What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Công ty hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú

LOBBY.VN

Administrator
Tỷ phú gốc Việt tìm lại giấc mơ Mỹ tại Sài Gòn


Ông Dung Tấn Trung tại lễ ra mắt phương thức thanh toán tiền taxi Mai Linh bằng thẻ Mobivi'​

– Có hơn 250 triệu USD sau đợt IPO lịch sử trị giá 1,7 tỷ USD tại Mỹ, Dung Tấn Trung về Việt Nam đầu tư vào thanh toán trực tuyến và tín dụng vi mô

“Thực sự mình không phải tỷ phú. Mà chuyện đó qua lâu rồi, mình cũng không muốn nhắc lại”, ông nói khi trả lời phỏng vấn Forbes Việt Nam tại văn phòng MobiVi (công ty cổ phần hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú) ở TP.HCM. Ông cho biết cá nhân mình thu 15% giá trị của thương vụ IPO đó (tương đương 255 triệu USD)

Bây giờ, với kỹ thuật lập trình viên và đầu óc doanh nhân, ông Dung Tấn Trung có tham vọng khai phá thị trường còn sơ khởi ở Việt Nam: thanh toán điện tử với các công cụ như ví điện tử và tín dụng vi mô

Năm 1992, khi 25 tuổi và rời Sài Gòn được 7 năm, lần đầu tiên chàng tri gốc Chăm làm quen với công cụ trình duyệt ở đại học Illinois và cảm nhận ngay đây sẽ là cuộc cách mạng lớn trong ngành công nghệ thông tin. Lần khởi nghiệp 15 năm trước rơi đúng thời bùng nổ Internet; ý tưởng hay kết hợp điểm rơi thị trường giúp ông thành công lớn ở thung lũng Silicon

Ứng dụng phổ biến nhất của OnDisplay là giúp các website xây dựng chức năng mua sắm so sánh (giá cả, ngày giao hàng, hàng có săn…) của nhiều nhà cung cấp dịch vụ/sản phẩm để người tiêu dùng khỏi phải đi nhiều nơi

Bí quyết thành công của thương vụ IPO OnDisplaay đơn giản: “Đón trước được sự bùng nổ thị trường xảy ra năm 1998, thị trường có nhu cầu và mình có sản phẩm. Dù trước đó, ông cũng phải qua thời gian dài thuyết phục nhà đầu tư mà mình gặp 10 thì 9 người không hiểu mình nói gì”

Trong những công ty đầu tư ông thuyết phục thành công đó là Matrix Partners, nằm trong nhóm các công ty đầu tư mạo hiểm thành công nhất của Mỹ trong 30 năm qua. Với khoảng 30 triệu USD ông huy động cho dự án, “các nhà đầu tư đã thu lợi không dưới 700 triệu USD”, ông cho biết

Sinh năm 1967, Dung Tấn Trung đến Mỹ khi đã 18 tuổi. Ông học toán – khoa học máy tính tại đại học Massachusetts, rồi cao học khoa học máy tính tại đại học Boston, bỏ dở chương trình tiến sĩ để khởi nghiệp với OnDisplay

Theo lời ông, dù “không biết gì về tài chính, xây dựng công ty; tôi chỉ là kỹ sư phàn mềm, nhưng nghĩ tới viễn cảnh các website tự động tìm kiếm thông tin và xử lý thông tin sẽ xảy ra”

Sau khởi đầu thành công vượt trội, từ 2001 – 2005, ông mở công ty thứ hai, Fogbreak. Ông đặt tham vọng cao hơn, cùng đối tác tạo phần mềm quản trị quy trình sản xuất thuê ngoài, bán cho doanh nghiệp rất lớn. Mỗi doanh nghiệp chi từ 250.000 – đến 1 triệu USD, và phải mất 6 tháng – 1 năm triển khai. Tổng cộng, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư từ 1 – 2 triệu USD. Mô hình truyền thống đáng lý sẽ vẫn như vậy nếu Mỹ không suy thoái, buộc doanh nghiệp cân nhắc hơn

Ba khách hàng đầu tiên đồng ý trả mỗi người 1 triệu USD để triển khai phần mềm Fog Break. Những chào đón nồng nhiệt không đồng nghĩa với thành công lâu dài. Khách hàng ít, không ổn định là thách thức lớn; cho tới khi ông nhận ra thị trường thay đổi

