LOBBY.VN
Administrator
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ lay động về tầm nhìn giáo dục
Là một Tiến sĩ Kinh tế, tư duy thực tiễn và hiệu quả, ông Lê Duy Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ tầm nhìn rộng mở, những hoài bão và trăn trở đối với phát triển GD&ĐT Vĩnh Phúc. Điều đặc biệt khiến những mong mỏi ấy đi vào lòng người nghe, đó cách tiếp cận vấn đề trực tiếp, dung dị từ cương vị của một công dân, một phụ huynh, một học trò cũ, mà không chỉ bao hàm cách nhìn, quan điểm, tiếng nói của người đứng đầu chính quyền tỉnh
Phần phát biểu của Chủ tịch Lê Duy Thành trong khoảng 45 phút tại Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021 do Sở GD&ĐT tổ chức hôm 31/8, tập trung vào 10 vấn đề căn cốt và nâng tầm giáo dục Vĩnh Phúc. Ban Biên tập tường thuật, tổng hợp có chọn lọc những thông điệp, chia sẻ sâu sắc, khơi dậy và truyền lửa
1. Giáo dục mầm non phải giữ được sự hồn nhiên cho lớp thế hệ công dân tương lai
Nói đến giáo dục giai đoạn vừa qua là nói đến cải cách, đổi mới. Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT yêu cầu chúng ta thay đổi rất nhiều thứ. Xã hội cũng yêu cầu chúng ta thay đổi rất nhiều thứ. Đổi mới, thay đổi là cần thiết nhưng đổi mới thế nào, đổi mới ra sao để không bị lệch lạc, mất phương hướng mới là vấn đề quan trọng
Chúng tôi nghĩ, giáo dục phải là môi trường đòi hỏi những nguyên tắc căn bản, những kiến thức nền, những chuẩn mực, gọi là “khuôn vàng thước ngọc”. Giáo dục cần sự ổn định, thế nhưng thực tiễn lại đòi hỏi chúng ta phải đổi mới liên tục, vậy thì vấn đề ở đây đặt ra là đổi mới thế nào để vừa đáp ứng được nguyên tắc, chuẩn mực của nghề, mà cũng đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành, của xã hội? Đây là điều mà ngành phải tính, phải nhận thức thật sự thấu đáo đề làm đúng. Là lãnh đạo quản lý, chúng ta phải tạo điều kiện, môi trường để các thầy cô đạt được cả hai yêu cầu này
Bác Hồ nói về giáo dục đã căn dặn: Dạy mẫu giáo trước tiên phải dạy giữ mãi sự hồn nhiên cho các cháu. Chúng tôi cho ý của Bác như là tuyên ngôn của ngành Giáo dục mầm non. Câu hỏi ở đây là chăm sóc, dạy dỗ kiến thức nhưng phải làm sao giữ được sự hồn nhiên cho các cháu? Hiện nay chúng ta có dạy cứng nhắc theo giáo trình, dạy trẻ con nói giọng của người lớn, tư duy theo kiểu người lớn hay không? Chúng ta có đặt ra yêu cầu dạy kiến thức, những điều quá lớn với giáo viên mầm non hay không? Các cô giáo phải làm sao để gìn giữ, duy trì sự hồn nhiên của lớp thế hệ công dân của chúng ta trong tương lai? – Đó là những vấn đề chúng ta phải trăn trở, tư duy
2. Dạy đạo đức là nhiệm vụ hàng đầu của Giáo dục tiểu học
Giáo dục phải dạy những gì? – Giáo dục phải dạy kiến thức gì hết sức cơ bản của con người. Đạo đức là toàn bộ nền tảng của Giáo dục tiểu học – đó là lời của Bác Hồ. Cho đến giờ, hơn 50 tuổi rồi, nhưng tôi vẫn không bao giờ quên được những tiết học cấp 1. Tôi khẳng định với các đồng chí, những thầy cô giáo cấp 1 là những người đi vào tâm khảm của học sinh lâu nhất, nhớ nhất, và những tiết học mà chúng tôi nhớ nhất lại là những tiết học Đạo đức
Những câu chuyện mà cứ cuối giờ, gấp sách bút lại, cô giáo dành một thời gian đọc, kể cho chúng tôi một câu chuyện về đạo đức. Những câu chuyện mà nghe có vẻ rất đơn giản nhưng nó lại làm cho chúng ta nhớ mãi, như câu chuyện: Tô mỳ của người lạ, giáo dục chúng ta về tình cảm, ứng xử đối với cha mẹ. Câu chuyện nhỏ, rất đơn giản, ngắn gọn thôi nhưng có thể nói là nhớ cho đến già. Nó thay cho rất nhiều bài học khác
Chúng tôi muốn làm sao ở bậc Tiểu học, các đồng chí phải truyền giảng, dành cho các em - lứa, lớp công dân sau này, có kiến thức, có sự nhân văn trong tâm khảm của mình. Có một nhà sư phạm đã nói: “Giáo dục đại học là nơi đầu tiên của hội nhập nhưng Giáo dục tiểu học lại là nơi cuối cùng của gìn giữ bản sắc văn hóa, đạo đức của con người”. Rõ ràng, ta muốn dạy một con người có đạo đức thì phải cố gắng làm sao đưa ngay vào chương trình ở bậc Tiểu học
Những câu chuyện mà tôi khắc ghi từ khi còn tiểu học, giờ đây chúng tôi vẫn dành thời gian để dạy con cái. Chúng nhớ hơn rất nhiều. Có thể chúng ta không làm thay đổi chương trình của các thầy cô được nhưng có lẽ chúng ta cần xen kẹp, tích lũy cho các em những vốn sống cao quý đó vào những buổi dạy, những tiết học. Tôi thực sự mong muốn chúng ta có một nền giáo dục thực sự nhẹ nhàng nhưng đi sâu vào tâm khảm của các em như vậy
Last edited: