Thinktank Go Club

Discussion in 'ThinkTank Vietnam Club' started by LOBBY.VN, Dec 16, 2018.

  1. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,516
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Thinktank Go Club - Tư Duy Cờ Vây
    Sau khi nghiên cứu liên hệ giữa cờ vây với Binh pháp Tôn Tử, với chiến thuật của Mao và cả của người Nhật, các chuyên gia quân sự Mỹ bắt đầu… chơi cờ vây trong những căn phòng được CIA bảo vệ

    Tôn Tử, nhà quân sự Trung Hoa vào thế kỷ 5 trước Công Nguyên, từng nói rằng: “Đừng tấn công kẻ địch mà hãy tấn công vào kế hoạch của chúng; quân như nước chảy: không chảy lên đỉnh núi cao mà chảy thấm xuống chỗ trũng”. Và cờ vây - môn chơi ra đời từ 4.000 năm trước tại Trung Hoa - cũng đưa ra triết lý tương tự

    Sau này, vào năm 1945, Tổng thống Truman của Mỹ đã rất ngạc nhiên trước những thành công về quân sự của Mao Trạch Đông khi chiến thắng quân của Nhật và Tưởng Giới Thạch. Ông đã cho người tìm hiểu và biết được rằng, ngoài áp dụng các chiến thuật của phương Tây như Hannibal, Machiavelli, Clausewitz, Foch… thì Mao đã lấy ý tưởng nhiều nhất từ cờ vây

    Sau khi nghiên cứu liên hệ giữa cờ vây với Binh pháp Tôn Tử, với chiến thuật của Mao và cả của người Nhật, các chuyên gia quân sự Mỹ bắt đầu… chơi cờ vây trong những căn phòng được CIA bảo vệ

    Đó là những gì mà Jean-Christian Fauvet và Marc Smia tìm hiểu khi viết nên cuốn sách Nhà quản lý - Kỳ thủ cờ vây. Và theo như các tác giả cuốn sách này, khi phương Tây thấy cần thúc đẩy mối quan hệ với châu Á, họ bắt đầu giải mã môn cờ vây

    [​IMG]
    Bìa sách Nhà quản lý - Kỳ thủ cờ vây
    Bách khoa Toàn thư Universalis nêu ra nhiều truyền thuyết về nguồn gốc cờ vây của Trung Hoa, trong số đó có truyền thuyết về vị vua của Trung Hoa cổ đại - vua Thuấn chính là người đã sáng tạo ra môn chơi này để phát triển trí thông minh của con trai ông là Thường Quân. Vậy là, cờ vây vốn được tạo ra để dạy các hoàng tử cách trị quốc, vì vậy nó hàm chứa triết lý và nguồn cảm hứng cho việc điều hành chính trị và quản lý trong kinh doanh

    Văn hóa phương Tây chú trọng sự phân tích, họ suy nghĩ dựa trên 3 nguyên tắc: đồng nhất, không mâu thuẫn, triệt tam (mọi mệnh đề đều đúng, hoặc sai). Trong khi đó, thế giới trong mắt người phương Đông là một thế giới uyển chuyển, vì vậy họ đề cao 3 nguyên tắc: thay đổi thường xuyên, tương phản và bao quát

    Tính uyển chuyển trong nghệ thuật quản lý của phương Đông được người phương Tây phân tích và học hỏi như thế nào qua các nước cờ vây sẽ được trình bày cụ thể trong 19 chương sách với nội dung đầy hấp dẫn như

    - Bàn cờ vây là “sân chơi” của nhà quản lý

    - Áp dụng “chiến thuật bám biên”

    - Hãy xây dựng tổ chức của bạn như một quần đảo, chứ không phải một hòn đảo

    - Biết từ bỏ cái đã mất và giữ thế chủ động…

    Lĩnh hội được Cờ Vây sẽ cho phép kỳ thủ

    - Hình dung sự phức tạp một cách đơn giản

    - Nhìn xa, đặt cột mốc và hiện diện ở mọi nơi

    - Cùng tồn tại với những lực lượng đối lập

    - Tạo liên kết và xây dựng những vùng lãnh thổ ảnh hưởng

    - Nhất quán và chặt chẽ trong hành động

    - Trong mọi hoàn cảnh, giữ gìn những cửa sổ tự do(mức độ tự do) của bạn

    - Phát triển khả năng chinh phục

    - Biết sử dụng chiến lược mở rộng cũng như chiến lược kiềm hãm...
     
  2. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,516
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Chiến lược Cờ Vây Taxi
    Liên minh 17 Taxi "Đông thôi chưa đủ"


    [​IMG]
    17 hãng taxi trên toàn quốc vừa thành lập liên minh để cạnh tranh với Grab

    Dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 17 hãng taxi với các tên tuổi lớn như Thanh Nga, Vạn Xuân, Thăng Long, Sao Mai, VIC, Open99 (thương hiệu của Mai Linh Đông Đô) đều gia nhập liên minh taxi và chọn Hà Nội là cứ điểm đầu tiên để giành thị phần từ tay Grab

    Phủ về số lượng

    Theo thông tin “Liên minh 17” cung cấp, hiện có khoảng 4.000 xe hoạt động ở Hà Nội. Trên toàn quốc, con số này là 12.000 xe, phủ 40 tỉnh thành. Đại diên Liên minh cho biết trong năm 2019 sẽ đạt con số 20.000 xe hoạt động và tăng độ phủ lên 63 tỉnh, thành. Công nghệ EMDDI, do các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu và phát triển sẽ là công nghệ xương sống cho liên minh này. “Công nghệ của chúng tôi không thua bất kỳ nền tảng công nghệ số nào hiện nay”, vị đại diện này nói

    Việc sử dụng phần mềm để gọi xe và tính quãng đường là cách liên minh này xóa nhòa định kiến các hãng taxi truyền thống sử dụng đồng hồ đếm sai, gian lận. Điểm cộng tiếp theo, theo cam kết của ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch “Liên minh 17”, là đón xe trong vài phút và không tăng giá vào giờ cao điểm

    upload_2018-12-19_12-34-15.png

    Grab, đối tượng “Liên minh 17” thành lập để cạnh tranh, hiện có hơn 60.000 xe trên toàn quốc (thống kê của 3 hiệp hội taxi ở TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội hồi tháng 3.2018)

    Trước việc thành lập “Liên minh 17”, ông Jerry Lim, Tổng Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết bên cạnh ứng dụng gọi xe, khách hàng luôn có thể xem xét quyết định, lựa chọn sử dụng các hình thức vận chuyển khác để di chuyển từ điểm này đến điểm khác, bao gồm gọi xe taxi, vẫy xe taxi trên đường, hay sử dụng các ứng dụng gọi xe khác. Tương tự các tài xế cũng có quyền chuyển sang tham gia các công ty khác khi các điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ

    Bài toán thu hút khách hàng

    Tuy nhiên, ứng dụng phần mềm là chưa đủ trong sân chơi gọi xe hiện nay. Bài toán “Liên minh 17” phải giải quyết đó là thu hút người sử dụng. Đại diện Liên minh thừa nhận vẫn còn loay hoay với bài toán này. Trên thực tế, đây là câu chuyện về tài chính, các hãng tham gia phải liên tục khuyến mãi để thu hút người dùng

    Easy Taxi, hãng từng tham gia vào cùng thời điểm Grab và Uber giai đoạn 2014-2015, cho biết đã tốn gần 1 triệu USD chỉ tính riêng các chương trình khuyến mãi ở TP.HCM sau chưa tới 9 tháng. Công ty này sau đó nhường lại sân chơi tại Việt Nam cho Grab (huy động 250 triệu USD từ SoftBank) và Uber (huy động 2,1 tỉ USD) dù bản thân đã huy động được 40 triệu USD từ Phenomen Ventures (Nga) và Tengelmann Ventures (Đức)

    “Liên minh 17” cần các hoạt động khuyến mãi với quy mô lớn, nhất là khi các sản phẩm, dịch vụ của Grab đã bén rễ vào nhiều hoạt động của người sử dụng như thanh toán điện tử, đặt món ăn, giao đồ

    upload_2018-12-19_12-34-15.png

    Giá dịch vụ cũng là vấn đề “Liên minh 17” phải đối mặt. Ông Jerry Lim của Grab cho biết, dựa trên khảo sát của Công ty, từ khi công nghệ cho phép xem giá cước trước khi đi trở nên phổ biến, có đến 59% người sử dụng phần mềm gọi xe ô tô sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%

    Grab có khả năng giữ mức giá giảm trên thị trường trong thời gian dài vì 3 lý do. Thứ nhất, đây là đơn vị phần mềm kết nối người đặt xe và tài xế, do đó không chịu các khoản phí như bảo trì, bảo hiểm xe hay trả lương cho người sử dụng. Thứ 2, gọi xe không phải là dịch vụ kinh doanh đem lại lợi nhuận chính cho Grab. Thanh toán điện tử và cho vay tiêu dùng mới là hai dịch vụ hái ra tiền cho doanh nghiệp đến từ Malaysia

    Thống kê của Grab cho thấy nếu thị trường di chuyển ở Đông Nam Á chỉ có 25 tỉ USD thì thanh toán trực tuyến là 500 tỉ USD. Do đó, các dịch vụ như gọi xe hơi, xe máy, đặt đồ ăn và các dịch vụ sinh sau khác chỉ có một mục tiêu là thu hút khách hàng ở lại và thanh toán trên nền tảng của Grab. Họ sẵn sàng áp giá “sát phạt” với các đơn vị cạnh tranh để có người sử dụng

    Thứ 3, nguồn tài chính của Công ty vẫn còn rất mạnh và là một địa chỉ thu hút vốn vào Đông Nam Á. Theo đó, trong số 8 tỉ USD vốn đầu tư đổ vào Đông Nam Á năm 2017 (theo Hiệp hội vốn mạo hiểm của Singapore), có 2,5 tỉ USD đổ vào Grab. Còn từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này gọi được tổng cộng 400 triệu USD từ Hyundai Motor (Hàn Quốc) và Yamaha Motor (Nhật)

    Cho đến nay, vẫn chưa rõ cách “Liên minh 17” vận hành cũng như tên tuổi của các quỹ đầu tư hậu thuẫn về tài chính cho liên minh này. Đây mới là các yếu tố giúp họ cạnh tranh với Grab trong thời gian tới. Độ phủ và số lượng xe chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ

    Huy Vũ
     
  3. LOBBY.VN

    LOBBY.VN Administrator

    Joined:
    Jan 3, 2010
    Messages:
    6,516
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Gender:
    Male
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Home Page:
    Cờ Vây trong giáo dục tại Nhật Bản
    Cờ Vây được đưa đến Nhật Bản từ Trung Quốc vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên và nhanh chóng trở thành trò chơi trí tuệ yêu thích của giới quý tộc và Samurai. Năm 1612, chỉ vài năm sau khi trở thành Shogun vào năm 1603, Tokugawa Ieyasu đã thể chế hóa Cờ Vây bằng cách thành lập Học viện Cờ Vây, và vị trí đặc quyền cao quý này dành cho Cờ Vây trong xã hội Nhật Bản vẫn còn nguyên vẹn trong hơn 250 năm cho đến khi Mạc phủ sụp đổ trong Cách mạng 1868. Ngày nay, các bậc thầy về Cờ Vây của Nhật Bản đều là những người giàu có và đáng kính (như những người nổi tiếng trong các bộ môn Sumo, Quần vợt hoặc Golf)

    Cờ Vây chiếm một vị trí danh dự duy nhất trong đời sống văn hóa Nhật Bản ngang tầm với nghệ thuật, văn học và âm nhạc. Ước tính có khoảng 10 triệu người Nhật Bản (gần 10% toàn bộ dân số) là những người chơi Cờ Vây, bao gồm nhiều giám đốc điều hành kinh doanh và 4 trong số 6 người đoạt giải Nobel của họ. Mức độ phổ biến của Cờ Vây tại Nhật là rất lớn khi các chương trình hướng dẫn và các trận đấu tranh giải được phát sóng thường xuyên trên truyền hình quốc gia

    Ông Kazuaki Minami, tác giả của cuốn sách "Cờ Vây và giáo dục", nói "Một trong những điều quan trọng nhất mà Cờ Vây mang lại cho trẻ em là khả năng tập trung". Richard Bozulich (người sáng lập của nhà xuất bản Ishi Press Tokyo) nói rằng Tiến sĩ Akira Tano, một nhà nghiên cứu giáo dục Nhật Bản và là trưởng khoa Tâm lý học trẻ em tại Đại học Quốc gia Chiba, đã thực hiện thử nghiệm rộng rãi cho trẻ nhỏ Nhật Bản và đưa ra kết luận rằng "Học Cờ Vây là cách tốt nhất để phát triển khả năng trí tuệ bẩm sinh của trẻ ". Ông cũng chỉ ra rằng "Trẻ càng nhỏ học chơi Cờ Vây, kết quả càng tốt" và coi độ tuổi 4 hoặc 5 là tốt nhất để bắt đầu. Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ em thường học Cờ Vây một cách tự nhiên bằng cùng một phương pháp "thẩm thấu" được sử dụng trong việc tiếp thu ngôn ngữ - chỉ bằng cách đắm mình trong một môi trường mà trẻ được thực hành, luyện tập (trong trường hợp này chỉ đơn giản bằng cách xem những nước đi chuẩn xác của cha mẹ và các chuyên gia trên TV)

    Japan Go
     

Share This Page