What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

LamDong Lobby.vn

LOBBY.VN

Administrator
Lâm Đồng đầu tư 1.000 tỉ đồng làm đường vận chuyển bauxite

Theo thiết kế, con đường mới này sẽ nối liền tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng (Tân Rai) với quốc lộ 20

Sáng 3/9, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết tỉnh đã lên phương án đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng để xây dựng mới 24 km đường phục vụ vận chuyển bauxite

Theo thiết kế, con đường mới này sẽ nối liền tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng (Tân Rai) với quốc lộ 20. Đường được xây dựng tránh khu dân cư, chạy song song với tỉnh lộ 725, chịu được trọng tải lớn với hai làn xe chạy. Ngoài ra, tỉnh lộ 725 cũng được đầu tư 340 tỉ đồng nâng cấp để phục vụ việc vận chuyển bauxite trong những năm tới

Dự kiến trong tháng 9, tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng sẽ chính thức hoạt động nhưng đến nay các bên vẫn chưa thống nhất được kinh phí cũng như phương án nâng cấp quốc lộ 20 và xây mới một số tuyến đường khác

Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Bộ GTVT tìm ra giải pháp hợp lý để thực hiện phương án nói trên

Trong một diễn biến liên quan, để tận dụng các tuyến đường hiện có, TKV đã quyết định hạ tải xe vận chuyển bauxite xuống còn 25 tấn thay vì 40 tấn như ban đầu
 
Last edited:
4.000 tỷ đồng đầu tư đường vận chuyển bô xít

Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch nâng cấp quốc lộ 20 với chiều dài 227 km, tiêu chuẩn đường cấp 3, 4 miền núi, đáp ứng được xe trọng tải lớn vận chuyển bôxít trên tuyến này

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng - Trương Hữu Hiệp cho biết, tuyến đường sẽ được đầu tư theo phương thức BT

Đoạn được ưu tiên làm trước là Dầu Giây - Bảo Lộc dài 130 km, tiêu chuẩn đường cấp 3 và cấp 4 miền núi với số vốn dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng. Tuyến đường này có thể cho phép xe tải trọng lớn vận chuyển bôxit từ nhà máy Tân Rai(Bảo Lâm) về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tổng kinh phí để đầu tư nâng cấp quốc lộ 20, với chiều dài 227 km là 4.000 tỷ đồng. Trước đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cũng đã lên kế hoạch làm 24 km đường tránh khu dân cư đông đúc trên tuyến 725
 
Last edited:
Đã có “lời giải” cho dự án đường vận chuyển bauxite

- Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Dự án khôi phục sửa chữa QL 20 và cải tạo tỉnh lộ 725 (Lâm Đồng) sẽ chính thức khởi công vào ngày 23/12. Đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp bauxite Nhân Cơ

Một dự án tách hai thành phần

Quốc lộ 20 (QL20) hiện nay là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - trung tâm kinh tế chính trị phía Nam với TP.Đà Lạt - Lâm Đồng, là một trong các trục giao thông chính của tỉnh Đồng Nai và phục vụ cho việc phát triển kinh tế, du lịch cho hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Qua hơn 30 năm khai thác nên tuyến đường bị hư hỏng nhiều chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, khả năng cân đối vốn ngân sách Nhà nước để hoàn trả nhà đầu tư nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt là vận chuyển sản phẩm công nghiệp nhôm. Dự án được tách thành 2 dự án thành phần, trong đó thành phần I (Km0 - Km 123+105) được ưu tiên đầu tư trước theo hình thức Hợp đồng xây dựng - Chuyển giao (BT). Dự án thành phần II (Km123 + 105 - Km268) có tổng mức đầu tư 3.058,9 tỷ đồng sẽ được đầu tư sau khi có đủ điều kiện

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), do trong giai đoạn hiện nay nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa thể bố trí ngay để triển khai đầu tư thực hiện dự án nên phải huy động nguồn vốn theo hình thức BT để đầu tư Dự án thành phần I (Km0+000 - Km123+105,17) là một trong các đoạn tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa xây dựng xong cảng Kê Gà (Bình Thuận)

Thành phần I của Dự án sẽ khởi công vào ngày 23/12 tới đây có tổng mức đầu tư xây dựng là 4.466,69 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014

Điểm đầu của dự án thành phần I là tại Km0+000 ngã ba Dầu Giây, giao QL1 tại Km 1832+400, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại (Km123+105,17) giao với TL 725, thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 123,1km, trong đó chiều dài tuyến cần khôi phục, nâng cấp cải tạo là 109,55km (gồm 6 cầu, trong đó: 1 cầu lớn. 3 cầu trung và 2 cầu nhỏ), còn lại 13,55km đã xây dựng

Các đoạn qua nội thị thành phố Bảo Lộc (Km118+900 - Km123+100) đã được xây dựng theo quy mô đường đô thị nên chỉ đầu tư xây dựng phù hợp với hiện trạng, tăng cường mặt đường, sửa chữa lại hệ thống thoát nước, thay bó vỉa cũ, lát lại vỉa hè và hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông)

