What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

EHC Digital

LOBBY.VN

Administrator
FPT tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp tỷ USD của Nhật Bản
Các doanh nghiệp Nhật muốn FPT với vai trò tiên phong trong chuyển đổi số sẽ tham gia tư vấn, hỗ trợ họ xây dựng chiến lược và triển khai chuyển đổi số để cùng hướng đến mục tiêu là một trong số ít các doanh nghiệp trên thế giới vận hành dựa trên dữ liệu gần thời gian thực


Mới đây, FPT và SCSK thuộc Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản đã phối hợp tổ chức hội thảo Digital Transformation Executive Forum Hạ Long cho một số doanh nghiệp có quy mô hàng tỷ USD của Nhật Bản trong các lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, điện lực, gas, bán lẻ, máy móc thiết bị…. Tại sự kiện, FPT và các doanh nghiệp Nhật Bản đã cùng thảo luận các vấn đề nóng đối với một doanh nghiệp khi triển khai chuyển đổi số

Lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản nhất trí cao với hướng tư vấn của FPT về chuyển đổi số đó là phải bắt đầu từ chính các vấn đề nhức nhối của doanh nghiệp. Đồng thời, lãnh đạo các doanh nghiệp này cũng bày tỏ mong muốn, FPT với vai trò là công ty tiên phong trong chuyển đổi số sẽ tham gia tư vấn, hỗ trợ họ xây dựng chiến lược và triển khai chuyển đổi số để cùng hướng đến mục tiêu là một trong số ít các doanh nghiệp trên thế giới vận hành dựa trên dữ liệu gần thời gian thực. Ngay sau sự kiện, đã có hai doanh nghiệp có quy mô doanh thu 70 tỷ USD trong lĩnh vực sản xuất thiết bị hàng hải, nông nghiệp và các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất và một tập đoàn tài chính lớn của Nhật Bản bày tỏ mong muốn hợp tác với FPT trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi số


Theo dự báo của IDC, đến năm 2022 quy mô thị trường chuyển đổi số sẽ đạt 2.000 tỷ USD và tăng trưởng cao gấp 4 lần so với mức tăng trưởng trung bình của thị trường dịch vụ CNTT. Năm 2018, riêng chi tiêu cho chuyển đổi số đạt 1.300 tỷ USD, tăng trưởng 16,8%, trong khi tổng thị trường dịch vụ CNTT đạt 1.000 tỷ USD và chỉ tăng trưởng 4%

FPT cho rằng, chuyển đổi số là giải quyết các vấn đề nhức nhối trong hoạt động của doanh nghiệp và thoả mãn khách hàng thông qua việc phân tích và khai thác dữ liệu dựa trên ứng dụng công nghệ số

Với những cơ hội và tiềm năng không giới hạn của thị trường chuyển đổi số, FPT xác định đây là cơ hội quan trọng tạo bước phát triển đột phá cho Tập đoàn về cả vị thế, năng lực và quy mô tăng trưởng. Do đó, bắt đầu từ năm 2019, FPT sẽ đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, triển khai dịch vụ, cung cấp mọi thông tin, kiến thức, kinh nghiệm chuyển đổi số cho khách hàng. Đồng chuyển dịch từ Công ty cung cấp dịch vụ CNTT thành Tập đoàn cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện với hai hướng đi mũi nhọn

Trước đó, SCSK và FPT cũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Bộ trưởng đánh giá cao việc SCSK hợp tác cùng Tập đoàn FPT trong việc cung cấp dịch vụ CNTT và dịch vụ chuyển đổi số cho khách hàng là các tập đoàn lớn của Nhật Bản cũng như đầu tư, phát triển các dịch vụ chuyển đổi số tại Việt Nam

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chia sẻ về các chiến lược của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số. Theo đó, năm 2019, lần đầu tiên Chính phủ tuyên bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia và chiến lược phát triển các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với thương hiệu “Make in Viet Nam”. Bộ TT&TT mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, hợp tác từ các doanh nghiệp Nhật Bản và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, Bộ trưởng hy vọng doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và SCSK nói riêng có thể mang đến “nhiều việc khó” cho Tập đoàn FPT bởi chỉ trong khó khăn FPT cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam mới chứng minh hết được nội lực của mình

Tại buổi làm việc, ông Tabuchi Masao, Chủ tịch Công ty SCSK khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả với tập đoàn FPT trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi số, phát triển công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh Smart City, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Bộ TT&TT để triển khai nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ và lợi ích chung của cả hai quốc gia

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cũng hy vọng cuộc gặp gỡ sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho cả hai bên và tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác của FPT và SCSK trong lĩnh vực chuyển đổi số

Tháng 10 năm 2018, FPT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với SCSK trong một số hoạt động như triển khai các giải pháp liên quan đến Số hóa cho các khách hàng trong và ngoài Nhật Bản, đào tạo nguồn nhân lực quốc tế. Chủ tịch SCSK chia sẻ muốn đặt vấn đề hợp tác với FPT về trong chuyển đổi số. Ông cho biết, hiện nay, một trong những lĩnh vực mà SCSK đầu tư mạnh mẽ là chuyển đổi số nhưng nguồn nhân lực IT của Nhật Bản rất hạn chế. Trong thời gian tới, SCSK mong muốn hợp tác với FPT để đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu nhằm mở rộng các chi nhánh ở Indonesia, Malaysia

SCSK là công ty chuyên cung cấp giải pháp thông tin thuộc Tập đoàn Sumitotmo và đang đứng thứ 5 tại Nhật Bản trong các công ty về tích hợp hệ thống thông tin tại Nhật Bản. Là một trong những công ty tiên phong trong việc xây dựng chiến lược Số hóa – Digitalization cùng với xu hướng phát triển ngành công nghệ 4.0 tại Nhật Bản
 
Thanh toán điện tử không dùng tiền mặt giảm phiền hà cho người bệnh
- PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, hiện nay có khoảng hơn 30 bệnh viện, cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử không sử dụng tiền mặt giúp giảm quá tải khu vực xếp hàng chờ thanh toán viện phí, góp phần tăng sự hài lòng của người bệnh

Ngày 20/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế tại điểm cầu trung ương Hà Nội và 62 điểm cầu tại các Ủy ban nhân dân tỉnh

Hội nghị tập trung quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, đó là thanh toán không dùng tiền mặt đối với viện phí, học phí; và giải pháp, cơ hội cho người dân, bệnh nhân trong xã hội không tiền mặt

bo-truong-bo-y-te-thanh-toan-dien-tu-khong-dung-tien-mat-co-nhieu-loi-ich-giam-phien-ha-cho-nguoi-benh1568953738.jpg

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

Nhiều lợi ích thanh toán điện tử không dùng tiền mặt


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử nói riêng là xu thế tất yếu của thời đại, thể hiện một xã hội văn minh, hiện đại, đem lại nhiều lợi ích to lớn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế

Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đổi với các dịch vụ hành chính công, viện phí và học phí

"Hiện nay, ngành y tế đã có khoảng hơn 30 bệnh viện, cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan, mang lại nhiều tiện ích (như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn thanh toán tiền mặt), giảm quá tải khu vực xếp hàng chờ thanh toán viện phí, giảm phiền hà, góp phần tăng sự hài lòng của người bệnh"- Bộ trưởng nói

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ, thanh toán không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, bất cập như người dân đến khám chữa bệnh vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ, các ứng dụng di động để thanh toán

70436016_2458825344194123_8487507954226954240_n.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày
Hiện nay, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ thanh toán điện tử; chưa có nhiều giải pháp thanh toán viện phí cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi; nhận thức chưa đầy đủ về lợi ích, ý nghĩa thanh toán không dùng tiền mặt của bệnh viện nên tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt hiện còn thấp

Thêm vào đó, kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn; phí thanh toán các giao dịch không dùng tiền mặt còn cao và bệnh viện chưa có các cơ chế chi trả phí

Cơ sở y tế phối hợp ngân hàng triển khai thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện cho người không có thẻ


Nhận thức rõ lợi ích của thanh toán điện tử, Bộ Y tế triển khai kế hoạch đẩy nhanh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với thanh toán viện phí và học phí

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị quyết của Chính phủ là một nhiệm vụ chính trị của ngành y tế. Do đó cần quán triệt trong toàn ngành về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Từ đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đơn vị và vai trò của người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo quyết liệt triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt

Các đơn vị trong toàn ngành phải có kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện của đơn vị

Bộ trưởng cũng yêu cầu, các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí, như: thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử. Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân

Đồng thời, tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí

Hội nghị lần này sẽ có báo cáo về các giải pháp không dùng tiền mặt trong ngành y tế, khai trương cổng hỗ trợ thanh toán y tế không dùng tiền mặt, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để đi đến thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp chính thực hiện thành công Nghị quyết số 02 của Chính phủ trong thời gian tới

bo_truong.jpg

Cũng tại hội nghị, Bộ Công thương công bố hỗ trợ triển khai cùng Bộ Y tế 15 triệu thẻ miễn phí trong Chương trình “Một thẻ Quốc gia”. TS. Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đại diện cho Bộ Công thương đã trao cho PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, đại diện cho Bộ Y tế 15 triệu thẻ trong Chương trình “Một thẻ quốc gia” để triển khai “Thẻ khám bệnh thông minh”, nhằm hỗ trợ người bệnh và các bệnh viện trong công tác khám, chữa bệnh và thanh toán không dùng tiền mặt

PGS.TS Trần Qúy Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế cho biết, qua quan sát và nhận thấy quy trình khám bệnh, chữa bệnh (KCB) và thu lệ phí, viện phí đang áp dụng hiện nay gồm 6 bước. Nếu chỉ tính riêng thời gian chờ đợi, xếp hàng để được nộp tiền viện phí, tiền chi phí xét nghiệm, tiền chi trả các hoạt động cận lâm sàng…. khoảng 30 phút. Đó là thời gian trung bình. Còn những hôm đông bệnh nhân, có lẽ thời gian sẽ kéo dài hơn

Việc triển các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại bệnh viện, các cơ sở KCB sẽ tác động đến sự thay đổi quy trình nghiệp vụ KCB thông thường của đơn vị. Để đảm bảo sự tác động đó không gây ảnh hưởng, hay xáo trộn không tích cực đến bệnh viện, các cán bộ y tế và người dân đến khám, chữa bệnh thì cơ sở KCB phải xây dựng quy trình nghiệp vụ KCB áp dụng giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và phổ biến cho các khoa phòng, bộ phận liên quan trong đơn vị

BV cần phải bố trí, sắp xếp bộ phận tiếp đón và hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các bước thanh toán viện phí không dùng tiền mặt một cách thuận tiện, dễ dàng

"Không phải chờ đợi xếp hàng, rút ngắn thời gian thanh toán viện phí, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí và đảm bảo sức khỏe tinh thần; Không phải mang tiền mặt, giảm nhẹ áp lực mất mát tiền khi đi lại tàu xe trên đường và trong quá trình nằm điều trị; Người bệnh có thể tự thanh toán khi xuất viện mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán. Đây là bước tiến bộ, hiện đại và người dân chắc chắn được thụ hưởng dịch vụ tốt nhất"- PGS. Tường nói

Dương Hải
 
Top