What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Tập đoàn ADC & HAS

LOBBY.VN

Administrator
Tập đoàn Mỹ quan tâm đến dự án nâng cấp sân bay Cam Ranh​

- Tập đoàn ADC & HAS và Tập đoàn Cedona mong muốn hỗ trợ tỉnh trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư liên quan đến dự án sân bay Cam Ranh

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn ADC & HAS và Tập đoàn Cedona cho biết, sau khi đi khảo sát tại tỉnh, đoàn đánh giá cao và có ấn tượng về tiềm năng phát triển kinh tế, thương mại tại Khánh Hòa, nhất là về du lịch và mong muốn có cơ hội được hợp tác với tỉnh

Hai Tập đoàn cũng bày tỏ mong muốn tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện và là cầu nối cho sự hợp tác giữa hai tập đoàn với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư liên quan đến việc nâng cấp, phát triển và quản lý khai thác sân bay Cam Ranh

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sau khi khảo sát xong, nếu có ý định đầu tư, đề nghị nhà đầu tư có báo cáo gửi các bộ, ngành liên quan và tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư; đồng thời, có trách nhiệm làm việc và có ý kiến đối với các bộ, ngành về dự án của nhà đầu tư

Cũng thông qua chuyến khảo sát lần này, ông Lê Xuân Thân mong muốn nhà đầu tư tìm hiểu đầu tư vào các lĩnh vực khác tại tỉnh, nhất là trong lĩnh vực du lịch và mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến sân bay Cam Ranh

Đồng thời, mong muốn nhà đầu tư là cầu nối giới thiệu các nhà đầu tư Mỹ đến tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh và là cầu nối cho mối quan hệ hợp tác giữa Khánh Hòa với các thành phố của Mỹ

Tập đoàn ADC & HAS có trụ sở tại Houston, Texas, là tập đoàn chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và vận hành sân bay. Trong năm 2010, đoàn lãnh đạo cao cấp của hai Tập đoàn đã khảo sát 7 sân bay ở khu vực miền Trung (trong đó có sân bay Cam Ranh), thực hiện nghiên cứu, tìm hiểu và xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp, vận hành các sân bay ở khu vực này
 
Mời tư nhân đầu tư sân bay

- Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Vụ Hợp tác công tư, cơ quan này sẽ chuẩn bị hành lang pháp lý nhằm thu hút các nguồn vốn tư nhân trong và ngoài nước vào VN đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó có cảng hàng không, sân bay tại VN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Vũ Micheal, giám đốc phát triển kinh doanh tại VN của Tập đoàn phát triển sân bay ADC & HAS (chuyên phát triển và quản lý sân bay có trụ sở tại Mỹ), khẳng định đơn vị đang có ý định đầu tư trong lĩnh vực hàng không, sân bay tại VN

“Chúng tôi có mặt ở VN từ năm 2010 vì thấy môi trường đầu tư cho lĩnh vực hàng không, sân bay tại VN rất tiềm năng: lượng người VN đi lại bằng đường hàng không ngày càng nhiều, tăng trưởng thị trường hàng không luôn hai con số” - ông Nguyễn Vũ Micheal nói. Đặc biệt, theo ông Nguyễn Vũ Micheal, các hãng hàng không quốc tế đang tăng cường mở đường bay đến VN, lượng du khách quốc tế đến VN cũng ngày càng tăng...

Vì vậy, ADC & HAS muốn mang vốn, kỹ thuật, công nghệ quản lý dân dụng vào cho các sân bay VN và mong có cơ hội làm việc chung với các sân bay VN

Ông Jeff Scheferman, chủ tịch Tập đoàn ADC & HAS, đã đến VN khảo sát tại sân bay Chu Lai (Quảng Nam) và có những cuộc làm việc với đại diện Bộ Giao thông vận tải để tính toán đầu tư trong thời gian tới

Việc thu hút vốn đầu tư tư nhân vào hoạt động sân bay ở châu Á cũng chỉ mới rục rịch chứ chưa phổ biến. Ông Nguyễn Vũ Micheal cho biết trong khu vực mới có sân bay quốc tế Siem Reap có sự tham gia của nguồn vốn tư nhân Pháp. Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia cũng đang có vốn đầu tư tư nhân tham gia điều hành sân bay

Tại Hàn Quốc, đầu năm 2012 Tập đoàn ADC & HAS cùng hai đối tác Hàn Quốc mua lại quyền sở hữu sân bay quốc tế Cheongju, cách Seoul 160km về phía nam, với giá 25,5 tỉ won (tương đương 22,6 triệu USD) trong vòng 30 năm

