What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Tập đoàn Thái Hương

LOBBY.VN

Administrator
Nữ đại gia tài chính xứ Nghệ


TH0143.jpg

Không chỉ là những cam kết suông, với những gì đã làm, có nhiều điều điều để nói về người phụ nữ này. Bà là Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á

Tại cuộc gặp mặt các nhà đầu tư của tỉnh Nghệ An đầu năm nay, hàng trăm cử tọa đã nhất loạt vỗ tay khi một người phụ nữ đứng lên trình bày về kế hoạch thay đổi diện mạo của miền Tây Nghệ An

Không chỉ là những cam kết suông, với những gì đã làm, có nhiều điều điều để nói về người phụ nữ này. Bà là Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á

Bà Hương hiếm khi xuất hiện nhiều trên báo chí, nhưng điều mà hầu hết người dân xứ Nghệ đều thừa nhận, đó là bà đã và đang là một “đại gia” của xứ này

Ngân hàng Bắc Á được thành lập năm 1994 theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Mười bảy năm sau, ngân hàng này đã có mạng lưới hoạt động ở các tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm của cả nước

Bắc Á là một trong 10 ngân hàng được chọn tham gia vào hệ thống thanh toán tự động liên ngân hàng. Ngoài hoạt động trên lĩnh vực tài chính tiền tệ, Bắc Á còn vươn rộng cánh tay đầu tư vào các dự án trọng điểm: bò sữa, xi măng, khoáng sản, khách sạn, thương mại dịch vụ, siêu thị... Năm 2010, ngân hàng này cũng đã hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước

Những điều này ghi dấu ấn của bà Thái Hương, “kiến trúc sư” và cũng là người điều hành của Bắc Á trong nhiều năm qua. Biệt danh “Hương Bắc Á” được người xứ Nghệ đặt cho bà như là một sự ghi nhận

Bà Thái Hương sinh ra và lớn lên tại huyện Đô Lương, Nghệ An. Cái khó cái nghèo của quê hương dường như là một động lực thôi thúc bà phải làm được một điều gì đó cho miền đất này. Dự án bò sữa quy mô lớn nhất Việt Nam tại huyện Nghĩa Đàn, hiện được biết đến với tên gọi nhà máy sữa TH Milk, ra đời từ tâm nguyện ấy

TH2500.jpg

Bà Hương nói một cách đơn giản: “Từ trước đến nay chúng tôi đã đầu tư vào nhiều dự án có hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên đối với quê hương Nghệ An, chúng tôi vẫn chưa có một dự án đầu tư tầm cỡ nào. Bởi thế khi quyết định đầu tư vào Nghĩa Đàn, dù biết còn lâu mới thu hồi được vốn, nhưng chúng tôi quyết tâm theo đuổi đến cùng, cho đến khi dự án thành công”

Bà Hương đã dày công sang New Zealand và Israel để tìm tòi, khảo sát, thẩm định dự án, nhập khẩu đàn bò sữa tốt nhất đưa về Nghĩa Đàn và thuê chuyên gia của Israel phụ trách kỹ thuật chăn nuôi, chuồng trại. Bà cũng từng lặn lội đến từng thôn xã để vận động bà con nông dân cùng tham gia vào dự án

Với vai trò tư vấn đầu tư đồng thời là nhà tài trợ vốn, bà Thái Hương đã theo đuổi dự án một cách quyết liệt. “Quả ngọt” đầu tiên chính là vào ngày 26/12/2010, Công ty Cổ phần Sữa TH đã chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm sữa sạch TH True Milk

Đây là một sự kiện quan trọng của ngành sữa Việt Nam, đơn giản vì từ trước tới nay, trong ngành công nghiệp này chưa có dự án nào quy mô lớn như vậy. Theo chủ đầu tư, đây là dự án có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với số vốn đầu tư lên đến 1,2 tỷ USD, một dự án mà nói như chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Hồ Đức Phớt, là “một niềm hy vọng của tỉnh”

Mục tiêu của TH là rất rõ ràng: trở thành nhà sản xuất hàng đầu trong ngành hàng sữa có nguồn gốc từ thiên nhiên. Và để đạt được mục tiêu đó, hiện công ty đã nhập khẩu tổng cộng 10.000 con bò. Đến năm 2017 dự kiến sẽ có 137.000 con và nhà máy chế biến đạt công suất 500 triệu lít/năm, đáp ứng 50% nhu cầu sản phẩm sữa của thị trường trong nước

Để đưa sản phẩm TH True Milk đến tay người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Sữa TH đã xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ TH True Mart. Chuỗi cửa hàng bán lẻ TH True Mart bước đầu có 9 cửa hàng tại Hà Nội và 2 cửa hàng tại Nghệ An, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và ứng dụng phương pháp bảo quản sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bà Hương nói rằng khi chứng kiến dòng sản phẩm đầu tiên của TH Milk, bà đã “rơi nước mắt” vì hạnh phúc. Tuy nhiên, để TH Milk thực sự thành công trên thị trường sữa vốn nổi tiếng về sự khắc nghiệt trong cạnh tranh, bà Hương và các cộng sự còn có cả… núi công việc để làm

Nhưng, điều đáng nói là TH Milk cũng chỉ là một dự án trong một kế hoạch lớn của bà Hương tại Nghệ An. “Đại kế hoạch” mà bà Thái Hương vạch ra quả là rất tham vọng, khi bà nói rằng, muốn biến toàn bộ miền Tây Nghệ An thành một “thành phố cao nguyên” kiểu mới

Vùng Phủ Quỳ, theo cách gọi của bà, là nơi có tiềm năng về khoáng sản và đất. Hai thứ đó, nếu đem đấu thầu khai thác một cách hiệu quả, có thể tạo ra nguồn lực khổng lồ cho việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng và phát triển. “Nếu làm tốt quy hoạch, sau đó đấu giá quyền sử dụng đất cũng như các nguồn lợi khoáng sản, chúng ta hoàn toàn có thể giải bài toán vốn đầu tư để phát triển khu vực này”, bà Hương nói
 
Tập đoàn Thái Hương mua lại nhà máy mía đường Nghệ An Tate & Lyle​

20110420151124_th1.jpg

Ngày 20/4/2011, Lễ ký kết chuyển nhượng mía đường nghệ An Tate & Lyle cho công ty cổ phẩn sữa TH đã diễn ra tại Hà Nội

Lễ Ký kết chuyển nhượng quyền sở hữu công ty Mía đường Nghệ An Tate & Lyle từ tập đoàn Mía đường lớn nhất của Anh quốc sang tập đoàn TH - của Việt Nam đã khẳng định được vị thế cũng như năng lực thực tế của doanh nghiệp Việt Nam. Việc đấu thầu chuyển nhượng quyền sở hữu công ty Mía Đường Nghệ An Tate & Lyle được diễn ra theo một quy trình đấu giá quốc tế chuyên nghiệp, công khai minh bạch với sự tham dự của nhiều công ty và các tập đoàn trong và ngoài nước

Quy trình đấu thầu có sự tham vấn của các công ty tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới : về tư vấn tài chính có các ngân hàng quốc tế Rabobank , ngân hàng Rothchild và ngân hàng Bắc Á; về kiểm toán tài chính là Công ty Price Waterhouse & Coopers, về các thủ tục pháp lý là công ty tư vấn luật Freshfield và công ty Baker & McKenzie