Rót ngân sách vì lợi ích kinh tế và nhu cầu dân sinh

Là tuyến giao thông huyết mạnh, QL20 từ lâu nằm đã trong ý tưởng xây dựng đường cao tốc của Bộ GTVT và đã nhiều lần phương án này được tính toán. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, việc xây dựng đường cao tốc có chi phí quá lớn và lưu lượng giao thông trên tuyến này cũng chưa đến nỗi quá tải để phải làm đường cao tốc

Gần đây vấn đề vận chuyển bauxite trên QL20 được đặt ra khi chưa có cảng Kê Gà. Trong khi đó, sau hàng chục năm khai thác tuyến đường bị hư hỏng nặng đã đáp ứng được nhu cầu vận tải và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực

Bởi vậy, ngày 7/11/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số 2525/QĐ - BGTVT về việc điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng và tách ra thành 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần I (Km0 - Km123 +105,7) đầu tư theo hình thức BT

Nói về năng lực vận tải của tuyến đường sau khi cải tảo, sửa chữa, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên khẳng định Dự án cũ được lập tính độ cứng mặt đường và đã nâng lên độ cứng cao hơn. Khi một công trình đã nâng cấp và thiết kế theo tiêu chuẩn như 1600kg/cm2 thì xe nào cũng đi được

Nếu xe đươc sản xuất từ nhà máy được cấp phép và không chở quá tải trọng xe thì đều đi được. Lí do là vì nhà sản xuất bao giờ cũng thiết kế xe có tải trọng phù hợp với tải trọng cầu đường. Có cái khó cầu yếu chưa được nâng cấp vừa rồi đã có hướng dẫn cắm biển cầu đường mới

Liên quan đến chuyện trước kia khi Tổng Cục Đường bộ từng đề đạt Tập đoàn Thanh Khoáng sản Việt Nam (TKV) góp vốn cho dự án, nhưng nay công trình lại sử dụng vốn ngân sách, Thứ trưởng Trưởng Tấn Viên lý giải: "Tuyến vận chuyển bô xít với đường chuyên dùng thì nhà đầu tư phải làm. Còn QL20 đang sử dụng phục vụ giao thông chung. Nâng cấp không chỉ vận chuyển bô xít

Tuyến này cần nâng cấp từ lâu rồi nhưng nguồn vốn chưa cân đối được. Thủ tướng quyết định dùng ngân sách nâng cấp như quốc lộ bình thường. TKV chỉ bố trí vốn giúp hai tỉnh bảo trì hai tuyến đường tỉnh. Giải quyết vấn đề trên cơ sở tổng thể. QL20 dùng ngân sách vì lý do như thế"

"Trong bối cảnh đầu tư QL20 và đường tỉnh nữa thì bình thường Nhà nước đầu tư. Nếu có bô xít và bắt TKV đầu tư hết thì giá thành bauxite không chịu nổi và giảm hiệu quả dự án khai thác bauxite, nên việc đầu tư từ ngân sách đảm bảo cả lợi ích dự án khai thác bauxite và cả kinh tế xã hội các địa phương liên quan" - Thứ trưởng Viên cho biết thêm
 
Last edited:
Tạm ứng 500 tỷ đồng thực hiện dự án cao tốc Liên Khương - Prenn

- Theo chỉ đạo của Thủ tướng, khoản hỗ trợ trên không tính vào hạn mức dư nợ của ngân sách địa phương

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định đồng ý Ngân sách Trung ương hỗ trợ toàn bộ số vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án đường cao tốc từ sân bay Liên Khương đến chân Đèo Prenn, tỉnh Lâm Đồng theo cơ cấu vốn đã được Thủ tướng chấp thuận tại văn bản ngày 30/1/2011 và giá trị quyết toán được phê duyệt của dự án

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, khoản hỗ trợ trên không tính vào hạn mức dư nợ của ngân sách địa phương. Bộ Tài chính hướng dẫn việc sử dụng tiền hỗ trợ đúng mục đích

Thủ tướng cũng đồng ý tạm ứng 500 tỷ đồng từ nguồn tồn ngân Kho bạc nhà nước như đề nghị của Bộ Tài chính. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính bố trí kế hoạch để hoàn trả tạm ứng vốn tồn ngân kho bạc nhà nước và để có nguồn thanh toán cho dự án. Lưu ý, không bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2011

UBND tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm toàn diện, đầy đủ về tính chính xác của số liệu báo cáo, đồng thời chỉ đạo lập và phê duyệt báo cáo quyết toán dự án hoàn thành nhằm xác định giá trị chính xác theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, làm cơ sở quyết toán phần vốn hỗ trợ trên

Dự án đường cao tốc từ sân bay Liên Khương đến chân đèo Prenn (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) có chiều dài 24 km cho 4 làn xe chạy

Khởi công ngày 30/4/2004, cao tốc Liên Khương dự kiến hoàn thành năm 2007 với tổng vốn đầu tư 934 tỷ đồng, do công ty 7/5 thuộc Quân khu 7 làm chủ đầu tư theo hình thức B.O.T

Đường đạt tiêu chuẩn loại B, tốc độ lưu thông cho phép 80 km/h. Điểm rộng nhất là vòng xoay Liên Khương có bề ngang mặt đường 121 m
 
Last edited:
Top