thoidaianhhung
Administrator
Kinh doanh bản đồ online lên ngôi
Một trang bản đồ đạt hơn 4,5 triệu lượt người truy cập, mỗi ngày trang web này thu hút được khoảng 12-18 ngàn người.
Ngoài Việt bản đồ, Vimap, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bản đồ như thodia.vn, diadiem.com, focation.com, vietmap.vn... thời gian qua đã thu hút được lượng khách đáng kể. Không chỉ phát triển dịch vụ trên nền web, nhiều doanh nghiệp cũng đang hướng sang “đánh” vào thị trường di động.
Thổ địa trên mạng
Theo ông Trần Bá Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Tin học Việt bản đồ Việt Nam, mặc dù trang web chính thức hoạt động chỉ trong một tháng nhưng lượng khách truy cập đã đông đến mức chóng mặt. Hiện tại đã có hơn 4,5 triệu lượt người truy cập vào web, còn tính theo người truy cập thì mỗi ngày trang web thu hút được khoảng 12-18 ngàn người.
Trang web vietbando.com là công cụ tìm kiếm địa điểm cho người dùng Internet và điện thoại di động có kết nối Internet như GPRS, CDMA và 3G. Theo đó, người sử dụng Internet có thể truy cập website để tìm kiếm địa điểm với các thông tin dịch vụ, sản phẩm và đường đi đến điểm dịch vụ mà họ cần. Website này có ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS cho phép người sử dụng xem bản đồ 63 tỉnh, thành trên cả nước, tìm kiếm đường đi, tìm đường liên hoàn và ngắn nhất qua nhiều điểm liên tiếp, tìm dịch vụ, sản phẩm như dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, ngân hàng, số điện thoại... gắn với các địa điểm mà người dùng cần tìm.
Còn theo ông Phan Thanh Giản, Trưởng dự án Visky, đơn vị cung cấp dịch vụ bản đồ Vimap ứng dụng trên nền điện thoại, dù chỉ triển khai được sáu tháng nhưng dịch vụ mới đã có hơn 100 ngàn lượt người download về sử dụng. Cũng theo ông Giản, hiện tại công ty đang chuẩn bị hướng sang đầu tư thêm bản nâng cấp hệ thống bản đồ mới và sẽ triển khai dự án bản đồ online, cung cấp các giải pháp về kẹt xe, kẹt đường.
Thị trường tiềm năng
Ông Trần Bá Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Tin học Việt bản đồ Việt Nam, cho biết thị trường kinh doanh các dịch vụ bản đồ rất lớn và có thể sẽ mang lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn chưa khai thác hết. Lớn nhất là nguồn thu từ địa điểm kinh doanh được gắn quảng cáo lên bản đồ, chỉ cần thu một khoản chi phí rất nhỏ từ tất cả doanh nghiệp được đính trên địa chỉ web là đã được xem là thành công.
Bên cạnh đó là các nguồn thu từ quảng cáo trên web hay các nguồn thu từ điện thoại di động. Cũng theo ông Hoàng, thực chất các dịch vụ bản đồ “ảo” trong nước, hoặc của vietbando.com thế mạnh vẫn là ứng dụng thực tế trong nước cho nên hoàn toàn không có chuyện lép vế với công cụ bản đồ của nước ngoài.
Còn theo ông Phan Thanh Giản, Trưởng dự án Visky, trong thời điểm khủng hoảng về đi lại và khủng hoảng về kinh tế, các doanh nghiệp cần các kênh quảng bá mới cho nhẹ chi phí thì thị trường kinh doanh dịch vụ bản đồ trong nước sẽ rất sôi động. Cho nên muốn tồn tại, hướng cạnh tranh của Vimap là sẽ hướng đến cạnh tranh bằng tốc độ và sự phong phú trong các lĩnh vực.
Cũng theo ông Hoàng, việc các doanh nghiệp đầu tư cạnh tranh các dịch vụ bản đồ online không chỉ đem lại lợi ích kinh doanh mà còn giúp người tiêu dùng giảm thiểu được nhiều rắc rối trong đi lại trong thành phố, tìm kiếm địa điểm một cách nhanh nhất, tránh các địa điểm kẹt xe, đào đường... để từ đó lựa chọn cho mình một lộ trình phù hợp nhất, an toàn nhất trước khi ra đường. Ngoài ra cũng quy hoạch lại số nhà, đưa ra một hệ thống số nhà trên mạng chính xác và không lộn xộn như trong thực tế