20110420151124_th2.jpg

Trải qua nhiều vòng xét duyệt thẩm định, cuối cùng Công ty CP Sữa TH là người thắng cuộc trong toàn bộ tiến trình xét thầu này. Sự chuyển nhượng cũng sẽ mang lại một ý nghĩa to lớn cho người dân Phủ Quỳ Nghệ An, là một bước đi đúng hướng về tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển lâu dài trong chủ trương quy hoạch cho khu vực miền tây Nghệ an của các cấp lãnh đạo tỉnh và nhà tư vấn đầu tư - Ngân hàng Bắc Á

Sau khi Mía đường Nghệ An Tate & Lyle được chuyển nhượng cho TH, toàn bộ thực trạng của Mía đường Nghệ An Tate & Lyle đặc biệt là chiến lược phát triển vùng nguyên liệu trồng mía sẽ được rà soát đánh giá lại dưới sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Nghệ An

Song song với với sự quy hoạch mở rộng vùng nguyên liệu - đúng loại đất , đúng loại cây, cùng với công nghệ cao tăng năng suất vượt trội và với kinh nghiệm của các chuyên gia nông nghiệp quốc tế hàng đầu của TH, hiệu suất canh tác trồng mía trên một hec-ta sẽ được nâng cao và thu nhập của bà con nông dân sẽ được cải thiện tăng dần và đời sống kinh tế sẽ phát triển. Đây cũng chính là sứ mệnh mà TH đã đặt ra trong triết lý kinh doanh của mình

20110420151124_th3.jpg

TH true milk nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ chất lượng sản phẩm chính là mục tiêu của nhà sản xuất​

Bà Thái Hương khẳng định: “Tập đoàn Mía đường Tate & Lyle đã đưa dự án này về Nghệ An từ 15 năm trước và nay đã chuyển nhượng cho TH milk một dự án Mía đường đẳng cấp quốc tế bao gồm bộ máy nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp, nhà máy chế biến với các thiết bị hiện đại, và đặc biệt là những sản phẩm đường chất lượng cao cùng thương hiệu đường được người tiêu dùng ưa chuộng - Đường Mely. Phải nói rằng Tate & Lyle đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển khu vực nông thôn Phủ Quỳ , Nghệ An và đóng góp đối với sự hiện đại hóa ngành công nghiệp Mía đường Việt Nam”
 
TH Milk vs.Vinamilk​

Là người đến sau nhưng TH Milk lại quyết tâm tấn công vào thị trường sữa vốn đầy tính cạnh tranh bằng dự án khá quy mô

Với việc tung ra thị trường sản phẩm sữa sạch TH True Milk từ ngày 26.12.2010, Công ty Cổ phần Sữa TH (Nghệ An)đã chính thức bước vào cuộc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các công ty sữa khác

Tấn công mạnh

Hiện nay, thị trường sữa Việt Nam có hơn 300 loại sản phẩm có thương hiệu, thuộc các công ty lớn như Vinamilk, FrieslandCampina, NutiFood... Riêng về sản phẩm sữa tươi, theo thống kê của Công ty Chứng khoán Thăng Long, Vinamilk hiện nắm khoảng 45% thị trường. Năm 2010, tốc độ tăng trưởng của nhóm sản phẩm này tại Vinamilk vượt 48% so với năm 2009, đóng góp một phần lớn vào tổng doanh thu Công ty

Sữa tươi cũng là dòng sản phẩm đang được nhiều công ty sản xuất sữa tập trung phát triển. FrieslandCampina đã bỏ ra hơn 12 triệu USD để nâng cấp nhà máy sản xuất sữa tiệt trùng tại Bình Dương. NutiFood cũng đầu tư dây chuyền sản xuất sữa tươi của Đức, công suất 12.000 hộp/giờ

Và không chỉ góp mặt trên thị trường với sản phẩm sữa sạch TH True Milk, TH Milk còn thể hiện sức tấn công mạnh mẽ bằng dự án xây dựng nhà máy sữa có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD (tương đương 24.000 tỉ đồng), do Ngân hàng Bắc Á đầu tư chính. Công ty này còn công bố đây là “dự án có quy mô lớn nhất ngành sữa Việt Nam cũng như Đông Nam Á”

Nhà máy của TH Milk được xây dựng trên tổng diện tích 22 ha, sử dụng bao bì của Tetra Pak, tập đoàn Thụy Điển chuyên sản xuất bao bì bằng giấy carton (hiện Nestlé, Coca-Cola, Vinamilk, Unif... đều sử dụng bao bì Tetra Pak cho các sản phẩm bán tại Việt Nam)

Để sản phẩm TH True Milk đến tay người tiêu dùng, bên cạnh việc đưa hàng vào hệ thống các siêu thị, TH Milk còn xây dựng một hệ thống cửa hàng bán lẻ riêng. Hiện TH Milk đã mở được 20 cửa hàng TH True Mart, hoạt động tại Hà Nội và Nghệ An

Bà Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, đơn vị đầu tư tài chính cho dự án nhà máy sữa TH Milk, cho biết mục tiêu của Công ty rất rõ ràng, TH Milk đã phát triển đàn bò gồm hơn 10.000 con và dự kiến đạt 137.000 con vào năm 2017. Cũng vào năm này, nhà máy chế biến của Công ty sẽ đạt công suất 500 triệu lít/năm, có thể đáp ứng được 50% nhu cầu sản phẩm sữa của thị trường trong nước

Có thể nói, thị trường sữa tươi Việt Nam vẫn còn rộng mở đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Mức tiêu thụ sữa bình quân của mỗi người Việt Nam chưa cao trong khi nhu cầu là không hề ít. Cụ thể, năm 2010, một người Việt Nam (chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM) tiêu thụ trung bình 9 lít sữa, thấp hơn so với Thái Lan (23 lít/người) hay Trung Quốc (25 lít/người), (báo Tuổi Trẻ trích nguồn từ các công ty nghiên cứu thị trường ngày 13.7.2010)

Và nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, TH Milk đã từng mời được ông Trần Bảo Minh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinamilk về làm Tổng Giám đốc cho mình, đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nhà máy sữa TH Milk (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An). Liệu những cố công của công ty này có khiến họ xứng tầm là đối thủ đáng gờm của Vinamilk ?


Có xứng danh ?


Do TH Milk mới ra mắt sản phẩm không lâu nên khó để có thống kê chính thức về hiệu quả kinh doanh của công ty này. Và vì vậy, để nói TH Milk có thể là đối thủ của Vinamilk hay không cần phải xét đến những yếu tố khác

Trước hết, xét về giá, sữa tươi TH Milk có giá bán cao hơn so với Vinamilk, trung bình 26.500 đồng/lốc 4 hộp 180 ml. Trong khi đó, giá bán của Vinamilk là 22.500 đồng/lốc 4 hộp 180 ml

Ông Trần Bảo Minh, nguyên Tổng Giám đốc TH Milk, đã lường trước được việc này. Ông từng nói: “Ban đầu, giá sữa của TH Milk có thể chênh lệch đôi chút so với các sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành vào năm 2011, sản lượng sữa của TH Milk sẽ bằng 50% tổng lượng sữa cả nước, 4 năm sau sản lượng sữa tươi nguyên liệu của Công ty được dự kiến gấp 3-4 lần cả nước. Do đó, người tiêu dùng sẽ có đủ sữa tươi uống hằng ngày với mức giá hợp lý nhất”

Về hệ thống phân phối, Vinamilk hiện sở hữu hơn 140.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc. TH Milk, vừa mới chân ướt chân ráo, cũng kịp có mặt tại các hệ thống bán lẻ lớn như Co.opMart, Big C, MaxiMark. Để đuổi kịp hệ thống phân phối của Vinamilk, chắc hẳn, TH Milk phải cần thêm nhiều thời gian nữa. Trước mắt, Công ty đã thể hiện quyết tâm với việc xây dựng chuỗi 20 cửa hàng TH True Mart

Xét đến quy mô nhà máy, Vinamilk không chỉ tập trung vào sữa tươi mà còn làm nhiều mặt hàng khác như phô-mai, sữa chua, nước giải khát. Hầu hết các dây chuyền sản xuất sữa tươi của Vinamilk đều hoạt động ổn định với công suất tối đa. Trong khi đó, nhà máy sữa TH Milk, dù được đầu tư lớn, lại chưa hoàn thành nên chưa thể khai thác hết công suất

Về góc độ truyền thông, Vinamilk có độ phủ sóng rất lớn và liên tục trên nhiều ấn phẩm báo chí và kênh truyền hình. Nhưng có một điều đáng lưu ý là ngay sau quảng cáo sữa tươi của Vinamilk, thể nào cũng xuất hiện quảng cáo sữa của TH Milk. Hay như trên kệ hàng tại nhiều siêu thị Co.opMart, ngay bên cạnh sản phẩm sữa Vinamilk sẽ thấy sản phẩm của TH Milk

Khi phân tích cổ phiếu của Vinamilk, các công ty chứng khoán Thăng Long, Apec hay Vietstock đều cho rằng, đối thủ đáng chú ý nhất đối với Vinamilk hiện nay chính là TH Milk. Chưa ai biết trước được tương lai TH Milk sẽ phát triển đến đâu, có vượt được Vinamilk hay không. Song, sự tham gia của TH Milk sẽ làm phong phú thêm thị trường sữa tươi Việt Nam
 
Bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý của Việt Nam​

10773_laocai.jpg

Hiện nay, 85% dược liệu để sản xuất Đông dược trong nước được nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc​

Gây dựng lại những vùng nguyên liệu dược là điều các doanh nghiệp Việt Nam đang làm để hạn chế sự lệ thuộc vào nguồn dược liệu nhập khẩu

Việt Nam là quốc gia may mắn sở hữu nhiều loại dược liệu quý

Tại Hội nghị Phát triển Dược liệu và Sản phẩm thuốc quốc gia năm 2010, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết có thời điểm Việt Nam có thể cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu từ vài trăm đến hàng ngàn tấn sản phẩm dược liệu như quế, hồi, thảo quả, hòe, địa liền, hương nhu, ích mẫu, atisô, đương quy, địa hoàng, bạch chỉ, bạch truật, bạc hà...

Tuy nhiên, tình trạng phá rừng và khai thác tràn lan đang làm cạn kiệt nguồn dược liệu quý hiếm này. Điều đáng nói là cây thuốc được buôn bán qua biên giới với giá rẻ, nhưng Việt Nam phải nhập dược liệu từ nước ngoài với mức giá cao hơn rất nhiều. Hiện nay, 85% dược liệu để sản xuất Đông dược trong nước được nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc

Chất lượng dược liệu nhập khẩu cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Thanh tra Bộ Y tế từng xác nhận hiện tượng dược liệu bị chiết xuất bớt dược chất, chỉ còn xác được nhập về Việt Nam. Không ít doanh nghiệp sản xuất thuốc điêu đứng do lệ thuộc vào nguồn dược liệu nhập khẩu

Trong khi đó, người dân Việt Nam lại có truyền thống sử dụng các loại thuốc y học cổ truyền và các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh hoặc bồi bổ sức khỏe. Nhưng các công ty chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng dược liệu, nhất là dược liệu sạch và chất lượng. Theo Viện Dược liệu - Bộ Y tế, trong tổng số 3.948 loài cây thuốc, gần 90% là cây thuốc mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu trong rừng, chỉ có gần 10% là cây thuốc trồng

Để hạn chế sự lệ thuộc vào nguồn dược liệu thu hái tự nhiên và nhập khẩu, các công ty dược Việt Nam đã và đang gây dựng lại những vùng nguyên liệu để chủ động trong việc phát triển nền Đông dược hiện đại

Một tín hiệu đáng mừng là một số tổ chức tài chính đã tham gia vào việc bảo tồn và phát triển vùng nguyên liệu dược

Chẳng hạn, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á đã quyết định tư vấn đầu tư cho dự án dược liệu và xây dựng nhà máy chiết xuất tại chỗ ở Nghệ An, cung cấp các sản phẩm như thực phẩm chức năng, thuốc tân dược và chăm sóc sức khỏe

Ngân hàng Bắc Á cũng đang tư vấn đầu tư dự án thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển Giống dược liệu như một nơi có thể triển khai các kết quả nghiên cứu của các viện, trường, các nhà khoa học trong và ngoài nước trong lĩnh vực dược liệu

Đi kèm với việc thành lập Viện là mô hình trồng dược liệu ở vùng đệm của Vườn Quốc gia Pù Mát và xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, đồng thời sáp nhập một số nông lâm trường trên địa bàn để cùng trồng vùng cây thuốc tập trung và xen canh dưới tán rừng. Đây là một nỗ lực nhằm gia tăng giá trị cho dược liệu, bảo tồn các cây thuốc quý hiếm, bảo vệ rừng và môi trường sống
 
Israel đầu tư thêm 100 triệu USD vào dự án bò sữa TH True Milk​

TH.jpg

Tổng thống Israel gặp gỡ Chủ Tịch HĐQT Tập đoàn TH​

Vốn đầu tư sẽ được sử dụng cho dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống nhà nước Israel Shimon Peres đã ký kết văn bản bổ sung Nghị định thư Hợp tác tài chính Chính phủ Việt Nam và Israel

Trong đó, Israel sẽ đầu tư thêm 100 triệu USD cho dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Công ty CP Thực phẩm Sữa TH True Milk (thuộc Tập đoàn TH)

Đây được đánh giá là dự án lớn nhất Đông Nam Á, với tổng kinh phí đầu tư cho giai đoạn 1 lên đến 350 triệu USD, được triển khai từ năm 2009
 
Thu nhập 250 triệu đồng/6 tháng từ trồng cây dược liệu​

- Nông dân vùng đất cát ven biển, ven sông miền Trung trồng diệp hạ châu, gừng Nhật Bản, khổ qua, xuyên tâm liên… có thu nhập cao và ổn định, bình quân 1 hecta được 200 – 250 triệu/sáu tháng

Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu sản xuất thử nghiệm một số cao dược liệu phục vụ công nghiệp dược, do PGS.TS Nguyễn Ngọc Hạnh và cộng sự thuộc trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu miền Nam, vừa công bố

Theo bà Hạnh, các sản phẩm chiết xuất của dự án đã được các công ty dược đạt tiêu chuẩn GMP-WHO sử dụng sản xuất thuốc như: Hamega, VG-5, Diệp Hạ Châu… trị bệnh viêm gan, men gan cao và tăng cường chức năng gan; Tragutan, Bronzonie trị ho; Savigold, Tây Thi để làm thực phẩm chức năng…
 
