Tập đoàn DOJI

Discussion in 'Lobby HaNoi Club' started by LOBBY.VN, Oct 25, 2011.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Tập đoàn DOJI

    Ngày 13/08/2011, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý (VBĐQ) DOJI đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì “Đã có nhiều thành tích trong Công tác từ năm 2006 đến năm 2010 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và Bảo vệ Tổ quốc” do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng, đồng thời Tổng giám đốc Tập đoàn được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam vì “Đã có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển ngành Mỹ nghệ kim hoàn Đá quý Việt Nam”

    Ngày 13/08/2011, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý (VBĐQ) DOJI đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì “Đã có nhiều thành tích trong Công tác từ năm 2006 đến năm 2010 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và Bảo vệ Tổ quốc” do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng, đồng thời Tổng giám đốc Tập đoàn được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam vì “Đã có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển ngành Mỹ nghệ kim hoàn Đá quý Việt Nam”

    Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn, góp phần củng cố hơn nữa bề dày những thành công mà Tập đoàn DOJI đã gặt hái được trong suốt chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển

    Từ năm 1994, sự ra đời của công ty tiền thân là Công ty Phát triển Công nghệ & Thương mại TTD đã chính thức đánh dấu một cột mốc quan trọng, mở đầu cho sự hình thành của Tập đoàn VBĐQ DOJI ngày nay. Hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực Khai thác Mỏ, Chế tác, Cắt mài, Xuất nhập khẩu đá quý, Sản xuất hàng trang sức, TTD luôn xuất hiện tại các hội chợ đá quý quốc tế với những sản phẩm đá quý chất lượng được khai thác trực tiếp từ Việt Nam, trở thành thành viên Việt Nam duy nhất của Hiệp hội đá quý quốc tế (ICA) và được mệnh danh là Ông hoàng của Ruby Sao – “Vietnam Star Ruby”. Năm 2007, TTD chính thức đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn VBĐQ DOJI, tiếp tục hoạt động các lĩnh vực của Công ty tiền thân, đồng thời mở rộng các họat động mạnh mẽ về Trang sức, sở hữu một loạt các thương hiệu gồm Trang sức Kim cương Diamond House, Trang sức đá màu Dojiwell, Trang sức Cưới Wedding Land, Trang sức Bạc Silver d’amour
    Ra đời trong bối cảnh ngành kim hoàn nước nhà đã tồn tại một số thương hiệu kỳ cựu khác, thậm chí lên tới gần 20 năm, tuy nhiên, DOJI đã mạnh dạn với lối đi riêng mình. Bên cạnh yếu tố chất lượng được đặt lên hàng đầu, Tập đoàn còn đưa ra mục tiêu xây dựng thương hiệu gồm các chiến dịch truyền thông, quảng cáo đồng bộ, hợp lý

    Tập đoàn chú trọng đầu tư những trang thương mại điện tử để tư vấn thông tin cho khách hàng, điển hình là website www.trangsuc.doji.vn , website chính thức về thương mại điện tử của Tập đoàn giúp khách hàng có thể truy cập và tìm hiểu những kinh nghiệm chọn trang sức, vàng bạc đá quý cũng như dễ dàng lựa chọn những sản phẩm ưng ý đủ chủng loại với mẫu mã phong phú và phù hợp với ngân sách và nhu cầu của mỗi người

    Hàng năm, vào mỗi dịp kỉ niệm đặc biệt của Tập đoàn hay những ngày dành riêng cho phái đẹp (8/3, 20/10)… DOJI thường xuyên áp dụng những chương trình tri ân khách hàng bằng nhiều hình thức như ra mắt Bộ sưu tập, bán hàng với giá ưu đãi hay tổ chức, tài trợ những sự kiện độc đáo, mang tính chuyên nghiệp cao, tạo tiếng vang lớn, thu hút được đông đảo khách hàng,…

    Bằng sự kết hợp một cách đồng bộ các chính sách về nhân lực và marketing hợp lý, chỉ trong vòng 3 năm, các thương hiệu Trang sức DOJI không chỉ đứng vững mà đã chiếm lĩnh thị trường, vượt qua các đối thủ khác để dành vị trí dẫn đầu về sự yêu mến và tin dùng của người dân (Theo báo cáo đánh giá sự hài lòng của Người tiêu dùng 2010 – 2011 do Thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức)

    Năm 2008, nền kinh tế thế giới bước vào giai đoạn khủng hoảng khốc liệt, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam nhưng với quyết định và bước đi táo bạo, DOJI đã mua lại và chiếm giữ cổ phần chi phối của 3 Công ty là Công ty CP VBĐQ SJC Hà Nội, Công ty CP VBĐQ SJC Đà Nẵng và Công ty Đá quý & Vàng Yên Bái

    Ngay lập tức, DOJI tiến hành tái cấu trúc, với 6 Công ty thành viên, 4 Công ty liên kết góp vốn và 3 Chi nhánh (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng). Hệ thống phân phối của Tập đoàn không ngừng phát triển khắp cả nước, trong đó, Trung tâm Trang sức cao cấp tại 161 Hàm Nghi, Q1 tại TP. Hồ Chí Minh được khai trương vào tháng 8/2010 đã tạo được tiếng vang lớn tại thành phố năng động nhất cả nước

    Doanh số Tập đoàn liên tục tăng trưởng vượt bậc. Nếu năm 2007, doanh thu mới đạt 1700 tỉ đồng thì năm 2008, doanh thu đã đạt 5.258 tỉ đồng. Năm 2009, doanh thu tăng gấp đôi, đạt 11.620 tỉ đồng. Và đến năm 2010, Tập đoàn chinh phục mức doanh thu 20.000 tỉ đồng (xấp xỉ 1 tỉ USD)

    Bên cạnh đó, doanh số Xuất khẩu của DOJI cũng đạt được những con số ấn tượng với 2 triệu đô la Mỹ của năm 2007, đến năm 2010, con số này đã lên tới 200 triệu đô la Mỹ. Cuối năm 2010 vừa qua, Tập đoàn DOJI đã xuất sắc lọt vào TOP 5/500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, do tổ chức VNR500 xếp hạng

    Để tạo nên những thành công đó, nguồn nhân lực chính là yếu tố cốt lõi và là tài sản quý giá mà Tập đoàn luôn coi trọng và phát triển. Tập đoàn thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nội bộ, hợp tác với các tổ chức uy tín trong và ngoài nước nhằm phát triển, nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn

    Bên cạnh các chính sách lương thưởng hấp dẫn, chế độ đãi ngộ hợp lý, cán bộ nhân viên còn được tạo điều kiện hỗ trợ về nhà ở, mua cổ phiếu, cấp thẻ tín dụng vay vốn ngân hàng, đào tạo nước ngoài…; các hoạt động sinh họat nội bộ thường xuyên được tổ chức nhằm tạo không khí, tinh thần hăng say làm việc

    Với phương châm “Hướng tới con người trong mục tiêu phát triển bền vững”, Tập đoàn DOJI đã tạo ra nét riêng trong Văn hóa doanh nghiệp, coi yếu tố con người chính là hạt nhân kết dính, yếu tố quan trọng làm nên mọi thắng lợi của Tập đoàn trong hiện tại và tương lai

    Không chỉ tham gia toàn diện trong lĩnh vực kinh doanh Trang sức và vàng miếng, Tập đoàn còn tham gia tích cực vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai công nghệ mới trong lĩnh vực đá quý, đặc biệt, tổ chức các hội nghị quốc tế, các hội thảo chuyên môn quy tụ các chuyên gia ngọc học hàng đầu thế giới

    Bên cạnh đó, luôn ý thức được trong xu thế hội nhập, sự phát triển của doanh nghiệp cần đi đôi với trách nhiệm xã hội. Tập đoàn luôn tích cực thể hiện vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp mình thông qua các hoạt động cộng đồng như: tài trợ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, lập Quỹ học bổng trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc Gia Hà Nội…góp phần phát triển nền giáo dục nước nhà; Chung tay ủng hộ người dân chịu thiên tai, bão lũ hàng năm, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Phụ nữ nghèo… góp phần xóa đói giảm nghèo; Tài trợ các Cuộc thi người đẹp quốc gia và thế giới như Hoa hậu Quý bà Đẹp & Thành đạt, … góp phần xây dựng đời sống lành mạnh, văn minh

    Cũng tại buổi lễ trao Huân chương và Bằng khen này, cán bộ nhân viên Tập đoàn DOJI cùng các đại biểu và khách mời đã quyên góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của TP Hà Nội và tỉnh Yên bái tổng số tiền là 200 triệu đồng

    Việc Tập đoàn VBĐQ DOJI đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng đã chứng minh sự nỗ lực phấn đấu trong suốt 17 năm ra đời và phát triển của Tập đoàn, khẳng định vị thế vững mạnh của doanh nghiệp trong điều kiện nền kinh tế nước nhà còn nhiều khó khăn, thách thức

    Lobby & DOJI
     
    Last edited: May 2, 2018
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Ông chủ Tập đoàn DOJI khởi nghiệp
    Thừa hưởng "máu" kinh doanh từ gia đình, nhưng TGĐ Đỗ Minh Phú đã gây dựng nên một DOJI như ngày nay với số vốn vô cùng ít ỏi, tích cóp từ những năm làm việc ở Viện khoa học Việt Nam

    Ruby Plaza - một trung tâm thương mại chuyên kinh doanh về vàng bạc và đá quý tuy nằm ở một con phố nhỏ của Hà Nội nhưng lại khá nổi tiếng. Tôi đồ rằng vị lãnh đạo của doanh nghiệp này hẳn là một người có khả năng marketing rất tốt

    Quả thật, sau cuộc trò chuyện kéo dài gần 3 giờ đồng hồ giữa chúng tôi với ông chủ của tập đoàn này (Tập đoàn DOJI) – Đỗ Minh Phú khiến tôi hiểu rằng tham vọng về một tập đoàn lớn mạnh không chỉ ở trong nước mà còn cả ở khu vực và trên thế giới sẽ là điều không khó

    Kinh doanh vàng là cơ duyên

    Có bao giờ ông nghĩ rằng cái tên Minh Phú đã mang lại sự giàu có cho mình không ?

