LOBBY.VN
Administrator
Ấn Độ - tương lai của ngành internet
Cho đến tận năm ngoái, Jamma Devi mới có cơ hội sở hữu chiếc điện thoại đầu tiên trong đời. Đó là một chiếc điện thoại với màn hình nhỏ, bàn phím cơ, tương tự những mẫu điện thoại trong quá khứ mà giờ đây rất khó bắt gặp
Ngôi làng Rajasthan của Devi dường như tách biệt hoàn toàn với thế giới hiện đại. Nó chỉ bao gồm vài nóc nhà và nằm sâu giữa lòng sa mạc. Hàng ngày, chỉ có 1 chuyến xe buýt duy nhất đi qua ngôi làng và thành phố gần nhất cũng cách khu vực này hơn 80 km
Cô thường phải trèo lên mái nhà để cố gắng bắt được một hai vạch sóng, khi đó, mới liên lạc được với những đứa con hay họ hàng. “Từ mái nhà, tôi mới có thể nói chuyện được. Thỉnh thoảng mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ còn không thì có điện thoại cũng chẳng để làm gì”, cô nói
Cũng giống như 900 triệu người dân tại Ấn Độ, Devi chưa bao giờ sử dụng một chiếc điện thoại thông minh và truy cập internet. Sứ mệnh giúp kết nối bộ phận những người dân đó với hệ thống mạng toàn cầu, bổ sung thêm vào con số 500 triệu người đã tiếp xúc với internet, đang là cuộc chạy đua của hàng loạt những cái tên nổi tiếng trong làng công nghệ. Cùng với nhau, họ đang dần hình thành lên tương lai của internet
“Hơn một nửa dân số trên thế giới đã tiếp cận internet, điều đó cũng có nghĩa là vẫn còn đến 3,5 tỷ người chưa được kết nối”, Rajan Anandan, giám đốc điều hành Google Ấn Độ, chia sẻ với CNN Business
Vậy làm thế nào để có thể giúp bộ phận dân cư đó kết nối và sử dụng internet một cách hiệu quả ? “Câu trả lời nằm ở cách các ông lớn công nghệ hành động nhằm kết nối hơn 900 triệu người dân Ấn Độ với hệ thống mạng toàn cầu này”, Anandan nói
Kết nối những ai chưa kết nối
Ấn Độ là quốc gia sở hữu tốc độ gia tăng người dùng internet rất lớn nhờ sự giúp sức đắc lực từ nguồn vốn chảy về từ Thung lũng Silicon cũng như những khoản đầu tư của chính phủ nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của quốc gia này
Google đã chung tay xây dựng hệ thống cung cấp wifi miễn phí tại hơn 400 nhà ga đường sắt trên khắp Ấn Độ. Công ty này cũng đang thực hiện một chương trình phổ cập giáo dục kỹ thuật số để hướng dẫn phụ nữ ở khu vực nông thôn sử dụng internet
Facebook cũng bày tỏ tham vọng thiết lập hơn 20.000 điểm truy cập mạng thông qua dự án Express Wifi nhằm giúp người dùng có thể truy cập internet với giá chỉ 10 rupee (0,14 USD)/ngày. Chính phủ Ấn Độ cũng lên kế hoạch xây dựng hơn 250.000 điểm truy cập internet tại hàng loạt các làng mạc trên toàn quốc
“Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật số còn cấp thiết hơn việc xây dựng cơ sở hạ tầng dân dụng”, Amitabh Kant, một nhà hoạch định chính sách kỳ cựu của chính phủ Ấn Độ, cho biết
Tuy nhiên, người đi đầu giúp mang lại thành tựu internet ở Ấn Độ lại là tỷ phú giàu nhất quốc gia Mukesh Ambani khi ông đã “đặt cược” vào chiến lược cung cấp dịch vụ internet miễn phí cho người sử dụng. Ông là người đã xây dựng mạng di dộng hoàn toàn mới lấy tên là Reliance Jio với nguồn tiền đầu tư lên đến 20 tỷ USD vào tháng 9/2016, ngay sau đó tung ra một gói cước ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Mỗi thuê bao mới sẽ được miễn phí 6 tháng sử dụng 4G tốc độ cao. Chính điều đó đã châm ngòi cho một cuộc chiến về giá giữa công ty của tỷ phú này với hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ mạng khác khiến cho giá dịch vụ di dộng sụt giảm nhanh chóng
