Người ta cứ hồ nghi, còn tôi tin, hành động !
Một lần nữa, nữ doanh nhân Phan Thị Phương Thảo – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Khang Thông khiến dư luận chú ý tới khi giới thiệu dự án khu vui chơi phức hợp 2 tỷ USD với những cái được hứa hẹn nhất Việt Nam, nhất khu vực. Một “Xứ sở Hạnh phúc” sẽ nên hình hài như thế nào là điều bà Thảo chia sẻ cùng Doanh Nhân ở khoảng lặng riêng, sau một ngày làm việc đến kiệt sức
"Nếu chỉ có tiền không thể tạo nên HappyLand, điều cần có là tình yêu nước và sự đam mê"
8h tối, khi bà Thảo ngồi xuống cùng chúng tôi, có thể cảm nhận sự mệt mỏi nặng trĩu sau nụ cười, bà nói: Từ sáng đến giờ chưa ăn chút gì, cho dù hôm nay phải chủ trì một hội nghị xúc tiến đầu tư vào dự án “HappyLand”, liên tục tiếp khách, đối tác trong và ngoài nước. Nhìn người đàn bà ngoại tứ tuần mang đậm nét của miền quê Nam Bộ - nồng nhiệt, dân dã và chút gì khoáng đạt kiểu “anh Hai”, thật khó liên hệ đến một nữ doanh nhân với khối tài sản lớn và càng khó tưởng tượng nổi sức làm việc của bà
- Quy mô dự án HappyLand lớn đến mức khiến nhiều người e ngại tính khả thi. Một số khác còn nghĩ đây là chiêu “PR” của Tập đoàn Khang Thông. Còn bà cảm nhận thế nào ?
Sự hồ nghi hay đặt câu hỏi thế này, thế khác là quyền của mọi người. Nhưng tôi thì tự tin vào dự án HappyLand và chúng tôi đang hành động để biến dự án trở thành hiện thực – khởi công ngày 1/1/2011, khai trương đúng tiến độ vào ngày 24/4/2014
Khu phức hợp giải trí Happyland có quy mô hơn 338,98 ha tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, cách trung tâm TP HCM chỉ 15 phút di chuyển trên đường cao tốc. Nói phức hợp vì ở đây sẽ có khu vui chơi, có trường quay, khu mua sắm và các dịch vụ khách sạn đẳng cấp quốc tế… Với tiềm lực của Khang Thông, chúng tôi hoàn toàn có thể đủ sức đầu tư cho dự án, ít nhất là cho giai đoạn 1 xây dựng khu công viên chủ đề với số vốn 600 triệu USD. Khang Thông không chỉ có thế mạnh trong khép kín quá trình khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng mà còn có kinh nghiệm trong kinh doanh bất động sản… Vì vậy, chúng tôi không đánh bóng mà đang khẳng định thương hiệu của mình. Còn việc Khang Thông tổ chức xúc tiến đầu tư, kêu gọi các đối tác trong và ngoài nước hay tới đây sẽ lên sàn chứng khoán cũng là để đảm bảo cho việc triển khai dự án được đúng như mục tiêu đặt ra
- Theo bà, điều gì quyết định sự thành công của dự án khu vui chơi phức hợp được hứa hẹn lớn nhất khu vực này ?
Đến lúc này có đến 5 đối tác nước ngoài có tên tuổi đang đàm phán đầu tư vào HappyLand, có đối tác muốn mua hẳn dự án. Nhưng chúng tôi không muốn hình thức đầu tư đó. Dự án không chỉ đòi hỏi tiền, không chỉ đòi hỏi trình độ quản lý tốt, mà sâu sa hơn, để thành công nó đòi hỏi phải có sự đam mê đến cùng, ý chí và lòng yêu nước để HappyLand trở thành dự án của người Việt, mang tâm huyết Việt. Điều đó khiến cá nhân tôi và cả Khang Thông quyết tâm theo đuổi đến cùng để thực hiện dự án
- Nhưng cũng phải nhắc lại, trước đây khu vực này đã được quy hoạch là khu công nghiệp và khu đô thị. Giờ chuyển công năng thành khu du lịch phức hợp – có thể hiểu đây là quyết định đầu tư khôn khéo và hợp thời ?
