Bình Minh y tế số

Discussion in 'EHC StartUp' started by LOBBY.VN, Jun 25, 2020.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    7,121
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Startup khám bệnh tại nhà DispatchHealth huy động thành công 136 triệu USD

    Vòng đầu tư mới được dẫn dắt bởi Optum Partners với số vốn gọi thành công thêm 136 triệu USD, nâng tổng số vốn DispatchHealth nhận được đến nay lên 203 triệu USD


    Mục tiêu chính của DispatchHealth là đem dịch vụ khám bệnh tại nhà truyền thống trở lại nhằm giảm chi phí, lên tới gần 10 lần, và giúp người bệnh bớt phụ thuộc vào phòng cấp cứu tại bệnh viện vốn thường rơi vào tình trạng quá tải

    Dịch vụ khám bệnh tận nhà cũng sẽ mang lại cho các nhân viên của DispatchHealth cơ hội xác nhận liệu môi trường trong nhà của bệnh nhân có phải là rào cản khiến họ không thể khỏe lên hay không, từ đó giúp phòng ngừa các vấn đề sức khỏe về lâu dài cho người bệnh

    [​IMG]
    Dịch vụ thăm khám tại nhà của DispatchHealth có chi phí trung bình 200-300 USD mỗi người
    Rẻ hơn gần 10 lần so với mỗi lần bệnh nhân nhập phòng cấp cứu

    Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, DispatchHealth nhận thấy nhiều bệnh nhân của mình rơi vào tình trạng thiếu thức ăn, vì vậy bên cạnh các thiết bị y tế, nhân viên DispatchHealth cũng mang theo cả các loại thực phẩm khô khi thực hiện dịch vụ khám bệnh tận nhà

    "Rất nhiều người gặp vấn đề với nơi sinh sống, nhưng sẽ rất khó nhận ra nếu họ đều đến phòng cấp cứu khi bị bệnh," tiến sĩ Mark Pather, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của DispatchHealth cho biết. "Chúng tôi gọi đây là chăm sóc sức khỏe theo hoàn cảnh, với một kế hoạch chăm sóc y tế dựa trên chính môi trường người bệnh đang sinh hoạt hằng ngày"

    Mô hình này đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, những người nhận ra chăm sóc sức khỏe tại nhà là một giải pháp tốt để kiểm soát chi phí chăm sóc sức khỏe. Dịch vụ thăm khám tại nhà của DispatchHealth có chi phí trung bình 200-300 USD mỗi người, thấp hơn gần 10 lần so với mỗi lần bệnh nhân nhập phòng cấp cứu. Viện Chi phí Chăm sóc Y tế ước tính con số này tại bệnh viện là 2.000 USD

    "Có rất nhiều thứ bạn có thể làm với một mô hình chăm sóc sức khỏe ảo, nơi các bệnh viện thật sự được cho vào dĩ vãng," Adam Andrew, đồng sáng lập công ty đầu tư Oak HC/FT, một trong những doanh nghiệp tham gia vòng gọi vốn lần này của DispatchHealth nói với Forbes

    Công ty đầu tư này cũng đang rót vốn vào các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có nền tảng công nghệ như VillageMD hay Unite Us

    Đồng sáng lập Mark Prather của DispatchHealth vốn xuất thân là một bác sĩ phòng cấp cứu với kinh nghiệm hơn 20 năm. Ông thành lập DispatchHealth năm 2013 cùng với đồng nghiệp là bác sĩ Kevin Riddleberger

    Trước đó, RiddleBerger từng đồng sáng lập công ty cung cấp ứng dụng y tế iTriage và thuyết phục Prather tham gia công ty với vị trí giám đốc y tế. ITriage bị Aetna mua lại vào năm 2011 với giá trị không được tiết lộ

    "Tại phòng cấp cứu nơi tôi từng làm việc, bệnh nhân thường được điều trị theo một phác đồ chung và không nhất thiết phải điều chỉnh theo tình trạng xã hội của họ," Prather nói

    [​IMG]
    Trong đợt phong tỏa vì dịch bệnh vừa qua, DispatchHealth đã chứng kiến nhu cầu dành cho dịch vụ tư vấn và thăm khám qua điện thoại và tại nhà tăng vọt

    Bệnh nhân có thể trực tiếp yêu cầu dịch vụ của DispatchHealth bằng cách gọi điện thoại hoặc sử dụng ứng dụng của công ty. Các triệu chứng sẽ được xem xét để quyết định xem việc điều trị tại nhà có phù hợp không

    Giống với nhiều cơ sở khám bệnh truyền thống, DispatchHealth chấp nhận các chương trình bảo hiểm y tế và làm việc với các công ty bảo hiểm lớn như Aetna, Cigna và UnitedHealthcare

    Trong đợt phong tỏa vì dịch bệnh vừa qua, DispatchHealth đã chứng kiến nhu cầu dành cho dịch vụ tư vấn và thăm khám qua điện thoại và tại nhà tăng vọt khi bệnh nhân không muốn đi đến phòng khám hay bệnh viện

    "Nhu cầu đã tăng nhanh. Chúng tôi ban đầu đã phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân, nhưng sau đó đã giải quyết được và hiện giờ đã có thể thực hiện xét nghiệp Covid-19 cho khách hàng," Prather nói

    Khoản đầu tư mới sẽ giúp DispatchHealth theo kịp nhu cầu gia tăng hiện tại và đảm bảo cho tương lai công ty. Doanh nghiệp này cũng sẽ mở rộng thị trường, bắt đầu bằng khu vực Đông Nam nước Mỹ, nơi báo cáo số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục trong thời gian gần đây

    DispatchHealth cũng bắt tay với các nhà cung cấp lớn hơn để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Susan Diamond, chủ tịch công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Humana sẽ gia nhập hội đồng quản trị của DispatchHealth và hỗ trợ sự công tác của hai doanh nghiệp trong tương lai
     
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    7,121
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Startup kết nối 300 triệu bệnh nhân ở Ấn Độ với bác sĩ trực tuyến
    Nhu cầu khám bệnh từ xa bùng nổ trong thời kỳ dịch bệnh giúp công ty khởi nghiệp Practo (Ấn Độ) tăng tốc phát triển một nền tảng tích hợp trực tuyến, không chỉ giúp kết nối hàng trăm triệu bệnh nhân ở Ấn Độ với bác sĩ mà còn giúp họ đặt mua thuốc men và dịch vụ xét nghiệm