Bac A Bank công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới​


Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) đã ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới nhằm thể hiện các giá trị cốt lõi của ngân hàng như tính chuyên nghiệp, đáng tin cậy, cải tiến không ngừng

Bà Thái Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, cho biết đây không chỉ đơn thuần là sự thay đổi chiếc áo mới bên ngoài, mà nó đi kèm với chiến lược thay đổi về chất lượng dịch vụ và hướng đi của Ngân hàng

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Bắc Á tiếp tục tư vấn đầu tư vào các lĩnh vực phát triển bền vững như nông - lâm nghiệp, dược liệu sạch, y tế và giáo dục

Bắc Á đã tư vấn cho dự án trang trại bò sữa có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD của TH True Milk tại tỉnh Nghệ An
 
“Tham vọng” của một người con gái Xứ Nghệ​

DVT.vn - Thái Hương: Năm 2013, tôi sẽ là nhà cung cấp sữa sạch lớn nhất Việt Nam và không chỉ có thế

Tối 21/12/2011, tại Khách sạn Hilton, Hà Nội, bên cạnh Nhà hát Lớn, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Ngân hàng Bắc Á - nữ doanh nhân mang nhiều huyền thoại, hay chí ít là những lời đồn đại về sự giàu có, lặng lẽ từ thiện và không ít “tham vọng”, đã lần đầu tiên xuất hiện một cách tự tin và cởi mở trước báo giới

Với giọng Nghệ - Đô Lương nguyên thủy, bà đã trả lời thẳng thắn mọi câu hỏi, kể cả những câu hỏi hóc búa từ các nhà báo kinh tế chuyên nghiệp. Và nhiều lần nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng

Về hoạt động của Ngân hàng Bắc Á, bà Hương cho biết: Trong năm 2011, lãi gần 300 tỉ đồng, nợ quá hạn là 0,6%. Bắc Á tự tin mình là một ngân hàng tư vấn, cung cấp tín dụng an toàn. Cơ sở của nó là chiến lược phát triển đúng đắn, có khách hàng chính lâu bền và độ trung thành cao

Tăng cường quản trị rủi ro và phát triển bền vững không chỉ là việc của hôm nay, việc “nước đến chân mới nhảy” mà là việc được đặt ra và tính toán kỹ ngay từ ngày đầu mới hoạt động, tức là từ năm 1994

Từ một trụ sở ở TP Vinh trên vùng quê Nghệ An nắng lửa và nghèo khó; với vốn ban đầu còn khiêm tốn, hiện nay Bắc Á đã có vốn điều lệ 3000 tỉ đồng, 65 điểm giao dịch trong cả nước. Ngoài khách hàng doanh nghiệp, hiện Bắc Á đang đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ hiện đại như thẻ VIP, thẻ Trusehopping…

Mãi mãi cùng thời gian, đó là khẩu hiệu của Bắc Á, thể hiện triết lý kinh doanh: Tạo giá trị cốt lõi, bền vững cùng thời gian

HUONGT.jpg

Nét đẹp người con gái xứ Nghệ, Thái Thị Hương​

Câu chuyện của buổi họp báo là câu chuyện nhận diện thương hiệu mới của một doanh nghiệp. Bắc Á giới thiệu biểu trưng của mình là hình ảnh hoa sen, có nhụy là ngôi sao vàng năm cánh

“Hoa sen biểu hiện cho cái tâm trong sáng - bà Thái Hương bày tỏ, cho trí tuệ, cho triết lý nhân sinh, cho sự tận tụy, khát khao vươn lên và lạc quan về tương lai tươi sáng. Hoa sen cùng với tâm sao năm cánh còn là biểu tượng cho niềm tự hào và hình ảnh của dân tộc Việt Nam

Hai màu vàng ánh kim và đen chủ đạo tượng trưng cho sự hiện đại, thịnh vượng và tính tiên phong (công nghệ cao). Tất cả những yếu tố thương hiệu này đều thể hiện triết lý kinh doanh của Bắc Á: Đặt lợi ích riêng của mình trong lợi ích quốc gia, không tìm mọi cách tối đa hóa lợi nhuận… hướng tới tương lai bền vững và hạnh phúc của mọi người” !

Tâm huyết tràn đầy của người phụ nữ mà nỗ lực và khát vọng mạnh mẽ vượt qua vóc dáng nhỏ nhắn của mình đã cuốn hút sự quan tâm của mọi người về phía những câu hỏi làm thế nào để thức dậy tài nguyên và trí tuệ Việt Nam, làm thế nào để hướng về người nông dân, nông thôn và nông nghiệp, làm thế nào để mỗi bà mẹ, mỗi cháu bé được hưởng thụ những sản phẩm sạch nhất, tốt nhất…

Một trong những câu trả lời ấy đã đến từ Bắc Á. Dự án trang trại bò sữa lớn nhất Đông Nam Á tại miền Tây Nghệ An với tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, với công nghệ đầu cuối của thế giới, đã gặt hái được thành công đúng như dự định và mơ ước của Thái Hương: Sản phẩm sữa TH True Milk đã được 65 nước công nhận là sữa sạch, đã được thị trường trong nước nhanh chóng chấp nhận

Bà Hương khiêm tốn: Trước khi có dự án bò sữa của Bắc Á, Việt Nam đã phải nhập đến 92% nguyên liệu sữa, chủ yếu sữa bột. Cứ cho rằng sữa bột tốt như sữa tươi TH True Milk, thì việc hoàn toàn chủ động nguyên liệu, việc giảm nhập siêu về sữa cũng mang một ý nghĩa lớn…

Đàn bò sữa của Công ty cổ phần sữa TH được nhập từ New Zealand, Urugoay, Canada…là những nước có giống bò sữa tốt nhất. Khi “định cư” trên đất Nghĩa Đàn, được ăn cỏ tươi diệt vi khuẩn, được tắm mát và nghe nhạc mỗi ngày, được gắn chip ở chân để theo dõi sức khỏe

Hồn nhạc và hồn đất quê thơm thảo kết tinh trong từng giọt sữa tinh túy thiên nhiên. Đó là sự thật. Chúng tôi có quảng cáo cho sản phẩm của mình, nhưng vì thực chất đó, đa phần người dân Hà Nội và miền bắc đã lựa chọn TH True Milk. Không có gì vui hơn khi người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của mình. Nhưng đó là nói về kinh doanh thuần túy

Tôi thật sự không cầm được nước mắt khi thấy mình làm được một điều thật là vĩ đại: Từ nay, các em bé, các bà mẹ Việt Nam được có sữa tốt mà uống để khỏe mạnh hơn, thông minh hơn, không phải thấp bé như thế hệ của chúng tôi…

huong2.jpg

Bà Hương và các chuyên gia công nghiệp sữa Israel​

Tôi rất tiếc, dự định cung cấp rau sạch vào dịp Tết 2011 này của chúng tôi đã không thực hiện kịp. Ý muốn của tôi là: Người Đức, người Mỹ, người Nhật…, người của những nước tiên tiến ăn cái gì sạch nhất, tốt nhất thì người Việt Nam cũng được ăn những thức ăn sạch và bổ dưỡng đó do chính chúng ta tạo ra

Bà Hương cũng thật sự tỏ ra xúc động và như thấy mình có lỗi khi nhìn thấy người Việt Nam chết trên cây thuốc. Một vùng dược liệu do Bắc Á tư vấn và cho vay tín dụng đã được quy hoạch. Một trường đại học mang tầm quốc tế để đào tạo nhân lực thực thụ cho yêu cầu hội nhập; một bệnh viện 5 sao hiện đại để chăm sóc sức khỏe con người một cách tốt nhất như thế giới có thể làm, đang được xây dựng

Một thời gian như vậy, một đồng vốn như vậy, một sức vóc như vậy và thực hiện chừng ấy dự án, Thái Hương quả là một người phụ nữ “tham vọng”, gan góc và quyết liệt. Nhiều người thân thương bà, lo lắng cho bà, hỏi:”Bao giờ thì Hương dừng lại để sống một chút cho mình” ?