Sau 2 năm kể từ khi Reliance Jio ra đời, nhà mạng đã sở hữu một nền tảng thuê bao lên đến hơn 250 triệu. Ambani kỳ vọng rằng Ấn Độ sẽ được phủ sóng 4G trên toàn quốc vào năm 2020
“Tất cả điện thoại ở Ấn Độ sẽ đều sử dụng được sóng 4G. Tất cả khách hàng sẽ thỏai mái sử dụng dịch vụ này”, ông nhấn mạnh trong một bài phát biểu vào tháng 10. “Chúng tôi cam kết sẽ kết nối mọi người, mọi thứ và ở mọi nơi”
Đối với Gorakh Dan, Reliance Jio đã mở ra một chân trời mới. Chàng thanh niên năm nay 26 tuổi, hiện là nhân viên của một công ty cung cấp đá xây dựng tại thành phố Jaisalmer, cách ngôi làng của Devi khoảng hơn 60 km. Anh mua một chiếc Sim của Jio 5 tháng trước và ngay sau đó anh cũng sắm thêm một chiếc điện thoại thông minh Nokia với giá khoảng 5.000 rupee (68 USD). Dan rất thường xuyên sử dụng các ứng dụng như WhatsApp (Ấn Độ là thị trường lớn nhất của ứng dụng này) và YouTube
Dan sử dụng những ngôn từ rất đặc trưng của người Ấn Độ khi nói về những thành tựu mà công ty của Ambani mang lại. “Tất cả chúng tôi coi Jio như người cha thứ hai vậy"
2 chiếc điện thoại/giây
Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, với hơn 400 triệu người dùng. Nhưng con số đó mới chỉ chiếm 1/3 tổng dân số của quốc gia này, và hàng loạt các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang chạy đua để có thể tiếp cận số lượng người dùng tiềm năng còn lại
Samsung và hãng điện thoại đến từ Trung Quốc Xiaomi là hai cái tên áp đảo trên thị trường và cả hai công ty này đang không ngừng lớn mạnh. Samsung đã xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tại ngoại ô thành phố New Delhi vào đầu năm nay, trong khi Xiaomi đã tăng gấp 3 lần khả năng sản xuất và hiện tại có thể sản xuất 2 chiếc điện thoại/giây
“Không giống như các nước phương Tây và Trung Quốc, khi người sử dụng internet trải qua các giai đoạn từ chưa được tiếp cận internet đến sử dụng máy tính để bàn, sau đó là máy tính xách tay và điện thoại,… thì ở Ấn Độ, người dùng đã ‘nhảy cóc’ qua các bước trên, đi từ trạng thái chưa được tiếp cận đến sử dụng internet thông qua điện thoại thông minh”, Manu Jain, trưởng đại diện Xiaomi tại thị trường Ấn Độ, trả lời trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng 5
Trở ngại lớn nhất cản trở người dân tiếp cận internet đó chính là giá điện thoại thông minh. Ngay cả khi một mẫu điện thoại có giá cả rẻ nhất cũng khó có thể đáp ứng bởi một bộ phận người dân Ấn Độ, bởi thu nhập bình quân của họ chưa đến 2.000 USD một năm. Xiaomi cũng vừa phải tăng giá sản phẩm với lý do rupee rớt giá
Với mức giá đắt đỏ hơn, Apple đang khá “chật vật” để khẳng định vị thế ở thị trường này. Hãng cũng chỉ đang sở hữu chưa đến 2% thị phần. Các công ty Trung Quốc như Vivo, Oppo thì ngược lại khi họ đã có những bước tăng trưởng đáng kể cho dù giá của chiếc điện thoại rẻ nhất của các hãng này cũng rơi vào khoảng 10.000 rupee (tương đương 137 USD)
Anandan cũng chỉ ra nguyên nhân người dân Ấn Độ chưa sử dụng nhiều điện thoại thông minh là ngay những chiếc điện thoại cơ bản nhất cũng có giá hơn 60 USD trong khi những chiếc điện thoại bàn phím thông thường mà phần lớn người Ấn Độ đang sử dụng lại có giá rẻ hơn gấp nhiều lần, chỉ khoảng 12 USD
“Nếu sáng mai tôi thức dậy và được ban tặng một điều ước dành cho thị trường internet tại Ấn Độ, tôi sẽ ước rằng giá điện thoại thông minh ở đất nước này sẽ trở nên ‘dễ chịu’ hơn. Nếu điều đó trở thành hiện thực, thì chỉ qua một đêm thôi, lượng người dùng internet ở đây sẽ tăng lên gấp đôi”, Anandan chia sẻ
Last edited: