L
LOBBY.VN
Guest
Xác định Trung Quốc là cơ hội hay thách thức
- Sau một thời gian trì hoãn, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15 hôm nay khai mạc tại Thái Lan. Từ cơ sở pháp lý cùng thể chế nền tảng cho liên kết khu vực, đã được ký kết tại Singapore hai năm trước, lần này Hiến chương ASEAN và Cộng đồng ASEAN sẽ được đặt thêm những viên gạch mới cho lộ trình tới năm 2015.
Cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu thay đổi sâu sắc diện mạo thế giới. Đông Nam Á không nằm ngoài ảnh hưởng. Châu Á – Thái Bình Dương đang ở giao thời chiến lược, trước hàng loạt thách thức nghiêm trọng về địa – chính trị/kinh tế, an ninh, nhất là khi Đông Nam Á đang nằm ở tâm điểm cuộc chạy đua hiện đại hoá quốc phòng, cuộc cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn liên quan tới khu vực.
Hơn bất kỳ một khu vực địa lý nào khác, Đông Nam Á/ASEAN đang giải bài toán lớn: “Trung Quốc là cơ hội hay thách thức”. Năm 2003, khi Trung Quốc chủ động nâng cấp quan hệ với ASEAN lên hàng đối tác chiến lược, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nêu ra chính sách “mục lân, an lân và phú lân” (hoà hợp với láng giềng, yên ổn với láng giềng và làm giàu với láng giềng). Cơn địa chấn kinh tế tài chính khốc liệt toàn cầu năm qua làm suy yếu nghiêm trọng nhiều thị trường và đối tác truyền thống của các nước Đông Nam Á. Sau sáu năm trỗi dậy, Trung Quốc đang điều chỉnh không chỉ một chính sách đối với các nước láng giềng phương nam mà cả các chính sách của Trung Quốc với thế giới.
Trong chiến lược giải quyết khủng hoảng kinh tế hiện tại và cơ cấu lại mô hình phát triển hậu khủng hoảng những năm tiếp theo của nước hơn một tỉ dân này, quan hệ kinh tế đối ngoại với khu vực Đông Nam Á là một trọng điểm. Một số nền kinh tế ASEAN đã được hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế khổng lồ của Trung Quốc. Song bên cạnh những dự án có lợi cho cả đôi bên, thì sông Mekong có thể trở thành “bản tình ca nghiệt ngã” anh ở đầu sông, em cuối sông, khi 14 con đập thuỷ điện khổng lồ ở thượng nguồn con sông này cùng những dự án nắn dòng chảy lên bắc của Trung Quốc được triển khai toàn diện.
Ở bên kia Thái Bình Dương, Barack Obama lên cầm quyền cùng một thế hệ các nhà hoạch định chính sách trẻ tuổi Mỹ không vướng víu nhiều ý thức hệ chiến tranh lạnh, đang đưa ra những cách tiếp cận mới cùng những chính sách thực dụng phù hợp với một nước Mỹ phải giải quyết cuộc khủng hoảng kép về kinh tế và vị trí nước Mỹ trên thế giới. Hầu hết các trung tâm quyền lực trên thế giới đang phản ứng hoặc thích nghi với những chính sách của chính quyền mới ở Washington. Không nước nào muốn chậm chân trước những chuyển biến của thời cuộc. ASEAN cũng không là ngoại lệ, đặc biệt khi ngoại trưởng mới của Mỹ, bà Hillary Clinton tuyên bố “Mỹ đang trở lại Đông Nam Á”.
