What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Cờ Vây VinFast

LOBBY.VN

Administrator
Cờ Vây Vingroup
GSM và Be Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác đưa ôtô điện và xe máy điện Vinfast vào hoạt động dịch vụ vận tải, ngày 21/3

Theo đó, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) sẽ đầu tư trực tiếp vào Be Group để hỗ trợ đối tác trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ tại Việt Nam. Ngoài ra, thông qua các đối tác tài chính, GSM sẽ hỗ trợ tài xế Be Group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện

"Với chi phí vận hành tiết kiệm và trải nghiệm không tiếng ồn, không khói xăng, ôtô điện và xe máy điện sẽ giúp Be Group và các tài xế nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh", đại diện GSM chia sẻ

GSM-Be-Group-2-5758-1679386636.jpg

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty GSM và bà Vũ Hoàng Yến - Tổng giám đốc Be Group ký kết

Trong giai đoạn đầu, GSM sẽ phối hợp với VPBank cung cấp các chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế của Be Group để thuê hoặc mua ôtô, xe máy điện VinFast thông qua GSM với chi phí hấp dẫn

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ, hai bên hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe. Theo đó, khách hàng gọi xe thông qua ứng dụng của Be Group có thể lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có

Đồng thời các bên sẽ cùng truyền thông, quảng bá giúp nâng cao nhận thức người dân về ưu điểm của loại hình phương tiện giao thông không khói, qua đó thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng các loại xe chạy điện thân thiện với môi trường

O-to-dien-VinFast-3012-1679386636.jpg

Mẫu xe ôtô điện VF8 của Vinfast
Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty GSM đánh giá thỏa thuận hợp tác đầu tư với Be Group là một trong những bước đi quan trọng nằm trong chiến lược "xanh hóa" giao thông công cộng tại Việt Nam mà GSM đang triển khai. Thỏa thuận này sẽ giúp tài xế Be Group có cơ hội chuyển sang sử dụng các loại phương tiện giao thông điện thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường với mức chi phí hợp lý

Bà Vũ Hoàng Yến - Tổng giám đốc Be Group cho biết hiện nền tảng đạt quy mô hàng trăm nghìn tài xế cùng gần 10 triệu khách hàng, cung cấp dịch vụ rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng trong mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng phương tiện xanh đến người tiêu dùng Việt một cách hiệu quả, nhanh chóng. Hợp tác với GSM giúp hiện thực hóa tham vọng phủ xanh đường phố, người dùng và tài xế được trải nghiệm vận chuyển an toàn, không tiếng ồn với chi phí hợp lý

"Hợp tác này cũng thể hiện sự đóng góp của chúng tôi đối với chủ trương chung của Chính phủ trong việc cam kết và thực hiện các giải pháp đồng bộ hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050", bà Yến nhấn mạnh

Xe-may-dien-VinFast-5138-1679386636.jpg

Các mẫu xe máy điện của Vinfast
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM được ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup, thành lập với 95% tỷ lệ cổ phần. GMS hoạt động trong hai mảng chính, cho thuê ôtô, xe máy điện và lập hãng taxi điện, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng
 
Cờ Vây Vinbigdata

cover-2795x1441.png

Chính người Việt sẽ hiểu được nhu cầu và đặc điểm của dân tộc mình nhất, từ đó nắm bắt được đặc tính của dữ liệu Việt. Đây chính là cơ sở để ứng dụng công nghệ thành công nhằm phục vụ đời sống người Việt

Báo Nhân Dân đã có buổi trò chuyện với Tiến sĩ Đào Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VinBigData (Tập đoàn Vingroup) về việc thu thập, sử dụng và vai trò của dữ liệu lớn trong phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, đặc biệt là vai trò của người Việt trong bài toán dữ liệu Việt


tit-1-1326x335.png

PV: Thưa ông, xin ông cho biết vai trò, giá trị của dữ liệu trong việc đào tạo trí tuệ nhân tạo?

