LOBBY.VN
Administrator
Sài Gòn là thành phố ý tưởng - Think City
Sinh viên nghiên cứu kỹ thuật dược, khoa kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế
Sinh viên nghiên cứu kỹ thuật dược, khoa kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế
Hiện nay, nhiều người trẻ tại TP.HCM đang nỗ lực không ngừng để kết nối với những sáng kiến mới của quốc tế và chuyển tải tinh thần ấy về Việt Nam theo nhiều cách khác nhau
Điều đáng nói là những sáng kiến này xuất phát cả từ khu vực công lẫn tư ở cấp độ toàn cầu. Thông qua nhiều đại diện quốc tế tại Việt Nam, họ đang tự lực triển khai những chương trình hành động liên quan đến giáo dục và xã hội tại TP.HCM thuộc khuôn khổ sáng kiến toàn cầu như YOURE, Teach For Vietnam...
Rõ ràng, TP.HCM sở hữu nguồn nhân lực trẻ đầy năng lực và tầm nhìn, có khát khao đổi mới và thực hiện nhiều giá trị tiến bộ
Điều này chứng tỏ TP.HCM có nhiều tiềm năng trở thành một "think-city" - nơi hội tụ những ý tưởng hàng đầu, hướng đến giải pháp thiết thực cho các vấn đề quốc gia, khu vực, thế giới. Nguồn nhân lực trẻ chính là hạt nhân của "think-city"
Khi triển khai chiến lược "think-city" đạt đến mức độ tích lũy đầy đủ kinh nghiệm và nguồn lực, TP.HCM có thể mở rộng thương hiệu, nâng tầm trở thành một thành phố think tank của Đông Nam Á, đưa ra nhiều sáng kiến và chia sẻ nhiều giải pháp liên khu vực, liên chính phủ
Ở Đông Nam Á, những thủ đô như Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), Manila (Philipinnes), Singapore hay các đô thị đang thay da đổi thịt sát cạnh Việt Nam như Sihanoukville (Campuchia) đều có những kinh nghiệm chính sách và vấn đề trục trặc cố hữu mong muốn phải xử lý bằng nguồn lực đa biên
Đây chính là đối tượng cần không gian thảo luận trong một diễn đàn khu vực. TP.HCM nên nhìn thấy cơ hội này để kiến tạo mạng lưới và kết nối các chủ thể quốc gia
Thành phố có thể bắt đầu xây dựng nhiều diễn đàn thường kỳ cho những lãnh đạo chính trị, nhà quản lý đô thị, lãnh đạo doanh nghiệp lớn, lãnh đạo trẻ các mảng kinh tế - giáo dục - xã hội trong nước và khu vực gặp gỡ, chia sẻ quan điểm, tìm kiếm ý tưởng giải quyết mục tiêu "6+1" - tức sáu chủ đề và một nền tảng, bao gồm: nguồn nhân lực, sáng tạo, giáo dục, quy hoạch đô thị, kinh tế phát triển, đa văn hóa, tất cả dựa trên nền tảng công nghệ
Sau đó, tiến dần đến thảo luận sâu cấp chuyên gia và trao đổi cấp lãnh đạo đô thị, lãnh đạo vùng
Hiện thực TP.HCM chính là nguồn phát đi nhiều ý tưởng ra bên ngoài và thu hút nhiều ý tưởng đóng góp ngược lại. Thương hiệu "hội tụ ý tưởng hàng đầu" chính là lợi thế cạnh tranh, là bản sắc Sài Gòn - TP.HCM. Nó chứa đựng hàm ý: một đô thị sẵn sàng chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt mới là đô thị hội tụ các ý tưởng hàng đầu!
Việc phát hiện nhu cầu, đề xuất yêu cầu, kêu gọi tài năng và định giá ý tưởng nên là kịch bản của một cơ quan bao gồm nhiều chuyên gia trong 6 lĩnh vực đã đề cập ở trên
Cơ quan này thực hiện quản trị và điều phối một "sàn giao dịch ý tưởng" - vừa đóng vai trò think tank của TP.HCM vừa đóng vai trò think tank khu vực, chuyên kết nối các ý tưởng và phát đi những đánh giá, thông điệp quan trọng làm cơ sở tham khảo cho các chính phủ, các đô thị, các khu vực hành chính, kinh tế và doanh nghiệp
Ngoài ra, giáo dục - văn hóa là lĩnh vực thuận lợi để phát triển ý tưởng và hợp tác sáng kiến bền vững
Các trường ĐH, viện nghiên cứu tại TP.HCM nên đóng vai trò trạm luân chuyển tri thức khu vực và toàn cầu, có mức độ tập trung tinh hoa cao, tạo cơ chế đưa các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý nước ngoài, gốc Việt/người Việt đang công tác trực tiếp ở nước ngoài tham gia giảng dạy và nghiên cứu xuất bản ấn phẩm truyền tải kiến thức thực tiễn về toàn cầu hóa, những hiện tượng văn hóa mới nổi, xây dựng các thiết chế đô thị, nội luật hóa các nội dung thuộc về pháp lý quốc tế...