Ở Đông Bắc Á, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Nhật Bản trải qua cuộc chuyển quyền lớn nhất từ 60 năm qua. Chính quyền mới Hatoyama chú trọng tới quan hệ với láng giềng, trước hết xem liên kết kinh tế với Trung Quốc là động lực cho phục hồi và phát triển kinh tế Nhật Bản. Tư tưởng “Cộng đồng Đông Á”, được thủ tướng mới của Nhật Bản đưa ra tại hội nghị cấp cao ba bên vừa rồi tại Bắc Kinh, đang được ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cân nhắc xây dựng theo những sắc thái riêng, phục vụ cho mục tiêu quốc gia riêng của mỗi bên. Tạm thời, ASEAN vẫn là một diễn đàn chung cho các đối tác lớn thảo luận những vấn đề Đông Á, nhưng tương lai, không chừng bị cuốn hút vào trục Trung – Nhật là hạt nhân.
Thách thức lớn không bao giờ xuất hiện mà không kèm các cơ hội lớn. Sự liên kết kinh tế giữa ASEAN với chín tỉnh châu thổ Châu Giang cùng đặc khu Macao, Hong Kong tạo ra một thị trường rộng lớn, có lợi nhất cho các sản phẩm hàm lượng chất xám cao. Tất cả nước lớn liên quan đều quan tâm duy trì một Đông Nam Á hoà bình, ổn định, đa dạng và đa phương hoá quan hệ. Tình hình đang thử thách tài trí của ASEAN. Nhưng không phải không có trường hợp thách thức với nước này là cơ hội với nước khác. ASEAN có đoàn kết thì mới trở thành “một ASEAN trong trái tim châu Á năng động”.
Việt Nam, hơn bao giờ hết, trong tư duy nhận thức cũng như hành động, phải xem ASEAN là mái nhà chung của mình. Còn khoảng 70 ngày nữa, Việt Nam sẽ tiếp quản vị trí chủ tịch mới của ASEAN. Trên cương vị đó, Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM trong năm tới đòi hỏi những chương trình hành động cụ thể hơn nữa cho cộng đồng ASEAN.
Quan hệ ASEAN – Trung Quốc: hợp tác kinh tế phát triển, quy tắc ứng xử biển Đông chưa có
Quan hệ ASEAN – Trung Quốc tiến triển với tốc độ chưa từng có kể từ khi Trung Quốc bắt đầu tham dự hội nghị ASEAN năm 1991 tại Malaysia. Quan hệ này lắng lại vào năm 1995 liên quan tới vụ chiếm đảo Vành Khăn (Trường Sa) tháng 3.1995, dẫn tới ASEAN lần đầu tiên cùng nhau lên án Trung Quốc.
Một tháng sau, cuộc gặp tại Hoàng Sơn, Hàng Châu tạo điều kiện cho Bắc Kinh điều chỉnh chính sách đối ngoại và đánh giá thực lực ASEAN, thừa nhận sức mạnh tập thể và vai trò khu vực đang mở rộng của tổ chức này. Năm 2008, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ tám và là thị trường lớn thứ tư của toàn khối ASEAN.
Vào tháng 12.2002, ASEAN và Trung Quốc ký tuyên bố mang tính bước ngoặt về cách ứng xử của các bên ở biển Đông, bao gồm những quy tắc định hướng cho các bên ở các vùng biển có tranh chấp. Trong tuyên bố này, hai bên cam kết tăng cường hợp tác và tìm ra các cách thức hoà bình để giải quyết xung đột. Do không phải là một văn kiện mang tính ràng buộc, rất khó cho bên ký kết nêu vấn đề. Những nỗ lực mới trong bốn năm gần đây biến tuyên bố trên thành bộ quy tắc ứng xử cũng đã không thành hiện thực.
Trung Quốc đã đề xuất rằng trước bất cứ cuộc họp ASEAN – Trung Quốc nào về biển Đông, cần có những cuộc họp riêng rẽ giữa bốn nước có yêu sách chủ quyền – Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines – tiếp sau là các nước không có tuyên bố chủ quyền. Sau đó, 10 nước ASEAN sẽ gặp với Trung Quốc. ASEAN đã phản đối kế hoạch này bởi ASEAN muốn lên tiếng với tư cách là một khối
TS Nguyễn Ngọc Trường