What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

BinhAnh GPS: Hộp đen hợp chuẩn cho xe Container

LOBBY.VN

Administrator
Phân tích hộp đen của tàu gây tai nạn ở Đồng Nai​


Sáng 7-2, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã tiến hành di chuyển đầu máy số hiệu D19E-951 của đoàn tàu SE2 từ ga Biên Hòa lên ga Sài Gòn để lấy hộp đen, khám nghiệm tìm nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại cầu Ghềnh

57671_400.jpg

Hiện trường vụ tai nạn​

Hộp đen của đoàn tàu sẽ được các chuyên gia phân tích dưới sự giám sát của cơ quan công an điều tra

Song song với công tác phân tích hộp đen của tàu, các đội điều tra cũng đã tiến hành các bước điều tra tại hiện trường, đồng thời triệu tập nhân viên gác chắn để lấy lời khai

Cũng sáng nay 7-2 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra đồng thời triệu tập một số người liên quan gồm lái tàu, phụ lái và 5 cán bộ của trạm gác chắn gồm Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương, Bùi Văn Thuấn, Trần Văn Thời và Vũ Chí Hương để phục vụ công tác điều tra

Ghi nhận của phóng viên vào sáng 7-2 tại hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cho thấy nhân viên bảo trì đường sắt đã sửa chữa hoàn chỉnh những hư hỏng do vụ tai nạn gây ra. Việc lưu thông tàu đã trở lại bình thường

Đội xử lý tai nạn giao thông Công an tỉnh Đồng Nai cho biết ngoài thiệt hại về người gồm 2 người tử vong, 26 người bị thương thì thiệt hại về tài sản gồm một xe ôtô bị hư hỏng hoàn toàn, 2 xe hư hỏng nặng và 3 xe hư hỏng nhẹ

Nguồn tin mà phóng viên nhận được từ ông Lê Đăng Nghĩa, Đội trưởng Đội quản lý đường sắt Biên Hòa cho biết sau khi vụ tai nạn xảy ra, các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra hệ thống tín hiệu đèn báo phía nam của cầu Ghềnh thì phát hiện tín hiệu đèn đỏ bị hỏng. Trong khi đó, tín hiệu xanh vẫn hoạt động

Ông Nghĩa cho biết cách vị trí đầu cầu khoảng 800 mét có một đèn tín hiệu, nếu tín hiệu bật màu đỏ cũng có nghĩa là lái tàu phải cho dừng tàu ngay tức khắc, còn tín hiệu xanh thì tàu được đi vào cầu. Khi tai nạn xảy ra đèn báo lúc đó lại bật màu xanh. Việc đèn tín hiệu trục trặc cũng đã được các cơ quan chức năng lập biên bản

Nhiều nạn nhân của vụ tai nạn nghiêm trọng trên cho biết lúc hai đoàn xe lưu thông vào cầu Ghềnh thì hai đầu cầu không hề có tín hiệu báo tàu sắp đến và barie chắn cũng không hề hạ xuống
 
Một phụ nữ thoát chết hy hữu khi xe container lật nhào​

image001.jpg

- Sáng nay 28/6, trên quốc lộ 5 chiều Hà Nội - Hải Phòng, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra khi chiếc xe container mang BKS 16L-3189 lật nhào chắn ngang quốc lộ đè nát một chiếc xe máy đang lưu thông cùng chiều

Anh Nguyễn Văn Hùng, người chứng kiến toàn bộ vụ tai nạn, bàng hoàng kể lại: Khoảng hơn 7 giờ sáng, do xe phun bê tông mang BKS 31F-9957 đang lưu thông bất ngờ rẽ trái vào khu công nghiệp khiến xe container mang BKS 16L-3198, kéo rơ-moóc mang BKS 16R-0506 đi cùng chiều mất đà lật nhào, chắn ngang toàn bộ quốc lộ

container1_b01e2.jpg

Chiếc container lật nhào chắn ngang Quốc lộ 5​

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lái xe bê tông đã bỏ trốn khỏi hiện trường trong khi lái xe container là anh Nguyễn Văn Biên (SN 1984), trú tại Tiên Lãng - Hải Phòng may mắn chỉ bị thương nhẹ, được người dân nhanh chóng sơ cứu

Khi chiếc xe container lật nhào, một người phụ nữ đi xe đạp và một người phụ nữ đi xe máy đang lưu thông ngay sát đó. Người phụ nữ đi xe đạp bị thương, được người dân đưa đi cấp cứu. Người phụ nữ đi xe máy thoát chết hy hữu khi chiếc xe máy mang BKS 34L5-1126 của chị bị chiếc container đè nát bét