    (Cười) Người ta cũng nói như thế! Nhiều người cũng nghĩ là Minh Phú sẽ mang nghĩa thông minh, sáng láng (Minh) và giàu có (Phú). Vậy chắc khi cha mẹ sinh ra đặt tên cho người con cũng chính là mong muốn của cha mẹ. Nhưng sự thực lại không hẳn như vậy

    Gia đình tôi vốn gốc Hà Nội, bố mẹ tôi là người Hà Nội. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông bà đi tản cư và tham gia Kháng chiến ở Yên Bái

    Tôi sinh ra ở xã Minh Phú, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Địa phương đó nay không còn tên mà nằm chìm ở vùng Thác Bà sau khi xây dựng nhà máy thủy điện Thác Bà. Tên của tôi được cha mẹ đặt chính là tên làng, tên xã mà tôi sinh ra, đó là xã Minh Phú

    Quả thực có rất nhiều cơ duyên mà sau này khi chúng tôi tiến hành khai thác đá quý tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái lại khai thác chính vùng là địa phương nơi tôi chôn rau cắt rốn. Vậy là trong cuộc đời, trong tiểu sử, thậm chí là ngay trong cái tên của mình cũng có nhiều điều thú vị

    Mảnh đất tôi sinh ra đem lại cho tôi nhiều kỷ niệm. Mang lại cho tôi không chỉ là cái tên, còn là việc kinh doanh, niềm vui và khẳng định tên tuổi của Việt Nam. Bởi đây là nơi tìm ra nguồn đá quý Ruby sao, làm rạng danh tên tuổi đá quý Việt Nam trên bản đồ đá quý thế giới

    Logo của DOJI là biểu tượng ngôi sao 6 cánh, chính là đá Star Ruby, và được hiện diện trên tất cả các sản phẩm của DOJI. Thế giới đã ghi nhận và đặt tên loại đá quý Ruby sao của Việt Nam là VSR – Vietnam Star Ruby, ký hiệu dành cho riêng đá quý cực kỳ độc đáo của riêng Việt Nam

    Nhưng trước khi trở thành ông chủ của một tập đoàn vàng bạc đá quý như bây giờ thì tôi có nghe nói rằng ông đã từng là một cán bộ nghiên cứu khoa học, điều đó có đúng không ?

    Đúng thế. Tôi xuất thân là một cán bộ khoa học, tốt nghiệp ĐH Bách Khoa chuyên ngành kỹ thuật điện tử. Sau đó tôi công tác tại trung tâm chuyên xử lý hình ảnh, các số liệu viễn thám

    Cuối thập niên 80 (năm 1988-1989), GS. Nguyễn Văn Hiệu nhận thấy tôi có một số khả năng về ngoại ngữ cũng như sự nhạy bén, đã cử tôi làm Tổng giám đốc một công ty liên doanh, đó là liên doanh giữa viện khoa học Việt Nam với công ty Thái Lan, nghiên cứu về công nghệ xử lý đá quý. Từ đây tôi bắt đầu đến với đá quý

    Và bước rẽ đầu tiên của tôi là vào năm 1990, là khi tôi bắt tay vào công việc này khi trở thành Tổng giám đốc một công ty nước ngoài tại Việt Nam, nghiên cứu về đá quý, về xử lý đá quý

    Chuyển đổi công việc từ một nhà nghiên cứu sang lĩnh vực kinh doanh, ông cảm thấy như thế nào ?

    Sự thay đổi này có khá nhiều khác biệt. Tại thời điểm đó, nếu nghiên cứu thuần túy, người ta cũng khó có thể ứng dụng được nhiều trong lĩnh vực kinh doanh. Rất may là chúng tôi đã nghiên cứu thành công việc xử lý đá quý, áp dụng vào xử lý đá quý tại công ty liên doanh (Công ty kỹ nghệ đá quý Vigemtec mà tôi là tổng giám đốc) từ chính kết quả xử lý đá quý Việt Nam (đá Ruby và đá Sapphire), và những sản phẩm này đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Đây là cầu nối và bài học lớn giúp tôi chuyển từ nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng thực tiễn vào kinh doanh trên thương trường

    Giả sử không có bước ngoặt vào năm 1989, cũng như không có sự giúp đỡ của GS.Hiệu, ông có nghĩ mình sẽ vẫn dấn bước vào con đường kinh doanh như hiện tại không ?

