What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Lobby Mexico Club

LOBBY.VN

Administrator
Tỷ phú số 1 thế giới - Trùm truyền thông mù tin học​

VEF.VN - Ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim Helu tiếp tục là người giàu nhất hành tinh, theo bảng xếp hạng thường niên các tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes công bố ngày 7/3 vừa qua

Bên cạnh những phẩm chất của một doanh nhân thành đạt, Carlos Slim còn thể hiện một lối sống và trách nhiệm với xã hội mà không phải người giàu nào cũng có

"Mù" tin học vẫn làm trùm truyền thông

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, tỷ phú viễn thông người Mexico giữ vị trí này. So với năm 2011, tài sản của tỷ phú người Mexico đã giảm khoảng 5 tỷ USD và bị người thứ 2 trong danh sách là ông chủ của Microsoft rút ngắn khoảng cách. Tuy nhiên, với tài sản ước tính khoảng 69 tỷ USD, Carlos Slim vẫn giữ được ngôi vị quán quân. Phần lớn tài sản của ông đến từ việc cung cấp dịch vụ viễn thông và bất động sản

Carlos Slim sẽ không thể giàu như ngày nay nếu ông không đầu tư vào công nghệ. Nhưng sự thật là tỷ phú này không hề sử dụng máy tính, mà thay vào đó là giấy và bút. Dù không biết chút gì về tin học, nhưng với tầm nhìn chiến lược của mình, Carlos Slim đã sớm nhận ra tin học và viễn thông sẽ là lĩnh vực kinh doanh có tính toàn cầu

Năm 1990, Nhà nước Mexico quyết định tư nhân hóa công ty điện thoại và viễn thông quốc gia. Chẳng phải là một chuyên gia kỹ thuật, thậm chí ông còn không biết tiếng Anh và cũng chẳng dùng được máy tính, nhưng Carlos Slim đã mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực mới mẻ này

ImageViewaspx_1331285712.jpg

Đầu tư vào công nghệ nhưng tỷ phú Carlos Slim không hề sử dụng máy tính, mà thay vào đó là giấy và bút​

Texmex là một trong những tập đoàn viễn thông đầu tiên trên thế giới có ngay dịch vụ Internet ADSL phục vụ khách hàng. Kề ngay sau những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, Carlos Slim tiếp tục làm các đối thủ cạnh tranh "giật mình" khi ông tuyên bố cung cấp miễn phí Internet cho thanh thiếu niên. Năm 2011, tập đoàn truyền thông của Slim nắm giứ 70% thị phần mạng không dây và 80% thị phần điện thoại cố định

Năm 2000, với tầm nhìn chiến lược của mình, Slim đã đoán trước được sự giảm sút của mạng điện thoại dây truyền thống và thay vào đó sẽ là thời của điện thoại di động. Công ty America Movil của Carlos Slim là công ty nội duy nhất có thể cạnh tranh được với những đối thủ từ Mỹ và châu Âu. Đến cuối năm 2003, America Movil đã đạt số khách hàng là 40,4 triệu và dần dà kiểm soát phần lớn thị phần trong nước

Sau khi thâu tóm trong nước, Slim tìm cách vươn ra các thị trường quốc tế, thoạt đầu là thị trường Mỹ Latinh. America Movil hiện có mặt tại 18 quốc gia, trong đó có Mỹ. Carlos Slim cũng đang nắm cổ phần chi phối tập đoàn viễn thông lớn nhất của Brasil là Embratel Participa. Hiện Texmex đã sát nhập với America Movil và trở thành tập đoàn truyền thông lớn nhất châu Mỹ Latinh, còn Carlos Slim nắm giữ 43% cổ phiếu của tập đoàn này với giá trị ước tính khoảng 39 tỉ USD

Ở nhà cũ, tự lái xe

Mặc dù đa phần tài sản của Carlos Slim đến từ việc cung cấp dịch vụ điện thoại cho hầu hết người dân Mexico, Carlos Slim cũng mở rộng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác. Ông Slim còn có cổ phần trong các ngành thực phẩm, xây dựng, khai mỏ, thuốc lá, bán lẻ...

Sự giàu có của Carlos Slim không phải là sản phẩm từ một công ty riêng lẻ nào, mà là của tổ hợp hàng trăm công ty. Carlos Slim và gia đình hiện đang kiểm soát trên 200 công ty khác nhau

Trên tất cả các khu vực trung tâm mua bán sầm uất quan trọng nhất trong thành phố Mexico đều có các cửa hàng của Carlos Slim. Kế đó là sự ra đời và phát triển chóng mặt chuỗi nhà hàng Sanborns - hệ thống nhà hàng cao cấp lớn nhất Mexico và có mặt tại hầu hết thành phố lớn. Tầm ảnh hưởng của ông lớn đến nỗi người Mexico có một câu nói, "Không thể sống qua một ngày nếu không chuyển vào ví của Slim 1 Peso"

Là người giàu có nhất thế giới nhưng không hãnh tiến và khoe khoang, ngược lại, Carlos Slim sống rất giản dị. Cũng giống như tỷ phú Waren Buffet, ông vẫn sống trong ngôi nhà cũ mà ông đã ở trong phần lớn thời gian của cuộc đời, thỉnh thoảng ông cũng tự lái xe đi làm