Ông Đào Đức Minh: Sự thành công của trí tuệ nhân tạo sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc biết chọn lựa, thu thập và xử lý dữ liệu. Để đào tạo một mô hình trí tuệ nhân tạo chất lượng cao, chúng ta thường bắt đầu bằng việc huấn luyện từ một bộ cơ sở dữ liệu khá lớn

Sau đó, khi đưa mô hình đó vào triển khai và thực nghiệm, việc tiếp tục thu thập và xử lý dữ liệu sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao và hoàn thiện chất lượng mô hình

Dữ liệu cần phải đạt chuẩn về số lượng, chất lượng, sự đa dạng và tính phổ quát. Ví dụ, trong quá trình phát triển sản phẩm Trợ lý ảo ViVi cho người Việt, để đào tạo chúng tôi đã phải thu thập, xử lý hàng chục nghìn giờ dữ liệu chất lượng cao, từ hàng trăm nghìn giọng từ các vùng miền khác nhau, đa dạng lứa tuổi và giới tính, với nội dung trải dài hàng trăm lĩnh vực,…

Các dữ liệu thô ban đầu được làm sạch, gán nhãn và xử lý qua nhiều bước để tạo ra được nguồn dữ liệu chất lượng nhất đưa vào mô hình AI, từ đó cải thiện tính chính xác của ViVi. Con số này đạt mức gần như tối đa: >98%

box-6-vivi-hong-100-2169x794.jpg

Việc thu thập và xử lý hàng nghìn giờ dữ liệu là rất tốn kém, phức tạp. Nhưng phải có dữ liệu tốt thì chúng ta mới có trí tuệ nhân tạo chất lượng. ChatGPT hay Bard (chatbot của Google) đều được đào tạo những nguồn dữ liệu khổng lồ thu thập từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet

Trí tuệ nhân tạo muốn thành công thì phải được đào tạo trên nguồn dữ liệu có quy mô rất lớn và đa dạng, như vậy, kết quả tạo ra mới có độ chính xác cao. Ngược lại, để phân tích dữ liệu lớn, chúng ta cần phải dùng tới trí tuệ nhân tạo để đảm bảo khả năng xử lí dữ liệu chính xác trên diện rộng, từ đó tạo ra những kết quả có tính quyết định hoặc tính dự đoán tốt hơn

Đó là một sự cộng hưởng giữa trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn

bing-2-1832x705.png

“Số lượng dữ liệu lớn sẽ quyết định đến chất lượng của mô hình. Những ai làm chủ về dữ liệu sẽ có tiếng nói rất lớn”


tit-2-1326x265.png

PV: Xin ông cho biết quy trình chọn lựa và thu thập dữ liệu cho máy học. Các dữ liệu này sẽ được thu thập như thế nào và từ những nguồn nào? Nhất là khi nơi sở hữu thông tin người dùng Việt Nam nhiều nhất lại là các trang mạng xã hội thuộc những công ty nước ngoài (Google, Facebook…)

Ông Đào Đức Minh: Bước đầu tiên trong quy trình chọn lựa và thu nhập dữ liệu cho các mô hình máy học là phải hiểu đâu là sự lựa chọn tốt. Chúng ta có thể tham khảo mô hình 5V của dữ liệu lớn, một nguồn dữ liệu tốt sẽ gồm đầy đủ 5 yếu tố: khối lượng (volume), giá trị (value), đa dạng (variety), tốc độ (velocity) và tính xác thực (veracity)

Thông thường, để tạo ra mô hình trí tuệ nhân tạo tốt nhất cho một ứng dụng thực tiễn, nguồn dữ liệu tốt sẽ vừa cần mang tính đa dạng, phổ cập của nhiều bài toán tương tự, vừa cần tính cụ thể và cá nhân của chính ứng dụng đó

Có một thực tế là nguồn dữ liệu (có thể coi là) lớn nhất của con người nằm trên Internet và mạng xã hội. Nguồn dữ liệu này lại do các công ty nước ngoài sở hữu phần lớn. Tuy nhiên dữ liệu có thể tới từ nhiều nguồn khác nhau và Việt Nam vẫn có lợi thế trong việc tiếp xúc những nguồn dữ liệu của riêng mình. Bên cạnh đó, có những bài toán dữ liệu mà chỉ có người Việt mới có thể giải quyết được. Bởi chính chúng ta mới hiểu được đặc tính của “dữ liệu Việt”, thấu hiểu nhu cầu và đặc điểm của người Việt, từ đó ứng dụng thành công công nghệ để phục vụ đời sống người Việt

