LOBBY.VN
Administrator
PayPal Mafia "bang hội" của những anh tài công nghệ
PayPal Mafia là tên gọi của một nhóm nhân viên PayPal hiện đang nắm giữ quyền lực và sức ảnh hưởng lớn tại Thung lũng Silicon. Nguyên nhân gì khiến một công ty nhỏ như PayPal lại sản sinh ra nhiều nhân tài đến vậy ?
David Sacks là một trong những thành viên đầu tiên của nhóm “PayPal Mafia” – một nhóm nhân viên PayPal hiện đang nắm giữ những vị trí và sức ảnh hưởng đặc biệt tới Thung lũng Silicon
Công ty đầu tiên anh thành lập sau khi rời PayPal là Geni, một công ty không mấy thành công. Nhưng công ty thứ 2 mang tên Yammer thành lập năm 2008 với quy mô 240 nhân viên là một trang mạng xã hội cho doanh nghiệp rất thành công, thu hút hơn 4 triệu người sử dụng
Dưới đây là một đoạn phỏng vấn anh David Sacks của phóng viên tạp chí BusinessInsider
Phóng viên (PV): Làm thế nào mà một công ty nhỏ và tương đối trẻ như PayPal lại có thể sản sinh ra nhiều người nắm giữ những vị trí quan trọng có sức ảnh hưởng và quyền lực như vậy ?
David Sacks (DS): Có một số nguyên nhân. Theo tôi trước hết là bản thân những người đó rất giỏi. PayPal không tuyển dụng họ qua những chuyên gia “săn đầu người” hay những công ty tuyển dụng, mà thực hiện phương pháp tuyển dụng lan truyền. Hầu hết mọi người trong công ty được Peter hay Max tuyển trực tiếp, hoặc được những người do Peter và Max tuyển về lựa chọn
Ví như Peter tuyển tôi từ Stanford, và rồi tôi tuyển những người mà tôi biết, và rồi những người đó lại tuyển thêm những người họ biết. Bằng cách này, chúng tôi đảm bảo được mức độ đồng nhất cao, ít nhất là về một số mặt nhất định như tính thích tranh luận, tinh thần và tài năng khởi nghiệp
Một nguyên nhân khác là, PayPal khá thành công nhưng lại rất nhiều lần suýt thất bại. Nhờ trải qua nhiều lần “chết hụt”, chúng tôi lại học được cách thành công. Nếu bạn thất bại quá đau hay thành công quá dễ, tôi không chắc bạn có thể rút ra được bài học gì. Có một câu hỏi là:
- “Tại sao Google lại không sản sinh ra được nhiều nhà khởi nghiệp tài ba ?”
- Tôi nghĩ đó là do phần lớn thành công mà họ đạt được quá dễ dàng và nhanh chóng, và thế là họ chỉ chạy vòng vòng quanh chiếc “giếng dầu” của mình và tìm cách khai thác nó. Vì thế tôi cũng không chắc là họ có học được gì nhiều không
Và rồi khi PayPal bị bán lại cuối năm 2002, chúng tôi lại có được rất nhiều bài học giá trị. Việc viết nhât ký trên mạng mãi đến năm 2005 mới trở nên phổ biến, do đó những gì chúng tôi học được đã không được khuếch tán rộng rãi. Giờ đây, khoảng cách đó đã được rút ngắn đi nhiều
Ví dụ, khi YouTube khởi nghiệp, họ phải gắn videos vào trong trang MySpace để được phát tán, và đó chính xác là thủ thuật mà PayPal đã sử dụng trên eBay, chúng tôi gắn logo của mình lên các trang đấu giá trên eBay
Bằng cách biến một trang web lớn hơn thành nền tảng không tự nguyện cho ứng dụng của mình, chúng tôi đã phát hiện ra mô hình phân phối này
Giờ đây mọi người đều chấp nhận chiến lược này. Các công ty đều muốn trở thành nền tảng cho đơn vị khác. Còn EBay và MySpace lúc đó đã nhìn nhận PayPal và YouTube như là những trang web ký sinh
