What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Công ty Vector Aviation

LOBBY.VN

Administrator
Việt Nam đang hút nhiều hãng hàng không Đông Âu​

07b40_vectoronline_150.jpg

Ông Đỗ Xuân Quang​

- Ông Đỗ Xuân Quang, Tổng giám đốc của Công ty TNHH Vector Aviation - tổng đại lý của nhiều hãng hàng không hành khách và hàng hóa, cho rằng hiện có một làn sóng các hãng hàng không Đông Âu đang và sẽ khai thác các chuyến bay đến Việt Nam. Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông đã cung cấp thêm thông tin về vấn đề này

TBKTSG Online: Ông có thể giải thích giải thích rõ hơn về làn sóng các hãng hàng không Đông Âu bay vào Việt Nam như ông đã nhận định ?

- Ông Đỗ Xuân Quang: Theo tôi được biết đang có thêm nhiều hãng hàng không Đông Âu muốn mở đường bay đến Việt Nam và theo cá nhân tôi, đây là dấu hiệu cho thấy một làn sóng các hãng hàng không bay đến thị trường này. Sau một thời gian phục hồi và phát triển của các quốc gia Đông Âu, các hãng hàng không ở khu vực này đang tìm kiếm thị trường mới và Việt Nam là thị trường quen thuộc, thị trường đầy tiềm năng trong khu vực châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á

Trong các năm gần đây, thị trường Việt Nam đã thu hút được hãng hàng không Ba Lan đã mở đường bay Warsaw-Hà Nội và hãng hàng không AeroSvit (Ukraine) bay Kiev-TPHCM, đấy là chưa kể các hãng hàng không của Nga như Aeroflot và Transaero đang có các chuyến bay nối Việt Nam và Nga cũng như các nước thuộc Liên Xô cũ và Đông Âu

Các hãng hàng không của Kazakhstan, Hungary, Uzbekistan và Czech cũng đang có kế hoạch khai thác đường bay nối Việt Nam. Vào năm 2011, Czech Airlines đã lên kế hoạch bay đến Việt Nam và hy vọng kế hoạch này sẽ được thực hiện vào năm 2012. Hiện Vector Aviation đang làm tổng đại lý hàng hóa của Czech Airlines tại thị trường Việt Nam

Tôi đánh giá rằng hiện các hãng hàng không Đông Âu đang rất tích cực nghiên cứu mở đường bay đến Việt Nam

Vậy triển vọng, cơ hội nào cho các hãng hàng không Đông Âu khai thác hiệu quả các đường bay đến Việt Nam, thưa ông ?

- Triển vọng của các đường bay dựa vào nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách từ các thị trường Đông Âu đến Việt Nam. Tôi cho rằng nhóm khách đầu tiên mà các hãng hàng không nhắm đến là những người muốn tránh thời tiết băng giá, nhất là mùa đông tại Đông Âu để đến nước vùng nhiệt đới có khí hậu ấm áp như Việt Nam

Ngoài ra, các hãng cũng nhắm đến số khách đang tăng từ các nước vùng Bắc Âu, gồm Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan… đến Việt Nam vì số khách này thường chọn các hãng hàng không Đông Âu do giá vé thấp hơn so với các hãng hàng không thuộc các quốc gia Tây Âu

Ví dụ, giá vé máy bay của AeroSvit chỉ từ hơn 720 đô la Mỹ trong khi giá vé của các hãng Tây Âu vào khoảng 1.200 đô la Mỹ. Khi mức chênh lệch giá vé lớn như thế thì khách hàng sẽ chọn các hãng bán giá thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ từ trung bình khá trở lên

Cũng cần phải nói rằng cộng đồng Việt Nam đang sống và làm việc tại Hungary, Ukraine, vùng Đông nước Đức, Nga… cũng là nhóm khách hàng tiềm năng của các hãng hàng không Đông Âu. Theo số liệu chính thức tôi có được, chỉ tính riêng cộng đồng Việt Nam tại Ukraine đã hơn 12.000 người, và cộng đồng Việt Nam tại Nga còn lớn hơn rất nhiều. Từ những cơ sở trên, tôi cho rằng tiềm năng của các đường bay giữa Việt Nam và các nước Đông Âu là rất lớn

Nhu cầu, tiềm năng cho đi lại bằng đường hàng không giữa Việt Nam và vùng Đông Âu là rất lớn nhưng thực tế cho thấy số đường bay thẳng nối các điểm đến này vẫn còn khiêm tốn so với số đường bay từ Việt Nam đến các khu vực khác ?

- Một trong số các trở ngại chính không phải là việc mở đường bay nối Việt Nam và Đông Âu mà, theo tôi, là thị thực nhập cảnh (visa). Thủ tục nhập cảnh (đối với người Việt Nam) tại các nước thuộc Đông Âu vẫn còn khó khăn. Việc xin thị thực nhập cảnh vào Nga thì còn tương đối, vào Ukraine thì khó hơn và Moldova thì còn khó hơn nhiều

Tôi đã từng là du học sinh của một trường ở Moldova nhưng gần đây khi xin visa để dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường cũng phải mất 3 tuần mới có được thị thực

Hiện nhu cầu của người Việt Nam đi Đông Âu là rất lớn vì số lượng lớn các du học sinh muốn quay trở lại các nước mà họ đã từng học, và nhiều doanh nhân Việt Nam muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại các nước Đông Âu - một thị trường rất mới đối với họ

Chúng tôi đã từng khảo sát tại thị trường Đông Âu và nhận thấy rằng nhu cầu về hàng tiêu dùng, thực phẩm… của Việt Nam, đặc biệt là vào các tháng mùa Đông. Thị trường Đông Âu vừa có cơ hội về thương mại và du lịch và do vậy khu vực này sẽ thu hút rất nhiều người Việt Nam nếu thủ tục visa thuận tiện, dễ dàng hơn

Ông đánh giá thế nào về nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa Việt Nam và các thị trường Đông Âu ?

- Hiện có 2 loại hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không vào thị trường Đông Âu: hàng hóa được nhập vào để tiêu thụ và trung chuyển qua Đông Âu đến các thị trường khác. Theo số liệu tôi có được thì lượng hàng hóa nhập vào thị trường Đông Âu bằng đường hàng không để tiêu thụ còn ít mà chủ yếu được nhập bằng đường biển và được trung chuyển bằng đường hàng không qua các thành phố Moscow, Kiev… trước khi đến Frankfurt, London, Milan, Amsterdam và các thành phố khác ở châu Âu. Điều này hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia Đông Âu và tăng kim ngạch thương mại 2 chiều với khu vực này

Hiện các thị trường xuất khẩu hàng hóa chính bằng đường hàng không của Việt Nam bao gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Đông, với riêng thị trường Mỹ tiếp nhận trên 30% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu bằng đường hàng không từ Việt Nam


Bình Nguyên
 
Top