Hanoi Taxi Motor

Discussion in 'BinhAnh Electronics Corporation' started by LOBBY.VN, Mar 3, 2013.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Hà Nội cung cấp dịch vụ Taxi xe ôm


    – Tại Hà Nội vừa xuất hiện hàng loạt xe ôm hoạt động như taxi chuyên nghiệp. Xe máy của họ được trang bị đồng hồ tính cước, số điện thoại, bảng niêm yết giá cụ thể

    [​IMG]
    Taxi 2 bánh được trang bị kính chắn gió​

    Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Trần Đình Bách, Giám đốc Công ty CP Nam Minh cho biết, hiện công ty mới triển khai tại khu vực bệnh viện Bạch Mai với số lượng khoảng 20 xe. Dự kiến trong thời gian tới (sau Tết) sẽ mở rộng ra các địa điểm khác trên địa bàn TP Hà Nội

    Tài xế Đinh Xuân Hoàng, tài xế của Công ty CP Đầu tư Nam Minh cho biết, anh mới làm việc cho công ty từ thứ Hai (21-1), lượng khách đến với Motor Nam Minh cũng khá đông, ngoài việc khách tự đến đã có một số khách gọi qua tổng đài để đón theo địa chỉ như các hãng taxi khác. Hiện anh Hoàng nhận lương trung bình 5 triệu đồng/tháng

    Theo quan sát của phóng viên, chiếc xe mô tô được trang bị đồng hồ tính cước, gương cản gió, bảng niêm yết giá, hệt như như ô tô taxi. Tài xế cũng được trang bị đồng phục, mũ bảo hiểm được ghi lô gô và số điện thoại

    Giá tính cước được niêm yết với 6.000 đồng/km và từ km thứ 11 trở đi được tính với giá 4.000 đồng/km

    Sử dụng xe máy, gắn thêm đồng hồ tính cước ở phía trước, bảng giá phía sau biển số, cách tính gần giống taxi - dịch vụ taxi xe ôm này lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn

    Lâu nay, người dân Sài Gòn vẫn khá quen thuộc với dịch vụ taxi xe ôm, chuyên đưa đón học sinh, sinh viên, vận chuyển hàng, đón khách theo yêu cầu...

    Tuy nhiên, với cách làm khác lạ, gắn thêm đồng hồ tính cước phía trước, dịch vụ taxi xe ôm ngay lập tức thu hút sự chú ý

    "Chúng tôi hoạt động được hơn 3 tháng. Khi có đồng hồ, khách hàng không kỳ kèo, giá được theo quy định sẵn. Mỗi xe còn được gắn GPS, nếu thấy bác tài cố tính đi đường vòng, nhân viên sẽ gọi chấn chỉnh ngay", ông Đoàn Hữu Phát, Giám đốc công ty chuyên cung cấp dịch vụ xe ôm có đồng hồ tính cước đầu tiên tại Sài Gòn nói

    [​IMG]
    Hệ thống tính cước tự động​

    Đức Hoàng
     
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,172
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Taxi 2 bánh

    Chỉ cần một cú điện thoại, khách có thể được đưa đón ngay dù đang ở một hẻm nhỏ nào trong thành phố. Đó là tiện ích riêng của môtô - taxi, điều mà taxi thông thường không thể làm được

    “Một lần đến Nha Trang, tôi đã bị xe ôm lấy giá 100.000 đồng cho gần 4 km đường. Nếu không vì có việc phải đi vào các con hẻm nhỏ thì tôi đã gọi taxi, mắc một chút nhưng có đồng hồ đàng hoàng không phải lo”, anh Giang Hồng Doanh, Giám đốc Công ty Ômôtô Taxi Khang Duy (TP.HCM), kể lại câu chuyện của mình trong lần du lịch cách đây vài năm. Thông thường, người lái xe ôm sẽ tự quyết định giá tùy vào quãng đường và khách hàng

    “Khách quen đường, quen phố thì chẳng nói làm gì, nhưng chỉ thấy khách hơi lơ ngơ một chút là họ thẳng tay nâng giá”, anh nói thêm

    Xu hướng tất yếu

    Cách đây nhiều năm, khái niệm xe ôm có máy tính tiền theo quãng đường không được mấy người biết đến. Tuy nhiên, từ năm 2006, dịch vụ môtô - taxi có đồng hồ tính tiền theo km đã xuất hiện tại một số tỉnh thành như Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM, Buôn Ma Thuột và mới đây là Cần Thơ, tạo thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhất là khách du lịch, bên cạnh dịch vụ taxi thông thường

    Để tham gia vào mô hình này, nhà đầu tư cần quan tâm đến 2 yếu tố cơ bản là vốn và thời gian đầu tư. Anh Doanh, Công ty Khang Duy, cho biết đã đầu tư khoảng 300 triệu đồng vào việc mua máy di động nội mạng, đồng phục và một số trang thiết bị khác (không tính tiền mua xe vì đó là tài sản riêng của mỗi tài xế)

    Tương tự, anh Thái Văn An, Giám đốc Công ty Môtô Taxi An Thái Gia (Cần Thơ), cũng đầu tư khoảng 200 triệu đồng cho cơ sở vật chất. Về thời gian thu hồi vốn, anh Doanh cho hay, do phải bỏ ra 3 tháng đầu để huấn luyện các kỹ năng cần thiết cho tài xế nên cần chấp nhận bù lỗ. Và phải sau 2 năm, công ty của anh mới có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lời

    Về vấn đề tính cước cho dịch vụ này (theo km), mỗi công ty có một cách tính riêng. Nếu Khang Duy chọn cách tính giá cước theo km trên đồng hồ contermet của xe thì An Thái Gia, dù ra đời muộn (2008), đã chịu đầu tư mạnh hơn khi áp dụng đồng hồ taximet giống như taxi 4 bánh để tính cước

    2 năm

    Thời gian có thể thu hồi vốn của dịch vụ môtô - taxi


    Và khi đã có trong tay đầy đủ các yếu tố này, việc triển khai dịch vụ sẽ có nhiều triển vọng. Bởi theo anh Doanh, nhu cầu đi taxi - môtô ngày càng cao, mỗi ngày có đến 10 lượt khách công ty anh không thể phục vụ do thiếu xe

    Với đội xe gồm 100 tài xế, lượng khách hằng ngày của Khang Duy dao động từ 30-60 người. Công ty cũng có tới 30 hợp đồng chính thức đưa đón khách theo giờ. Còn An Thái Gia với 20 đầu xe cũng có lượng khách đi thường từ 30-50 người/ngày

    Tuy nhiên, trước khi quyết định tham gia kinh doanh, nhà đầu tư cũng nên lường trước một số khó khăn có thể gặp phải

    Khó vẫn vững tin

    Trên thực tế, nhiều công ty môtô - taxi sau khi ra đời một thời gian đã không thể trụ lại. Điển hình là Kokbi và Havina ở Hà Nội) đã ngừng hoạt động sau hơn 1 năm ra mắt, dù có đầy đủ trang thiết bị, đồng phục và cách phục vụ tốt. Nguyên nhân là không thể cạnh tranh với xe ôm tự do về bến bãi

    Đây cũng là khó khăn của Khang Duy. Hiện các địa điểm phân bố xe của Công ty chỉ mới tập trung ở một số quận trong thành phố như Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh nên chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của người dân. Nếu muốn đầu tư thêm xe cũng khó vì chi phí khá cao

    Theo tính toán của anh Doanh, cứ 5 xe sẽ mang về cho Công ty doanh thu 10 triệu đồng/tháng. Nhưng để đầu tư cho số xe này, số tiền ban đầu cần bỏ ra là 20 triệu đồng. Về lâu dài, mức đầu tư trên sẽ mang lại hiệu quả, nhưng với một doanh nghiệp quy mô nhỏ như Khang Duy thì chưa thể làm ngay, anh Doanh nói

    Ngoài ra, thói quen gọi điện thoại cho dịch vụ môtô - taxi vẫn chưa phổ biến. Khách hàng sẽ tốn phí điện thoại trong khi chỉ cần ra ngoài ngõ là thấy vài chiếc xe ôm đậu sẵn. Bên cạnh đó, cách tính giá cước của Khang Duy (đơn giá x quãng đường) chỉ rẻ hơn giá trung bình của xe ôm tự do nếu khách đi dưới 10 km. Nếu khách đi từ 10 km trở lên, Công ty không thể cạnh tranh giá với xe ôm tự do

    Để khắc phục nhược điểm trên, An Thái Gia đã đưa ra cách tính cước là 5.000 đồng cho km đầu tiên và giảm dần xuống còn 1.500 đồng từ km thứ 30. Nếu khách đi cả lượt về thì gói cước sẽ chỉ tính thêm từ 20% phí của lượt đi. Như vậy, theo anh An, Giám đốc Công ty, giá cước này rẻ hơn tới 50% so với giá cước trung bình của xe ôm tự do

    Anh cũng cho biết thêm, cái khó nhất hiện nay là làm thế nào để thu hút nhiều tài xế xe ôm tự do vào làm việc. Theo anh Doanh, Công ty Khang Duy, chỉ khi nào cho họ thấy được quyền lợi công ty gắn liền với quyền lợi của tài xế thì mới mong họ gắn bó lâu dài. Nhiều tài xế vẫn có suy nghĩ rằng có thể kiếm được nhiều tiền hơn mức lương cơ bản ở công ty

    Hiện Khang Duy trả lương cho tài xế theo doanh số họ kiếm được, An Thái Gia thì hưởng 20% trên hóa đơn thanh toán của mỗi lượt khách, đồng thời mang đến nhiều quyền lợi cho tài xế. “Chạy xe ở ngoài thì có hôm kiếm được rất nhiều tiền nhưng có hôm lại chẳng có khách

    Nhưng khi làm trong công ty, ngoài mức lương cơ bản, tôi còn được đóng bảo hiểm, được bảo trì xe miễn phí theo định kỳ, nhất là không phải lo đối phó hay cạnh tranh, lôi kéo khách hàng. Ngoài giờ làm việc theo hợp đồng, tôi còn có quyền chở khách quen của công ty hay tự do đón khách ngoài”, một tài xế chia sẻ

    Mặc dù còn tồn tại nhiều khó khăn như vậy, nhưng anh Doanh vẫn tự tin mô hình môtô - taxi sẽ rất tiềm năng để phát triển vì rất nhiều người tiêu dùng, nhất là khách du lịch, mong muốn được đi một phương tiện vừa rẻ vừa tiện lợi lại an toàn. Quan điểm này cũng được anh An đồng tình dù sau 1 năm ra mắt, Công ty vẫn chưa kinh doanh có lời

    Mặt khác, trong năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị đưa ra dự thảo đưa xe ôm vào một tổ hợp để dễ quản lý. Nếu áp dụng môtô - taxi vào trong tổ hợp thì dịch vụ sẽ ngày càng phát triển
     

Share This Page