What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Tập đoàn Tsubakimoto Chain

LOBBY.VN

Administrator
Hãy làm cho đến khi thành công​

10543_Dinh-Van-Phuoc.jpg

Ông Đinh Văn Phước, người Việt duy nhất làm việc tại Tập đoàn Tsubakimoto Chain (Kyoto, Nhật)​

Chìa khóa của thành công là hãy làm cho đến khi thành công. Phương châm này được ông Đinh Văn Phước ứng dụng sau non nửa thế kỷ học, làm việc và thành công ở xứ người

Ông Đinh Văn Phước (tên theo quốc tịch Nhật là Fukukazu Kato) xuất thân là kỹ sư cơ khí. Sau 45 năm làm việc ở Nhật, ông trở thành thuyền trưởng của một công ty 100% vốn của Nhật. Ông là người Việt duy nhất làm việc tại Tập đoàn Tsubaki Yamakuu (Tokyo, Nhật). Ông Phước đã làm, sáng tạo và được công nhận trong môi trường kinh doanh của Nhật

Bài học kinh doanh từ người Nhật

Cách đây 6 năm, tập đoàn Tsubakimoto Chain (Kyoto, Nhật) mua lại quá bán cổ phần của Công ty Yamakyu Chain mà ông Phước lúc đó đang là Giám đốc điều hành. Yamakyu Chain ngay sau đó đổi tên thành Tsubaki Yamakyu Chain. Tháng 6.2010, ông được cắt đặt vào vị trí Tổng Giám đốc của liên doanh mới này, Tsubakimoto Chain là tập đoàn chuyên sản xuất các loại sên xích vào hàng lớn của Nhật và nhiều sản phẩm cơ khí khác phục vụ hầu hết các ngành công nghệ tại thị trường Nhật và thế giới

Để ngồi được ở vị trí quản trị cao cấp trong một công ty Nhật là điều không dễ đối với một kỹ sư gốc Việt. Theo ông Phước, bí quyết này được gói ghém gọn trong 3 chữ P (Passion, Prioritizing và Patience). Do là đam mê hết mình với công việc, tối ưu hóa các mục tiêu và kiên trì thực hiện

Như vậy, ưu tiên đầu tiên của một kỹ sư cơ khí là gì ? “Là chế tạo”, ông Phước nói ngay. Trong những năm tháng còn làm việc tại Công ty Yamakyu Chain, ông đưa ra đề nghị chế tạo những tấm xích bằng nhựa, dùng làm băng tải vận chuyển dây chuyền sản xuất có chai thủy tinh, lon, chai PET trong các nhà máy sản xuất nước giải khát, nước suối, mì gói, rượu, bia và bán ra các thị trường Nhật, Mỹ và Âu châu. Năm 2006, với mục đích mở rộng thị trường thế giới, Công ty đã quyết định bán cổ phần, sáp nhập vào Tập đoàn Tsubakimoto Chain như hiện nay

“Biết tận dụng được hệ thống phân phối chuyên nghiệp của một tập đoàn lớn là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp nhỏ bước ra thị trường quốc tế”, ông Phước giải thích. Ông quan niệm: “Kinh doanh có nghĩa là phải mở rộng và có thêm nhiều khách hàng mới, nếu kinh doanh mà không tìm thêm khách hàng mới thì khó tồn tại và phát triển”

Cũng chính học tính kiên nhẫn trong kinh doanh, ông nhớ lại, cách đây khoảng 25 năm, ông cũng từng mất 3 năm và tốn khoảng 100-150 USD để “sửa sai” cho một dự án đã bán cho khách hàng. “Sản phẩm bị lỗi sau thời gian vận hành, bảo hành, sửa chữa không đạt, ông quyết định phải thay mới hoàn toàn. “Lỗi là do cả hai, khách hàng vận hành sai quy cách

Tuy nhiên, lỗi chính cũng là từ chúng tôi. Chấp nhận lỗ để làm hài lòng khách hàng, điều chúng tôi có được chính là sự kính nể và trung thành của khách hàng sau đó”, ông cho biết. Với cách xử lý này, một người bạn cũng là Việt kiều Nhật đi cùng ông gặp chúng tôi, nhận xét: “Đó là tinh thần võ sĩ đạo của Nhật”

Nói như vậy, trong 45 sống và làm việc ở xứ người, dường như khó khăn thất bại ít gõ cửa nhà ông Phước. “Tôi có khả năng, tôi kiên trì và tôi biết tập trung trong công việc, tại sao tôi lại thất bại ?”, ông Phước nói

Tại thị trường Việt Nam, từ năm 1992, ông Phước đã đưa sản phẩm sên xích làm bằng thép dưới thương hiệu Maxton của công ty Nhật vào Việt Nam. Thế nhưng, sau gần 10 năm, theo ông Phước, sản phẩm này vẫn chưa thành công tại thị trường Việt Nam như mong muốn. Không né tránh câu hỏi chưa thành công tại Việt Nam, ông Phước ví von: “Có thể tôi phải mang đôi giày mới để tiếp tục với thị trường này”

Hình như ông Phước đang nói ẩn ý với câu nói đại ý: không nên để một vị tướng tài ra trận bằng đôi giày rách. Vậy “đôi giày mới” nào sẽ được Tsubaki Yamakyu Chain mang vào thị trường Việt Nam thì ông Phước xin phép từ chối tiết lộ bởi đó là chiến lược chưa được phép công bố của Công ty. “Chìa khóa của thành công là làm cho đến khi thành công”, ông nói

Ham học và cầu tiến

Sống tại Nhật, ông Phước có vợ người Nhật và một cô con gái hiện là Tiến sĩ Sinh học. Người bạn đời của ông đã qua đời cách đây 3 năm. Kể từ đó, ông Phước đi về một mình. Ông hay nói “đi Việt Nam” và “về Nhật”. Bạn bè thắc mắc, ông giải thích ông đã gắn bó với đất nước này non nửa thế kỷ nên có thể coi đó là nhà thực sự

Ông Lê Tiến Cường, Việt kiều Canada, người có nhiều năm cùng làm việc, kết bạn với ông, nhận xét: “Anh Phước luôn luôn từ tốn trước mọi tình huống, giàu kinh nghiệm trong đối nhân xử thế. Phải nói anh là một người Việt Nam mà tôi thấy mang đậm cá tính của một người Nhật về mặt sống, học vấn và mẫu mực trong công việc”

Ngoài đam mê hết mình với công việc, chọn lựa và kiên trì theo đuổi, ông Phước cũng chia sẻ thêm một tiêu chí sống của mình. Đó là biết chia sẻ, sống đơn giản, nhanh nhẹn và nụ cười

Không chỉ làm kinh doanh, ông Phước còn là thành viên nhóm khoảng 10 người Việt tại Nhật chuyên dịch những tác phẩm văn học Nhật sang tiếng Việt. Ông đã dịch tác phẩm “Con ruồi” của nhà văn Yokomitu Riichi, “Một chùm nho”, “Sợi tơ nhện” của nhà văn Akutagawa Ryunosuke. Gần đây, ông cũng có dịch một số truyện và chủ biên sách “Trinh tiết” (Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội, 2006) gồm 30 truyện ngắn chọn lọc của Akutagawa Ryunosuke

Với ông Phước, triết lý sống chỉ giản dị: ham học và cầu tiến. Triết lý đơn giản này đã theo ông không chỉ trong những ngày còn ngồi ở giảng đường đại học. Đến nay, đã 69 tuổi, ông vẫn luôn dùng đến nó

Nguyên Nga
 
Top