    [​IMG]
    Nền tảng Practo cho phép người dùng gặp bác sĩ trực tuyến bất cứ thời điểm nào trong ngày để thăm khám

    Nền tảng của Practo đang giúp kết nối 300 triệu người dùng ở hơn 200 thành phố của Ấn Độ với 100.000 bác sĩ. Nền tảng này nhận được nhu cầu tư vấn, khám sức khỏe từ xa tăng vọt sau khi chính phủ Ấn Độ triển khai một trong những chiến dịch phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới để kiểm soát dịch bệnh Covid-19

    Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6, Practo chứng kiến lượt khám bệnh từ xa của người dùng tăng 500%, trong đó khoảng 7,5% lượt khám bệnh liên quan đến các triệu chứng giống như bệnh viêm phổi cấp Covid-19. Giờ đây, Practo lên kế hoạch thu hút thêm 200 triệu người dùng nữa trong những năm tới

    Hồi tháng 8, startup này huy động được 32 triệu đô la Mỹ từ một nhóm nhà đầu tư do Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ A1A Corporation (Trung Quốc) dẫn đầu. Các nhà đầu tư hiện tại của Practo gồm Tencent, Sequoia Capital và Sofina Ventures cũng rót thêm vốn cho công ty khởi nghiệp này

    Shashank ND, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Practo, cho biết đại dịch Covid-19 là cơ hội để học hỏi và sáng tạo. Ông cho rằng việc huy động vốn thành công trong giai đoạn kinh tế khó khăn là sự chứng thực cho triển vọng của lĩnh vực công nghệ y tế ở Ấn Độ

    Ông nói: “Đại dịch đã dạy cho chúng tôi hiểu rằng không có ai chuẩn bị đầy đủ cho bất cứ bất trắc nào. Một trong những số công việc mà chúng tôi đã triển khai rất kịp thời trong thời kỳ dịch bệnh là dịch vụ khám sức khỏe từ xa 24/7”

    Theo một báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm nghiên cứu Chuyển động dịch bệnh, kinh tế và chính sách (Mỹ), Ấn Độ thiếu 600.000 bác sĩ và 2 triệu y tá. Dịch vụ khám bệnh từ xa dựa vào công nghệ số hóa hứa hẹn sẽ lấp khoảng trống giữa cung và cầu trong lĩnh vực chăm sóc y tế ở Ấn Độ

    Giữa thời kỳ dịch bệnh, Practo đã ra mắt gói chăm sóc sức khỏe, cho phép bệnh nhân có thể gặp gỡ và khám bệnh với bác sĩ qua video lên đến 15 lần mỗi tháng với mức phí chỉ 399 rupee (5,4 đô la Mỹ)/tháng

    Prachi Salve, một người dân ở TP. Mumbai, đã sử dụng nền tảng của Practo để đặt lịch khám qua video với bác sĩ khi cô bị viêm tai giữa nhưng ngại đến phòng khám bác sĩ vì sợ bị lây virus SARS-CoV-2 giữa lúc tinh hình dịch Covid-19 vẫn căng thẳng

    Được thành lập vào năm 2008, Practo ban đầu cung cấp phần mềm dựa vào nền tảng đám mây để hỗ trợ bác sĩ và và các phòng khám quản lý và số hóa hoạt động khám chữa bệnh của họ. Công ty này ra đời xuất phát từ vấn đề mà Shashank ND gặp phải mỗi khi ông đưa cha mẹ già nhập viện. Ông nhận ra rằng việc thiếu bệnh án số hóa và chữ viết tay khó hiểu của bác sĩ là nguồn cơn gây ra sự nhầm lẫn giữa bác sĩ và bệnh nhân

    “Cha mẹ tôi đều là già cả nên tôi không muốn gây nguy hiểm cho họ nếu đi ra ngoài gặp bác sĩ khám trực tiếp. Qua video, vị bác sĩ ở TP. Hyderabad đã yêu cầu tôi tự kiểm tra xem điểm đau chính xác nằm ở đâu, rồi sau đó, kê đơn thuốc cho tôi

    Tôi cũng gọi điện thoại video cho ông ấy khi cơn đau không thuyên giảm trong vòng 24 tiếng sau khi uống thuốc. Đến ngày thứ ba thì tôi khỏe trở lại”

    Đến năm 2010, sản phẩm phần mềm quản lý bệnh án của Practo đã được sử dụng ở các bệnh viện tại 4 thành phố Ấn Độ. Ba năm sau đó, Practo mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách cung cấp dịch vụ mới, cho phép bệnh nhân tìm kiếm các bác sĩ đã được xác minh trên nền tảng của công ty này để đặt lịch hẹn thăm khám

    Practo đang gia tăng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy để vận hành nền tảng Practo, chẳng hạn sử dụng thuật toán để tạo ra kết quả tìm kiếm tốt nhất

    Thuật toán này kết hợp thông tin của bệnh nhân bao gồm giới tính, độ tuổi cùng với dữ liệu tương tác trong quá khứ của bệnh nhân để nắm bắt được nhu cầu của họ và cung cấp cho họ các sự lựa chọn phù hợp nhất

    Trong những năm qua, Practo nhanh chóng mở rộng các dịch vụ nhắm vào bệnh nhân bao gồm tìm kiếm bệnh viện, cơ sở xét nghiệm chẩn đoán, thăm khám trực tuyến với bác sĩ, giao thuốc men... Practo đã mở rộng dịch vụ giao thuốc men ra khắp hơn 100 thành phố ở Ấn Độ. Giờ đây, Practo dự báo 90% doanh thu của công ty đến từ các dịch vụ dành cho bệnh nhân

    Khánh Lan
     
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    7,121
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Sự bùng nổ kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
    Theo The Economist, bảo thủ, vô định hình, vốn là những thuộc tính luôn khiến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ lâu đã thận trọng trước sự thay đổi. Tuy nhiên, tình huống khẩn cấp lớn nhất trong nhiều thập niên đã gây ra một cuộc cách mạng

    Từ các phòng thí nghiệm cho đến các rạp chiếu phim, sự thay đổi trong ngành công nghiệp đã tăng vọt, khi các nhân viên y tế thay phiên nhau để giúp đỡ người bệnh. Họ đã ứng biến nhanh chóng và thường thành công với các công nghệ mới. Sự sáng tạo của họ hứa hẹn về một kỷ nguyên đổi mới sẽ giảm chi phí, tăng cường khả năng tiếp cận cho người nghèo và cải thiện điều trị

    COVID-19 đã dẫn đến sự phát triển ngoạn mục của vaccine sử dụng công nghệ mRNA mới. Có vô số phép lạ nhỏ hơn khi các nhân viên y tế đã thử nghiệm để cứu sống nhiều bệnh nhân. Các quy tắc mua sắm công nghệ thông tin lỗi thời đã được hủy bỏ, thay vào đó người ta áp dụng các cuộc gọi video và phần mềm phiên âm. Máy tính đang được bảo trì từ xa bởi các nhà sản xuất của chúng

    [​IMG]
    Bác sĩ khám trực tuyến qua điện thoại cho bệnh nhân

    Với những bệnh nhân ở nhà, các bác sĩ đã gấp rút áp dụng phương pháp theo dõi kỹ thuật số những người đang hồi phục sau cơn đau tim. Các hầm chứa của tổ chức đã được tháo dỡ. Tất cả điều này đã diễn ra cùng với sự bùng nổ huy động vốn mạo hiểm cho đổi mới y tế với mức 8 tỉ USD trên toàn thế giới trong quý gần đây nhất. Con số này gấp đôi mức đầu tư so với cùng kỳ năm ngoái

    JDHealth, một ngôi sao y học kỹ thuật số của Trung Quốc, vừa lên danh sách niêm yết trên sàn chứng khoán tại Hồng Kông. Chi tiêu cho y tế toàn cầu chiếm 5% GDP ở các nước nghèo, 9% ở các nước giàu và 17% ở Mỹ. Ngành công nghiệp này sử dụng hơn 200 triệu người và tạo ra hơn 300 tỉ USD lợi nhuận mỗi năm

    [​IMG]
    Người tiêu dùng Mỹ ngày càng sử dụng Internet và các ứng dụng di động cho nhiều nhu cầu y tế khác nhau
    Nhưng đây lại là ngành không thích rủi ro, nó khó bị thay đổi. Bệnh nhân có thể không biết phương pháp điều trị nào hiệu quả. Nhu cầu phân chia rủi ro giữa nhiều người tạo ra những rủi ro hành chính, điển hình là các chương trình y tế quốc gia ở châu Âu, hoặc các công ty bảo hiểm ở Mỹ và một số nền kinh tế mới nổi. Các quy tắc phức tạp cho phép các công ty thu được lợi nhuận cao

    Kết quả là năng suất tăng trưởng chậm chạp. Chi phí cao khiến nhiều người ở các nước đang phát triển không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hiệu quả thấp có thể gây ra khủng hoảng tài chính ở một số nước giàu trong 2 thập kỷ tới, khi dân số già hóa buộc các hóa đơn y tế tăng thêm

    Đại dịch đã cho thấy những gì có thể xảy ra, một phần bởi vì nó khiến mọi người gạt sự thận trọng sang một bên. Tư vấn và giám sát y tế từ xa có thể giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận. Tỉ lệ thăm khám từ xa tại nhà cung cấp dịch vụ y tế Mayo Clinic của Mỹ đã tăng từ 4% trước đại dịch lên 85% vào lúc cao điểm

    Công ty của Pakistan Sehat Kahani đã giúp các nữ bác sĩ từ xa điều trị cho những người nghèo trong một xã hội bảo thủ về mặt xã hội. Cổng thông tin của Trung Quốc Ping An Good Doctor đã có 1,1 tỉ lượt truy cập trong thời kỳ cao điểm của đại dịch

    Hiệu thuốc trực tuyến tăng mạnh sẽ làm tăng cạnh tranh. Ngày 17.11, Amazon tuyên bố tham gia vào lĩnh vực này, hứa hẹn sẽ phá vỡ ngành công nghiệp của Mỹ do các nhà trung gian và dược phẩm lớn thống trị

    Đó chỉ là sự khởi đầu. Chẩn đoán giàu dữ liệu có thể giúp các chuyên gia phân tích thông thường, chẳng hạn như X-quang. Máy theo dõi đường huyết liên tục thế hệ mới dành cho bệnh nhân tiểu đường được hưởng lợi từ những cải tiến gần đây. Trong thời gian tới, trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến những đổi mới về thuốc. Tuần này, phòng thí nghiệm A.I DeepMind đã công bố một bước đột phá trong phân tích protein

    Nhiều xu hướng sẽ trực tiếp cải thiện hiệu quả, với giá thuê văn phòng thấp hơn hoặc phân bổ bác sĩ theo thời gian thực đến các vùng nông thôn nơi khan hiếm phẫu thuật. Xu hướng này cũng có khả năng mở ra một cuộc cạnh tranh bùng nổ và cải tiến liên tục. Nhiều dữ liệu hơn sẽ giúp dễ dàng đánh giá phương pháp điều trị nào hiệu quả nhất

    Theo dõi sức khỏe cá nhân chính là thiên về hướng phòng ngừa hơn là phản ứng. Và với nhiều thông tin hơn, bệnh nhân có thể đưa ra quyết định tốt hơn

    Các chính phủ có thể xây dựng một hệ thống lưu chuyển dữ liệu chăm sóc sức khỏe. Các cá nhân nên có quyền kiểm soát hồ sơ của họ và cấp quyền cho các nhà cung cấp để truy cập vào chúng. Trên khắp thế giới, hàng trăm triệu hồ sơ y tế cần được ẩn danh và tổng hợp hiệu quả hơn để các nhà nghiên cứu có thể tìm kiếm các tập dữ liệu để tìm ra các mẫu

    Cơ hội hiếm có để cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí có thể biến mất vào cuối năm 2021. Nhân viên chăm sóc sức khỏe mệt mỏi có thể thích nghỉ ngơi hơn là một cuộc cách mạng. Chăm sóc sức khỏe không phải là một lĩnh vực để học hỏi từ những sai lầm. Tuy nhiên, đại dịch đã tiết lộ rằng ngành công nghiệp vốn đã quá quen với việc cẩn thận này cần phải thay đổi
     