Với ViVi, bài toán đầu tiên mà VinBigData đặt ra là phải mang tới một sản phẩm trợ lý giọng nói của người Việt, dành cho người Việt. Tức là, chúng tôi phải làm chủ được nguồn dữ liệu Việt, kết hợp cùng công nghệ trí tuệ nhân tạo để mang tới một sản phẩm có tính ứng dụng cao, phục vụ tối ưu nhất cho nhu cầu của người Việt Nam

Từ những mục tiêu này, chúng tôi hiểu mình cần phải thu thập những nguồn dữ liệu như thế nào và ở đâu để có thể đào tạo. Nguồn dữ liệu này không nhất thiết phải là những nguồn dữ liệu rộng trên mạng

Với khát vọng làm chủ dữ liệu và công nghệ Việt, ngay từ khi thành lập, VinBigData đã xây dựng những nguồn dữ liệu riêng và có tính đặc trưng của người Việt. Tổng cộng lượng dữ liệu chúng tôi sở hữu đã lên tới hơn 3.500 Terabyte. Cụ thể chúng tôi có: Dữ liệu về hàng triệu giọng nói đa vùng miền của Việt Nam; hơn 2 triệu ảnh y tế từ nhiều nguồn khác nhau; hàng triệu dữ liệu về hình ảnh camera về đa đối tượng ở Việt Nam (người, phương tiện, và các loại vật thể), và hàng chục bộ cơ sở dữ liệu đa lĩnh vực khác nhau…, toàn bộ đã được thu thập, làm sạch, xử lý và gán nhãn

Đặc biệt trong năm 2021, chúng tôi cũng đã công bố Dự án giải trình tự 1000 hệ gen người Việt (công bố bởi Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn - tiền thân của VinBigData), trở thành một trong những đơn vị sở hữu bộ cơ sở dữ liệu về hệ gen người Việt lớn nhất. Thành quả nghiên cứu này đã và đang được chia sẻ tới cộng đồng các y bác sỹ, các nhà di truyền học, hướng tới nền y học cá thể hóa cho Việt Nam trong tương lai

PV: Dữ liệu sau khi được thu thập sẽ được làm gì tiếp theo và được chuẩn hóa như thế nào? Có phải dữ liệu càng lớn sẽ càng tốt?

Ông Đào Đức Minh: Như tôi đã nói, khối lượng (volume) là một trong những yếu tố quan trọng khi thu thập dữ liệu. Tuy nhiên tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng: Nếu chưa được chọn lọc, làm sạch và phân loại rõ ràng, dữ liệu lớn thôi là chưa đủ

Thông thường dữ liệu sẽ đi qua một chu trình xử lý cơ bản bao gồm: Thu thập (dữ liệu cấu trúc và phi cấu trúc), lưu trữ (dữ liệu được lưu trữ trong hệ cơ sở dữ liệu), xử lý (gồm một loạt các bước như lọc, làm sạch, gán nhãn, tăng cường dữ liệu, trích xuất/tổng hợp thông tin, cũng như trực quan hóa dữ liệu) và phân tích. Quy trình này có thể được lặp đi lặp lại nhiều vòng trong quá trình phát triển và hoàn thiện một hệ thống AI

Điều đáng quan tâm là dữ liệu sẽ mang lại giá trị (value) nào cho cuộc sống? Đây là điều VinBigData ấp ủ trong suốt gần 5 năm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm. Chúng tôi quan niệm, chỉ khi công nghệ thực sự đi vào đời sống, giải quyết những vấn đề của xã hội và nâng cao đời sống người dân thì lúc đó những nghiên cứu mới thực sự thành công

PV: Vừa rồi ông có nói rất nhiều tới việc chúng ta tự thu thập và tự ra các kho dữ liệu. Vây đâu sẽ là tiêu chí để xác định ranh giới thu thập và sử dụng dữ liệu để đảm bảo các quyền cho người dùng?