Tôi là một doanh nghiệp nhưng tôi rất chú trọng yếu tố môi trường. Sau hàng loạt vụ scandal về môi trường, tôi thực sự có cái nhìn khác về đầu tư. Nếu tôi xây khu công nghiệp tại địa điểm này như dự định ban đầu, tôi e ngại, có thể con sông Vàm Cỏ Đông chạy qua trước dự án vốn đẹp như thế có thể bị ô nhiễm. Vậy nên, sau khi suy nghĩ thấu đáo dựa trên những chuyến đi nghiên cứu tham khảo trong và ngoài nước, tôi quyết định, chuyển hướng sang đầu tư vào khu du lịch phức hợp nhằm đảm bảo phát triển bền vững đi đôi với hiệu quả kinh tế cao
Rất mừng khi ý tưởng của Khang Thông được các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương đều nhiệt tình ủng hộ. Chúng tôi mong muốn xây dựng khu vui chơi phức hợp này trở thành một dự án trọng điểm trong phát triển cơ sở hạ tầng của ngành du lịch Việt Nam. Nhìn chung, dự án HappyLand đã được triển khai trong bối cảnh thuận lợi rất nhiều khi hội tụ quyết tâm của chủ đầu tư, sự hỗ trợ của nhà nước, sự tham gia tích cực của các đối tác ngoại cộng với nhu cầu phát triển du lịch ngày càng nở rộ... Vậy nên, Savills đã tính toán, đến năm 2017, 3 năm sau khi khánh thành giai đoạn 1 dự án sẽ thu hồi được vốn
Đẳng cấp không phải sự lặp lại
- Theo như giới thiệu, HappyLand sẽ có qui mô đồ sộ như DisneyLand, như Universal Studio ở Mỹ..., tuy nhiên, năng lực thực tế của Khang Thông có đủ để biến kỳ vọng thành thực tế ?
Không ai nói hay được ngay từ ban đầu. Để làm được dự án đẳng cấp quốc tế, tôi phải đi nghiên cứu khắp các Châu, ở đâu có công trình tên tuổi, tôi cũng phải đến tận nơi tìm hiểu. Mình làm sau, muốn đạt đẳng cấp như họ, không thể rập khuôn sao chép được, cần phải có nét riêng. Tôi đã phải chọn từ khâu tư vấn quy hoạch, thiết kế, quản lý, vận hành dự án... là những đối tác hàng đầu của nước ngoài như Steelman Partners, Meinhardt, Savills, PWC
Một vấn đề quan trọng nữa, chúng tôi sẽ phải cần đến 5000 nhân sự chất lượng cao để vận hành dự án. Vậy nên, ngay từ bây giờ tôi ký kết với trung tâm đào tạo nghề để đặt hàng cung cấp nhân lực đảm bảo. Đó là những bước đi cần thiết để thay đổi cung cách làm việc nhỏ lẻ, cần phải tính xa, tính trước để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu từ thực tế
- Thưa bà, như vậy chẳng phải, muốn tạo nên một công trình của người Việt bằng trí óc của người nước ngoài ?
Nước ngoài tham gia dự án như đối tác để dự án vận hành chuyên nghiệp, đúng tiến độ còn đây vẫn là dự án cần đến tri thức Việt, cần đến lòng yêu nước của người Việt. Chúng tôi có đội ngũ cố vấn là những học giả người Việt bởi dự án có một phần rất quan trọng – Trung tâm văn hoá Việt, nơi sẽ đưa khách du lịch đến với cảm nhận về chiều sâu lịch sử và độ dặm dài của đất nước, sự phong phú của các dân tộc Việt Nam. Đây chính là nét riêng có của HappyLand mà DisneyLand hay bất cứ khu vui chơi hàng đầu nào trên thế giới không có được
- Dẫu vậy, có khi nào sự vênh nhau giữa Đông – Tây khiến bà khó xử ?
Thật ra cũng có nhưng chúng tôi giải quyết thông qua việc trao đổi thẳng thắn trên tiêu chí không thay đổi – dự án phải mang bản sắc Việt Nam. Chẳng hạn như, phía đối tác nước ngoài muốn dùng hai nhân vật hoạt hình là Pin và Pang để làm đại sứ của HappyLand. Tuy nhiên, tôi nghĩ, trong lịch sử dân tộc của Việt Nam vốn có những nhân vật đại diện tiêu biểu hơn nhiều như Thánh Gióng. Vì vậy, tôi đã yêu cầu họ xây dựng lại hình ảnh của nhân vật mang thông điệp từ HappyLand
- Là một doanh nhân Việt, bà có “khớp” khi phải thương thảo với những đối tác ngoại có “máu mặt” không ?
Khang Thông có quan hệ làm ăn với khoảng 100 doanh nghiệp ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, với dự án lớn như HappyLand việc thương thảo và làm việc đòi hỏi mình phải tự nâng cao trình độ bản thân rất nhiều. Tôi không bao giờ ngại khó, ngại khổ. Nhưng có một điều tôi thấy thiệt thòi, đó là rào cản ngôn ngữ. Lúc này dù muốn cũng không thể học ngoại ngữ được nữa, vậy nên tôi đành thông qua phiên dịch, điều ấy khiến cho mình hạn chế khi muốn xây dựng quan hệ làm ăn gần gũi hơn với đối tác
Thay đổi cung cách làm du lịch nhỏ lẻ
- HappyLand dự kiến đón 14 triệu khách quốc tế ngay trong năm đầu tiên đi vào vận hành trong khi năm 2009, cả nước đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế và 2,5 triệu lượt khách nội địa. Bà có thể nói gì từ sự tương phản giữa những con số này ?