    Tôi không nghĩ như vậy. Bởi thực ra đây là một ngã rẽ mà mình không định trước. Thời điểm đó, tôi có song song đảm nhiệm vị trí phó giám đốc một công ty chuyên kinh doanh điện tử và khoa học do Viện khoa học lập ra theo Nghị định 268 (các đơn vị sự nghiệp triển khai các nghiên cứu ứng dụng, và là công ty 100% vốn nhà nước)

    Cách kinh doanh lúc đó chưa được định hình mà chỉ là một công việc phục vụ cho bản thân Viện KHVN - đơn vị sự nghiệp vì thế các hoạt động, vẫn mang “màu sắc” của các đơn vị Nhà nước, chưa mang đúng nghĩa doanh nghiệp

    Sự chuyển đổi kinh tế trên quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước, và sự gợi ý của GS.Nguyễn Văn Hiệu trở thành cơ hội để tôi nắm bắt và chuyển sang lĩnh vực mới là kinh doanh

    Kinh doanh là dòng máu chảy trong tôi

    Nếu ngày ấy ông không kinh doanh vàng bạc đá quý mà kinh doanh lĩnh vực khác, ông có nghĩ mình cũng thành công như hiện nay không ?

    Tôi có thừa hưởng khả năng kinh doanh của gia đình, từ bà nội tôi cho đến bố tôi. Quê nội tôi ở Ba Vì (Hà Tây cũ, nay là Hà Nội). Bà tôi là một nông dân nhưng kinh doanh rất giỏi, sau khi lấy ông nội tôi đã gây dựng nên một cơ ngơi mấy trăm mẫu ruộng. Sau đó đến bố tôi cũng làm kinh doanh

    Hiện ông cụ đã gần 90 tuổi nhưng vẫn trực tiếp điều hành một doanh nghiệp với tư cách là chủ doanh nghiệp. Đó là công ty riêng của ông cụ tôi chuyên sản xuất các mặt hàng vải sợi may mặc, xuất khẩu sang Tiệp Khắc và CH Liên bang Đức. Cụ vẫn làm việc đều đặn, sáng đi, chiều về, lo từ lương đến vật tư, nguyên liệu, đàm phán với đối tác, cụ nói tiếng Pháp giỏi, nói tiếng Anh, và tự học tiếng Trung Quốc, cho thấy máu kinh doanh, chấp nhận thử thách và tự vượt qua khó khăn, bắt đầu từ số 0 đầu tiên, có thể tôi cũng được thừa hưởng từ đó

    Vậy hồi mới khởi nghiệp, ông có dựa được nhiều sự giúp đỡ từ người cha của mình không ?

    Khi mới khởi nghiệp thì không. Tôi khởi nghiệp với số vốn vô cùng ít ỏi, tích cóp từ những năm làm việc ở Viện khoa học Việt Nam và những lần công tác nước ngoài, được 200 triệu đồng (thời điểm năm 1994), để thành lập nên doanh nghiệp chính thức đầu tiên của mình

    Cơ sở của chúng tôi khi đó là một ngôi nhà nhỏ, ở ngõ nhỏ là số 2,ngõ 69 phố Đặng Văn Ngữ, diện tích mặt bằng khoảng 60-70 m2 với vài chục công nhân. Đây chính là bệ phóng thành công, tiền thân cho Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD và sau này là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI

    Vàng bạc và đá quý bản thân nó đã có “ma lực” với nhiều người, ông có nghĩ rằng chính mặt hàng đó cũng là động lực lôi cuốn mình không ?

    Thực tế là ban đầu tôi nhận thấy đây là một thử thách chứ chưa từng nghĩ đến đó là lĩnh vực làm đẹp hay kinh doanh hào nhoáng. Xuất phát điểm là kinh doanh đá quý, lĩnh vực có rất nhiều sức ép vào thời điểm đó. Sức ép lớn nhất là người đứng đầu sẽ phải đứng trước việc quyết định những thương vụ lớn, rất nhiều rủi ro

    Chẳng hạn, khi mua một lô đá quý, người ra quyết định không thể theo các thủ tục như kinh doanh thông thường ở các công ty nhà nước trước đây, là họp bàn, có bộ tứ, có cán bộ kinh doanh báo cáo rồi thủ trưởng mới ra quyết định… Người thực hiện phải trả giá, phải ra quyết định mà không có nhiều thời gian để họp hành khi người buôn đá quý ở các vùng mỏ mang đến để chào hàng

    Khi đó, người ra quyết định phải đứng trước rủi ro và phải chấp nhận rủi ro, quyết định sai sẽ đối mặt với thua lỗ lớn. Đây là bài học giúp tôi học cách ra quyết định và chịu trách nhiệm với chính công việc của mình

    Sau hết những rủi ro, những sức ép phải ra quyết định, các sản phẩm đá quý đẹp và tinh xảo ra đời cũng đem lại cho tôi niềm hứng khởi, đặc biệt là sự thành công khi xử lý được những lô đá thô, còn nhiều khiếm khuyết, sau khi qua xử lý nhiệt, trở nên hoàn thiện và mang đầy đủ vẻ đẹp tự nhiên của nó

    Chính điều này đem lại cho tôi niềm say mê và thích thú, đặc biệt là khi chuyển sang lĩnh vực kinh doanh trang sức sau này

    Kinh doanh vàng bạc nổi tiếng như vậy, nhưng lại không thấy ông đeo một cái nhẫn hay bất cứ vật trang sức hay đá quý nào, vì sao thế ?

    Rất nhiều người từng hỏi tôi câu hỏi đó (Cười). Bởi thực ra khi tôi đeo thứ gì đó trên người tôi lại thấy vướng víu

    Hơn nữa, một khi mình là một ông chủ làm chuyên về đá quý, thì đương nhiên sẽ có thứ rất độc đáo. Nhưng nếu mình đeo thứ độc đáo đó, thì sau này lại có thể tìm thấy thứ độc đáo khác, thì mình sẽ giải quyết ra sao? Và nếu mình đeo cái đó, có thể sau này lại phát hiện ra những viên đá quý khác đẹp không kém, mà ngón tay thì chỉ có 10 ngón, không lẽ lại đeo hết cả !

    Vậy ông có sản phẩm nào đặc biệt, gắn liền với kỷ niệm, quá trình khởi nghiệp và sự nghiệp kinh doanh của mình không ?

    Thực ra là có, nhưng tôi không đeo mà tôi cất giữ. Thế giới gọi đó là King Star – vua của các loại đá quý sao, còn chúng tôi gọi là Ngôi sao Hoàng đế, như là một bảo vật, thần may mắn của DOJI, cũng là niềm khơi gợi cảm hứng khi chúng tôi thiết kế logo của Tập đoàn sau này

    Viên đá quý đó còn đây và chúng tôi gọi nó là Báu vât Triệu đô bởi có rất nhiều người ngỏ ý muốn mua và đã trả giá đến triệu đô la nhưng chúng tôi không bán

    Nếu như vậy, không nhất thiết phải đeo trên tay, mà đó trở thành bảo vật của tập đoàn, là niềm tự hào của DOJI ở các dịp sự kiện quan trọng, các cuộc triển lãm quốc tế lớn, cũng như là niềm vui thích và trầm trồ của nhiều khách hàng khi được chiêm ngưỡng viên đá quý sao hiếm, đặc biệt đó

    Tôi có thể khẳng định, viên sao đó là viên đá sao đẹp nhất, đắt giá nhất, đặc biệt nhất trên thế giới hiện nay
     
    Last edited: May 2, 2018
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    DOJI trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng Tiên Phong
    Theo ông Đỗ Minh Phú, Doji sẽ giúp ngân hàng này giải quyết được trước mắt khó khăn về tài chính

    Ngay sau khi thông tin về Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji chính thức công bố trở thành đối tác chiến lược của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhongBank), chúng tôi đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch Tập đoàn Doji về vấn đề này

    Doji đã chính thức trở thành đối tác chiến lược của TienPhongBank, cụ thể thương vụ này như thế nào, thưa ông ?

    Cho đến hôm nay thì chúng tôi có thể công bố rằng Doji đã chính thức trở thành cổ đông lớn, cổ đông chiến lược của TienPhongBank. Cùng với Doji, tôi và người em trai (ông Đỗ Anh Tú – Tổng giám đốc công ty Diana Viêt Nam – pv) cùng một số cổ đông tiềm năng khác đã tham gia mua lại cổ phần của ngân hàng này

    Vậy tỷ lệ sở hữu cụ thể của Doji tại TienPhongBank là như thế nào ?

    Doji và những người liên quan cụ thể trong đợt mua cổ phần này nắm giữ 20%, tỷ lệ tối đa mà Ngân hàng nhà nước quy định

    Tham gia vào TienPhongBank, Doji sẽ hỗ trợ những gì ?

    Doji và các cổ đông tiềm năng lần này sẽ hỗ trợ TienPhongBank về mặt tài chính, cam kết bơm thêm vốn để cại thiện khả năng thanh toán và xử lý các khoản nợ xấu cũng như những khó khăn trước mắt của TienPhongBank

    Doji là một trong những đơn vị có kinh nghiệm và dày dạn trong lĩnh vực kinh doanh vàng, Doji sẽ chia sẻ kinh nghiêm của mình trong các hoạt động phái sinh của ngân hàng, vấn đề kiểm soát rủi ro và đặc biệt là các hoạt động kinh doanh vàng đến nay TienPhongBank chưa có

    Nhiều ý kiến lo lắng về những khó khăn chung của ngành ngân hàng và của TienPhongBank nói riêng hiện nay vậy tại sao Doji và các cổ đông vẫn quyết định đầu tư vào thời điểm này ?

    Có thể, bỏ tiền đi mua một món hàng người ta còn cân nhắc, nâng lên hạ xuống huống hồ là đi mua cổ phiếu ngân hàng; đặc biệt là lúc này khi mà đi đâu cũng râm ran câu chuyện tái cơ cấu, giải thể, sáp nhập ngân hàng thì tính cẩn thận của chúng tôi càng phải nhân lên gấp bội

    Tuy nhiên, để đánh giá thực sự tài sản, các khoản đầu tư, tín dụng và thanh khoản của TienPhongBank chúng tôi đã tiến hành các bước thẩm định giá rất kỹ lưỡng, thông qua các nhóm tư vấn chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm trong một thời gian dài