Nhưng đã quá trễ. Trong 13 triệu USD huy động được cộng thêm 2 triệu USD của ông, ông chi gần hết 2/3, cuối cùng trả tiền lại cho nhà đầu tư vì thấy khó thành công. “Tôi không thực sự cảm nhận được mô hình thuê và cho thuê, hay dự báo xu hướng thị trường từ năm 2001″, ông nói

Sau thành công rực rỡ là thất bại đầu tiên

“Tôi từng nghĩ công nghệ quan trọng nhất, nhưng sau chuyến đó tôi hiểu mô hinh kinh doanh, giải quyết được nhu cầu của khách hàng mới là quan trọng. Mình có sản phẩm tốt mà người ta không mua được thì cũng không thành công. Vậy mình phải có mô hình phù hợp với thị trường và đó là cái quan trọng hơn công nghệ”, ông Trung chia sẻ. Nhưng Dung Tấn Trung tin rằng: “Bản chất của doanh nhân là nhìn màu hồng của cuộc đời nhiều hơn màu đen”

Ông hầu như không biết nhiều về thị trường Việt Nam cho tới năm 2006, lần đầu về nước và thấy không khí “nóng rực như thời khởi nghiệp ở thung lũng Silicon”. Ông thấy cơ hội xây dựng hệ thông thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam – thị trường hầu như còn rất sơ khai lúc đó. Một năm sau, ông lập MoBiVi, và hiện nắm vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc

“Đó là con người có nhiều ý tưởng và có khả năng nhìn thấu được thị trường”, Võ Thanh Nhàn, người từng làm Giám đốc kinh doanh của MoBiVi nhận xét về ông Dung sau gần ba năm quen biết

MoBiVi là một trong 10 đơn vị được phép thí điểm cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán. Mô hình ông Trung mang về là cung cấp công cụ thanh toán giống như PayPal dành cho người Việt. Ông cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất khung pháp lý để có thể cung cấp giấy phép hoạt động chính thức cho MoBiVi. Khách hàng sử dụng ví điện tử của công ty mua thẻ game, thẻ điện thoại, đặt vé xe, vé máy bay và thanh toán hóa đơn

Ngoài ra, công ty cung cấp giải pháp thanh toán, dịch vụ kiều hối và mua sắm trực tuyến. Công ty cũng xây dựng hệ thống phân phối trưc tuyến, tập trung các nhà cung cấp dịch vụ. Đến nay, MoBiVi cho biết, có khoảng 4.000 đại lý có thể tiếp cận kho hàng đó chỉ bằng vài cái nhấp chuột hay nhắn tin

Ông Nguyễn Hoàng Ly, người được biết đến với sản phẩm Payoo của công ty cổ phần dịch vị trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion), hiện là Chủ tịch công ty cổ phần Komtek nhớ lại thời gian khó khăn khi VietUnion, MoBiVi và nhiều doanh nghiệp khác tham gia với Ngân hàng Nhà nước tạo khung pháp lý đầu tiên cho thanh toán điện tử

“Không ai hiểu chúng tôi đang nói gì”, ông Ly nói. Sau thời gian phát triển nền tảng, thị trường thanh toán điện tử và ví điện tử Việt Nam đang chững lại. Dù tiềm năng, các loại ví điện tử chưa chứng minh được sự vượt trội so với phương thức thanh toán giao hàng nhận tiền quen thuộc với người Việt Nam

Ông Trung tìm ngã rẽ ba năm trước. Ông hướng ví điện tử tập trung hơn vào doanh nghiệp. Ngoài ra, ông liên kết với ngân hàng, cửa hàng gia dụng để cấp thẻ tín dụng cho nhóm đối tượng thu nhập ổn định nhưng “chưa được ngân hàng chăm sóc”


Mobivi’ hợp tác với ngân hàng OCB​

Theo MoBiVi ước tính đó là khoảng 10 triệu người làm công chức, nhân viên doanh nghiệp thu nhập 5 – 15 triệu đồng/tháng. Hạn mức tín dụng 20 – 50 % mức lương tháng. Chủ thẻ ECC có thể mua hàng điện tử, gia dụng dưới 5 triệu đồng tại địa điểm đối tác của MoBiVi, đến cuối tháng họ sẽ bị cấn trừ tự động vào lương. Họ cũng có thế trả góp trong vài tháng, lãi suất 0%. Ông hy vọng sẽ tiến thêm một bước đưa thẻ tín dụng trở nên thông dụng ở Việt Nam

Nhắm tới đối tương mà nhà kinh tế C.K. Prahalad gọi là “kho báu dưới đáy kim tự tháp” trong cuốn sách cùng tên, ông Trung tránh đối đầu với những “gã khổng lồ” cung cấp thẻ tín dụng. Nhóm khách hàng của ông Trung có khả năng cải thiện thu nhập, tuy chi tiêu không nhiều song nhờ số lượng lớn nên quy mô thị trường cho dịch vụ của ông không nhỏ. Việc kết hợp các doanh nghiệp vừa và lớn, các cơ quan Nhà nước là cách khôn ngoan để MoBiVi hạn chế rủi ro (liên quan đên khà năng chị trả của chủ lao động). Ngoài ra, đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng kéo theo số người làm công ăn lương, được cấp thẻ tín dụng tăng lên, nhân rộng mô hình dễ hơn

TS Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch công ty cổ phần Xu hướng Thời trang (concung.com), chuỗi siêu thị bán lẻ hàng hóa phổ thông dành cho mẹ và bé nói: “Nếu vay được tín dụng nhỏ và không phải trả lại như vậy, khách hàng quyết định mua hàng dễ hơn, doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn và kịch thích mua hàng trên mạng. Mô hình này giải quyết tốt bài toán là thẻ tín dụng, vay nợ cho người thu nhập thấp trung bình khá và thúc đẩy thanh toán trực tuyến”

Trong năm 2013, MoBiVi dự kiến phát hành 100.000 thẻ, năm 2014 là 500.000 – 700.000 thẻ. Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc ngân hàng Phương Đông, một trong những ngân hàng hợp tác phát hành thẻ với MoBiVi nói sản phẩm tín dụng lần này “khác với những sản phẩm có ở thị trường, vì hướng tới đối tượng có nhu cầu cụ thể, giao dịch thanh toán cho sản phẩm nhỏ hàng ngày”

Theo ông Tùng, cơ hội thành công là rất cao nhờ số người đi làm ngày càng đông, quản trị rủi ro độc đáo có thể kiểm soát được mục đích sử dụng và dòng tiền trả nợ. Đây là loại thẻ không nhắm tới số dư lớn mà là số giao dịch lớn

“Tiềm năng của thị trường là khổng lồ”, ông Bolat Duisenov, Giám đốc quy đầu tư Kusto Việt Nam (một nhà đầu tư của MoBiVi), Ủy viên Hội đồng quản trị MoBiVi nhận xét

Nhưng thách thức với mô hình này là triển khai nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, đảm bảo an toàn và giữ lòng trung thành của người dùng. Ngoài ra, duy trì nguồn vốn đầu tư (vì các doanh nghiệp bán hàng nhận được tiền ngay sau ngày bán, bằng giá bán bình thường, MoBiVi chỉ nhận tiền cuối tháng)

Theo ông Dung Tấn Trung, giả sử mỗi khách thẻ được cấp tín dụng 2 triệu đồng mỗi tháng, MoBiVi cấn trừ 500 triệu – 1 tỷ đồng để hoạt động hàng tháng. Ngoài ra họ cần thêm các đối tác liên minh, cũng như mở rộng mạng lưới nguồn hàng

Nhưng nếu mô hình đầu tiên của Việt Nam này thành công, hy vọng sẽ tạo nên cuộc cách mạng tiêu dùng, ảnh hưởng lớn tới thị trường mua sắm trực tuyến ở Việt Nam

“Không quá khó để bắt chước mô hình”, ông Tùng nhận xét. Nhưng ông Bolat lại cho rằng: “Nếu mô hình bị sao chép, thì còn tốt hơn, vì cho thấy chúng tôi không một mình một chợ. Cái bánh rất to, có người ngồi ăn cùng càng thích. Vấn đề không phải ai mạnh để đẩy người khác đi, mà ai giúp khách hàng hiểu sản phẩm của mình tốt nhất”

Còn quá sớm để nói về thành công của mô hình tín dụng MoBiVi. Công ty có khoảng 150 nhân viên và vẫn trong giai đoạn đầu tư với số tiền 12 triệu USD, trong đó có từ 2 công ty mạo hiểm nước ngoài

Ông Trung thừa nhận nếu không từng thành công ở nước ngoài thì ông khó có khả năng kêu gọi được nguồn vốn đầu tư lớn như vậy. Ông hy vọng “cuối năm 2013 sẽ bắt đầu có lãi”