Trách nhiệm xã hội


Khi được tạp chí Forbes hỏi rằng cuộc đời mình đã thay đổi thế nào sau hơn hai thập kỷ là tỷ phú, Slim trả lời, "Tôi có nhiều hoạt động hơn, nhiều trách nhiệm hơn và nhiều sự thỏa hiệp hơn". Sự thỏa hiệp mà Slim nhắc tới, đó là những thách thức để giải quyết các vấn đề hiện tại ở Mexico. "Tôi đang nỗ lực trong phạm vi của mình đế đưa đất nước Mexico trở nên tốt đẹp hơn", ông nói

Carlos Slim có rất nhiều đóng góp cho xã hội. Bên cạnh số tiền thuế rất lớn nộp ngân sách cũng như hàng chục nghìn việc làm tại một đất nước có tỉ lệ thất nghiệp khá cao này, ông còn thành lập ra khá nhiều các quỹ tài trợ và quỹ từ thiện

Trong năm 2010, quỹ Carlos Slim Foundation đã kết hợp với quỹ Bill & Melinda Gates và chính phủ Tây Ban Nha để xây dựng hệ thống tăng cường chăm sóc sức khỏe cho những người nghèo sống ở Nam Mexico và Trung Mỹ. Ước tính mỗi bên đã quyên góp một khoản tiền trị giá 50 triệu USD. Quỹ Slim Foundation của ông hiện có khoảng 4 tỉ USD và đang tập trung vào cải thiện các vấn đề về giáo dục và y tế

Bàn về cách giải quyết các vấn đề hiện tại của nền kinh tế, ông Slim cho rằng, "Tôi không nghĩ đây chỉ là vấn đề của riêng chính phủ, mà chính các doanh nhân và doanh nghiệp lại có nhiều kinh nghiệp hơn trong việc quản lý nguồn lực, và có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này hơn so với các chính trị gia, những kẻ nhìn từ phía khác, những kẻ chỉ nghĩ tới bầu cử và làm cách nào để mình nổi tiếng"

Mục tiêu lớn nhất mà ông muốn đạt được trong cuộc chiến chống lại nghèo đói là xây dựng một nền "kinh tế tốt đẹp, trong đó bao hàm cả đạo đức và luân lý"

"Phải làm sao để người dân thoát khỏi cảnh nghèo đói và giúp họ gia nhập nền kinh tế hiện đại. Như thế mới là một nền kinh tế tốt cho đất nước, cho xã hội và cho chính các doanh nghiệp. Đó mới là khoản đầu tư tuyệt vời nhất"

Quốc Dũng
 
Xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico tăng mạnh​

Cũng trong tháng 1/2012, Việt Nam nhập khẩu hơn 4 triệu USD hàng hóa từ Mexico, giảm 22% so với mức trên 5,1 triệu USD của cùng kỳ năm 2011

Thông báo ngày 18/3 của Văn phòng Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cho biết trong tháng Một, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh đạt trên 97,4 triệu USD, tăng gần 41% so mức 69,3 triệu USD cùng kỳ năm trước đó, chủ yếu do tăng khối lượng xuất khẩu

Cũng trong tháng 1/2012, Việt Nam nhập khẩu hơn 4 triệu USD hàng hóa từ Mexico, giảm 22% so với mức trên 5,1 triệu USD của cùng kỳ năm 2011

Các ngành, các bộ và các nhà xuất nhập khẩu Mexico đang có kế hoạch đẩy mạnh các biện pháp xúc tiến thương mại và có chương trình hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu cân bằng trong trao đổi thương mại song phương trong năm nay và các năm tiếp theo

Việt Nam xuất sang Mexico chủ yếu vẫn là hải sản, đặc biệt là cá basa philê đông lạnh và cá ngừ vây vàng, giầy dép, hàng dệt may, máy in các loại, máy móc vật liệu điện, sản phẩm gỗ và dụng cụ thể thao

Trong khi đó, Việt Nam nhập từ Mexico hóa chất, dược phẩm, linh kiện điện tử, sắt thép và nhựa phế liệu, sợi bông và bột cá. Trong năm 2012, Mexico có kế hoạch xuất hoa quả tươi sang Việt Nam, trước mắt là nho

Năm 2011, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam-Mexico đạt 1.037 tỷ USD, mức kỷ lục kể từ khi hai nước chính thức trao đổi thương mại. Trao đổi thương mại Việt Nam-Mexico chỉ đứng thứ hai tại Mỹ Latinh, sau Brazil
 
Hàng Việt xuất sang Mexico đạt gần 300 triệu USD​

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, trong quý 1, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mexico này đạt trên 292,6 triệu USD

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn báo cáo ngày 27/5 của Văn phòng Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cho biết trong quý 1/2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này đạt trên 292,6 triệu USD, tăng gần 36,5% so với mức 214,4 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái

Riêng trong tháng Ba, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mexico đạt 94,2 triệu USD, tăng 17,2% so với mức 80,4 triệu USD của tháng 2/2011

Cũng theo báo cáo trên, trong ba tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu từ Mexico lượng hàng hóa trị giá trên 17,8 triệu USD, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm ngoái

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hoàng Anh Dũng, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mêhicô cho rằng nhìn chung, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Mexico đạt mức tăng trưởng khá cao, chủ yếu nhờ sự năng động của các doanh nghiệp trong nước, chính sách hướng Đông của chính phủ Mexico, đặc biệt là việc Tổng thống Felipe Calderon ký và ban hành sắc lệnh tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, giảm thuế khu kinh tế cửa khẩu đối với 200 mặt hàng và từ đầu năm nay áp dụng chính sách ngoại thương một cửa cho phép thực hiện 40 loại giấy tờ và 165 thủ tục liên quan qua cổng điện tử và thông quan tại cửa khẩu
 
Top