    Cái hay ở đây là TienPhongBank đã để chúng tôi tiếp cận thông tin một cách đầy đủ và trung thực. Do đó, chúng tôi đã nhìn toàn diện về tình hình hiện tại của TienPhongBank. Và có thể nói rằng về cơ bản tất cả những trở ngại đó hai bên đều có giải pháp và bước đi thích hợp

    Chúng tôi đánh giá cao nền tảng công nghệ thông tin và các dịch vụ sử dụng công nghệ ngày ở TienPhongBank bởi vì ngân hàng này đã có các cổ đông là những tập đoàn rất mạnh và có mạng lưới khách hàng sử dụng dịch vụ của cổ đông như: FPT, Mobifone, Tổng công ty Tái bảo hiểm Vinare, Soft Bank (Nhật Bản)…

    Tôi cho rằng, nếu bây giờ Doji và các cổ đông tiềm năng khác tham gia vào TienPhongBank thì những khó khăn trước mắt về tài chính sẽ cơ bản được giải quyết và những tiềm năng trên sẽ có nhiều cơ hội để bứt phá
     
    Last edited: May 2, 2018
  4. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Gia đình "Ba thế hệ, một ước vọng"
    Hẳn ai cũng biết Tập đoàn DOJI nổi tiếng trong ngành kinh doanh vàng bạc đá quý nhưng ít ai biết đây chỉ là một trong những thương hiệu của một gia đình có 'gen' kinh doanh

    Một cơ duyên đã sắp đặt cho tôi – trong khoảng thời gian giao thời giữa hai năm sóng gió 2011 và 2012 – gặp gỡ với ba con người thật đặc biệt. Ba thế hệ trong một gia đình - ba cách lựa chọn để bước vào con đường kinh doanh nhưng hội tụ lại vẫn là tinh thần doanh nhân mạnh mẽ chảy trong huyết quản và sự tự ý thức của mỗi cá nhân

    Trí thức hành động

    Trước đó, tôi biết về tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI không nhiều, ngoài vài ba thông tin khô khan: Nếu doanh thu năm 2008 là 5.300 tỉ đồng thì năm 2009 đã là 12.000 tỉ đồng và năm 2010 lên tới 20.000 tỉ đồng, năm 2011 con số sẽ là khoảng 28.000 tỉ đồng. Nếu 2010, DOJI đứng ở vị trí thứ 5 do VNR xếp hạng các DN hàng đầu VN, thì năm 2011, trong giai đoạn nền kinh tế vô cùng khó khăn, DOJI đã vượt lên thứ 3

    Nhưng ấn tượng hơn bởi đó là một tập đoàn tư nhân và cũng bởi người chủ tập đoàn – Đỗ Minh Phú – một nhà khoa học làm doanh nhân. Dường như có một mẫu số chung cho những doanh nhân trí thức - những người say mê nghiên cứu, nhạy cảm với thương trường và biết biến những ý tưởng của mình thành các cơ hội kinh doanh, các sản phẩm cần thiết cho thị trường

    Tôi không có cảm giác ngại ngần khi đặt câu hỏi với người đàn ông có gương mặt rất sáng này. Bởi tôi biết ngồi trước mình là một người thông minh sắc sảo, biết cách nói chuyện. Và chỉ sau một lát, thậm chí tôi còn nhận ra đó là một người có tài hùng biện

    - Thưa anh Phú, chắc phải có bước ngoặt đặc biệt để từ một nhà khoa học ở viện nghiên cứu danh giá, lại chuyển sang làm kinh doanh ? Quyết định ấy có thể bị coi là thực dụng, là không hợp thời trong thời điểm đó ?

    Quan điểm của một thời trọng trí thức chứ không trọng doanh nhân. Năm 1980, khi tôi được Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu cử làm TGĐ Cty liên doanh đá quý với Thái Lan là tôi đã bắt đầu bước vào con đường kinh doanh

    Nhưng bước quyết định chính là lúc tôi ra thành lập Cty tư nhân. Tôi nghĩ lúc đó mình đã vượt qua được sự nhìn nhận một chiều của xã hội. Lớn hơn là tôi dám lựa chọn. Tự do của con người là được lựa chọn. Tự quyết định và làm những gì mình yêu thích – đó cũng là hạnh phúc của người trí thức

    Khởi sự ban đầu bao giờ cũng khó khăn. Nhưng đó cũng là lựa chọn của mình nên phải tự vượt lên. Dường như trong huyết quản của tôi là dòng máu kinh doanh từ xa xưa truyền lại. Ông nội tôi là chánh tổng Ba Vì, nhưng bà nội lại là người làm ăn cơ chỉ, tham công tiếc việc. Bà có 300 mẫu ruộng, 100 chum mật và cả một đoàn khai thác gỗ…

    Có những trớ trêu của lịch sử, bà từng bị quy là địa chủ. Nhưng mà địa chủ gì chứ khi mà vừa ăn ngô bung vừa xay thóc! Vậy nên, sau này bà cũng được sửa sai… Cha tôi – cán bộ về hưu – 73 tuổi còn thành lập DN, giờ 90 tuổi vẫn điều hành công ty

    90 tuổi vẫn kinh doanh – trong đời làm báo kinh tế của mình chưa bao giờ tôi gặp nhân vật nào thú vị hơn thế. Phải chăng “hổ phụ sinh hổ tử” hay đó là điều lý giải sức sống và tinh thần kinh doanh mạnh mẽ trường tồn ?

    Trên thế giới cũng có biết bao dòng họ, gia đình kinh doanh và những thương hiệu có lịch sử như lịch sử của những số phận người ?!

    Trò chuyện với anh Phú, tôi thấu hiểu kinh doanh không chỉ là kiếm tiền, mà còn thể hiện sự say mê. Tôi hình dung một người chủ tập đoàn vừa bước ra khỏi văn phòng của mình là tất cả các giác quan được mở hết cỡ, một vết thảm nhăn, một gương mặt ưu tư của cô nhân viên… đều đọng lại trong bộ não. Không có gì bỏ sót. Tầm nhìn xa đi liền với chi tiết tỉ mỉ đến không ngờ !

    Tò mò hỏi về một ngày làm việc của anh Phú tôi nhận được trả lời: 7 giờ tối thị trường Mỹ mở cửa và đến 6 giờ sáng thị trường Australia… Tôi hiểu công việc không chỉ là chiếm 12 hay 14 tiếng mà thường phải hơn nữa

    Rất dễ để nhận ra, một người đặt hết tâm trí và tình cảm vào công việc thì sự lao động không còn là gánh nặng mà chính là niềm say mê, hạnh phúc !

    - Chấp nhận dấn thân là đã dự liệu những cực nhọc phải trải – điều gì khiến anh vẫn vững tin với sự lựa chọn của mình ?

    Chấp nhận kinh doanh là chấp nhận con dường khổ ải. Nhưng đã quyết vươn lên nghĩa là không chịu khuất phục. Đôi khi thử thách cũng như liều thuốc kích thích càng hun đúc thêm ý chí và sức mạnh tinh thân. Tôi nhận được từ ông bà và cha mình ý chí và sức mạnh tinh thần ấy

    Tôi rất ngưỡng mộ tinh thần doanh nhân Nhật Bản và Hàn Quốc. Ý chí, khát khao của họ đã làm nên những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Chúng ta muốn định vị được mình trên bản đồ kinh tế thế giới thì phải khơi dậy được ý chí tự lập tự cường của doanh nhân. Họ phải thực sự trở thành trụ cột và ý thức được mình là sức mạnh của dân tộc, đất nước

    - Để trở thành doanh nhân thực thụ theo anh cần có những tố chất gì ?

    Doanh nhân phải “có lửa”, truyền được lửa cho những người xung quanh. Doanh nhân là khiên che đỡ, là mũi sắc của ngọn giáo. Là đầu tàu mạnh mẽ, là thuyền trưởng tài ba. Sự dũng cảm và nhân văn cộng với sức thu hút người khác

    - Cụ thể với DOJI là gì, thưa anh ?

    Chúng ta có nguồn tài nguyên đá quý nhưng chưa có ngành kinh doanh đá quý đúng nghĩa. Không thể cứ xuất thô như những người lao động chân tay. Phải đưa trí tuệ của người VN vào trong mỗi sản phẩm. Và tôi quyết định mang về công nghệ xử lý, cắt, mài, chế tác đá quý để XK. Tôi tự hào vì đã có Star Ruby mang ra thế giới. Họ gọi DOJI là ông hoàng của Star Ruby. Và chúng tôi không chỉ dừng lại ở sản phẩm này

    Danh gia vọng tộc

    Đón chúng tôi ở Công ty may mặc Gatexco là một cụ ông tinh anh mà nếu không biết trước chẳng ai đoán nổi là đã 90 tuổi. Bất ngờ hơn nữa, khi ông giới thiệu – tôi là Đỗ Thế Sử, nguyên tổng biên tập Báo Sơn Tây những năm 1955 – 1958

    Ông có 11 người con đều tốt nghiệp đại học trở lên trong đó có những cái tên mà giới doanh nhân nhiều người biết – anh Đỗ Minh Phú với DOJI, Đỗ Đức Bình với Taxi 53 và Đỗ Anh Tú TGĐ Công ty Diana, Đỗ Khôi Nguyên - Luật sư về Luật sở hữu trí tuệ ở Hoa Kỳ về…Ông có 34 cháu, hầu hết tốt nghiệp đại học ở nước ngoài

    Ông bảo “đã là con người thì phải lao động, phải cống hiến. Nhưng muốn làm được việc lớn thì phải lo việc nhà ổn thoả đã. Con đông, vợ ốm, bản thân mình cũng ốm nên tôi xin nghỉ chức tổng biên tập ra thành lập HTX Tiến Hưng. Rồi còn làm một HTX nữa…

    Tôi là dân Bách Khoa nên ham kỹ thuật. Lại ham thích kinh doanh. Cái đó ở trong máu rồi. Hồi tôi bị nghi ung thư dạ dày phải nghỉ việc, lúc chuẩn bị mổ cả nhà khóc. Tôi tập trung tất cả lại dặn dò: “Bố tham gia cách mạng, làm gì cũng làm hết lòng. Bây giờ không có gì hối hận. Chỉ còn cậu út gửi các anh trông nom. Đời người ai cũng chết một lần thôi…”