Ông Đào Đức Minh: Quá trình thu thập và xử lý dữ liệu rất cần những quy định của pháp luật hay tiêu chuẩn bảo mật để bảo vệ người sử dụng cũng như doanh nghiệp. Việt Nam vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn cụ thể để bảo vệ dữ liệu của người dùng

Trên thế giới đã có những bộ tiêu chuẩn ở mức độ khá hoàn thiện. Ví dụ: GDPR – bộ tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu người dùng của liên minh châu Âu; hay PCI-DSS là bộ tiêu chuẩn hướng tới việc bảo vệ người dùng thanh toán qua thẻ

Khi chúng ta muốn hướng tới việc phổ cập hay đưa những sản phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế thì việc tuân thủ những tiêu chuẩn quốc tế này là việc rất cần thiết

Trước mắt, để đảm bảo quyền lợi cho người dùng, VinBigData cố gắng tạo ra sự minh bạch trong quá trình thu thập và sử dụng dữ liệu với những mục đích, mục tiêu thu thập và sử dụng dữ liệu được công khai. Đặc biệt với những dữ liệu thuộc sở hữu cá nhân

Hiện tại VinBigData đã ký kết với hàng loạt các tổ chức quốc tế để đảm bảo tính bảo mật cũng như quyền lợi của người dùng. Sau đó, chúng tôi mong sẽ có sự đồng lòng giữa các doanh nghiệp và Chính phủ để sớm xây dựng hành lang pháp lý cũng như quy chuẩn pháp luật về bảo vệ dữ liệu của người dùng

PV: Khi sở hữu dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo sẽ đối mặt với những rủi ro hay lỗ hổng bảo mật về dữ liệu như thế nào?

Ông Đào Đức Minh: Nếu biết sử dụng đúng cách,dữ liệu sẽ là một nguồn tài sản quý. Rủi ro mất mát, rò rỉ dữ liệu là một vấn đề cần phải có biện pháp bảo đảm an toàn ngay từ đầu

Khi chưa có sự vụ gì xảy ra, chúng ta thường chưa ý thức đầy đủ về tầm quan trọng của bảo mật dữ liệu. Nhưng khi sự cố ập đến, thiệt hại sẽ rất lớn. Vừa qua, hơn 200 triệu dữ liệu người dùng của Twitter đã bị rò rỉ. Thông tin người dùng được đem đi bán công khai trên nhiều nền tảng khác nhau. Giả sử nếu cả triệu người dùng này đều đâm đơn kiện, Twitter sẽ phải chịu tổn thất rất lớn

Nếu rò rỉ dữ liệu chỉ liên quan đơn thuần tới kỹ thuật thì mức độ thiệt hại thường ít hơn. Nhưng nếu rò rỉ liên quan tới chủ ý ăn cắp dữ liệu thì hậu quả rất khó lường. Đối với cá nhân, kẻ xấu hoàn toàn có thể sử dụng những thông tin bị lộ cho nhiều mục đích phi pháp khác nhau. Còn đối với doanh nghiệp, việc lộ lọt thông tin không chỉ gây tổn thất rất lớn về mặt tài chính để khắc phục các sự cố liên quan, mà còn gây ra những tổn hại về danh tiếng và thương hiệu trên thương trường

PV: Cần có những giải pháp nào để “vá” những lỗ hổng này và nâng cao hàng rào bảo mật cho dữ liệu, thưa ông?

Ông Đào Đức Minh: Giải pháp đầu tiên và hữu ích nhất là phòng tránh ngay từ đầu: Xây dựng trang thiết bị để bảo vệ an ninh, an toàn về thông tin; bảo vệ nhiều lớp; vận hành quy trình đúng đắn

Cụ thể, phòng tránh an toàn, an ninh gồm nhiều lớp khác nhau. Bên cạnh việc đầu tư các trang thiết bị về an ninh, an toàn; cần song song xây dựng quy trình xử lý, tương tác người dùng với dữ liệu, lập quy trình kiểm soát vòng đời dữ liệu nghiêm ngặt, đồng thời nâng cao kỹ năng và nhận thức an toàn thông tin của người dùng và đội ngũ vận hành, phân quyền sử dụng dữ liệu phù hợp (ai có quyền được tiếp xúc và được sử dụng dữ liệu nào?)