  4. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    7,121
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Bình Minh y tế số

    [​IMG]
    Dịch bệnh đang đưa y tế số trở thành một ngành ngàn tỉ USD tiếp theo

    Khoảng 70% bệnh viện ở Mỹ đến nay vẫn còn fax và gửi hồ sơ bệnh nhân qua đường bưu điện. Giám đốc một bệnh viện lớn ở Madrid cho biết không có một hồ sơ y tế điện tử nào được chia sẻ giữa các khu vực ở Tây Ban Nha khi sóng COVID-19 lần đầu tiên ập đến nước này. Không chỉ Mỹ và Tây Ban Nha, hệ thống y tế ở nhiều nước hầu như chưa tiếp cận công nghệ số. Theo McKinsey Global Institute, trong lĩnh vực số hóa, ngành y tế đã bị tụt lại đằng sau không chỉ ngành ngân hàng mà còn cả ngành du lịch, bán lẻ, ô tô...

    Đại dịch COVID-19 đã bóc trần khoảng trống quá lớn về số hóa ở các hệ thống y tế trên thế giới, nhưng cũng từ đó kích hoạt sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành này. Trước làn sóng phong tỏa và rủi ro lây nhiễm do COVID-19, bác sĩ đã phải ứng dụng các phương tiện liên lạc số và phân tích số. Bệnh nhân cũng ngày càng cảm thấy thoải mái với việc chẩn đoán, điều trị từ xa và dựa trên máy tính. Các startup phát triển ứng dụng sức khỏe, bệnh viện, hãng bảo hiểm, hãng dược, các tập đoàn công nghệ như Amazon, Apple và Google... đều đổ xô cung cấp dịch vụ y tế số

    McKinsey ước tính doanh thu y tế số toàn cầu, từ các giải pháp chẩn đoán từ xa cho đến hệ thống nhà thuốc trực tuyến, các thiết bị mang trên người... sẽ tăng từ 350 tỉ USD năm 2019 lên tới 600 tỉ USD năm 2024. Hiện thị trường chăm sóc sức khỏe 3.600 tỉ USD của Mỹ đang diễn ra cuộc thay đổi lớn sang nền tảng số. Điều tương tự đang xảy ra ở Trung Quốc, châu Âu và nhiều nước khác
    Dòng vốn cũng ồ ạt chảy vào ngành được cho sẽ là ngành kế tiếp đạt giá trị ngàn tỉ USD. Theo CB Insights, 8,4 tỉ USD vốn cổ đông đã được rót vào các startup tư nhân trong ngành y tế số vào quý III/2020, hơn gấp đôi so với cách đây 1 năm. Các startup kỳ lân (trị giá từ 1 tỉ USD trở lên) của ngành này có tổng giá trị hơn 110 tỉ USD, theo HolonIQ. Tháng 9.2020, AmWell, một startup cung cấp giải pháp y tế từ xa được Google đầu tư 100 triệu USD, đã huy động được 742 triệu USD trong đợt IPO, với vốn hóa 6 tỉ USD. JD Health, thuộc JD.com (Trung Quốc), đã thu về 3,5 tỉ USD trong đợt IPO lớn thứ 2 Hồng Kông trong năm nay


    [​IMG]
    Trước nhu cầu y tế số tăng vọt, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đều xôn xao. Doctolib (Pháp) cho biết các cuộc hội chẩn qua video tại châu Âu đã tăng mạnh trong năm nay từ 1.000 lên tới 100.000 mỗi ngày. Ping An Good Doctor, một cổng thông tin y tế trực tuyến của Trung Quốc, đang bành trướng sang Đông Nam Á qua liên doanh với hãng gọi xe Grab
    Các công nghệ như cảm biến, điện toán đám mây, phân tích dữ liệu... ngày càng trở nên quan trọng đối với hệ thống y tế, trước nguy cơ lây nhiễm cao ở các bệnh viện và phòng khám. Livongo và Onduo, chẳng hạn, sản xuất thiết bị giúp theo dõi liên tục bệnh tiểu đường và các bệnh khác. Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy gần phân nửa số bác sĩ Mỹ được khảo sát đã sử dụng các thiết bị như vậy. Trong nhóm này, có đến 71% xem dữ liệu từ các thiết bị y tế số rất hữu ích cho y học

    Hồi tháng 6, Mayo Clinic, một tổ chức bệnh viện phi lợi nhuận, đã bắt tay với startup Medically Home để cung cấp dịch vụ “chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn bệnh viện”, từ tiêm, siêu âm, X-quang cho đến điều dưỡng, ngay tại phòng ngủ của bệnh nhân. Thậm chí đồng hồ thông minh Apple Watch được chứng minh là có thể tiên đoán bệnh rối loạn nhịp tim trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng

    Người bệnh cũng ngày càng hứng thú với y tế số. Một cuộc nghiên cứu với khoảng 16 triệu người Mỹ cho thấy việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa đã tăng gấp 30 lần từ tháng 1 đến tháng 5.2020. Người tiêu dùng Mỹ trong cuộc khảo sát hồi tháng 5 của Gartner ngày càng sử dụng ứng dụng internet và di động để phục vụ các nhu cầu y tế khác nhau

    Điều quan trọng là giới chức trách nhiều nước cũng đang thúc giục các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin với bên thứ 3, một tiền đề cho y tế số phát triển. Liên minh châu Âu đang thúc đẩy việc xây dựng chuẩn điện tử cho hồ sơ y tế. Hay Yidu Cloud có lẽ là hệ thống dữ liệu y tế lớn nhất thế giới, theo đánh giá của Kai-Fu Lee thuộc Sinovation Ventures. Judy Faulkner, đứng đầu Epic, một nhà sản xuất phần mềm đứng đầu trong lĩnh vực quản lý hồ sơ y tế điện tử, cũng cho biết 40% dữ liệu được quản lý bởi Epic đã được chia sẻ với những đơn vị không phải là khách hàng của Công ty

    [​IMG]
    Hiện tại, các công ty trong ngành này đang tận hưởng niềm vui chiến thắng. AliHealth, thuộc Alibaba (Trung Quốc), đang phá bĩnh thị trường nhà thuốc nội địa. Doanh thu công ty này tăng tới 74% trong 6 tháng kết thúc vào tháng 9.2020, đạt 1,1 tỉ USD. Trong khi đó, hãng công nghệ Apple, ngoài Apple Watch, còn có gần 50.000 ứng dụng sức khỏe trên iPhone

