Thuê bao bệnh viện

Discussion in 'Viện Phát Triển Dịch Vụ Y Tế' started by LOBBY.VN, Jul 1, 2018.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,305
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Xu hướng “thuê bao” bệnh viện của công ty Mỹ
    - Trước tình trạng chi phí y tế ngày một tăng cao, nhiều công ty lớn ở thung lũng Silicon (Mỹ) đang tìm cách tự lo vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các nhân viên của mình

    [​IMG]
    Thuốc trong phòng khám tại trụ sở của Cisco
    Cách thức mới

    Larry Kwan là bác sĩ y khoa của cơ sở chăm sóc sức khỏe Stanford Health. Nhưng hàng ngày, ông không đi làm ở bệnh viện, mà tới thẳng trụ sở của nhà sản xuất thiết bị mạng Cisco Systems ở San Jose. Tại đây có một phòng khám rộng rãi ngay trong khuôn viên của công ty và đó là nơi bác sĩ Kwan làm việc. Ông vẫn thường chen vai với các kỹ sư ở phòng ăn, hay cùng tập thể thao với họ tại phòng thể chất như một nhân viên chính thức của Cisco

    “Tôi ở trong tòa nhà của họ, ngay chỗ họ làm việc”, ông nói và tự gọi mình là “bác sĩ làng”

    Trước tình trạng chi phí y tế gia tăng không ngừng tại Mỹ, Cisco Systems là một trong nhiều công ty lớn đang có những kế hoạch riêng để chăm sóc sức khỏe cho người lao động, thay vì thông qua các công ty bảo hiểm

    Từ năm ngoái, Cisco đã thương lượng trực tiếp với hệ thống y tế Stanford Health để cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho các nhân viên. Đó là lý do vì sao mà bác sĩ Kwan có mặt ở đây

    Theo kế hoạch, để cắt giảm chi phí, các bác sĩ sẽ có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ chỉ số sức khỏe của người lao động, để họ khỏi lâm vào tình trạng bị ốm bất ngờ phải đi cấp cứu. Đồng thời, các bác sĩ phải khiến cho nhân viên Cisco hài lòng với sự chăm sóc của họ. Nếu đáp ứng các yêu cầu này, Stanford sẽ nhận được một khoản tiền thưởng. Ngược lại, Stanford sẽ phải trả tiền phạt cho Cisco

    Cisco cho biết, đối với những người tham gia chương trình này, chi phí cho chăm sóc sức khỏe đã giảm 10% so với cách thông thường mà họ vẫn sử dụng

    Một công ty khác, nhà sản xuất chip Intel cho biết, họ đã tiết kiệm được 17% chi phí cho những nhân viên tham gia vào một chương trình y tế tương tự, gọi là Connected Care (Chăm sóc kết nối)

    Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing và nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart cũng đã đàm việc trực tiếp với các đối tác cung cấp dịch vụ y tế để lên kế hoạch bảo vệ nhân viên của mình

    Phong trào tự chăm sóc y tế hiện mới chỉ nhen nhóm ở một số tập đoàn lớn tại Mỹ, với sự tham gia của khoảng vài chục ngàn công nhân, song nó đã nói lên nhiều điều về sự thất vọng của các công ty Mỹ với chi phí y tế ngày một tăng cao, cũng như đối với các công ty bảo hiểm truyền thống đang chịu trách nhiệm chi trả những khoản phí khám chữa bệnh

    Hiện nay, có khoảng 170 triệu người Mỹ đang được các công ty chi trả tiền chăm sóc sức khỏe. Trong hầu hết trường hợp, họ làm việc với một công ty bảo hiểm để xử lý mọi thứ, từ phương pháp điều trị tới đơn thuốc

    “Giờ đây nhiều người không muốn làm như vậy nữa”, John Jackson, người phụ trách chương trình hợp tác y tế của Stanford Health nói

    Không ít thách thức


    Theo số liệu của liên bang, các công ty dự kiến chi khoảng 738 tỉ đô la cho việc chăm sóc sức khỏe nhân viên vào năm 2018, con số này tăng khoảng 5% mỗi năm trong thời gian qua

    Hồi tháng 1, một số công ty lớn như Amazon, JPMorgan Chase và Berkshire Hathaway cũng cho biết sẽ thành lập một công ty độc lập để cải thiện việc chăm sóc sức khỏe cho khoảng 750.000 nhân viên của họ, thay thế cho các công ty bảo hiểm y tế và các công ty trung gian khác

