Amazon

Discussion in 'StartUp Lobby' started by LOBBY.VN, Nov 25, 2017.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,515
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Tài sản ông chủ Amazon vượt 100 tỉ USD

    [​IMG]

    Theo Bloomberg, tài sản của nhà sáng lập Amazon.com vừa tăng 2,4 tỉ USD lên 100,3 tỉ USD, nhờ cổ phiếu hãng bán lẻ trực tuyến đi lên hơn 2% vì nhà đầu tư lạc quan về doanh số bán hàng ngày Black Friday. Theo dữ liệu từ Adobe Analytics, doanh số bán hàng trực tuyến tăng 18,4% và giới đầu tư cho rằng Amazon sẽ chiếm phần lớn chi tiêu trực tuyến trong dịp lễ mua sắm

    Cột mốc 100 tỉ USD giúp ông Bezos, 53 tuổi, trở thành tỉ phú sở hữu tài sản trăm tỉ USD đầu tiên kể từ năm 1999, khi nhà sáng lập Microsoft Bill Gates làm được điều này

    Từ đầu năm đến nay, ông Bezos có thêm 32,6 tỉ USD. Đây là mức tăng tài sản lớn nhất trong dàn tỉ phú có mặt trong chỉ số Bloomberg Billionaires, bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới thay đổi hằng ngày. Cổ phiếu Amazon tăng 5% chỉ trong tuần này

    Khi ông Bezos ăn nên làm ra, nhiều người sẽ đặt câu hỏi liệu ông sẽ làm gì với khối tài sản kếch sù này. Không giống như Bill Gates, người từng giàu số một thế giới trước khi bị Bezos vượt mặt, hay Warren Buffett, huyền thoại đầu tư giàu thứ ba thế giới, ông chủ Bezos chưa làm từ thiện nhiều

    Bezos chỉ mới tập trung vào hoạt động từ thiện gần đây và hồi tháng 6, ông có đăng trên mạng xã hội Twitter hỏi về ý tưởng giúp đỡ mọi người. Tỉ phú Mỹ đa phần vẫn chú tâm đến các dự án kinh doanh của riêng mình, chẳng hạn như việc phát triển Blue Origin, công ty hàng không vũ trụ do ông thành lập

    Bill Gates, tỉ phú đang sở hữu 86,8 tỉ USD theo chỉ số Bloomberg Billionaires, có thể đang có hơn 150 tỉ USD nếu ông không cho đi gần 700 triệu cổ phiếu Microsoft, 2,9 tỉ USD tiền mặt và các loại tài sản khác để làm từ thiện

    Thu Thảo
     
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,515
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Đằng sau dự án Amazon Grand Challenge
    - Tập đoàn Amazon của Mỹ đang theo đuổi những dự án sáng tạo, vượt ra bên ngoài những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, như thương mại điện tử, thiết bị tiêu dùng và dịch vụ điện toán đám mây. Amazon đang dần trở thành một đế chế công nghệ hơn là một tập đoàn thương mại điện tử toàn cầu

    Ẩn sâu bên trong tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ), một nhóm bí mật với tên gọi Grand Challenge – được dẫn đầu bởi Babak Parviz, nhà đồng phát triển kính thông minh Google Glass – đang tiến hành một loạt dự án táo bạo liên quan đến nghiên cứu bệnh ung thư, hồ sơ y tế, giao hàng tận nơi…

    Khám phá ý tưởng táo bạo


    Tương tự như phòng nghiên cứu thực nghiệm bí mật X (trước đây là Google X) của hãng Alphabet (công ty mẹ của Google), Grand Challenge là một nhóm nhà nghiên cứu được thành lập để khám phá ra những ý tưởng táo bạo có thể giúp mở rộng phạm vi hoạt động của đế chế Amazon. Nhóm này, còn hoạt động dưới các biệt danh 1492 và Amazon X, đã bổ sung thêm hơn 50 thành viên kể từ năm 2014, thời điểm ông Parviz rời Google X để đảm nhận vị trí dẫn đầu bộ phận này

    Theo các tài liệu nội bộ, một số thành viên Grand Challenge được lựa chọn từ đội ngũ nhân viên Amazon thông qua một cuộc thi nội bộ thường niên, được tổ chức nhằm giúp công ty tìm thấy những cơ hội kinh doanh lớn tiếp theo. Các thí sinh vào chung kết có cơ hội trình bày ý tưởng của họ trước những lãnh đạo cấp cao nhất của Amazon, trong đó có cả giám đốc điều hành Jeff Bezos. Những người chiến thắng được tham gia nhóm Grand Challenge và có ngân sách riêng cho việc tuyển dụng

    Thành phần nhóm nói trên nêu bật Amazon sẵn sàng đi xa đến đâu để theo đuổi những dự án sáng tạo, vượt ra bên ngoài những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, như thương mại điện tử, thiết bị tiêu dùng và dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS). Thông tin ban đầu tiết lộ về mặt tổ chức, Grand Challenge là một phần của AWS và ông Parviz sẽ báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành AWS, ông Andy Jassy. Tuy nhiên, người phát ngôn Amazon sau đó khẳng định nhóm Grand Chellenge hoạt động toàn toàn riêng biệt