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng cần xác định và linh hoạt trong việc áp dụng các chính sách an toàn thông tin dữ liệu, phân loại được mức độ nhạy cảm và mức độ cần bảo mật của từng loại dữ liệu để có các biện pháp bảo mật phù hợp, tránh máy móc áp dụng quá chặt các chính sách an toàn thông tin, đôi khi có thể gây cản trở quá trình phát triển và khai thác dữ liệu

Đặc biệt, với những đơn vị dùng dữ liệu để phát triển, việc phân loại dữ liệu càng quan trọng. Bởi dữ liệu sẽ phải luân chuyển rất nhiều giữa các bộ phận khác nhau

Doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất xảy ra, có sẵn các chuyên gia liên quan để giảm thiểu thiệt hại ở mức cao nhất

PV: Năm 2023 sẽ là năm dữ liệu, Việt Nam đang có những điểm mạnh và điểm yếu nào về dữ liệu? Theo ông, chúng ta cần chuẩn bị gì cho một năm dữ liệu số thành công?

Ông Đào Đức Minh: Năm 2023 sẽ là năm dữ liệu số của Việt Nam. Về thuận lợi, chúng ta có lợi thế về dữ liệu. Việt Nam có tới 100 triệu dân. Trong đó, tỷ lệ dân số trẻ sử dụng điện thoại thông minh, máy tính cá nhân,…cao. Đó là đặc điểm để thúc đẩy dữ liệu và đặt ra các bài toán cần giải quyết bằng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam. Điểm mạnh thứ hai chính là con người. Cụ thể, Việt Nam có những chuyên gia hàng đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, nguồn nhân lực trẻ về công nghệ thông tin trong nước có nền tảng rất tốt về toán học. Đó là hai nguồn nhân lực có thể kết hợp để tạo ra các sản phẩm mang đẳng cấp quốc tế

Về hạn chế, chúng ta gặp khó khăn trong chuẩn hóa dữ liệu. Ở Việt Nam, mỗi nơi, mỗi doanh nghiệp, mỗi đơn vị hành chính thì dữ liệu lại khác nhau. Dữ liệu không được chuẩn hóa, bị cát cứ, không được đồng bộ. Chúng ta cũng cần một hành lang pháp lý cụ thể hơn để chuẩn hóa dữ liệu

Để có một năm dữ liệu số thành công Việt Nam cần nắm bắt được điểm cốt lõi cũng như tận dụng được sức mạnh của công nghệ. Sự cộng hưởng giữa dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo sẽ là đòn bẩy cho năm dữ liệu số Việt Nam

Khi làm chủ được dữ liệu từ các cấp từ trung ương, tới địa phương và chính quyền cũng như doanh nghiệp, Việt Nam sẽ “bảo toàn” được nguồn tài nguyên số quý giá của đất nước. Kết hợp cùng những công nghệ trí tuệ tiên tiến, chúng ta sẽ “khai thác” triệt để được nguồn tài nguyên này

“Người Việt làm chủ dữ liệu Việt” cũng giúp Việt Nam tránh được tình trạng: Mua lại sản phẩm được khai thác trên tài nguyên của chính mình

Tại thời điểm hiện tại, cụ thể là trong cuộc cách mạng 4.0, Việt Nam có rất nhiều lợi thế so với những cuộc cách mạng trước đây. Chúng ta có cơ hội tận dụng công nghệ để nhanh chóng bắt kịp và nâng cao vị thế quốc gia trên bản đồ thế giới. Tôi cho rằng, chìa khóa để thực hiện mục tiêu này nhanh và bền vững hơn chính là “dữ liệu” và “con người”

PV: Đã từng làm việc tại một công ty lớn về trí tuệ nhân tạo ở Mỹ, lý do nào khiến ông quay trở lại Việt Nam?