    Amazon và các đối tác nói rằng họ sẽ sử dụng việc phân tích dữ liệu lớn (big data) và nhiều công cụ công nghệ cao để cải thiện việc chăm sóc y tế, đồng thời cắt giảm những chi tiêu lãng phí. Bộ ba công ty này sẽ nghiên cứu các kế hoạch mà Intel và những công ty tiên phong khác đã thử nghiệm

    Tuy nhiên theo các lãnh đạo của Cisco, Intel và Boeing, để thực hiện thành công kế hoạch này họ gặp không ít thách thức. Đầu tiên là thói quen. Nhiều nhân viên sẽ không chấp nhận thay đổi cách thức chăm sóc y tế thông thường mà họ vẫn đang thực hiện. Chẳng hạn, các công nhân thích bác sĩ quen, hoặc lo lắng mình không được tiếp xúc với các bác sĩ có chuyên môn tốt

    Katelyn Johnson, phụ trách chương trình chăm sóc sức khỏe của Cisco, thừa nhận: “Đây không phải là chuyện mà người ta có thể thay đổi trong một sớm một chiều”

    Để tăng cường sự tham gia của các nhân viên, cả ba công ty đều phải đưa ra những cách thức khuyến khích, chẳng hạn như tăng thêm tiền phụ cấp chăm sóc sức khỏe, giảm tiền đóng góp hàng tháng khi tham gia chương trình mới...

    Thử nghiệm của Cisco bắt đầu vào năm 2008, khi họ mở một phòng khám trong khuôn viên trụ sở cho tất cả các nhân viên. Phòng khám được thiết kế như một spa, cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh ban đầu với những thiết bị thế hệ mới

    Việc này đã giúp người lao động tiết kiệm khoảng 30% chi phí so với việc đến tận cơ sở y tế để khám bệnh. Cisco sau đó đã hợp tác với Stanford để phát triển một kế hoạch y tế toàn diện hơn vào năm 2017. Stanford sẽ điều hành phòng khám và cung cấp các dịch vụ chuyên biệt hơn thông qua hệ thống y tế của Đại học Stanford

    Johnson cho biết, hiện mới có chưa đầy 1.000 nhân viên của Cisco đăng ký tham gia chương trình, thấp hơn mục tiêu đề ra là 1.300 người cho năm 2018. Vì vậy, chương trình vẫn chưa tạo được sự thay đổi nào đối với khoản tiền chăm sóc sức khỏe hàng năm trị giá 500 triệu đô la của Cisco. Số tiền này đã tăng 3-4% trong những năm gần đây

    Tuy nhiên, Intel có vẻ thành công hơn. Công ty cho biết kể từ khi họ triển khai Connected Care cách đây năm năm, đã có 38.000 nhân viên và người nhà tham gia chương trình này tại Arizona, California, New Mexico và Oregon

    Theo Intel, công nghệ đóng vai trò rất quan trọng để giúp giảm chi phí. Ở Oregon, bệnh nhân được khuyến khích sử dụng cuộc gọi video để nói chuyện với bác sĩ vào lúc thích hợp. Mỗi lần khám bệnh, chi phí tốn khoảng 49 đô la, bằng một phần ba so với đi khám trực tiếp

    Jennifer Leo, 41 tuổi, quản lý dự án của Intel ở Hillsboro, Oregon cho biết, chị chọn tham gia Connected Care vì chương trình chi trả 100% thuốc insulin cho chồng, một loại thuốc mà giá bán lẻ của nó ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong năm năm qua

    Theo Angela Mitchell, người phụ trách chăm sóc sức khỏe của Intel, 95% người đăng ký tham gia Connected Care vẫn tiếp tục sử dụng và không từ bỏ chương trình này. Năm ngoái, 78% bệnh nhân tiểu đường đã kiểm soát được lượng đường của họ, tăng so với con số 69% trong năm 2016. Đối với những người có tình trạng sức khỏe kém nhất thì chi phí y tế của họ đã giảm 10% so với cách thức điều trị thông thường. Intel đã chi gần 700 triệu đô la Mỹ cho chăm sóc sức khỏe trong năm ngoái

    Thỉnh thoảng, các nhân viên của Intel lại gọi Mitchell khi họ không thể gặp các chuyên gia y tế ngay lập tức. Khi đó Mitchell sẽ lập tức can thiệp và gọi cho hệ thống chăm sóc sức khỏe để giải quyết ngay

    “Chúng tôi có hàng ngàn bác sĩ trong hệ thống”, cô nói

    Minh Đức
     

Share This Page