    Một nguồn tin khác tiết lộ những dự án của Grand Challenge có khung thời gian lâu hơn so với những nhóm tập trung vào sản phẩm thương mại. Dược phẩm và y tế hiện là lĩnh vực trọng tâm của nhóm, trong đó nổi bật là bệnh ung thư và các công nghệ liên quan đến hồ sơ y tế. Họ đang hợp tác với Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson tại thành phố Seattle (Mỹ), tìm cách ứng dụng công nghệ học máy vào việc giúp ngăn chặn và điều trị ung thư. Grand Challenge cũng đang làm việc với AWS trong một dự án gọi là Hera, liên quan đến việc lấy dữ liệu phi cấu trúc từ hồ sơ y tế điện tử để nhận biết một mã không chính xác hoặc sự chẩn đoán sai bệnh tình của một bệnh nhân nào đó. Công nghệ này khai thác những dữ liệu bệnh nhân mà bác sĩ có thể bỏ qua

    Trang LinkedIn của Parviz cho biết ông là một Phó chủ tịch của Amazon nhưng không nói thêm về vai trò của ông. Tại một lần xuất hiện công khai hiếm hoi hồi đầu năm nay, được tổ chức bởi công ty tiếp thị sức khỏe Klick Health (Canada), Parviz nói mập mờ về một số công việc mình đang làm liên quan đến chăm sóc người lớn tuổi. Đây là chủ đề từng thu hút sự quan tâm của Parviz, một người nhập cư Iran, ở thời gian trước. Khi gia nhập Amazon hồi năm 2014, Parviz và một nhóm nhân viên đã có chuyến đi khắp nước để tìm kiếm nguồn cảm hứng về những công nghệ có thể giúp ích cho dân số Mỹ đang ngày càng lão hóa

    Alexa vào lĩnh vực y tế số


    Ngoài những dự án do nhóm Grand Challenge bí ẩn tiến hành, Amazon còn tìm cách dựa vào thiết bị loa thông minh Echo để mở rộng hiện diện trong thị trường chăm sóc sức khỏe. Theo một tài liệu nội bộ, công ty đã xây dựng một nhóm bên trong bộ phận trợ lý giọng nói Alexa, có tên gọi là là “Sức khỏe và sống khỏe”. Nhóm này gồm hơn mười người và được dẫn dắt bởi bà Rachel Jiang, người đảm nhận các vai trò khác nhau, như phụ trách các quảng cáo và video, tại Amazon trong năm năm qua

    Công việc chính của nhóm là giúp Alexa trở nên hữu ích hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe – một lĩnh lực đòi hỏi việc tuân thủ các quy định và yêu cầu về bảo mật dữ liệu tại Mỹ. Nhóm này đang nhắm đến các lĩnh vực như quản lý bệnh tiểu đường, chăm sóc cho bà mẹ, trẻ sơ sinh và tình trạng lão hóa

    Dù Amazon không đề cập công khai về nhóm nói trên, sự tồn tại của họ là dấu hiệu rõ ràng nhất về tham vọng đưa công nghệ giọng nói Alexa vào lĩnh vực y tế số. Nếu được bật đèn xanh về mặt luật lệ, những thiết bị, ứng dụng tương thích với Alexa có thể tải lên những dữ liệu sức khỏe nhạy cảm để chia sẻ với các chuyên gia y tế và bệnh nhân. Nỗ lực mới cũng cho phép sự tích hợp với ứng dụng của bên thứ 3. Vào mùa hè năm 2017, Amazon đã làm việc với hãng dược phẩm Merck (Mỹ) để treo thưởng khuyến khích các nhà phát triển xây dựng “kỹ năng” (ứng dụng) dành cho Alexa, giúp bệnh nhân tiểu đường quản lý được quá trình chăm sóc sức khoẻ của họ

    Amazon hiện còn theo đuổi nhiều dự án khác nhau nhằm tăng cường hiện diện trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trị giá hàng ngàn tỉ đô la. Chẳng hạn như bộ phận AWS có một đội ngũ chuyên phục vụ các công ty y tế và dược phẩm. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, công ty này đang nghiên cứu những phương thức phân phối thuốc hiệu quả. Tuyên bố công khai nhất của Amazon về tham vọng nói trên xuất hiện vào đầu năm nay. Khi đó, công ty này thông báo bắt tay với tập đoàn Berkshire Hathaway và ngân hàng J.P. Morgan (đều của Mỹ) trong một sáng kiến chung nhằm cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

    Giao hàng chặng cuối


    Công việc của nhóm Grand Challenge không chỉ giới hạn trong việc chăm sóc sức khỏe mà còn liên quan đến chiến lược “giao hàng chặng cuối” của Amazon. Những dự án này nhằm cải thiện tốc độ và hiệu quả hoạt động giao hàng bằng cách tìm kiếm cách thức mới để tiếp cận người tiêu dùng

    Diễn biến này không có gì lạ bởi Amazon thời gian quan dành nhiều nỗ lực để giúp quá trình giao hàng diễn ra nhanh và thuận tiện hơn. Ban đầu, những ai đăng ký sử dụng dịch vụ Prime có thể được giao hàng ngay trong ngày mua hoặc trong vòng 1-2 giờ sau khi mua đối với một số sản phẩm nhất định. Vấn đề là không phải ai lúc nào cũng có mặt ở nhà để nhận hàng. Vì thế, Amazon cho đặt tủ khóa tại những cửa hàng tiện lợi hoặc hành lang các tòa nhà gần đó. Công ty này thậm chí còn trình làng loại máy bay không người lái có thể thả gói hàng xuống sân sau của nhà người mua