Ông Trung ưa mặc quần kaki và áo thun đơn giản, đang sống cùng vợ và hai con gái sinh đôi ở TP.HCM; cha, hai chị em gái và con trai ông ở Mỹ. Gương mặt trong cuốn “The American Dream” (Giấc mơ Mỹ, về những điển hình thành công của người di cư đến Mỹ, Dan Rather, 2002) tiếp tục tìm kiếm cơ hội để tạo khác biệt ở Việt Nam

“Nhìn lại khi khởi nghiệp, tôi thấy tự hào vì đóng góp nhất định vào sự nghiệp phát triển Internet”, ông Trung nói. “Tới một lúc nào đó, tiền không tạo khác biệt trong cuộc sống mình nữa. Với những gì đang làm hiện nay, tôi mong 20 năm sau, có thể nhìn lại và nói rằng, mình có đóng góp cho sự phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam”

Forbes Việt Nam
 
Công ty hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú
MobiVí (Công ty Cổ phần Hỗ trợ Dịch vụ Thanh toán Việt Phú) là công ty hỗ trợ việc quảng bá, phân phối, và thanh toán sản phẩm ngành dịch vụ; kết nối nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ, định chế tài chính với cộng đồng khách hàng doanh nghiệp, tổ chức, đại lý và cá nhân; thúc đẩy tính hiệu quả và tối ưu hóa chuỗi cung ứng dịch vụ cấp ngành và cấp doanh nghiệp trên toàn quốc

MobiVí được thành lập vào tháng 08 năm 2007, là tổ chức phi ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam cho phép cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán (theo quyết định 1789/QĐ-NHNN ngày 12/08/2008). MobiVí góp phần tạo lập, duy trì và phát huy giá trị kinh doanh cốt lõi của đối tác và khách hàng thông qua

Thiết kế giải pháp ngành trên cơ sở tối ưu hóa các quy trình và điện tử hóa các giao dịch tác nghiệp và giao dịch tài chính

Bổ sung mạng lưới khách hàng và đối tác cho ngân hàng; thúc đẩy lượng giao dịch đi qua ngân hàng thông qua kết nối, chia sẻ nhiều cơ hội và công cụ kinh doanh đa dạng

Cung cấp kênh quảng bá, phân phối, thanh toán và giải pháp quản trị mới cho các nhà cung cấp dịch vụ

Tạo cơ hội cải thiện doanh thu và phương thức kinh doanh mới, mang lại hiệu quả thiết thực cho đại lý, cũng như đóng góp giải pháp xanh trong việc phân phối hàng hóa sản phẩm ngành dịch vụ trên toàn quốc

Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát triển chính sách giữ chân người tài thông qua các gói dịch vụ phúc lợi nhân viên, gói dịch vụ công tác và gói dịch vụ tiện ích cho nhân viên và người thân

Mang lại tiện ích tiêu dùng cho khách hàng cá nhân, trải nghiệm phong cách sống mới, hướng đến giá trị, văn minh, hiện đại và hội nhập

MobiVí xây dựng các giải pháp quảng bá, phân phối, thanh toán và quản trị hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và giải pháp thanh toán đột phá, cho phép giao dịch thanh toán được hoàn tất chỉ trong vài giây, và thiết kế nhiều ứng dụng thanh toán trả trước, trả ngay và trả sau linh hoạt, tối ưu cho từng đối tượng khách hàng và đối tác

Với cam kết chất lượng và hiệu quả, MobiVí mong muốn trở thành đối tác tin cậy đồng hành với khách hàng trong việc sáng tạo các giải pháp mới, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ và cải thiện chất lượng cuộc sống

Công nghệ MobiVí

Công nghệ an toàn bảo mật, xử lý hiệu suất cao và có tính ổn định cao nhất cho hệ thống vận hành, cho phép thanh toán chỉ trong vài giây và cung cấp nhiều ứng dụng thanh toán linh hoạt

Cốt lõi cho thanh toán điện tử

Công nghệ xử lý song song

Công nghệ an toàn, bảo mật dựa trên tiêu chuẩn quốc tế

Chứng chỉ số, chữ ký điện tử theo chuẩn IETF, PKCS...

Công nghệ mã hóa dữ liệu dùng các thuật toán được FIPS công nhận
Đã được kiểm chứng trong ứng dụng cho tài chính, ngân hàng, tổ chức lớn, ví dụ công nghệ mã hóa dữ liệu được IBM Symantec mua bản quyền

Lobby & Mobivi
 
Top