PV: Facebok lại hoàn toàn ngược lại. Họ đang nỗ lực để trở thành một nền tảng web
DS: Đúng, những gì Facebook đã làm vào cuối năm 2006 hay 2007 gì đó, thực sự là một bước đi cải cách, khi các trang web ngừng nhìn nhận bên thứ ba như những trang web kí sinh và giờ đây còn khuyến khích họ
Cũng có nhiều bài học khác nữa. Chúng tôi đã hiểu về tính lan truyền trước bất cứ đơn vị nào
Giờ đây, với những trường học khởi nghiệp, với Y Combinator hay Quora, tất cả những thứ này được bàn luận, được giảng dạy ở khắp mọi nơi
Trong khi hồi đầu những năm 2000 thì chưa có một ai biết đến những khái niệm này
Một trong những bài học mà chúng tôi có được là các quản lý chuyên nghiệp được thuê về từ những ngành công nghiệp mà bạn định tác động vào thường không mang lại nhiều lợi ích lắm. Cái ý tưởng nên để Mark Zuckerberg, hơn là một chuyên gia quản lý, ngồi trên ghế CEO của Facebook là một trong những bài học chúng tôi đã học được ở PayPal từ rất lâu rồi. Nếu bạn nhìn vào PayPal, bạn sẽ thấy công ty chưa bao giờ có ý định thay thế đội ngũ lãnh đạo ban đầu bằng những người được cho là có năng lực quản lý hơn
Đừng thuê những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn định tác động vào. Họ có hệ tư tưởng quá cứng nhắc về việc mọi thứ phải được thực hiện như thế nào
Một trong những nguyên nhân giúp PayPal thành công đến như vậy là vì chúng tôi đã không hiểu lắm về các quy tắc của Visa và MasterCard mà chúng tôi được cho là đã vi phạm. Những công ty khác không theo đổi cùng một mục tiêu với chúng tôi, bởi họ cho rằng điều đó sẽ vi phạm nguyên tắc. Nhưng trên thực tế, chúng tôi có vi phạm nguyên tắc không ? Bất quá thì đó là những “vùng tối”, vì các nguyên tắc của Visa và MasterCard không được viết ra cho internet
EBay chắc chắn đã thấy rất e ngại – điều này nghe có vẻ hợp lý khi họ chịu thất bại trước một công ty mà họ rõ ràng là đã có thể đánh bại – nhưng họ luôn nói rằng họ cảm thấy chùn bước trước những rủi ro và nguy cơ mà họ hoàn toàn có thể chấp nhận. PayPal có thể chấp nhận những rủi ro này bởi nếu không hoạt động, công ty sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi, và như vậy có nghĩa là PayPal chẳng còn gì để mất
PV: Anh áp dụng những bài học này tại Yammer như thế nào ? Đặc biệt là trong việc tuyển dụng – anh có bao giờ tìm kiếm những người chưa từng làm việc tại các công ty phần mềm lớn ?
DS: Có. Trong số 15 nhân viên thời kỳ đầu tiên, không một ai từng làm việc ở một tập đoàn phần mềm nào. Tôi nghĩ chúng tôi cũng không thuê một người nào như vậy cho đến tận cuối năm ngoái. Chúng tôi cho rằng nên tuyển những người mà suy nghĩ hoàn toàn trong sáng và chưa bị các công ty lớn làm ảnh hưởng. Và bài học cho chúng tôi là có những bộ phận chức năng của các tập đoàn lớn chúng tôi cần phải lấp đầy
Bắt đầu với hệ tư tưởng của một người tiêu dùng, chúng tôi nói với nhau rằng: “OK, chúng ta cần một nhóm bán hàng. Chúng ta cần một vài nhân viên marketing để hỗ trợ họ”
Thu Thủy
BusinessInsider
Last edited: