LOBBY.VN
Administrator
Gắn chip nhận dạng xe taxi tại các sân bay lớn
Chinhphu.vn - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hội Tin học Việt Nam nghiên cứu gắn chip nhận dạng cho tất cả các loại xe taxi được cấp phép, nhằm ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả tại cửa ra vào các sân bay lớn, qua đó ngăn chặn tuyệt đối nạn xe dù vào các sân bay lớn, lừa đảo khách du lịch
Ngày 16/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì phiên họp toàn thể của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch
Khắc phục sự suy giảm lượng khách du lịch
Báo cáo tại cuộc họp cho biết năm 2012 chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của khách du lịch nội địa với 32,5 triệu lượt (tăng 7% so với 2011) và quý I/2013 đạt 12,3 triệu lượt (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2012). Tổng thu từ khách du lịch năm 2012 đạt 160.000 tỷ đồng (tăng 16% so với năm 2011). Quý I/2013, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 53.500 tỷ đồng
Cả nước hiện có 13.500 cơ sở lưu trú với hơn 290.000 buồng (trong đó có 59 khách sạn 5 sao, 148 khách sạn 4 sao và 3.425 khách sạn 3 sao). Trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, nhiều dự án du lịch có quy mô lớn vẫn được triển khai và đi vào hoạt động
Trong 1 năm qua ngành Du lịch đã triển khai xây dựng và ban hành kế hoạch hành động nhằm đáp ứng căn bản yêu cầu “Vệ sinh - Văn minh - Lịch sự”. Cụ thể, trong năm 2012, ngành du lịch đã xây dựng 52% số lượng điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, dự kiến hết 2013 sẽ phủ 100% các điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn
Công tác phát triển phủ sóng internet không dây ra ngoài phạm vi khách sạn được các trung tâm du lịch lớn như Hạ Long, Nha Trang, Hội An hưởng ứng và triển khai tốt
Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đầu năm 2013 có sự suy giảm, diễn ra chủ yếu ở các thị trường truyền thống và có khoảng cách xa về địa lý như Tây Âu, Bắc Mỹ… Có nhiều nguyên nhân được nêu lên như giá dịch vụ du lịch tăng cao; chi phí thị thực nhập cảnh 1 lần vào Việt Nam tăng gấp đôi từ ngày 1/1/2013; tình trạng taxi dù ngang nhiên hoạt động, chèo kéo khách du lịch, bán hàng rong, lừa đảo, ép khách du lịch, tệ nạn xã hội và tội phạm vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương
Đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch còn mỏng, chất lượng thấp, trình độ ngoại ngữ hạn chế. Công tác huy động các nguồn lực, xã hội hóa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế
Các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch cho rằng cần xem xét, trình Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam tham quan du lịch như miễn thị thực đơn phương cho khách du lịch đến từ một số thị trường trọng điểm (Nhật, Hàn Quốc, LB Nga và 4 nước Bắc Âu), điều chỉnh thời hạn tạm trú của khách du lịch được miễn thị thực là 30 ngày thay vì 15 ngày như hiện nay hay thực hiện cấp thị thực tại cửa khẩu…
Đồng thời, ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư phát triển du lịch như chính sách điều tiết giá để khuyến khích du lịch cạnh tranh, chính sách bảo hộ thương hiệu, tăng ngân sách nhà nước cho hoạt động xúc tiến du lịch hay khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các trạm dừng nghỉ du lịch dọc các tuyến đường dẫn đến các trung tâm du lịch lớn
Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn tại các địa phương để chấn chỉnh các vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư và khách du lịch.
Kiểm tra các điểm du lịch theo 3 chuyên đề chính
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Chỉ đạo cần tăng cường kiểm tra giám sát trên cả nước, theo đó cần tập trung kiểm tra theo 3 chuyên đề: các địa điểm du lịch phải có nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn; văn minh lịch sự ở những trạm dừng nghỉ và đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch tại các trung tâm du lịch lớn nhất là Hà Nội, Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh
Phó Thủ tướng giao Bộ VHTTDL chuẩn bị xây dựng Nghị quyết của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành du lịch, thời gian trình Chính phủ trong tháng 6/2013
Đối với nạn taxi dù đang lộng hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hội Tin học Việt Nam nghiên cứu việc gắn chip nhận dạng cho tất cả các loại xe taxi chính hãng, nhằm kiểm soát hiệu quả tại cửa ra vào các sân bay lớn để nhận dạng qua đó ngăn chặn tuyệt đối nạn xe dù vào các sân bay lớn lừa đảo khách du lịch
Phó Thủ tướng cũng đã cho ý kiến về phương án miễn thị thực đối với công dân của một số quốc gia vào Việt Nam; nâng mức thời hạn sử dụng xe du lịch lên 15 năm; chính sách thuê đất đối với một số lĩnh vực được ưu tiên, trong đó có du lịch
Phó Thủ tướng thống nhất giao Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện xây dựng Đề án “Du lịch về chiến trường xưa” để khai thác hiệu quả nhất tiềm năng du lịch trong lĩnh vực này nhằm nâng cao khả năng thu hút khách du lịch quốc tế
Tài xế taxi thức trắng đêm đợi trả lại gần 200 triệu đồng cho khách

Vị khách gửi lời cảm ơn chân thành tới tài xế Thuấn và Hãng taxi Mai Linh
- Thấy người khách xuống xe đi mất trong khi chiếc cặp da đen vẫn để phía sau xe, tài xế Nguyễn Hữu Thuận (SN 1981) hãng taxi Mai Linh đã đỗ xe tại chỗ đợi suốt từ chiều ngày hôm trước đến sáng ngày hôm sau hi vọng người khách quay lại tìm đồ
Sáng 10/11 tại trụ sở hãng taxi Mai Linh, phố Kim Đồng - Giáp Bát - Hoàng Mai (Hà Nội), lãnh đạo hãng taxi Mai Linh đã thực hiện việc bàn giao số tiền gần 200 triệu đồng cho khách bỏ quên và tuyên dương, thưởng “nóng” tài xế Nguyễn Hữu Thuận (SN 1981), trú tại Bình Kiều (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), người tài xế thức trắng đêm đỗ xe tại chỗ khách xuống, đợi người khách quay lại tìm đồ bỏ quên
Trong niềm vui mừng vì cuối cùng số tiền đã được giao trả lại cho khách, anh Thuận kể lại câu chuyện “toát mồ hôi” đầu tiên trong đời lái xe taxi của mình: “Khoảng 14h ngày 8/11, khi tôi đang đỗ xe trên đường Tây Sơn thì có một người khách bắt xe sang đường Nguyễn Phong Sắc. Thực ra, lúc ấy tôi cũng không để ý người khách lắm. Chỉ biết một người khoảng gần 50 tuổi xách một chiếc cặp da màu đen. Khi đó, tôi còn thành thực nói với người khách là mình ở dưới quê lên, mới lái xe được hơn chục ngày nên còn chưa thuộc được đường phố Hà Nội. Nhờ vị khách chỉ giúp để đỡ bị “mua” đường
Sau khi đến một ngõ phố gần đường Nguyễn Phong Sắc, người khách xuống xe dặn tôi đợi ở ngoài, trong khi chiếc cặp da đen vẫn để ở ghế sau nên tôi yên tâm đứng đợi. Khi ấy là 15h chiều. Tôi đợi mãi đến 19h thì thấy người khách đi cùng 2 người nữa ra, nhưng cứ thế đi thẳng sang quán cà phê, tôi gọi to nhưng vị khách này vẫn không trả lời. Tôi đứng đợi tiếp cho đến khi người khách ra về và cùng bạn đi thẳng vào trong ngõ. Tôi gọi lớn nhưng hình như khi ấy vị khách đi nhậu về đã có chút “men” lên chẳng để ý gì nữa đi mất vào ngõ sâu. Thú thực, nếu không vì túi đồ khách bỏ quên thì tôi cũng chịu mất tiền cước đánh xe đi
Nghĩ đi nghĩ lại, nếu tôi đánh xe đi nhỡ khách quay lại tìm đồ không thấy sẽ mất dấu. Tôi đành đỗ xe tại chỗ đợi. Giữa đoạn đường vắng không có quán ăn, cũng may là khi đó có một hàng bánh mì rong đi qua, tôi mua vài chiếc bánh mì ăn tạm đợi tiếp. Suốt cả đêm đứng đợi, nhiều khách hỏi chạy xe nhưng tôi đều từ chối. Mãi đến gần 6 giờ sáng hôm sau vẫn không thấy người khách trở lại, tôi liền điện về lãnh đạo công ty báo cáo sự việc. Lãnh đạo công ty cho phép tôi mang đồ của khách về trụ sở công ty, sẽ tìm cách liên lạc lại trả cho khách. Về đến công ty, đồ của khách được mở công khai để kiểm tra khách quan. Trong chiếc cặp đen là số tiền gần 200 triệu đồng”
Tại buổi bàn giao, khi nhận số tiền từ đại diện lãnh đạo hãng taxi Mai Linh, anh Đ.V.T, chủ nhân chiếc cặp đen cảm động chia sẻ: “Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến anh Thuận và hãng taxi Mai Linh đã có những người tài xế tuyệt vời như anh Thuận. Thú thực là hôm đó có chút “men” nên tôi cũng quên béng luôn chiếc cặp với người tài xế đang đợi mình. Sáng hôm sau tỉnh dậy, tội giật mình nhớ quên đồ trên xe taxi nhưng cũng không bao giờ tôi nghĩ lại có một người lái xe nào thức trắng cả đêm tại chỗ tôi xuống để đợi trả đồ cho tôi. Khi nghe anh Thuận kể lại, thực sự tôi rất xúc động. Và cũng thực may mắn là tôi chọn đi đúng xe của hãng taxi Mai Linh”
Mới lên Hà Nội tìm việc, sau thời gian được hãng taxi Mai Linh đào tạo, anh Thuận mới bắt đầu chạy xe được hơn chục ngày, đường phố còn chưa thuộc hết. Đã có vợ và một con nhỏ, kinh tế cũng còn nhiều chật vật. Vợ anh làm thuê cho một cửa hàng bán xe máy. Anh lên Hà Nội chạy xe taxi được cơ quan tạo điều kiện cho chạy 2 ca liền. Nghĩa là anh cầm xe chạy liên tục 2 ngày rồi lại nghỉ một ngày bắt xe về với vợ con để tiết kiệm được phần nào tiền thuê nhà, dành tiền mua thêm sữa cho con.
