What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Tập đoàn Sơn Trường

LOBBY.VN

Administrator
Tập đoàn Sơn Trường xin đổi phương án xây cảng Lạch Huyện​

cang-bien.jpg

Thông qua đại biểu Quốc hội, một công ty tư nhân đã kiến nghị không sử dụng nguồn vốn nhà nước để xây dựng cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), mà đề xuất một phương án khác được cho là hiệu quả hơn

Ở văn bản chất vấn gửi đến Thủ tướng tại kỳ họp Quốc hội thứ ba vừa qua, đại biểu Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, ngày 15/3/2012, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng cảng Lạch Huyện để nâng khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải tới 100.000 tấn, có tổng mức đầu tư khoảng hơn 30.000 tỷ đồng

Song, mới đây ông đã được đại diện của Công ty TNHH Sơn Trường giới thiệu và đề xuất một phương án khác cho cảng Lạch Huyện là xây dựng cảng nhô, đưa địa điểm làm bến ra xa bờ có độ sâu tự nhiên đủ để đón tàu trọng tải lớn như dự án đề ra và xây dựng cầu dẫn vào đất liền, như vậy sẽ tránh được việc nạo vét tới 40 triệu mét khối đất bùn khi thi công, cũng như việc khơi thông, nạo vét luồng lạch hàng năm do sa bồi lắng đọng, ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sinh thái tại khu vực xung quanh trong đó có Đồ Sơn và Quảng Ninh

Theo giới thiệu của công ty, phương án này vừa tiết kiệm được đáng kể thời gian, kinh phí lại tạo được một bến cảng hiện đại, bền vững tầm cỡ quốc tế, trong tương lai có thể mở rộng bến tùy theo nhu cầu thực tiễn một cách dễ dàng. Và, công ty cũng sẵn sàng đứng ra xây dựng đề án, trình các cấp có thẩm quyền xem xét. Sơn Trường cũng cho biết, ngày 23/ 5 vừa rồi, công ty đã gửi tới Thủ tướng những kiến nghị của mình

Cũng nhận được kiến nghị của Công ty TNHH Sơn Trường không sử dụng nguồn vốn nhà nước 25.200 tỷ đồng mà sử dụng nguồn vốn đầu tư trong nước theo hình thức BOT, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan có trách nhiệm phân bổ vốn đầu tư của ngân sách nhà nước và vốn ODA cho các dự án xem xét và trả lời về kiến nghị này

Tại văn bản trả lời mới đây, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết cụ thể, dự án đầu tư xây dựng cảng Lạch Huyện - cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam, do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư, hiện đang trong quá trình triển khai công tác thiết kế chi tiết các gói thầu của dự án

Theo phương án đầu tư xây dựng cảng đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 30.000 tỷ đồng. Bao gồm dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài khoảng 15 km với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, trong đó cầu chính vượt biển khoảng 5,4 km có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng

Dự án cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện (đê chắn sóng, đê chắn cát, nạo vét luồng lạch…) khoảng 17.161 tỷ đồng đã bao gồm tất cả các khoản dự phòng xây lắp, trượt giá, rủi ro ngoại tệ trong thời gian xây dựng khoảng 5 năm

Tuy nhiên, phương án này chưa bao gồm tính toán chi phí duy tu nạo vét đảm bảo ổn định luồng hàng năm, Bộ trưởng Vinh cho biết

Ông Vinh cũng nhìn nhận một số ưu điểm tại phương án do công ty Sơn Trường đề xuất. Đó là xây dựng một tuyến đường cầu dẫn khoảng 20 km từ bán đảo Cát Hải ra khu vực ngoài biển có độ sâu ổn định để thay thế cho phương án nạo vét luồng. Nếu tạm thời tính toán theo suất đầu tư như đoạn cầu nối Đình Vũ - Cát Hải, dự kiến sẽ cần lớn hơn 20.000 tỷ đồng

Ưu điểm ở đây là hạn chế được việc nạo vét khối lượng lớn bùn ảnh hưởng đến môi trường, ổn định về độ sâu luồng khai thác không bị sa bồi và không cần chi phí đảm bảo duy tu hàng năm

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vinh băn khoăn vì đây mới là ý tưởng của công ty Sơn Trường đưa ra, mà chưa có nghiên cứu kỹ lưỡng về tính khả thi của dự án

Bởi vậy, Bộ trưởng đã đưa ra 4 vấn đề cần đặc biệt lưu ý với đề xuất của công ty về chi phí đầu tư, tính khả thi của dự án, khả năng khai thác và phát triển logistic

Theo đó thì việc đầu tư xây dựng tuyến đường cầu dẫn vượt biển ra ngoài khơi có độ sâu phù hợp sẽ rất tốn kém do điều kiện địa chất phức tạp, không ổn định. Bên cạnh đó cần tính toán tới các yếu tố kỹ thuật chịu đựng sự tác động của bão, sóng, sụt trượt và thay đổi địa chất có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình

Cũng theo ông Vinh thì Sơn Trường chưa tính tới kho bãi tiếp nhận hàng hóa xếp dỡ tại cảng. Hơn nữa, việc xây dựng kho bãi ngoài bến cảng xa bờ là rất khó thực hiện được, trong khi với khối lượng hàng hóa dự kiến khoảng 60 triệu tấn thông qua trong giai đoạn khởi động sẽ rất khó khăn trong công tác tiếp nhận, xếp dỡ và rút hàng khỏi bến

Đồng thời, phương án của công ty sẽ làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, không phát huy được khả năng phát triển dịch vụ Logistic

“Để đưa ra lời giải nhằm chọn được phương án xây dựng cảng Lạch Huyện có tính khả thi nhất, đề nghị công ty Sơn Trường làm việc cụ thể với Bộ Giao thông Vận tải để nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các đề xuất của công ty bằng những tính toán cụ thể, trong đó lưu ý những vấn đề nêu trên”, Bộ trưởng Vinh “nhắn nhủ” doanh nghiệp này

Nguyên Vũ
 
Bộ GTVT bị doanh nghiệp tư nhân “phản pháo”​

Tranh cãi quanh phương án xây dựng cảng Lạch Huyện của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và một DN tư nhân là Công ty TNHH Sơn Trường vẫn chưa dừng lại, do DN này tỏ ra không phục những lý giải của Bộ

Sáng nay 9.8, Bộ GTVT đã tổ chức buổi tọa đàm về Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong ngành xây dựng, giao thông, hàng hải

Theo đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), trong hai phương án xây dựng cảng Lạch Huyện ở gần bờ và ở xa bờ thì phương án xây dựng gần bờ (của Bộ GTVT) có nhiều yếu tố thuận lợi hơn như tổng mức đầu tư thấp, khai thác thuận lợi…

Theo khái toán kinh phí của TEDI từ năm 2003, phương án xây dựng cảng gần bờ cần 922 triệu USD, trong khi phương án xa bờ (của Công ty Sơn Trường) cần hơn 1,3 tỉ USD

Cũng theo TEDI, phương án xây cảng xa bờ của Sơn Trường, về điều kiện kỹ thuật xây dựng cảng dạng đảo, ngoài khơi tại khu vực biển hở, điều kiện sóng gió, bão, dòng chảy khắc nghiệt, địa chất yếu, tại độ cao -16 m là dạng công trình đặc biệt khó khăn. VN cũng chưa có cảng nào có quy mô tương tự. Chi phí đầu tư cũng rất lớn do phải xây dựng hệ thống đường - cầu dẫn dài 20 km nối với bờ, hệ thống kho bãi

Trước đó, Sơn Trường cho rằng phương án gần bờ của Bộ GTVT rất tốn kém và tác hại đến môi trường khi phải nạo vét khối lượng bùn lên tới 40 triệu m3 bùn ban đầu và hằng năm phải nạo vét thêm vài triệu m3 và xả ra biển. Nhiều chuyên gia tại hội thảo cho rằng, ý tưởng đưa cảng ra xa bờ có những điểm tích cực như có thể đón được tàu lớn, có thể khả thi trong điều kiện công nghệ hiện nay

Tuy nhiên, xây dựng cảng càng xa bờ thì chi phí càng cao, đòi hỏi kết cấu lớn hơn, nên phải cân đối giữa đầu tư và khai thác, tính toán ra xa bờ đến mức nào là kinh tế nhất

“Không được mời họp”

Đưa ra 10 thắc mắc lên Bộ GTVT về quy hoạch, dự báo thị trường, nạo vét và môi trường, các giải pháp kỹ thuật, tiến độ, tái cơ cấu Vinalines, xác định chủ đầu tư, nguồn thu ngân sách, an sinh xã hội và an ninh quốc phòng…, ông Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Sơn Trường cho rằng, chỉ khi Bộ giải thích thỏa đáng được 10 lý do này, Sơn Trường mới rút phương án xây dựng cảng Lạch Huyện

Nếu không, DN này sẽ tiếp tục gửi lên các cấp cao hơn, vì lo ngại phương án xây dựng của Bộ lãng phí, và có nguy cơ bị thôn tính nếu để nhà đầu tư nước ngoài làm dự án

Tại cuộc họp, ông Thắng cũng tỏ ra rất bức xúc khi tọa đàm về phương án xây cảng của công ty mình, nhưng bản thân ông lại không nhận được giấy mời

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, trong quá trình thực hiện dự án cảng Lạch Huyện, Bộ đã làm đúng quy trình, có tham khảo ý kiến của các bộ ngành, địa phương, chuyên gia, thuê tư vấn độc lập và thống nhất lựa chọn phương án đang triển khai

Tuy nhiên, ông Trường cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý tưởng xây dựng cảng xa bờ, giao cho tư vấn giám sát tính toán cụ thể hơn để có cơ sở so sánh thuyết phục hơn

Liên quan đến băn khoăn về việc xả thải ra môi trường và nạo vét khối lượng quá lớn bùn thải trong phương án của Bộ, ông Trường cho rằng: “Xây dựng cảng biển bất cứ cảng nào cũng phải nạo vét, sẽ có hiện tượng thay đổi dòng chảy dẫn đến bồi lắng

Nhiều quốc gia đã chọn phương án đổ thải bùn đất ra biển với khoảng cách và độ sâu phù hợp để ít ảnh hưởng môi trường. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định phương án đổ thải khi xây dựng cảng Lạch Huyện, trên cơ sở đảm bảo yếu tố môi trường, dự án mới tiếp tục thực hiện”
 
Top