Tôi tin người phụ nữ ấy chẳng bao giờ dừng lại. Vì theo hết, theo một cách triệt để ý tưởng theo cách người Nghệ; sống để cống hiến cho người khác cũng chính là chị đang sống vì mình, vì một bản thể tự nhiên tiền định và tự định - đó là Thái Hương

Có một điều được cảm nhận từ phía khác; có một thành công tôi cho rằng thành công không kém các dự án mà Bắc Á đã đạt được, đó là Thái Hương đang làm cho người Nghệ nói riêng, người Việt nói chung phải yêu quê hương, yêu bằng gan ruột, bằng hành động và kết quả cụ thể; phải dám gánh vác, phải mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn, phải xốc tới không ngừng để thay đổi thân phận, để làm giàu, làm đẹp cho mình, cho đất nước

Phải tin, phải yêu. Tin, yêu đến mức khi còn thấy người khác, nhất là nông dân, nông thôn còn cực khổ thì mình không chịu được. Bắt đầu từ đó để có thêm kiến thức và sức mạnh, vượt qua mọi hạn chế, mọi áp lực để thực hiện bằng được ý tưởng của mình. Ai cũng như thế thì nước nhà nhất định thay đổi, nhất định sánh vai cùng các nước

Nguyễn Sĩ Đại
 
Làm kẻ chiến thắng không khó...​

thaihuong1.jpg

Trước những lời khen từ Tổng thống Israel Shimon Peres dành cho dự án bò sữa và dành cho mình, bà Thái Hương đã nói: "Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”. Bà Thái Hương – Tổng giám đốc Bắc Á Bank, Chủ tịch HĐQT TH Milk

Trong một cuộc trò chuyện, “kiến trúc sư” của dự án "bò sữa" là bà Thái Hương đã chia sẻ những điều bà đã thực hiện và những kế hoạch còn đang ấp ủ để biến ý tưởng thành hiện thực

“Tôi muốn làm nên sản phẩm sữa tươi tốt nhất cho trẻ em Việt Nam” – chỉ mất một năm từ khi có ý tưởng này, từ một vùng đất cỏ dại mọc phủ đầu người, đến cuối năm 2010 TH Milk đã có trang trại nuôi 6.000 con bò (đến nay là hơn 20.000 con), được coi là một trong những trang trại nuôi bò lớn tại châu Á. Trước khi dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa quy mô lớn này do Bắc Á Bank tư vấn đầu tư ra đời, không ít người hoài nghi về tính khả thi của nó

* Thưa bà, trong khi các ngân hàng khác đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, dịch vụ... thường có lợi nhuận lớn và thu hồi vốn nhanh nhưng tại sao bà lại đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn mà cụ thể là chăn nuôi bò và chế biến sữa đòi hỏi vốn đầu tư cao, thu hồi vốn chậm, lại nhiều rủi ro ?

- Tôi đầu tư vào ngành này là xuất phát từ trái tim! Ngoài chức năng của một ngân hàng thương mại như huy động vốn, cho vay và các dịch vụ khác thì chúng tôi đã tạo cho mình một con đường riêng biệt ngay từ đầu là tư vấn đầu tư

Đặc biệt, chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực phát triển bền vững, hướng tới lợi ích con người, thân thiện với môi trường, biết kết hợp nguồn lực của Việt Nam (trí tuệ và tài nguyên thiên nhiên) với thành quả trí tuệ và khoa học của thế giới (công nghệ đầu cuối của thế giới - công nghệ cao)

Xuất phát từ suy nghĩ đó, ngay khi khởi nghiệp, tôi đã mong muốn làm được một việc có ích cho cộng đồng. Hơn 18 năm tư vấn, tôi thấu hiểu sâu sắc rằng, tuy Việt Nam với 70% dân số gắn với nông nghiệp, nguồn tài nguyên dồi dào, sản phẩm từ nông nghiệp tạo hiệu quả kinh tế cao, nhưng vẫn chưa có dự án tầm cỡ nào đầu tư vào lĩnh vực này

Vào thời điểm năm 2008, thị trường sữa gặp phải sự cố melamine. Tuy sản phẩm sữa của chúng ta không có những chất độc hại này, nhưng đến 92% nguồn sữa bột tại Việt Nam lúc đó nhập từ nước ngoài (hiện nay là trên 70%)

Ta phải xác định, ngoài lúa gạo, sữa cũng là thực phẩm hết sức thiết yếu cho cuộc sống mọi người, nhất là trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước (nguồn lực của xã hội)

Lúc đó, tôi nghĩ, nếu tạo ra những dòng sữa tươi ngon và bổ dưỡng bằng quy trình chuẩn quốc tế sẽ có một ý nghĩa rất lớn cho đất nước và đây cũng là một cách thiết thực nâng cao thể chất và trí tuệ cho người Việt, mặt khác cũng góp phần giảm nhập siêu cho ngành sữa nước nhà

Nghĩ vậy, tôi đã cho tiến hành nghiên cứu và đưa ra dự án khả thi đến năm 2020 với một lộ trình đầu tư bài bản và chuyên nghiệp có tổng mức đầu tư đến 1,2 tỷ USD, bao gồm: quy hoạch vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại bò sữa và nhà máy chế biến lớn nhất Đông Nam Á cùng với một hệ thống phân phối TH True Mart với những quy chuẩn công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới

Và đất đã không phụ lòng người, khi những sản phẩm đầu tiên của TH Milk ra đời, tôi đã xúc động rơi nước mắt vì ước mơ của mình đã thành hiện thực

Ngay từ phút đầu tiên khi sản phẩm TH True Milk đến tay người tiêu dùng, tôi đã thấy cái lãi lớn nhất của dự án là người dân được hưởng những sản phẩm sữa tươi sạch, tinh túy từ chính đồng đất quê hương mình

* Nhưng hiện nay chưa có một công bố cụ thể nào về tiêu chuẩn sữa sạch, liệu thông điệp này có gián tiếp làm người tiêu dùng so sánh sản phẩm khác là không sạch ? Bà có ngại các doanh nghiệp cùng ngành khó thiện cảm với TH True Milk không ?

