Tiềm năng xuất khẩu vào Trung Đông
- Việt Nam đang thực hiện các giải pháp đẩy mạnh XK vào thị trường Trung Đông, thông qua việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thông tin sản phẩm đến khách hàng và doanh nghiệp tại thị trường bản địa; tham gia các hội chợ, triển lãm; tổ chức các hội thảo doanh nghiệp hoặc tiếp xúc khách hàng trực tuyến giữa hai bên
Tổ chức các đoàn giao thương sang khảo sát thị trường, tiếp xúc với các hiệp hội ngành hàng, các hệ thống NK tại thị trường sở tại thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Hỗ trợ doanh nghiệp mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại một số thị trường khu vực để đưa hàng XK xâm nhập có hiệu quả
Thị trường Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Hội đồng Hợp tác Các Quốc gia Vùng vịnh (GCC) gần như đã tương đồng với các thị trường EU, Mỹ và Nhật Bản
Dubai (UAE) là trung tâm công nghiệp và thương mại hàng đầu ở Trung Đông, là nơi có điều kiện lý tưởng để tổ chức phục vụ cho một thị trường đông dân. Nằm trên đường thông thương giữa các khối thương mại châu Âu và Viễn Đông, có địa thế chiến lược trên vùng vịnh, Dubai thuận tiện cho việc vận chuyển và phân phối hàng hóa phục vụ các thị trường khu vực
Các nhà xuất khẩu được khuyến khích làm quen với những thị trường khác biệt trong UAE nhằm hiểu rõ cơ hội và thách thức của mỗi thị trường. Trong khi Dubai mang nhiều tính kinh doanh với vùng miễn phí cung cấp cho DN thuộc sở hữu 100% nước ngoài, thì Abu Dhabi lại khá truyền thống, dù đã mở cửa nhanh chóng và là một nền kinh tế mạnh hơn vào thời điểm này. Hơn hết, điều quan trọng là các doanh nghiệp thường cần đến những đại lý, nhà phân phối hoặc đại diện địa phương để hỗ trợ hãng tạo dựng sự hiện diện trên thị trường
Triển lãm thương mại cũng là một phần quan trọng trong chiến lược xâm nhập vào thị trường này. UAE là vùng dẫn đầu về triển lãm thương mại trong vùng. Hàng năm tại Dubai có hội chợ thường niên vào mùa xuân, mùa thu và Lễ hội bán hàng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác các cơ hội này để giới thiệu và xuất khẩu hàng vào Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất một cách khá hiệu quả
Theo đánh giá, các yếu tố thành công trong thương mại như sau:
Thương mại truyền thống của UAE vẫn dựa trong các công ty trung gian nhập khẩu. Mối quan hệ quen biết do đó đóng vai trò rất quan trọng. Để mối quan hệ được bền chặt, các hình thức gặp mặt trực tiếp để trao đổi, các chuyến làm việc và viếng thăm phải đều đặn
Nhóm đối tuợng trung lưu và bình dân xem yếu tố giá là quan trọng nhất trong việc lựa chọn hàng hóa. Phân khúc này thường mua sắm tại các chợ truyền thống (souks). Bán lẻ phục vụ nhóm đối tượng này có tỉ lệ lợi nhuận khá thấp khoảng 1 – 2 % và phần lớn nhờ vào số lượng bán. Sức tiêu thụ hàng chủ yếu là từ nhóm phân khúc thượng lưu giàu có và khách du lịch, mua hàng tại các cửa hàng chuyên biệt. Giá đối với nhóm này không là yếu tố quan trọng và tỉ lệ lợi nhuận có thể đạt rất cao
Các doanh nghiệp có hướng khai thác thị trường Trung Đông cần lưu ý những thuận lợi và khó khăn sau: Tốc độ tăng trưởng GDP của toàn khu vực Trung Đông là 5,9% trong năm 2008 và ước đạt 5% trong năm 2009 mặc dù kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh. Trong đó, bốn nước đứng đầu về GDP theo đầu người là Qatar, Kuwait, UAE và Israel. Việt Nam đã có quan hệ với tất cả các nước trong khu vực Trung Đông và đã mở 5 thương vụ tại các nước: Cô-oét, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, I-rắc
Người tiêu dùng ở Trung Đông khá đa dạng, nhất là tầng lớp trung lưu, chiếm đến 80% dân số. Do đó các sản phẩm không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng căn bản mà đáp ứng sở thích cá nhân
Đối với nhóm hàng tiêu dùng, do hơn 90% hàng hóa tiêu thị tại thị trường UAE là hàng nhập khẩu nên phần lớn các giấy phép được bãi miễn
Khu vực Trung Đông có nhu cầu rất lớn và đa dạng về chủng loại hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng, khả năng thanh toán cao nhờ dầu mỏ, trong khi đó nền sản xuất tại đây lại chưa phát triển do thiếu nguyên liệu đầu vào và lực lượng lao động tại chỗ không đáp ứng đủ nhu cầu
Viện nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông ra đời năm 2005 hỗ trợ nghiên cứu và cung cấp thông tin về các quốc gia này. Tuy nhiên, từ cuối năm 2007 đến đầu năm 2008, Iran đã tăng thuế nhập khẩu hàng hóa trung bình 56%, trong đó thuế nhập khẩu hàng viễn thông, linh kiện điện tử tăng 70%
Những rào cản văn hóa và ngôn ngữ vì đây là những quốc gia Hồi giáo. Doanh nghiệp còn biết ít thông tin về thị trường và hành vi người tiêu dùng tại Trung Đông