    Các cuộc hợp tác chưa bao giờ sôi động như hiện nay. Epic đang sử dụng phần mềm giọng nói từ startup Nuance để giúp bác sĩ gửi thông tin cho các chuyên gia bên ngoài. Epic cũng bắt tay với hãng gọi xe Lyft để đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Siemens Healthineers, một công ty công nghệ y tế lớn của Đức, đang làm việc với Geisinger, một chuỗi bệnh viện Mỹ, để mở rộng mảng theo dõi bệnh nhân từ xa. Các bệnh nhân của Apollo Hospitals (Ấn Độ) có thể sử dụng ứng dụng để lấy thuốc, hội chẩn từ xa, thậm chí vay khám chữa bệnh qua hợp tác của Apollo với HDFC Bank

    Shubham Shingal thuộc McKinsey nhận xét, thực ra, các tập đoàn công nghệ đã sớm bước vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng không thành công, lý do là khi đó, họ chỉ đơn độc một mình. Nhưng với chất xúc tác là đại dịch COVID-19, bình minh của một ngành công nghiệp ngàn tỉ USD đang ló dạng, mang đến cơ hội vàng cho những ai tham gia
     
  5. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    7,121
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Ngành y tăng tốc số hóa
    Trong khi các ngành khác như du lịch, bán lẻ, ngân hàng... đã số hóa nhiều mảng hoạt động, ngành y vẫn bình chân như vại; thậm chí theo Economist, 70% bệnh viện ở Mỹ vẫn sử dụng máy fax như hồi thập niên 1990. Nay đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành y vào chỗ phải nhanh chóng số hóa bằng không sẽ bị lạc hậu

    [​IMG]

    Do phải đối diện với giãn cách xã hội, bác sĩ phải sử dụng các phương tiện liên lạc kỹ thuật số, còn bệnh nhân cũng dần quen với việc chẩn đoán và điều trị từ xa, có sự hỗ trợ của máy tính. Đây là một thị trường to lớn nên hàng loạt doanh nghiệp đang tìm cách nhảy vào khai thác, kể cả các startup trong lĩnh vực này và các ông lớn công nghệ như Amazon, Apple, Google

    Hãng tư vấn McKinsey ước tính doanh thu toàn cầu liên quan đến ngành y kỹ thuật số - từ cho thuốc từ xa, tiệm thuốc trực tuyến đến thiết bị đeo y tế... sẽ tăng từ 350 tỉ đô la Mỹ vào năm ngoái lên 600 tỉ đô la vào năm 2024. Rất nhiều lĩnh vực trong ngành y trị giá 3.600 tỉ đô la ở Mỹ sẽ cần số hóa. Nhu cầu tương tự cũng diễn ra ở Trung Quốc, châu Âu và hầu hết các nước khác

    Theo Economist, tiền đầu tư đang rót vào lĩnh vực này, chỉ tính riêng quí 3-2020 đã có 8,4 tỉ đô la rót vào việc mua cổ phiếu các công ty y tế kỹ thuật số chưa lên sàn, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Các chú kỳ lân trong ngành, tức mỗi công ty được định giá từ 1 tỉ đô la trở lên, có giá trị thị trường tổng cộng lên đến 110 tỉ đô la

    Mới tháng 9 vừa qua, AmWell - một công ty trong ngành y tế từ xa được Google đầu tư 100 triệu đô la đã lên sàn và thu hút được 742 triệu đô la tiền phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, nâng thị giá của mình lên 6 tỉ đô la. Rồi đầu tháng 12 này, JD Health một công ty dược trực tuyến thu hút được 3,5 tỉ đô la trong một đợt phát hành cổ phiếu lớn thứ nhì Hồng Kông trong năm nay

    Các nhà đầu tư hăm hở rót tiền vì nhu cầu cho các dịch vụ y tế từ xa đang tăng mạnh. Ví dụ Doctolib, một hãng của Pháp cho biết dịch vụ khám bệnh qua video của họ tại châu Âu tăng mạnh từ 1.000 cuộc lên 100.000 cuộc mỗi ngày. Ping An Good Doctor, một trang web dịch vụ y tế của Trung Quốc đang tìm cách phát triển vào thị trường Đông Nam Á trong một liên doanh với hãng xe điện tử Grab

    Tuy nhiên tờ Economist cũng cảnh báo, một tỷ lệ lớn các dịch vụ y tế kỹ thuật số sẽ chỉ để làm màu, kiểu như người ta từng làm ầm ĩ về loại thuốc “chính xác cho từng cá nhân” hay trí tuệ nhân tạo trong y tế. Nhưng cũng sẽ có những công nghệ cải thiện tình hình chăm sóc sức khỏe từ xa do đại dịch làm nhiều người ngại đến bệnh viện

    Nhiều hãng đang tập trung sản xuất các thiết bị theo dõi thường xuyên đường huyết hay các chỉ số khác có kết nối với Internet để kịp thời đưa ra cảnh báo hay phối hợp với bác sĩ điều trị. Một khảo sát của Đại học Stanford cho thấy gần một nửa bác sĩ ở Mỹ có sử dụng các thiết bị như thế cho bệnh nhân của mình. Hay chuỗi điều hành Bệnh viện Mayo Clinic phối hợp với một công ty khởi nghiệp để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe như ở bệnh viện ngay tại phòng ngủ của bệnh nhân, kể cả các dịch vụ chụp phim, truyền dịch...

    Ở hướng người bệnh, một khảo sát đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy 16 triệu người Mỹ đã tăng sử dụng y tế từ xa đến 30 lần trong sáu tháng đầu năm nay. Người Mỹ cũng sử dụng Internet và các ứng dụng trên điện thoại di động cho nhiều nhu cầu y tế. Trong khi đó các nhà quản lý đang biên soạn các quy định thống nhất để bảo mật hồ sơ y tế của bệnh nhân khi sử dụng trực tuyến và khi chia sẻ giữa bệnh viện, công ty bảo hiểm và các bên thứ ba khác

    Trên mức độ tiêu dùng, Amazon mong muốn chiếc loa thông minh Alexa của họ có thể lắng nghe tiếng ho của người sử dụng và chẩn đoán xem ho là vì bị khan giọng hay vì Covid-19. Tháng 11 vừa rồi họ tung ra dịch vụ bán thuốc từ xa để tấn công vào thị trường phân phối dược phẩm của Mỹ, loại trừ các bên trung gian và thậm chí cửa hàng bán lẻ

    Đồng hồ Apple và hơn 50.000 ứng dụng trên iPhone là có liên quan đến sức khỏe. AliHealth, một công ty con của tập đoàn bán lẻ Alibaba, Trung Quốc đang gây xáo động cho thị trường dược phẩm nước này: doanh số của nó trong sáu tháng kết thúc vào tháng 9-2020 tăng đến 74%

    Cuộc đua giành miếng bánh số hóa ngành y chỉ mới bắt đầu, hứa hẹn còn nhiều sôi động khác ở phía trước

    Nguyễn Vũ
     
  6. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    7,121
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Việt Nam sẽ từng bước tiến tới nền y tế thông minh
    Nhiều bệnh viện tại Việt Nam đang bắt đầu ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số. Đây là cách thức giúp thay đổi căn bản ngành y tế hiện nay

    Chuyển đổi số sẽ thay đổi bộ mặt ngành y tế Việt Nam


    Ngày 3/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chương trình nêu rõ 8 lĩnh vực cần ưu tiên, trong đó y tế là lĩnh vực đầu tiên được nhắc tới khi nói về chuyển đổi số. Điều này cho thấy, việc chuyển đổi số ngành y tế được Chính phủ quan tâm đặc biệt

    Dựa trên Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, ngành y tế đã đề ra cho mình mục tiêu trước mắt là tới năm 2025, 100% dịch vụ công trực tuyến của ngành đạt mức độ 4, được tích hợp lên cổng quốc gia và có thể sử dụng bằng thiết bị di động

    Ngành y tế cũng phấn đấu để 90% người dân và 100% cán bộ y tế được định danh, 60% dịch vụ y tế được thanh toán điện tử, 20% lượt khám chữa bệnh được thực hiện từ xa, 50% lượt khám chữa bệnh được đăng ký trực tuyến,...

    [​IMG]
    Các mục tiêu chuyển đổi số của Bộ Y tế tới năm 2025

    Theo ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế), chuyển đổi số y tế là quá trình từng bước tích hợp và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo.. vào các lĩnh vực của ngành y

    Mục đích của điều này là tận dụng các công nghệ số nhằm thay đổi tích cực cách thức quản lý, làm việc của cá nhân, đơn vị trong ngành y và cung cấp các dịch vụ y tế thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả cho người dân trên nền tảng số

    [​IMG]
    Ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT

    Tầm nhìn của ngành y tế là tới năm 2030, việc ứng dụng công nghệ số sẽ diễn ra trên hầu hết các hoạt động, dịch vụ, hình thành nền y tế thông minh, dùng bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy

    Thông qua những việc làm này, ngành y tế mong muốn xây dựng được hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Tại đó, người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin để sử dụng các dịch vụ y tế, đồng thời được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe liên tục, suốt đời

    Ngành y tế và những thách thức để chuyển đổi số


    Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) là một trong những đơn vị tích cực nhất tham gia vào công tác chuyển đổi số ngành y tế. Đây là bệnh viện chuyên khoa nhi hạng 1, phụ trách 13 tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long

    Theo ông Đặng Thanh Hùng - Trưởng phòng CNTT (Bệnh viện Nhi Đồng 1), đơn vị này đã bắt tay vào quá trình ứng dụng CNTT, số hóa các hoạt động từ tương đối sớm

    [​IMG]
    Ông Đặng Thanh Hùng - Trưởng phòng CNTT (Bệnh viện Nhi Đồng 1)

    Trong giai đoạn 1994 – 2003, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành số hóa thông tin người bệnh, kho tàng. Năm 2004, Bệnh viện bắt đầu số hóa chi phí khám bệnh nội trú. Bệnh viện số hóa việc kê hóa đơn từ năm 2006 và đến năm 2014 đã số hóa một số bệnh án mãn tính, chuyên môn

    Một số sản phẩm tiêu biểu trong quá tình chuyển đổi số tại Bệnh viện Nhi đồng 1 có thể kể đến như Kho dữ liệu cảnh báo và ứng dụng nguyên lý máy học trong hệ thống nhắc kê đơn an toàn, Phần mềm đấu thầu thuốc thông minh hay việc ứng dụng công nghệ và thiết bị IoT trong quản lý kho thuốc


    [​IMG]
    Kho dữ liệu cảnh báo việc kê đơn thuốc. Đây là một giải pháp chuyển đổi số được đánh giá cao của ngành y tế

    Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác số hóa ngành y tế, ông Hùng cho biết, thách thức lớn nhất khi chuyển đổi số ngành y là sự thiếu hụt nhân lực về CNTT. Trong khi đó, nguồn đầu tư cho CNTT tại các bệnh viện hiện nay ở mức rất hạn hẹp

    Theo vị chuyên gia này, để có thể chuyển đổi số ngành y tế thành công, cần phải thay đổi các quy trình, quy định hiện tại trong đầu tư CNTT y tế, đồng thời hỗ trợ công nghệ mới cho các bệnh viện. Bên cạnh đó, cần thay đổi cách thức làm việc của các cán bộ nhân viên ngành y tế, tạo cho họ thói quen làm việc mới trên nền tảng số

    Trọng Đạt
     
  7. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    7,121
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Chăm sóc sức khỏe từ xa ở ASEAN tăng trưởng vượt trội trong mùa đại dịch
    Tại Thái Lan, Indonesia hay Singapore, tần suất sử dụng dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa - telehealth hay telemedicine - gia tăng mạnh khi người dân e ngại việc thăm khám trực tiếp tại các phòng khám hay bệnh viện có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Các dịch vụ mới này giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế ở các nước ASEAN đang đương đầu với các ca lây nhiễm mới

    Các nhà đầu tư cũng chú ý đến startup telehealth. Các bệnh viện trong khu vực cũng gia tăng đầu tư cho nền tảng công nghệ số. Fortune Business Insights dự báo thị trường dịch vụ telehealth toàn cầu sẽ đạt quy mô 185,7 tỉ đô la trong năm 2026 so với con số 34,3 tỉ đô la của năm 2018, với tỷ tăng trưởng hàng năm trung bình là 23,5%

    Tăng trưởng ấn tượng


    “Khi dịch bùng phát, chúng tôi thấy nhu cầu gia tăng rõ rệt”, theo lời CEO và nhà sáng lập Jaren Siew của Doctor Raksa - ứng dụng kết nối bệnh nhân với bác sỹ và các nhà thuốc ở Thái Lan. Doctor Raksa đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 300% trong quí 3 vừa rồi

    “Chi phí và khả năng tiếp cận với các bác sỹ luôn là một vấn đề đối với các hệ thống y tế. Telehealth giải quyết những vấn đề này khi xóa bỏ ranh giới địa lý và cho phép bệnh nhân tiếp cận với bác sỹ bất cứ khi nào và ở đâu”, CEO Siew nói với Nikkei Asia

    [​IMG]
    Ứng dụng Doctor Anywhere giúp kết nối 1 triệu khách hàng với 1.300 bác sỹ ở Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Phí một lần thăm khám trực tuyến là 14 đô la Mỹ

    Ông Siew tin rằng dịch Covid-19 sẽ tiếp tục định hình lại lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và mở cánh cửa cơ hội với các dịch vụ trực tuyến trong tương lai gần. Ông cũng cho biết Doctor Raksa đang tìm kiếm đối tác nước ngoài ở các thị trường mới

    Halodoc là một startup giúp khách hàng có thể tham vấn trực tuyến với các bác sĩ có đăng bạ ở Indonesia. Số khách thường xuyên sử dụng dịch vụ Halodoc đã đạt 20 triệu người trong quí 1-2020, tăng 10 lần so với cùng kỳ năm trước, CEO Jonathan Sudharta cho biết

    “Giãn cách xã hội đang trở thành một bình thường mới. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe từ xa phát triển. Telemedicine đã chứng tỏ là cách tiếp cận hiệu quả với chăm sóc y tế dành cho bệnh nhân ở nông thôn, vốn sống xa các trung tâm y tế uy tín”, ông Sudharta nói

    Dịch vụ trọng yếu và nổi trội trong mùa dịch


    Trong một báo cáo tháng 11, hãng công nghệ Google, quỹ đầu tư Temasek của Singapore và hãng tư vấn Bain&Co của Mỹ đã trích dẫn dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng nhiều nước Đông Nam Á có tỷ lệ bác sỹ trên dân số tổng quát thấp hơn so với các nước như Mỹ và Trung Quốc. Indonesia và Thái Lan có tỷ lệ 4 bác sỹ trên 10.000 dân – theo bản báo cáo. Các nước ASEAN khác có tỷ lệ cao hơn: Việt Nam 8, Philippines 12, Malaysia 16 và Singapore 23. Tỷ lệ này ở Trung Quốc là 22 và ở Mỹ là 27

    Các lệnh phong tỏa và giới hạn đi lại được công bố trong nhiều thời điểm trong năm nay ở 10 nước thành viên ASEAN đã khiến bệnh nhân có rất ít lựa chọn. Họ phải tham vấn trực tuyến với các chuyên gia y tế thay cho các thăm khám định kỳ. Các hãng dịch vụ telehealth cung cấp đa dạng các dịch vụ: từ tư vấn tổng quát đến giám sát liên tục các điều kiện y khoa đặc biệt và các liệu pháp điều trị tại nhà. Tất cả có thể thực hiện trực tuyến, mà không cần bệnh nhân đến phòng khám hay bệnh viện

    “Telehealth nổi lên là mảng dịch vụ trọng yếu trong mùa dịch nhằm bảo đảm sức khỏe cho mọi người khi việc thăm khám tại bệnh viện có thể đẩy người bệnh vào môi trường có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn”, Phó Chủ tịch Rachel Coxon tại hãng giải pháp công nghệ Barco Asia-Pacific

    Indonesia, quốc gia đông dân nhất ở Đông Nam Á, hiện có trên 600.000 ca lây nhiễm. Hãng phân tích dữ liệu GlobalData nói rằng hạ tầng chăm sóc y tế thiếu hiệu quả và sự phụ thuộc vào nguồn vật tư y tế bên ngoài đã khiến quần đảo này đương đầu với nhiều khó khăn trong phòng chống dịch Covid-19

    GlobalData cũng ghi nhận mức độ sử dụng dịch vụ của các hãng telehealth như Halodoc, Alodokter và GrabHealth tăng như hỏa tiễn trong mùa dịch. Sự phổ biến của các dịch vụ mới này tiếp tục là đặc tính quan trọng của thị trường chăm sóc sức khỏe nội địa trong thời kỳ hậu Covid-19

    [​IMG]
    Bệnh viện ảo Samitivej thuộc chuỗi Bangkok Dusit Medical Servies (BDMS) có tới 380 bác sỹ túc trực 24/24

    CEO Sudharta của Halodoc hy vọng các startup sẽ lấp đầy những lỗ hổng hay giải quyết các bất cập của hệ thống y tế quốc gia. Ông nói rằng các bệnh viện lớn đang là nguồn lây nhiễm bệnh chính và telemedicine có thể giúp giảm khả năng lây nhiễm tại các cơ sở y tế

    Cơ hội đầu tư mới


    Các nhà đầu tư cũng nhận ra lãnh địa mới. Halodoc, với sự hỗ trợ của siêu ứng dụng Gojek, đang đón nhận luồng gió cơ hội mới. Hồi tháng 7, Halodoc có thêm 100 triệu đô la trong vòng gọi vốn series B từ các nhà đầu tư như Prudential, Allianz X và tổ chức Bill and Melinda Gates Foundation

    Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dự đoán đột quỵ, công ty khởi nghiệp See-Mode Technologies ở Singapore cũng gọi được 7 triệu đô la vào tháng 8 rồi. Một startup khác của Singapore là Doctor Anywhere đã gọi được 27 triệu đô la