Chia sẻ suy nghĩ của mình về số tiền gần 200 triệu khách bỏ quên, anh Thuận nhẹ nhàng nói: “Với những người lao động như tôi thì đó là cả một gia tài quá lớn mà chưa bao giờ tôi có. Nhưng khi chọn nghề lái xe tôi đã coi đó là một nghề sẽ nuôi sống mình. Chính vì vậy, trước hết mình phải “nuôi” nghề bằng sự nhiệt tình vào đạo đức nghề nghiệp. Chưa bao giờ tôi mảy may trong đầu ý nghĩ sẽ lấy đồ của khách bỏ quên. Hơn nữa, dù chỉ mang máng trong đầu, nhưng tôi cũng nhớ người khách gần 50 tuổi cũng bằng tuổi bố tôi ở nhà. Vì thế mà tôi kiên trì đợi suốt đêm”
Tài xế Thuận chia sẻ: "Khi chọn nghề lái xe tôi đã coi đó là một nghề sẽ nuôi sống mình. Chính vì vậy, trước hết mình phải “nuôi” nghề bằng sự nhiệt tình vào đạo đức nghề nghiệp"
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Công Hùng, Phó giám đốc hãng taxi Mai Linh phấn khởi: “Ngay sau sự việc, hãng taxi Mai Linh đã có công văn khen thưởng và thưởng “nóng” tài xế Nguyễn Hữu Thuận 1 triệu đồng. Hãng taxi Mai Linh chúng tôi rất tự hào có những người tài xế như anh Thuận. Dù chỉ mới chính thức lái xe được hơn 10 ngày nhưng anh Thuận đã thực sự khiến chúng tôi tin tưởng. Khi tiếp nhận số tiền khách bỏ quên từ tài xế, ban lãnh đạo công ty cũng đau đầu đi tìm vị khách kia vì không có số điện thoại liên lạc

Ông Hồ Đức Huyền trao quyế định khen thưởng và số tiền 1 triệu đồng thưởng "nóng" cho tài xế Thuận
Đầu tiên, chúng tôi rà soát tổng đài xem có vị khách nào gọi điện liên hệ tìm tài sản bị đánh mất như vật không thì không có. Trong chiếc cặp của khách có một phong bì có ghi tên một công ty tại Quảng Ninh. Chúng tôi gọi điện xuống công ty đó gặp lãnh đạo công ty nhưng cũng chưa xác định được của ai. Cuối cùng, chúng tôi tính đến phương án đăng tải thông tin lên báo chí và chuẩn bị tinh thần tiếp rất nhiều vị khách cùng đến nhận đồ nhưng rất may là sau đó khách đã đến liên hệ nhận lại tiền
Tại buổi lễ bàn giao, ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc hãng taxi Mai Linh đã đại diện hãng taxi Mai Linh bàn giao toàn bộ số tiền và tài sản cho anh Đ.V.T đồng thời khuyến cáo đến khách hàng nên chú tâm hơn khi xuống xe vì nhiều trường hợp khách hàng quên đồ trên xe nhưng khách tiếp theo lên xe sẽ lấy mất vì thế sẽ không thể tìm được đồ đã bỏ quên
BinhAnh GPS Taxi: Ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc hãng taxi Mai Linh cho biết: Hãng taxi Mai Linh vừa đưa vào hoạt động hệ thống định vị toàn cầu GPS với khả năng quét toàn bộ lộ lịch trình xe hoạt động của công ty
Hệ thống định vị toàn cầu GPS sẽ giúp tổng đài kiểm soát các xe một cách chặt chẽ, dễ dàng trong việc xác định vị trí và chiếc xe khi khách bỏ quên đồ. Cùng với đạo đức nghề nghiệp của các tài xế đã qua quá trình “thử lửa” của taxi Mai Linh