    Gần đây, Amazon còn đi xa hơn khi tung ra dịch vụ cho phép người giao hàng mở cửa và đặt gói hàng an toàn bên trong ngôi nhà khách hàng. Dịch vụ này gọi là Amazon Key, hoạt động dựa vào loại camera mới của Amazon – gọi là Cloud Cam - và khóa thông minh tương thích. Camera này kết nối với Internet thông qua mạng Wi-Fi của ngôi nhà và “giao tiếp” với ổ khóa thông qua Zigbee, một giao thức không dây đang được sử dụng bởi nhiều thiết bị gia dụng thông minh

    Ngoài ngôi nhà, công ty vào cuối tháng 4 qua còn tung ra dịch vụ cho phép giao hàng bên trong cốp xe hơi thông qua sự cộng tác với hai hãng xe General Motors, Volvo và sử dụng những công nghệ kết nối tích hợp trên nhiều chiếc xe hiện đại ngày nay. Dịch vụ dự kiến sẽ có mặt tại 37 thành phố Mỹ trong thời gian tới, ban đầu chỉ dành cho thành viên dịch vụ Prime sở hữu xe của GM và Volvo. Amazon dự định bổ sung thêm những thương hiệu xe khác theo thời gian

    Minh Phương

    (CNBC, The Verge)
     
    Last edited: Nov 16, 2018
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,515
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Một ngày, Amazon sẽ sụp đổ
    Người giàu nhất thế giới cho rằng chìa khóa để kéo dài tuổi thọ là luôn quan tâm đến khách hàng và không được ích kỷ

    Trong một cuộc họp tuần trước tại Seattle, một nhân viên đã hỏi ông chủ Amazon - Jeff Bezos về tương lai công ty này. Người này đặc biệt muốn biết Bezos đã học được bài học gì từ các vụ phá sản gần đây của các đại gia bán lẻ lớn tại Mỹ

    "Amazon không phải công ty quá lớn đến mức không thể sụp đổ", ông trả lời, "Thực ra, tôi cũng dự báo ngày nào đó Amazon sẽ sụp đổ, sẽ phá sản. Nếu nhìn vào các công ty lớn, anh sẽ thấy tuổi thọ của họ chỉ khoảng hơn 30 năm, chứ không phải hơn 100 năm"

    [​IMG]
    Ông chủ Amazon - Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9

    Vì thế, chìa khóa để kéo dài tuổi thọ là "phải luôn quan tâm đến khách hàng" và ngừng ích kỷ. "Nếu chúng ta bắt đầu quan tâm đến bản thân, thay vì khách hàng, đó sẽ là điểm khởi đầu của sự chấm hết. Chúng ta phải cố gắng và trì hoãn ngày đó lâu nhất có thể", ông nói

    Những bình luận này được đưa ra khi Amazon đang ở thời kỳ đỉnh cao. Mảng bán lẻ cốt lõi của họ vẫn đang tăng trưởng. Công ty cũng ngày càng giành thị phần lớn trong mảng điện toán đám mây khổng lồ. Trợ lý ảo Alexa đang dần phổ biến trong các gia đình

    Tuy nhiên, một số nhân viên vẫn lo ngại về tốc độ mở rộng của Amazon. Số nhân viên của Amazon đã tăng hơn 20 lần trong 8 năm qua, lên hơn 600.000 hiện tại. Tuần này, công ty lại thông báo sẽ làm trụ sở thứ hai ở New York và Virginia, với kế hoạch bổ sung 25.000 nhân viên mỗi nơi

    Đây cũng không phải lần đầu tiên Bezos trả lời nhân viên về vấn đề quy mô công ty. Hồi tháng 3, ông từng giải đáp thắc mắc liệu các hãng công nghệ như Amazon có cần bị kiểm soát chặt hơn hay không, vì có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn

    "Đúng là chúng ta là một công ty lớn. Vì thế, bất kỳ tổ chức lớn nào, dù là công ty hay chính phủ, bị kiểm soát cũng là điều hợp lý thôi", ông nói. Cách tốt nhất để đối phó với chuyện này là "thực hiện theo cách mà kể cả khi bị kiểm soát, chúng ta vẫn vượt qua xuất sắc"

    Cũng trong cuộc họp này, Bezos đã trả lời khá hài hước về cách Amazon có thể tồn tại và phát triển. "Hầu hết công ty tồn tại hàng trăm năm đều là hãng bia. Rất thú vị. Tôi cũng chẳng biết nó nói lên điều gì về xã hội nữa", ông kết luận

    Hà Thu
     
  4. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,515
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Amazon là công ty đầu tư nhiều nhất cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển
    Trong nhóm 10 doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển (R&D), có đến 6 tên tuổi thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin

    Theo dữ liệu vừa được công bố bởi PwC, tính đến cuối năm tài khóa 2018, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google), Samsung và Intel đều nằm trong nhóm 5 công ty đầu tư nhiều nhất cho R&D

    Amazon tiếp tục đứng đầu danh sách này trong năm thứ 2 liên tiếp với việc đầu tư tới 22,6 tỉ USD cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, vượt xa các tên tuổi còn lại. Alphabet đứng vị trí thứ hai khi đã chi 16,2 tỉ USD, tăng 16,3% so với năm 2017

    Trong nhóm các tập đoàn công nghệ, các vị trí kế tiếp thuộc về Samsung (15,3 tỉ USD), Intel (13,1 tỉ USD), Microsoft (12,3 tỉ USD). Điều bất ngờ là Apple chỉ đầu tư 11,6 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển trong năm vừa qua, mặc dù họ là công ty đầu tiên có mức vốn hóa thị trường vượt ngưỡng 1000 tỉ USD

    Các tên tuổi còn lại trong top 10 bao gồm hãng sản xuất xe hơi Volkswagen, 3 tập đoàn hoạt động trên lĩnh vực y tế là Roche Rolding, Johnson & Johnson và Merck


    [​IMG]
    Danh sách 20 công ty đầu tư nhiều nhất cho R&D năm 2018

    Cũng theo thống kê này, top 100 công ty đầu tư nhiều nhất cho R&D đã chi tổng cộng 782 tỉ USD trong năm 2018, tăng 11,4% so với năm 2017. Lĩnh vực liên quan đến máy tính, điện tử, phần mềm và Internet được đầu tư R&D nhiều nhất, chỉ đứng sau lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

    Facebook đã đầu tư mạnh mẽ cho R&D trong năm vừa qua khi chi ra 7,8 tỉ USD trong năm nay, tăng 31% so với năm 2017 nhưng vẫn nằm ngoài top 10 theo thống kê của PwC

    Nguyễn Hiếu
     
  5. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,515
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Amazon “lột xác” để chinh phục thị trường nông thôn Ấn Độ
    - Để chinh phục thị trường nông thôn Ấn Độ, Amazon đã thực sự “lột xác” với hàng loạt thay đổi, giúp mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn với hàng trăm triệu khách hàng không có tài khoản ngân hàng và những chiếc smartphone đắt tiền hay thậm chí địa chỉ cụ thể giao hàng

    [​IMG]

    Một cửa hàng của Amazon ở Maddur, bang Kamataka, Ấn Độ. Mọi người có thể vào cửa hàng đặt lệnh mua hàng trên các màn hình máy tính

    Đặt cược vào vùng nông thôn


    Amazon đang xây dựng mạng lưới logistics ở các miền quê Ấn Độ, nơi có hơn 800 triệu người dân sinh sống và nhiều người trong số họ ít có cơ hội tiếp cận các nhà bán lẻ lớn. Hầu hết họ hoàn toàn xa lạ với hình thức mua sắm trực tuyến và không có những chiếc smartphone đắt tiền, thẻ tín dụng hay thậm chí địa chỉ để giao hàng

    Kể từ khi khai trương hoạt động ở Ấn Độ vào năm 2013, Amazon đã cam kết đầu tư hơn 5 tỉ đô la để xây dựng mạng lưới logistics, nhà kho, công nghệ, tuyển dụng nhân viên, người bán hàng...

    Mỗi lần muốn mua sắm đồ mới, Amulya Bhuyan, một giáo viên 37 tuổi, sống ở Dhowachala bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ không có nhiều sự lựa chọn. Anh thường phải mất nhiều tiếng đồng hồ để đi đến thị trấn nhỏ gần nhất từ ngôi làng nơi anh sinh sống để mua sắm. Sự xuất hiện của Amazon đã giúp anh mua sắm dễ dàng hơn nhiều

    Anh bắt đầu mua hàng từ nền tảng này vào năm 2016. Gần đây, anh bắt đầu mua nhiều hơn gồm quần jean, giày, tất, quần dài, áo sơ mi, rèm cửa, giấy decal trang trí tường, chiếc đồng hồ treo tường hình con công và một bức tranh vẽ bảy chú ngựa trắng chạy dưới ánh trăng. “Trước đây, tôi thậm chí không biết mua những thứ này ở đâu còn bây giờ chúng được đưa đến ngay trước cửa nhà tôi”, anh nói với Nhật báo phố Wall

    Năm ngoái, riêng khách hàng ở vùng nông thôn đã đóng góp hơn 400 tỉ đô la doanh thu cho ngành bán lẻ Ấn Độ. Ngân hàng đầu tư Barclays (Anh) ước tính chi nhánh Amazon ở nước này đạt được hơn 7 tỉ đô la tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) trong năm tài chính 2018, chiếm 2% GMV của Amazon trên toàn cầu. Hãng dự báo số khách hàng mua sắm trực tuyến ở Ấn Độ sẽ tăng gấp ba lần trong vài năm tới và phần lớn sẽ đến từ các vùng nông thôn. Năm 2019, hơn 80% khách hàng mới sẽ đến từ các khu vực nằm ngoài các thành phố lớn

    Để tiếp cận khách hàng ở vùng nông thôn, Amazon đã chỉnh sửa ứng dụng mua sắm để phù hợp với những chiếc smartphone rẻ tiền và mạng lưới di động chắp vá ở Ấn Độ. Chẳng hạn, Amazon đã bổ sung hàng chục ngàn nội dung mô tả sản phẩm bằng tiếng Hindi, ngôn ngữ chính thức của nước này, đồng thời đưa các video lên ứng dụng mua sắm để hướng dẫn cách đặt hàng cho người dân không biết đọc. Amazon cũng cho biết sẽ bổ sung thêm tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng giọng nói và mô tả sản phẩm bằng các thứ tiếng khác của Ấn Độ

    Trong năm 2018, Amazon đã vượt qua đối thủ bản địa Flipkart để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất nước này xét trên tổng giá trị giao dịch hàng hóa, theo Ngân hàng Barclays

    Tuyển dụng các tiệm tạp hóa làm đại lý giao hàng

    Bán hàng cho người dân Ấn Độ sinh sống ở các khu vực miền quê từ lâu là một thách thức lớn đối với các công ty thương mại điện tử. Những người dân này thường không có địa chỉ rõ ràng nên rất khó để giao hàng cho họ

    Một tiệm bán lẻ tạp hóa điển hình ở vùng nông thôn có diện tích chỉ bằng một căn buồng nhỏ, nơi những hàng hóa vụn vặt và rẻ tiền như xà phòng, thuốc lá, snack được bán sau khi đã qua tay nhiều lớp buôn trung gian. Kết quả là giá của chúng đã tương đối đắt khi đến tay người tiêu dùng nhưng chất lượng kém và không có nhiều sự lựa chọn. Muốn mua sắm lớn, người dân ở các miền quê phải thực hiện chuyến đi xa ở các thị trấn hoặc đợi phiên chợ lớn tổ chức hàng tuần

    Giờ đây, Amazon đang tuyển dụng các tiệm tạp hóa nhỏ làm đại lý giao hàng. Nogenchandra Das, 31 tuổi, sở hữu một cửa hàng nhỏ ở thị trấn Jorhat, bang Assam với vài kệ hàng trưng bày các hàng hóa thiết yếu như dầu ăn, gạo và một vài loại kẹo cứng. Sau khi đồng ý hợp tác với Amazon, anh dành một góc nhỏ của cửa hàng để chất các gói hàng mà một nhân viên giao hàng của Amazon đến giao vào mọi buổi sáng

    Những khách đặt mua hàng sống trong khu vực có thể đến cửa hàng của Das để nhận hàng và thanh toán hoặc Das sẽ đích thân lái xe máy đi giao hàng cho họ. Das sinh ra và lớn lên ở thị trấn Jorhat nên chỉ cần nhìn tên của khách, anh có thể biết nhà họ ở đâu

    Anh là một trong 20.000 chủ tiệm tạp hóa ở Ấn Độ đang hợp tác giao hàng cho Amazon để kiếm hoa hồng

    Rất ít dân miền quê có thể tín dụng hay thẻ ghi nợ vậy nên hãng này cho phép họ thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng. Amazon cũng giới thiệu ví điện tử Amazon Pay giúp dễ dàng thối tiền dư lại cho khách hoặc hoàn trả tiền nếu khách trả hàng

    Ngoài ra, các “cửa hàng” Amazon cũng được xây dựng khá nhiều ở vùng nông thôn Ấn Độ, nơi mọi người có thể ghé vào để được hướng dẫn cách tìm kiếm sản phẩm và đặt mua từ nền tảng bán hàng trên các màn hình máy tính

    Arjun, 29 tuổi, quản lý một cửa hàng Amazon ở Maddur, bang Kamataka. Đối với những người không biết tiếng Anh hay gõ bàn phím, anh sẽ trực tiếp giúp họ chọn đặt mua các sản phẩm đúng kích cỡ họ mong muốn. Khi hàng được chuyển đến, Arjun sẽ thông báo cho khách để họ trở lại cửa hàng của anh để nhận hàng và thanh toán bằng tiền mặt. Thậm chí cửa hàng của anh còn có phòng thay đồ để mọi người mặc thử áo quần trước khi quyết định mua hay không. Arjun nhận được 8-10% hoa hồng trên tổng doanh số mà anh mang về cho Amazon

    Chánh Tài
     
  6. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,515
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Hạ tầng yếu kém, chính phủ hà khắc
    Amazon vẫn chiếm trọn Ấn Độ “trong 1 nốt nhạc”
    Chỉ vài năm sau thất bại ê chề tại Trung Quốc dưới tay Alibaba, Amazon tiến sang Ấn Độ với quyết tâm “rửa hận” và bài học biến hóa linh hoạt khi muốn thành công tại Châu Á

    Nội dung nổi bật

    Bối cảnh: Là một thị trường khổng lồ và đầy tiềm năng phát triển, nhưng Ấn Độ lại ẩn chứa nhiều hạn chế về hạ tầng cũng như chính sách kinh doanh

    Kế hoạch: Linh hoạt thay đổi mô hình cho phù hợp, từ chiêu mộ nhà cung cấp đến tổ chức phân phối sản phẩm, Amazon quyết tâm chiếm trọn thị trường Ấn Độ sau thất bại cay đắng tại Trung Quốc

    Kết quả: Nhanh chóng vươn lên với 21% thị trường và 1,25 tỷ người dùng, Amazon thể hiện sức mạnh "hủy diệt" bất chấp mọi khó khăn địa phương

    Ấn Độ - tiềm năng nhưng đầy thử thách

    [​IMG]

    Vào những năm 2010, Amazon hoàn toàn "bá chủ" cả Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng kế hoạch tấn công những thị trường khác lại không dễ dàng như mọi người nghĩ

    Tại Châu Á, Ấn Độ là một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn với gần 1,3 tỷ người (chỉ đứng sau Trung Quốc). Không chỉ đông dân, 65% dân số Ấn Độ hiện dưới 35 tuổi với thu nhập và ngân sách mua sắm ngày một tăng

    Thêm vào đó là hơn 80% người dùng Ấn Độ đang sở hữu điện thoại thông minh (với sự hỗ trợ không nhỏ của các hãng điện thoại giá rẻ Trung Quốc)

    Hấp dẫn là thế, nhưng Ấn Độ được đánh giá là thị trường cực kỳ khó xâm nhập. Lý do chính là do chính sách hạn chế kinh doanh đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử nước ngoài từ chính phủ Ấn Độ

    Quy định hà khắc này chỉ cho phép các doanh nghiệp nước ngoài bán những sản phẩm sản xuất trực tiếp tại Ấn Độ cho người dùng Ấn Độ. Đẩy các doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp trên thế giới như Amazon vào thế cực kỳ bất lợi

    Để "lách" qua rào cản này và tiến tới thị trường màu mỡ kia, Amazon chỉ có 2 sự lựa chọn

    Một là tự mở các cơ sở sản xuất tại Ấn Độ, hành động đi ngược lại với chiến lược chung của công ty

    Hai là hợp tác với các nhà sản xuất tại Ấn, dù đối tác dạng này không thiếu, nhưng đa phần các cơ sở sản xuất nội địa lại có quy mô cực kỳ nhỏ, chưa kể trình độ kỹ thuật lại rất thấp, hoàn toàn không coi trọng thương mại điện tử và đã quá quen với những giao dịch tiền mặt

    Về hạ tầng, Amazon Ấn Độ cũng phải đối mặt với một hạ tầng giao thông cực kỳ kém với gần 70% dân số sống ở nông thôn. Chưa kể đến việc 65% dân số Ấn Độ không có kết nối Internet thường xuyên, và chỉ 12% người dân sở hữu thẻ ngân hàng

    Mạng lưới chiêu mộ rộng khắp

    [​IMG]

    Tại Mỹ, Amazon hiện đang hoạt động rất hiệu quả khi bán song song hàng hóa của riêng mình và hàng của đối tác. Như đã đề cập ở trên, chính quyền Ấn Độ không cho phép các doanh nghiệp nước ngoài bán hàng của mình tại Ấn Độ, nên Amazon buộc phải trở thành một "siêu trung gian", tập trung cung cấp các dịch vụ kho hàng và vận chuyển

    Hiểu rằng số lượng và chất lượng hàng hóa sẽ quyết định sự thành bại của mình, ngay sau khi khai trương website phiên bản Ấn Độ vào năm 2013, Amazon liền bắt tay vào chiêu mộ những đối tác cung cấp chất lượng trên cả nước

    Bắt đầu với chiến dịch "Xe đẩy Amazon", những người bán hàng rong được Amazon tuyển mộ trở thành những "đại diện thương hiệu", họ vừa đẩy xe khắp mọi hang cùng ngõ hẻm để bán hàng như thường lệ, vừa cung cấp thông tin về những lợi ích của Amazon cho mọi đối tượng sản xuất và thương mại gặp được

    "Team xe đẩy" này nhanh chóng di chuyển hơn 15.000 cây số khắp 31 thành phố và tuyển mộ thành công cho Amazon hơn 10.000 nhà cung cấp

    [​IMG]

    Không những thế, Amazon còn thành lập hàng loạt "văn phòng di động" với đầy đủ trang thiết bị để có thể đăng ký và nhập thông tin hàng hóa cho các đối tác không rành về công nghệ. Khắp 15 thành phố của Ấn Độ, chỉ cần nhờ "văn phòng" trợ giúp là bạn sẽ sẵn sàng bán hàng trên Amazon.in chỉ trong vòng 60 phút

    Nhờ chiến thuật đầy hiệu quả này, Amazon nhanh chóng thu hút hơn 50 triệu sản phẩm từ 75.000 nhà cung cấp chỉ trong vòng 4 năm. Đặc biệt là vào năm 2015 khi số lượng nhà cung cấp tăng hơn 2,5 lần chỉ trong vòng 12 tháng

    Mạng lưới phân phối bậc thầy

    [​IMG]

    Fulfillment by Amazon (FBA) là mô hình mà Amazon hỗ trợ lưu trữ và phân phối hàng hóa cho các đối tác của mình. Chỉ cần gửi hàng đến kho của Amazon và trả một khoản phí hoạt động, người bán sẽ có nhiều thời gian để tập trung vào việc bán hàng để nâng cao lợi nhuận

    Tại Ấn Độ, mô hình FBA của Amazon hiệu quả đến mức gần 25 kho hàng đã được mở khắp cả nước chỉ trong một thời gian ngắn, trở thành một kho trữ gần như mặc định của tất cả doanh nghiệp kinh doanh online

    Đối với những doanh nghiệp không muốn gửi hàng tại kho Amazon, gã khổng lồ này tung ra thêm hai chương trình "Easy Ship" và "Seller Flex". Với Easy Ship, nhân viên giao nhận của Amazon sẽ đến tận nơi bán để nhận hàng và tiến hành vận chuyển đến tận tay khách

    Còn với Seller Flex, người bán sẽ quy định một khu vực riêng trong kho của mình là "khu Amazon", nhân viên của Amazon sẽ phối hợp với kho để nhận hàng ngay tại khu vực quy định và giao đến khách

    [​IMG]

    Gã khổng lồ còn "tuyển mộ" hơn 14 triệu cửa hàng bách hóa tư nhân khắp Ấn Độ để trở thành đại lý Amazon. Mô hình này đặc biệt thành công với những vùng không có Internet lẫn thiết bị truy cập, người dân trong khu vực có thể đến cửa hàng tạp hóa gần nhà để đặt hàng ngay tại đó

    Những cửa hàng bách hóa sẽ hỗ trợ mua hàng và thông báo với khách mỗi khi hàng về, không chỉ nhận được một phần "hoa hồng" từ Amazon, các cửa hàng còn dễ dàng gia tăng doanh thu mỗi khi khách đến đặt hàng Amazon và tiện thể mua thêm những sản phẩm đang được bày bán

    Về mảng giao hàng, Amazon đã ký hợp đồng với nhiều đối tác nội địa nhằm tận dụng kinh nghiệm địa phương của họ, sau một thời gian hợp tác, Amazon thành lập hẳn doanh nghiệp vận tải của riêng mình, đánh mạnh vào giao hàng bằng xe máy và xe đạp đến những vùng khó tiếp cận nhất của Ấn Độ

    Kết quả

    [​IMG]
    Từ sản phẩm đến phân phối, Amazon đã nhanh chóng tạo ra một hệ sinh thái cực kỳ linh hoạt và phù hợp với những thử thách tại Ấn Độ, nhanh chóng nắm trong tay hơn 21% thị trường thương mại điện tử chỉ sau vài năm

    Amazon cũng liên tục gây áp lực đối với các doanh nghiệp nội địa dày dạn kinh nghiệm như Flipkart và Snapdeal, đặc biệt với khoản đầu tư "khủng" 5 tỷ USD để tiếp tục mở rộng thị phần

    Amazon Ấn Độ hiện có hơn 1,25 tỷ người dùng, gấp 4 lần Amazon Mỹ và 2 lần Amazon toàn bộ Châu Âu gộp lại. Với dân số 1,3 tỷ người vào năm 2018, gần như mỗi người dân Ấn Độ đều sở hữu một tài khoản trên Amazon

    Amazon Ấn Độ cũng vừa được định giá hơn 16 tỷ USD với ước tính 70 tỷ USD doanh thu vào năm 2027, biến đây trở thành một trong những thế lực bán lẻ lớn nhất khu vực

    Nhìn lại Việt Nam, vào ngày 14/1, dư luận trong nước xôn xao trước thông tin Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương đã công bố hợp tác với Amazon, đánh dấu sự xuất hiện chính thức của gã khổng lồ công nghệ sau nhiều năm đồn đoán

    Dù bước đầu chỉ là chương trình Amazon Global Selling để thúc đẩy xuất khẩu, nhưng có thể thấy, một khi Amazon đã quyết định "tấn công", các tay chơi trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam cần phải đặc biệt dè chừng đối thủ đáng sợ này

    Lê Thanh Sang
     
    Last edited: Jan 17, 2019
  7. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,515
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Các công ty 'lèo tèo' làm ngơ cũng không được, cạnh tranh cũng chẳng xong, đành phải hợp tác
    Hiện nay, không ít công ty trên thế giới đang có xu hướng "nếu không làm ngơ hay cạnh tranh được với Amazon, hãy hợp tác với họ"

    Làm ngơ Amazon không còn là một lựa chọn khả thi của nhiều công ty trên thế giới. Ngoài thương mại điện tử, công ty của người đàn ông giàu nhất hành tinh còn tham gia vào logistic, sản xuất, dịch vụ khách hàng, dịch vụ đám mây, phần cứng, robot, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp ô tô, tài chính, bất động sản, thời trang và chăm sóc sức khỏe. Có thể nói, những lĩnh vực của nền kinh tế mà Amazon chưa chạm tay tới càng ngày càng thu hẹp theo thời gian

    Tầm ảnh hưởng của Amazon không chỉ được thể hiện ở việc trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới hay khối tài sản cá nhân khổng lồ của người sáng lập kiêm CEO Jeff Bezos mà còn ở việc các công ty khác thường xuyên dành sự quan tâm đặc biệt đến họ như thế nào

    Theo phân tích của Quartz, năm 2018, CEO của các công ty đại chúng trên toàn thế giới đã nhắc đến "Amazon" trong hơn 2.300 cuộc gọi hội đàm và thuyết trình hội nghị. Con số này cao hơn khá nhiều so với 1.600 lần được nhắc tên của Amazon trong năm 2016 và tất nhiên số liệu không bao gồm những lần hãng tự nhắc tên của chính mình

    Số liệu trên đã phần nào chứng tỏ sức mạnh và sức lan tỏa mạnh mẽ của Amazon trên phạm vi toàn cầu. Ở một mức độ nào đó, mọi công ty đều có lý do để lo ngại về sự bành trướng ngày một gia tăng của Amazon bởi họ sẵn sàng chấp nhận bào mỏng lợi nhận để trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm

    Một trong những ngành đáng chú ý nhất thể hiện tần suất được nhắc tên tăng đột biến của Amazon trong 18 tháng qua là chăm sóc sức khỏe. Amazon đã xuất hiện trong nhiều chương trình radio của ngành chăm sóc sức khỏe năm 2017 vì tin đồn sẽ phân phối dược phẩm. Các CEO trong lĩnh vực này đề cập đến "Amazon" nhiều đến nỗi từ này đã "soán ngôi" cụm từ "phòng cấp cứu" trong quý III và quý IV của năm. Một số công ty thậm chí còn có dự định sáp nhập với nhau để tạo thành hàng rào chống lại Amazon

    Tin đồn Amazon quan tâm đến dược phẩm đã được chứng minh vào tháng 6/2018 khi họ mua lại startup bán thuốc trực tuyến PillPack với giá 1 tỷ USD. Thương vụ trên ngay lập tức đã "thổi bay" 23,5 tỷ USD khỏi vốn hóa thị trường của 10 công ty chăm sóc sức khỏe lớn nhất

    [​IMG]
    Mọi động thái của Amazon đều ít nhiều ảnh hưởng đến các công ty khác

    Việc Amazon mua lại ông lớn phân phối thực phẩm Whole Foods năm 2017 không chỉ thay đổi cuộc chơi trong ngành tạp hóa mà còn trong lĩnh vực bất động sản

    Khoản tiền trị giá 13,7 tỷ USD là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Amazon, một công ty vốn mạnh về năng lực trực tuyến giờ đây có tham vọng phát triển cả những cửa hàng vật lý. Nếu họ làm như vậy, rất có khả năng nhiều công ty thương mại điện tử khác sẽ làm theo và đó là tin tốt cho các nhà phát triển bất động sản

    CEO của không ít công ty bất động sản đã đề cập đến "Amazon" với tần suất ngang ngửa "chủ đất" trong năm 2017. Tính đến ngày 31/12/2017, Amazon đã thuê hàng chục triệu mét vuông đất để làm văn phòng, cửa hàng, trung tâm dữ liệu cùng nhiều mục đích khác

    Những công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ được người dùng coi là có thể lựa chọn thay thế chính là đối tác tiền năng của Amazon. Một số cái tên đáng chú ý là Ebay, Gap, Macy, Nike và Starbucks

    Kể từ 2016, việc đề cập đến "Amazon" bởi CEO của lĩnh vực này trong các cuộc gọi và hội nghị đã tăng vọt. Đa số đều miêu tả cách họ tích hợp sản phẩm và dịch vụ của mình vào nền tảng Amazon. Thông qua gã khổng lồ thương mại, họ sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng trăm triệu khách hàng mới

    Có thể nói, Jeff Bezos đã xây dựng thành công một đế chế có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Chỉ một động thái của họ cũng đủ khiến cả ngành rung chuyển và chắc chắn cái tên Amazon sẽ còn được các công ty nhắc đến nhiều trong những năm tới

    Gia Vũ
     
  8. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,515
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Amazon đã đạt đến đẳng cấp của một công ty ‘siêu thực’
    Chính sự bùng nổ vào dịp cuối năm 2018 đã đẩy tổng doanh thu cả năm của Amazon lên mức cực kỳ ấn tượng, tới 232,9 tỷ USD

    Amazon mới gia nhập nhóm ít ỏi những công ty đạt doanh thu hàng năm tới con số trăm tỷ USD

    Cụ thể, ngày hôm qua, công ty này công bố doanh thu quý cuối cùng của năm 2018 đạt 72,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn dự đoán trước đó. Chính sự bùng nổ vào dịp cuối năm này đã đẩy tổng doanh thu cả năm của Amazon lên mức cực kỳ ấn tượng, tới 232,9 tỷ USD. Trong khi đó, nếu tính theo giá cổ phiếu hiện tại, giá trị thị trường của Alibaba - gã khổng lồ thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma đồng thời là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Amazon ở Trung Quốc chỉ đạt 169 tỷ USD

    Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu của họ đang chậm lại, thấp hơn mức 38% cùng kỳ năm ngoái

    Cùng ngày, phía Amazon cũng hạ dự báo doanh thu quý đầu của năm 2019, vào khoảng 56 - 60 tỷ USD

    Tin vui là dù tốc độ tăng trưởng không ấn tượng nhưng Amazon đã đạt lợi nhuận tới 3 tỷ USD trong quý cuối của năm 2018, đánh dấu mốc quý thứ 5 liên tiếp có lợi nhuận vượt 1 tỷ USD

    Tổng lợi nhuận đạt được trong năm 2018 của công ty này đạt gần 10 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử

    AWS - mảng kinh doanh điện toán đám mây vẫn là cỗ máy kiếm tiền chính của công ty với doanh thu tăng tới 45% so với cùng kỳ năm trước lên mức 7,4 tỷ USD mặc cho sự cạnh tranh khốc liệt với Microsoft

    Những mảng kinh doanh khác, chủ yếu là quảng cáo cũng chứng kiến doanh thu tăng gần gấp đôi lên mức 3,4 tỷ USD trong quý

    Đây đều là những con số hết sức ấn tượng với một công ty từng nổi tiếng báo cáo thua lỗ trong một thời gian dài

    Càng ấn tượng hơn khi Amazon đạt lợi nhuận kỷ lục trong khoảng thời gian họ đang đầu tư mạnh vào những lĩnh vực mới như nhà kho, cửa hàng vật lý. Cũng trong quý vừa qua, công ty này tăng lương trung bình cho hơn 250.000 nhân viên và 100.000 nhân viên thời vụ lên mức 15 USD mỗi giờ

    Kết quả kinh doanh ấn tượng cũng giúp cổ phiếu Amazon thăng hoa, tăng hơn 10% vào tháng 1

    Phương Linh
     

Share This Page