    Thế mà hoá không phải ung thư. Tôi còn 1/3 dạ dày, còn bệnh tim, sốt rét…Nhưng còn sống là phải nghĩ việc ra mà làm. Ăn gạo của nông dân, mặc áo của công nhân thì phải làm cái gì để trả ơn chứ. 62 tuổi, tôi sang thăm con trai học bên Tiệp Khắc, nhận ra cơ hội kinh doanh tôi tổ chức ngay mạng lưới đưa quần áo sang đó bán. 73 tuổi tôi lập công ty may với 3 xưởng - 300 công nhân ở Hà Nội, Ba Vì và Phủ Lý...

    Không có gì diễn tả hết nỗi kính phục trong tôi. Ông bảo kinh doanh là phải tính đến hiệu quả nhưng phải đặt cái đức lên hàng đầu, phải thành thực trước hết. Rồi ông dẫn tôi đi thăm xưởng, giữa sân là khuôn viên nhỏ, giàn gấc chín đỏ thật ấm áp, sung túc

    Ông cười - sẽ cho mỗi nhà con cháu một quả nấu xôi cúng Giao thừa. Không biết ông lấy ở đâu sức mạnh để vượt qua nhiều thử thách khó khăn và duy trì một tinh thần mạnh mẽ đến thế ?!

    Ông đúc kết kinh nghiệm của mình: “Sự sáng suốt tỉnh táo là do tôi học tập và làm việc không biết mệt mỏi. 70 tuổi tôi học tiếng Anh để làm việc với đối tác và mỗi chiều 30 Tết tụ họp gia đình hơn 70 người, tôi có thể phát biểu thứ tiếng của “công dân toàn cầu”. 87 tuổi tôi tiếp tục học tiếng Hoa – vì có cô con dâu người Trung Quốc và để đi sang bên đó tận tay mua hàng”

    Tôi luôn say mê những câu chuyện về các dòng họ danh gia vọng tộc và những thương hiệu có sức sống hàng mấy trăm năm và lâu hơn thế. Trò chuyện với ông Sử và anh Phú tôi càng muốn biết về thế hệ thứ ba trong gia đình này. Một thế hệ được đào tạo bài bản và có một bệ đỡ chắc chắn hơn ông cha họ rất nhiều

    Ba thế hệ, một ước vọng

    Đỗ Minh Đức (con trai anh Đỗ Minh Phú) – đưa tôi đi thăm các gian hàng ở Ruby Plaza và say sưa giới thiệu với tôi dòng sản phẩm đặc biệt của DOJI – trang sức kim cương, trang sức đá màu và trang sức nhẫn cưới phong phú và tinh xảo. Đức kể cho tôi nghe những năm tháng tự lập ở nước ngoài, cả cái thú đam mê võ thuật và sưu tầm các mô hình chiến binh của mình

    Tám năm tu nghiệp tại Anh Quốc, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành kinh tế - kinh doanh, tốt nghiệp thạc sĩ marketing và là người VN đầu tiên có chứng chỉ GIA chuyên ngành đá quý và kim cương của Viện đá quý Hoa Kỳ GIA, Đức bắt đầu bằng công việc trợ lý cho cha rồi mới trở thành Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của DOJI. Đức thể hiện sự chững chạc tự tin cũng như lòng tự hào về truyền thống gia đình

    “Bố em là tấm gương để em và chị gái soi vào đó, tự lựa chọn con đường của mình. Sự vất vả cũng như niềm say mê của bố thấm vào em lúc nào không rõ. Và em lựa chọn con đường tiếp bước - người cha - người thầy và chính là thần tượng của mình…” - Đức chia sẻ

    Còn rất nhiều điều thú vị về chàng trai này và chị gái của cậu - Đỗ Vũ Phương Anh – nhưng hãy dành cho họ thời gian, bởi con đường của họ còn rất dài với những khó khăn và cả áp lực khác với thời của ông cha họ. Được thừa hưởng từ những người đi trước tinh thần và ý chí kinh doanh, cùng truyền thống gia đình quý giá…, xin chúc họ sẽ vững bước và thành công !

    Câu chuyện tôi kể ra hôm nay, có thể chưa đủ lột tả được những sóng gió, những thử thách mà ba nhân vật nói trên nếm trải theo cách này hay cách khác

    Nhưng tôi tin, bạn cũng như tôi, khi đã biết đến gia đình đặc biệt này sẽ có cùng cảm nhận và cùng hi vọng, VN sẽ có những lớp doanh nhân gia đình, cha truyền con nối dòng máu kinh doanh, truyền nối cả sức mạnh của thương hiệu doanh nghiệp. Để rồi, thương hiệu ấy sẽ có sức sống lâu bền hơn, vươn xa hơn…

    Thương hiệu của một quốc gia cần lắm sự chung góp của những thương hiệu doanh nghiệp !

    Thùy Dương
     
    Last edited: May 2, 2018

Share This Page