- Khi tham gia vào lĩnh vực này, tôi xác định rõ: Sữa mẹ là nguồn sữa kỳ diệu nhất cho trẻ nhỏ và sữa uống tốt nhất là sữa tươi, sạch được nuôi dưỡng, chế biến, bảo quản, phân phối theo quy chuẩn quốc tế

Khi đưa ra thông điệp sữa tươi sạch, tôi chỉ đưa ra sự mô tả chính xác về sản phẩm của TH True Milk. Sữa TH True Milk sử dụng nguồn sữa tươi được kiểm soát chất lượng với quy trình khép kín từ khâu chọn giống, thức ăn, chăm sóc bò đến khâu chế biến và phân phối

Quy luật của thương trường là cạnh tranh, chúng ta cạnh tranh lành mạnh để cùng phát triển. Đúng là hiện nay, Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về tiêu chuẩn sữa sạch nên tôi mong nếu có thể, các cơ quan chức năng nên có quy định là nhà sản xuất phải có trách nhiệm ghi rõ các thông tin về sản phẩm trên bao bì để người tiêu dùng chọn lựa

Riêng TH True Milk, chúng tôi cam kết theo đúng các quy trình sản xuất mà chúng tôi đã truyền thông tới khách hàng, trên website sắp ra của chúng tôi cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng về cách thức dùng sữa thế nào cho tốt nhất

* Theo bà, để có một sản phẩm sữa tươi sạch thì điều khó làm nhất là gì ?

- Ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam chưa có thành công đột phá, theo tôi, còn thiếu 2 điều cơ bản: đó là quy trình và sự tuân thủ. Để có được sản phẩm sữa tươi sạch, chúng tôi đã mua toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến hàng đầu trên thế giới từ các nước tiên tiến

Israel là một nước bán sa mạc, khí hậu khắc nghiệt, nhưng chất lượng sữa của họ và các sản phẩm nông nghiệp được đánh giá hàng đầu trên thế giới. Khi đặt mua quy trình của họ, để đảm bảo sự tuân thủ đúng quy trình, tôi đã thuê cả nông dân và chuyên gia của Israel vận hành máy móc và hướng dẫn, đào tạo người Việt Nam

Chúng tôi có một hệ thống làm việc hết sức chuyên nghiệp trong tất cả các khâu nhờ được quản lý trực tiếp bởi hai công ty đa quốc gia là Công ty Afikim của Israel về quản trị đàn bò và Công ty Totally Vets của New Zealand quản trị về mặt thú y

Bên cạnh đó, họ cũng tư vấn cả việc nhập khẩu bò từ New Zealand, Úc... là những nước có giống bò sữa tốt nhất với phả hệ rõ ràng để “định cư” trên đất Nghĩa Đàn (Nghệ An), được ăn cỏ ủ chua diệt vi khuẩn, được tắm mát và nghe nhạc mỗi ngày, được gắn chip ở chân để theo dõi sức khỏe một cách chính xác nhất để đảm bảo được sự vẹn toàn của sữa tươi trong suốt quy trình

* Nhiều người cho rằng, TH True Milk đã quảng bá sự kiện Chính phủ Israel hỗ trợ thêm 100 triệu USD cho dự án chăn nuôi bò sữa để khuếch trương uy tín thương hiệu. Bà nghĩ sao ?

- Tôi đính chính một chút: Sự hỗ trợ này hoàn toàn không nằm trong chiến lược quảng bá thương hiệu của TH True Milk. Ngay từ khi thực hiện dự án, chúng tôi đã nhận thức sức khỏe và trí tuệ là tài sản lớn nhất của con người và xã hội, đầu tư vào lĩnh vực này cũng là cách góp phần kiến tạo và nuôi dưỡng nguồn lực cho đất nước

Với quy mô đầu tư cùng hiệu quả lâu dài của dự án mang lại chính là cơ sở gốc để TH True Milk tiếp cận được nguồn vốn của Chính phủ Israel

Tuy không chủ đích lấy đó để "làm thương hiệu", khuếch trương uy tín nhưng rõ ràng "hữu xạ tự nhiên hương", uy tín của TH True Milk thông qua sự kiện này cũng được nâng lên, dự án cũng gián tiếp được thẩm định và tạo thêm niềm tin với khách hàng và đối tác

* Là doanh nhân được xếp vào "danh sách" có tên tuổi và thành đạt, bà nghĩ gì khi gần đây một số doanh nghiệp gặp khó khăn ?

- Khi ngài Tổng thống Israel Shimon Peres đến thăm Việt Nam gần đây và trong buổi gặp mặt với lãnh đạo TH True Milk đã có những lời khen dành cho dự án và cá nhân tôi, tôi đã nói: "Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”

Nói vậy để thấy rằng tôi là người rất ý thức việc gìn giữ uy tín và cũng thận trọng trong từng chiến lược kinh doanh. Triết lý kinh doanh của tôi: "Siêng năng là của báu vô giá, sự thận trọng là lá bùa hộ mệnh. Hãy yêu sự thật nhưng cũng biết tha thứ lỗi lầm, làm việc là cách tốt nhất để chúng ta yêu cuộc sống; hãy làm tốt cho người, ắt sẽ tốt cho mình, mình phải sống ngày hôm nay mà không ân hận với ngày hôm qua”

Một doanh nghiệp thành công lệ thuộc rất nhiều vào tư duy của người lãnh đạo và hệ thống quản trị. Nếu người lãnh đạo cứ "ôm" tư duy cũ, cách quản trị cũ thì doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu, không theo kịp sự phát triển của thế giới

Bên cạnh việc xây dựng và áp dụng các chương trình quản trị theo mô hình của các công ty đa quốc gia, chúng tôi đã thuê các chuyên gia quản trị hàng đầu có bề dày kinh nghiệm từ trong nước và nước ngoài để quản lý công ty hoạt động theo quy trình, hệ thống, không phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân nào, kể cả người đứng đầu

Một yếu tố nữa không thể thiếu được cho niềm tin vào sự thành công của dự án là chúng tôi được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Chính phủ và các cấp bộ, ngành. Đặc biệt là sự giúp đỡ rất nhiều từ các cấp lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Nghĩa Đàn

* Nghe nói sau dự án sữa, Bắc Á Bank sẽ còn tư vấn đầu tư vào nhiều dự án mới nữa ?

- Đó cũng là những dự án mang tính phát triển bền vững nằm trong khuôn khổ định hướng chiến lược của Bắc Á Bank. Những dự án này mang lại lợi nhuận không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn tạo ra giá trị và lợi ích lâu dài cho xã hội

Cụ thể là sau sữa sạch, chúng tôi sẽ tư vấn đầu tư dự án rau sạch, củ quả sạch, thịt cá sạch, dược liệu sạch, dự án trồng rừng, và tiếp theo là các dự án về giáo dục và y tế

* Ngành ngân hàng đang gặp khó khăn, khách hàng e dè hơn khi gửi tiền ở các ngân hàng nhỏ. Bà đã có những chiến lược thế nào để giữ được lòng tin của khách hàng, đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho Bắc Á Bank ?

- Khó khăn lớn nhất đến với các ngân hàng từ khi xảy ra khủng hoảng kinh tế và Bắc Á Bank cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, bằng những chiến lược đúng đắn, tư duy khác biệt và độ tin cậy cao đã tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng lớn hơn nên Bắc Á Bank đã giữ được niềm tin của khách hàng để phát triển bền vững

Trên cơ sở đó, trong chương trình tái cấu trúc ngân hàng gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã xếp Bắc Á Bank vào nhóm 2, với mức tăng trưởng ổn định 15% trong năm 2012 - mức tăng trưởng cao nhất của các ngân hàng thuộc nhóm này

* Giả sử kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, bà có đặt ra tình huống sáp nhập cho Bắc Á Bank ?