Container2_1cda8.jpg

Chị Liên may mắn thoát nạn khi chiếc xe máy chị điều khiển nát bét dưới gầm container​

Nỗi kinh hoàng còn hiện trên mặt, chị Đỗ Thị Liên, trú tại Tứ Minh - TP Hải Dương, người điều khiển xe máy, kể lại: “Vừa thoáng thấy chiếc container bị lạng, có biểu hiện sẽ lật, dù vô cùng hoàng sợ nhưng tôi cũng bình tĩnh nhảy khỏi xe thoát thân”

Khi vụ tai nạn xảy ra, lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 khá lớn khiến tình trạng ùn tắc kéo dài hàng km. Ngay khi nhận được thông tin sự việc, lực lượng CSGT Hải Dương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường giải quyết sự việc và tiến hành phân luồng giao thống tránh hiện tượng ùn tắc tiếp tục xảy ra

Khoảng hơn 9h, tình hình đã được kiểm soát. Các phương tiện có thể lưu thông bình thường trên quốc lộ 5
 
“Rút ruột” container

Hàng chục vụ rút ruột container đã xảy ra trong thời gian gần đây không chỉ gây thiệt hại hàng triệu USD, mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu VN

Nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động lắp các thiết bị định vị toàn cầu GPS, cử người của công ty theo xe để áp tải song vẫn mất hàng như thường

Cấu kết với tài xế

Chỉ trong vòng mười ngày cuối tháng 6-2011, Công ty xuất khẩu gỗ TTP bị kẻ trộm ba lần lấy cắp hơn 14 tấn gỗ trắc trên đường vận chuyển hàng đến cảng Cát Lái (TP.HCM) để xuất khẩu qua Trung Quốc

rutruot-1.jpg

Nhân viên Công ty cổ phần Long Sơn (TP.HCM) cẩn thận ghi lại hình ảnh trong quá trình bốc xếp hàng hóa vào container để cung cấp cho công ty vận tải và đối tác nước ngoài​

Do container còn nguyên niêm chì nên công ty không cho kiểm kê lại hàng hóa trước khi xuất khẩu, chỉ khi hàng được chuyển sang Trung Quốc và đối tác cho hay lô hàng thiếu số lượng công ty mới tá hỏa rà soát lại quá trình vận tải hàng ra cảng

Nghi ngờ tài xế công ty vận tải cấu kết với kẻ gian để thực hiện trộm và tiêu thụ hàng hóa, công ty tiếp tục thuê chính đơn vị vận tải và tài xế trước đó từng chở hàng cho mình

Ngày 2/10, lô hàng gỗ trắc tiếp theo được vận chuyển đến cảng Cát Lái nhưng trước khi đem xuất khẩu, đại diện công ty yêu cầu phía cảng cân lại container do tài xế H. vận chuyển thì phát hiện thiếu 1 tấn hàng. Ngay lập tức, tài xế H. (thường trú An Giang) bị bắt giữ

Tại cơ quan điều tra, tài xế H. thừa nhận toàn bộ hành vi rút ruột container và khai thêm ba lần thực hiện trót lọt trước đó với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng. Bản thân H. được hưởng lợi 110 triệu đồng. H. khai trước đó không hề có ý chủ động ăn cắp hàng, nhưng bị một số đối tượng dụ dỗ nên nảy lòng tham

Mất hàng triệu USD

Theo thống kê của Hiệp hội Điều VN (Vinacas), tổng thiệt hại từ các vụ “rút ruột” hàng hóa trong container từ năm 2007 đến nay đã lên đến gần 2 triệu USD. Đây mới chỉ là các vụ mất hàng được doanh nghiệp trình báo, còn những vụ mất hàng với số lượng nhỏ hơn thì xảy ra liên tục nhưng doanh nghiệp sợ ảnh hưởng uy tín nên không làm lớn chuyện.
Những lần sau, H. chủ động liên lạc với các đối tượng khác để rút ruột container. Các vụ ăn cắp đều diễn ra nhanh chóng tại các khu vực vắng vẻ vùng ven như Bình Chánh, Thủ Đức (TP.HCM)

Khi chở hàng đến những điểm trên, H. chỉ cần bỏ xe lại, đi uống cà phê. Khoảng một giờ sau, H. quay lại nhận tiền hưởng lợi từ việc giả vờ “mất cảnh giác”

Trước đó, một công ty xuất khẩu điều tại TP.HCM mất hơn 6 tấn điều nhân khi xuất hàng qua Thái Lan, dù trên xe vận tải có lắp đặt thiết bị định vị toàn cầu GPS

Mặc dù biết xe có dừng trên tuyến quốc lộ 1A khoảng một giờ, nhưng đơn vị này không kiểm tra lại do thấy container không có dấu hiệu gì khác biệt

Chỉ đến khi các đối tác Thái Lan thông báo lô hàng thiếu số lượng lớn thì cũng là lúc tài xế trốn mất, hồ sơ cá nhân của kẻ gian được làm giả hoàn toàn. Công ty phải chấp nhận bồi thường hơn 2,5 tỉ đồng cho đối tác để giữ uy tín

Được cảnh báo nhiều lần về tình trạng “ăn hàng”, nhiều công ty chấp nhận tốn thêm chi phí cử người giám sát quá trình vận tải hàng từ công ty đến cảng

Tuy nhiên, mới đây một công ty xuất khẩu điều khác tại Tây Ninh đã mất liên tiếp lượng hàng lớn trong bảy container giá trị đến gần 4 tỉ đồng. Đến nay, người vận tải lô hàng đã bỏ trốn

Kẻ trộm lần lượt sa lưới

Theo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM, tính từ đầu năm đến nay đơn vị tiếp nhận hàng chục vụ rút ruột container xảy ra

Không chỉ dừng lại ở việc lấy cắp cao su, tiêu, điều, các đối tượng chuyên rút ruột container chuyển qua trộm gỗ, vải, thủy sản đông lạnh... Đặc biệt, số lượng các vụ trộm ngày càng có chiều hướng gia tăng và hầu hết được thực hiện trên đường vận tải hàng hóa đến cảng

Sẽ có dịch vụ cân container

Ông Đặng Hoàng Giang, tổng thư ký Hiệp hội Điều VN (Vinacas), cho biết để rút ruột container không bị phát hiện, nhóm trộm cắp sau khi có sự hỗ trợ của lái xe thường mua chuộc (hoặc chuốc thuốc mê) cán bộ áp tải hàng của các công ty tại các điểm dừng chân trong quá trình vận chuyển hàng. Sau đó những người này dùng kìm cộng lực, đèn khò và các thiết bị hỗ trợ bấm ngay vít chốt của gạt khóa cửa container để cửa container vẫn mở mà niêm chì còn nguyên vẹn

Trước tình hình cao su xuất khẩu trong container bị rút ruột, Hiệp hội Cao su VN (VRA) vừa có công văn gửi Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp chống mất cắp hàng xuất khẩu. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẽ quy hoạch riêng khu vực chuyên đóng hàng cao su xuất khẩu có lực lượng bảo vệ 24/24 giờ. Sau khi đóng hàng, Tân Cảng sẽ cung cấp dịch vụ cân container trực tiếp tại bãi đóng hàng
TRẦN MẠNH


Thủ đoạn của các đối tượng này là tìm cách dụ dỗ, liên kết với các tài xế tìm nơi vắng vẻ để “ăn hàng”

Việc mở container mà không ảnh hưởng đến các niêm chì không quá khó khăn. Chỉ với các dụng cụ đơn giản như: kìm sắt, khóa mở ốc, tuýp sắt, miếng vải jean... kẻ gian có thể mở các chốt niêm chì, thậm chí phá bung các cánh cửa container.

Sau khi lấy hàng trót lọt chúng dùng bình xịt sơn cùng màu, đất cát để “hóa trang” cho thùng hàng trở lại như cũ. Các đối tượng “ăn hàng” container còn mang theo cân bàn để bán hàng tại chỗ

Mới đây, sau thời gian theo dõi, mật phục tại cây xăng trên quốc lộ 1A, phường Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, đội 4 PC45 Công an TP.HCM đã bắt quả tang năm đối tượng đang trộm hạt điều, bột mì với số lượng lớn

Các đối tượng này cũng thừa nhận đã thực hiện hàng loạt vụ rút ruột container trước đó

Trung úy Lê Văn Thanh Tâm, đội 4 PC45 Công an TP.HCM cho biết đã có nhiều vụ trộm bị cơ quan chức năng triệt phá, tuy nhiên hiện nay các vụ rút ruột container vẫn diễn ra phổ biến

Chiêu thức trộm không mới, chủ yếu xuất phát từ sự sơ suất của chủ hàng và lỏng lẻo trong quản lý lái xe của đơn vị vận tải. Việc mất cắp bị phát hiện khi hàng đã được vận chuyển đến đối tác

Do đó, sẽ rất khó cho cơ quan điều tra cũng như đảm bảo các quyền lợi bảo hiểm cho chủ hàng

“Bên cạnh việc cử người tin tưởng áp tải theo xe để tự bảo vệ, các doanh nghiệp xuất khẩu cần có thêm động tác yêu cầu cảng cân trọng lượng, soi container trước khi xuất cảng. Với hai động tác này, kẻ gian khó lòng thực hiện trộm hàng và việc điều tra được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi” - ông Tâm cho biết
 
Top