Điều này chưa có tiền lệ ở Hàn Quốc, hơn nữa đây lại là sân bay lưỡng dụng (quân sự và dân sự cùng sử dụng) nên việc lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc đồng ý cho tư nhân sở hữu quyền khai thác sân bay trong vòng 30 năm có thể sẽ tạo một giải pháp cho hàng loạt sân bay khác ở quốc gia này

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vũ Micheal cho biết đang muốn có cơ hội hợp tác liên doanh với Tổng công ty Cảng hàng không VN với mục tiêu làm sao để có càng nhiều hãng hàng không cả quốc tế và quốc nội bay đến

Cũng theo ông Nguyễn Vũ Micheal, có rất nhiều mô hình hợp tác trong lĩnh vực hàng không, vấn đề là tùy hai bên có thể thảo luận và quyết định. Thật ra, mô hình hợp tác giữa nhà nước - tư nhân trong đầu tư và khai thác sân bay đã thực hiện tại nhiều nước trên thế giới

“Tôi hiểu rằng sân bay luôn luôn là tài sản quốc gia, chúng tôi chỉ mang tiền vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý dân dụng, nói tóm lại chúng tôi chỉ khai thác thương mại. Vì vậy, tôi nghĩ mô hình cùng đầu tư/khai thác với hình thức chính phủ nắm đa số quyền sở hữu trong liên doanh, đồng thời khai thác kiểm soát không lưu, xuất - nhập cảnh, hải quan và an ninh sân bay là phù hợp” - ông Nguyễn Vũ Micheal nói

Không thể chờ vào nguồn vốn nhà nước


Đầu tư vào hệ thống cảng hàng không - sân bay tại VN nếu chỉ chờ nguồn vốn nhà nước thì rất khó khăn do cần nguồn vốn rất lớn. Vì quy hoạch trong giai đoạn 2012-2020 VN sẽ đầu tư sửa chữa và nâng cấp mới 26 cảng hàng không với số vốn khoảng 221.000 tỉ đồng

Việc có các nhà đầu tư với tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm điều hành, vận hành, công nghệ tiên tiến... cùng tham gia đầu tư, chia sẻ áp lực về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm điều hành là điều rất cần thiết

Quản lý điều hành các cảng hàng không, sân bay ở VN giờ đã rất cần những phương thức điều hành, quản lý, giám sát tiên tiến... đặc biệt với tốc độ phát triển như hiện nay, các cảng hàng không quốc tế, quốc nội sẽ có quy mô lớn hơn các cảng hàng không sân bay hiện nay nhiều lần

Chẳng hạn sân bay quốc tế Long Thành sau này sẽ trở thành một trạm trung chuyển (hub) cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế, cạnh tranh với các hub khác trong khu vực như Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái Lan), Singapore

Quy mô đón hành khách của Long Thành sẽ lớn hơn lượng khách đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hay Nội Bài gấp nhiều lần, vì vậy không thể áp dụng phương thức vận hành, điều hành một cảng hàng không với công nghệ cũ mà lâu nay ta vẫn đang áp dụng

Lê Nam
 
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh xin "xã hội hóa"
- Cục Hàng không VN cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi cục xin đầu tư đường cất hạ cánh (đường băng) số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh theo hình thức đối tác công tư (PPP)

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện sân bay quốc tế Cam Ranh chỉ có một đường cất hạ cánh, chỉ phù hợp cho máy bay Airbus A320 trong khi sân bay đang khai thác các máy bay Airbus A321 và Boeing B737

Đầu tư mới đường cất hạ cánh sẽ tránh không phải đóng cửa sân bay trong tám tháng nếu phải tiến hành nâng cấp đường băng hiện tại cho phù hợp với lưu lượng, chủng loại máy bay đang khai thác

Dự kiến kinh phí để thực hiện đầu tư đường băng số 2 tại thời điểm năm 2013 khoảng 1.300 tỉ đồng

Thủ tướng Chính phủ trước đó đã giao Bộ Giao thông vận tải tính toán, đề xuất phương án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu hoặc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại sân bay Cam Ranh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Tập đoàn ADS & HAS (chuyên phát triển và quản lý sân bay có trụ sở tại Mỹ) cho biết họ sẽ hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và gửi bản kế hoạch đầu tư kinh doanh sân bay Cam Ranh

Lê Nam
 
Top