- Việc sáp nhập ngân hàng, tôi cho đó cũng là một giải pháp tốt để tạo ra sức cạnh tranh cao hơn. Đó là hướng đi và sự lựa chọn của mỗi ngân hàng

Riêng Bắc Á Bank, hướng đi của chúng tôi là ngoài chức năng chung của ngân hàng, chúng tôi sẽ tập trung vào tư vấn tạo ra một thế hệ khách hàng có tiềm lực phát triển bền vững bằng việc đầu tư đưa công nghệ cao vào các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp

* Trong ba tiêu chí cần có của một doanh nhân là tâm, trí và lực; theo bà, điều nào quan trọng nhất ?

- Khi có một dự án tốt thì nguồn tài chính (lực) chỉ quyết định thành công 30%, trong khi đó yếu tố tư duy (trí) chiếm đến 70%, nhưng một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì không thể thiếu chữ tâm của người lãnh đạo để hợp lý hóa lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp

* Xin hỏi bà một câu riêng tư: Nếu ai đó nhận xét bà là một doanh nhân nhiều tham vọng, bà sẽ phản ứng thế nào ?

- Theo tôi, tham vọng chính là động lực và đòn bẩy cho sự phát triển của nhân loại nói chung và sự vươn lên không ngừng của mỗi một cá nhân; nó là sự kết hợp của niềm tin, ước mơ và sự nỗ lực của một con người

Nếu tham vọng để làm ra những việc có ích cho doanh nghiệp, cho mọi người, tạo ra giá trị thật sự cho xã hội thì đó là một điều đáng tự hào

Trong công việc, tôi không bao giờ hài lòng với những gì đã làm được mà luôn tham vọng ngày mai phải tốt hơn ngày hôm qua, ngày hôm qua có thể không tốt nhất nhưng mình đã sống hết mình, luôn nghĩ ra cái mới để đi tiếp

* Nhưng nếu họ nói bà tham vọng vì địa vị và tiền bạc ?

- Cũng không sao (cười) vì suy cho cùng, như tôi đã nói tham vọng là định hướng mục tiêu để mình luôn nỗ lực đi tới điều hoàn hảo nhất. Miễn đừng vì tham vọng mà bất chấp mọi thứ hoặc làm mất đi những tính tốt và bản sắc nhân văn của mình

Chẳng hạn, trong lĩnh vực sữa, ở đây tôi không nói những tham vọng khác mà chỉ nói đến tham vọng mọi trẻ em đều có sữa uống và đặc biệt phải là loại sữa tốt, chất lượng thực sự đầy đủ vi lượng chuẩn để các em có được thể chất cũng như trí lực hoàn hảo, nâng cao nòi giống, vị thế người Việt Nam

TH True Milk cũng sắp ra mắt bộ sách “Chinh phục vũ trụ” dành cho thiếu nhi, nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo cho trẻ em, giúp trẻ năng động hơn trong suy nghĩ, giảm bớt thời gian ngồi thụ động trên máy tính, không tốt cho sức khỏe

* Không nghĩ rằng một người bận rộn như bà lại quan tâm đến trẻ em từ những điều nhỏ như vậy...

- Dễ hiểu thôi, bởi hằng ngày ngoài vai trò của một doanh nhân, tôi cũng là mẹ của 3 con. Với tôi, gia đình phải là số một, vì nơi đó chính là nguồn động viên lớn nhất, là niềm vui, là điểm tựa để tôi làm việc và làm việc tốt hơn

Lữ Ý Nhi
 
Tôi không có đối thủ !​

Chưa hết tranh cãi với tuyên bố “sữa sạch”, bà Thái Hương, chủ của thương hiệu sữa TH True Milk lại gây sốc trên thị trường sữa với tuyên bố xanh rờn: “tôi không có đối thủ”

t469562.jpg

Trang trại bò sữa của TH true milk​

Bà Thái Hương cũng khẳng định, TH True Milk sẽ đạt doanh thu 23.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) chỉ sau 7 năm hoạt động

Tôi không có đối thủ

Cách đây vài tuần, một tờ báo khi trích phát biểu của bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group đã cho rằng, thông tin TH True Milk đạt 3.700 tỷ đồng vào năm 2015 và có ý định cạnh tranh ngang ngửa với Vinamilk (có doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 2011) là “gây sốc”

Thế nhưng, sẽ còn “sốc” hơn, khi bà Hương cải chính, con số 3.700 không phải là mục tiêu TH True Milk đặt ra trong năm 2015, mà là con số dự kiến đạt được trong năm 2013

Đến năm 2017, tức chỉ sau 7 năm hoạt động, doanh số mà công ty này dự kiến đạt được là 23.000 tỷ đồng, vượt cả doanh thu của Vinamilk đạt được trong năm 2011. Và còn sốc hơn nữa, khi nghe bà Hương tuyên bố: Tôi không có đối thủ

Cần phải nói thêm rằng, khi TH True Milk ra đời, Vinamilk đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với hơn 40% thị phần sữa nước và doanh thu hơn 1 tỷ USD vào năm 2011. Vì vậy, tuyên bố của bà Thái Hương về việc “không có đối thủ” khiến nhiều người cho là ngạo mạn

Tuy nhiên, nếu tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất và trang trại bò sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn tại vùng tây Phủ Quỳ, Nghĩa Đàn, Nghệ An, có thể thấy những gì mà Thái Hương nói, không phải là không có cơ sở

Với hơn 22.000 con bò, được quản lý hoàn toàn bằng máy móc, TH True Milk đã hình thành được một trang trại bò sữa hiện đại nhất Đông Nam Á, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 350 triệu USD (trong tổng vốn đầu tư dự án là 1,2 tỷ USD)

Theo kế hoạch, cuối năm 2012 này, tổng đàn bò của công ty đạt 45.000 con, song do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, vốn giải ngân chậm, nên kéo dài đến giữa năm 2013, TH True Milk mới đạt được số bò này. Theo lộ trình, TH True Milk sẽ đạt 137.000 con bò vào năm 2017

“Khi bắt tay vào làm thương hiệu cho TH True Milk, có người nói với tôi rằng: chị có hai đối thủ lớn nhất trên thị trường. Nhưng tôi khẳng định: tôi không có đối thủ. Tôi cảm ơn Vinamilk và các hãng sữa khác đã tạo cho người dân Việt Nam thói quen uống sữa. Tôi muốn làm bạn với họ, song tôi không đi chung con đường với họ, tôi chọn con đường hoàn toàn khác cho mình

Bởi khi bắt tay vào nghiên cứu ngành sữa, tôi thấy, 92% nguồn nguyên liệu sữa tại Việt Nam được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài (năm 2008), sữa nước trên thị trường chủ yếu là sữa hoàn nguyên, tức doanh nghiệp nhập sữa bột về, pha chế thành sữa nước chứ không phải sữa tươi. Tôi chọn cho mình một con đường hoàn toàn riêng biệt: sản xuất sữa tươi sạch

Tôi có thể tự hào khẳng định mình là người đặt viên gạch đầu tiên về sản xuất sữa tươi sạch trên thị trường. Tôi không cần lấy thị trường của người khác, tôi tự tạo ra một lớp khách hàng mới. Hiện chỉ có 20-25% người dân Việt Nam uống sữa, dư địa để tăng thị phần còn nhiều lắm, không phải tranh giành của ai”, bà Hương bộc bạch

Làm sữa sạch, tôi được 230 điểm

Câu chuyện một đại gia ngân hàng chuyển sang đầu tư nuôi bò, kinh doanh sữa từng khiến không ít người hoài nghi, nhất là khi đại gia đó thẳng thắn tuyên bố “sữa sạch” – một khái niệm hoàn toàn chưa được “chuẩn hóa” trên thị trường. Lý do gì mà một người mới chân ướt, chân ráo vào ngành sữa lại dám tuyên bố như vậy ?