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào HappyLand, đại diện Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã đánh giá cao về vai trò của dự án trong phát triển du lịch của ĐBSCL nói riêng và của Việt Nam nói chung. Với những lợi thế địa lý, cơ sở hạ tầng, tin rằng, lượng khách đến HappyLand sẽ phát triển tốt. Con số 14 triệu lượt khách sẽ còn tăng hơn nữa
Qua khảo sát thị trường, chúng tôi nhận thấy Việt Nam rất thiếu những khu vui chơi cao cấp trong khi mức sống của người dân cao lên, nhu cầu du lịch, mua sắm cũng theo đó phát triển. Chúng ta hẳn chưa thống kê được số lượng ngoại tệ chảy đi khi người Việt đi du lịch và shopping ở nước ngoài. Vậy nên, nếu trong nước có một nơi đáp ứng được nhiều nhu cầu cùng lúc ở đẳng cấp cao, lượng khách nội địa sẽ tăng lên
Muốn thu hút khách quốc tế, chúng tôi sẽ đẩy mạnh kênh tiếp thị ở ngoài nước cũng như ký kết các dự án khai thác khách hàng với các đối tác ngoại
- Lâu nay chúng ta gặp khó khăn trong thu hút khách quốc tế quay trở lại. Muốn trở thành dự án trọng điểm của ngành du lịch, HappyLand sẽ làm gì để thay đổi thực trạng trên ?
Để thu hút khách phải thay đổi cách làm du lịch. Vì sao không thể có những đoàn khách quốc tế lớn vào Việt Nam, bởi vì chúng ta thiếu những khu nghỉ dưỡng đáp ứng được cùng lúc 1000 khách/ ngày... HappyLand có thể làm được điều đó với cả hệ thống khách sạn qui mô, phong phú để tăng sự lựa chọn cho khách. Chúng ta phải chủ động tìm đến với những khách nước ngoài thông qua ký kết với các đối tác nước ngoài. Chẳng hạn như HappyLand đã có sẵn những đối tác sẵn sàng ký hợp đồng đưa 1,5 triệu khách đến trong một năm... Chúng ta cũng phải tạo được những tour phong phú để giữ chân khách. Đơn cử như, tại HappyLand, chúng tôi thiết kế “một Việt Nam thu nhỏ”, rồi “đưa cả thế giới đến Việt Nam”... có rất nhiều trải nghiệm dành cho khách trong 3 ngày ở HappyLand. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng các tour trong nước để đưa khách đi tham quan. Vậy là một điểm đến mở ra nhiều điểm đến
- Là một khu du lịch phức hợp, HappyLand còn điều gì khiến người ta phải nhớ đến nữa, thưa bà ?
Muốn thu hút khách cần thay đổi cách làm du lịch
Có chứ, tôi muốn HappyLand không chỉ là nơi du lịch mà còn là nơi để người dân mình đến và học hỏi, thay đổi hành vi đối xử với môi trường, hay đơn giản như thay đổi thói quen tham gia giao thông sao cho đúng luật, văn minh... HappyLand có một lộ trình tham quan hợp lý, kết hợp giữa lối đi đến các khu vui chơi, nghỉ dưỡng, mua sắm là những khu đệm với các thông điệp về môi trường, hay ngay lối vào có khu dành riêng cập nhật những thông tin liên quan đến tham gia giao thông với những hình thức sinh động... Tôi tin, khi vận hành dự án, những du khách sẽ cảm nhận được sự khác biệt và có cái nhìn tích cực hơn với môi trường xung quanh mình
- Một mặt bà khẳng định đẳng cấp của HappyLand, mặt khác lại hứa hẹn sẽ mang đến cơ hội khám phá cho đa số người Việt Nam. Vậy có mâu thuẫn giữa đẳng cấp và số đông không, thưa bà ?
Giá vé vào cửa loại phổ thông vào khoảng 70 - 80.000 đồng/ vé. Tôi nghĩ mức giá này sẽ tạo điều kiện để đa số người dân Việt Nam có thể đến với HappyLand. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dành một số ngày lễ đặc biệt cho người nghèo vào thăm quan, vui chơi miễn phí. Còn những khách hàng VIP sẽ có mức giá riêng. Chúng tôi chia khu vui chơi thành nhiều tổ hợp, các loại thẻ vào cửa sẽ có những lộ trình khác nhau. Điều này khiến các không gian không bị ảnh hưởng và cũng góp phần kích thích khách quay trở lại HappyLand thêm nhiều lần nữa
- Câu hỏi cuối thưa bà, có ngụ ý gì không khi bà chọn cái tên HappyLand cho dự án gắn với quê hương Long An ?
Tôi đã từng có một quá khứ “cơm chan nước mắt” và để từ tay trắng trở thành một doanh nghiệp như ngày nay, tôi hiểu được nỗi khao khát hạnh phúc trong mỗi con người. HappyLand là xứ sở hạnh phúc. Tôi muốn tạo nên một dấu ấn mới mẻ từ Việt Nam để đến đây mọi người đều tìm thấy hạnh phúc. Có thể những trải nghiệm hạnh phúc ấy sẽ còn theo họ trong nhiều năm tháng tiếp đó, để rồi trở lại Việt Nam. Tôi muốn HappLand Việt Nam sẽ là một thương hiệu Việt không chỉ có tên tuổi trong khu vực mà còn vang xa trên thị trường quốc tế