    Doctor Anywhere hiện có khoảng 1 triệu dùng với khoảng 1.300 bác sỹ tổng quát và chuyên khoa từ Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Bệnh nhân trả phí 20 đô la Singapore, tức 14 đô la Mỹ, cho một lần tham vấn trực tuyến. Thuốc sẽ được giao đến tận nhà sau vài tiếng. Doctor Anywhere đang tìm cách mở rộng quy mô ở các thị trường này và đang chuẩn bị kế hoạch ở Malaysia và Philippines

    Startup eDoctor tại Việt Nam cũng thành công trong vòng gọi vốn hồi tháng 4, nhưng đã không tiết lộ số vốn gọi được. Hệ thống nhà thuốc Pharmacity cũng gọi được 31,8 triệu đô la. Hệ thống nhà thuốc này cung cấp một số loại thuốc và vật phẩm y tế trên mạng, nhưng chưa có ứng dụng riêng

    Ngoài các startup, một vài cơ sở y tế trong khu vực cũng chú trọng và đầu tư nhiều hơn cho dịch vụ telehealth

    Bệnh viện Alexandra ở Singapore đã thực hiện các ca tư vấn tâm lý trực tuyến dành cho bệnh nhân nội trú của khoa hồi sức vào tháng 2 vừa rồi. Từ tháng 3, các ca tham vấn qua video được mở rộng cho bệnh nhân ngoại trú

    Bác sỹ Effie Chew, trưởng khoa hồi sức của Bệnh viện Alexandra, cho biết rằng hồi đầu dịch tỷ lệ bệnh nhân hủy hẹn hay dời hẹn thăm khám chiếm 10-15%. “Dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực trong mảng y tế, tuy nhiên nó cũng mở ra nhiều cơ hội và buộc chúng tôi phải suy nghĩ và thay đổi để đáp ứng với tình trạng bình thường mới”, Bác sỹ Chew phát biểu

    Tại Malaysia, chuỗi bệnh viện IHH Healthcare với 77 bệnh viện chi nhánh ở nhiều nước đã tăng cường các ca tư vấn trực tuyến ở ít nhất là 8 thị trường, gồm Malaysia và Singapore. Chuỗi này cũng đầu tư vào một ứng dụng telehealth

    Dịch bệnh cũng buộc chính phủ các nước châu Á đánh giá lại vai trò của telehealth trong các mạng lưới chăm sóc sức khỏe tổng quát. Ở Nhật Bản, các quy định được nới lỏng trong mùa dịch, cho phép bác sĩ thực hiện các cuộc hẹn thăm khám đầu tiên qua mạng. Trước đó, bác sĩ chỉ được phép tư vấn trực tuyến cho bệnh nhân cũ

    Tại Indonesia, Thái Lan và Singapore, các quy định về chăm sóc sức khỏe từ xa cũng không quá nghiêm ngặt. Chẳng hạn, Indonesia đòi hỏi các chuyên gia y khoa muốn thực hiện tư vấn trên các phương tiện trực tuyến chi cần một có đăng ký và giấy phép hành nghề - theo hãng luật Baker McKenzie

    Tuy nhiên, một khung pháp lý đồng bộ giữa các nước thành viên ASEAN sẽ là thách thức lớn nhất và mới nhất trong tương lai đối với các ứng dụng telehealth đang mong muốn mở rộng hoạt động ở thị trường 650 triệu dân này. Chẳng hạn, các quy định thay đổi ở một hay hai nước ở ASEAN cũng có thể ảnh hưởng đến các bác sĩ đang cung cấp dịch vụ tư vấn trên ứng dụng Doctor Anywhere
     
  8. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    7,121
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Microsoft sẽ mua lại Nuance Communications với giá gần 20 tỷ USD
    Công ty Nuance Communications đã tạo ra công nghệ nhận diện giọng nói giúp Apple Inc cho ra đời trợ lý ảo Siri và là nhà phát hành các phần mềm cho nhiều lĩnh vực từ chăm sóc y tế đến ngành ôtô

    [​IMG]
    Nuance Communications chuyên về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo

    Ngày 12/4, tập đoàn Microsoft (Mỹ) thông báo sẽ mua lại công ty chuyên về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) Nuance Communications với giá khoảng 19,7 tỷ USD trong bối cảnh đang tìm cách thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

    Động thái trên diễn ra khi cả hai công ty "ăn nên làm ra" trong các dịch vụ viễn thông y tế trong bối cảnh các cuộc tư vấn y tế buộc phải chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến do dịch COVID-19

    Nuance Communications có trụ sở ở Burlington, bang Massachusetts (Mỹ) và đã hợp tác với Microsoft từ năm 2019. Hãng này chuyên tạo ra công nghệ nhận diện giọng nói giúp Apple Inc cho ra đời trợ lý ảo Siri và là nhà phát hành các phần mềm cho nhiều lĩnh vực từ chăm sóc y tế đến ngành ôtô

    Trong một thông báo, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết hãng coi AI là sự ưu tiên quan trọng nhất trong công nghệ và chăm sóc sức khỏe là ứng dụng cấp thiết nhất

    Microsoft đã đề nghị trả cho Nuance Communications 56 USD/cổ phiếu, cao hơn 22,86% so với mức giá chốt phiên gần nhất của Nuance Communications

    Ngay sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu của Nuance Communications đã tăng gần 23% trước giờ thị trường chứng khoán mở cửa

    Nếu đạt được thỏa thuận, ông Mark Benjamin sẽ vẫn giữ chức Giám đốc điều hành của Nuance Communications và chịu sự giám sát của ông Scott Guthrie, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách điện toán đám mây và AI của Microsoft

    Không chỉ vậy, thỏa thuận nói trên với Nuance Communications sẽ là thương vụ sáp nhập lớn thứ hai của Microsoft, sau thương vụ mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD vào năm 2016

    Hiện, có tới hơn 55% bác sỹ và 75% chuyên gia về X-quang tại Mỹ sử dụng công nghệ của Nuance Communications

    Theo Microsoft, thương vụ thâu tóm trên sẽ tăng gấp đôi giá trị thị trường chăm sóc sức khỏe tiềm năng của hãng, lên mức gần 500 tỷ USD

    Tương tự các hãng công nghệ lớn khác, Microsoft được hưởng lợi nhiều trong thời gian phong tỏa để phòng dịch. Doanh thu của hãng đã tăng 33% trong quý 1 năm nay, lên mức 15,5 tỷ USD
     

Share This Page