này giúp Google tăng độ ảnh hưởng tới thị trường

    Tương tự Google, hồi tháng 3, Facebook - cũng bị chặn ở Trung Quốc từ 2009 - tuyên bố hợp tác với Xiaomi để cho ra đời kính thực tế ảo Mi VR Standalone. Sản phẩm này là một cách để Facebook có thêm những khách hàng công nghệ tại Trung Quốc

    Nhiều người dùng Trung Quốc tỏ ra hào hứng trước việc Google đang một lần nữa mở rộng các dịch vụ tại đây. Người hâm mộ thậm chí còn lập website có tên Google-CH mô phỏng công cụ tìm kiếm của Google. Dù trang này đã nhanh chóng bị xóa bỏ, người dùng Weibo vẫn bày tỏ mong muốn Google sẽ sớm trở lại và trở thành nền tảng tìm kiếm thông dụng tại Trung Quốc, nhất là những ai không hài lòng với những công cụ tìm kiếm nội địa như Baidu hay Sogou

    Hiện Google có hai ứng dụng được phép hoạt động ở quốc gia đông dân nhất thế giới là Google Translate và Files Go. Nhưng còn nhiều dịch vụ hấp dẫn khác như Gmail, Google Play và công cụ tìm kiếm, vẫn chưa biết ngày nào được cấp phép

    "Đừng đi đường vòng. Hãy trở lại theo đường chính. Tôi thực sự mong ngày Google trở lại", một người dùng Trung Quốc bình luận trên Weibo

    VnExpress
     
    Last edited: Jul 10, 2018
  5. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,241
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Giã từ… công nghệ
    - Hai câu chuyện sau cho thấy đang có một sự phản kháng đối với công nghệ nói chung và các công ty công nghệ

    [​IMG]
    Người dân phản đối một dự án của Google

    Chỉ mới cách đây mấy năm người ta còn bàn về sự cách biệt kỹ thuật số trong học sinh với hàm ý học sinh con nhà giàu được tiếp cận Internet sớm, thủ đắc các kỹ năng công nghệ trong khi học sinh con nhà nghèo không có Internet tốc độ cao, băng thông rộng, chẳng có máy tính xách tay, nhà trường mà bắt làm bài tập trực tuyến là coi như thua. Nhưng nay sự cách biệt kỹ thuật số lại mang ý nghĩa trái ngược lại hẳn: con em dân Silicon Valley đang chuyển dần sang một cuộc sống không có màn hình trong khi con em dân lao động chân tay chỉ còn biết giải trí bằng chiếc điện thoại di động

    Ông chủ các công ty công nghệ lớn từng biết tác hại của công nghệ lên trẻ con. Tim Cook, CEO của Apple đầu năm nay từng nói ông ta không muốn cháu ông chơi mạng xã hội; Bill Gates cấm con dùng điện thoại di động khi còn nhỏ; Steve Jobs không cho con tới gần chiếc iPad... Dần dà những cảnh báo của giới công nghệ về khả năng các loại máy móc hiện đại có thể gây ra cho bộ não trẻ con thấm dần trong giới thượng lưu. Thay cho nhà thông minh, người ta bỏ tiền xây những ngôi nhà không high-tech

    Thế nhưng giới thiết kế công nghệ bỏ nhiều công sức tạo ra những sản phẩm mang tính gây nghiện nên không dễ gì từ bỏ chúng. Chính vì thế hạn chế trẻ em tiếp xúc với màn hình, với công nghệ đòi hỏi công sức, kể cả tiền bạc nên chỉ có nhà giàu mới làm được. Chẳng hạn, giới nhà giàu Silicon Valley có thể ký hợp đồng với các bảo mẫu chăm sóc con em cho họ trong đó có điều khoản bảo mẫu phải bỏ điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay ở nhà và trong thời gian chăm trẻ không được xem ti vi. Trong khi đó con nhà nghèo có thể phải dụ trẻ ăn bằng cách cho xem YouTube liên tục

    Câu chuyện thứ nhì xảy ra ở Berlin, Đức, khi Google phải từ bỏ kế hoạch chuyển đổi một tòa nhà cũ thành vườn ươm cho các startup công nghệ

    Dân vùng Kreuzberg phản đối dự án vì cho rằng nó sẽ biến đổi khu vực này y như thành phố San Francisco ở Mỹ từng trải qua. Khi dự án khởi động, chắc chắn nó sẽ thu hút dân nhà giàu vào tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp, giá nhà cửa sẽ đắt đỏ, giá thuê nhà cũng sẽ tăng vọt; dân địa phương sẽ bị lấn ra khỏi khu vực này theo quy luật cung cầu. Bên cạnh đó, bọn tội phạm sẽ vào làm ăn, kể cả dân vô gia cư và dân ăn xin như từng xảy ra tại San Francisco

    Hiện Kreuzberg vẫn là khu giá rẻ ở Berlin, nơi lưu trú ưa thích của sinh viên, dân nhập cư, nghệ sĩ, giới hoạt động cánh tả. Nó có nét văn hóa đặc trưng mà người dân sợ rằng e mất đi khi Google hiện diện. Cũng có người phản đối vì không thích chính sách thu thập dữ liệu người dùng của Google cũng như các tai tiếng về chuyện tránh thuế của doanh nghiệp này. Thật là trái ngược với mong muốn của chính quyền địa phương khi mất đi nguồn thu kinh tế và danh tiếng thân thiện với lĩnh vực công nghệ

    Các nhóm dân cư phản đối tổ chức rất nhiều hoạt động, kể cả chiếm đóng tòa nhà trong một thời gian ngắn và cuối cùng cân nhắc thiệt hơn Google đành bỏ cuộc. Google từng bị phản đối khi muốn triển khai một dự án ở Toronto, Canada và ở San Jose, California. Nếu đối chọi với nỗ lực của một số thành phố tìm cách để thu hút các doanh nghiệp công nghệ lớn thì đây là xu hướng rất mới - rất đáng theo dõi

    Nguyễn Phan
     

Share This Page