Ông Đào Đức Minh: Năm 2017, tôi về nước. Có thể nói, thời điểm đó là một bước ngoặt. Khi làm việc tại Mỹ, mặc dù được làm trong nhiều dự án lớn của Chính Phủ, nhưng những kết quả mình làm ra thường chỉ là một vài bước trong một quy trình xử lý lớn. Thậm chí, có những lúc tôi còn không nắm được giải pháp mình phát triển đã được sử dụng hay chưa, vì quy trình bảo mật của các dự án rất nghiêm ngặt

Trong khi đó, Việt Nam đang nằm trong giai đoạn phát triển, có nhiều bài toán về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo cần giải. Vào thời điểm đó, tôi nhận được lời mời của GS. Vũ Hà Văn: Về Việt Nam để cùng hiện thực hóa mục tiêu phát triển những giải pháp công nghệ Việt, phục vụ cho đời sống người Việt

Tôi thấy nếu ở Việt Nam, mình sẽ được làm những bài toán có sức ảnh hưởng lớn hơn. Đó là một trong những điểm quan trọng khiến tôi thấy việc trở về có ý nghĩa hơn rất nhiều
 

Attachments

  • upload_2023-4-24_17-49-22.gif
    upload_2023-4-24_17-49-22.gif
    42 bytes · Views: 1
  • upload_2023-4-24_17-49-22.gif
    upload_2023-4-24_17-49-22.gif
    3.1 KB · Views: 1
  • upload_2023-4-24_17-49-22.gif
    upload_2023-4-24_17-49-22.gif
    42 bytes · Views: 1
  • upload_2023-4-24_17-49-22.gif
    upload_2023-4-24_17-49-22.gif
    42 bytes · Views: 1
Hãng taxi Én Vàng “bắt tay” cùng VinFast
Ngày 28/04, CTCP Én Vàng Quốc tế công bố ký kết hợp đồng mua và thuê 150 xe ô tô điện VinFast với CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Hải Phòng

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2023-042023-28-13-_z4302235213791-2259ab9cd78eb5ea8b91ef928904c5b520230428133337.jpg

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong đưa xe điện vào dịch vụ vận tải hành khách thay thế cho dàn xe xăng hiện tại, Én Vàng sẽ chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Hải Phòng nhằm mang đến cho người dân thành phố trải nghiệm di chuyển mới, xanh, thông minh, tốt cho sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường

Cụ thể, Én Vàng đã ký hợp đồng mua từ VinFast 25 xe VF e34 và VF 5 Plus, đồng thời ký kết biên bản ghi nhớ về việc thuê 125 xe điện từ công ty GSM trong năm 2023. Thời hạn thuê xe là 3 năm kể từ ngày chính thức bàn giao xe, có thể gia hạn tùy theo nhu cầu thực tế. Trong đó, những chiếc VF 5 Plus được bàn giao cho công ty Én Vàng nằm trong lô xe VF 5 Plus đầu tiên xuất xưởng trong tháng 4/2023. Nhờ đó, khách hàng sử dụng dịch vụ taxi Én Vàng sẽ có cơ hội trải nghiệm mẫu xe điện thông minh mới nhất của VinFast

Việc lần đầu tiên đưa loại hình di chuyển xanh này vào hoạt động sẽ là dấu ấn phát triển mới đối với ngành du lịch Hải Phòng, hướng tới hoàn thiện hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng thời, đóng góp vào mục tiêu quốc gia về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Én Vàng chia sẻ: “Sự kiện ký kết hợp tác cùng VinFast và GSM cũng như lễ ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược phát triển của Én Vàng. Chúng tôi hướng tới mục tiêu phát triển xanh, bền vững, đem đến cho khách hàng trải nghiệm di chuyển thông minh, thân thiện với môi trường. Én Vàng cam kết đồng hành cùng với UBND Thành phố, các Sở, Ban, Ngành góp phần thay đổi diện mạo giao thông, du lịch của thành phố, hướng tới hoàn thành mục tiêu của Việt Nam tại COP26 - giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2023-042023-28-13-_z4302235107037-9d6801c7203c2c1955176aa2c490ce5b20230428133327.jpg
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty GSM cho biết: “VinFast và GSM luôn chào đón và sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các hãng taxi như Én Vàng chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch

Chúng tôi tin rằng, taxi điện sẽ mở ra kỷ nguyên di chuyển mới cho lĩnh vực giao thông công cộng, không chỉ thân thiện với môi trường mà còn tốt cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu giải trí và tiện ích thông minh của người dùng. Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với nhiều doanh nghiệp cùng chung tầm nhìn, cùng chúng tôi kiến tạo tương lai xanh cho tất cả mọi người”

Trong giai đoạn đầu, Én Vàng sẽ đưa vào vận hành khoảng 50 xe điện nhằm phục vụ khách hàng ngay trong dịp đại lễ 30/4 - 1/5 và nâng lên 150 xe trong năm 2023. Bên cạnh đó, Én Vàng cũng cam kết chung tay cùng các đơn vị vận tải trên địa bàn Thành phố Hải Phòng nâng tổng số xe điện chạy dịch vụ lên 1.000 xe trong 5 năm tới, tương đương 50% tổng số xe dịch vụ vận tải hành khách hiện tại. Trong khi đó, GSM cũng sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch phủ sóng taxi Xanh SM tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố trên cả nước trong năm nay với quy mô lên tới 20.000 xe
 
Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Hà Nội, ngày 18/03/2024 - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới

Công ty V-GREEN do nhà sáng lập VinFast thành lập với tỷ lệ sở hữu 90% cổ phần, được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast. V-GREEN sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững

Bên cạnh đó, với mục tiêu rõ nét là phát triển hệ sinh thái xanh, góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông điện hóa, V-GREEN sẽ có cơ hội thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và huy động các nguồn vốn xanh với lãi suất ưu đãi, qua đó hỗ trợ VinFast nhanh chóng vươn ra các thị trường quốc tế

Giai đoạn đầu, V-GREEN sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên khắp thế giới, đồng thời hợp tác với các đối tác là đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast

Tại Việt Nam, V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống. Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-GREEN hướng đến mục tiêu phủ trạm sạc trên khắp đất nước và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-GREEN có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast

Ông Nguyễn Đức Thanh - Tổng giám đốc V-GREEN cho biết: “Quyết định thành lập V-GREEN là bước đi mang tính chiến lược của nhà sáng lập VinFast trong việc hỗ trợ, thúc đẩy mạnh mẽ cho VinFast phát triển bền vững, ổn định trên quy mô toàn cầu. Việc Chủ tịch Phạm Nhật Vượng sẵn sàng dùng tài sản cá nhân thành lập V-GREEN để giảm tải áp lực đầu tư hạ tầng cho VinFast, hỗ trợ tối đa cho hãng xe phát triển đã khẳng định quyết tâm mãnh liệt trong việc thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam và thế giới”

Theo kế hoạch, trong năm 2024, VinFast sẽ mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ra tối thiểu 50 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang mạnh mẽ tiến ra các quốc gia láng giềng trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines..., khu vực Trung Đông hay gần đây nhất là châu Phi với những thị trường đầu tiên là Nigeria, Ghana... Ngoài Việt Nam, hiện VinFast cũng đang xúc tiến xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia
 
V-GREEN vươn ra hoạt động khắp thế giới

Mới đây, VinFast cho biết rằng một bộ phận của hãng đã được tách ra để trở thành một đơn vị độc lập hoạt động trên quy mô toàn cầu. Cụ thể, bộ phận phát triển trạm sạc của VinFast sẽ được tách ra thành công ty mới với tên V-GREEN. Theo thông tin chính thức, tỷ phú Phạm Nhật Vượng (CEO VinFast) sẽ sở hữu 90% cổ phần công ty này

V-GREEN đặt mục tiêu trở thành đối tác hàng đầu trong lĩnh vực phát triển hạ tầng sạc xe điện toàn cầu. Thông tin chính thức cho biết rằng sứ mệnh của V-GREEN là xây dựng và quản lý mạng lưới trạm sạc xe điện, có thể giúp VinFast giảm bớt gánh nặng tài chính và tập trung vào việc mở rộng thị trường toàn cầu

Khi đứng riêng, V-GREEN sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái giao thông xanh, qua việc nhanh chóng tiếp cận vốn xanh với lãi suất ưu đãi để triển khai hạ tầng sạc xe điện. Điều này không chỉ hỗ trợ VinFast trong việc chinh phục thị trường quốc tế mà còn cải thiện chất lượng môi trường thông qua việc thúc đẩy giao thông điện hóa

Tổng giám đốc V-GREEN, ông Nguyễn Đức Thanh, phát biểu: "Sự ra đời của V-GREEN là một bước đi chiến lược quan trọng từ nhà sáng lập VinFast, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của VinFast trên phạm vi toàn cầu. Sự đầu tư mạnh mẽ của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng từ tài sản cá nhân để thành lập V-GREEN không chỉ thể hiện quyết tâm trong việc giảm áp lực đầu tư hạ tầng cho VinFast mà còn cho thấy cam kết đối với mục tiêu giao thông xanh tại Việt Nam và trên toàn thế giới"

Với kế hoạch mở rộng ra ít nhất 50 quốc gia trong năm 2024, VinFast đặt mục tiêu mở rộng sản xuất và kinh doanh ra nhiều thị trường chính như Mỹ, Canada, châu Âu và cả các quốc gia láng giềng tại châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Philippines, cũng như khu vực Trung Đông và châu Phi - với Nigeria và Ghana là những điểm đến mới nhất. VinFast cũng đang tiến hành các bước để thiết lập nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia

VIỆT NAM SẼ THÀNH TRUNG TÂM XE ĐIỆN

Trong giai đoạn đầu tiên của việc triển khai, V-GREEN sẽ tập trung tìm kiếm địa điểm và đối tác tại các thị trường quan trọng để xây dựng mạng lưới trạm sạc. Đồng thời, công ty cũng sẽ hợp tác với các đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ ba, đảm bảo cung cấp dịch vụ sạc cho chủ sở hữu xe điện VinFast

Tại Việt Nam, V-GREEN không chỉ được giao trọng trách quản lý hệ thống trạm sạc VinFast hiện hữu mà còn cam kết đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới. Mục tiêu của khoản đầu tư khổng lồ này là để xây dựng mới và nâng cấp, với kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về cơ sở hạ tầng sạc xe điện

Sau khoảng 5 năm hoạt động, V-GREEN sẽ đánh giá tình hình từng thị trường và khả năng huy động vốn để xem xét việc mở rộng mô hình kinh doanh, bao gồm cả việc cung cấp dịch vụ sạc cho các hãng xe điện ngoài VinFast

Như vậy, trong tình huống tốt nhất, V-GREEN có thể sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ trạm sạc trên khắp Việt Nam, không chỉ cung cấp dịch vụ cho xe điện VinFast mà các thương hiệu khác cũng có cơ hội sử dụng

Độ phủ của trạm sạc được xem là một trong những rào cản lớn nhất với các mẫu xe điện ngoài VinFast khi gia nhập thị trường Việt Nam. Khi rào cản này được loại bỏ, có thể suy luận rằng Việt Nam sẽ đón một làn sóng xe điện lớn, không chỉ đa dạng về mẫu mã mà cả thương hiệu, giúp thị trường xe điện trong nước sôi động hơn với nhiều lựa chọn và mức giá

Hiện tại, một số mẫu xe điện ngoài VinFast cũng đang được bán ra tại Việt Nam, có thể kể tới như Wuling HongGuang MiniEV hay Hyundai IONIQ 5. Bên cạnh đó, một số mẫu xe Plug-in Hybrid (xe lai điện sạc ngoài - PHEV) cũng có thể được lợi, như KIA Sorento hay mới nhất là Volvo S90L Recharge
 
Top