Bà Thái Hương lý giải: “Đã xác định sản xuất sữa tươi, không có cách gì khác là phải nuôi bò. Tôi đã đặt ra câu hỏi: nước nào nuôi bò tốt nhất thế giới hiện nay ? Câu trả lời là Israel

Đây là đất nước bán sa mạc, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt hơn Việt Nam rất nhiều song Israel lại là nước xuất khẩu nhiều nông sản, thực phẩm và sữa sang châu Âu, Mỹ - là những nước đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng sản phẩn

Bí quyết của quốc gia này chính là công nghệ. Từ những phân tích đó, tôi cho điểm, xét về đất đai, khí hậu, chúng ta được 100 điểm thì Israel chỉ đạt 50 điểm. Thế nhưng, về công nghệ, Việt Nam chỉ được 30 điểm nhưng Israel đạt tới 100 điểm. Israel chỉ 150 điểm mà họ đã rất thành công trong chăn nuôi bò sữa, tôi mua công nghệ của Israel, được những 230 điểm, vậy chắc chắn sẽ thành công”

Nghĩ là làm, bà chủ TH True Milk ngay lập tức ký hợp đồng tư vấn chăn nuôi bò sữa với một công ty của Israel với số tiền lên tới 50 triệu USD - số tiền không hề nhỏ với doanh nghiệp Việt Nam khi đó. Khâu tư vấn đã xong, nhưng khâu tìm đất mới thực sự gian nan

Lăn lóc nửa năm ở Hòa Bình nhưng vẫn chưa được cấp đất, bà Thái Hương như cá gặp nước khi lãnh đạo Nghệ An mời gọi đầu tư về quê hương, cụ thể là vùng đất Nghĩa Đàn với điều kiện cực kỳ lý tưởng cho chăn nuôi bò sữa

"Cao tay" mua lại nhà máy đường

Khi công ty Tate & Lyle (có trụ sở tại Nghĩa Đàn, Nghệ An) quyết định bán nhà máy đường, tỉnh Nghệ An đã đề nghị doanh nghiệp này bán lại cho một doanh nghiệp trong tỉnh, vì trước đó, Nghệ An đã góp vốn cổ phần bằng đất đai cho doanh nghiệp này

Tuy nhiên, do vào thời điểm ký hơp đồng góp vốn, Nghệ An thiếu kinh nghiệm đàm phán với đối tác ngoại nên không đưa ra điều kiện ràng buộc gì

Vì vậy, Tate &Lyle đã “phớt lờ” đề nghị của Nghệ An và chào đấu giá công khai với 20 nhà thầu quốc tế. Thế nhưng, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, TH True Milk đã nhanh tay đăng ký quy hoạch toàn bộ vùng nguyên liệu của Nghĩa Đàn, trong đó có vùng mía. Điều này có nghĩa, bất kỳ đối tác nào mua Tate & Lyle cũng phải “qua tay” TH True Milk mới có vùng nguyên liệu sản xuất

Nước cờ cao tay này đã khiến TH chiến thắng 20 nhà thầu quốc tế, chính thức sở hữu Tate & Lyle. Thương vụ này đã được bình bầu là thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) có yếu tố nước ngoài “khủng” nhất trên thị trường trong năm 2011

Dù đã nắm trong tay nhà máy đường hiện đại bậc nhất nước, song bà Thái Hương cho biết, TH hoàn toàn không có ý định “lấn sân” sang ngành đường mà mua nhà máy này với mục đích phục vụ sản xuất sữa của TH True Milk

Riêng với bà chủ TH Group, sau khi đã hoàn thành tương đối vai trò của mình với thương hiệu TH True Milk, bà Thái Hương đang chuẩn bị “tấn công” sang thị trường hương liệu, dược liệu

Theo đó, một chuỗi dự án chăm sóc sức khỏe đang được TH Group hình thành với nhiều dự án như trồng rừng kết hợp phát triển nguồn dược liệu sạch, chất lược cao, chiết xuất và bào chế dược liệu bằng công nghệ của Đức để cung cấp cho lĩnh vực thực phẩm chức năng (60%), tân dược (30%) và Spa (10%)

Hiện chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên biệt (TH True Mart) đã có 100 cửa hàng, dự kiến đạt 1.000 cửa hàng vào năm 2015-2016. Từ 30/8/2012, TH True Mart bắt đầu bán rau sạch, mở màn cho một loạt thực phẩm sạch
 
Khánh thành nhà máy sữa tươi sạch TH tại Nghệ An


Hai Thủ tướng và các đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy​

Chiều 9/7, nhân dịp đồng chủ trì Lễ chào mừng hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo mốc biên giới Việt Nam-Lào trên thực địa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thongsing Thammavong đã tới thăm, cắt băng khánh thành Nhà máy sữa tươi sạch TH do Tập đoàn TH làm chủ đầu tư tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

Nhà máy sữa tươi sạch này nằm trong Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô lớn của Tập đoàn TH. Đây là dự án đầu tư tư nhân lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD. Sau hai năm xây dựng, nhà máy chính thức đưa vào vận hành cụm dây chuyền sản xuất giai đoạn 1 với công suất 200.000 tấn/năm. Tổng công suất thiết kế của nhà máy lên đến 500.000/năm vào năm 2017, thuộc loại lớn nhất Đông Nam Á

Trong giai đoạn 1, dự án đạt 8.100ha, bao gồm các trang trại và các cánh đồng nguyên liệu làm thức ăn cho bò như cỏ mombasa, ngô, cao lương. Tổng số lượng bò theo kế hoạch dự án đạt 45.000 con vào năm 2013, tăng lên 137.000 con vào năm 2017, cung cấp khoảng 50% nguồn nguyên liệu sữa tươi cả nước, đến năm 2020 dự kiến đạt 203.000 con

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Tập đoàn TH mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chế biến sữa gắn với đầu tư phát triển đàn bò sữa chất lượng cao và vùng nguyên liệu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là một hướng đi đúng, phù hợp với chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, phát triển và khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu trong nước

Nhà máy đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm mới cho nhiều lao động và cung cấp sản phẩm tốt cho nhân dân, góp phần thay thế sữa nhập khẩu, đồng thời cùng các doanh nghiệp trong ngành nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam trên bản đồ công nghiệp sữa thế giới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tập đoàn TH đặc biệt quan tâm bảo đảm an toàn chất lượng sản phẩm, đặt chất lượng sữa lên trên giá cả và lợi nhuận; tích cực ứng dụng công nghệ sạch, công nghệ cao trong sản xuất, chế biến sản phẩm sữa

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thongsing Thammavong đã tới thăm rừng cao su của Công ty cổ phần đầu tư, phát triển cao su Nghệ An (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) tại khu vực xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Quang Vũ
 
Top